VO-NHAT-BAT-NHI

Tu đến khi nào?

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Kính thưa tất cả thiện hữu,

Chư vị thương tình mà chia sẽ: pháp đối trị vọng tưởng mà quí vị đang dùng và có hai câu hỏi mở về kim chỉ nam: " Tu đến khi nào thì được?

Một người không lầm bản lai diện mục thì có cần công phu tu tập nữa không?

Kính mời quí đạo hữu chia sẽ càng chi tiết càng tốt. VNBN xin đa tạ trước.

Cứ tu đi rồi sẽ biết tu đến khi nào hết tu. A di đà Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
thành Phật là thành gì vậy? và tu như thế nào để thành Phật vậy? A di đà Phật!

thành phật là bậc đại trượng phu giác ngộ viên mãn. Tu không ngoài thân, cũng không trong thân. Chỉ xét tự tâm, không vì hoàn cảnh, không vì bản thân. Lấy trí bát nhã mà xét tự tâm, nếu một niệm khởi sinh ngay đó liền giác. Người tu được vậy cách phật không xa, kẻ không tự biết phật cách mười phương
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
thành phật là bậc đại trượng phu giác ngộ viên mãn. Tu không ngoài thân, cũng không trong thân. Chỉ xét tự tâm, không vì hoàn cảnh, không vì bản thân. Lấy trí bát nhã mà xét tự tâm, nếu một niệm khởi sinh ngay đó liền giác. Người tu được vậy cách phật không xa, kẻ không tự biết phật cách mười phương

Đúng vậy. Vậy tu thành phật để làm gì? A di đà Phật!
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
:D để làm người

để làm một người mang đến trí tuệ, sự bình an mang đến sự an lạc cho chính mình và chúng sanh đang khổ đau và phiền não. A di đà Phật!
Nếu đức Phật Thích Ca tu thành Phật chỉ để làm người thì người đã không dốc sức để tu tập và có động lực vượt qua nhiều thử thách tìm ra con đường giác ngộ giải thoát cho chính mình và cho chúng sanh khổ đau phiền não. A di đà Phật!
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
để làm một người mang đến trí tuệ, sự bình an mang đến sự an lạc cho chính mình và chúng sanh đang khổ đau và phiền não. A di đà Phật!

:D muốn làm gì thì tùy đạo hữu nhưng phải mất đi chữ con thì tốt rồi. Cho dù không làm gì cũng đã cứu biết bao chúng sanh rồi :D
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
:D muốn làm gì thì tùy đạo hữu nhưng phải mất đi chữ con thì tốt rồi. Cho dù không làm gì cũng đã cứu biết bao chúng sanh rồi :D

A di đà Phật! Tùy theo sự giác ngộ và căn cơ của mỗi người mà chọn con đường đi khác nhau.
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
A di đà Phật! Tùy theo sự giác ngộ và căn cơ của mỗi người mà chọn con đường đi khác nhau.
đó là điều đức phật nói trong các bản kinh. Cái đức phật dạy chúng ta không phải là chân lý, mà muốn hướng chúng ta tới chân lý. Chỉ cần xét tâm trước khi làm, nếu không sai theo lời phật dạy thì cứ phóng tay mà làm. Còn khi đã thuần thục thì kinh điển hay phương tiện chỉ thêm vướng víu
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,912
Điểm tương tác
779
Điểm
113
cái mâu thuẫn ở đây là ở chỗ ông nói không gì mâu thuẫn cả. Ngày xưa đạo phật không nhập thế được cũng bởi vì pháp xuất thế, làm mọi người càng xa và hiểu lầm đạo phật. Cái ông nói không có sai, nó chỉ không hợp thời mà thôi. Mỗi người có căn tánh khác nhau, người thấy thuốc giỏi thì thấy chỗ tắc của họ mà cho thuốc uống. Chứ không đem một bài thuốc cho tất cả uống

Bởi vậy, VNBN có nói rồi ở mấy trang trước. Chủ đề này mở ra không khé hợp và chủ đề chưa đóng mà lòng người đã đóng. Những gì VNBN viết với đạo hữu Nguyên Chiếu là để trao đổi hiểu biết với đạo hữu ấy, chứ không có ý giáo độ ai cả. VNBN sẽ trả lời khi nào đạo hữu ấy hết hỏi hoặc là VNBN hết ý. Chỉ có vậy, VNBN là phàm phu đang uống thuốc còn chưa hết, không phải là thầy cho thuốc người khác uống.

Căn tánh tuy sai biệt nhưng con đường (nguyên lý) thì như nhau thôi đạo hữu. VNBN đang nói về con đường với đạo hữu Nguyên Chiếu.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,912
Điểm tương tác
779
Điểm
113
Cám ơn đh VNBN đã thảo luận,

Theo lời đạo hữu thì Phật quả và Phật tánh thì khác nhau. Nhưng trong bài kệ có câu:

- PHẬT CHÚNG SANH TÁNH THƯỜNG RỖNG LẶNG

hay câu:

- PHẬT CHÚNG SANH ĐỒNG THỂ TÁNH

Như vậy thì theo đạo hữu nghĩ như thế nào về hai câu nói trên ?

Kính.

Không chỉ có Phật với chúng sanh đồng thể tánh mà giữa chúng sanh với chúng sanh đồng thể tánh, cục đá và con người đồng thể tánh, Phật với cục đá đồng thể tánh, đồng thể tánh ấy gọi là Phật Tánh. Hiểu biết đúng đắn về Phật Tánh ấy gọi là Phật Nhân, là một loại trí tuệ phương tiện. Có lẽ đạo hữu hiểu sai từ Phật Nhân = Phật Tánh nên mới nói "Phật Nhân và Phật Quả khác nhau", ở đây VNBN nói Phật Nhân là hiểu biết rõ ràng Phật Tánh. Nhờ sự hiểu biết rõ ràng này chỉ đường dẫn lối mà tu tập dứt hết mọi thứ phiền não như là phiền nào tư nó kết thúc vốn như từ chỗ chúng sanh, thành tựu này gọi là Phật Quả. Phật Nhân và Phật Quả đồng thể tánh là Phật Tánh như đã nói vạn pháp đồng thể tánh chẳng có ngoại lệ.

Đạo hữu Nguyên Chiếu muốn trao đổi chia sẽ những gì cứ viết, đừng ngại nha đạo hữu.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Không chỉ có Phật với chúng sanh đồng thể tánh mà giữa chúng sanh với chúng sanh đồng thể tánh, cục đá và con người đồng thể tánh, Phật với cục đá đồng thể tánh, đồng thể tánh ấy gọi là Phật Tánh. Hiểu biết đúng đắn về Phật Tánh ấy gọi là Phật Nhân, là một loại trí tuệ phương tiện. Có lẽ đạo hữu hiểu sai từ Phật Nhân = Phật Tánh nên mới nói "Phật Nhân và Phật Quả khác nhau", ở đây VNBN nói Phật Nhân là hiểu biết rõ ràng Phật Tánh. Nhờ sự hiểu biết rõ ràng này chỉ đường dẫn lối mà tu tập dứt hết mọi thứ phiền não như là phiền nào tư nó kết thúc vốn như từ chỗ chúng sanh, thành tựu này gọi là Phật Quả. Phật Nhân và Phật Quả đồng thể tánh là Phật Tánh như đã nói vạn pháp đồng thể tánh chẳng có ngoại lệ.

Đạo hữu Nguyên Chiếu muốn trao đổi chia sẽ những gì cứ viết, đừng ngại nha đạo hữu.

Cám ơn đh VNBN đã thảo luận,

Như lời đh thì Ng chiếu hiểu rằng :

- Một chúng sanh sau tu học rốt ráo sẽ đạt quả vị Phật ( thế giới của Chư Phật )

Vậy hiện nay có thuyết nói rằng:

- Sau khi tu học giải thoát sẽ là cõi Hư Không. ( Kinh Bát Nhã )


Như vậy theo đạo hữu nghĩ gì về hai câu trên?

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Không chỉ có Phật với chúng sanh đồng thể tánh mà giữa chúng sanh với chúng sanh đồng thể tánh, cục đá và con người đồng thể tánh, Phật với cục đá đồng thể tánh, đồng thể tánh ấy gọi là Phật Tánh. Hiểu biết đúng đắn về Phật Tánh ấy gọi là Phật Nhân, là một loại trí tuệ phương tiện. Có lẽ đạo hữu hiểu sai từ Phật Nhân = Phật Tánh nên mới nói "Phật Nhân và Phật Quả khác nhau", ở đây VNBN nói Phật Nhân là hiểu biết rõ ràng Phật Tánh. Nhờ sự hiểu biết rõ ràng này chỉ đường dẫn lối mà tu tập dứt hết mọi thứ phiền não như là phiền nào tư nó kết thúc vốn như từ chỗ chúng sanh, thành tựu này gọi là Phật Quả. Phật Nhân và Phật Quả đồng thể tánh là Phật Tánh như đã nói vạn pháp đồng thể tánh chẳng có ngoại lệ.

Đạo hữu Nguyên Chiếu muốn trao đổi chia sẽ những gì cứ viết, đừng ngại nha đạo hữu.

:D đây là đạo hữu nói đừng ngại nhé. Đây không khách sáo. Mở miệng câu bình đẳng, ngậm miệng không chúng sanh, vậy mà khi nói pháp, phải tìm hợp khế cơ, người không hiểu ta nói, bảo là chưa hiểu pháp, người bảo ta nói sai, ta nói người chưa hiểu, xưa đức phật truyền pháp, nào có phân chúng sanh, từ ngu si đần độn, đến bậc đại giác trí, cũng vẫn đồng như nhau, chưa được bình đẳng trí, chớ dạy về bình đẳng, chưa được chứng vô sanh, đừng nói về vô sanh, chưa hiểu được phật dạy, chớ đem nói lung tung.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,912
Điểm tương tác
779
Điểm
113
:D đây là đạo hữu nói đừng ngại nhé. Đây không khách sáo. Mở miệng câu bình đẳng, ngậm miệng không chúng sanh, vậy mà khi nói pháp, phải tìm hợp khế cơ, người không hiểu ta nói, bảo là chưa hiểu pháp, người bảo ta nói sai, ta nói người chưa hiểu, xưa đức phật truyền pháp, nào có phân chúng sanh, từ ngu si đần độn, đến bậc đại giác trí, cũng vẫn đồng như nhau, chưa được bình đẳng trí, chớ dạy về bình đẳng, chưa được chứng vô sanh, đừng nói về vô sanh, chưa hiểu được phật dạy, chớ đem nói lung tung.

Đây là diễn đàn thảo luận, bày tỏ ý kiến. VNBN cũng chỉ chia sẽ hiểu biết chứ không có dạy pháp cho ai cả. Đạo hữu muốn thảo luận với VNBN, muốn chỉ cho VNBN những cái sai thì hãy đặt ra vấn đề, đạo hữu nói khơi khơi như vậy cũng chẳng giúp ích gì cho VNBN.

Trân trọng!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,912
Điểm tương tác
779
Điểm
113
Cám ơn đh VNBN đã thảo luận,

Như lời đh thì Ng chiếu hiểu rằng :

- Một chúng sanh sau tu học rốt ráo sẽ đạt quả vị Phật ( thế giới của Chư Phật )

Vậy hiện nay có thuyết nói rằng:

- Sau khi tu học giải thoát sẽ là cõi Hư Không. ( Kinh Bát Nhã )


Như vậy theo đạo hữu nghĩ gì về hai câu trên?

Kính.

Đúng là một chúng sanh tu học đến rốt ráo thì tức khắc thành Phật.
Còn câu thứ hai, nói cõi Phật là cõi Hư Không thì đòi hỏi Cõi ấy cõi không hình không tướng không tất cả hữu tướng mà hiển bày mọi hữu tướng, không thể suy lường được. Đạo hữu trích dẫn đoạn Kinh liên quan được không để VNBN xem cõi Hư Không Phật dạy ra sao?
 

Quan Âm Các

Active Member
Reputation: 44%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
265
Điểm tương tác
130
Điểm
43
Kính thưa nhị vị Đạo Hữu.

Theo mình nghĩ:

* Phật ví như mặt trời.

nhung-bi-an-gay-kinh-ngac-ve-mat-troi-hinh-8.jpg


* Chúng sanh ví như đám mây.

3_21_1337053571_94_1287068602-may-troi-6.jpg


Dù cho có vẽ vời thế nào đi nữa, Mây cũng không thể thành mặt trời được.

* Chúng sanh là người nằm mộng (điên đảo mộng tưởng).

* Phật là người tỉnh thức.

Người đã tỉnh giấc mộng, sao còn đem cảnh mộng ra đời thực được...

Mến
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,912
Điểm tương tác
779
Điểm
113
Kính thưa nhị vị Đạo Hữu.

Theo mình nghĩ:

* Phật ví như mặt trời.



* Chúng sanh ví như đám mây.



Dù cho có vẽ vời thế nào đi nữa, Mây cũng không thể thành mặt trời được.

* Chúng sanh là người nằm mộng (điên đảo mộng tưởng).

* Phật là người tỉnh thức.

Người đã tỉnh giấc mộng, sao còn đem cảnh mộng ra đời thực được...

Mến

Kính chào đạo hữu, mặt trời này do đâu mà có? Nếu tự có sẵn thì lấy ra mà dùng cần chi tu tập. Nếu do mây tạo ra thì không thể xảy ra vì mây không thể là mặt trời dù nó có biến hóa cách mấy đi nữa. Kính nhờ đạo hữu thảo luận câu hỏi trên! VNBN không sợ phiền não nên đạo hữu cứ viết tự nhiên như chỗ đạo hữu biết.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top