(Chia sẻ) Kinh nghiệm nhập định với đề mục Hơi thở

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Anmobile247

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 3 2018
Bài viết
1
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Nội dung hữu ích. Chấm cho những ai cần nè
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Lão huynh này đúng là nói nhiều nên mất Chánh niệm, đề nghị xem lại bài trả lời có dẫn chứng lời giảng của Sư Viên Minh về định vắng lặng bất động với thời gian.

Ha ha haha ... bạn TK định nghĩa CHÁNH NIỆM trước thử coi ? [smile]

chắc chắn bạn định nghĩa không đúng với VI DIỆU PHÁP mà thày bạn giảng đâu ...

Kính,

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hi hi..

Kính không huynh, tiểu đệ bảo không tâm là không có Tâm Sở chứ không phải không có Chân Tâm xưa nay thường trụ.

Thiền Tông trao truyền bản thể tức là từ địa vị Phàm Phu Đến Phật chỉ là con đường như huyễn.

Chỉ là 1 Tâm nên nói không tu, Không chứng chứ vẫn có tu chứng như cái Thân con nít tới bây giờ có khác mà người đó không khác, nên tu mà không tu vì lúc nào cũng như thị , nên không lập bản vị với sở đắc gì cả hì hì....

Lấy Như Thị làm nhân,

Được Như Thị là quả

Như Thị bất khả đắc

Nên cũng không ai tu

Ha ha.... :chuot41:

ha ha hâh ... nhưng đó cũng là chỗ có nhiều khi không được .. loại thiền này KHÔNG ĐOẠN TRỪ ĐƯỢC PHIỀN NÃO đâu ..nhứt là khi sự LẮNG ĐỌNG không sâu ..

và nếu hỏi tới CHỖ ÁP DỤNG .. thì không áp dụng được đánh rơi CHÁNH NIỆM là thường [smile]



cho nên ... "con người có TÁNH KHÍ" lộ ra đó ... [smile]

Kính,

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
ha ha hâh ... nhưng đó cũng là chỗ có nhiều khi không được .. loại thiền này KHÔNG ĐOẠN TRỪ ĐƯỢC PHIỀN NÃO đâu ..nhứt là khi sự LẮNG ĐỌNG không sâu ..

và nếu hỏi tới CHỖ ÁP DỤNG .. thì không áp dụng được đánh rơi CHÁNH NIỆM là thường [smile]



cho nên ... "con người có TÁNH KHÍ" lộ ra đó ... [smile]

Kính,

KLL

Đây là câu trả lời hay nhất về "mất Chánh niệm"!!!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hahah a... cũng là chỗ KHÔNG ÁP DỤNG được của TK .. nên hôm qua TK mới nổi nóng [smile]

XOA TAY XONG rồi .. ngủ ngon rùi .. hôm nay tiếp không ?


nhưng mà tui có điểm LƯU Ý bạn TK lại nhé:

- coi chừng bạn đồng hòa CHÁNH NIỆM = với MINH SÁT NIỆM mà thày Viên Minh định nghĩa đó ... [smile]

có chuyện này không ?


kính,

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Ha ha hahah a... cũng là chỗ KHÔNG ÁP DỤNG được của TK .. nên hôm qua TK mới nổi nóng [smile]

XOA TAY XONG rồi .. ngủ ngon rùi .. hôm nay tiếp không ?


nhưng mà tui có điểm LƯU Ý bạn TK lại nhé:

- coi chừng bạn đồng hòa CHÁNH NIỆM = với MINH SÁT NIỆM mà thày Viên Minh định nghĩa đó ... [smile]

có chuyện này không ?


kính,

KLL

Lão huynh muốn nói gì cũng được, tiểu đệ không muốn bận rộn tâm trí để dễ dàng nhập định, vui hơn nhiều là nói chuyện không đâu vào đâu... Tuỳ ý lão huynh muốn nói gì thì cứ tự nhiên... Tiểu đệ không quản được cái miệng của huynh. Cần nói đã nói, cần làm đã làm, đệ không tiếp tục nữa. Đệ dành sức khỏe và tinh thần cho thiền định thì quý giá hơn nhiều. Vậy nha, bái bai huynh !
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Trong Kinh Pháp Cú, kệ 282, Đức Phật dạy:

Tu thiền, trí tuệ sanh,
Bỏ thiền, trí tuệ diệt.

Trong kệ 372, Ngài khuyên:

Không trí tuệ, không thiền,
Không thiền, không trí tuệ.
Người có thiền, có tuệ,
Nhất định gần Niết Bàn.

 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thật là ý nghĩa sâu xa, có được người hiểu biết Giáo lý Thiền Tông như Nhiên đệ thật là diễm phúc cho những người hữu duyên gặp gỡ!

Trân trọng!

Ha ha...

Không huynh quá khen! Tổ sư dạy : chớ hiểu theo lời nói, mới cho biết ít phần

Ngày trước khi mới đốn lý tiểu đệ coi trời bằng vung. Duy ngã độc tôn, đánh khắp thiên hạ không đối thủ. May sao gặp sư phụ Trừng Hải được ăn mấy gậy, nên mới có ngày hôm nay. Hì hì...

Thiền Tông thuận theo thế gian nên nói kiến tánh thành Phật, kiến người mê ham thích, khổ nỗi chỉ còn lời nói không còn hạnh nguyện nên rất nhiều người ngộ giải lại đi vào Ma Đạo. Tông phong cao tột giờ chỉ còn hư danh, thật là ảm đạm, buồn thay.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha.. kính bạn TK:

đâu có phải tui muốn nói gì cũng được .. hay là bạn TK muốn nói gì cũng được .. mà MÔ HÌNH THỰC TẾ = CHƠN NHƯ .. thực tướng nó luôn luôn có đặc tính bao hàm cả các TƯỚNG MINH và VÔ MINH, TỊNH và BẤT TỊNH ...

- và lời nói của chúng ta .. hiểu biết và các phương pháp theo sát được bao nhiêu .. cái MÔ HÌNH THỰC TẾ đó .. --> chẳng phải đó là PHẠM TRÙ BAO HÀM của ĐẠI GIÁC ĐẠI NGỘ ? [smile]

cho nên ..

CHÁNH NIỆM: là cái NIỆM vốn tự gắn liền với tam pháp ấn - Khổ, Vô Thường, Vô Ngã

- mặt khác, MINH SÁT NIỆM chỉ gắn liền với GIỚI ĐỊNH TUỆ .. cho nên phạm trù bao hàm các tướng chắn chắn và có lẽ .. phải là NHỎ HƠN... ngay lúc đó có GIỚI ĐỊNH TUỆ thì là vậy ..

--> nhưng ngay lúc đó KHÔNG CÓ GIỚI ĐỊNH TUỆ thì sao ? [smile] ... buồn thì CHÁNH NIỆM mất à ... đâu có phải chứ .. tu lâu rùi mà .. [smile]

nếu chỉ chọn CHÁNH NIỆM = GẮN LIỀN với VÔ NGÃ thôi ... vốn đã giảm bớt đi phạm trù bao hàm của CHÁNH NIỆM ... và nói đúng hơn là giảm luôn cả số lượng THỰC TƯỚNG vốn đã và đang xảy ra .. hay hiện tiền ...

vì vậy, các tầng thiền định bắt buộc phải có Ý NGHĨA BAO HÀM rộng lớn hơn ... mà đúng không ?

** hơn nữa .. đây là đề tài để chúng ta tham khảo chung .. không cần phải lao sư động chúng hay hao tổn thời gian .. chúng ta cứ tự đặt lợi ích của mỗi người vào trong đó .. lẽ đúng ra mỗi người chúng ta đều được lợi ích ..

*** dù cho bạn TK có thông thiên triệt địa đi chăng nữa .. nhưng nhiều khi "NÓI CŨNG KHÔNG ĐƯỢC" tự bản thân cũng có chỗ tới không được mà ... đúng không ?


-->> bây giờ bạn TK có muốn tiếp tục câu truyện này không ... không thì chúng ta nói chuyện khác ...

mà đúng không ?

đúng hông ? [smile]

kính,

KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha hâh ... nhưng đó cũng là chỗ có nhiều khi không được .. loại thiền này KHÔNG ĐOẠN TRỪ ĐƯỢC PHIỀN NÃO đâu ..nhứt là khi sự LẮNG ĐỌNG không sâu ..

và nếu hỏi tới CHỖ ÁP DỤNG .. thì không áp dụng được đánh rơi CHÁNH NIỆM là thường [smile]



cho nên ... "con người có TÁNH KHÍ" lộ ra đó ... [smile]

Kính,

KLL

Ha ha...

Lão huynh nhảm quá. Nó không phải là " loại thiền ". Vì huynh không thiền thì nó cũng chẳng mất.

Cũng không phải chỗ áp dụng vì nó không theo sự sắp đặt của huynh mà thành

Ha ha...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hah a.. thật ra nó là một loại thiền ..

cái gọi là UNG DUNG trong ràng buộc

nhưng mà nếu khi chúng ta hòa mình với lại THỰC TẾ đời sống luôn .. thì người UNG DUNG trong ràng buộc đã ĐÁNH MẤT HƠI THỞ [smile]

mà đúng không ?


cho nên chúng ta phải tham khảo luôn trường hợp này:

bởi vì THỰC SỰ = có người ĐÁNH MẤT ...

nên chắc chắn .. và có lẽ ... phải có NGƯỜI TÌM LẠI ...


cho nên .. nói không phải thiền .. thì cũng là không giống thực tế lắm ... [smile]

KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha hah a.. thật ra nó là một loại thiền ..

cái gọi là UNG DUNG trong ràng buộc

nhưng mà nếu khi chúng ta hòa mình với lại THỰC TẾ đời sống luôn .. thì người UNG DUNG trong ràng buộc đã ĐÁNH MẤT HƠI THỞ [smile]

mà đúng không ?


cho nên chúng ta phải tham khảo luôn trường hợp này:

bởi vì THỰC SỰ = có người ĐÁNH MẤT ...

nên chắc chắn .. và có lẽ ... phải có NGƯỜI TÌM LẠI ...


cho nên .. nói không phải thiền .. thì cũng là không giống thực tế lắm ... [smile]

KLL

Ha Ha...

Kính khúc huynh!

Thực tế là do huynh vọng lập thôi! như thị thì chẵng cần huynh lập vì nó tự như thế

Vạn pháp trụ như thời, kể cả cái vọng khởi của huynh thì cũng không ra ngoài thực tại, nên mới đặt tên là vọng chứ vọng ở trong cái không dư thì Nó tức chân vì tất cả bình đẳng mà phải không?

ha ha...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha Ha...

Kính khúc huynh!

Thực tế là do huynh vọng lập thôi! như thị thì chẵng cần huynh lập vì nó tự như thế

Vạn pháp trụ như thời, kể cả cái vọng khởi của huynh thì cũng không ra ngoài thực tại, nên mới đặt tên là vọng chứ vọng ở trong cái không dư thì Nó tức chân vì tất cả bình đẳng mà phải không?

ha ha...

ha ha hah a.. nếu nói NHƯ THỊ như vậy thì AI CŨNG BẤT ĐỘNG rồi

-->> nhưng chúng ta đều biết .. đó không phải là sự thật .. chúng ta luôn luôn CHUYỂN ĐỘNG mà ... phải hông ? [smile]


KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha hah a.. nếu nói NHƯ THỊ như vậy thì AI CŨNG BẤT ĐỘNG rồi

-->> nhưng chúng ta đều biết .. đó không phải là sự thật .. chúng ta luôn luôn CHUYỂN ĐỘNG mà ... phải hông ? [smile]


KLL

Ha Ha...

Kính khúc huynh!

Trong 1 sát na hiện tại thì có cái gì động đâu mà cầu bất động làm gì? như dòng nước động mà tánh nước chẳng động đây cũng chỉ là nói lý. huynh thử rời hiện tại mà nói được một câu đủ nghĩa tiểu đệ nghe thử xem ? ha ha....:eek:nion80:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hah a.. hay bây giời chúng ta thử cùng xem một thí dụ [smile]:

- những con cá lia thia đi chẳng hạn ..


i. nếu để chung một chỗ .. chúng sẽ đá nhau ..


ii. nếu để riêng ra từng chỗ một .. chúng không thể đá nhau .. nhưng bản chất của chúng vẫn là động


iii. nhưng khi chúng ta nhìn mô hình một cái ruộng .. có biết bao nhiêu cá LIA THIA .. thì tại sao chúng có thể Ở CHỖ ĐỘNG mà BẤT ĐỘNG nhỉ ?

mà đúng không ?


thực tế là ĐỘNG hay là BẤT ĐỘNG ? ... [smile]

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha Ha...

Kính khúc huynh!

Trong 1 sát na hiện tại thì có cái gì động đâu mà cầu bất động làm gì? như dòng nước động mà tánh nước chẳng động đây cũng chỉ là nói lý. huynh thử rời hiện tại mà nói được một câu đủ nghĩa tiểu đệ nghe thử xem ? ha ha....:eek:nion80:


ha ha haha .. vậy thì bạn TN nhìn kỹ thí dụ cái AO TỰ NHIÊN và đàn cá Lia Thia thử xem ..

- bản chất của chúng vẫn thế .. chỉ là CÁI AO LỚN HƠN THÔI [smile]


cho nên chúng ta cần nên hỏi:

ĐẠO LỚN bao trùm tất cả thời gian ?

HAY ĐAỌ NHỎ chỉ bao gồm một thời gian và một không gian nhỏ bé ?



và TÂM:

- khi TÂM phóng lớn, khuyếch đại lên thì tự MÌNH NÓ = bao trùm hết .. tự mìh nó CHIẾM HẾT TẤT CẢ KHÔNG GIAN THỜI GIAN



- và khi TÂM thu nhỏ .. thì không có gì nhỏ hơn .. sự thu nhỏ của TÂM làm cho KHÔNG GIAN ĐÓ lớn lên .. có bao gồm = biết BAO NHIÊU HẠT VI TRẦN nhỉ ? [smile]



hay là chúng ta tham khảo luôn vấn đề này:


nhìn lại thử .. đó là TÂM KHUYẾCH ĐẠI LỚN LÊN ?... hay là THU NHỎ ĐI ??
[smile]


KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha hah a.. hay bây giời chúng ta thử cùng xem một thí dụ [smile]:

- những con cá lia thia đi chẳng hạn ..


i. nếu để chung một chỗ .. chúng sẽ đá nhau ..


ii. nếu để riêng ra từng chỗ một .. chúng không thể đá nhau .. nhưng bản chất của chúng vẫn là động


iii. nhưng khi chúng ta nhìn mô hình một cái ruộng .. có biết bao nhiêu cá LIA THIA .. thì tại sao chúng có thể Ở CHỖ ĐỘNG mà BẤT ĐỘNG nhỉ ?

mà đúng không ?


thực tế là ĐỘNG hay là BẤT ĐỘNG ? ... [smile]

KLL

Cái ví dụ trên không ổn vì sao? có cái ruộng không động . ( Ai cũng biết ) . Cá Thì Đông ( Ai chả biết )

Vậy là động với bất động nương nhau sanh? không đúng!!!!!

Bởi vì cho cá là Động nên cho rằng ruộng không động! nghĩa này là do chấp trước mà lập nên nó chẵng phải nghĩa chân thật. vì nếu không thấy thì không lập được pháp so đo. do vậy trước là THấy rồi sau mới khởi kiến chấp. nên Thấy tức là nghĩa Tuyệt Đối !:eek:nion80:
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
ha ha haha .. vậy thì bạn TN nhìn kỹ thí dụ cái AO TỰ NHIÊN và đàn cá Lia Thia thử xem ..
- bản chất của chúng vẫn thế .. chỉ là CÁI AO LỚN HƠN THÔI [smile]
cho nên chúng ta cần nên hỏi:
ĐẠO LỚN bao trùm tất cả thời gian ?
HAY ĐAỌ NHỎ chỉ bao gồm một thời gian và một không gian nhỏ bé ?
và TÂM:
- khi TÂM phóng lớn, khuyếch đại lên thì tự MÌNH NÓ = bao trùm hết .. tự mìh nó CHIẾM HẾT TẤT CẢ KHÔNG GIAN THỜI GIAN
- và khi TÂM thu nhỏ .. thì không có gì nhỏ hơn .. tự KHÔNG GIAN ĐÓ .. có bao gồm = biết BAO NHIÊU HẠT VI TRẦN nhỉ ? [smile]
KLL

Tịch Nhiên chớ có phí lời
Cho giếng cạn đáy, cho cửa không song!
Chân như vốn chẳng có dư
Nói chi uổng phí, không hành nói mơ!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Cái ví dụ trên không ổn vì sao? có cái ruộng không động . ( Ai cũng biết ) . Cá Thì Đông ( Ai chả biết )

Vậy là động với bất động nương nhau sanh? không đúng!!!!!

Bởi vì cho cá là Động nên cho rằng ruộng không động! nghĩa này là do chấp trước mà lập nên nó chẵng phải nghĩa chân thật. vì nếu không thấy thì không lập được pháp so đo. do vậy trước là THấy rồi sau mới khởi kiến chấp. nên Thấy tức là nghĩa Tuyệt Đối !:eek:nion80:


ha ha haha ... Tam Pháp Ấn: Khổ, Vô Thường, Vô Ngã mà .. phải hông

trong AO tự đã có ĐÀN CÁ

đàn CÁ .. tự sẽ có mâu thuẫn trong chúng ..

cho nên .. thực tế = không phải là không có đàn cá .. [smile]


mà đúng hơn .. phải là:

chỉ có MỘT THỰC TẠI ...đúng không ? [smile]


KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,448
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ..

chơn như vốn chỉ một không

nhất trần bất nhiễm .. mà vô lượng trần

vô minh thực tánh là không

vô minh chẳng phải .. cánh đồng .. hoang vu [smile]


KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên