Bạn làm vnbn ngạc nhiên, đó chỉ là câu khuyên nhủ lẩn nhau như nhiều người ở diễn đàn này thôi bạn ạ. Vnbn không biết gì về Mật Tông.
ha ha haha ... bạn VNBN cũng nên ngạc nhiên .. bởi vì .. TÍN CĂN LỚN .. cũng có phương pháp tu của người có TÍN CĂN lớn ... và thông thường người có TÍN CĂN MẠNH nếu không đắc quả vị PHẬT .. thì cũng dễ dàng lọt vào cõi NGŨ TỊNH CƯ - chỗ đó ngon hơn là TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC ... theo tui biết ... vì là nơi bất thối chuyển, không có đọa sinh vào 4 cõi khổ và cõi VÔ TƯỞNG nữa ..
có nghĩa là TƯỞNG đã thành tựu lớn rồi ...
i. Thí dụ: Cổ Đức chia người có TÍN CĂN LỚN thành hai loại:
- Bậc Hữu Học: thì tới các quả vị nhất lai, bất lai .. a na hàm ... là trong tín căn đó có TRÍ GIẢI .. tức là TÍN-GIẢI-HÀNH-CHỨNG .. và họ đặt niềm tin vào "NHỮNG VỊ ĐẠO SƯ CHÂN CHÁNH" mà thực hành các phương pháp tu khác nhau ..
để cứ tiếp tục bồi dưỡng cái VĂN và cái TƯ của họ ...
- Bậc Vô Học: ... tui khoái đoạn này hơn .. vì nó hợp với Thiền Tông hơn .. hồi đó cách đây cũng lâu rùi, tui may mắn vớ phải cuốn ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN của ngài MÃ MINH [hình như có đăng trong Thư Viện Hoa Sen thì phải .. mà để tui trích đoạn đó luôn để chúng ta cùng xem:
Nội dung Luận này trình bày:
Chân như duyên khởi hay Như lai tàng duyên khởi, 1 trong 4 duyên khởi do Hoa nghiêm tông thành lập (1: Nghiệp khởi. 2: A lại da, 3: Chân như và 4: Pháp giới duyên khởi) hoặc Nhất tâm, Nhị môn. Toàn luận tổ chức theo một hệ thống rất chặt chẽ, bắt đầu từ Nhân duyên trình bày 8 lý do chính đáng để Ngài tạo luận. Trong đó lý do thứ nhất có tính cách tổng quát chư Phật chư Bồ tát, kể cả Luận chủ thuyết pháp hay tạo luận không ngoài mục đích độ sinh, muốn tất cả chúng sinh được giải thoát sinh tử trầm luân chứng đắc Niết bàn, tuyệt đối không vì sự cung kính hay danh lợi của thế gian. Bảy lý do sau là nói lên tâm tư nguyện vọng tha thiết của mình muốn tồi tà hiển chính để Phật pháp mãi trường tồn tại nhân gian đem lại lợi ích cho chúng sinh. Thứ đến Lập nghĩa tức thành lập Giáo nghĩa hay Chủ thuyết đặc hữu của khởi tín luận.
Chủ thuyết này cho rằng tất cả các pháp nhiễm hay tịnh sở dĩ hiện hữu trong tam giới đều bắt nguồn từ Nhất niệm bất giác về Chân như
Chủ thuyết này cho rằng tất cả các pháp nhiễm hay tịnh sở dĩ hiện hữu trong tam giới đều bắt nguồn từ Nhất niệm bất giác về Chân như [tui tự đánh máy câu này lần thứ hai để nhấn mạnh .. .vì nhớ được lả rất tốt .. nếu có thể đánh cả trăm lần nhớ suốt đời còn hay hơn ]
, vì không nhận biết Chân như là pháp bất sinh bất diệt thường trụ bất biến gọi đó là
Nhất niệm bất giác tức Căn bản vô minh,
-->> từ căn bản này phát sinh Tam tế và Lục thô gọi là Chi mạt vô minh, theo duyên khởi hình thành tạo ra vô lượng phiền não khiến muôn loài vạn vật và thế giới hiện tượng đều quay cuồng trong vòng Lưu chuyển sinh diệt môn.
vì vậy tui nghĩ .. .TÍN CẮN bạn rất lớn là một lợi điểm lớn ... hồi xưa lão ca tui nói:
- không cần gì hết ...
- chỉ cần người có TÍN CĂN LỚN: DÁM TIN TƯỞNG
- hoặc là người có TÍN CĂN LỚN: DÁM LÀM THỬ
bi giờ nghĩ lại .. thì đúng thiệt ...
** tui cũng không biết bạn từ đâu có hai đặc tính qua câu nói trên:
Mang vác nặng lắm rồi bạn. Bạn không cần phải là cái gì cả, nào sắc, nào không, nào ngã,... hãy buông xuống hết như người sắp chết. Đối trước tất cả vật, bạn không cần là gì hết hay chúng phải là gì cả. Đối pháp lập pháp mãi không đường ra. - VNBN
đối chiếu với:
thứ nhất THẢ LỎNG và KIÊN TRÌ THẢ LỎNG TÂM của ĐẠI THỦ Ấn: tánh không không chỗ bám, Đại Thủ Ấn không nương tựa vào đâu. Không cần một chút công dụng nào. Chỉ để tâm buông xả tự nhiên. Con có thể đập tan gôn xiềng trói buộc tâm con và đạt đến sự giải thoát.
thứ hai : phương pháp tập trung thứ chín của MẬT TÔNG ... "Nằm như thể đã chết. Giận dữ như điên nhưng làm như thể đã chết. Nhìn mà không nháy mắt. Mút mà quên hết tất cả mà chỉ biết mút"
ha ha hah a.. nhưng chỉ biết vậy không đủ .. bởi vì sự THẢ LỎNG TỰ NHIÊN ĐÓ = cũng là "CÓ TẬP KHÍ" thì khác .. không có tập khi thì khác .. và "CÓ MUÔN NGÀN TẬP KHÍ" của 12 loài trong tam giới mà ... cho nên dùng cái này: mà không FILL IN tất cả giáo lý tuần tự của GIÁO MÔN .. là "CHƯA XONG ĐÂU" .. có khi còn tự chưa với tới được cả "CHƠN TÂM" nữa.
và cả hai đặc tính này .. nếu biết sử dụng .. là chìa khóa thật lớn để "LẬP THỨC" trong các phương pháp tu của THIỀN TÔNG ..
nhưng có lẽ .. phần nhiều là do bạn CÓ LÒNG KIÊN TRÌ .. TỰ THẢ LỎNG CÁI TRÍ của bạn ... và dòng kinh nghiệm đó .. dẫn bạn tới lòng KIÊN TRÌ trong việc thả lỏng cái TRÍ: tức là cái ý phân biệt đúng sai, suy tư .. vv.
thật ra .. bạn VNBN làm tui ngạc nhiên hơn .. bởi vì bạn đúng là người có TÍN CĂN rất mạnh .. và tui cũng ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy điều này từ bạn ..
đó thấy hông ?
--> tui đã nói còn nhiều điều tui còn phải học .. và phải thấy nữa mà ... còn lâu mới chết và còn lâu mới hết ... nói chung .. đó là một ĐAM MÊ thôi
*** hơn nữa .. bạn Hiền VM hay nói chữ TỰ BIẾT ... mà không nhìn thấy .. "chẳng phải cái TỰ BIẾT" này của bạn VNBN đã hoạt động rồi sao .. đó là BẢN GIÁC .. có chút minh diệu rùi đó ... đúng thiệt là đúng với Kinh Thủ Lăng Nghiêm ..
** cùng điểm của đại thừa là cái NHẤT CHÂN .. CHÂN NHƯ .. và nguyên lý VÔ DƯ NIẾT BÀN có thể đánh tan, hàng phục mọi điên đảo của "mộng tưởng" = tức là điên đảo của NHI .. và cũng là NỘI DUNG CHÍNH của ĐẠI THỪA CHÁNH TÔNG = kinh Kim Cang, phẩm ba .. và nhiều khi KHỞI TÍN không đúng = cũng không phải là đệ tử của ĐẠI THỪA luôn [nhưng cũng không phải là ai cũng biết điều này .. mặc dù họ tin nhận một số thứ, hoặc đi Chùa Đại Thừa chả hạn ...]
bạn VNBN nghĩ đúng hông ?
:lol: :lol: