Nguyên nhân đưa đến các vụ tranh luận gay gắt là từ đâu ?

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính chào các đạo hữu, nay Trí Từ xin đưa ra ý kiến về việc: Tại sao lại có sự việc tranh cãi xảy ra ?


1. Trí Từ nghe được 1 câu truyện:
Có 1 ví dụ Trí Từ thấy rất hay nên suy ngẫm: 2 đứa trẻ, 1 đứa 9 tuổi, 1 đứa 6 tuổi gặp nhau và đố nhau rằng: 5 với 5 là mấy?
Đứa 6 nói: là 10.
Đứa 9 tuổi nói: là 25
2 đứa không ai nhận mình sai cho nên đi gặp 1 người lớn nhờ phân xử thì phân xử sao đây? Trí Từ nhờ các Người Lớn ở đây phân giúp nhe.

2. Lại có 1 câu truyện nhỏ: Một người A hỏi số nào với số nào ra 2 nhỉ ?
Người B nói: 1 + 1 = 2
Người C nói cãi lại: 3 - 1 = 2
Người D nói nhào vào luôn: 2 x 1 = 2
B , C , D cãi um sùm cả.

Ai đúng đây, xin các vị đưa ra cách giải quyết ổn thoả nhất giùm Trí Từ nhé. Xin cảm ơn !


Với 2 câu hỏi trên, nếu không gì bất tiện xin các bạn cho ý kiến để Trí Từ có thể hiểu các bạn hơn, cũng như các bạn đưa ra cách giải quyết của mình để tham khảo cùng đại chúng nhé !

Trân trọng tất cả !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

P

phapchieumt

Guest
A di đà Phật! Cái ngã tôi lớn cái ngã của bạn cũng không vừa, ai cũng ra sức bảo vệ cái ngã của mình, thì sao có tranh luận để mà học hỏi lẫn nhau để cùng thống nhất với nhau. A di đà Phật!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nguyên chiếu có ý kiến nhé:

Với các ví dụ của Trí Từ thì theo Ng-Chiếu nghĩ là do sự nhận thức của mỗi người, tại một môi trường, cùng một tư tưởng.

Chẳng hạn như: các vị sư Tây Tạng vẫn dùng thịt và các vị sư bên Bắc Tông thì không dùng thịt, nên từ đó dẫn đến có những ý kiến khác nhau, nhưng nói đến giáo lý cuối cùng thì hai bên vẫn đúng( nhưng trường hợp này chỉ áp dụng cho các Sư thôi, các cư sĩ thì không nên) Nên khi thảo luận một sự việc gì thì hãy dùng những giáo lý cơ bản, tính phổ quát của của giáo lý đó, và giáo lý đó có đầy đủ sự từ bi và trí tuệ thì câu trả lời mới hoàn toàn thỏa đáng và thuyết phục cao. Ngược lại thì toàn là Chấp Ngã hết
 

hoailinh

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2013
Bài viết
133
Điểm tương tác
50
Điểm
28
cho hỏi Cư sĩ là ma hay là người .
Tu sĩ là người hay là ma
Thân Tu sĩ được cấu thành bằng gì: vàng ròng , inoc hay bạc hay đồng đen?
Thân cư sĩ được cấu thành bằng gì: bùn , cát, nước đờm nước dãi...?
..................................
khi mà không chịu thừa nhận mình, không tin mình, không tin Pháp Phật.
Toàn là tin cái mớ bòng bong trong cái cảm xúc, suy nghĩ của lục thức.
Thử hỏi nếu để nguyên sách vở kinh điển, là giáo pháp của Phật trên bàn mà không đọc , không thực hành, liệu cái giáo pháp đó có mang từ bi trí huệ đến cho mình không?
Cho nên khổ lắm.....
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính chào các đạo hữu, nay Trí Từ xin đưa ra ý kiến về việc: Tại sao lại có sự việc tranh cãi xảy ra ?


1. Trí Từ nghe được 1 câu truyện:
Có 1 ví dụ Trí Từ thấy rất hay nên suy ngẫm: 2 đứa trẻ, 1 đứa 9 tuổi, 1 đứa 6 tuổi gặp nhau và đố nhau rằng: 5 với 5 là mấy?
Đứa 6 nói: là 10.
Đứa 9 tuổi nói: là 25
2 đứa không ai nhận mình sai cho nên đi gặp 1 người lớn nhờ phân xử thì phân xử sao đây? Trí Từ nhờ các Người Lớn ở đây phân giúp nhe.

2. Lại có 1 câu truyện nhỏ: Một người A hỏi số nào với số nào ra 2 nhỉ ?
Người B nói: 1 + 1 = 2
Người C nói cãi lại: 3 - 1 = 2
Người D nói nhào vào luôn: 2 x 1 = 2
B , C , D cãi um sùm cả.

Ai đúng đây, xin các vị đưa ra cách giải quyết ổn thoả nhất giùm Trí Từ nhé. Xin cảm ơn !


Với 2 câu hỏi trên, nếu không gì bất tiện xin các bạn cho ý kiến để Trí Từ có thể hiểu các bạn hơn, cũng như các bạn đưa ra cách giải quyết của mình để tham khảo cùng đại chúng nhé !

Trân trọng tất cả !

Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Chúng ta cứ bình luận, cứ trình bày ý mình. Chừng nào người này cố tình không cho người kia phát biểu mới gọi là gay, cố tình dùng vú cả lấp miệng em mới gọi là gắt. Nếu có người nói người nghe thì chẳng thể gọi là gay gắt, gọi là tranh luận sôi nổi. Tranh luận nhưng tôn trọng nhau, lắng nghe ý kiến nhau là điều hết sức tốt đẹp!

Ví dụ của Trí Từ khá sinh động.
Nhưng vodanh xin đưa ví dụ đơn giản hơn: có ai lí giải dùm vodanh tại sao 1+1=2 không?
Cái càng đơn giản thì càng khó lí giải.
Chính Trí Từ làm vodanh cấm khẩu vì thắc mắc: nghiệp sát thì liên quan gì đến sự chết?
Ôi! Sự giết thì liên quan gì sự chết????? Khó nói làm sao! Có khác nào đi chứng minh 1+1=2 ???
Vậy nên từ khi nhận câu hỏi: nghiệp sát thì liên quan gì sự chết, đang bàn nghiệp sát mà sao vodanh bàn sự chết? Thế này là lạc đề! của Trí Từ thì vodanh tẩu luôn không dám bàn nữa.
Sự giết dẩn đến sự chết là điều được mọi người công nhận, nếu vodanh cố chứng minh việc này thì là suy diển quá đà, việc đi chứng minh điều này là làm cho việc luận bàn thành cãi cọ, vì người đưa ra câu hỏi này rõ ràng không có thành ý trong việc luận bàn, chỉ muốn thắng thua. Chính vì vậy vodanh dừng tranh luận vấn đề ăn chay và nghiệp sát với Trí Từ.
Kính đạo hữu Trí Từ! Việc đưa ra bài toán rồi suy luận không giải quyết được vấn đề, việc tranh luận quá lòng vòng là do sự lòng vòng của cách nghỉ, sự lãng tránh vấn đề. Tuy nhiên sự lòng vòng này không là vô ích, nó cũng là duyên để vodanh học tập, nhìn sâu vào vấn đề.
Bởi vậy vodanh từng nói Trí Từ là tri kỉ, vì nhờ Trí Từ dẩn dắt mà vodanh chay lòng vòng thăm thú khắp nơi, nhìn mọi vật ở nhiều góc độ khác nhau.
vodanh rất thích bàn luận sôi nổi, dù ai đó phang vodanh một gậy thì cũng là dịp để vodanh nhảy 1 bước xa hơn, nên muathularung cũng là tri kỉ.
Chẳng việc gì để có thể xem là chống đối trong đạo Pháp, vì cái gì là chống đối thì nó không phải là Đạo.
Mong Trí Từ hiểu mọi người hơn. Đúng sai không phải là mục đích của tranh luận, nó chỉ là một cái xe chở ta đi dạo thôi.
Kính!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
cho hỏi Cư sĩ là ma hay là người .
Tu sĩ là người hay là ma
Thân Tu sĩ được cấu thành bằng gì: vàng ròng , inoc hay bạc hay đồng đen?
Thân cư sĩ được cấu thành bằng gì: bùn , cát, nước đờm nước dãi...?
..................................
khi mà không chịu thừa nhận mình, không tin mình, không tin Pháp Phật.
Toàn là tin cái mớ bòng bong trong cái cảm xúc, suy nghĩ của lục thức.
Thử hỏi nếu để nguyên sách vở kinh điển, là giáo pháp của Phật trên bàn mà không đọc , không thực hành, liệu cái giáo pháp đó có mang từ bi trí huệ đến cho mình không?
Cho nên khổ lắm.....

Nói gì vậy hoailinh, Trí Từ chỉ là đang muốn biết ý kiến của các vị trong 2 câu truyện tranh luận trên kia mà, muốn giảng đạo gì thì mở chủ đề mới giùm đi nhé.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Chúng ta cứ bình luận, cứ trình bày ý mình. Chừng nào người này cố tình không cho người kia phát biểu mới gọi là gay, cố tình dùng vú cả lấp miệng em mới gọi là gắt. Nếu có người nói người nghe thì chẳng thể gọi là gay gắt, gọi là tranh luận sôi nổi. Tranh luận nhưng tôn trọng nhau, lắng nghe ý kiến nhau là điều hết sức tốt đẹp!

Ví dụ của Trí Từ khá sinh động.
Nhưng vodanh xin đưa ví dụ đơn giản hơn: có ai lí giải dùm vodanh tại sao 1+1=2 không?
Cái càng đơn giản thì càng khó lí giải.
Chính Trí Từ làm vodanh cấm khẩu vì thắc mắc: nghiệp sát thì liên quan gì đến sự chết?
Ôi! Sự giết thì liên quan gì sự chết????? Khó nói làm sao! Có khác nào đi chứng minh 1+1=2 ???
Vậy nên từ khi nhận câu hỏi: nghiệp sát thì liên quan gì sự chết, đang bàn nghiệp sát mà sao vodanh bàn sự chết? Thế này là lạc đề! của Trí Từ thì vodanh tẩu luôn không dám bàn nữa.
Sự giết dẩn đến sự chết là điều được mọi người công nhận, nếu vodanh cố chứng minh việc này thì là suy diển quá đà, việc đi chứng minh điều này là làm cho việc luận bàn thành cãi cọ, vì người đưa ra câu hỏi này rõ ràng không có thành ý trong việc luận bàn, chỉ muốn thắng thua. Chính vì vậy vodanh dừng tranh luận vấn đề ăn chay và nghiệp sát với Trí Từ.
Kính đạo hữu Trí Từ! Việc đưa ra bài toán rồi suy luận không giải quyết được vấn đề, việc tranh luận quá lòng vòng là do sự lòng vòng của cách nghỉ, sự lãng tránh vấn đề. Tuy nhiên sự lòng vòng này không là vô ích, nó cũng là duyên để vodanh học tập, nhìn sâu vào vấn đề.
Bởi vậy vodanh từng nói Trí Từ là tri kỉ, vì nhờ Trí Từ dẩn dắt mà vodanh chay lòng vòng thăm thú khắp nơi, nhìn mọi vật ở nhiều góc độ khác nhau.
vodanh rất thích bàn luận sôi nổi, dù ai đó phang vodanh một gậy thì cũng là dịp để vodanh nhảy 1 bước xa hơn, nên muathularung cũng là tri kỉ.
Chẳng việc gì để có thể xem là chống đối trong đạo Pháp, vì cái gì là chống đối thì nó không phải là Đạo.
Mong Trí Từ hiểu mọi người hơn. Đúng sai không phải là mục đích của tranh luận, nó chỉ là một cái xe chở ta đi dạo thôi.
Kính!

:eek:nion30: sao không đi thẳng vào chủ đề mà cứ phải vòng vo vậy ta. Trí Từ đưa ra 2 vấn đề trên chỉ để muốn biết ý kiến của các đạo hữu để từ đó hiểu các đạo hữu hơn thôi mà, còn muốn ôn chuyện xưa để nói chuyện nay thì ta lại mở chủ đề mới đi.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
:eek:nion30: sao không đi thẳng vào chủ đề mà cứ phải vòng vo vậy ta. Trí Từ đưa ra 2 vấn đề trên chỉ để muốn biết ý kiến của các đạo hữu để từ đó hiểu các đạo hữu hơn thôi mà, còn muốn ôn chuyện xưa để nói chuyện nay thì ta lại mở chủ đề mới đi.

Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Chúng ta đang đứng ngay trên vấn đề, nên hể cất chân đi là xa vấn đề. Đã đến ngay vấn đề rồi thì đi thẳng hay vòng vo gì nữa?
Chẳng phải chủ đề này là:
1. Tại sao các đạo hữu không hiểu nhau? Vậy vấn đề đang bàn là sự hiểu. ( Nếu Trí Từ cho rằng không đúng, chủ đề này chẳng liên quan gì về việc hiểu, xin Trí Từ giảng giải lại câu hỏi dùm vodanh)
Nếu Trí Từ công nhận là đang bàn về sự hiểu, vodanh xin hỏi tiếp.
2. Nếu không công nhận 1+1=2, thì có thể nói chyện với nhau không? những ví dụ của Trí Từ còn ý nghĩa gì không? ( nếu Trí Từ cho rằng 1+1=2 là sai thì vodanh đành chịu vậy).
Nếu Trí Từ khuyên mọi người hãy bình tâm để hiểu nhau thì khi Trí Từ bác bỏ với ý kiến của vodanh là: ''việc sát sinh dẩn đến sự chết'' thì khác nào:
3. Trí Từ bắt vodanh chứng minh 1+1=2. ( nếu Trí Từ cho rằng việc sát sinh chẳng liên quan gì sự chết thì vodanh đành chịu vậy)
Nếu Trí Từ cho rằng Trí Từ luôn tôn trọng, luôn lắng nghe ý kiến người khác, luôn chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Vậy thì vodanh có 3 ý trên. Trí Từ thấy ý nào sai thì lấy ngay ý đó mà chỉ ra sai lầm của vodanh, nếu vodanh lạc đề chổ nào thì lấy ngay ý đó mà phân tích.
Chẳng cần mở thêm mục nào nữa. Đã vào trong nhà còn bước đi đâu nữa?
Kính!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Nhìn xa quá, rộng quá, thôi để Trí Từ nói ngắn lại nhé vodanh,
Ngay bài của chủ đề này Trí Từ đưa ra 2 câu chuyện có 2 câu hỏi trong đó, chỉ cần bám theo câu hỏi trả lời giúp cho sự việc của 2 câu chuyện trên là tốt lắm rồi, gì mà nói về sát sanh, ăn chay gì ở đây chi nữa. Trí Từ đang muốn biết xem các đạo hữu có cách xử lý tình huống trên ra sao kia mà.
Phân đoạn ra để nói về bài của vodanh nhé...
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Chúng ta đang đứng ngay trên vấn đề, nên hể cất chân đi là xa vấn đề. Đã đến ngay vấn đề rồi thì đi thẳng hay vòng vo gì nữa?
Chủ đề này được xuất phát từ 2 câu chuyện tranh cãi trên và ở cuối bài Trí Từ ghi rất rõ là muốn nhờ các vị giúp phân xử giùm, chỉ thế thôi, chưa phân xử mà suy diễn xa quá rồi.
Chẳng phải chủ đề này là:
1. Tại sao các đạo hữu không hiểu nhau? Vậy vấn đề đang bàn là sự hiểu. ( Nếu Trí Từ cho rằng không đúng, chủ đề này chẳng liên quan gì về việc hiểu, xin Trí Từ giảng giải lại câu hỏi dùm vodanh)
Nếu Trí Từ công nhận là đang bàn về sự hiểu, vodanh xin hỏi tiếp.
Chủ đề là đang nói đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi chứ không nói riêng ở đây thôi đâu. Nhưng trước mắt Trí Từ đưa ra 2 vấn đề trên để xem các vị phân xử ra sao, vodanh cứ nói cho Trí Từ biết cách phân xử trên đi, để Trí Từ phần nào lại hiểu vodanh hơn.

2. Nếu không công nhận 1+1=2, thì có thể nói chyện với nhau không? những ví dụ của Trí Từ còn ý nghĩa gì không? ( nếu Trí Từ cho rằng 1+1=2 là sai thì vodanh đành chịu vậy).
Nếu Trí Từ khuyên mọi người hãy bình tâm để hiểu nhau thì khi Trí Từ bác bỏ với ý kiến của vodanh là: ''việc sát sinh dẩn đến sự chết'' thì khác nào:
3. Trí Từ bắt vodanh chứng minh 1+1=2. ( nếu Trí Từ cho rằng việc sát sinh chẳng liên quan gì sự chết thì vodanh đành chịu vậy)
- Trí Từ chưa trả lời bài trước của vodanh đâu, vì chỉ đang muốn các vị giúp cho phân xử tình huống thôi, nên công nhận hay không công nhận, chứng minh 1+1=2 thì chưa nói đến cho nên cái này Trí Từ không bàn nữa đâu.
- Rồi khi cho rằng Trí Từ bác bỏ :"việc sát sinh dẩn đến sự chết". Trí Từ có nói câu này hả (mà vodanh này, lúc khó chịu câu nói nào của Trí Từ thì lúc đó nên nói ra luôn nhe, giờ Trí Từ phải đi lục lại xem coi câu đó ở đâu khi nói với vodanh nè, hoặc nên Trích Dẫn lại bài mà Trí Từ nói câu đó cho tiện việc tra cứu chính xác nhé.) Thật là ngại quá, lục tìm trong http://www.diendanphatphap.com/dien...xác-rõ-nghĩa-hơn&p=91635&viewfull=1#post91635 đây là bài cuối cùng mà vodanh nói với Trí Từ về ăn chay, và vodanh đã không màn các lời hỏi của Trí Từ ở đây khi mà vodanh đưa ra nhiều điều làm Trí Từ hoang man...
- Cho nên xin vodanh trích dẫn lại giùm đoạn nào Trí Từ bác bỏ câu này: "việc sát sinh dẩn đến sự chết". Nhớ nhe, nếu không đồng ý nên nói lúc đó nhe, giờ lục lại không nhớ rõ ở đâu, cho nên nếu Trí Từ nói vào thì tranh cãi tiếp vì Trí Từ không còn hiểu nữa rồi.

Nếu Trí Từ cho rằng Trí Từ luôn tôn trọng, luôn lắng nghe ý kiến người khác, luôn chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Vậy thì vodanh có 3 ý trên. Trí Từ thấy ý nào sai thì lấy ngay ý đó mà chỉ ra sai lầm của vodanh, nếu vodanh lạc đề chổ nào thì lấy ngay ý đó mà phân tích.
Chẳng cần mở thêm mục nào nữa. Đã vào trong nhà còn bước đi đâu nữa?
Kính!
Trí Từ đã hồi đáp các vấn đề trên, cũng mong vodanh đi vào trọng tâm 2 vấn đề mà Trí Từ nêu ở chủ đề này nhe, sau đó ta lại đi tiếp nhé.

Cám ơn !!!
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Nhìn xa quá, rộng quá, thôi để Trí Từ nói ngắn lại nhé vodanh,
Ngay bài của chủ đề này Trí Từ đưa ra 2 câu chuyện có 2 câu hỏi trong đó, chỉ cần bám theo câu hỏi trả lời giúp cho sự việc của 2 câu chuyện trên là tốt lắm rồi, gì mà nói về sát sanh, ăn chay gì ở đây chi nữa. Trí Từ đang muốn biết xem các đạo hữu có cách xử lý tình huống trên ra sao kia mà.
Phân đoạn ra để nói về bài của vodanh nhé...
Chủ đề này được xuất phát từ 2 câu chuyện tranh cãi trên và ở cuối bài Trí Từ ghi rất rõ là muốn nhờ các vị giúp phân xử giùm, chỉ thế thôi, chưa phân xử mà suy diễn xa quá rồi.

Chủ đề là đang nói đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi chứ không nói riêng ở đây thôi đâu. Nhưng trước mắt Trí Từ đưa ra 2 vấn đề trên để xem các vị phân xử ra sao, vodanh cứ nói cho Trí Từ biết cách phân xử trên đi, để Trí Từ phần nào lại hiểu vodanh hơn.


- Trí Từ chưa trả lời bài trước của vodanh đâu, vì chỉ đang muốn các vị giúp cho phân xử tình huống thôi, nên công nhận hay không công nhận, chứng minh 1+1=2 thì chưa nói đến cho nên cái này Trí Từ không bàn nữa đâu.
- Rồi khi cho rằng Trí Từ bác bỏ :"việc sát sinh dẩn đến sự chết". Trí Từ có nói câu này hả (mà vodanh này, lúc khó chịu câu nói nào của Trí Từ thì lúc đó nên nói ra luôn nhe, giờ Trí Từ phải đi lục lại xem coi câu đó ở đâu khi nói với vodanh nè, hoặc nên Trích Dẫn lại bài mà Trí Từ nói câu đó cho tiện việc tra cứu chính xác nhé.) Thật là ngại quá, lục tìm trong http://www.diendanphatphap.com/dien...xác-rõ-nghĩa-hơn&p=91635&viewfull=1#post91635 đây là bài cuối cùng mà vodanh nói với Trí Từ về ăn chay, và vodanh đã không màn các lời hỏi của Trí Từ ở đây khi mà vodanh đưa ra nhiều điều làm Trí Từ hoang man...
- Cho nên xin vodanh trích dẫn lại giùm đoạn nào Trí Từ bác bỏ câu này: "việc sát sinh dẩn đến sự chết". Nhớ nhe, nếu không đồng ý nên nói lúc đó nhe, giờ lục lại không nhớ rõ ở đâu, cho nên nếu Trí Từ nói vào thì tranh cãi tiếp vì Trí Từ không còn hiểu nữa rồi.


Trí Từ đã hồi đáp các vấn đề trên, cũng mong vodanh đi vào trọng tâm 2 vấn đề mà Trí Từ nêu ở chủ đề này nhe, sau đó ta lại đi tiếp nhé.

Cám ơn !!!

Kính đạo hữu Trí Từ!
Vậy cái tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi này là do các đạo hữu:
-Hiểu nhau.
-Không hiểu nhau.
-Chẳng liên quan gì việc hiểu
(chẳng cần hiểu các đạo hữu khác nói gì, cũng chẳng cần hiều ta nói gì )
Nếu Trí Từ có trường hợp nào khác để hiểu về tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi vodanh xin rửa tai lắng nghe.
Kính!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính đạo hữu Trí Từ!
Vậy cái tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi này là do các đạo hữu:
-Hiểu nhau.
-Không hiểu nhau.
-Chẳng liên quan gì việc hiểu
(chẳng cần hiểu các đạo hữu khác nói gì, cũng chẳng cần hiều ta nói gì )
Nếu Trí Từ có trường hợp nào khác để hiểu về tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi vodanh xin rửa tai lắng nghe.
Kính!
- Đang nói 2 cuộc tranh cãi của 2 câu chuyện trên đấy, cứ thích đem mấy cái tranh luận bữa giờ tại diễn đàn ra làm gì không biết, bám sát đề chút nào, đi lạc đề hoài.
- Cái này là vodanh trả lời cho 2 trường hợp của 2 câu chuyện trên phải không ? Vậy thì cám ơn, bữa khác Trí Từ sẽ đưa ra cách đối đáp của mình về 2 câu chuyện đó, rồi vodanh muốn dẫn vấn đề này đến đâu thì Trí Từ lại tiếp sau nhe.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Nhìn xa quá, rộng quá. thôi để Trí Từ nói ngắn lại nhé vodanh,

Chủ đề là đang nói đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi chứ không nói riêng ở đây thôi đâu.

Cám ơn !!!
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Trí Từ đã khẳng định chủ đề này là: Chủ đề là đang nói đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi
Vậy mà khi vodanh bàn luận: tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi thì Trí Từ cho rằng vodanh bàn lan man lạc đề?
Thật khó hiểu quá!
Kính!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Trí Từ đã khẳng định chủ đề này là: Chủ đề là đang nói đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi
Vậy mà khi vodanh bàn luận: tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi thì Trí Từ cho rằng vodanh bàn lan man lạc đề?
Thật khó hiểu quá!
Kính!

Chủ đế chính xác là bàn đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi, và đây chúng ta đang tranh cãi. Chính vì biết điều này nên TRƯỚC TIÊN Trí Từ đã nêu ra 2 câu chuyện trên đang có sự tranh cãi trong đó để muốn các bạn tham gia giải quyết tranh cãi của 2 câu chuyện đó để giúp cho Trí Từ biết về tư duy cách giải quyết tranh cãi của các bạn ít nhiều được thông qua 2 câu chuyện trên.

Ý chính TRƯỚC MẮT là muốn xem các vị giải quyết 2 vụ trên ra sao nhưng riêng có vodanh là thích NGHĨ SÂU XA mà đi ra ngoài cái ý hiện tại. Nếu đã không thích trả lời 2 vấn đề trên thì nói gì thêm để làm gì vậy ?

Nếu vẫn không bám vào CÂU HỎI mà thích suy đoán dụng ý câu hỏi thì lúc khác đi vodanh à? Tư tưởng duy diễn nghiêng trọng quá rồi đó.

Trí Từ sẽ không trả lời gì thêm với vodanh khi mà cứ thích đi lạc đề !!! Còn muốn tranh cãi xin tạo chủ đề mới giùm nhé. Cám ơn lắm à.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Chủ đế chính xác là bàn đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi, và đây chúng ta đang tranh cãi. Chính vì biết điều này nên TRƯỚC TIÊN Trí Từ đã nêu ra 2 câu chuyện trên đang có sự tranh cãi trong đó để muốn các bạn tham gia giải quyết tranh cãi của 2 câu chuyện đó để giúp cho Trí Từ biết về tư duy cách giải quyết tranh cãi của các bạn ít nhiều được thông qua 2 câu chuyện trên.

Ý chính TRƯỚC MẮT là muốn xem các vị giải quyết 2 vụ trên ra sao nhưng riêng có vodanh là thích NGHĨ SÂU XA mà đi ra ngoài cái ý hiện tại. Nếu đã không thích trả lời 2 vấn đề trên thì nói gì thêm để làm gì vậy ?

Nếu vẫn không bám vào CÂU HỎI mà thích suy đoán dụng ý câu hỏi thì lúc khác đi vodanh à? Tư tưởng duy diễn nghiêng trọng quá rồi đó.

Trí Từ sẽ không trả lời gì thêm với vodanh khi mà cứ thích đi lạc đề !!! Còn muốn tranh cãi xin tạo chủ đề mới giùm nhé. Cám ơn lắm à.
Kính chài đạo hữu Trí Từ!
Ngay tại đây Trí Từ đã khẳng định 1 lần nữa: "Chủ đế chính xác là bàn đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi"
Vậy khi vodanh đi vào "Chủ đế chính xác" này là: "tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi" thì Trí Từ chụp cho vodanh thích suy luận dụng ý câu hỏi?
Và bắt vodanh đi "giải quyết 2 vụ trên".

Vậy xin hỏi mong muốn thật sự của Trí Từ là gì:
1."bàn đến tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi"
2."giải quyết 2 vụ trên".
3.Cũng chẳng phải (1), cũng chẳng phải (2) ( chẳng liên quan việc "tại sao diễn ra các cuộc tranh cãi", chẵng liên quan "giải quyết 2 vụ trên" )
Trí từ làm ơn chọn 1 trong 3, hoặc tìm ra cái thứ 4 thì vodanh xin rửa tai lắng nghe.
Nếu Trí Từ cảm thấy thôi không nói nữa thì là như vậy.
Chớ chụp mũ vodanh suy diển đi lạc đề, vì tất cả những gì vodanh nêu ra (có đánh dấu ) đều là lời của Trí Từ, vo danh không thêm thắt chi cả.
Kính góp ý!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính chào các đạo hữu, nay Trí Từ xin đưa ra ý kiến về việc: Tại sao lại có sự việc tranh cãi xảy ra ?


1. Trí Từ nghe được 1 câu truyện:
Có 1 ví dụ Trí Từ thấy rất hay nên suy ngẫm: 2 đứa trẻ, 1 đứa 9 tuổi, 1 đứa 6 tuổi gặp nhau và đố nhau rằng: 5 với 5 là mấy?
Đứa 6 nói: là 10.
Đứa 9 tuổi nói: là 25
2 đứa không ai nhận mình sai cho nên đi gặp 1 người lớn nhờ phân xử thì phân xử sao đây? Trí Từ nhờ các Người Lớn ở đây phân giúp nhe.

2. Lại có 1 câu truyện nhỏ: Một người A hỏi số nào với số nào ra 2 nhỉ ?
Người B nói: 1 + 1 = 2
Người C nói cãi lại: 3 - 1 = 2
Người D nói nhào vào luôn: 2 x 1 = 2
B , C , D cãi um sùm cả.

Ai đúng đây, xin các vị đưa ra cách giải quyết ổn thoả nhất giùm Trí Từ nhé. Xin cảm ơn !


Với 2 câu hỏi trên, nếu không gì bất tiện xin các bạn cho ý kiến để Trí Từ có thể hiểu các bạn hơn, cũng như các bạn đưa ra cách giải quyết của mình để tham khảo cùng đại chúng nhé !

Trân trọng tất cả !

Vodanh rãnh quá thì cứ xem lại bài đầu tiên của chủ đề này rồi đi theo nó, đừng có lật con chữ lên tìm nghĩa lý bên trong mệt lắm.

Trí Từ xin phép "lên núi" 7 ngày. Sau 7 ngày sẽ về gặp các vị. Chúc tất cả đều mạnh khoẻ !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Xin chào tất cả các bạn, Trí Từ vắng mặt đã lâu, nay xin phép được đưa ra ý của mình trong vấn đề này.
Có 2 ví dụ để nói về vấn đề này và Trí Từ sẽ đưa ra cách giải quyết tình huống.

1. Trí Từ nghe được 1 câu truyện:
Có 1 ví dụ Trí Từ thấy rất hay nên suy ngẫm: 2 đứa trẻ, 1 đứa 9 tuổi, 1 đứa 6 tuổi gặp nhau và đố nhau rằng: 5 với 5 là mấy?
Đứa 6 nói: là 10.
Đứa 9 tuổi nói: là 25
2 đứa không ai nhận mình sai cho nên đi gặp 1 người lớn nhờ phân xử thì phân xử sao đây? Trí Từ nhờ các Người Lớn ở đây phân giúp nhe.


Nếu Trí Từ được hỏi sẽ đáp: 6 tuổi con trả lời vậy là đúng, 9 tuổi con trả lời vậy là đúng. Cái đúng của các con ở mức độ hiểu biết của các con cho nên nếu con 6 tuổi nói 25 là sai cũng do con chưa học phép tính nhân của lớp cao hơn. Con 9 tuổi nếu con cho rằng 6 tuổi nói không đúng thì do con tuy đã học lớp cao hơn về cộng trừ nhân chia con biết cả nhưng do con không hiểu rõ thêm về cái biết của bạn 6 tuổi nên con hơn thua với bạn ở điểm này là con nên xem lại. Sau này đứa 6 tuổi học thêm nữa sẽ biết hôm nay câu trả lời của nó là đúng nhưng chưa đủ mà thôi.

2. Lại có 1 câu truyện nhỏ: Một người A hỏi số nào với số nào ra 2 nhỉ ?
Người B nói: 1 + 1 = 2
Người C nói cãi lại: 3 - 1 = 2
Người D nói nhào vào luôn: 2 x 1 = 2
B , C , D cãi um sùm cả.


Nếu Trí Từ được hỏi sẽ đáp: B, C, D đều đúng cả, đều đi về một kết quả chung nhưng do sự hiểu biết của cả 3 chỉ nhìn thấy một góc độ cho nên cho rằng đối phương đưa ra phương pháp đó là chưa đúng thì là do sự hiểu biết hạn hẹp, tuy cái nói ra không sai nhưng do bảo thủ phương pháp của mình cho nên thấy người kia nên theo phương pháp của mình là tốt nhất thì cũng là trật luôn rồi. Vậy người khôn ngoan ở đây chỉ nên đưa ra phương pháp của mình để mọi người có thêm 1 phương pháp để tiếp cận cái đích đến mà mình cho rằng là đúng đó.

Vậy ý Trí Từ muốn nói đến ở đây về vấn đề Tại Sao Tranh Cải Xảy Ra là:
1. Bảo thủ quan điểm của mình thì luôn cho rằng cái mình biết là đúng nhất rồi đi phản đối các ý kiến khác là một điều nên nghĩ lại. Vì hầu như ai cũng tự cho rằng cái mình biết vậy là đúng là đủ rồi.
2. Không tiếp thu thông tin khác một cách mở rộng tấm lòng, nghĩa là thông tin đó dù cho thế nào đi nữa ta cứ xem xét nó một cách ôn hoà, tiếp thu thì không nói gì, còn nếu cảm thấy bất ổn so với cái biết của ta thì nên dùng những cái biết của ta phản ứng lại trong ôn hoà cầu tiến cũng như muốn người đưa ra quan điểm khác với ta có thêm 1 thông tin để xem xét.
3. Nhưng để không xảy ra tranh cãi thì đức Phật cũng có dạy có 4 cách để nói với người khác:
a. Nói lời yêu thương: vì thương người đó mà nói lên điều gì đó.
b. Nói lời sự thật: vì không nói sự thật thì khi sự giả tạo đó được người nghe biết được thì mọi chuyện sẽ rất phiền.
c. Nói đúng lúc: là trong thời điểm hoàn cảnh thích hợp mà nói.
d. Nói có lựa lời: điều này quan trọng là do mỗi người mỗi tâm trạng, tâm lý khác nhau cho nên khi nói thì nên vì người đối diện mà nói, không nên đem số đông hoặc đem người khác ra để mà nói.
- Tập hợp được 4 điều này trong khi nói thì chuyện tranh cãi được giảm xuống một cách đáng kể. Chỉ giảm xuống chứ không hẳn là không xảy ra tranh cãi vì người nghe không trong trạng thái học hỏi mà chỉ muốn tranh luận thì 100% là sẽ mệt mỏi đấy.

4. Đức Phật bảo rằng: "Chỉ có thế gian tranh cãi với ta, còn ta không tranh cãi với thế gian".
Câu này Trí Từ hiểu rằng: vạn vật đều tồn tại đúng sai, mà đúng sai lại tồn tại trong sự hiểu biết của mỗi cá nhân. Và do ta không thể điều khiển sự suy nghĩ của cá nhân khác hoặc ngay chính ta còn chưa thể thì chuyện tranh cãi luôn luôn xảy ra là rất bình thường. Cho nên im lặng tiếp nhận, học hỏi, chỉ nên giao tiếp với bậc hiểu biết ôn hoà thì là điều nên nhất vậy.

Trí Từ chỉ mong sự giao tiếp giữa chúng sanh với chúng sanh được ôn hoà, để thể hiện rõ nét tinh thần đạo Phật là Từ Bi là Trí Tuệ. Xin cám ơn tất cả đã lắng nghe !!!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hoan hô đạo hữu Trí Từ, chúng ta tranh luận gay gắt quả đúng như đạo hữu nói. Phần nhiều là do như sau: À tôi đang học cái này chuẩn rồi, hiểu rồi, tôi cho là tôi đúng rồi, khi đi tranh luận thì họ khác ý ta, thì ta nổi gân, nổi mạch lên và quyết bảo lưu quan điểm của ta, và cho rằng ý kiến của họ khác ta là họ kém hơn ta, hoặc không hợp lý vì không hợp với suy nghĩ của ta, và tư tưởng 1 khi ta đã được người khen về suy nghĩ đó rồi thì bi giờ đột nhiên có người khác chê suy nghĩ của ta thì ta lại càng bảo thủ ,Thế mới nói phải đứng trên suy nghĩ người khác mà tranh luận. Đạo hữu thấy đó, câu chuyên 2 đứa 6 và 9 rất dễ hiểu, đạo hữu là người ngoài cuộc đứng giữa 2 cuộc tranh luận đó, nên đạo hữu thấy rằng đừa nào cũng cái đúng của nó, mỗi cái đúng phụ thuộc vào độ tuổi và trình độ chúng đang có, nhưng giả sử đạo hữu là 1 trong 2 đứa nó thì sẽ ra sao nhỉ? Hi lúc đó tranh luân dài dài, và khi đứa nhỏ hay đứa lớn sửng cồ với nhau thì lúc đó là tranh đấu rồi. :))
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên