Chia sẻ cách tư duy tích cực trước mọi hoàn cảnh trong cuộc sống

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
Vậy theo bạn THAM THOẠI ĐẦU CÓ RƠI VÀO THIỀN VÔ SẮC GIỚI NHƯ BẠN NÓI KHÔNG ? BẠN HÃY NÓI VỀ THAM THOẠI ĐẦU MỘT CHÚT ĐƯỢC KHÔNG?

Đây là Phần số 2 - Tiếp tục liệt kê những hình thức ức chế ý thức


Tham thoại đầu là dùng câu hỏi vượt ngoài phạm vi hiểu biết của ý thức.
Con người ai cũng có ý thức , ý thức nó lục trong kho Tàng thức những kiến thức đã tích tập từ lúc lọt lòng đến nay để suy luận.

Ví dụ: 1 câu hỏi 5+10 bằng mấy ? thì ý thức sẽ lập tức biết ngay câu trả lời là 15
Nhưng nếu hỏi câu: " con người đầu tiên xuất hiện như thế nào?" thì ý thức nó tê liệt ngay, người thường gọi vui là " bị đứng hình", vì làm sao mà biết được, không cách gì suy luận được cả nên ý thức bị buộc phải đứng yên bất động, không thể suy nghĩ gì được nữa và bị điểm huyệt cứng ngắt chỗ bất động đó.

Khi đặt ra những câu hỏi chưa từng có trong kho dữ liệu tàng thức thì dòng suy tư sẽ bị đóng băng nên không thể tìm được câu trả lời. Trong khoảng thời gian đóng băng đó, KHÔNG CÓ 1 VỌNG TƯỞNG NÀO KHỞI LÊN ĐƯỢC vì Ý thức đã bị trói vào cái câu hỏi không thể suy luận đó.
Nếu kéo dài trong 10 phút - 15 phút hay lâu hơn tùy theo cơ địa của mỗi người thì sẽ lịm mất hẳn ý thức.

Khi Ý thức bị mất thì sẽ lọt vào khoảng không, Không này được gọi là
1. Không vô biên xứ
2. Thức Vô biên xứ
3. Phi tưởng phi phi tưởng...
có 4 loại định vô sắc mà khi Diệt Ý thức sẽ bị lọt vào.
----------------
Lời gốc của Thế tôn có chỉ rõ cách để vào 4 loại thiền vô sắc này.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm cá nhân, mình không bày bác các loại Định Vô sắc mà chỉ lên án những người chưa có xả tâm tham, sân,, si, ngã mạn còn đầy ắp bụi trần mà cố tình lọt vô định vô sắc thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Nếu đúng là 4 loại định vô sắc thì sẽ không nguy hại. ( vô thưởng vô phạt, chỉ tốn thời gian, tâm huyết luyện mà KHÔNG thể tiến xa hơn được nữa.)
Nhưng chỉ cần cái tâm chưa xả li thì sẽ không thể vô được 4 định vô sắc mà BỊ LỌT VÀO TƯỞNG THỨC sẽ vào 3 nhóm tưởng vô cùng độc hại và khó để gỡ ra nếu đã dính.

Nghĩa là có 2 trường hợp và cả hai đều là rào chắn để ngăn chặn hành giả:
1. Lọt vào 4 định vô sắc: không thể đi tiếp nữa vì đã vào Không
2. Không lọt vào 4 định vô sắc: thì bị lọt vào tưởng và dính vào 18 cái tưởng


Phật Thích Ca đã chỉ rõ:
Tầm: là vọng tưởng
Tứ: là ý nghĩ ra lệnh do tự khởi lên bằng Ý thức

1. Sơ thiền: ly dục ly ác pháp nhập Sơ thiền, vẫn còn tầm tứ
2. Nhị thiền: diệt tầm tứ vào thế giới của Tiềm thức
Một người cố tình ức chế ý thức thì họ vẫn vào được Nhị thiền nhưng sẽ bị chặn lại ở đây và không thể đi tiếp được nữa.

Theo chánh pháp, các tỳ kheo PHẢI CÓ thần lực thì mới vào dòng Thánh ( Chánh Định)
còn tà pháp thì cố ý diệt Ý thức để cố lọt vô được thế giới tưởng để khai mở vài năng lực hơn người.
-----------------
Mặt khác, mình không phản đối cái định theo kiểu Nhiếp tâm bất loạn của Đông độ ( nhiếp tâm vào câu niệm Phật) vì như đã trình bày, nếu một người quyết tâm cắt ái li gia và thật sự xả li tất cả bụi trần thì họ vẫn vào được dòng Thánh như các Thánh tăng theo Nguyên thủy. Ở việt nam đã có vài trường hợp vào được cảnh giới tối thượng Diệt thọ - tưởng - định và trên thế giới cũng không ít sư nhập diệt thọ - tưởng - định để lại nhục thân bất hoại.
Đời sống của các thánh tăng theo thiền đông độ "chính hiệu" cũng xả li đoạn tuyệt các niệm thuộc về thế tục và cũng diệt luôn bản ngã nên họ mới thanh tịnh đểh luôn luôn hướng tâm đến cõi vô hình mà đức tin tín ngưỡng.
Bản chất của thiền đông độ được xây dựng từ TÍN LỰC.
Chỉ có 1 TÍN LỰC vô tận vẫn tới được cảnh giới cao nhất của Thiền định (vượt qua định) ở lần cuối đời khi họ quyết định vãng sanh (chết luôn),

Điểm khác biệt là những vị tăng Thiền đông độ không có phát triển tri kiến để đối mặt trực tiếp với các trở ngại của cuộc sống dành cho các cư sĩ.
Ví dụ: khi gặp 1 trở ngại trong cuộc sống, ví dụ như bệnh tật nào đó, theo cách của các thiền sư đông độ, nhờ đức tiin họ nhiếp tâm vào câu niệm và hướng tâm đến cõi cực lạc thì với cái tâm bình an đó cơ thể họ cũng có khả năng tự chữa lành được.
Còn người cư sĩ thì không thể làm theo được vì cư sĩ thì làm gì có cái tâm thanh tịnh được nên chỉ còn nước cầu cứu bác sĩ.
Còn đối với pháp đối trị của nguyên thủy thì người cư sĩ hoàn toàn có thể thực hiện được chỉ sau thời gian xả tâm thô là đã có đạo lực để hướng tâm chuyển nghiệp bệnh được rồi.

Thiền đông độ chuyên tâm chỉ dành cho các tu sĩ hoàn toàn cắt li với thế tục. Bên cạnh đó, lúc cuối đời, vị thánh tăng theo Thiền đông độ chỉ nhiếp tâm lần cuối để vào Diệt thọ - tưởng - định và nhập diệt để vào cõi Niết bàn có thời hạn ( không bị nghiệp lực kéo đi tái sinh nhưng chỉ 1 thời gian có thời hạn và khi cái lực thiện đó hết thì vẫn tái sinh trở lại ở cõi thế tục này, tức là những vị thiền sư để lại nhục thân bất hoại còn lưu giữ ở các chùa cái từ trường thiện của họ sẽ đến một lúc kết thúc và tái sinh trở lại, khi đầu thai lại thì họ sẽ bén duyên với pháp môn thiền theo kiểu ức chế lần nữa và cũng sẽ nhiệt tâm tu hành theo nghiệp lực đã huân tập từ kiếp trước.)

Còn con đường của Nguyên thủy thì vào cảnh giới cao nhất diệt thọ- tưởng - định bằng ĐẠO LỰC ( thần lực ) nên có nhập vào và xuất định theo thời hạn của mệnh lệnh chứ không phải chỉ vào xong lần cuối và nhập diệt luôn như các thánh tăng đông độ.
 
Last edited:

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
cám ơn bạn đã chia sẻ những hiểu biết của bản thân , vậy xin được hỏi bạn vài điều , mong rằng bạn mở lòng chia sẻ tiếp.
- bạn đã từng tham thoại đầu chưa?
- theo bạn tiến trình thực hành tham thoại đầu của Ngài Lai Quả trong Thiền Thất Khai thị lục có vấn đề gì không? cái thực chứng như Ngài nói nó vượt quá cái điều bạn nói về tham thoại đầu vậy có gì mâu thuẫn với điều bạn biết?
- nếu có thể vào Diệt thọ - tưởng - định bằng pháp tham thoại đầu, vậy có giác ngộ ( đại giác )bằng phương pháp đó không?
- Những hiểu biết của bạn về tham thoại đầu là tri thức học được từ sách vở hay là tự thân chiêm nghiệm ...
đây là những lời chân thành gửi tới bạn ... mong bạn đừng hiểu và ....
Hiện tại có tới hàng nghìn pháp môn Thiền do người đời tự sáng chế ra, để đạt được mục đích cuối cùng như thế nào thì người sau nhìn tấm gương của tiền bối để quyết định có đi theo con đường như vậy hay không. Mặt khác, khi thử nghiệm thì bản thân tự biết có gì sinh khởi hay không, nếu bất ổn thì tự quyết định có nên tiếp tục hay không. Mỗi người đều phải tự sáng suốt chọn lựa sao cho giải thoát cho bản thân chính mình nên mình không quan tâm đến cách làm của người khác, cốt lo luyện cho chính bản thân dựa theo chánh pháp nguyên thủy mà thôi.
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Hiện tại có tới hàng nghìn pháp môn Thiền do người đời tự sáng chế ra, để đạt được mục đích cuối cùng như thế nào thì người sau nhìn tấm gương của tiền bối để quyết định có đi theo con đường như vậy hay không. Mặt khác, khi thử nghiệm thì bản thân tự biết có gì sinh khởi hay không, nếu bất ổn thì tự quyết định có nên tiếp tục hay không. Mỗi người đều phải tự sáng suốt chọn lựa sao cho giải thoát cho bản thân chính mình nên mình không quan tâm đến cách làm của người khác, cốt lo luyện cho chính bản thân dựa theo chánh pháp nguyên thủy mà thôi.
À có nghĩa là bạn chưa từng tham thoại đầu mà chỉ dựa trên con đường nguyên thủy để nhìn nhận và đánh giá theo cách hiểu riêng của bản thân mình. vậy mình không làm phiện bạn nữa. nhưng hy vọng những điều bạn đã nêu ra thì cũng nên nói rõ về những gì đã qua thể nghiệm , điều gì chưa qua mà chỉ xác định dựa trên nền tảng của những điều mình biết và đưa ra kết luận nhằm chia sẻ ...
 

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
À có nghĩa là bạn chưa từng tham thoại đầu mà chỉ dựa trên con đường nguyên thủy để nhìn nhận và đánh giá theo cách hiểu riêng của bản thân mình. vậy mình không làm phiện bạn nữa. nhưng hy vọng những điều bạn đã nêu ra thì cũng nên nói rõ về những gì đã qua thể nghiệm , điều gì chưa qua mà chỉ xác định dựa trên nền tảng của những điều mình biết và đưa ra kết luận nhằm chia sẻ ...

Những gì mình nói là mình đã trải qua nhưng thừa hiểu sự cố chấp vốn có của mỗi người nên dù có giải thích thế nào thì cũng không tin, thứ hai mình không cần thuyết phục ai tin cả, cứ làm rồi tự thấy sai thì tự biết dừng.
Ở comment trên nếu b đọc kỹ sẽ thấy
"
Tham thoại đầu là dùng câu hỏi vượt ngoài phạm vi hiểu biết của ý thức.
Con người ai cũng có ý thức , ý thức nó lục trong kho Tàng thức những kiến thức đã tích tập từ lúc lọt lòng đến nay để suy luận.

Ví dụ: 1 câu hỏi 5+10 bằng mấy ? thì ý thức sẽ lập tức biết ngay câu trả lời là 15
Nhưng nếu hỏi câu: " con người đầu tiên xuất hiện như thế nào?" thì ý thức nó tê liệt ngay, người thường gọi vui là " bị đứng hình", vì làm sao mà biết được, không cách gì suy luận được cả nên ý thức bị buộc phải đứng yên bất động, không thể suy nghĩ gì được nữa và bị điểm huyệt cứng ngắt chỗ bất động đó.

Khi đặt ra những câu hỏi chưa từng có trong kho dữ liệu tàng thức thì dòng suy tư sẽ bị đóng băng nên không thể tìm được câu trả lời. Trong khoảng thời gian đóng băng đó, KHÔNG CÓ 1 VỌNG TƯỞNG NÀO KHỞI LÊN ĐƯỢC vì Ý thức đã bị trói vào cái câu hỏi không thể suy luận đó.
Nếu kéo dài trong 10 phút - 15 phút hay lâu hơn tùy theo cơ địa của mỗi người thì sẽ lịm mất hẳn ý thức. "

Đó không phải là suy diễn, những ai làm rồi sẽ thấy đúng như vậy, bị lịm mất ý thức như vậy, chỉ có ai chưa làm mới nghĩ rằng mình đang cố suy diễn, tưởng tượng ra.
Ai chưa làm thì không thể hiểu được.
 

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
Trong vlog này, mình nói về học hỏi được cách phát triển niềm tin từ truyện nhà giả kim
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Những gì mình nói là mình đã trải qua nhưng thừa hiểu sự cố chấp vốn có của mỗi người nên dù có giải thích thế nào thì cũng không tin, thứ hai mình không cần thuyết phục ai tin cả, cứ làm rồi tự thấy sai thì tự biết dừng.
Ở comment trên nếu b đọc kỹ sẽ thấy
"
Tham thoại đầu là dùng câu hỏi vượt ngoài phạm vi hiểu biết của ý thức.
Con người ai cũng có ý thức , ý thức nó lục trong kho Tàng thức những kiến thức đã tích tập từ lúc lọt lòng đến nay để suy luận.

Ví dụ: 1 câu hỏi 5+10 bằng mấy ? thì ý thức sẽ lập tức biết ngay câu trả lời là 15
Nhưng nếu hỏi câu: " con người đầu tiên xuất hiện như thế nào?" thì ý thức nó tê liệt ngay, người thường gọi vui là " bị đứng hình", vì làm sao mà biết được, không cách gì suy luận được cả nên ý thức bị buộc phải đứng yên bất động, không thể suy nghĩ gì được nữa và bị điểm huyệt cứng ngắt chỗ bất động đó.

Khi đặt ra những câu hỏi chưa từng có trong kho dữ liệu tàng thức thì dòng suy tư sẽ bị đóng băng nên không thể tìm được câu trả lời. Trong khoảng thời gian đóng băng đó, KHÔNG CÓ 1 VỌNG TƯỞNG NÀO KHỞI LÊN ĐƯỢC vì Ý thức đã bị trói vào cái câu hỏi không thể suy luận đó.
Nếu kéo dài trong 10 phút - 15 phút hay lâu hơn tùy theo cơ địa của mỗi người thì sẽ lịm mất hẳn ý thức. "

Đó không phải là suy diễn, những ai làm rồi sẽ thấy đúng như vậy, bị lịm mất ý thức như vậy, chỉ có ai chưa làm mới nghĩ rằng mình đang cố suy diễn, tưởng tượng ra.
Ai chưa làm thì không thể hiểu được.

Hi hi....

Chào bạn! Vốn chẳng để ý tới bạn làm gì nói gì. Nhưng tự dưng ngứa tay bấm xem đoạn này thì mình thấy cái đoạn trên là sự phỏng đoán dựa trên một ít kinh nghiệm cảnh giới của tưởng thôi. Ý thức không hiểu rồi ngất lịm thì chỉ bạn mới bị người ta hay gọi là Hôn Trầm ấy mà. Không phải ai cũng bị như bạn cả!
Thân!
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
À còn vài lời nữa!

Cái việc không có dữ kiện với việc quên mất nó lại giống hệt nhau. Khác nhau là nếu quên mất thì tìm mãi cũng phát hiện ra là mình quên.

Hì hì...
 

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
Hi hi....

Chào bạn! Vốn chẳng để ý tới bạn làm gì nói gì. Nhưng tự dưng ngứa tay bấm xem đoạn này thì mình thấy cái đoạn trên là sự phỏng đoán dựa trên một ít kinh nghiệm cảnh giới của tưởng thôi. Ý thức không hiểu rồi ngất lịm thì chỉ bạn mới bị người ta hay gọi là Hôn Trầm ấy mà. Không phải ai cũng bị như bạn cả!
Thân!

Mình vốn không có rảnh tới nỗi đi tưởng tượng, nếu bạn xem đoạn đầu sẽ thấy, những ai đã bị các loại tưởng bắt thì sẽ cố chấp, bám chặt vào quan điểm của họ nên mình không cần giải thích cho những ai cố chấp vì như vậy là một việc ngu ngốc cho bản thân và không mang lại lợi ích gì cả.
- Thứ hai, bạn chỉ công kích chứ không hè đưa ra một nội dung giải thích chi tiết, bạn chỉ biết đả kích người khác vì bản thân bạn đã bám chặt vào định kiến của bạn.
- Thứ ba, hôn trầm là đối với việc tập trung cao độ và gây căng thẳng thần kinh, mệt mỏi sẽ khiến bị say say, buồn ngủ, không tỉnh táo. Còn ý thức lặn đi là hoàn toàn khác. BẠN KHÔNG HIỂU RÕ THUẬT NGỮ và dẫn tới nhầm lẫn, nhưng lại đi bắt bẻ người khác, đó là tánh ngã mạn còn rất nặng.
- Thứ tư, những gì chúng tôi diễn đạt đều rõ ràng, cụ thể bằng ngôn ngữ chính xác. Không hề sử dụng một thuật ngữ mơ hồ, trừu tượng, bản thân bạn theo pháp môn của bạn chúng tôi tôn trọng vì biết rõ bạn không hợp để phát triển tư duy theo lẽ thật.
Nếu đóng góp thì suy nghĩ cặn kẽ, thật sự hiểu bản thân muốn nói gì thì hãy trình bày, còn không thì đừng bao giờ mở miệng, làm như vậy chỉ nuôi lớn bản ngã của chính bạn, thói tự cao này là rắn độc cần đoạn trừ đối với Chánh pháp của chúng tôi. Nói ra để chỉ cái sai của bạn để bạn rút kinh nghiệm và những người khác thấy để biết ngã mạn là như thế nào.
 
Last edited:

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
À còn vài lời nữa!

Cái việc không có dữ kiện với việc quên mất nó lại giống hệt nhau. Khác nhau là nếu quên mất thì tìm mãi cũng phát hiện ra là mình quên.

Hì hì...
Thứ hai,, NHỮNG GÌ chúng tôi nói đều rõ ràng, không hề lý luận hay kiến giải một điều gì.
bản thân bạn không xem rõ nhưng đã vội phán này nọ, đó là vọng ngữ. Chúng tôi thừa hiểu những người bám chặt vào pháp môn của họ đều có định kiến không thể gỡ vầ cũng không bao giờ cần phải thuyết phục cho những nhóm này vì họ không bao giờ động não để hiểu được. Do đó, bạn không nên nói những điều bản thân bạn không hiểu rõ.
Ngay comment của bạn cũng rỗng tuếch, không đưa đến một kết luận gì, chỉ là những lời sáo rỗng.

BẢN THÂN BẠN KHÔNG HIỂU NGƯỜI KHÁC NÓI GÌ, CHỈ PHÁN THEO ĐỊNH KIẾN CÁ NHÂN CỦA BẠN.
Bằng chứng rõ ràng là bạn tự ý đi so sánh hai đối tươnhg: không có dữ liệu trong tàng thức với quên.
Đó là bạn tự so sánh trong khi chúng tôi không hề đề cập đến điều này.
Chúng tôi diễn đạt điều gì đều chỉ rõ ràng đích đến và lý do, còn bạn vào đây với sự ngã mạn, tự cao, tự đại kèm theo từ chối hiểu , chính vì bản thân bạn còn cái tôi quá lớn nên bạn comment trong cái tâm đả kích, nói ra để muốn thể hiện người khác sai.
Chánh pháp phân biệt rất rõ, nếu biết chính xác thì có tư cách để nói ra sự thật
Còn không biết, biết mơ hồ mà bày đặt bắt bẻ là vọng ngữ.
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hì hì....

Ông bạn thân mến!

Tiếng đàn phát ra liền nhận biết được là âm thanh của cây đàn nào. Cách phun trào chữ nghĩa cũng biết cảnh giới tâm trụ. Cái phản ứng với nhân duyên sự việc sẽ kiểm nghiệm được con đường tu học là hay hoặc dỡ. Tất cả đều rất minh bạch mà!

Nếu không cùng nói tới một vấn đề thì sự giao lưu không thành, nếu bạn vẽ ra được tôi như lời bạn nói tức bạn đã lập ấn tượng về tôi trong tư tưởng của bạn. Bạn cứ mang tôi theo cho đến lúc bạn thấy mệt nhé, tôi nặng lắm đấy hì hì...! :D

Chúc bạn có một hành trình thú vị!
 

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
Hì hì....

Ông bạn thân mến!

Tiếng đàn phát ra liền nhận biết được là âm thanh của cây đàn nào. Cách phun trào chữ nghĩa cũng biết cảnh giới tâm trụ. Cái phản ứng với nhân duyên sự việc sẽ kiểm nghiệm được con đường tu học là hay hoặc dỡ. Tất cả đều rất minh bạch mà!

Nếu không cùng nói tới một vấn đề thì sự giao lưu không thành, nếu bạn vẽ ra được tôi như lời bạn nói tức bạn đã lập ấn tượng về tôi trong tư tưởng của bạn. Bạn cứ mang tôi theo cho đến lúc bạn thấy mệt nhé, tôi nặng lắm đấy hì hì...! :D

Chúc bạn có một hành trình thú vị!

BẠN LÀ MỘT ÁC PHÁP ĐỂ TÔI THỰC HÀNH ÁP DỤNG TRI KIẾN MÀ THÔI.
Những gì tôi biết chắc chắn là đúng thì tôi nói là đúng.
Còn bạn cố ý xuyên tạc, bạn nhìn lại xem những lời bạn comment có ý nghĩa gì liên quan đến nội dung của tôi trình bày?
Những gì tôi nói ra ai cũng hiểu được, ngoại trừ những người cố chấp, không hiểu người khác đang nói gì mà chỉ biết đả kích. Bản thân bạn không hề đóng góp một tư duy nào liên quan đến những gì tôi trình bày, bạn chỉ vào đây nhằm mục đích phá hoại với những lời lẽ vô bổ.
Bản thân bạn đã thừa nhận " ngứa tay xem rồi nhảy vào phán này phán nọ" cho thấy rõ tánh tự cao của bạn. Và sự thật là bạn không hè xem và không hề hiểu thì bạn tranh luận làm gì, bạn đang cố tình phá hoại Chánh pháp.
 
Last edited:

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
À có nghĩa là bạn chưa từng tham thoại đầu mà chỉ dựa trên con đường nguyên thủy để nhìn nhận và đánh giá theo cách hiểu riêng của bản thân mình. vậy mình không làm phiện bạn nữa. nhưng hy vọng những điều bạn đã nêu ra thì cũng nên nói rõ về những gì đã qua thể nghiệm , điều gì chưa qua mà chỉ xác định dựa trên nền tảng của những điều mình biết và đưa ra kết luận nhằm chia sẻ ...

NHỮNG GÌ CHÚNG TÔI ĐÃ TRẢ LỜI BẠN CÓ HIỂU HAY KHÔNG SAO KHÔNG THẤY BẠN HỒI ÂMM RỒI Ở CHỦ ĐỀ KHÁC BẠN ĐI BẮT BẺ LÀ KHÔNG TRẢ LỜI ĐÚNG TRỌNG TÂM

Trích nguyên văn nội dung đã phản hồi
Những gì mình nói là mình đã trải qua nhưng thừa hiểu sự cố chấp vốn có của mỗi người nên dù có giải thích thế nào thì cũng không tin, thứ hai mình không cần thuyết phục ai tin cả, cứ làm rồi tự thấy sai thì tự biết dừng.
Ở comment trên nếu b đọc kỹ sẽ thấy
"
Tham thoại đầu là dùng câu hỏi vượt ngoài phạm vi hiểu biết của ý thức.
Con người ai cũng có ý thức , ý thức nó lục trong kho Tàng thức những kiến thức đã tích tập từ lúc lọt lòng đến nay để suy luận.

Ví dụ: 1 câu hỏi 5+10 bằng mấy ? thì ý thức sẽ lập tức biết ngay câu trả lời là 15
Nhưng nếu hỏi câu: " con người đầu tiên xuất hiện như thế nào?" thì ý thức nó tê liệt ngay, người thường gọi vui là " bị đứng hình", vì làm sao mà biết được, không cách gì suy luận được cả nên ý thức bị buộc phải đứng yên bất động, không thể suy nghĩ gì được nữa và bị điểm huyệt cứng ngắt chỗ bất động đó.

Khi đặt ra những câu hỏi chưa từng có trong kho dữ liệu tàng thức thì dòng suy tư sẽ bị đóng băng nên không thể tìm được câu trả lời. Trong khoảng thời gian đóng băng đó, KHÔNG CÓ 1 VỌNG TƯỞNG NÀO KHỞI LÊN ĐƯỢC vì Ý thức đã bị trói vào cái câu hỏi không thể suy luận đó.
Nếu kéo dài trong 10 phút - 15 phút hay lâu hơn tùy theo cơ địa của mỗi người thì sẽ lịm mất hẳn ý thức. "

Đó không phải là suy diễn, những ai làm rồi sẽ thấy đúng như vậy, bị lịm mất ý thức như vậy, chỉ có ai chưa làm mới nghĩ rằng mình đang cố suy diễn, tưởng tượng ra.
Ai chưa làm thì không thể hiểu được. "

CHÚNG TÔI ĐÃ CHỈ RÕ CÁCH LÀM NÀY SẼ DẪN ĐẾN LỌT VÀO TƯỞNG THỨC.
nếu bạn chưa biết tưởng thức tác động như thế nào thì sao bạn vội đánh giá là chúng tôi không trả lời đúng trọng tâmm vậy nhỉ ?
 

phuongle

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 8 2020
Bài viết
75
Điểm tương tác
10
Điểm
8
NHƯNG MÀ NHỮNG GÌ BẠN NÓI VỀ THAM THOẠI ĐẦU LÀ ĐÍCH THỰC CỦA NGOẠI ĐẠO CHƯA HIỂU GÌ VỀ THAM THOẠI ĐẦU CẢ. híc...
cho nên rất quí tấm lòng và dày công viết lách của bạn . chỉ tiếc là chỗ đáng nói thì không mà cái viển vông thì dài dòng văn tự.
Lại nữa nếu quả thực là người thông suốt Nguyên Thủy như bậc cao Tăng như Ngài Ajahn Chah thì chẳng có thốt ra lời chống trái thế đâu. nay tôi cũng chả muốn đôi co với bạn , bạn cứ việc chia sẻ những gì mà bạn cho là đúng và chính xác cho mọi người tham khảo. mà nếu muốn có một cuộc tranh cãi thì tôi cũng khỗng nỡ khước từ . nhưng xét thấy lòng tự ái của bạn mà đôi co thì bạn sẽ bị tổn thương nhiều ngày tháng mà khó lành lắm đấy. . chúc bạn trôi chảy hanh thông như ý nguyện.
người có chánh kiến và chánh tư duy đâu cần phải dài dòng văn tự như bạn , chỉ cần hét lên một tiếng như sư tử gầm là chúng sinh sẽ vãi....hahahahahahahahahahhaha....
Tôi đã trình bày về sự việc này đến ban quản trị và tôi quyết định không cần tranh luận với hai thành viên này nữa. Những thể loại ưa thích tranh luận và làm "náo" như vậy không nên lãng phí thời gian. Bạn thích những loại thiền xuất phát từ tâm còn dục ( còn ham muốn đạt được cảnh giới này cảnh giới khác cho nhanh) thì cứ theo gót thầy bà khác, đừng lẽo đẽo theo hỏi đường lối Chánh pháp.
 

Đính kèm

  • hai thanh vien lam cang.PNG
    hai thanh vien lam cang.PNG
    50.6 KB · Xem: 171

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Tôi đã trình bày về sự việc này đến ban quản trị và tôi quyết định không cần tranh luận với hai thành viên này nữa. Những thể loại ưa thích tranh luận và làm "náo" như vậy không nên lãng phí thời gian. Bạn thích những loại thiền xuất phát từ tâm còn dục ( còn ham muốn đạt được cảnh giới này cảnh giới khác cho nhanh) thì cứ theo gót thầy bà khác, đừng lẽo đẽo theo hỏi đường lối Chánh pháp.

Kính bạn Phuong Le 1 ly trà:

cái format video bạn làm ... bảm đảm có hiệu quả .. mà chỉ coi số đề tài mà bạn nêu ra có sự chọn lọc kỹ càng như vậy, chứng tỏ bạn cũng bỏ ra không ít tâm tư [smile]

Thầy VQ nói đúng .. mí người này bạn HÊN KHÔNG GẶP HỌ LÚC HỌC CHƯA ĐƯỢC MÀI GIŨA ĐÓ [smile]

cứ làm tiếp đi .. những đoạn video này hay lắm ... gần đây tui hơi bận tí .. nhưng chắc sau vài tuần tui sẽ tuần tự coi kỹ từng video .. lúc đó chúng ta ... có thể tham khảo chút [smile]


KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hi all,
Chủ đề này dành cho các nhóm sau:
  1. Chưa biết gì về Thiền
  2. Đã thử và không thấy kết quả gì ( không thấy có gì thay đổi )
  3. Thấy các hiện tượng lạ, không biết thực hư những trạng thái đó là gì
  4. Biết suy nghĩ, chiêm nghiệm để đánh giá khách quan, không bị lậm vào bất cứ định kiến nào
  5. Hoài nghi trước quá nhiều thông tin và hết biết đâu mà lần

Dự kiến chuỗi nội dung đúc kết những cách hành thiền dẫn đến nguy hiểm kéo dài trong 3 video.
Các ngã rẽ đi vào đường cụt hoặc lái sang các hướng sai lệch dẫn đến bệnh thần kinh, hoang tưởng đều xuất phát từ việc ức chế ý thức để tiềm thức khởi lên. Từ đó sinh ra các hiện tượng ảo giác, hiện tượng tâm linh và đẻ ra vô số lý luận xa rời thực tế.
Cá nhân mình không chỉ bảo hay dạy gì cả, do đã từng lầm đường lạc lối nên hiểu rõ cái sai xuất phát từ đâu, các cách làm dẫn đến tai hại, giờ chia sẻ lại để cho ai đủ lý trí không bị mù quáng và tỉnh táo ngay từ đầu.
Video đầu tiên này quan trọng nhất vì chỉ ra cách vận hành của não bộ và một số hành vi ức chế ý thức phổ biến.



a ha hahahah ha ha hah [smile] .. thui để tui MỞ CÁI Ổ KHÓA cái kho này ra 1 tí ... mấy công mí người "HỎNG HIỂU" --> rùi TUNG HOÀNH BÁ ĐẠO [smile]


Đoạn video này phân tích của bạn rất là tỉ mỉ ..

từ CĂN --> TRẦN --> THỨC ... để miêu tả hoạt động của HÀNH UẨN ... theo Thập Nhị Nhân Duyên

Vô Minh --> Hành (hành động, hoạt động tâm lý ) --> THỨC (dưa trên những dữ kiện thói quen, tập khi đã đúc kết trong bản thân) --> Danh Sắc --> Lục Nhập Xúc Thọ Ái Thủ Hữu --> SANH (con người được nhận biết .. quan sát .. thấy được trong tam giới [smile]


cho nên .. đoạn phân tích này của bạn .. đúng là nói đúng với DUY THỨC HỌC về THIỀN CHỈ ..tức là sự CỘT TRÓI TƯ TƯỞNG ... không để HÀNH UẨN hoạt động .. dẫn tới hệ lụy là sự ĐÔNG CỨNG --> của SỨC QUÁN là hiểu biết vê TÂM và TRÍ [smile]

Thiền Chỉ --> đúng là chỉ làm cho tâm thanh tịnh lắng đọng khi nó QUÁ XÔN XAO ..

tác dụng của THIỀN CHỈ --> ở mức SANH TRÍ --> như 1 trong 25 phuơng pháp thiền chỉ quán tu tập lẫn lộn mà chỉ CHUYÊN CHỈ cũng tới giải thoát .. mà mức ... phải nhận biết THIỀN CHỈ "VƯỢT TỚI 1 KHÔNG GIAN" không có tự thân [smile] --> đó là chỗ ... cũng thấy ít tài liệu và sách vở tịnh độ nói tới .. có 1 số kinh có nói tới .. nhưng --> Ít người biết


nói chung .. phân tích của bạn rất là tỉ mỉ, cặn kẽ .. rất hợp với DUY THỨC .. nếu bạn vật lộn với nó lâu hơn .. thật là --> HỮU ÍCH CHO NHIỀU NGƯỜI HỌC HIỂU cái hiểu của Phật Pháp cặn kẽ hơn --> rất thích hợp cho những người CÓ LÒNG MỘ ĐẠO PHẬT --> CẦN TÌM HIỂU CẶN KẼ hơn [smile]

chúc mừng Diễn Đàn có 1 người có ... năng lực thật sự [smile]

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah .. có 1 quan niệm nhân gian người ta hay nói là XẤU CHE TỐT KHOE ... THIỀN CHỈ [smile] --> hỏng học đúng cách cũng là vậy

tác dụng của Chỉ --> cột vào hơi thở, 1 nơi .. 1 chố --> cũng như là "CÁI XẤU" HỎNG ĐEM RA mà thối [smile]


cho nên .. đứng ở thiền chỉ .. người ta thường hay phân biệt đặt trọng tâm vào cái goi là NHIỄM Ô và KHÔNG NHIỄM Ô [smile]

Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng, Tổ hỏi: "Ở đâu đến?" Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến." Tổ hỏi: "Vật gì đến?" Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau: "Nói là một vật là không đúng."Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật,- Nam Nhạc Hoài Nhượng


cho nên, Thiền Chỉ mà không nhìn thấy "TÂM SANH DIỆT" qua đi .. vẫn còn đồng hóa mình với TÂM NHIỄM Ô --> thì cũng [smile] ---> khó mà THOÁT KHỎI DÍNH MỰC TÀU [smile]


do đó .. thiền tông [smile] --> thường nhấn mạnh ở chỗ ĐẦY ĐỦ của TÂM ...

Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"

Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."

Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."

Sư nhân đây đốn ngộ. - Pháp Dung


Và chỗ đầy đủ .. nhìn thấy MÌNH HỎNG PHẢI LÀ "NHỮNG TÂM SINH DIỆT" đã qua đi ... có rùi lại không .. luân hồi sanh tử .. do "CĂN + TRẦN" --> THỨC nữa ... thì đó là chỗ Ý NGHĨA SÂU XA của ĐƠN TU SAMATHA (đơn tu chỉ) ...

cũng là điều ít ai nói tới luôn [smile]


Bạn phân tích "NĂNG THỨC", "SỞ THỨC" rất là hay .. cho nên đoạn video này ... đúng là thiệt là HỮU ÍCH [smile]

KLL

Trèo lên đỉnh núi cao .. hướng về phía xa là biển cả .. đừng vì đường xa mà do dự .. quyết tâm bền chí ắt thành công.

Tự lực tự cường --> thì có thể thắng được cường địch.

Nhưng ý chí cường định --> thì sẽ thắng được vạn trung. Thành Cát Tư Hãn

(ít ai biết .. ổng cũng từng là 1 thiền giả )
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hì hì...

Chào bạn @phuongle !

Xin lỗi bạn vì sự đường đột nhảy vào mà rồi lại nhảy ra khiến bạn phiền não. Nên hôm nay lại nhảy vào để xin lỗi bạn mong bạn lượng thứ và tiếp tục chia sẻ những tư duy tích cực trong hoàn cảnh khó ở để mọi người cùng được pháp lạc.

Con cũng xin lỗi thầy @vienquang6 vì nghịch loạn thổi gió mà làm kinh động đến tận trời hi hi... :D
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
từ CĂN --> TRẦN --> THỨC ... để miêu tả hoạt động của HÀNH UẨN ... theo Thập Nhị Nhân Duyên

Vô Minh --> Hành (hành động, hoạt động tâm lý ) --> THỨC (dưa trên những dữ kiện thói quen, tập khi đã đúc kết trong bản thân) --> Danh Sắc --> Lục Nhập Xúc Thọ Ái Thủ Hữu --> SANH (con người được nhận biết .. quan sát .. thấy được trong tam giới [smile]

Hì hì....

Chào lão nghĩa huynh @khuclunglinh !

Con người chỉ là pháp tự lập quy ước trong giao tiếp của Ý Thức, lâm thời quy y thân căn quyền lập mà gọi Tôi. hết lâm thời thì cũng hết Tôi vọng lập, bởi Tự Thể luôn viên mãn hộ trì vạn pháp nên cái ý thức lập vọng nhân xong tự thể vẫn gia trì mà không tự biết nên muôn kiếp nấu cát muốn thành cơm!

Thế gian vỗ ngực quy y theo PHẬT, PHÁP, TĂNG nhưng toàn phường trộm pháp mà quy y cái lông rùa nên muôn kiếp không thành! chỉ tự quy Y cái "Tôi quy ước" tìm mãi không ra chứ làm gì biết Quy y PHẬT, PHÁP, TĂNG?????
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên