Cho hỏi về ăn chay giờ Ngọ

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Thưa các đạo hữu, tôi là Phật tử tại gia mới phát tâm ăn chay mùng 1 và 15 và niệm Phật, tuy nhiên hôm nay tôi đọc được về Bát Quan Trai Giới thấy ghi không được ăn sau giờ Ngọ. Như vậy là 1 ngày chỉ được ăn 1 bữa ? Trong khi cơm ngày 3 bữa sáng trưa tối như vậy thì là thế nào?
Cái này tôi cũng chưa hiểu rõ nữa. Mong giải đáp, liệu tôi vẫn có thể ăn 1 ngày 3 bữa được không?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thưa các đạo hữu, tôi là Phật tử tại gia mới phát tâm ăn chay mùng 1 và 15 và niệm Phật, tuy nhiên hôm nay tôi đọc được về Bát Quan Trai Giới thấy ghi không được ăn sau giờ Ngọ. Như vậy là 1 ngày chỉ được ăn 1 bữa ? Trong khi cơm ngày 3 bữa sáng trưa tối như vậy thì là thế nào?
Cái này tôi cũng chưa hiểu rõ nữa. Mong giải đáp, liệu tôi vẫn có thể ăn 1 ngày 3 bữa được không?

Chào bạn hungmq,

Là Phật Tử tại gia, nếu bạn là Phật tử thì bạn tập ăn chay trước tiên là tháng 2 ngày, nhưng sau đó rồi bạn tập từ từ lên 4,6,8,10, và ăn chay trường. Đạo Phật luôn khuyến khích các Phật tử tai gia ăn chay trường chứ ko phải ăn chay theo kì.( Ăn chay theo kì là danh cho những người mới vào đạo)

Còn ăn chay trước giờ ngọ là phương pháp tu theo Phật giáo Nguyên Thủy, nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học và sự nhận thức mới của chúng ta, với công việc hiện tại, chúng ta phải cần một năng lượng vừa đủ để đáp ứng cho cơ thể khỏe mạnh, để tiếp tục Tu học và làm việc, nên việc Tu học là chủ yếu Tâm, nên việc ăn trước giờ Ngọ nó ko phù hợp với cuộc sống hiện tại. Bạn cứ ăn ngày 3 bữa, nhưng cố gắng ăn chay trường là tốt nhất.

Chúc bạn vui và an lạc.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Chào bạn hungmq,

Là Phật Tử tại gia, nếu bạn là Phật tử thì bạn tập ăn chay trước tiên là tháng 2 ngày, nhưng sau đó rồi bạn tập từ từ lên 4,6,8,10, và ăn chay trường. Đạo Phật luôn khuyến khích các Phật tử tai gia ăn chay trường chứ ko phải ăn chay theo kì.( Ăn chay theo kì là danh cho những người mới vào đạo)

Còn ăn chay trước giờ ngọ là phương pháp tu theo Phật giáo Nguyên Thủy, nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học và sự nhận thức mới của chúng ta, với công việc hiện tại, chúng ta phải cần một năng lượng vừa đủ để đáp ứng cho cơ thể khỏe mạnh, để tiếp tục Tu học và làm việc, nên việc Tu học là chủ yếu Tâm, nên việc ăn trước giờ Ngọ nó ko phù hợp với cuộc sống hiện tại. Bạn cứ ăn ngày 3 bữa, nhưng cố gắng ăn chay trường là tốt nhất.


Chúc bạn vui và an lạc.

Cảm ơn Nguyên Chiếu, mình chưa quy y Tam Bảo, có vợ con rồi, hàng ngày tu tập trì niệm Đại Bi Chú và niệm hồng danh A Di Đà, và đã ăn chay 1 tháng 2 ngày. Nhà mình không có bàn thờ Phật, nhà chật nhiều đồ nên rất khó có thể có bàn thờ Phật. Nên mình chỉ niệm và trì thôi, không có thắp hương gì cả theo quán tưởng rằng, Phật luôn ở bên ta, ta là Phật tử là con Ngài thì dù ta ở đâu, ngài đều nghe thấy lời nguyện cầu của ta nếu ta thực sự là đứa con ngoan, biết nghe lời và vâng lời. Phật nói: Pháp của ta sẽ soi đường.... do đó khi cầm quyển kinh lên để niệm với tinh thần kính trong và nâng niu quyển kinh, lời dạy của Phật và quỳ lạy kinh sách đó chính là đã quỳ lạy Đức Phật rồi. Và tôi thấy rất là lợi lạc, tất nhiên có bàn thờ Phật là tốt nhưng kiên trì theo sáu ba la mật nhất là mới vào như mình là tịnh tấn ba la mật, nhẫn nhục ba la mật, Bố thí ba la mật, và mình luôn tâm niệm nguyện tùy thuận tu tâp theo Phổ Hiền Bồ Tát 10 đại nguyện. Hôm nay nghe bạn nói mình thấy rất yên tâm thêm, Mà để được gọi là Phật tử thì có dứt khoát phải Quy y Tam Bảo không nhỉ ? :D
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Cảm ơn Nguyên Chiếu, mình chưa quy y Tam Bảo, có vợ con rồi, hàng ngày tu tập trì niệm Đại Bi Chú và niệm hồng danh A Di Đà, và đã ăn chay 1 tháng 2 ngày. Nhà mình không có bàn thờ Phật, nhà chật nhiều đồ nên rất khó có thể có bàn thờ Phật. Nên mình chỉ niệm và trì thôi, không có thắp hương gì cả theo quán tưởng rằng, Phật luôn ở bên ta, ta là Phật tử là con Ngài thì dù ta ở đâu, ngài đều nghe thấy lời nguyện cầu của ta nếu ta thực sự là đứa con ngoan, biết nghe lời và vâng lời. Phật nói: Pháp của ta sẽ soi đường.... do đó khi cầm quyển kinh lên để niệm với tinh thần kính trong và nâng niu quyển kinh, lời dạy của Phật và quỳ lạy kinh sách đó chính là đã quỳ lạy Đức Phật rồi. Và tôi thấy rất là lợi lạc, tất nhiên có bàn thờ Phật là tốt nhưng kiên trì theo sáu ba la mật nhất là mới vào như mình là tịnh tấn ba la mật, nhẫn nhục ba la mật, Bố thí ba la mật, và mình luôn tâm niệm nguyện tùy thuận tu tâp theo Phổ Hiền Bồ Tát 10 đại nguyện. Hôm nay nghe bạn nói mình thấy rất yên tâm thêm, Mà để được gọi là Phật tử thì có dứt khoát phải Quy y Tam Bảo không nhỉ ? :D

Kính đạo hữu hungmq !

Theo hoatihon :

1. Học Phật dứt khoát phải quy y Tam Bảo, vì sẽ được sự hộ trì từ chư Long Thần Hộ Pháp và những lời nguyện khi quy y sẽ ràng buộc hành giả suốt hành trình học Phật trải qua vô lượng kiếp KHÔNG PHAI MỜ.

2. Không ăn trước ngọ chỉ áp dụng trong ngắn hạn _ những ngày thọ Bát Quan Trai Giới _ thường thì vài ngày đến 1 tuần lễ. Ngoại trừ chư Tăng đã thọ giới Tỳ Kheo muốn giữ đúng theo giáo lý Nam Truyền. (Ngày nay chư Tăng cũng rất linh động, không cứng ngắt như xưa nữa).

Kính góp ý !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Phật không khuyến khích ăn, chứ nói chi là "Ăn chay", Phật chỉ khuyên không sát sanh, mình làm, hoặc bày vẻ cho người làm hoặc thấy nghe người làm thì thích thú.

Ăn , có lợi là duy trì thọ mạng, ăn chay đúng ngọ là để thúc liễm thân tâm, vì thúc liễm thân tâm nên chỉ ăn ngày 1 bửa, (tao ăn ngày một bửa để xem coi cái thân đói hay cái tâm thèm ăn_như vậy gọi là thúc liễm thân tâm)

Ăn chay dể tiêu, chứ không phải ăn chay thành Phật hay Bồ Tát.
Trong tháng muốn ăn chay mấy ngày cũng được, nhưng tốt là những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hửu chỉ cho, vì những ngày ấy là ngày Chư Thiên ủng hộ.
Cái chính yếu là diệt cái "tâm" háo sát. Mình ăn chay ngày 15 trông mau hết ngày để ngày 16 mần con vịt cúng các đản. Như vậy ăn chay cũng bằng thừa. Ăn chay trường mà thấy người ta mần con vịt, lại còn chỉ cho "mầy cắt cổ như thế này nè, phanh thây như thế này nè... thịt mới ngon" bó tay . com
Nhắc lại, "Ăn chay không có công đức gì hết", trương hay không trường gì củng vậy.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Nhắc lại, "Ăn chay không có công đức gì hết", trường hay không trường gì củng vậy.

Xin chào chú Chiếu Thanh,

Chú cho con hỏi, nếu một người có cái Tâm ko háo sát, rất thương yêu chúng sanh, nhưng ngày nào cũng dùng thịt, cá......thì như vậy có đúng với tiêu chí của đạo Phật hay ko?

Kính mong chú hồi âm.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cảm ơn Nguyên Chiếu, mình chưa quy y Tam Bảo, có vợ con rồi, hàng ngày tu tập trì niệm Đại Bi Chú và niệm hồng danh A Di Đà, và đã ăn chay 1 tháng 2 ngày. Nhà mình không có bàn thờ Phật, nhà chật nhiều đồ nên rất khó có thể có bàn thờ Phật. Nên mình chỉ niệm và trì thôi, không có thắp hương gì cả theo quán tưởng rằng, Phật luôn ở bên ta, ta là Phật tử là con Ngài thì dù ta ở đâu, ngài đều nghe thấy lời nguyện cầu của ta nếu ta thực sự là đứa con ngoan, biết nghe lời và vâng lời. Phật nói: Pháp của ta sẽ soi đường.... do đó khi cầm quyển kinh lên để niệm với tinh thần kính trong và nâng niu quyển kinh, lời dạy của Phật và quỳ lạy kinh sách đó chính là đã quỳ lạy Đức Phật rồi. Và tôi thấy rất là lợi lạc, tất nhiên có bàn thờ Phật là tốt nhưng kiên trì theo sáu ba la mật nhất là mới vào như mình là tịnh tấn ba la mật, nhẫn nhục ba la mật, Bố thí ba la mật, và mình luôn tâm niệm nguyện tùy thuận tu tâp theo Phổ Hiền Bồ Tát 10 đại nguyện. Hôm nay nghe bạn nói mình thấy rất yên tâm thêm, Mà để được gọi là Phật tử thì có dứt khoát phải Quy y Tam Bảo không nhỉ ? :D

Chào bạn hungmq,

Bạn chưa quy y Tam Bảo thì theo mình nên quy y Tam Bảo. Nếu bạn chưa muốn quy y thì từ từ cũng được, miễn sao bạn giữ đúng trọn 5 giới.

Về bàn thờ, nếu nhà bạn chật thì bạn thờ Phật trong Tâm cũng được, miễn sao bạn luôn luôn thành kính Phật, và làm theo lời Phật là tốt rồi. Chuyện bàn thờ khi nào có điều kiện thì tính sau.

Thân.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Phật không khuyến khích ăn, chứ nói chi là "Ăn chay", Phật chỉ khuyên không sát sanh, mình làm, hoặc bày vẻ cho người làm hoặc thấy nghe người làm thì thích thú.

Ăn , có lợi là duy trì thọ mạng, ăn chay đúng ngọ là để thúc liễm thân tâm, vì thúc liễm thân tâm nên chỉ ăn ngày 1 bửa, (tao ăn ngày một bửa để xem coi cái thân đói hay cái tâm thèm ăn_như vậy gọi là thúc liễm thân tâm)

Ăn chay dể tiêu, chứ không phải ăn chay thành Phật hay Bồ Tát.
Trong tháng muốn ăn chay mấy ngày cũng được, nhưng tốt là những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hửu chỉ cho, vì những ngày ấy là ngày Chư Thiên ủng hộ.
Cái chính yếu là diệt cái "tâm" háo sát. Mình ăn chay ngày 15 trông mau hết ngày để ngày 16 mần con vịt cúng các đản. Như vậy ăn chay cũng bằng thừa. Ăn chay trường mà thấy người ta mần con vịt, lại còn chỉ cho "mầy cắt cổ như thế này nè, phanh thây như thế này nè... thịt mới ngon" bó tay . com
Nhắc lại, "Ăn chay không có công đức gì hết", trương hay không trường gì củng vậy.

Đọc bài viết trên có nhiều chổ Từ Từ chưa được học qua, nay xin hỏi Chiếu Thanh để hiểu biết thêm:
1. Trong tháng muốn ăn chay mấy ngày cũng được, nhưng tốt là những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hửu chỉ cho, vì những ngày ấy là ngày Chư Thiên ủng hộ.
=> Những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hữu chỉ cho là ngày gì vậy ? Và tại sao các ngày này thì được Chư Thiên ủng hộ ? Chư Thiên ủng hộ về vấn đề gì ?

2. Nhắc lại, "Ăn chay không có công đức gì hết", trương hay không trường gì củng vậy.
=> Sao lại dám khẳng định rằng Ăn Chay không có công đức gì vậy ? Vì nếu khẳng định thế này, thì có lẻ chẳng ai ăn chay làm gì. Nếu vậy không biết Chiếu Thanh có thể cho chút phân biết cái lợi và hại của việc Ăn Chay và Không Ăn Chay hay không ?
Từ Từ đọc qua bài này có thể tự ý đoán là Chiếu Thanh chưa phải là người ăn chay trường hoặc có thể chẳng ăn chay lấy 1 ngày đúng không?

Xin được chỉ dạy thêm...
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Phật không khuyến khích ăn, chứ nói chi là "Ăn chay", Phật chỉ khuyên không sát sanh, mình làm, hoặc bày vẻ cho người làm hoặc thấy nghe người làm thì thích thú.

Ăn , có lợi là duy trì thọ mạng, ăn chay đúng ngọ là để thúc liễm thân tâm, vì thúc liễm thân tâm nên chỉ ăn ngày 1 bửa, (tao ăn ngày một bửa để xem coi cái thân đói hay cái tâm thèm ăn_như vậy gọi là thúc liễm thân tâm)

Ăn chay dể tiêu, chứ không phải ăn chay thành Phật hay Bồ Tát.
Trong tháng muốn ăn chay mấy ngày cũng được, nhưng tốt là những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hửu chỉ cho, vì những ngày ấy là ngày Chư Thiên ủng hộ.
Cái chính yếu là diệt cái "tâm" háo sát. Mình ăn chay ngày 15 trông mau hết ngày để ngày 16 mần con vịt cúng các đản. Như vậy ăn chay cũng bằng thừa. Ăn chay trường mà thấy người ta mần con vịt, lại còn chỉ cho "mầy cắt cổ như thế này nè, phanh thây như thế này nè... thịt mới ngon" bó tay . com
Nhắc lại, "Ăn chay không có công đức gì hết", trương hay không trường gì củng vậy.

Ăn chay không có công đức ?. Bạn nói rất đúng, Nhưng người ta ăn chay là vì thương xót các loài vật khi chúng bị giết hại như thế nào, nghĩ đến ta nếu chẳng may ta bị đọa làm thú ta cũng bị giết thịt lúc đó sẽ thế nào, hay những con thú đó biết đâu lại là ông bà cha mẹ ta -> ăn chay là vì thương xót, muốn cứu rỗi chúng sinh, chúng sinh muôn loài do vậy mà ăn chay nên được coi là có công đức.

Nhưng chỉ có công đức khi có tâm thương xót, chứ ăn theo phong trào, quán xá chay tịnh mọc nên nhiều, hôm nay tôi đi ăn chay đấy rồi sau đó vẫn chấp, vẫn ganh ghét đấu đá công sở, anh em tranh giành thì không gọi là có công đức được

Nếu người có tuổi hay tăng ăn chay thì dễ vì là bậc cha mẹ, sư trưởng, bề trên muốn ăn gì mà chả được. Nhưng những người trẻ tuổi như tôi lại có vợ con nữa, con trai duy nhất trong gia đình thì việc ăn chay lại càng khó, tôi thực ra từ hồi niệm chú đại bi, niệm danh A Di Đà chả hiểu sao chán ghét ăn mặn, nhưng vì môi trường, tùy thuận chúng sinh (nhất là ở đây là bố mẹ mình, vợ mình) nên tôi vẫn phải vừa ăn mặn lại vừa ăn chay. Nhưng cầm miếng thịt nên ăn thú thực không vui lắm, thôi thì âu cũng là nghiệp của mình, nhất tâm thiện niệm, giữ vững tâm tốt, tâm lành
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Mà để được gọi là Phật tử thì có dứt khoát phải Quy y Tam Bảo không nhỉ ? :D

Cho phép Từ Từ góp ý câu hỏi này:
- Hiểu Quy Y là gì, là Quay Về Nương Tựa.
- Vậy Quy Y Tam Bảo là Quay về nương tựa Phật Pháp Tăng.
- Vậy Quy Y là như thế nào thì được gọi là Quy Y ? Từ Từ hiểu rằng: Nếu như chú trọng hình thức làm lể Quy Y nhưng Quy Y ở chùa xong thì về cũng bình thường, tâm cũng như ngày nào, chẳng dùng Phật pháp để xem xét sự đời cho không phải tạo nghiệp xấu ác thì đó là Quy Y gì, có lẻ gọi là Quy Y Cho Có.
- Vậy cho nên Quy Y được xem như là Lý Thuyết còn Hành Động của Quy Y là phải thực hiện như những gì phát nguyện khi Quy Y. Vì khi phát nguyện là đã tác ý, ý đã có hướng để đi như phát nguyện làm các việc thhiện lành thì sau này làm gì cũng nhớ lại cái phát nguyện lúc Quy Y. Và thực hành thì đó mợi gọi là Thực Sự Quy Y.

Nhiều vị bây giờ Quy Y nhưng hỏi Ngũ Giới là gì còn không biết, đi chùa 1 năm 1 lần, vào chùa thì xin xăm cúng kiến xong về chẳng cần quan tâm đến giáo lý Phật là gì thì Quy Y như thế chẳng gọi là Quy Y được.

Vậy với các ý trên hungmq có thể biết được có nên Quy Y hay không rồi...
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Chào bạn hungmq,

Bạn chưa quy y Tam Bảo thì theo mình nên quy y Tam Bảo. Nếu bạn chưa muốn quy y thì từ từ cũng được, miễn sao bạn giữ đúng trọn 5 giới.

Về bàn thờ, nếu nhà bạn chật thì bạn thờ Phật trong Tâm cũng được, miễn sao bạn luôn luôn thành kính Phật, và làm theo lời Phật là tốt rồi. Chuyện bàn thờ khi nào có điều kiện thì tính sau.

Thân.

Nguyên Chiếu ơi ! Tôi cũng muốn Quy y Tam Bảo lắm, nhưng Quy Y Tam Bảo với những người có gia đình thì thế nào ? Có cần phải sự đồng ý của bố mẹ không, nếu xin bố mẹ chắc chắn bố mẹ tôi không cho đâu. Và khi Quy y Tam Bảo thì chuyện vợ chồng ra sao?.

Thôi thì "Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
Đói cứ ăn, mệt ngủ liền
Báu sẵn trong nhà thôi khỏi kiếm
Vô tâm đối cảnh tức chi thiền" (Phật hoàng Trần Nhân Tông)
Khi nào đến duyên nhất định tôi sẽ Quy Y
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Nhưng những người trẻ tuổi như tôi lại có vợ con nữa, con trai duy nhất trong gia đình thì việc ăn chay lại càng khó, tôi thực ra từ hồi niệm chú đại bi, niệm danh A Di Đà chả hiểu sao chán ghét ăn mặn, nhưng vì môi trường, tùy thuận chúng sinh (nhất là ở đây là bố mẹ mình, vợ mình) nên tôi vẫn phải vừa ăn mặn lại vừa ăn chay. Nhưng cầm miếng thịt nên ăn thú thực không vui lắm, thôi thì âu cũng là nghiệp của mình, nhất tâm thiện niệm, giữ vững tâm tốt, tâm lành

Từ Từ xin tâm sự đôi điều,
- Từ Từ cũng có vợ có con và cả 3 đều ăn chay trường, đứa con gái 2 tuổi của Từ Từ thì ăn từ bụng mẹ ăn ra.
- Thời gian đầu cũng bị phản đối dử dội rồi sau nhiều lần quyết tâm thì bây giờ mẹ của Từ Từ cũng ăn chay theo Từ Từ luôn.
- Bởi vậy phải thấy rằng khi đã quyết tâm làm điều gì đó mà bản thân đã thực sự hiểu rõ nó là đúng thì sao phải sợ điều này e ngại điều kia.
- Dẫu biết rằng còn phải e ngại nhiều điều như ba mẹ ông bà cản trở nhưng Từ Từ tin rằng với sự quyết tâm và sự không ngại khó để vượt qua các ý tưởng cản trở việc mình muốn ăn chay trường hay điều gì khác là điều có thể làm được chỉ lo rằng trở ngại quá nhiều, lòng người thì không trụ được nên ngã mà thôi. Từ Từ đã làm được nên chia sẽ lại.

- Hãy nghĩ điều này: Trở ngại chính là Nghịch Duyên mà ta chấp nhận trở ngại là đang như trả nợ vậy, trả dần rồi sẽ hết đến một ngày nào đó đã hết nợ, hết nghịch duyên thì lúc đó dỉ nhiên điều mong muốn sẽ thành tựu.

Đó là Thuyết Lý Nhân Duyên.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Cảm thấy thật hoan hỷ cho gia đình bác Từ Từ nhưng không phải ai cũng được như gia đình Bác đâu ạ.

Tôi cũng ước được như Bác, việc tôi ăn chay phát nguyện hai ngày trong tháng, bố mẹ tôi không thích đâu, nhưng vì tùy thuận chúng sinh nên tôi bảo bố mẹ tôi rằng " Con ăn 2 ngày trong tháng thôi, các ngày khác ăn bình thường" cho bố mẹ yên tâm tránh để bố mẹ mang nghiệp. Tôi thấy dạo này có chuyển biến rồi, vì bố mẹ đồng ý cho ăn hai ngày như vậy mà không phiền lòng là có chuyển biến rồi. Sau này tôi sẽ đần dần lừa thời cơ, tăng nên 4 ngày rồi 6 ngày rồi 10, rồi nhiều hơn nữa.

Trước đây khi tôi bảo mẹ tôi "mẹ niệm Phật đi" thì chỉ nói được vài câu thì mẹ tôi nói "Để yên tao xem phim". nhưng giờ đây thì khi tôi nói mẹ tôi đã lắng nghe, tôi bảo" Mẹ thấy không từ ngày con đọc niệm, con tâm thành, mẹ thấy mẹ mắng hay bố mắng khi con sai điều gì thì con có cãi không?, nhờ niệm Phật, niệm Đại Bi đó," mà đúng thế thật, mỗi lần bố mẹ mắng dù đúng hay sai tôi đều không cãi, chỉ cứ A Di Đà Phật trong lòng và miệng thì vâng vâng, con biết rồi ạ, mất điện thoại chị gái kêu "Mày chẳng ra làm sao cả, có thế mà cũng để mất, tao thấy mày...." phản ứng của mình là im, và lòng thì cứ A Di Đà Phật. Chứ trước đây thì hơn thua đủ, vi sợ nếu không cãi lại tưởng mình sợ, mình không biết nói, nhất là khi bị nói sai mà bi mắng. Ôi nghĩ thật là hổ thẹn.

Duy chỉ có điều, bố mình thì nghiệp nặng hơn, mình mở kinh Quán Vô Lượng Thọ, bố mình nghe đã bảo" Thôi thôi tắt đi, toàn mấy thứ vớ vẩn, mày thích mở thì lên gác mở". Lúc đó hơi buồn nhưng không cãi, vâng rồi tắt đi, lòng A Di Đà Phật.

Nghĩ lại thì âu cũng là do Công Đức chưa tròn nên khó mà khuyên bố mẹ được.

Với vợ thì vợ cũng không thích đâu, nhưng cũng khuyên vợ dần dần, và vợ giờ cũng ổn ổn rồi.
Chuyện như vậy nên tôi cũng có cái khó của tôi khi ăn chay.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Cảm thấy thật hoan hỷ cho gia đình bác Từ Từ nhưng không phải ai cũng được như gia đình Bác đâu ạ.

Tôi cũng ước được như Bác, việc tôi ăn chay phát nguyện hai ngày trong tháng, bố mẹ tôi không thích đâu, nhưng vì tùy thuận chúng sinh nên tôi bảo bố mẹ tôi rằng " Con ăn 2 ngày trong tháng thôi, các ngày khác ăn bình thường" cho bố mẹ yên tâm tránh để bố mẹ mang nghiệp. Tôi thấy dạo này có chuyển biến rồi, vì bố mẹ đồng ý cho ăn hai ngày như vậy mà không phiền lòng là có chuyển biến rồi. Sau này tôi sẽ đần dần lừa thời cơ, tăng nên 4 ngày rồi 6 ngày rồi 10, rồi nhiều hơn nữa.

Trước đây khi tôi bảo mẹ tôi "mẹ niệm Phật đi" thì chỉ nói được vài câu thì mẹ tôi nói "Để yên tao xem phim". nhưng giờ đây thì khi tôi nói mẹ tôi đã lắng nghe, tôi bảo" Mẹ thấy không từ ngày con đọc niệm, con tâm thành, mẹ thấy mẹ mắng hay bố mắng khi con sai điều gì thì con có cãi không?, nhờ niệm Phật, niệm Đại Bi đó," mà đúng thế thật, mỗi lần bố mẹ mắng dù đúng hay sai tôi đều không cãi, chỉ cứ A Di Đà Phật trong lòng và miệng thì vâng vâng, con biết rồi ạ, mất điện thoại chị gái kêu "Mày chẳng ra làm sao cả, có thế mà cũng để mất, tao thấy mày...." phản ứng của mình là im, và lòng thì cứ A Di Đà Phật. Chứ trước đây thì hơn thua đủ, vi sợ nếu không cãi lại tưởng mình sợ, mình không biết nói, nhất là khi bị nói sai mà bi mắng. Ôi nghĩ thật là hổ thẹn.

Duy chỉ có điều, bố mình thì nghiệp nặng hơn, mình mở kinh Quán Vô Lượng Thọ, bố mình nghe đã bảo" Thôi thôi tắt đi, toàn mấy thứ vớ vẩn, mày thích mở thì lên gác mở". Lúc đó hơi buồn nhưng không cãi, vâng rồi tắt đi, lòng A Di Đà Phật.

Nghĩ lại thì âu cũng là do Công Đức chưa tròn nên khó mà khuyên bố mẹ được.

Với vợ thì vợ cũng không thích đâu, nhưng cũng khuyên vợ dần dần, và vợ giờ cũng ổn ổn rồi.
Chuyện như vậy nên tôi cũng có cái khó của tôi khi ăn chay.

Xin chúc cho hungmq sẽ sớm thành tựu ước nguyện. Từ Từ cũng cảm thấy thật hạnh phúc khi Thuận Duyên đã đến với Từ Từ trong việc thọ nhận trường chay...
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Xin chúc cho hungmq sẽ sớm thành tựu ước nguyện. Từ Từ cũng cảm thấy thật hạnh phúc khi Thuận Duyên đã đến với Từ Từ trong việc thọ nhận trường chay...

Cảm ơn bác, mục đích chính khi ban đầu đến với Đạo của tôi lại không phải là mong muốn vãng sanh chứ, thoát khổ chứ. Mà lại mong cứu rỗi, hướng bố mẹ theo chính Pháp, và bi giờ mong muốn mình cũng lục thân quyến thuộc sẽ được vãng sinh Tịnh Độ khi mạng chung. Ai đời giờ này bố mẹ tôi hơn 70 rồi mà vẫn chửi nhau khi cãi nhau, xưng mày tao, thậm chí có mặt bà ngoại tôi ở đó mà vẫn chửi nhau. Vợ thì nghi kỵ chồng, chồng thì chửi bởi chẳng nể trên dưới hik. Nghĩ cũng buồn mà cũng không hay ho gì khi viết điều này vì có cảm giác hình như đang nói xấu bố mẹ, nhưng ở đây là diễn đàn Phật Giáo nên lòng đại từ đại bi nhiều, viết ra vài dòng chia sẻ biết đâu sẽ nhận được lời khuyên hữu ích từ Từ Từ, hay của ai khác.... Đúng là nghịch duyên.
Nam Mô A Di Đà Phật
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Cảm ơn bác, mục đích chính khi ban đầu đến với Đạo của tôi lại không phải là mong muốn vãng sanh chứ, thoát khổ chứ. Mà lại mong cứu rỗi, hướng bố mẹ theo chính Pháp, và bi giờ mong muốn mình cũng lục thân quyến thuộc sẽ được vãng sinh Tịnh Độ khi mạng chung. Ai đời giờ này bố mẹ tôi hơn 70 rồi mà vẫn chửi nhau khi cãi nhau, xưng mày tao, thậm chí có mặt bà ngoại tôi ở đó mà vẫn chửi nhau. Vợ thì nghi kỵ chồng, chồng thì chửi bởi chẳng nể trên dưới hik. Nghĩ cũng buồn mà cũng không hay ho gì khi viết điều này vì có cảm giác hình như đang nói xấu bố mẹ, nhưng ở đây là diễn đàn Phật Giáo nên lòng đại từ đại bi nhiều, viết ra vài dòng chia sẻ biết đâu sẽ nhận được lời khuyên hữu ích từ Từ Từ, hay của ai khác.... Đúng là nghịch duyên.
Nam Mô A Di Đà Phật

Từ Từ xin được chia sẽ thêm.
1. Với tâm ý muốn gia đình thuận theo Phật pháp thật đáng quý, hãy cố gắng giữ tâm ý này và bằng mới mọi điều có thể hãy hành động vì mục đích quý báu này nhé.
2. Đúng là đôi khi không nên nói chuyện xấu gia đình ra ngoài, tuy nhiên với nhiều sự uất ức, những điều muốn được người khác chia sẽ, tâm sự thì với diễn đàn Phật pháp này, ít nhiều nói ra sẽ được thoải mái cũng như được nhiều điều góp ý hơn. Và Từ Từ xin được cùng bạn chia sẽ...
3. Chuyện gia đình còn thiếu duyên lành đến với Phật pháp, nhưng ít ra trong gia đình có một "hạt giống Phật pháp" là hungmq. Hãy tự vung trồng cho chính mình, hãy cho mọi người thấy rằng khi hungmq đến với Phật pháp đã được nhiều sự an lạc. Vì ai cũng muốn được an vui cả, từ Hungmq nếu họ thấy được rõ ràng là đến Phật pháp được sự an lạc đó thì tất nhiên "mưa lâu thì thấm đất" gia đình cũng từ đó mà chuyển biến theo như Từ Từ đã và đang tiếp tục làm đây.
- Nhưng điều quan trọng phải nhớ là Không Khắt Khe, Không Quá Tự Mãn với điều an lạc đạt được từ Chánh pháp mà lại coi khinh người chưa hiểu biết Phật pháp (cái "bệnh" tự cao khi biết được cái tốt nhưng chưa HIỂU cái tốt này truyền đạt ra sao sẽ nguy hiểm lắm). Cứ ngày này tháng nọ ít nhiều đem Phật pháp áp dụng vào đời sống thì khi Duyên đã đủ, hungmq sẽ đạt được ước nguyện là cùng gia đình hướng về Phật pháp.

Chúc hungmq cùng gia đình luôn KHOẺ, luôn AN LẠC. !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính tất cả "Tịnh Độ Tông" !
Xin được tham gia góp vui (trả lời chung các Đ/H). Có mấy ý như vầy:

1/ Dụ như giết người thì bị tội, còn không giết người thì sao ? Thì không tội, đúng không? Không tội thì có công đức gì không? Dỉ nhiên là không rồi, đúng không? Cũng vậy, ăn chay thì không hại mạng sống, không hại mạng sống thì không mắc nghiệp (tội), chứ có công đức gì? Chỉ có phóng sanh thì mới được chút đỉnh công đức, mà thôi! Nói chút đỉnh là bởi vì như vô tình thấy con chim mắc bẩy, con cá mắc lưới mình khởi tâm thương xót mà phóng sanh chứ còn mua chim lồng cá chậu thì cũng vô ích, chẳng bằng đem tiền cho người nghèo khó còn có công đức hơn, vậy.

2/ Chư Phật không khuyến khích Ăn là bởi vì xem "ăn" như là bịnh thì phải uống thuốc, còn chúng ta thì xem "ăn" như con nghiện ghiền thuốc, có thuốc vào đã ơi là đã.

3/ Tôi chẳng chay mặn ngày nào, đói thì ăn, khát thì uống, mệt thì nghĩ. Chay cũng không chê, mặn cũng không chừa. Không phân biệt chi, chỉ cầu no là được.

4/Ngày nào cũng là ngày Phật, tức là ngày nào cũng TU, chứ không phải 14, rằm, 30, M1 mới Tu còn mấy ngày khác thì "nghĩ tu". Ngày nào cũng mặt trời mọc hướng đông lặn hướng tây. Không những vậy mà lúc nào ta cũng phải hít vào thở ra, Dù ở tận CANADA/Chúng ta củng phải thở ra hít vào/Dù ta ở tận bên Lào/Thì ta cũng phải hít vào thở ra. Tu từng trong hơi thở, chứ chẳng lựa chọn ngày giờ.

 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Từ Từ xin được chia sẽ thêm.
1. Với tâm ý muốn gia đình thuận theo Phật pháp thật đáng quý, hãy cố gắng giữ tâm ý này và bằng mới mọi điều có thể hãy hành động vì mục đích quý báu này nhé.
2. Đúng là đôi khi không nên nói chuyện xấu gia đình ra ngoài, tuy nhiên với nhiều sự uất ức, những điều muốn được người khác chia sẽ, tâm sự thì với diễn đàn Phật pháp này, ít nhiều nói ra sẽ được thoải mái cũng như được nhiều điều góp ý hơn. Và Từ Từ xin được cùng bạn chia sẽ...
3. Chuyện gia đình còn thiếu duyên lành đến với Phật pháp, nhưng ít ra trong gia đình có một "hạt giống Phật pháp" là hungmq. Hãy tự vung trồng cho chính mình, hãy cho mọi người thấy rằng khi hungmq đến với Phật pháp đã được nhiều sự an lạc. Vì ai cũng muốn được an vui cả, từ Hungmq nếu họ thấy được rõ ràng là đến Phật pháp được sự an lạc đó thì tất nhiên "mưa lâu thì thấm đất" gia đình cũng từ đó mà chuyển biến theo như Từ Từ đã và đang tiếp tục làm đây.
- Nhưng điều quan trọng phải nhớ là Không Khắt Khe, Không Quá Tự Mãn với điều an lạc đạt được từ Chánh pháp mà lại coi khinh người chưa hiểu biết Phật pháp (cái "bệnh" tự cao khi biết được cái tốt nhưng chưa HIỂU cái tốt này truyền đạt ra sao sẽ nguy hiểm lắm). Cứ ngày này tháng nọ ít nhiều đem Phật pháp áp dụng vào đời sống thì khi Duyên đã đủ, hungmq sẽ đạt được ước nguyện là cùng gia đình hướng về Phật pháp.

Chúc hungmq cùng gia đình luôn KHOẺ, luôn AN LẠC. !

Đã bấm nút Thank, nhưng vẫn phải chân thành ghi nhận và cảm ơn bác lần nữa
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính tất cả "Tịnh Độ Tông" !
Xin được tham gia góp vui (trả lời chung các Đ/H). Có mấy ý như vầy:

1/ Dụ như giết người thì bị tội, còn không giết người thì sao ? Thì không tội, đúng không? Không tội thì có công đức gì không? Dỉ nhiên là không rồi, đúng không? Cũng vậy, ăn chay thì không hại mạng sống, không hại mạng sống thì không mắc nghiệp (tội), chứ có công đức gì? Chỉ có phóng sanh thì mới được chút đỉnh công đức, mà thôi! Nói chút đỉnh là bởi vì như vô tình thấy con chim mắc bẩy, con cá mắc lưới mình khởi tâm thương xót mà phóng sanh chứ còn mua chim lồng cá chậu thì cũng vô ích, chẳng bằng đem tiền cho người nghèo khó còn có công đức hơn, vậy.

2/ Chư Phật không khuyến khích Ăn là bởi vì xem "ăn" như là bịnh thì phải uống thuốc, còn chúng ta thì xem "ăn" như con nghiện ghiền thuốc, có thuốc vào đã ơi là đã.

3/ Tôi chẳng chay mặn ngày nào, đói thì ăn, khát thì uống, mệt thì nghĩ. Chay cũng không chê, mặn cũng không chừa. Không phân biệt chi, chỉ cầu no là được.

4/Ngày nào cũng là ngày Phật, tức là ngày nào cũng TU, chứ không phải 14, rằm, 30, M1 mới Tu còn mấy ngày khác thì "nghĩ tu". Ngày nào cũng mặt trời mọc hướng đông lặn hướng tây. Không những vậy mà lúc nào ta cũng phải hít vào thở ra, Dù ở tận CANADA/Chúng ta củng phải thở ra hít vào/Dù ta ở tận bên Lào/Thì ta cũng phải hít vào thở ra. Tu từng trong hơi thở, chứ chẳng lựa chọn ngày giờ.


Ăn chay ko phải thành Phật
Thành Phật thì phải ăn chay

Thưa chú Chiếu Thanh, Chú nói và nghĩ như vậy cũng đúng, đúng với lý lẽ Đạo, hợp với Đời. Nhưng một điều ngày nay đã chứng thực rằng, tuy rất nhiều người Tu nhưng ít ai đạt được chứng quả là như vậy, vẫn bị xoay vòng trong 6 cõi luân hồi, may lắm thì được cõi Thiên.

Vì sao ngày hôm nay bão lũ lốc xoáy càng mạnh, thiên tai càng nhiều.........chính là do cách Tu và nghĩ như vậy. Nhiều lúc có nhà khoa học nói rằng ngày tận thế đã đến, nhưng theo con nghĩ ko phải là ngày tận thế đã đến mà là ngày toàn nhân loại bị quả báo luân hồi đã đến .

Kính.

P/S: Thiết nghĩ đây là cách Tu dành cho các trường phái Tu mượn danh Phật giáo.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào các Bạn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->d/đ là một trong những người không đặt nặng việc ăn chay hay ăn mặn. Nhưng vì ăn chay cũng là một cách nuôi dưỡng tâm lành. Nên, dầu bị các Bạn phản bác - d/đ cũng không giải thích. Nhưng nay thì d/đ nghĩ d/đ nên có lời giải thích …

Thật ra, nếu quí vị để ý thì sẽ thấy trong kinh Thủ Lăng Nghiêm - đức Phật có nói :

KHAI-THỊ VỀ NGHIỆP-NHÂN

A-nan, những chúng-sinh đó, không nhận được tâm-tính bản-lai, chịu cái luân-hồi như thế trong vô-lượng kiếp, mà không chứng được chân-tính thanh-tịnh, đó đều do chúng thuận theo những sát, đạo, dâm, hoặc ngược lại ba cái đó, thì lại sinh ra không-sát, không-đạo, không-dâm; có, thì gọi là loài quỷ, không, thì gọi là loài trời; không thay nhau, phát-khởi ra tính luân-hồi.

http://thuvienhoasen.org/p16a858/4/09-quyen-chin
Những chúng sinh đức Phật nói trong lời giảng này _ gồm có 7 loài : địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người và thần tiên, trời và a tu la.
Cho nên, đối với người tu học Phật đạo _ ăn chay chỉ là phương tiện _ giúp chúng ta nuôi dưỡng tâm lành _ tìm về tự tính (Phật tánh). Do đó, chúng ta có thể chọn hay không chọn _ ăn chay làm phương tiện.
Chỉ khi nào chúng ta tu theo pháp thế gian của Phạm Thiên (pháp sanh tử) thì mới bắt buộc phải ăn chay.


Nhưng d/đ cũng xin nói rõ - là nếu chúng ta thọ giới thì phải giữ. Vì sự quyết tâm giữ giới là một cách tìm về tự tính (tánh của Phật tánh) rất có hiệu quả.

d/đ xin giải thích
Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên