Tu đến khi nào?

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Kính thưa nhị vị Đạo Hữu.

Theo mình nghĩ:

* Phật ví như mặt trời.

nhung-bi-an-gay-kinh-ngac-ve-mat-troi-hinh-8.jpg


* Chúng sanh ví như đám mây.

3_21_1337053571_94_1287068602-may-troi-6.jpg


Dù cho có vẽ vời thế nào đi nữa, Mây cũng không thể thành mặt trời được.

* Chúng sanh là người nằm mộng (điên đảo mộng tưởng).

* Phật là người tỉnh thức.

Người đã tỉnh giấc mộng, sao còn đem cảnh mộng ra đời thực được...

Mến

Không biết đạo hữu Quan Âm Các tỉnh mộng hay đang mộng?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính thưa nhị vị Đạo Hữu.

Theo mình nghĩ:

* Phật ví như mặt trời.

* Chúng sanh ví như đám mây.

Dù cho có vẽ vời thế nào đi nữa, Mây cũng không thể thành mặt trời được.

* Chúng sanh là người nằm mộng (điên đảo mộng tưởng).

* Phật là người tỉnh thức.

Người đã tỉnh giấc mộng, sao còn đem cảnh mộng ra đời thực được...

Mến

Ng chiếu chào đh Quan âm Các,

Đạo hữu Quan Âm Các nói như vậy thì câu này chính từ lời kim khẩu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nghĩa là gì :


TA LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH CHÚNG SANH LÀ PHẬT SẼ THÀNH


Mong đh chia sẻ.

Kính.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu trích dẫn đoạn Kinh liên quan được không để VNBN xem cõi Hư Không Phật dạy ra sao?

Đây là bài kinh chú Bát Nhã đạo hữu xem có đúng như vậy không :

"........Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như vậy.

Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc........"


Kính.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Kính tam vị ĐH.
Không biết đạo hữu Quan Âm Các tỉnh mộng hay đang mộng?

* Thưa Bạn tapchoi82. QÂC chỉ là người biết mình đang mộng tưởng điên đảo...

Kính chào đạo hữu, mặt trời này do đâu mà có? Nếu tự có sẵn thì lấy ra mà dùng cần chi tu tập. Nếu do mây tạo ra thì không thể xảy ra vì mây không thể là mặt trời dù nó có biến hóa cách mấy đi nữa. Kính nhờ đạo hữu thảo luận câu hỏi trên! VNBN không sợ phiền não nên đạo hữu cứ viết tự nhiên như chỗ đạo hữu biết.

Kính Đạo hữu ví như mặt trời vẫn có, nhưng kẻ điên đảo mộng tưởng không hề biết đến mặt trời. Do vậy phải trị cho hắn hết bệnh, cho hắn tỉnh giấc mộng hồn thì hắn mới thấy được.

Ng chiếu chào đh Quan âm Các,

Đạo hữu Quan Âm Các nói như vậy thì câu này chính từ lời kim khẩu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nghĩa là gì :


TA LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH CHÚNG SANH LÀ PHẬT SẼ THÀNH


Mong đh chia sẻ.

Kính.

Kính ĐH Nguyên Chiếu. Câu nói đó của Phật, là câu nói phương tiện, chưa phải rốt ráo. Nếu Bạn chỉ dừng lại ở phương tiện, thì vẫn có an lạc đó ! Ví như phẩm Hóa Thành Dụ kinh Pháp hoa có nói rỏ.

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Kính tam vị ĐH.


* Thưa Bạn tapchoi82. QÂC chỉ là người biết mình đang mộng tưởng điên đảo...



Kính Đạo hữu ví như mặt trời vẫn có, nhưng kẻ điên đảo mộng tưởng không hề biết đến mặt trời. Do vậy phải trị cho hắn hết bệnh, cho hắn tỉnh giấc mộng hồn thì hắn mới thấy được.



Kính ĐH Nguyên Chiếu. Câu nói đó của Phật, là câu nói phương tiện, chưa phải rốt ráo. Nếu Bạn chỉ dừng lại ở phương tiện, thì vẫn có an lạc đó ! Ví như phẩm Hóa Thành Dụ kinh Pháp hoa có nói rỏ.

Kính.

:D chu choa. Xuất quan rồi à. Lợi hại thế. Vậy giờ đạo hữu độ cho tui với :D Phật nói : " pháp không huyễn hữu" vậy làm sao để trụ nơi không mà nói pháp
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
* Thưa Bạn tapchoi82. QÂC chỉ là người biết mình đang mộng tưởng điên đảo...
.

Biết mình đang mộng tưởng điên đảo thì làm sao để tỉnh mộng đươc? :icon_megagrin:
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Dạ, các Bác cho em trả lời thêm cho Bác Nguyên Chiếu trước nhé.

Thưa Bác Nguyên Chiếu.

* Thế nào là chúng sanh ?

+ Thưa. Đó là sự chấp mắc sai lầm. Sai lầm này có 4 tầng bậc (còn gọi là 4 chấp).

1/. Chấp ngã. Nghĩa là chấp 5 uẩn: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là tự ngã. Thật ra 5 uẩn này là duyên hợp không thật có. Do không thật có, mà lại chấp là có, là tự ngã, nên sự chấp này là điên đảo. (phẩm tứ đảo kinh Niết Bàn có dạy rõ).

2/. Chấp Nhơn.

3/. Chấp chúng sanh.

4/. Chấp thọ mạng.

Cả 4 cái chấp này đều y cứ nơi 5 uẩn mà thành.

+ Do có 4 loại chấp này mà có chúng sanh.

* Thế nào là Phật ?

+ Hết 4 chấp trên, thì là Phật, nghĩa là hết chúng sanh, thì là Phật.

Thế thì QÂC nói là "TA LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH CHÚNG SANH LÀ PHẬT SẼ THÀNH". Chỉ là phương tiện, là do ý này.

+ Bởi vì phải diệt hết các chấp 5 uẩn, thì là Phật.

Cho nên còn chấp 5 uẩn, là không thể thành Phật được. Cũng có nghĩa là còn Chúng sanh tánh, thì vĩnh viễn không thành Phật được, mà phải "chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ Đề".

Hết chúng sanh mới thành Phật được.

Bác có đồng ý không ?
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
:D chu choa. Xuất quan rồi à. Lợi hại thế. Vậy giờ đạo hữu độ cho tui với :D Phật nói : " pháp không huyễn hữu" vậy làm sao để trụ nơi không mà nói pháp

Kính Bác rickpham.

kinh Kim Cang dạy: "Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm". Cho nên QÂC "không" cũng chẳng trụ, mà "huyễn hữu" cũng chẳng trụ, thì đâu có pháp gì phải nói, đâu có phi pháp nào cần nghe.

Như như bất động vậy.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Biết mình đang mộng tưởng điên đảo thì làm sao để tỉnh mộng đươc? :icon_megagrin:

Kính Bác tapchoi82.

Kinh Viên giác dạy: "Tri huyễn tức ly, bất tác phương tiện. Ly huyễn tức giác, diệc vô tiệm thứ"

Tổ huyền giác nói:

"Giác tức liễu, bất thi công
Nhất thiết hữu vi pháp bất đồng..

nghĩa:

Giác là hết, chẳng cần tu với chứng !
Pháp hữu vi nhiều lắm kể sao cùng "


Vậy thì "Biết" là tốt rồi nhậm vận vậy.

Kính.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cám ơn đh Quan âm Các đã thảo luận,

Đạo hữu có thể nói lại hai câu này giúp Ng chiếu, vì cả hai ý của đh vẫn chưa rõ ràng:

Đạo hữu nói câu 1: Khi hết chúng sanh sẽ thành Phật
Đạo hữu nói câu 2: Khi hết chúng sanh tánh sẽ thành Phật

Theo Ng chiếu hai câu này hoàn toàn khác nhau về mặc nội dung và ý nghĩa, vậy Ng chiếu muốn đạo hữu xác định lại câu nào là câu trả lời của đh để Ng chiếu và các đh khác hiểu được không?

Kính.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Kính Bác tapchoi82.

Kinh Viên giác dạy: "Tri huyễn tức ly, bất tác phương tiện. Ly huyễn tức giác, diệc vô tiệm thứ"

Tổ huyền giác nói:

"Giác tức liễu, bất thi công
Nhất thiết hữu vi pháp bất đồng..

nghĩa:

Giác là hết, chẳng cần tu với chứng !
Pháp hữu vi nhiều lắm kể sao cùng "


Vậy thì "Biết" là tốt rồi nhậm vận vậy.

Kính.


Chết dở, cấm không gọi là bác nhé kẻo tôi tổn thọ :eek:nion12:


Hì hì... Xin hỏi ai trọng mộng lại biết mình đang mộng hay không? ở trong mộng mà nói biết là mộng thì cái biết đó nó vẫn còn ở trong cảnh mộng mà lập thì nào có phải là tỉnh? hì hì...

* Chúng sanh là người nằm mộng (điên đảo mộng tưởng).

* Phật là người tỉnh thức.

Người đã tỉnh giấc mộng, sao còn đem cảnh mộng ra đời thực được....

Phật mà tỉnh mộng rồi thì làm sao còn chỉ dạy người trong mộng được?
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Cám ơn đh Quan âm Các đã thảo luận,

Đạo hữu có thể nói lại hai câu này giúp Ng chiếu, vì cả hai ý của đh vẫn chưa rõ ràng:

Đạo hữu nói câu 1: Khi hết chúng sanh sẽ thành Phật
Đạo hữu nói câu 2: Khi hết chúng sanh tánh sẽ thành Phật

Theo Ng chiếu hai câu này hoàn toàn khác nhau về mặc nội dung và ý nghĩa, vậy Ng chiếu muốn đạo hữu xác định lại câu nào là câu trả lời của đh để Ng chiếu và các đh khác hiểu được không?

Kính.

Kính Bác Nguyên Chiếu.

+Câu 1: Khi hết chúng sanh sẽ thành Phật.

- Ý là : 5 uẩn là chúng sanh. Chúng ta không thể đem bất cứ uẩn nào lên Niết Bàn được. Vì Niết Bàn vô sanh diệt, mà 5 uẩn là sanh diệt.

+ Câu 2: Khi hết chúng sanh tánh sẽ thành Phật.

- Ý là: Tánh chúng sanh là tham, sân, si, mạn, nghi v.v... nói chung là vô minh. Chúng ta không thể đem bất cứ chúng sanh tánh nào về Niết Bàn được. vì niết Bàn là không tham, không sân, không si v.v...

Nói chung phải diệt độ hết thảy chúng sanh, mà không thấy có chúng sanh nào được diệt độ. vì chúng sanh là "Không".

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Kính Bác Nguyên Chiếu.

+Câu 1: Khi hết chúng sanh sẽ thành Phật.

- Ý là : 5 uẩn là chúng sanh. Chúng ta không thể đem bất cứ uẩn nào lên Niết Bàn được. Vì Niết Bàn vô sanh diệt, mà 5 uẩn là sanh diệt.

+ Câu 2: Khi hết chúng sanh tánh sẽ thành Phật.

- Ý là: Tánh chúng sanh là tham, sân, si, mạn, nghi v.v... nói chung là vô minh. Chúng ta không thể đem bất cứ chúng sanh tánh nào về Niết Bàn được. vì niết Bàn là không tham, không sân, không si v.v...

Nói chung phải diệt độ hết thảy chúng sanh, mà không thấy có chúng sanh nào được diệt độ. vì chúng sanh là "Không".

Kính.

:D kinh bát đại nhân giác có ghi : " năm uẩn là vô ngã". Đạo hữu giải thích thế nào? Đừng đem kinh lý luận nhé. Tui không có học kinh
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Chết dở, cấm không gọi là bác nhé kẻo tôi tổn thọ :eek:nion12:


Hì hì... Xin hỏi ai trọng mộng lại biết mình đang mộng hay không? ở trong mộng mà nói biết là mộng thì cái biết đó nó vẫn còn ở trong cảnh mộng mà lập thì nào có phải là tỉnh? hì hì...



Phật mà tỉnh mộng rồi thì làm sao còn chỉ dạy người trong mộng được?

Xin hỏi:

+ Bác đâu có phải là người khác, mà biết người khác trọng mộng lại biết mình đang mộng hay không ? Đâu phải họ mà biết được họ ở trong mộng mà nói biết là mộng thì cái biết đó nó vẫn còn ở trong cảnh mộng mà lập thì nào có phải là tỉnh ? (nghĩa là họ tỉnh hay mơ bác làm sao biết được !)

+ Bác đâu có phải là Phật đâu ? Mà biết Phật không chỉ dạy người trong mộng được ?

Rõ (Bác) là "mộng mỵ nhân".
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
:D kinh bát đại nhân giác có ghi : " năm uẩn là vô ngã". Đạo hữu giải thích thế nào? Đừng đem kinh lý luận nhé. Tui không có học kinh

Bác phải dẫn cả đoạn kinh bát đại nhân giác có ghi : " năm uẩn là vô ngã".

Chớ cụt lũn như vầy, không hiểu được ! Vã lại Bác đã dẫn kinh, mà lại không cho nói kinh, thì nói cái giống gì ?
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Bác phải dẫn cả đoạn kinh bát đại nhân giác có ghi : " năm uẩn là vô ngã".

Chớ cụt lũn như vầy, không hiểu được ! Vã lại Bác đã dẫn kinh, mà lại không cho nói kinh, thì nói cái giống gì ?

:D haha cái hay không phải vì hay nó mới hay. Gương không phải vì đài nó mới sáng
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
:D haha cái hay không phải vì hay nó mới hay. Gương không phải vì đài nó mới sáng

CHÁNH VĂN:

Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ.
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu.
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

DỊCH:

Điều thứ nhất phải thường giác ngộ:
Đời vô thường quốc độ bở dòn.
Khổ không tứ đại thon von,
Năm ấm vô ngã có còn chi đâu.
Đổi đời sanh diệt chẳng lâu,
Giả dối không chủ lý mầu khó tin.
Tâm là nguồn ác xuất sanh,
Thân hình rừng tội mà mình chẳng hay.
Người nào quán sát thế này,
Lần hồi sanh tử sớm chầy thoát ra.


Ở đoạn kinh trên: câu "Ngũ ấm vô ngã." Là nói cả 5 ấm đều là pháp duyên hợp, nên không có tự ngã, là Không. tuy là nó có sanh diệt, nhưng không có chủ thể sanh diệt (ngã hoặc chúng sanh), mà chỉ là sự lầm chấp.

Vâng, thưa Bạn gương không phải vì đài nó mới sáng. Nhưng nếu không có ánh sáng Phật pháp (kinh) để xem lại, thì QÂC đành bó tay...

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
CHÁNH VĂN:

Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ.
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu.
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

DỊCH:

Điều thứ nhất phải thường giác ngộ:
Đời vô thường quốc độ bở dòn.
Khổ không tứ đại thon von,
Năm ấm vô ngã có còn chi đâu.
Đổi đời sanh diệt chẳng lâu,
Giả dối không chủ lý mầu khó tin.
Tâm là nguồn ác xuất sanh,
Thân hình rừng tội mà mình chẳng hay.
Người nào quán sát thế này,
Lần hồi sanh tử sớm chầy thoát ra.


Ở đoạn kinh trên: câu "Ngũ ấm vô ngã." Là nói cả 5 ấm đều là pháp duyên hợp, nên không có tự ngã, là Không. tuy là nó có sanh diệt, nhưng không có chủ thể sanh diệt (ngã hoặc chúng sanh), mà chỉ là sự lầm chấp.

Vâng, thưa Bạn gương không phải vì đài nó mới sáng. Nhưng nếu không có ánh sáng Phật pháp "kinh" để xem lại, thì QÂC đành bó tay...

Kính.

:D ta không nói kinh sai. Ta chỉ đến mua gương. Ông không bán gương lại bán đài gương. Thật tiếc thật tiếc
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
:D ta không nói kinh sai. Ta chỉ đến mua gương. Ông không bán gương lại bán đài gương. Thật tiếc thật tiếc

Ví như Biện Hòa ngày xưa.

Ta chỉ là người dâng ngọc. biết ngọc hay không là việc của vua. đáng thương... đáng thương...
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Xin hỏi:

+ Bác đâu có phải là người khác, mà biết người khác trọng mộng lại biết mình đang mộng hay không ? Đâu phải họ mà biết được họ ở trong mộng mà nói biết là mộng thì cái biết đó nó vẫn còn ở trong cảnh mộng mà lập thì nào có phải là tỉnh ? (nghĩa là họ tỉnh hay mơ bác làm sao biết được !)

+ Bác đâu có phải là Phật đâu ? Mà biết Phật không chỉ dạy người trong mộng được ?

Rõ (Bác) là "mộng mỵ nhân".


Thế Quan Âm Các biết cả mình đang điên đảo mộng tưởng lại biết cả PHẬT là người đã tỉnh mộng thì có phải là "mộng mị nhân" hay không? hì hì... :icon_megagrin:

kinh bát đại nhân giác có ghi : " năm uẩn là vô ngã". Đạo hữu giải thích thế nào? Đừng đem kinh lý luận nhé. Tui không có học kinh

Người đẹp hôm trước cứ nằng nặc bắt ta đọc kinh giờ cũng lây bệnh ta rồi hả? :icon_megagrin:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên