- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,915
- Điểm tương tác
- 779
- Điểm
- 113
Cám ơn đạo hữu đã nhiệt tình phân giải.Đạo hữu VNBN thân mến,
Nước và sóng, thật và giả v..v là cái thấy nhị nguyên, chẳng phải cái thấy bất nhị của chân như phật tánh, cái đó chắc đạo hữu cũng rõ phải không nhỉ ?
Nhưng trong cuộc sống thường thức, có ai lại bảo mình là nước hay là sóng đâu ? mặc dù 70% cơ thể bạn là nước thật ! Nhưng đó là quảng cáo nước La vie. Còn mình thì có đến 4 đại: đất, nước, khí, hơi ấm; nước chỉ là một thành tố. Cho nên phàm mình ví von so sánh, thì cũng phải ví sao cho nó hiện thực, để tránh sinh ra sự hiểu biết sai lầm. Vì cứ nghĩ rằng thân mình là sóng, tâm mình là nước, vì sóng thuộc nước, nên sóng giả nước thật, đã là giả ảo sao còn để nó sai sử mình làm đủ thứ để tự chuốc phiền não đúng không ? nếu cái giả nó sai sử cái chân thì như thế người ta gọi là còn trong vòng trói buộc, nếu cái chân làm chủ được cái giả thì người ta nói là đã thoát vòng trói buộc.
Thằng bé Hiếu nó còn ít tuổi, chưa biết cách nói năng, nhưng ý nó thì không sai: nếu ta có thể cột cái giả theo ý ta, mà cái chân không hề vì thế mà lay động thì khi đó, ta có được chút ít tự do rồi, vì sao vậy ? vì tất cả đều do thân, miệng, ý gây tạo tội khiên, tùy nghiệp chuyển xoay cũng là do cái mà đạo hữu cho là "giả" này gây ra, nay làm chủ được giả thì nghiệp tùy tâm chuyển, lúc đó muốn về cõi lành thì hành thiện, muốn về cõi dữ thì tạo tội phá giới v..v cho đến muốn về cõi Cực Lạc thì niệm Phật A Di Đà tới nhất tâm...Làm chủ cái giả tức tùy tâm hành xử, do đó mà thoát vòng luân hồi ( bởi luân hồi là do mình, thì luân hồi chẳng còn gọi là luân hồi nữa vậy !).
Tại sao Phật ngồi thiền 49 ngày bất động, tại sao Kinh Lăng Nghiêm dạy: dùng 4 khí 8 khí của Thanh văn trì thân chẳng động v...v đều có lý do của nó.
Có lẽ cuộc vui nào cũng phải tàn, câu chuyện lan man cũng nên tạm ngưng để yên thân tĩnh ý.
Chúc đạo hữu 10 phần an lạc, thẳng đến Bồ Đề. Hi vọng mai này ghé Tây phương, thấy đạo hữu ngồi tòa sen Thượng phẩm.
Mến kính,
Ba Tuần.
Thí dụ là vậy nhưng cách hiểu mỗi người lại không giống nhau.
Bạn Hiếu này sao hay nóng nải quá! Nhưng VNBN cũng ko quan tâm điều này. Sao ko thoải mái để thảo luận nhỉ?
Đạo hữu nói "sóng thuộc nước" là chưa phù hợp với thí dụ. Đương nhiên, sóng cũng chẳng phải ngoài nước. Nếu nói sóng thuộc về nước thì tự nước có sóng đâu cần tác động của gió, vô lí vậy. Còn nếu nói không thuộc thì càng phi lí hơn.
Do đó, hai cực thuộc và ko thuộc đều chẳng phải.
VNBN hiện nay cũng vậy, không phải thuộc riêng VNBN thật và đương nhiên ko ngoài VNBN thật, VNBN hiện nay là thị hiện của VNBN thật với tập hợp các nhân duyên hiện có. Nhân duyên ít ỏi thì thị hiện ra VNBN ngu si nhiều phiền não. Nhân duyên rộng rãi đầy đủ thì sẽ có một vị Phật.
Và VNBN thật không hề biến khác, không hề đến đi, cũng giống như nước, dù là có sóng hay lặng yên thì nước vẫn không đổi.
Thấy VNBN thật có đến đi, phiền não thì quả thật chẳng phải. VNBN thật không hề biến khác mà vẫn thị hiện hết thảy các hoá thân từ khiếm khuyết sanh tử cho đến tròn vẹn giải thoát.
Bạn Hiếu này muốn giáo huấn VNBN nên VNBN đã nhờ bạn ấy một câu hỏi: khi không có bất kì yếu tố nào là hữu tình thì tánh nơi bạn ấy tác dụng ra sao? Nhưng bạn ấy cứ né suốt, lại còn ép VNBN rơi cảnh địa ngục nữa. Kakaka.