vienquang2

Vô Tự Chân Kinh

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahhahahah ... khơi dậy vô minh ... điều có thể nhìn thấy chính là KHỔ hỏng có tận cùng [smile]

Cái gì CÓ là PHẢI BIẾT: "TỪ ĐÂU mà CÓ?????
Cái gì CÓ là PHẢI BIẾT: "CỘI NGUỒN???

CÓ???? "TỪ ĐÂU mà CÓ?????"

VÔ THỦY VÔ MINH???????
TA??? "TỪ ĐÂU mà CÓ?????"


ờ mà đúng hông?[smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TA??? "TỪ ĐÂU mà CÓ?????"

"Như Lai CHỈ dạy xúc, thọ, ái, thủ...,
CHỚ không dạy NGƯỜI nào
(do DUYÊN SINH KHÔNG THẬT CÓ → CHỈ…. là…. là HIỆN TƯỢNG BIẾN HIỆN), [vô minh smile]
TA??? "TỪ ĐÂU mà CÓ?????"

TA??? "TỪ ở ĐÂY nè mà CÓ?????"[vô minh smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83


Đức-Phật nói gì thì nói:
"CHỈ là PHÁ CHẤP.........CÓ với KHÔNG CÓ mà thui. "
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hề hề

Pháp là gì?
Phân tích, chia chẻ thì...như rừng già (Vi diệu, Câu xá, Tam thập tụng...) nhưng với hành giả thì chỉ cần biết...hề hề Pháp có ba:


Pháp, Phi pháp và Chánh Pháp (Chánh Pháp là Chân đế, Pháp và Phi pháp đều là Tục đế: nên nói Tất cả các Pháp đều là Phật pháp)

Rồi trên bước đường hành đạo, tự mình quán pháp để biết đâu là Pháp (Thiện pháp) đâu là Phi pháp (Giả, Vọng, Hư, Huyễn...) mà thâm nhập Chánh Pháp (nơi "Ngôn ngữ đạo đoạn. Tâm hành xứ diệt" hay Vô ngôn tuyệt lự cũng chính là Pháp giới thậm thâm)


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VM hỏng biết pháp là gì tương đối rõ ràng rùi nhé [smile]

.. giải thích giùm coi tại sao các pháp đều là PHẬT PHÁP .. trong khi các ác pháp .. như là GIẾT NGƯỜI CƯỚP CỦA .... làm sao có thể là PHẬT PHÁP được ?[smile]

hỏng biết tại sao lại có câu nói đó .. hỏng chừng có ngày VM làm bậy với danh nghĩa là thực hành PHẬT PHÁP đấy [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Sửa lần cuối:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề

Pháp là gì?
Phân tích, chia chẻ thì...như rừng già (Vi diệu, Câu xá, Tam thập tụng...) nhưng với hành giả thì chỉ cần biết...hề hề Pháp có ba:


Pháp, Phi pháp và Chánh Pháp (Chánh Pháp là Chân đế, Pháp và Phi pháp đều là Tục đế: nên nói Tất cả các Pháp đều là Phật pháp)

Rồi trên bước đường hành đạo, tự mình quán pháp để biết đâu là Pháp (Thiện pháp) đâu là Phi pháp (Giả, Vọng, Hư, Huyễn...) mà thâm nhập Chánh Pháp (nơi "Ngôn ngữ đạo đoạn. Tâm hành xứ diệt" hay Vô ngôn tuyệt lự cũng chính là Pháp giới thậm thâm)


Trừng Hải
Nói chuyện vui cho đỡ CĂNG

Có một người THAM THOẠI ĐẦU câu:

Tất cả các Pháp đều là Phật Pháp

Tự HỎI Pháp và Phật Pháp KHÁC chỗ nào??? Duh....

Tui VÀ Đức-Phật KHÁC chỗ nào??? Duh.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Nói chuyện vui cho đỡ CĂNG

Có một người THAM THOẠI ĐẦU câu:


Tự HỎI Pháp và Phật Pháp KHÁC chỗ nào??? Duh....

Tui VÀ Đức-Phật KHÁC chỗ nào??? Duh.

Hề hề,

Trong Phật giáo, có những vấn đề mà hành giả nên tự biết đó là PHÙ PHIẾM hay HẢO HUYỀN.
Thật là phù phiếm với những người bị trúng tên chỉ chịu chữa trị khi đã biết ai bắn, vì sao bắn, bắn khi nào...
Hay thật là hảo huyền khi Lời Phật Đà Dạy chỉ là nắm lá trong tay lại muốn biết có bao nhiêu lá trong trong rừng.
Nhưng cũng phải biết rằng những vấn đề đó không hề là PHÙ PHIẾM hay HẢO HUYỀN với bậc LƯỠNG TÚC TÔN.

Hề hề, Trừng Hải
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề,

Trong Phật giáo, có những vấn đề mà hành giả nên tự biết đó là PHÙ PHIẾM hay HẢO HUYỀN.
Thật là phù phiếm với những người bị trúng tên chỉ chịu chữa trị khi đã biết ai bắn, vì sao bắn, bắn khi nào...
Hay thật là hảo huyền khi Lời Phật Đà Dạy chỉ là nắm lá trong tay lại muốn biết có bao nhiêu lá trong trong rừng.
Nhưng cũng phải biết rằng những vấn đề đó không hề là PHÙ PHIẾM hay HẢO HUYỀN với bậc LƯỠNG TÚC TÔN.


Hề hề, Trừng Hải
Con người ta lúc nào cũng CHỈ quan tâm đến CÁI GÌ đó..đó....
Như là hỏng chừng có ngày VM làm bậy với danh nghĩa là thực hành PHẬT PHÁP đấy [vô minh smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A ahhahahaha .. Ờ .. VM chắc sẽ đang CĂNG đấy [smile] ... vì rõ ràng có thí dụ VM làm VIỆC PHI PHÁP [smile] ... ÁC PHÁP ... mà chẳng ai cho là PHẬT PHÁP mà [smile]

vậy thì VM có gọi đó là VM đang thực hành PHẬT PHÁP hông? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Reputation: 25%
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
TÂMTẤT CẢ (Tất cả Pháp là Phật Pháp)

Chú giải:
Tất cả Pháp là Phật Pháp là Đệ Nhất NGHĨA ĐẾ.



Đức-Phật DẠY Đệ Nhất NGHĨA ĐẾ (DANH TỰ?????)
CHO cái gì Ở ĐÂY nè?
??
Phật Pháp không phải là tất cả các pháp. Tất cả các pháp không chỉ có Phật pháp mà còn có cả Ma pháp.
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Reputation: 25%
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
-NIÊM =NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ==> Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
-THAM THOẠI ĐẦU ===>Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
...NIỆM PHẬT, THAM THOẠI ĐẦU...CÓ LÀ ==>NHÂN DUYÊN ĐỌA LUÂN HỒI KHÔNG ! ???

@ - THẾ NÀO LÀ :
NHẤT NIỆM VÔ MINH ??? !
Nhất niệm vô minh thuộc về Ma pháp. Niệm phật, tham thoại đầu thuộc về Phật pháp là tỉnh thức chứ không thuộc VÔ MINH nữa.
Nhất niệm vô minh là mong muốn, tham cầu cho cá nhân mình, hưởng thụ khoái lạc là mục đích là nhân duyên đoạ luân hồi
 

vienquang2

Administrator
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,095
Điểm tương tác
1,038
Điểm
113
Nhất niệm vô minh thuộc về Ma pháp. Niệm phật, tham thoại đầu thuộc về Phật pháp là tỉnh thức chứ không thuộc VÔ MINH nữa.
Nhất niệm vô minh là mong muốn, tham cầu cho cá nhân mình, hưởng thụ khoái lạc là mục đích là nhân duyên đoạ luân hồi
Thiền sư Thích Duy Lực giải thích: Nhất niệm vô minh: từ nguồn gốc vô thủy vô minh (cũng là chỗ vô niệm của bộ óc) khởi lên một niệm gọi là nhất niệm vô minh. Vô thủy vô minh: nguồn gốc phát sinh ra ý thức phân biệt sai lầm gây tai hại từ lâu đời. Cũng là chỗ mịt mù đen tối. Thiền sư Nguyệt Khuê khai thị: Vô thủy vô minh với nhất niệm vô minh tức là tương đối, tức là đại diện cho Vô và Hữu. Một là thể một là dụng, một là tịnh một là động, từ thể khởi dụng tức là nhất niệm vô minh, tức dụng quy thể là vô thủy vô minh, thay phiên tuần hoàn, có sinh có diệt, chẳng phải bản thể tuyệt đối cuối cùng, bản thể tuyệt đối là bất sinh bất diệt phi động phi tịnh. Cái lầm nhận cảnh giới vô thủy vô minh cho là bản thể tuyệt đối cuối cùng này Phật Thích Ca gọi nó là Không Chấp. Cần phải đả phá không chấp này mới có thể đạt tới bản thể tuyệt đối cuối cùng tức là chân như Phật tính.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
1. Nhất Niệm Vô Minh là gì?

Là một niệm vô vinh khởi dậy vọng thức phân biệt làm hai.

Như vậy, nhất niệm vô minh là niệm niệm của loài hữu tình chúng sanh. Tuy có "thức biết" nhưng mà sai lầm, chưa thấy đúng thực tướng vạn hữu.

Nhất niệm vô minh thì cái vô minh trong ý niệm là nguyên nhân dẫn dắt luân hồi sanh tử.
Mỗi niệm dấy khởi đeo bám, chạy theo lục trần đều là "nhất niệm vô minh".

Đắc quả A LA HÁN trở lên thì tự mình không còn nhất niệm vô minh. Do đó, nhất niệm vô minh là đối tượng được nhận thấy rõ ràng bởi bậc A LA HÁN trở lên.

2. Vô thủy vô minh là gì?

Là chỗ trước khi khởi dậy cái "nhất niệm vô minh"; trạng thái ấy là gì? Cái trạng thái đó gọi là Vô thủyVô Minh.
Do đó, Vô thủy vô minh không là đối tượng thấy biết của Hữu tình chúng sanh. Vì ở chỗ vô thủy vô minh chưa có sự có mặt của "lục thức".

Vô thủy vô minh là trạng thái Vô tình chúng sanh.

Bậc Thanh Văn, Duyên Giác không biết về vô niệm vô sanh; chỉ các bậc Bồ Tát Vô Sanh Pháp Nhẫn trở lên, tùy chỗ lình hội mà hiểu biết từ cạn đến sâu sắc.

3. So sánh giữa nhất niệm vô minh và vô thủy vô minh:

  • Giống nhau là đều "Vô Minh" tức là không biết hoặc ko biết rõ; trái lại với "giác ngộ".
  • Khác nhau: nhất niệm vô minh có yếu tố "lục thức"; còn vô thủy vô minh thì chưa có "lục thức"

4. Vô thủy vô minh có phải là vô niệm của bậc Thánh Nhân?
Xin thưa rằng: không. Vì vô thủy vô minh là vô tri, không có "nhận thức".
Còn vô niệm của bậc Thánh Nhân là dựa trên điều kiện có mặt của thức rồi vượt ra khỏi sự phân biệt của thức mà giải thoát.

5. Quá trình mỗi cá nhân đều phải trãi qua như sau:

Vô thủy vô minh (tối đen, không có thức, vô tri vô giác)-> Nhất niệm vô minh (có thức nhưng phân biệt làm hai)-> Nhập Thánh Vị giải thoát luân hồi (xả bỏ niệm thức lầm chấp) ->Phật quả ( sáng suốt toàn tri toàn giác).

Thật ra ở trong vô thủy vô minh có 3 giai đoạn trong đó, lần lượt làm đối tượng vô tình câu ứng với trạng thái nhận thức của loài có nhận thức từ Phàm, Thánh, đến Phật là sau cùng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. https://diendanphatphap.com/diendan/threads/vo-tu-chan-kinh.38703/page-5
  2. https://diendanphatphap.com/diendan/threads/vo-tu-chan-kinh.38703/
Top