KINH LĂNG GI(À :
"Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :
Thế Tôn ! cúi xin vì chúng sanh thuyết Tam Miệu Tam Phật Đà , khiến con và các Đại Bồ Tát đối với tự tánh của Như Lai khéo tự giác và giác tha .
Phật bảo Đại Huệ : Cho ngươi tùy ý hỏi ,Ta sẽ tùy sự hỏi của ngươi mà thuyết .
Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Thế Tôn ! Như Lai Ưng Cúng Đẳng Chánh Giác LÀ TÁC HAY CHẲNG TÁC ? LÀ SỰ Ư ? LÀ NHÂN Ư ? LÀ TƯỚNG Ư ? LÀ SỞ TƯỚNG Ư ? LÀ THUYẾT Ư ? LÀ SỞ THUYẾT Ư ? LÀ GIÁC Ư ? LÀ SỞ GIÁC Ư ? NHỮNG TỪ NGỮ NHƯ THẾ NÀY LÀ KHÁC HAY CHẲNG KHÁC ?
Phật Bảo Đại Huệ : Như Lai Ứn Cúng Đẳng Chánh Giác Đối Với NHỮNG TỪ NGỮ NÀY PHI SỰ CŨNG PHI NHÂN. Tại Sao ? VÌ ĐỀU CÓ LỖI. Đại Huệ ! Nếu Như Lai LÀ SỰ, Hoặc TÁC Hoặc VÔ THƯỜNG : NẾU NÓI " VÔ THƯỜNG " Thì TẤT CẢ SỰ ĐỀU LÀ NHƯ LAI. Ta và chư Phật CHẲNG CHO NHƯ THẾ . Nếu chẳng phải SỞ TÁC Là VÔ SỞ ĐẮC, Thì PHÁP PHƯƠNG TIỆN THÀNH KHÔNG ,ĐỒNG NHƯ SỪNG THỎ, NHƯ CON CỦA THẠCH NỮ,VÌ CHẲNG CÓ GÌ CẢ .
Đại Huệ ! Nếu Vô Sự Vô Nhân thì phi hữu phi vô. Nếu phi hữu phi vô thì lọt vào tứ cú: Tứ cú là ngôn thuyết của thế gian,nếu lìa tứ cú thì chẳng đọa tứ cú, VÌ CHẲNG ĐỌA TỨ CÚ LÀ CHỨNG ĐẮC CỦA BẬC TRÍ , nghĩa cú của tất cả Như Lai cũng như thế.Đại Huệ ! Nên biết , như Ta sở thuyết,Tất cả pháp Vô Ngã . Nếu biết NGHĨA VÔ NGÃ Là TÁNH VÔ NGÃ ..TẤT CẢ PHÁP CÓ TỰ TÁNH, Chẳng tha tánh, như trâu , ngựa. Đâị Huệ ! VÍ NHƯ CON TRÂU CHẲNG CÓ TÁNH NGỰA,CON NGỰA CHẲNG CÓ TÁNH TRÂU. Kỳ Thật PHI HỮU PHI VÔ, NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TÁNH. Như Thế , Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG, CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ chẳng phải phàm phu dùng vọng tưởng có thể biết. NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG,VÔ SANH,VÔ TỰ TÁNH , NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN "...
"Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :
Thế Tôn ! cúi xin vì chúng sanh thuyết Tam Miệu Tam Phật Đà , khiến con và các Đại Bồ Tát đối với tự tánh của Như Lai khéo tự giác và giác tha .
Phật bảo Đại Huệ : Cho ngươi tùy ý hỏi ,Ta sẽ tùy sự hỏi của ngươi mà thuyết .
Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Thế Tôn ! Như Lai Ưng Cúng Đẳng Chánh Giác LÀ TÁC HAY CHẲNG TÁC ? LÀ SỰ Ư ? LÀ NHÂN Ư ? LÀ TƯỚNG Ư ? LÀ SỞ TƯỚNG Ư ? LÀ THUYẾT Ư ? LÀ SỞ THUYẾT Ư ? LÀ GIÁC Ư ? LÀ SỞ GIÁC Ư ? NHỮNG TỪ NGỮ NHƯ THẾ NÀY LÀ KHÁC HAY CHẲNG KHÁC ?
Phật Bảo Đại Huệ : Như Lai Ứn Cúng Đẳng Chánh Giác Đối Với NHỮNG TỪ NGỮ NÀY PHI SỰ CŨNG PHI NHÂN. Tại Sao ? VÌ ĐỀU CÓ LỖI. Đại Huệ ! Nếu Như Lai LÀ SỰ, Hoặc TÁC Hoặc VÔ THƯỜNG : NẾU NÓI " VÔ THƯỜNG " Thì TẤT CẢ SỰ ĐỀU LÀ NHƯ LAI. Ta và chư Phật CHẲNG CHO NHƯ THẾ . Nếu chẳng phải SỞ TÁC Là VÔ SỞ ĐẮC, Thì PHÁP PHƯƠNG TIỆN THÀNH KHÔNG ,ĐỒNG NHƯ SỪNG THỎ, NHƯ CON CỦA THẠCH NỮ,VÌ CHẲNG CÓ GÌ CẢ .
Đại Huệ ! Nếu Vô Sự Vô Nhân thì phi hữu phi vô. Nếu phi hữu phi vô thì lọt vào tứ cú: Tứ cú là ngôn thuyết của thế gian,nếu lìa tứ cú thì chẳng đọa tứ cú, VÌ CHẲNG ĐỌA TỨ CÚ LÀ CHỨNG ĐẮC CỦA BẬC TRÍ , nghĩa cú của tất cả Như Lai cũng như thế.Đại Huệ ! Nên biết , như Ta sở thuyết,Tất cả pháp Vô Ngã . Nếu biết NGHĨA VÔ NGÃ Là TÁNH VÔ NGÃ ..TẤT CẢ PHÁP CÓ TỰ TÁNH, Chẳng tha tánh, như trâu , ngựa. Đâị Huệ ! VÍ NHƯ CON TRÂU CHẲNG CÓ TÁNH NGỰA,CON NGỰA CHẲNG CÓ TÁNH TRÂU. Kỳ Thật PHI HỮU PHI VÔ, NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TÁNH. Như Thế , Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG, CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ chẳng phải phàm phu dùng vọng tưởng có thể biết. NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG,VÔ SANH,VÔ TỰ TÁNH , NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN "...