Tu đến khi nào?

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Ví như Biện Hòa ngày xưa.

Ta chỉ là người dâng ngọc. biết ngọc hay không là việc của vua. đáng thương... đáng thương...

tùy tâm vậy :D chúc đạo hữu an lạc tinh tấn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Thế Quan Âm Các biết cả mình đang điên đảo mộng tưởng lại biết cả PHẬT là người đã tỉnh mộng thì có phải là "mộng mị nhân" hay không? hì hì... :icon_megagrin:



Người đẹp hôm trước cứ nằng nặc bắt ta đọc kinh giờ cũng lây bệnh ta rồi hả? :icon_megagrin:

Vậy mi là tapchoi82 hay là quan âm các
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Thế Quan Âm Các biết cả mình đang điên đảo mộng tưởng lại biết cả PHẬT là người đã tỉnh mộng thì có phải là "mộng mị nhân" hay không? hì hì... :icon_megagrin:

Ồ ! Ta chỉ là mộng nhân. Không phải là "Mị nhân".
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cám ơn đh QÂC đã thảo luận,

Ý của Ng chiếu là như vậy:

1) Khi một chúng sanh tu tập hết vô minh sẽ thành Phật.

2) Khi độ hết chúng sanh vô minh trong tam giới mới thành Phật.

Hai câu trên là câu nào là câu trả lời của đh Quan Âm Các.

Kính.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Cám ơn đh QÂC đã thảo luận,

Ý của Ng chiếu là như vậy:

1) Khi một chúng sanh tu tập hết vô minh sẽ thành Phật.

2) Khi độ hết chúng sanh vô minh trong tam giới mới thành Phật.

Hai câu trên là câu nào là câu trả lời của đh Quan Âm Các.

Kính.

Kính thưa Bạn Nguyên Chiếu. Phàm khi tư duy về giáo lý đạo Phật, sẽ có 2 trường hợp:

Liễu nghĩa, và bất liễu nghĩa.

* 2 câu, mà bạn nêu ở trên theo mình mới đúng ở giáo lý chưa liễu nghĩa. Vì ở đó, chúng ta còn trú chấp "có chúng sanh", "có Phật", có "vô minh", có "tam giới".

Nếu chỉ muốn dừng lại ở đây, thì không phải sai, nhưng chưa phải là mục tiêu mà Phật muốn dạy cho chúng ta.

* Đối với giáo lý liễu nghĩa thì:

"Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân,

Bất trừ vọng tưởng bất cầu chân ?

Vô minh thực tính tức Phật tính,

Ảo hoá không thân tức Pháp thân.

Pháp thân giác liễu vô nhất vật,

Bổn nguyên tự tính thiên chân Phật.

Ngũ ấm phù vân không khứ lai,

Tam độc thủy bào hư xuất một."
....
Mộng lý minh minh hữu lục thú,

Giác hậu không không vô đại thiên.

Vô tội phước, vô tổn ích,

Tịch diệt tính trung mạc vấn mịch.
....
Tịch diệt tính trung tùy ẩm trác.

Chư hành vô thường nhất thiết không,

Tức thị Như Lai đại viên giác.
dịch nghĩa:

Dứt học, vô vi, ấy đạo nhân,
Không trừ vọng tưởng chẳng cầu chân
Tánh thực vô minh tức Phật tánh,
Thân không ảo hóa tức Pháp thân.
Pháp thân giác rồi không một vật,
Vốn nguồn tự tánh thiên chân Phật.
Năm ấm: ảo hư mây lại qua
Ba độc: huyễn hoặc bọt còn mất

Chứng thực tướng, không nhân pháp,
Sát na rũ sạch a tì nghiệp.
Trong mộng lao xao bày sáu nẻo,
Tỉnh ra bằn bặt chẳng ba nghìn...
Không tội phước, không thêm bớt,
Tánh mình vắng lặng đừng hỏi bắt.

(Chứng đạo ca- huyền giác TS)

Tóm lại: Không có chúng sanh nào ở bên ngoài tâm ta, tất cả đều là "Thiên chân Phật". Chỉ có những ý niệm điên đão mộng tưởng trong tâm ta đó là chúng sanh. Độ hết chúng sanh tâm đó, thì tâm trở lại như như bất động.- Đó là Như Lai.

Kính.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Đây là bài kinh chú Bát Nhã đạo hữu xem có đúng như vậy không :

"........Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như vậy.

Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc........"


Kính.

Như vậy là phải rồi ạ.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Kính Đạo hữu ví như mặt trời vẫn có, nhưng kẻ điên đảo mộng tưởng không hề biết đến mặt trời. Do vậy phải trị cho hắn hết bệnh, cho hắn tỉnh giấc mộng hồn thì hắn mới thấy được.

Mặt trời ví như Phật thì mặt trời không thể sẵn có. Như VNBN đã nói nếu mặt trời sẵn có thì chúng ta đây đã có năng lực của vị Phật hết rồi, không cần tu tập chi cho mệt nhọc. Phật không phải sẵn có, tức là tri kiến Phật không phải có sẵn mà do tu tập rốt ráo mà thành tựu.

Cái có sẵn từ bao đời nay chính là cái Bản Lai Diện Mục, là cái thực tánh của mỗi mỗi chúng ta.
Như vậy thì Mặt trời = Bản Lai Diện Mục, mây là chúng sanh, thấy ánh sáng mặt trời chiếu sáng thông suốt mọi nơi chính là Phật = mây tan biến hết.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Mặt trời ví như Phật thì mặt trời không thể sẵn có. Như VNBN đã nói nếu mặt trời sẵn có thì chúng ta đây đã có năng lực của vị Phật hết rồi, không cần tu tập chi cho mệt nhọc. Phật không phải sẵn có, tức là tri kiến Phật không phải có sẵn mà do tu tập rốt ráo mà thành tựu.

Cái có sẵn từ bao đời nay chính là cái Bản Lai Diện Mục, là cái thực tánh của mỗi mỗi chúng ta.
Như vậy thì Mặt trời = Bản Lai Diện Mục, mây là chúng sanh, thấy ánh sáng mặt trời chiếu sáng thông suốt mọi nơi chính là Phật = mây tan biến hết.

Kính thưa Bạn VO-NHAT-BAT-NHI.

Như bạn nói: Phật không phải sẵn có, tức là tri kiến Phật không phải có sẵn mà do tu tập rốt ráo mà thành tựu. .- Như vậy: Phật là một pháp có sanh, có diệt, có thành, có hoại. Đó là hữu vi pháp tướng.

Phật dạy:

Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng, huyễn, bào, ảnh
Như lộ diệc như điện
Ưng tác như thị quán.


(Tất cả các pháp hữu vi
Như bóng, bọt nước có gì khác đâu
Như sương, như điện lóe mau
Hãy xem như giấc chiêm bao mơ màng).


Như vậy. Phật mà Bạn thấy vẫn là "mộng Phật".

???
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cám ơn đh QÂC đã thảo luận,

Như vậy thì Ng chiếu đã hiểu ý của đh rồi, chỉ vì trong phần trả lời trước của đh có ví dụ về mặt trời ( Phật) , đám mây là chúng sanh và đạo hữu có câu nói là có làm thế nào đi nữa thì mặt trời là mặt trời, đám mây là đám mây. Tại vì Ng chiếu nghĩ rằng nếu là đám mây sau khi bị gió đẩy ( tức vô minh diệt ) thì sẽ là một bầu trời trong sáng ( giác ngộ, Phật ).

Chúc đh thân tâm thường an lạc.

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
chư phật luôn đồng tâm
phàm phu thấy sai khác
chỉ vì chấp tự tâm
tâm luôn luôn thanh thản
cớ gì thêm phiền hà
người ngu đi tìm phật
phật lại kiếm người ngu
chúng sanh ôm phiền não
phật buồn bã biết bao
những lời vi diệu pháp
nhằm cứu rỗi chúng sanh
không ngờ chúng sanh tánh
lại ôm thêm phiền não
phật cười chúng sanh khóc
phật khóc chúng sanh cười
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Kính thưa Bạn VO-NHAT-BAT-NHI.

Như bạn nói: Phật không phải sẵn có, tức là tri kiến Phật không phải có sẵn mà do tu tập rốt ráo mà thành tựu. .- Như vậy: Phật là một pháp có sanh, có diệt, có thành, có hoại. Đó là hữu vi pháp tướng.

Phật dạy:

Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng, huyễn, bào, ảnh
Như lộ diệc như điện
Ưng tác như thị quán.


(Tất cả các pháp hữu vi
Như bóng, bọt nước có gì khác đâu
Như sương, như điện lóe mau
Hãy xem như giấc chiêm bao mơ màng).


Như vậy. Phật mà Bạn thấy vẫn là "mộng Phật".

???
Chú ý chút xíu nha đạo hữu, cái VNBN nói trong đoạn trên là Phật = Phật Quả.
Tu học rốt ráo = Phật Quả, tức là sạch hết tất cả hư vọng, do đó Phật Quả không do các tướng hư vọng tạo nên. Phật Quả cũng không có sẵn, vì có sẵn đâu cần phải tu. Tuy không có sẵn nhưng do thấu rõ không lầm cái có sẵn bao đời nay là Bản Lai Diện Mục mà thành, đó cũng là sự tu học rốt ráo vậy.
 
Q

quebec2060

Guest
Tu đốn ngộ

Tu đến khi nào? Có phải chỉ khi tu tập mà có mục đích, có ham muốn thành tựu, vậy thì quý vị sẽ tu, phải không? Quý vị không tu tập vì không thấy lợi ích từ đó. Vì thế, quý vị có bao giờ tự hỏi mình, việc tu tập đối với quý vị là xả bỏ hay là rước khổ? Đó là tu hay là không tu? Quý vị phải tự mình hỏi và trả lời mà thôi
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Tu đến khi nào? Có phải chỉ khi tu tập mà có mục đích, có ham muốn thành tựu, vậy thì quý vị sẽ tu, phải không? Quý vị không tu tập vì không thấy lợi ích từ đó. Vì thế, quý vị có bao giờ tự hỏi mình, việc tu tập đối với quý vị là xả bỏ hay là rước khổ? Đó là tu hay là không tu? Quý vị phải tự mình hỏi và trả lời mà thôi

xin kính cẩn nghe dạy. Xin vì tôi mà thuyết pháp. Làm sao biết là tu hay không tu ?
 
Q

quebec2060

Guest
xin kính cẩn nghe dạy. Xin vì tôi mà thuyết pháp. Làm sao biết là tu hay không tu ?
Lời tôi nói không thể gọi là thuyết pháp, nếu chỉ là thuyết pháp thì cho dù quý vị nghe lời tôi nói cũng như nước chảy mây trôi. Quý vị muốn nghe lời tôi nói để tỏ rõ nguồn cơ nào chăng?

Tôi nói vậy là để mong quý vị hiểu, quán sát bản thân thì không nên đưa đến kết luận gượng ép nào, bởi lẽ quý vị đã có kết luận, có mong cầu, nên quý vị đặt câu hỏi quý vị đang tu hay không tu? Nhưng tu với quý vị là gì? Hiển nhiên là quý vị cũng rõ lẽ vô ngôn trong Phật pháp, lời nói không thể biểu lộ sự thể chân thật nào, nên lấy việc quán sát bản thân, làm mới chính mình, đến lúc đó quý vị sẽ có những câu hỏi đúng. Kính gửi quý vị!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên