tapchoi82

Bàn về Đại Thủ Ấn và Thiền Tông

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
(BẢN VĂN BẮT ĐẦU)

Hãy đảnh lễ trong tâm thức hoan lạc hoàn toàn, ta sẽ nói cho ngươi về dấu ấn lớn.

Tất cả những gì khả thể chỉ thực sự là tâm của ngươi ?” đi tìm sự thực ngoài tâm chỉ là việc làm của tri thức rối loạn. Tất cả những hiện tướng đều chủ yếu trống rỗng như một giấc mơ. Và tâm cũng chỉ là chuyển động của trí nhớ và ý tưởng. Với không tự tánh nào trong đó, nó thì như năng lực của ngọn gió; và trống rỗng trong cốt tủy, nó thì hệt như hư không.

Tất cả những gì khả thể đều cư trú trong bình đẳng, hệt như hư không ?” như vậy, ta nói về dấu ấn lớn.

Tự tánh của ngươi không có thể phô diễn được, và cũng vậy tánh thật của tâm không hề rời xa hay chuyển đổi trạng thái thật của dấu ấn lớn. Nếu ngươi có thể chứng ngộ chân thật điều này, thì tất cả mọi hiện tướng đều trở thành dấu ấn lớn. Đây là trạng thái tự nhiên bao trùm toàn khắp.

Hãy thoải mái trong trạng thái tự nhiên không nỗ lực của ngươi. Đây là trạng thái tự nhiên vô niệm. Thiền pháp này tự cư trú trong chính nó, không cần tìm kiếm gì khác. Loại Thiền pháp nào mà đi tìm kiếm thì chỉ là việc làm của tri thức rối loạn. Y hệt như hư không hay một ảo ảnh huyễn thuật, khi vắng bặt cả thiền định lẫn phi thiền định thì làm sao ngươi nói về chia cách hay không chia cách?

Với những Thiền giả nào có hiểu biết này, tất cả mọi hành động đức hạnh và tội lỗi đều được giải thoát bởi trực nhận về thực tại này. Tất cả mọi tổn thương tinh thần đều trở thành việc nhận biết thuần khiết, lớn lao, và tới như người bạn của Thiền giả, y hệt như ngọn lửa cháy lan suốt cánh rừng. Vậy thì làm sao chúng ta nói gì về chuyện ra đi hay ở lại?

Bất kể là ngươi có ổn định tâm ngươi bao nhiêu tại một nơi vắng lặng, nếu ngươi không trực nhận chân lý này, ngươi sẽ không giải thoát được ra khỏi các trạng thái chỉ là manh mún đó. Nhưng nếu ngươi kinh nghiệm sự thực này, rồi thì có gì có thể ràng buộc được ngươi?

Khi ngươi an trụ một cách không chao động trong trạng thái này, sẽ không còn cần tới bất cứ loại thiền định được cấu trúc nào cho thân và khẩu của ngươi. Cho dù ngươi có vào được trong cái gọi là hợp nhất chân thật hay không, sẽ không còn cần tới nỗ lực thiền định liên hệ tới các pháp đối trị. Không cố tâm muốn thành tựu bất kỳ chi cả, bất cứ những gì khởi lên sẽ được trực nhận là không ngay trong tự tánh. Tất cả những hiện tướng đang tự giải thoát trong chiều kích mở rộng này, và tất cả các niệm đều tự giải thoát ở trong (và tự thân như là) cái nhận biết thuần khiết lớn lao. Đây là tính bình đẳng hoàn toàn bất nhị của trạng thái tự nhiên. Y hệt như dòng chảy của một sông lớn, ý nghĩa chân thực sẽ hiện ra với ngươi bất cứ khi nào ngươi đứng lại. Đây là trạng thái của cảnh giới Phật đang diễn tiến, cái hạnh phúc lớn lao được giải thoát khỏi tất cả các pháp sinh tử.

Tất cả các hiện tượng tự chúng đều trống rỗng một cách tự nhiên, và cái trí tuệ nhận diện cái rỗng không đó sẽ được thanh tịnh ngay trong vị trí riêng của nó. Xa lìa tất cả những kiến giải hóa, sẽ không còn liên hệ nào tới các hoạt động tâm thức nữa. Đây là con đường của tất cả các vị Phật.

Đối với những người thật sự may mắn, ta soạn ra bản văn này để tóm lược tất cả các lời dạy của ta. Nhờ vào đây, nguyện cho tất cả chúng sinh an trụ trong dấu ấn lớn.

Tới đây là hết bài giảng của Maitripa về Đại Thủ Ấn.

Bản văn được truyền trực tiếp từ Thánh Sư đó, và được dịch sang tiếng Tây Tạng bởi dịch giả Tây Tạng Marpa Chokyi Lodro


Còn tiếp .... ( Giờ đang bận :D )
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Sau đây là 1 số kiến giải của tapchoi82 mong mọi người góp ý bàn luận.

Thiền Tông:

Tâm = Thiền = Thoại đầu

Không có quá khứ, hiện tại, vị lai chỉ là 1 tâm duy nhất gọi là tuyệt đối hay tuyệt đãi, tâm này bất khả đắc nên chỉ có thể dùng mà không thể đắc nữa ( thường nghe các cụ dạy là không tịch xưa nay ) hì hì…

Vạn pháp trống không ( tánh không ), các pháp có bản chất trống rỗng, chúng hiện tướng như tướng làn sóng nước ẩn hiện qua lại trong biển Tâm.

Tâm và Pháp tức nước và sóng bản thể chỉ là duy nhất nên chẳng thể cho là động hay là tịnh, là thật có hay thật không. Chỉ có thể nói Tâm tức Pháp, Pháp tức Tâm.

Xa rời mọi so đo tính toán, tức an trụ nhất tâm, vì tự tâm trụ ngôi tâm chẵng cần có ai để mà trụ hì hì…

Viết vài kiến giải linh tinh trong lúc nhàn rổi chờ việc kiếm cơm, mong mọi người cùng vào bàn luận cho vui cửa vui nhà :D
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Hôm nay tapchoi82 mới vừa ngộ ra một điều rằng lâu nay chui qua bao nhiêu giấc mơ hóa ra cũng chỉ có mỗi gã trời đánh không chết này mà thôi hì hì...

Hiện nay đang có nhã hứng làm luận chủ xin mời mọi người vào vấn nạn hì hì... :eek:nion16:
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
23/11/16
Bài viết
253
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Tốt quá

Hôm nay tapchoi82 mới vừa ngộ ra một điều rằng lâu nay chui qua bao nhiêu giấc mơ hóa ra cũng chỉ có mỗi gã trời đánh không chết này mà thôi hì hì...

Hiện nay đang có nhã hứng làm luận chủ xin mời mọi người vào vấn nạn hì hì... :eek:nion16:

Ồ tốt quá! đầu tiên bác cho em hỏi câu nàynhé:
em có được đọc ở đâu đó , có một nhà sư , hình như cũng là thiền sư thì phải nói:
Thiền Tông là một nhánh của Nguyên Thủy trong đạo Phật.
Không rõ thế nào mong bác giảng rõ cho em với.
em cám ơn trước nhiều
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ồ tốt quá! đầu tiên bác cho em hỏi câu nàynhé:
em có được đọc ở đâu đó , có một nhà sư , hình như cũng là thiền sư thì phải nói:
Thiền Tông là một nhánh của Nguyên Thủy trong đạo Phật.
Không rõ thế nào mong bác giảng rõ cho em với.
em cám ơn trước nhiều


Hỏi khó không trả lời hì hì...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
23/11/16
Bài viết
253
Điểm tương tác
67
Điểm
28
xin hoan hỷ

Hỏi khó không trả lời hì hì...

Vì thấy bác nói bác làm luận chủ nhưng lại không biết là bác làm luận chủ về việc gì . vậy bác có thể khơi khơi cái sở trường và chủ đề bác làm luận chủ được ấy để em nhờ bác giúp em.
Ví như muốn hỏi giáo sư một việc mà lại không đúng sở trường thì thật là vô duyên . chẳng hạn hỏi cách thiến heo thế nào cho nhanh mà lại hỏi giáo sư cơ khí thì làm khó giáo sư quá.
Vậy mong bác mở lòng, hoan hỷ
Kính bác vui vẻ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên