Vô Tự Chân Kinh

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
661
Điểm tương tác
596
Điểm
93
Vô tự Chân kinh. Bài 17.- Thiền phái Vô Ngôn Thông.- Dùng THOẠI ÐẦU để ra khỏi cái bẩy "ngôn ngữ".

Không thấy ghi chép trường hợp Vô Ngôn Thông sử dụng thoại đầu để dạy đệ tử, nhưng ta được biết Cảm Thành, đệ tử ông, đã biết sử dụng phương pháp ấy. Ðây là một cuộc vấn đáp giữa Ngộ Ấn (mất năm 1090) và một vị tăng:

Vị tăng: Thế nào là đại đạo?
Ngộ Ấn: Ðường lớn.
Vị tăng: Kẻ học nhân này hỏi về đại đạo, hòa thượng lại nói về đường lớn; như vậy ngày nào kẻ học nhân này mới đạt được đại đạo?
Ngộ Ấn: Mèo con chưa biết bắt chuột đâu.
Vị tăng: Mèo con có Phật tính không?
Ngộ Ấn: Không.
Vị tăng: Tất cả các loại có hàm linh, loại nào cũng có Phật tính cả, tại sao hòa thượng lại không có Phật tính?
Ngộ Ấn: Ta không phải hàm linh.
Vị tăng: Nếu không phải hàm linh thì hòa thượng là Phật chăng?
Ngộ Ấn: Ta không phải Phật cũng không phải hàm linh.

Lời bàn;

Mẩu đối thoại trên đây cho thấy sự cố gắng của cả thiền sư lẫn đệ tử trong việc khai mở trí tuệ của người đệ tử.

Bắt đầu ta thấy vị tăng đưa ra câu hỏi về “đại đạo” − đối tượng của giác ngộ, và muốn nghe lời giải thích của Ngộ Ấn về đối tượng của sự chứng đắc này.

+ Ngộ Ấn thấy rằng đưa cho vị tăng một mớ ý niệm trừu tượng bằng "ngôn ngữ" về đại đạo thì chẳng có ích lợi gì cho ông ta cả, nên chỉ nói: đường lớn.

Câu trả lời này làm vị tăng thất vọng, bởi ông này đang chờ đợi những giải thích bằng "ngôn ngữ" có tính cách khái niệm và trừu tượng.- Ðường lớn là một hình ảnh cụ thể, là sự sống hiện thực mà không phải là những khái niệm triết học trừu tượng (vô ngôn).

Vào trường hợp của một căn cơ bén nhạy, hình ảnh này có thể gây xúc chạm để gợi ý chứng ngộ. Nhưng ở đây, vị tăng chỉ tỏ vẻ thất vọng suông: Mũi tên thứ nhất không bắn trúng đích.

+ Ngộ Ấn liền nói: “Mèo con chưa biết bắt chuột đâu”;
mục đích để cho vị tăng chiêm nghiệm thêm về thoại đầu “con đường lớn”. Nhưng vị tăng lại nghĩ rằng vị thiền sư chê mình không đủ khả năng để hiểu những lời giải thích về đại đạo nên đã không chịu giải thích.

Ông ta liền đem giáo lý Đại thừa ra để chặn thiền sư: “Mèo con có Phật tính không?”.

Ngộ Ấn là người giác ngộ, đâu còn bị ràng buộc bởi kinh điển giáo lý nữa, ông nói: “Không”.

Vị tăng bắt đầu nghĩ rằng Ngộ Ấn đi lệch khỏi giáo lý nhà Phật, bèn gạn hỏi lại, lần này một cách thiếu cung kính: “Kinh nói tất cả hàm linh đều có Phật tính, tại sao hòa thượng nói hòa thượng (thay vì con mèo) lại không có Phật tính?”.

Thiền sư Ngộ Ấn vẫn còn kiên nhẫn: “Ta không phải hàm linh” và sau câu hỏi “Thế ngài là Phật chăng?” ông còn cố gắng lần chót: “Ta không phải Phật cũng không phải hàm linh”.

Ta thấy ngay sự khác nhau giữa hai đàng: Một đàng thì muốn nghe (bằng "ngôn ngữ"những tư tưởng về đại đạo, một đàng thì muốn kéo người đối thoại trở về thế giới sinh hoạt thực tại (Vô Ngôn) và nhấn mạnh rằng đại đạo không nằm trong thế giới tư tưởng mà nằm trong thế giới sinh hoạt thực tại.

Một người thì đi tìm những định nghĩa căn cứ trên sự phân biệt, (văn tự ngôn ngữ) một người thì cố gắng đập gãy lề lối thói phân biệt để hiển lộ thực tại vốn thoát ly danh từ và sự phân biệt.(Vô Ngôn).

Thoại đầu không cần phải dài dòng bởi thoại đầu là dụng cụ tháo gỡ sự đạt ngộ mà không phải là những giải thích về đạt ngộ.

Pháp thoại trên là chủ đích đưa vào Vô Ngôn.

++++++

(Thiền cơ Vân Phong)

Vân Phong hỏi Thiện Hội :

Vân Phong: Làm sao tránh khỏi sinh tử?

Thiện Hội: Ði vào chỗ vô sinh tử.

Vân Phong: Chỗ vô sinh tử là chỗ nào?

Thiện Hội: Nó nằm ngay trong chỗ sinh tử.

Vân Phong: Làm sao hiểu được?

Thiện Hội: Ði đi, mai sẽ tới gặp lại.

Lời bàn:

Thiện Hội đưa cho Vân Phong một chiếc chìa khóa “Vô sinh tử nằm ngay sinh tử”. Vân Phong không hiểu được, đòi Thiện Hội giải thích. Nhưng làm thế nào để giải thích một chiếc chìa khóa? Làm thế nào để giải thích một thoại đầu? Nếu Vân Phong có thể hiểu, là ông đã hiểu ngay khi đó; nếu ông không hiểu, đó là vì tâm trí của ông chưa chín, dù có nói thêm hai ba chục câu nữa ông cũng không hiểu. Thà rằng ông về phòng còn hơn. Sáng mai, qua một đêm thiền quán, có lẽ ông sẽ có thể bừng tỉnh được nhờ câu thoại đầu ấy.

Tu viện không phải là một Phật học Viện: Người hành giả phải sống điều mình học và sống bằng thiền quán. Nếu định lực đã mạnh, nếu căn cơ đã thuần thục, thì câu thoại đầu đưa ra có thể khơi mở giác ngộ; nếu căn cơ chưa thuần thục, thì phải trở về với đời sống thiền quán. Một mũi tên bắn ra thì một là trúng đích, hai là trật đích: Nếu hành giả không đạt ngộ ngay lúc đó, là thoại đầu không có hiệu lực. Dù có giải thích cũng vô ích.

Một hôm thiền sư Ðịnh Hương (mất năm 1051) hỏi đệ tử là Cứu Chỉ (mất năm 1067) “Nghĩa cứu cánh[15] là gì, ngươi có biết không?”. Cứu Chỉ trả lời “Không”. Ðịnh Hương nói: “Nghĩa cứu cánh là cái mà ta vừa mới trao cho ngươi đó”. Cứu Chỉ còn đang nghĩ ngợi thì Ðịnh Hương nói: “Ngươi đã bước trượt qua mất rồi!”.

Thoại đầu là thế; thoại đầu như một con sào do thiền sư đưa ra để người đệ tử nắm bắt, có khi bắt được, có khi không bắt được. Mỗi khi “bước trượt qua” là người đệ tử phải trở về với đời sống thường nhật để gia tăng công phu.

(hết trích)

Ý thiền sư Vô Ngôn Thông là thiền hay thiền sư không phải là một cái gì có thể định nghĩa được, như cây thoan lư kia, nhìn thẳng vào đó thì thấy ngay, khỏi cần qua trung gian ngôn ngữ và khái niệm. Thiền là sự tỉnh thức, sự sinh hoạt trong thế giới thực tại, chỉ có thể thể nghiệm mà không thể đàm luận và giảng giải.

Thiền phái Vô Ngôn Thông.- Dùng THOẠI ÐẦU (như thế) để đưa hành giả ra khỏi cái bẩy "ngôn ngữ".
Thien-su-Vo-Ngon-Khong1.jpg
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
NHẤT NIỆM VÔ MINH tức là NHÂN DUYÊN ĐỌA Luân Hồi.
-NIÊM =NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ==> Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
-THAM THOẠI ĐẦU ===>Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
...NIỆM PHẬT, THAM THOẠI ĐẦU...CÓ LÀ ==>NHÂN DUYÊN ĐỌA LUÂN HỒI KHÔNG ! ???

@ - THẾ NÀO LÀ :
NHẤT NIỆM VÔ MINH ??? !
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NHẤT NIỆM VÔ MINH ! =LÀ THỰC HAY LÀ HUYỄN !???
VÔ THỦY VÔ MINH ! ???=LÀ THỰC HAY LÀ HUYỄN !???
PHÁP HUYỄN=THỰC CÓ !???----HAY----THỰC KHÔNG ! ???

@-
SANH TỬ LUÂN HỒI ...LÀ CÁI CHI CHI ????? !
SANH TỬ LUÂN HỒI là THỰC hay HUYỄN không phải Ở ông KHẲNG ĐỊNH đâu.

Ông cứ chờ tới lúc ông CẬN TỬ xem ông làm được gì với SANH TỬ LUÂN HỒI???

HỎI: SANH TỬ LUÂN HỒI ...LÀ CÁI CHI CHI ????? !
CÓ người nào mà KHÔNG CHẾT???

HỎI: Cái gì KHÔNG CHẾT???
Chỉ khi ông CHẾT mới BIẾT cái gì KHÔNG CHẾT.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
-NIÊM =NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ==> Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
-THAM THOẠI ĐẦU ===>Có Phải Là NHẤT NIỆM VÔ MINH Không ! ???
...NIỆM PHẬT, THAM THOẠI ĐẦU...CÓ LÀ ==>NHÂN DUYÊN ĐỌA LUÂN HỒI KHÔNG ! ???

@ - THẾ NÀO LÀ :
NHẤT NIỆM VÔ MINH ??? !
Sự HIỆN HỮU ông trong cõi Ta Bà này là do NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Thập Nhị Nhân Duyên bắt đầu từ NHẤT NIỆM VÔ MINH.

Nói một cách khác:
Ông đang SỐNG trong CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM VÔ MINH.

À quên:
NGUỒN GỐC ông TỪ chỗ CẢNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH.
VÔ MINH vốn KHÔNG BIẾT gì.
NÊN ông nói gì, làm gì đều là NHẤT NIỆM VÔ MINH.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
SANH TỬ LUÂN HỒI là THỰC hay HUYỄN không phải Ở ông KHẲNG ĐỊNH đâu.

Ông cứ chờ tới lúc ông CẬN TỬ xem ông làm được gì với SANH TỬ LUÂN HỒI???

HỎI: SANH TỬ LUÂN HỒI ...LÀ CÁI CHI CHI ????? !
CÓ người nào mà KHÔNG CHẾT???

HỎI: Cái gì KHÔNG CHẾT???
Chỉ khi ông CHẾT mới BIẾT cái gì KHÔNG CHẾT.
MUỐN BIẾT =CÁI GÌ KHÔNG CHẾT ??? ! ==>CHẲNG PHẢI CHẾT MỚI BIẾT ĐƯỢC ! Mà : THEO PHÁP PHƯƠNG TIỆN CỦA CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC HƯỚNG DẪN MÀ THỰC HÀNH THÌ TỰ BIẾT
@- NẰM YÊN KHÔNG CỬ ĐỘNG NHƯ THÂY CHẾT ==> QUÁN CỬU TƯỞNG THÂY CHẾT !....CHO ĐẾN KHI THẤY = NHƯ THỊ !....Trải Nghiệm Đi Rồi Hãy Phát Biểu .
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Chào Quý Thầy.
Xin cho hỏi:
* Người chết:

"Nghĩ" cái gì ?
"Làm" cái gì ?

......
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
MUỐN BIẾT =CÁI GÌ KHÔNG CHẾT ??? ! ==>CHẲNG PHẢI CHẾT MỚI BIẾT ĐƯỢC ! Mà : THEO PHÁP PHƯƠNG TIỆN CỦA CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC HƯỚNG DẪN MÀ THỰC HÀNH THÌ TỰ BIẾT
@- NẰM YÊN KHÔNG CỬ ĐỘNG NHƯ THÂY CHẾT ==> QUÁN CỬU TƯỞNG THÂY CHẾT !....CHO ĐẾN KHI THẤY = NHƯ THỊ !....Trải Nghiệm Đi Rồi Hãy Phát Biểu .
HỎI: Ngay bây giờ là lúc nào??? Cái gì THẤY cái gì???

HỎI:

CHO ĐẾN KHI THẤY???
Lúc nào là QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI???
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
HỎI: Ngay bây giờ là lúc nào??? Cái gì THẤY cái gì???

HỎI:

Lúc nào là QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI???
Ngay bây giờ là lúc nào???
- NHƯ THỊ !
Cái gì THẤY cái gì???
-CÁI CHÂN GIÁC CỦA CHÂN TÍNH--->THẤY ĐƯỢC,GIÁC ĐƯỢC =SỰ HUYỄN HÓA CHÂN THẬT ==>ĐANG LÀ NHƯ THỊ ...
Lúc nào là QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI???
-QUÁ KHỨ ,HIỆN TẠI,TƯƠNG LAI--->LÀ SỰ HUYỄN HÓA->(DO CÁI VỌNG TƯỞNG MÊ LẦM ĐỊNH DANH-ĐỊNH TƯỚNG )--> NHƯNG CHÂN THẬT =TRONG CHÂN GIÁC : ĐANG NHƯ THỊ....NHƯ NHƯ ...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TÂM VIÊN Ý MÃ.
Con người BỊ "NHẤT NIỆM VÔ MINH CHI PHỔI ĐIỀU KHIỂN mà TỰ CHẲNG BIẾT.
Người Vô Minh TỰ CHẲNG BIẾT mình là???

Do KHỞI NHẤT NIỆM VÔ MINH mà Phát Triển CẢNH GIỚI vũ trụ, vạn vật, thế giới, con người.

Người LÝ TRÍ TÌM HIỂU càng nhiều là người TÂM VIÊN Ý MÃ.


 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là thiếu hiểu biết [smile] - 14 điều ông CỒ dạy

ngày xưa .. khi xin phép vua Tịnh Phạn đi tu ..Thái Tử Gautama đòi Vua Cha phải thỏa mãn 4 điều nếu không ổng sẽ đi tu:

1. có thân trẻ mãi không già [smile]

2. không có bị chết [smile]

3. không có lão bịnh [smile]

4. không có khổ .. [.smile]


VUA TỊNH PHẠN kém hiểu biết .. cho nên ổng đâu có biết trả lời ..

lúc đó Thái Tử Gautama cũng thiếu hiểu biết .. cho nên ông phật chưa tu cũng hỏng biết trả lời [smile] .. phải đi tìm [smile] ... tăng trưởng trí tuệ [smile]



rút cuộc dưới gốc Bồ Đề, ổng thành đạo ... ông Phật tìm ra giải thoát cho tất cả chúng sinh [chúng sinh tâm trong 6 nẻo luân hồi ... cho nên .. Chính vì SỰ THIẾU HIỂU BIẾT .. mà CHÚNG SINH đi vào Sanh Tử Luân Hồi [smile]


tất cả thể gian

SỐNG CHẾT nối nhau

SỐNG theo đường thuận

CHẾT theo đường khác

khi vừa mệnh chung

chưa dứt hơi ấm

thiện ác 1 đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của SỐNG

cái nghịch của CHẾT

hai luồng tập khí

xen kẽ lẫn nhau - Kinh Thủ Lăng NGhiêm [smile]



như vậy ... chúng sinh sau khi chết ... SAU VỪA MỆNH CHUNG .. sẽ đi vào giai đoạn "SONG MÔN DỊP" .. hay là "THUẬN NGHỊCH SANH TỬ TẬP KHI giao tranh" .. hay là nói chúng ... là cho cỡ 49 ngày để "PHÂN ĐỊNH NGHIỆP"

níu kéo giằng co sao đó .. thì tùy theo họ .. sau đó ... thì tùy theo NGHIỆP BÁO mà đầu thai sang cõi này cõi khác ... vãng sanh hay hóa sanh ... [smile]

*** theo Vi Diệup Pháp .. đó là trường hợp Thọ Mạng chấm dứt [smile] ...


vì vậy .. đương nhiên là SAU CÁI CHẾT .. CHÚNG SINH Vẫn nghĩ được [smile]

hỏng những thế .. nếu có ai trong lúc "thuận nghịch sanh tử của họ xuất hiện" ... "song môn dịp" .. cũng có thể giúp họ PHÁN ĐỊNH được NGHIỆP BÁO Của họ ... thay đổi được cả CHÁNH BÁO và Y BÁO tùy theo tâm của họ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
vì vậy .. đương nhiên là SAU CÁI CHẾT .. CHÚNG SINH Vẫn nghĩ được [smile]

hỏng những thế .. nếu có ai trong lúc "thuận nghịch sanh tử của họ xuất hiện" ... "song môn dịp" .. cũng có thể giúp họ PHÁN ĐỊNH được NGHIỆP BÁO Của họ ... thay đổi được cả CHÁNH BÁO và Y BÁO tùy theo tâm của họ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Khà Khà...
đương nhiên là SAU CÁI CHẾT .. CHÚNG SINH Vẫn nghĩ được [smile]

CÁI THÂY CHẾT
-CÁI THÂY CHẾT==> BỘ ÓC =KHÔNG HOẠT ĐỘNG !
-CÓ KHÁC NHAU KHÔNG ???
Từ nguồn gốc VÔ THỦY VÔ MINH (good vô minh???) (cũng là chỗ VÔ NIỆM của bộ óc) KHỞI lên một niệm gọi là NHẤT NIỆM VÔ MINH (bad vô minh???).
...VÀ: SAU CÁI CHẾT ! CHÚNG SANH VẪN NGHĨ ĐƯỢC ??? DO ĐÂU ? BẰNG GÌ ???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

TẤT CẢ LƯU XUẤT TỪ ; NHƯ LAI TẠNG = CHÂN TÂM = CHÂN NHƯ =NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ ...=VÔ SANH !
....KHÔNG PHẢI =LÀ KIẾN -VĂN -GIÁC -TRI...= MÀ TỚI !
...NHƯNG :CŨNG KHÔNG NGOÀI =KIẾN-VĂN-GIÁC-TRI...=MÀ TỚI ! - AL


vậy mà AL quảng cáo là học Như Lai Tạng .. nhỉ ? [smile]

---> AL thử trả lời xem ... chúng sinh tâm là gì [smile]


"Lang thang ---> bao kiếp sống
Ta tìm nhưng chẳng gặp,

Người xây dựng nhà này,
Khổ thay, phải tái sanh." - Kinh Pháp Cú


vậy ông Phật làm sao lang thang bao kiếp sống [smile] [smile] .... chỉ có thể hiểu qua ... mô hình NHƯ LAI TẠNG thôi nhỉ [smile] [smile] .. thì bao nhiêu kiếp sống đó .. ổng cũng xài BỘ ÓC của ổng thôi .. chứ XÀI GÌ ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Khà Khà...



-CÁI THÂY CHẾT==> BỘ ÓC =KHÔNG HOẠT ĐỘNG !
-CÓ KHÁC NHAU KHÔNG ???

...VÀ: SAU CÁI CHẾT ! CHÚNG SANH VẪN NGHĨ ĐƯỢC ??? DO ĐÂU ? BẰNG GÌ ???
Do đâu?
Chúng sinh sau khi chết vẫn có thể suy nghĩ được là do họ vẫn còn có thần thức. Thần thức là một dạng năng lượng tinh tế, không bị giới hạn bởi thân xác vật lý. Thần thức của chúng sinh là sản phẩm của nghiệp lực, là kết quả của những hành động, suy nghĩ, lời nói của chúng sinh trong đời sống hiện tại và quá khứ.

Bằng gì?
Thần thức của chúng sinh sau khi chết có thể suy nghĩ được bằng cách sử dụng 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) và 6 thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức). Tuy nhiên, những căn và thức này không giống như căn và thức của chúng sinh khi còn sống. Căn và thức của chúng sinh sau khi chết là những căn và thức của thế giới tâm linh, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Mở rộng thêm phần A lại da thức
A lại da thức là thức thứ 8 trong hệ thống 8 thức của Phật giáo. A lại da thức được ví như một kho tàng chứa đựng tất cả các chủng tử, là những hạt giống của nghiệp lực. Các chủng tử này được hình thành từ những hành động, suy nghĩ, lời nói của chúng sinh trong đời sống hiện tại và quá khứ.

Thần thức là một dạng thức được sinh ra từ a lại da thức. Thần thức là phần tinh thần của chúng sinh, là nơi lưu trữ những ý niệm, ký ức, kinh nghiệm của chúng sinh. Thần thức là yếu tố quan trọng quyết định tính cách, hành vi của chúng sinh.

Vì vậy, thần thức và a lại da thức có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thần thức là phần hiện hành của a lại da thức. A lại da thức là phần tiềm tàng của thần thức.

Cụ thể, thần thức có liên quan đến a lại da thức qua các khía cạnh sau:
  • Thần thức được sinh ra từ a lại da thức. Khi chúng sinh được sinh ra, a lại da thức sẽ phân chia ra một phần để trở thành thần thức. Thần thức này sẽ mang theo những chủng tử nghiệp lực của chúng sinh từ đời trước.
  • Thần thức chịu sự chi phối của a lại da thức. Các chủng tử nghiệp lực trong a lại da thức sẽ chi phối tính cách, hành vi của chúng sinh. Thần thức là nơi biểu hiện của các chủng tử nghiệp lực này.
  • Thần thức góp phần tích lũy nghiệp lực cho a lại da thức. Các hành động, suy nghĩ, lời nói của chúng sinh trong đời sống hiện tại sẽ được ghi lại trong a lại da thức dưới dạng các chủng tử nghiệp lực. Thần thức là nơi thực hiện các hành động, suy nghĩ, lời nói này.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

khi 1 chúng sanh tâm .. thọ mạng đã hết .. ngũ uẩn tan rã [smile] .. thân thể thì hữu hạn .. nhưn tình yêu vẫn còn vô cùng như là Trịnh Công Sơn nói [smile]

cho nên ... đó chính là năng lượng để TÁI SINH ... làm ra SANH Y [smile]


(Hữu)
-- Này Hiền giả, có bao nhiêu hữu (Bhava)?
-- Này Hiền giả có ba hữu: dục hữu, sắc hữu, vô sắc hữu.

-- Này Hiền giả, như thế nào sự tái sanh trong tương lai được xảy ra?
-- Này Hiền giả, bị vô minh ngăn che, bị tham ái trói buộc, các loài hữu tình thích thú chỗ này chỗ kia, như vậy, sự tái sinh trong tương lai được xảy ra.

-- Này Hiền giả, như thế nào sự tái sanh trong tương lai không xảy ra?
-- Này Hiền giả, vô minh được xả ly, minh khởi, tham ái được đoạn diệt, như vậy sự tái sanh trong tương lai không xảy ra. - Kinh Trung Bộ

cho nên .. Vô Minh chưa được xả ly .. Tham Ái .. còn y sì hỏng có sự nhàm chán SANH Y ... còn YÊU LĂM mà nói sự tái sinh hỏng có xảy ra ... thì đúng là CHỚ CÓ TIN [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên