V

Chánh Niệm thế nào ?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
có trăn trở
nhưng chưa đạt được tuệ giác , chưa có "thông" nên không dám lạm bàn

theo logic thì khi Phật còn tại thế , Ngài là bậc đạo sư , nên ai có duyên thì giác ngộ , chứng quả là điều hiển nhiên
ngày nay những lời Phật dạy đã tam sao thất bổn khá nhiều , ai cũng hiểu theo ý minh và lý luận nên không nhìn ra cái chân lý (hay là gì gì tuỳ tông môn) mà Đức Phật chỉ ra nên ta cứ loay hoay
đời người mầy chục năm ngắn ngủi so với vài trăm , ngàn .... a tăng kỳ , mấy trăm ngàn đại kiếp ... cho nên đời này kiếp này có giác ngộ hay không thì không thể nghĩ bàn
`
cái mà mt suy nghĩ là làm sao cho đời sau kiếp khác thấy được chánh pháp và tiếp tục học ra bài học mà dành ra cho mình , học chừng nào xong thì tốt nghiệp thôi

còn hiên giờ ráng chánh niệm từng phút giây , vì
ngay phút giây này có thể là giây phút giác ngộ .... mà quên chánh niệm thì lỡ mất một nốt nhạc
ngay phút giây này có thể là sát na cân tử xảy ra ... nhịp cầu cho đời sau có thể là kiếp độn với nhiều trắc trở nên có nhiều khả năng tạo nghiệp xấu làm con đường luân hồi sanh tử dài hơn
ngay phút giây này , nếu không chánh niệm thì uổng phí một kiếp làm người (làm mấy loài khác thì cơ duyên và môi trường thấy ra lẽ thật - giác ngộ không nhiều bằng)
ngay giây phút này , nếu không chánh niệm thì tạo nghiệp là cái chắc (either xấu hay tốt ) ....

NIỆM là Ý!
Ý dẫn đầu các PHÁP.

PHÁP có nhiều nghĩa. NGHIỆP cũng là PHÁP.

Trong 3 NGHIỆP THÂN, KHẨU, Ý thì Ý NGHIỆP dẫn đầu các PHÁP.

NIỆM NIỆM sanh diệt như Sóng Nước chớp mắt không ngừng.

Thêm vào vài câu hỏi cho thêm phần rắc rối.

CHÁNH NIỆM là NIỆM nào?
CHÁNH NIỆM là Sữa hay Nước?
CHÁNH NIỆM là Sóng hay Nước?


Chỉ thấy CHÁNH NIỆM thì chắc chắn còn lâu lắm mới thấy NIỆM NHƯ LÀ.

Cái gì thấy được NIỆM NHƯ LÀ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
có trăn trở
nhưng chưa đạt được tuệ giác , chưa có "thông" nên không dám lạm bàn

theo logic thì khi Phật còn tại thế , Ngài là bậc đạo sư , nên ai có duyên thì giác ngộ , chứng quả là điều hiển nhiên
ngày nay những lời Phật dạy đã tam sao thất bổn khá nhiều , ai cũng hiểu theo ý minh và lý luận nên không nhìn ra cái chân lý (hay là gì gì tuỳ tông môn) mà Đức Phật chỉ ra nên ta cứ loay hoay
đời người mầy chục năm ngắn ngủi so với vài trăm , ngàn .... a tăng kỳ , mấy trăm ngàn đại kiếp ... cho nên đời này kiếp này có giác ngộ hay không thì không thể nghĩ bàn
`
cái mà mt suy nghĩ là làm sao cho đời sau kiếp khác thấy được chánh pháp và tiếp tục học ra bài học mà dành ra cho mình , học chừng nào xong thì tốt nghiệp thôi

còn hiên giờ ráng chánh niệm từng phút giây , vì
ngay phút giây này có thể là giây phút giác ngộ .... mà quên chánh niệm thì lỡ mất một nốt nhạc
ngay phút giây này có thể là sát na cân tử xảy ra ... nhịp cầu cho đời sau có thể là kiếp độn với nhiều trắc trở nên có nhiều khả năng tạo nghiệp xấu làm con đường luân hồi sanh tử dài hơn
ngay phút giây này , nếu không chánh niệm thì uổng phí một kiếp làm người (làm mấy loài khác thì cơ duyên và môi trường thấy ra lẽ thật - giác ngộ không nhiều bằng)
ngay giây phút này , nếu không chánh niệm thì tạo nghiệp là cái chắc (either xấu hay tốt ) ....

Hì hì....

Bạn Minh Thiên quả là người có tâm cầu đạo.

Tịch Nhiên có đôi lời bàn luận.

Kinh Lăng Nghiêm Đức Phật có nói chúng sanh chỉ nhận mỗi cái bọt nước là mình nên thành ra điên đảo chứ không có gì khác. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ nhận mình là cái thân này. Cái chấp tưởng kiên cố bậc nhất này gọi là giới cấm thủ bậc nhất. Học nhiều hiểu rộng mà không phá được cái chấp này thì không xong đâu hì hì..... :icon_verlegen:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Bạn vô năng hỏi sai rồi.

Kinh nói : Tâm, Phật, Chúng sanh là 1 Nghĩa

Nay bạn nói chúng sanh theo nghĩa bạn hiểu là gì đã?
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Hì hì, xin đặt câu hỏi khó nhe
Trước khi nhận thân làm "mình", thì chúng sinh có Vô Minh chăng?
Nếu trước đó không Vô Minh thì tại sao lại "ngu" mà nhận thân làm "mình"?
Hì hì.


Thấy cũng hơi khó, nên gợi ý nhe: Gà có trước hay trứng có trước? Trứng khôn hơn gà hay gà khôn hơn trứng?


Hihihih ... câu hỏi quá khó ...

hình như nhân loại chúng ta tự hỏi đã mấy ngàn năm mà chưa trả lời được thì phải

ông Phật thì nói : cái này có thì cái kia có .... nhưng mà rốt cuộc cái nào có trước thì Phật không nói rõ ... cho nên chả ai biết con gà hay quả trứng có trước cả ... bởi mọi sự vật hiện tượng đều là 1 vòng tuần hoàn NHÂN - DUYÊN - QUẢ không có điểm khởi đầu và kết thúc ...

cho nên thực ra con gà có trước hay quả trứng có trước chả quan trọng,mặc xác nó đi ...

hihih ...
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
cái nào có trước thì Phật không nói rõ

Hè hè, có nhé bạn.

Trứng có trước, hay gà có trước? Chung quy trứng và gà đều là mộng ảo, nên làm gì có trước sau. Cho nên có kinh Phật nói Ngài đã thành Phật cách đây lâu rồi, nhưng chẳng qua thị hiện tướng thái tử, rồi xuất gia, rồi thành Phật, rồi chuyển pháp luân, rồi nhập Niết Bàn.

Hè hè. Chỉ có vậy thôi. Chổ này vốn là Phật nói cho Bồ tát, không phải nói cho Thanh Văn. Hì hì.

Hihihih ... vậy ra ông là Bồ Tát cho nên mới hiểu cao siêu như vậy ?

Phật tử chúng ta khổ là vậy đó ... khi xem kinh sách lại cứ nghĩ mình đã hiểu y như các vị Giác Ngộ vậy đó.

chúng ta nghe các vị Thầy giảng rằng Đời là giả tạm,là mộng huyễn rồi thế là chúng ta cũng gật gù y như con vẹt rằng ừ là giả,là huyễn,là mộng ...

chúng ta quên rằng các vị đó là các bậc đã Giác Ngộ,còn chúng ta chì là người phàm thôi...cuộc đời,các sự vật hiện tượng đối với chúng ta là thật,thật 100% chứ chả có giả tạm mộng huyễn gì cả,chúng ta đứt tay,dập môi chảy máu là đau như hoạn rồi thì lấy gì mà giả tạm mà mộng huyễn ...

cho nên chúng ta phải luôn nhớ rằng : trình độ đến đâu thì nói đến đó,Tâm ở cảnh giới nào thì nói chuyện trong cảnh giới đó ... chứ đừng vay mượn của các vị cao tăng đắc đạo mà cứ tưởng là của mình rồi tự huyễn hoặc bản thân ...

cái vay mượn đó mới thật là giả tạm mộng huyễn ...

Hihii ...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vi Diệu Pháp chia và giảng chi tiết với phương châm "Không có cái tôi"

Hihihih ... vậy ra ông là Bồ Tát cho nên mới hiểu cao siêu như vậy ?

Phật tử chúng ta khổ là vậy đó ... khi xem kinh sách lại cứ nghĩ mình đã hiểu y như các vị Giác Ngộ vậy đó.

chúng ta nghe các vị Thầy giảng rằng Đời là giả tạm,là mộng huyễn rồi thế là chúng ta cũng gật gù y như con vẹt rằng ừ là giả,là huyễn,là mộng ...

chúng ta quên rằng các vị đó là các bậc đã Giác Ngộ,còn chúng ta chì là người phàm thôi...cuộc đời,các sự vật hiện tượng đối với chúng ta là thật,thật 100% chứ chả có giả tạm mộng huyễn gì cả,chúng ta đứt tay,dập môi chảy máu là đau như hoạn rồi thì lấy gì mà giả tạm mà mộng huyễn ...

cho nên chúng ta phải luôn nhớ rằng : trình độ đến đâu thì nói đến đó,Tâm ở cảnh giới nào thì nói chuyện trong cảnh giới đó ... chứ đừng vay mượn của các vị cao tăng đắc đạo mà cứ tưởng là của mình rồi tự huyễn hoặc bản thân ...

cái vay mượn đó mới thật là giả tạm mộng huyễn ...

Hihii ...


Hihihih... vậy ra ông là Bồ Tát cho nên mới hiểu cao siêu như vậy?

Chúng ta quên rằng các vị đó là các bậc đã Giác Ngộ cũng là người phàm phu còn thân HUYỄN (vô thường)này thì vẫn còn Ngũ Uẩn, Lục Căn.

Các bậc đã Giác Ngộ còn Ngũ Uẩn, Lục Căn thì Phiền Não, Khổ Đau, Nhân Quả Nghiệp Báo vẫn còn nguyên y chang như chúng ta.


Khi Các bậc đã Giác Ngộ đứt tay, dập môi chảy máu, cũng đau như hoạn mà không la lối om sòm như heo cắt tiết như bạn.

Just kidding..[smile]


Các bậc đã Giác Ngộ khác với chúng ta khi Khổ Đau vẫn không CHẤP thân phàm phu HUYỄN (vô thường) này là THẬT.

Ngày nào vẫn còn CHẤP thân phàm phu HUYỄN (vô thường) này là THẬT thì ngày đó con người vẫn còn Phiền Não, Khổ Đau, Nhân Quả Nghiệp Báo Sanh Tử Luân Hồi
.


Cụ thể là như vậy! Khỏi cần dị nghị.


Vi Diệu Pháp
290- Niết Bàn (Nibbāna).


Hữu Dư Niết Bàn tức là vị A La Hán đã sát tuyệt phiền não nhưng Ngũ Uẩn còn dư sót (vị A La Hán còn sống).

Vô dư Niết Bàn chỉ là trạng thái sau khi chết của vị A La Hán tức là cả Phiền não và Ngũ Uẩn đều diệt tận.

Ðức Phật Thích Ca khi chứng Quả Phật Toàn Giác dưới cội Bồ Ðề khi ấy gọi là Phiền não Niết Bàn.

45 năm sau, Ngài viên tịch giữa hai cội cây Sala song long thọ gọi là Ngũ Uẩn Niết Bàn.


Vi Diệu Pháp là đề cập đến giáo lý tinh hoa của Ðức Phật, giáo lý này là một trong Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo nguyên thủy, hai tạng còn lại là gồm Kinh tạng, Luật tạng.

Thế giới hay vũ trụ dù rộng lớn bao nhiêu cũng không ngoài 4 thứ:

Sắc (vật chất),

Tâm (Tâm Vương),

Tâm Sở (Các trạng thái thuộc tâm như Thọ Uẩn, Tưởng Uẩn, Hành uẩn)

Phi Danh Sắc (Niết Bàn).



Vi Diệu Pháp chia và giảng chi tiết về 4 đối tượng này một cách sâu sắc với phương châm "Không có cái tôi".
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên