Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Vô tình và hữu tình KHÔNG KHÁC nhau???
NHẤT THIẾT PHÁP VÔ TỰ TÍNH.
HOA ĐỐM trong hư không.
kinh Lăng nghiêm.
Kinh Hoa Nghiêm nói cả loài hữu tình và vô tình đều đang (THỰC TẠI) THUYẾT PHÁP.
Rào tường ngói đá hay chúng sinh đều là TÂM PHẬT (VÔ THỦY VÔ MINH) không có gì KHÁC NHAU (VÔ NIỆM) cả.
Sự khác nhau chỉ là do chúng sinh (KHỞI NHẤT NIỆM VÔ MINH) VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT thôi chứ KHÔNG CÓ THỰC CHẤT.
Muốn vào đại pháp, bạn hãy tham cứu nguòn gốc của hữu tình và vô tình.Vô tình và hữu tình KHÔNG KHÁC nhau???
NHẤT THIẾT PHÁP VÔ TỰ TÍNH.
HOA ĐỐM trong hư không.
kinh Lăng nghiêm.
Kinh Hoa Nghiêm nói cả loài hữu tình và vô tình đều đang (THỰC TẠI) THUYẾT PHÁP.
Rào tường ngói đá hay chúng sinh đều là TÂM PHẬT (VÔ THỦY VÔ MINH) không có gì KHÁC NHAU (VÔ NIỆM) cả.
Sự khác nhau chỉ là do chúng sinh (KHỞI NHẤT NIỆM VÔ MINH) VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT thôi chứ KHÔNG CÓ THỰC CHẤT.
Động Sơn nói: “Một vị tăng hỏi: ‘Tâm của Cổ Phật là gì?’Vô tình và hữu tình KHÔNG KHÁC nhau???
NHẤT THIẾT PHÁP VÔ TỰ TÍNH.
HOA ĐỐM trong hư không.
kinh Lăng nghiêm.
Đất thuyết pháp, biển thuyết pháp, gió thuyết pháp, núi sông thuyết pháp…Kinh Hoa Nghiêm nói cả loài hữu tình và vô tình đều đang (THỰC TẠI) THUYẾT PHÁP.
Rào tường ngói đá hay chúng sinh đều là TÂM PHẬT (VÔ THỦY VÔ MINH) không có gì KHÁC NHAU (VÔ NIỆM) cả.
Sự khác nhau chỉ là do chúng sinh (KHỞI NHẤT NIỆM VÔ MINH) VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT thôi chứ KHÔNG CÓ THỰC CHẤT.
Hê hề,“KHÔNG Phật nào biết NÓ??? (GIẢ DANH), chỉ có MÈO TRÂU [nghĩa là, hạng thô lậu] BIẾT mà thôi.”
Nghe những lời ấy, Đạo Nguyên tỉnh ngộ và nghi ngờ tiêu tan.
Mặc dù thành tựu như thế, Đạo Nguyên vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn và mối bất an này khiến ông thực hiện chuyến du hành sang Trung hoa để tìm sự an tâm hoàn toàn. Ông đã dừng chân ở tất cả các tự viện nổi tiếng, tu tập dưới sự hướng dẫn của nhiều bậc thầy, nhưng khát vọng giải thoát hoàn toàn của ông vẫn chưa được thỏa mãn.
Cuối cùng tại tự viện Thiên Đồng (T’ien tung), nơi vừa NHẬN một SƯ mới, Đạo Nguyên đã đạt được giác ngộ hoàn toàn, nghĩa là giải thoát cả thân tâm, qua những lời sau đây thốt ra từ miệng thầy ông, sư Như Tịnh (Nyojo):
“Các ông phải XẢ BỎ thân tâm (HIỆN TƯỢNG HUYỄN ẢO).”
Những lời này Như Tịnh thốt ra lúc bắt đầu thời tọa thiền thường lệ lúc sáng sớm, khi sư đang đánh một vòng giám sát, bắt gặp một ông tăng đang ngủ gật.
Như Tịnh trách ông ta không hết lòng cố gắng. Rồi hướng về tất cả tăng nhân, sư tiếp:
“Các ông phải tận lực bình sanh, ngay cả hy sinh mạng sống, muốn giác ngộ hoàn toàn, các ông phải XẢ BỎ thân tâm [nghĩa là trở thành VÔ NIỆM].”
Khi nghe đến câu cuối này, con MẮT Tâm của Đạo Nguyên bỗng mở hoát ra trong một cơn lụt ánh sáng và giác ngộ.
Sau đó, Đạo Nguyên xuất hiện ở phòng riêng của Như Tịnh, đốt nhang (một nghi thức thường dành cho các dịp lễ) và quì lạy trước thầy theo nghi thức quen thuộc.
-Tại sao ông thắp nhang? Như Tịnh hỏi.
Không cần nói,
Ai cũng biết Như Tịnh là một bậc thầy thượng thủ và đã nhận nhiều cuộc độc tham của Đạo Nguyên.
Như Tịnh đã biết ngay là Đạo Nguyên đã đại ngộ khi nhìn bước đi, cách lạy và cái nhìn hiểu biết trong ánh mắt Đạo Nguyên.
Nhưng Như Tịnh muốn biết rõ lời đối đáp như thế nào đối với câu hỏi nghe có vẻ ngây thơ này, muốn khiêu khích để xác định mức độ ngộ của Đạo Nguyên.
-Con đã xả bỏ thân tâm, Đạo Nguyên đáp.
Như Tịnh nói:
-Ông đã xả bỏ thân tâm, THÂN TÂM đã xả bỏ. [BẤT NHỊ không phải HAI, không phải KHÁC]
Nhưng Đạo Nguyên trách:
-Xin hòa thượng đừng ấn chứng dễ dàng như thế.
-Tôi có ấn chứng dễ dàng như thế đâu.
Đạo Nguyên vẫn khăng khăng:
-Hãy chỉ cho con thấy hòa thượng không ấn chứng dễ dàng.
Như Tịnh lặp lại, chứng minh:
-Đây là xả bỏ thân tâm!
Đạo Nguyên lại lạy trước thầy một lần nữa để tỏ long tôn kính và biết ơn.
-Ấy là XẢ BỎ cái XẢ BỎ (VÔ NIỆM), Như Tịnh thêm.
Kính thưa ngài Trừng Hải.,
VÔ NIỆM ở CHỖ cảnh giới VÔ THỦY VÔ MINH.
Còn Ngài PHÂN BIỆT gì đó tùy ngài.
Chủ đề này rất hay.VÔ NIỆM là thoát ra khỏi những ý nghĩ lan man của sự cấu nhiễm.
Đó không phải là kết thúc của chức năng suy nghĩ của não bộ.
Huệ Năng phân tích xa hơn về bản chất của giác ngộ khi ngài diễn tả VÔ NIỆM là thấy và biết mọi pháp với tâm ra khỏi mọi ràng buộc.
VÔ NIỆM lan tỏa khắp mọi nơi, và vì thế nó không dính chặt vào đâu.
Điều ta phải làm là thanh lọc tâm làm sao để sáu dạng của thức khi đi qua sáu căn thì không bị cấu nhiễm mà cũng không ràng buộc với sáu trần.
Khi tâm làm việc một cách tự do mà không có chút trở ngại, và vẫn ở trạng thái đó để đến và đi, ta đạt được định của trí tuệ bát-nhã (samadhi of prajna) hay giải thoát.
Một trạng thái như thế được gọi là chức năng của vô niệm.
TÂM hoàn toàn tự do, không ràng buộc gì với tất cả các hình thức tư tưởng, thị kiến, đối tượng, tưởng tượng dù thiêng liêng hay cao cả, và đưa đến một trạng thái trống rỗng tuyệt đối,
MÀ từ đó một ngày nào đó TÂM có thể nhận ra CHÂN TÁNH của NÓ hay bản tánh của vũ trụ.
Xin được kết thúc chủ đề VÔ NIỆM ở đây.
Vì ở đây là CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM VÔ MINH.
VÔ NIỆM là thoát ra khỏi những ý nghĩ lan man của sự cấu nhiễm.
Đó không phải là kết thúc của chức năng suy nghĩ của não bộ.
Huệ Năng phân tích xa hơn về bản chất của giác ngộ khi ngài diễn tả VÔ NIỆM là thấy và biết mọi pháp với tâm ra khỏi mọi ràng buộc.
VÔ NIỆM lan tỏa khắp mọi nơi, và vì thế nó không dính chặt vào đâu.
Điều ta phải làm là thanh lọc tâm làm sao để sáu dạng của thức khi đi qua sáu căn thì không bị cấu nhiễm mà cũng không ràng buộc với sáu trần.
Khi tâm làm việc một cách tự do mà không có chút trở ngại, và vẫn ở trạng thái đó để đến và đi, ta đạt được định của trí tuệ bát-nhã (samadhi of prajna) hay giải thoát.
Một trạng thái như thế được gọi là chức năng của vô niệm.
TÂM hoàn toàn tự do, không ràng buộc gì với tất cả các hình thức tư tưởng, thị kiến, đối tượng, tưởng tượng dù thiêng liêng hay cao cả, và đưa đến một trạng thái trống rỗng tuyệt đối,
MÀ từ đó một ngày nào đó TÂM có thể nhận ra CHÂN TÁNH của NÓ hay bản tánh của vũ trụ.
Xin được kết thúc chủ đề VÔ NIỆM ở đây.
Vì ở đây là CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)