H

Cho hỏi về ăn chay giờ Ngọ

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Chào các Bạn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->d/đ là một trong những người không đặt nặng việc ăn chay hay ăn mặn. Nhưng vì ăn chay cũng là một cách nuôi dưỡng tâm lành. Nên, dầu bị các Bạn phản bác - d/đ cũng không giải thích. Nhưng nay thì d/đ nghĩ d/đ nên có lời giải thích …

Thật ra, nếu quí vị để ý thì sẽ thấy trong kinh Thủ Lăng Nghiêm - đức Phật có nói :

Những chúng sinh đức Phật nói trong lời giảng này _ gồm có 7 loài : địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người và thần tiên, trời và a tu la.
Cho nên, đối với người tu học Phật đạo _ ăn chay chỉ là phương tiện _ giúp chúng ta nuôi dưỡng tâm lành _ tìm về tự tính (Phật tánh). Do đó, chúng ta có thể chọn hay không chọn _ ăn chay làm phương tiện.
Chỉ khi nào chúng ta tu theo pháp thế gian của Phạm Thiên (pháp sanh tử) thì mới bắt buộc phải ăn chay.


Nhưng d/đ cũng xin nói rõ - là nếu chúng ta thọ giới thì phải giữ. Vì sự quyết tâm giữ giới là một cách tìm về tự tính (tánh của Phật tánh) rất có hiệu quả.

d/đ xin giải thích
Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Cách giải thích của cô D/Đ cũng chưa được thõa mãn lắm.

Nhưng có ai ăn mặn mà chứng quả ko nhỉ ? Chắc là ko ? Nhiều lúc nhớ lại lời thầy Thích Thiện Thuận nói là: còn ăn mặn thì còn luân hồi, chắc đây là câu trả lời cuối cùng.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

dieuduc

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Cách giải thích của cô D/Đ cũng chưa được thõa mãn lắm.

Nhưng có ai ăn mặn mà chứng quả ko nhỉ ? Chắc là ko ? Nhiều lúc nhớ lại lời thầy Thích Thiện Thuận nói là: còn ăn mặn thì còn luân hồi, chắc đây là câu trả lời cuối cùng.



Chào bạn Nguyên Chiếu,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->Nếu đoạn kinh d/đ vừa trích dẫn chưa làm Bạn hài lòng - thì d/đ trích dẫn thêm phần sau để Bạn suy ngẫm :

ĐOẠN II

KHAI-THỊ VỀ NGHIỆP-NHÂN

A-nan, những chúng-sinh đó, không nhận được tâm-tính bản-lai, chịu cái luân-hồi như thế trong vô-lượng kiếp, mà không chứng được chân-tính thanh-tịnh, đó đều do chúng thuận theo những sát, đạo, dâm, hoặc ngược lại ba cái đó, thì lại sinh ra không-sát, không-đạo, không-dâm; có, thì gọi là loài quỷ, không, thì gọi là loài trời; có và không thay nhau, phát-khởi ra tính luân-hồi.


ĐOẠN III

CHỈ-TỎ SỰ TU-HÀNH CHÂN-CHÍNH

Nếu khéo tu-tập phát-huy phép Tam-ma-đề, thì trong bản-tính thường-diệu, thường-tịch, cả hai _ cái có, cái không _ đều không - và cái không có, không không _ cũng diệt, còn không có gì là bất-sát, bất-đạo, bất-dâm, làm sao lại còn thuận theo được những việc sát, đạo, dâm.

thuvienhoasen.org
Do đó, d/đ hiểu - nếu chúng ta "khéo tu tập phát huy phép Tam-ma-đề", thì ngay trong bản tính thường diệu, thường tịch - là đã - không có gì là sát, đạo, dâm hay là bất sát, bất đạo, bất dâm _cả.
Thân

======

Nếu Bạn chưa hài lòng thì d/đ xin hẹn cuối tuần sẽ giải thích tiếp

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính anh Chiếu-Thanh !

1/ Dụ như giết người thì bị tội, còn không giết người thì sao ? Thì không tội, đúng không? Không tội thì có công đức gì không? Dỉ nhiên là không rồi, đúng không?
Thưa, anh có nghĩ rằng với câu hỏi trên của anh nó sẽ làm cho những kẻ quen mượn dao để giết người ngày càng nhiều thêm không ? Vì họ nghĩ:" Mình không giết người, nhưng bỏ tiền ra, mướn người khác giết, hoặc xúi người khác giết, còn mình không có trực tiếp giết người thì không có tội".
Còn người không tội Sát, thì tuy theo Tâm của người đó mà có phước báu, hay công đức là điều chắc chắn, sao anh lại bảo là không ?
-Người nào không nhẫn tâm giết người, hại vật, tức không gây đau khổ cho chúng sinh, thì chắc chắn sẽ tránh được họa chiến tranh, tránh được họa thiên tai như nạn nước lụt, nạn chết cháy, nạn động đất , nạn lốc xóay, nạn cọp vồ, nạn bịnh tật v.v...
-Người nào không giết người, không hại vật vì lòng từ bi như lời Phật dạy, thì công đức rất thù thắng, vì ai đến được các cõi trời, từ cõi trời thấp đến các cõi trời cao nhất, cũng đều do không sát sinh. Và: Người không sát sinh, do Nhân lành này có thể dần dần tu tiến đến quả vị giải thoát.
Cũng vậy, ăn chay thì không hại mạng sống, không hại mạng sống thì không mắc nghiệp (tội), chứ có công đức gì?
Thưa anh, người không còn mắc nghiệp (tội), thì trước nhất là được trường thọ, thân ít bịnh tật, và thóat được địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Nếu trở lại làm người thì cũng làm bậc thiện nhân trí tuệ siêu phàm, hoặc khi chêt được về các cõi trời, hoặc được vãng sanh về các cõi Phật, vĩnh viễn thóat khỏi sanh tử luân hồi,. Vậy đâu thể nói ăn chay là không có phước báo hay công đức.
Chỉ có phóng sanh thì mới được chút đỉnh công đức, mà thôi! Nói chút đỉnh là bởi vì như vô tình thấy con chim mắc bẩy, con cá mắc lưới mình khởi tâm thương xót mà phóng sanh chứ còn mua chim lồng cá chậu thì cũng vô ích, chẳng bằng đem tiền cho người nghèo khó còn có công đức hơn, vậy.
Thưa, như đã kể trên, công đức phóng sanh rất thù thắng, tùy vào tâm người phóng sanh mà phước báu hay công đức có sai biệt. Nhưng nói chung, khi đã bảo là thù thắng thì khó tả xiết.
Cảnh chim lồng, cá chậu đâu khác gì cảnh mình bị ở tù, nếu đang bị ở tù mà ai thả mình về với đời sống tự do thì có niềm vui nào sánh bằng, sao anh bảo là vô ích?. Đương nhiên là mình thấy người nghèo khổ thì thương, nhưng con chim, con cá cũng biết đói khát và đau khổ khi bị xa rời bầy đàn, chúng nó cũng có tình cảm, và cũng bệnh tật y như con người mà. Cho nên về điểm này không thể nói tóm tắc là công đức hơn hay kém được.
Vài lời chia sẻ cùng anh, nếu bangtam có nói sai điều gì thì xin anh chỉ dạy thêm cho.

kính
bangtam
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Reputation: 100%
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
1/ Dụ như giết người thì bị tội, còn không giết người thì sao ? Thì không tội, đúng không? Không tội thì có công đức gì không? Dỉ nhiên là không rồi, đúng không? Cũng vậy, ăn chay thì không hại mạng sống, không hại mạng sống thì không mắc nghiệp (tội), chứ có công đức gì? Chỉ có phóng sanh thì mới được chút đỉnh công đức, mà thôi! Nói chút đỉnh là bởi vì như vô tình thấy con chim mắc bẩy, con cá mắc lưới mình khởi tâm thương xót mà phóng sanh chứ còn mua chim lồng cá chậu thì cũng vô ích, chẳng bằng đem tiền cho người nghèo khó còn có công đức hơn, vậy.
- Đồng ý quan điểm Ăn Chay là Không có Công Đức gì cả. Chỉ là để no thân này mà thôi.
- Cũng đồng ý quan điểm Phóng Sanh kiểu đi mua về thả thì Đức không có mà Tội thì thêm rất nhiều.
2/ Chư Phật không khuyến khích Ăn là bởi vì xem "ăn" như là bịnh thì phải uống thuốc, còn chúng ta thì xem "ăn" như con nghiện ghiền thuốc, có thuốc vào đã ơi là đã.
- Câu này nghe qua khá là lạ. Vì Đúng là Ăn là bệnh đói của chúng sanh. Nhưng với câu này đọc không rõ ràng: bởi vì xem "ăn" như là bịnh thì phải uống thuốc Thuốc ở đây chính là thức ăn mà.

3/ Tôi chẳng chay mặn ngày nào, đói thì ăn, khát thì uống, mệt thì nghĩ. Chay cũng không chê, mặn cũng không chừa. Không phân biệt chi, chỉ cầu no là được.
- Nói câu này thì xin nói thẳng là Ăn, uống như bản năng sinh tồn chứ chẳng có sự hiểu biết gì cả. Vì nếu như Đói thì Ăn, vậy khi không có rau củ quả gì xung quanh , nhưng con gà chạy ngang thì theo câu trên 100% là con gà đó bị nướng đúng không ? Thật là không đúng tinh thần Phật giáo.
4/Ngày nào cũng là ngày Phật, tức là ngày nào cũng TU, chứ không phải 14, rằm, 30, M1 mới Tu còn mấy ngày khác thì "nghĩ tu". Ngày nào cũng mặt trời mọc hướng đông lặn hướng tây. Không những vậy mà lúc nào ta cũng phải hít vào thở ra, Dù ở tận CANADA/Chúng ta củng phải thở ra hít vào/Dù ta ở tận bên Lào/Thì ta cũng phải hít vào thở ra. Tu từng trong hơi thở, chứ chẳng lựa chọn ngày giờ.
- Chiếu Thanh biết câu này mà sao chẳng hiểu rõ ý câu. Ngày nào cũng cho là ngày Phật nhưng tâm hành lại theo thế gian, theo sự thoã mãn của bản thân thì nói câu trên có vẻ quá xa vời.

Từ Từ xin được hỏi lại:
Không biết Chiếu Thanh có thể tư vấn lại dùm câu hỏi này không vậy ?
Chiếu Thanh cho rằng: Trong tháng muốn ăn chay mấy ngày cũng được, nhưng tốt là những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hửu chỉ cho, vì những ngày ấy là ngày Chư Thiên ủng hộ.
=> Những ngày Kinh Sách, Sư, Thầy, Đạo Hữu chỉ cho là ngày gì vậy ? Và tại sao các ngày này thì được Chư Thiên ủng hộ ? Chư Thiên ủng hộ về vấn đề gì ?
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính Băng Tâm !
Thưa, anh có nghĩ rằng với câu hỏi trên của anh nó sẽ làm cho những kẻ quen mượn dao để giết người ngày càng nhiều thêm không ? Vì họ nghĩ:" Mình không giết người, nhưng bỏ tiền ra, mướn người khác giết, hoặc xúi người khác giết, còn mình không có trực tiếp giết người thì không có tội".
Đấy là "tội" rồi đấy, yếu tố cấu thành tội sát là hoặc mình làm (nhược tự tác) hoặc xúi giục, bày vẻ người khác làm (nhược giáo tha tác), hoặc đồng lỏa, bao che, che giấu với hành động đó(nhược kiến tác tùy hỷ). Tất cả đó đều là "tội".
Vả lại, đây là dụ, như một người "giết người" thì phạm tội sát, còn trăm ngàn người bình thường khác thì không, như vậy trăm ngàn người đó chẳng có công mà củng không có tội.

Công đức là gì ?

Kiến tánh là công, bình đẳng là đức. Ăn chay mà không kiến tánh thì không có công, ăn chay mà còn chấp "tôi là người Phật Tử" mấy người kia ăn mặn là không phải Phật Tử như vậy là không bình đẳng tức là không có đức. Và do vì ngã chấp quá lớn, nên thường khinh bỉ tất cả những người ăn mặn. Lại càng thêm đọa, chứ chẳng có ích gì.

Tự tu tánh là công, tự tu thân là đức. Nếu ăn chay mà lập hạnh tu Tánh từ bi hỷ xã thì 1000 phần kể công được một, nếu ăn chay mà để thúc liễm thân tâm, ăn chỉ để duy trì thọ mạng như bịnh phải uống thuốc, không thèm, không ao ước, vọng tưởng thì 1000 phần được một phần đức.

Niệm niệm chẳng gián đoạn là công, tâm bình đẳng, hạnh ngay thẳng là đức.

Chỉ bao nhiêu ấy thôi cũng đủ biết là ăn chay chỉ là ăn chay, thế thôi. Chứ còn kể thêm vào, nào là phước báu, công đức, khác gì vẽ rắn thêm chân.

Chiến tranh, hoạn họa, thiên tai, động đất, bảo lụt,...., là nghiệp chung của một số chúng sanh nào đó, và nghiệp riêng của từng chúng sanh. Và, muốn cải nghiệp, sửa nghiệp thì phải tu tâm từ tâm bi cho rộng lớn, càng lớn, càng rộng thì càng cải nghiệp từ nặng từ lớn như núi Tu Di, cho đến hòn sắt hòn chì thành nhẹ bổng như tơ. Chuyện cá nhân ăn chay chỉ là ăn chay, thế thôi, chẳng dính dáng gì vào nghiệp quả, cải nghiệp.

Nhưng cúng dường chay, bố thí chay, chuẩn tế chay thì là chuyện khác, với tâm từ, tâm bi rộng lớn thì kết quả cũng bao la, rộng lớn. Cúng dường, bố thí, chuẩn tế chay mà với cái tâm nhỏ hẹp, vì mình, thì kết quả càng nhỏ và hẹp. Bé tẹo tèo teo.

Còn nói là chim lồng cá chậu, ý là những chú chim bẩy để bán cho Phật Tử phóng sanh, bẫy đó rồi lại bán đó, bán rồi thì bẩy lại bán tiếp, ... , hu . hu .
___________

nguyên chiếu nói:
Ăn chay ko phải thành Phật
Thành Phật thì phải ăn chay

Trật rồi, trong Kinh Lăng Già_Phật nói:"Như Lai, ăn còn chẳng có, huống hồ là ăn chay" . Tức là nói "tự tánh" chẳng ăn gì hết, Tự tánh của Phật là Như Lai (Vô sở tùng lai, diệc vô sở khứ), Tự tánh chúng sinh đồng Chư Phật mười phương không khác.

Nhưng mà thôi nhé, vì luận hơi cao, e rằng sơ cơ thường chấp mắc, nhất là chử nghĩa. Rồi mang tội là nói chuyện không đúng chổ. (Không hợp khế cơ)

Xin trả lại diển đàn, thanh tịnh trang nghiêm.
Kính .

Nam mô Đạo Tràng Tinh Tấn Thanh Tịnh Trang Nghiêm Hội Thượng Phật, Bồ Tát. O.O.O.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Reputation: 80%
Tham gia
27/5/14
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Ôi, toàn các từ cao siêu, kiến tánh, công tánh, niệm tánh,..... vô thường, chấp ngã. Em thì ngu muội chẳng biết có pháp nào, chẳng biết có môn nào cả, chỉ biết là niệm Phật, niệm Đại Bi, xem các mẩu chuyện, phim về Đức Phật, về các phim Phật giáo để hiểu về Đạo Phật ra sao khi sống trong cõi đời đầy rẫy thị phị này. Nói chuyện với người đối diện ra sao, khi có rắc rối tập đứng trên quan điểm của họ ra sao.....Giữ nguyên chính niệm, nhẫn nhục, tịnh tấn, cầu thị, khiêm tốn, yêu thương mọi người như chính bản thân mình, và giúp đỡ hết mình khi ai đó nhờ không mong cầu lợi.

Nay nhân duyên đến Đức Phật độ trì cho cảm giác muốn tìm hiểu sâu hơn về Đạo, phải đọc mới được, "Thường tùy Phật học" sức đến đâu đọc đến đó, không cố ép duyên.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Thưa các Bác, Cô và các bạn,

Nhiều lúc nghĩ rằng muốn chia sẻ về giáo Pháp, chúng ta nên chia sẻ tùy theo căn cơ của mỗi người, chứ đừng bao giờ chia sẻ một cách tắc ngang, hoặc quá cao làm người hỏi phân tâm, khi hỏi lại thì bị người trả lời chấp vào câu chữ, sau đó lại đưa ra lý Tự Tánh, Vô Thường, Vô Minh để rồi hòa cả làng. Nếu chia sẻ như vậy thì vô tình làm cho người hỏi thêm phần khó chịu, và người trả lời sinh lòng ngả mạn.

Vài lời tâm sự không biết có sai xót gì mong mọi người thứ lỗi.

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top