Ngọc Quế

Ba thân Phật

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính bác Ngọc Quế !

Con thường đọc những bố cáo rằng "ngày..... tháng .... năm, Hòa Thượng .......đã XẢ BỎ BÁO THÂN về Phật Quốc".
Hoặc giả nói : "một mai chúng ta XẢ BỎ BÁO THÂN này, thì ......."

Dạ, con không hiểu "Thế nào là XẢ BỎ BÁO THÂN ?"

Kính xin bác giải thích cho con hiểu.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !

Con thường đọc những bố cáo rằng "ngày..... tháng .... năm, Hòa Thượng .......đã XẢ BỎ BÁO THÂN về Phật Quốc".
Hoặc giả nói : "một mai chúng ta XẢ BỎ BÁO THÂN này, thì ......."

Dạ, con không hiểu "Thế nào là XẢ BỎ BÁO THÂN ?"

Kính xin bác giải thích cho con hiểu.

Cám ơn Ngọc Tuấn đã hỏi.

Theo N/Q không ai xả bỏ Báo Thân được, mọi người chỉ có xả bỏ thân tứ đại mà thôi.

Đây là một cách nói SÁO NGỮ SAI LẦM. Tất cả mọi người dù có tu hành hay không, dù có đắc quả vị gì hay không, cũng đều mang theo Thiện Nghiệp hay Ác Nghiệp để về Thế giới khác, cái đó là Báo thân của chúng ta đó, khi hành giả tu hành đến quả vị cuối cùng thì VIÊN MÃN CÔNG ĐỨC BÁO THÂN.

Người thực sự được vãng sanh, thì được Phật A Di Đà cho "đới nghiệp vãng sanh" cho nên mang theo Nghiệp Báo Thân (Hạ sanh) hoặc Công Đức Báo Thân (Thượng sanh).

Vị chứng quả A La Hán thì có Công Đức Báo Thân (chưa viên mãn).

Khi nào thành Phật thì đạt đến VIÊN MÃN CÔNG ĐỨC BÁO THÂN.

Sẵn đây N/Q xin phép nói luôn, chư Tăng thường dùng SÁO NGỮ, là Phật tử chúng ta cũng cần hiểu thực nghĩa của mỗi từ. Thí dụ như để nói về cái chết của bậc Cao Tăng chúng ta dùng từ THU THẦN TỊCH DIỆT, cụm từ này chỉ chính xác với những vị đã đắc quả A La Hán, vì chỉ có vị A La Hán mới thích hợp với cụm từ này (Những vị Bồ tát THU THẦN BỎ XÁC chứ không có TỊCH DIỆT vì Nguyện Độ Sinh chưa xong thì không có chuyện tịch diệt, các Ngài sẽ TÁI SINH để tiếp tục Hạnh Nguyện).

Cụm từ XẢ BỎ BÁO THÂN là một SÁO NGỮ không đúng sự thật.

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào hoatihon !

Cụm từ "Một trăng trên cao" thoáng đọc chúng ta thường cho đó là Thể Pháp Thân, nhưng theo N/Q vì có chữ "Phổ Hiện" và chữ "Nhiếp" vốn là 2 động từ, nên chữ "Nguyệt" (Mặt trăng) này dụ cho Thể Báo Thân.

Thể Pháp Thân là tính Tịch Tỉnh của Chân Như, còn tính An Bày (Phổ Hiện), Năng Thu Nhiếp là thuộc tính của Thể Báo Thân. (cũng như tính Sáng Suốt, Soi Sáng là thuộc tính của Thể Hóa Thân).

Mến !

Vị chứng quả A La Hán thì có Công Đức Báo Thân (chưa viên mãn).
Khi nào thành Phật thì đạt đến VIÊN MÃN CÔNG ĐỨC BÁO THÂN.

Kính bác Ngọc Quế !

Theo trích dẫn (trên) thì bác nói Thể Báo Thân là một tính của Chân Như Tâm (Pháp Thân). Chân Như Tâm chân thường vậy Thể Báo Thân có chân thường hay không ?
Theo trích dẫn (dưới) thì Viên Mãn Công đức Báo Thân vốn từ Nghiệp Báo Thân của chúng sinh sau khi gột sạch mà thành tựu. Vậy Thể Báo Thân không chân thường chăng ?

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !

Theo trích dẫn (trên) thì bác nói Thể Báo Thân là một tính của Chân Như Tâm (Pháp Thân). Chân Như Tâm chân thường vậy Thể Báo Thân có chân thường hay không ?

PHI KHÔNG !

Theo trích dẫn (dưới) thì Viên Mãn Công đức Báo Thân vốn từ Nghiệp Báo Thân của chúng sinh sau khi gột sạch mà thành tựu. Vậy Thể Báo Thân không chân thường chăng ?

Kính !

PHI HỮU !

Nói "Phi Hữu Phi Không" là nói Thể Báo Thân đó !

Ví dụ :

Hoatihon chắc là biết cái quạt máy, nếu đứng im thì "Có như Không", bấm số 1 thì khởi động (Sanh), bấm số 2, 3 thì quay nhanh hơn (Trụ), số 4 (Dị) số 0 (Diệt).
Như thế khi trở về số 0 có cái gì Diệt hay không ? Quạt ngừng quay nhưng "nguồn điện" vẫn còn đó, gọi là Phi Không. Gọi là Phi Không là "nguồn điện" vẫn còn đó nhưng không hiện hành mà thôi.
Khi chúng ta tháo cái quạt ra để tìm điện, thì không thấy nó đâu hết, nên gọi là Phi Hữu.

Lại trong Phật pháp còn một cụm từ khác "Chơn Không Diệu Hữu", bạn cũng có thể quan sát "nguồn điện" để có khái niệm về "Thiệt Không mà Có" (Chơn Không Diệu Hữu).

Với Hạnh Nguyện "Tận Độ Sinh Hoàn Thành Phật Quốc" thì Thể Báo Thân là CÓ, nhưng thực chất CÁI CÓ ấy vẫn chỉ là DIỄN TUỒNG, bởi "Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh" mà.

Chắc Hoatihon còn nhớ "Giấc mộng Nam Kha" chứ :"Có một thư sinh lều chỏng lên Kinh ứng thí, ghé trọ qua đêm ở nhà của một nông dân. Bên bếp lửa hồng (nhà đang nấu cháo Kê) chàng mệt quá ngủ quên. Trong mơ thấy mình đổ đạt, được phong quan Huyện, rồi lần thăng chức đến Thừa Tướng, lúc đó thật là thích, cái gì cũng có; chợt một tỳ nữ dâng trà vấp vạt áo ngả bổ vào người ông, nguyên tách trà nóng hất hết vào mặt ông, hoảng quá ông giật mình tỉnh giấc, nồi cháo Kê vẫn chưa chín !

Cái ông Thừa Tướng trong mơ là Có hay Không ? Thưa Không !
Giấc mộng "Kê vàng" Có hay Không ? Thưa Có !

Mượn hữu hình nói chuyện Vô Dư
Chuyện dài dòng nhưng bất tận thư........


Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Giấc Nam Kha khéo hữu tình
Bừng con mắt dậy thấy mình tay không!
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Ngọc Quế ! Bài trước bác nói :
Vị chứng quả A La Hán thì có Công Đức Báo Thân (chưa viên mãn).
Khi nào thành Phật thì đạt đến VIÊN MÃN CÔNG ĐỨC BÁO THÂN.

Con vẫn còn chưa hiểu chỗ này :

_ Theo bác nói, thành Phật nghĩa là thành tựu Viên Mãn Công Đức Báo Thân, mà Giáo lý đạo Phật cũng có nói "Cái gì có thành thì có hoại" (Thành Trụ Hoại Không).

Vậy Viên Mãn Công Đức Báo Thân rồi cũng sẽ => Hoại => Không chăng ?

Kính !

 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Theo chỗ tôi hiểu "xả báo thân" là xả bỏ nhục thân, chứ công đức tu hành viên mãn, (nó cũng giống như "nghiệp") không thể xả bỏ được, trái lại nó theo mình đến khi được tái sanh lại làm người rồi tiếp tục tu hành để tạo thêm công đức cho đến chỗ rốt ráo ở ngày vị lai sẽ thành Phật. Như vậy rõ ràng thân hoại nhưng công đức không hoại.
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế ! Bài trước bác nói :


Con vẫn còn chưa hiểu chỗ này :

_ Theo bác nói, thành Phật nghĩa là thành tựu Viên Mãn Công Đức Báo Thân, mà Giáo lý đạo Phật cũng có nói "Cái gì có thành thì có hoại" (Thành Trụ Hoại Không).

Vậy Viên Mãn Công Đức Báo Thân rồi cũng sẽ => Hoại => Không chăng ?

Kính !
N/Q đã nói rồi, nói đến tính THƯỜNG TỊCH của Chân Như thì tạm gọi là Thể Pháp Thân, nói đến tính NĂNG CHIẾU thì gọi là Thể Hóa Thân, còn nói đến tính NĂNG AN BÀY, PHỔ HIỆN, THU NHIẾP thì tạm gọi là Thể Báo Thân.

Do vì tính NĂNG THU NHIẾP mà thành tựu Viên Mãn Công Đức Báo Thân, chuyện CÓ LÀM hay KHÔNG LÀM là do duyên của chúng sinh. Khi nào hoàn thành Hạnh Nguyện thì NĂNG CHIẾU, NĂNG THU NHIẾP trở lại là THƯỜNG TỊCH (Không phải là TỊCH DIỆT).

Cho nên nói là THÀNH với HOẠI thì không đúng lắm, mà phải nói là TỊCH và CHIẾU.

Bởi cái THÀNH trong giấc mộng là chuyện GIẢ ẢNH, đức Phật đã nói rồi :
"Người nhặm mắt thấy có hoa đốm sinh ra, khi hết nhặm thì tưởng rằng hoa đốm hoại diệt" thực ra hoa đốm nào có có đâu mà sinh ra với hoại diệt, nói chi đến chuyện Hoa đốm sẽ thành ra cái này hay cái kia.

Chúng sinh vốn chẳng phải chúng sinh, chỉ tạm gọi một số giả hình là chúng sinh mà thôi.

Phật vốn chẳng phải là Phật, chỉ tạm gọi một số giả hình là Phật mà thôi.

Thì có đâu chuyện Viên Mãn Công Đức Báo Thân rồi sẽ hoại diệt.

Khi quạt máy ngưng chạy (do duyên chúng ta) không có nghĩa là NGUỒN ĐIỆN NĂNG bị tiêu diệt hay mất đi. NGUỒN ĐIỆN NĂNG vẫn còn đó, chỉ không hiện hành mà thôi.

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính bác Ngọc Quế !

Vậy theo bác :

_ Chúng sinh có thành Phật hay chúng sinh không thành Phật ?

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !

Vậy theo bác :

_ Chúng sinh có thành Phật hay chúng sinh không thành Phật ?

Kính !

Chào con gái ! Con gái hỏi câu này "mắc" lắm đó biết không ?!

Trong Tịnh Độ Tông chỉ có chư Tổ xưa _ như Ngài Ấn Quang Pháp Sư _ là biết "Chúng sinh không thành Phật", kỳ dư chư vị Giảng sư Pháp sư khác đều lầm chỗ này.

Thậm chí còn có vị (Pháp sư T.K) còn cho rằng "linh hồn (chúng sinh) sẽ mãi mãi không chết, sẽ tiến hóa mãi đến thành Phật". Đây là Giáo lý Bà La Môn cho rằng "chúng ta là Tiểu Ngã sẽ tu hành tiến hóa để về hòa nhập cùng Đại Ngã". Điều này là THƯỜNG KIẾN của Ngoại đạo, mà đạo Phật cho là SAI LẦM.

Trong Thiền Tông cũng chỉ có Chư Tổ xưa là biết "CHÚNG SINH KHÔNG THÀNH PHẬT", kỳ dư tất cả Thiền Sinh và đa số Giảng Sư đương thời cũng đều LẦM chỗ này.

Trong câu chuyện Giấc mộng Nam Kha đã kể trên, sự thành đạt của chàng thư sinh, chỉ là "sự thành đạt trong mơ" mà thôi.

"Chúng sinh sẽ thành Phật", nhưng "Phật = Chúng sinh tánh thường rỗng lặng _ Đạo cảm thông chẳng thể nghĩ bàn". Thành Phật chỉ là đoạn kết của vở tuồng thiên diễn mà thôi.
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính bác Ngọc Quế !
Nói như bác "Chúng sinh không thành Phật", vậy chúng ta hãy thôi đi, đừng tu hành làm gì cho nhọc xác.
Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Nói "Chúng sanh không thành Phật" là đúng, vì chỉ có một đức Phật duy nhất đời hiện tại cho một quốc độ, nhưng nói "chúng sanh có thể giác ngộ = Phật" thì được vì ai cũng có tánh giác trong mình. Bác Thế Hùng viết câu trên tức là biết "tu" rồi còn gì nữa!
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Nói như bác "Chúng sinh không thành Phật", vậy chúng ta hãy thôi đi, đừng tu hành làm gì cho nhọc xác.
Kính !
Chào Thế Hùng !

Khi bạn có một cái răng sâu, sưng nướu, nhức nhối không ăn uống gì được; thì bạn có chịu khó uống thuốc trụ sinh và thuốc giảm sưng, giảm đau để rồi sau đó đi nhổ hay không ? Hay là bạn nói "Cái răng này không phải ta, vậy thì thây kệ nó, chừng nào nó hết đau thì thôi, chuyện gì phải uống thuốc cho cực ?!

Nếu thiệt là người Phật tử thì vì chúng sinh mà tu, vì chúng sinh mà hành, chớ không vì hy vọng mình sẽ trở thành một bậc siêu nhân nào.

Không cầu mong gì cho mình, chính là bí quyết trừ phàm đó. Không cầu mong gì cho mình vô tình lại là điều kiện tốt nhất để cho ánh sáng Chân lý chảy vào, len lỏi đến mọi ngóc ngách trong tâm hồn của chúng ta.

Rồi CÁI GÌ ĐẾN SẼ ĐẾN !

Mến !
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10/12/12
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Không cầu mong gì cho mình, chính là bí quyết trừ phàm đó. Không cầu mong gì cho mình vô tình lại là điều kiện tốt nhất để cho ánh sáng Chân lý chảy vào, len lỏi đến mọi ngóc ngách trong tâm hồn của chúng ta.

Rồi CÁI GÌ ĐẾN SẼ ĐẾN !

Mến !
Kính bác Ngọc Quế !
Con thấy có một số những tu sĩ Ngoại đạo, họ cũng hết lòng phục vụ, xoa dịu vết thương của đồng loại, đôi khi quên cả an nguy của chính bản thân mình.
Vậy những người đó, ánh sáng Chân lý có chảy vào hồn của họ hay không ? Họ có Vô tình được sạch phàm hay không ?
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Con thấy có một số những tu sĩ Ngoại đạo, họ cũng hết lòng phục vụ, xoa dịu vết thương của đồng loại, đôi khi quên cả an nguy của chính bản thân mình.
Vậy những người đó, ánh sáng Chân lý có chảy vào hồn của họ hay không ? Họ có Vô tình được sạch phàm hay không ?
Kính !
Chào Mục đồng !

Những tu sĩ Ngoại đạo, xét về "làm việc Thiện" đôi khi họ tuyệt vời lắm đến quên cả sự an nguy của bản thân, nhưng không ai dạy họ phải phá Ngã chấp, cho nên cái Tôi của họ nó mãi còn, dầu có sanh lên các tầng Trời hay xuống Địa ngục Nó cũng mãi còn để cái nguyên nhân KHỔ mãi còn, cái "hạt giống" Sinh Tử Luân Hồi không được xử lý.

Còn Phật tử Đại Thừa được Chư Thầy Tổ dạy phải phát BỒ ĐỀ TÂM cho nên dù làm với tâm buông xả _ không mong cầu gì cho mình hết _ thì cái nguyện ban đầu nó vẫn âm thầm định hướng cho hành giả.

Cũng như vệ tinh đã được lập trình, khi vào không gian dù lặng lẽ (tắt máy) vẫn bay đúng lộ trình đã định sẵn đem đến kết quả như ý đồ (nguyện) ban đầu.

Kết luận, với Ngoại đạo dù có thành tâm đến đâu đi nữa, ánh sáng Chân lý cũng không thể chảy vào trong hồn họ được, Chân lý chỉ soi rọi cho những Phật tử "mở lòng ra" (đã phát Bồ đề tâm). Như đứa trẻ không chịu uống thuốc, ta không thể bóp họng nó để đổ thuốc vào được (nó sẽ không nuốt mà ọc hết ra).

Cho nên điều N/Q đã nói chỉ áp dụng cho Phật tử Đại Thừa đã phát Bồ Đề Tâm (chứ không áp dụng cho những Phật tử không chịu "mở lòng ra").

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top