- Tham gia
- 10/7/16
- Bài viết
- 679
- Điểm tương tác
- 414
- Điểm
- 63
Hề hề,
Mấy câu hỏi thuộc loại a, bờ, cờ...Phật giáo phổ thông này sao hỏi có vẻ trịnh trọng vậy nhỉ, he he
Vũ trụ của Phật giáo là Tam giới: Tam giới do Nghiệp hình thành.
Tỉnh giác vốn là bản nhiên tánh, tức vốn dĩ xưa nay vậy.
"Nhât thiết duy tâm tạo" đúng ra phải nói "Vạn pháp duy thức" (Nói "Vạn pháp duy tâm tạo" là đã có sự cải biên về sau rùi, he he); cũng chỉ là quan điểm luận giải của một tông phái Phật giáo gọi là Duy thức tông. Theo tông này thì do thức vốn là không, bởi ô nhiễm cảnh trần bụi đời (Kiến Tư Hoặc) và vọng tưởng (Vô minh hoặc) nên tất cả các pháp do thức tạo đều là Hư huyễn mà tông này gọi là Biến kế sở chấp (Tạm gọi là vậy vì chưa phải lúc để nói Pháp, hề hề, là gì?)
Trừng Hải
Note: trả lời vì Ba Tuần nhức đầu thui chứ không có ý định tiếp tục thảo luận, hề hề
Chào bạn Trừng Hải.
Bạn không muốn thảo luận thêm vì chắc bạn cũng tự biết mình sai, sợ càng nói càng sai. Đúng không? Để tôi chỉ ra những cái sai ngay từ câu giải đáp của bạn.
- Bạn nói vũ trụ tam giới do Nghiệp tạo ra. Không cần biết Nghiệp là gì, nhưng Phật giáo khuyên chúng ta đừng nên tạo Nghiệp, tức là Nghiệp do con người sống trong tam giới tạo ra. Nói vậy có nghĩa là những thứ trong tam giới tạo ra Nghiệp, còn bạn lại nói Nghiệp tạo ra tam giới.
- Bạn nói "Tỉnh giác vốn là bản nhiên tánh, tức vốn dĩ xưa nay vậy" thì cũng tức là cho rằng nó có sẵn. Tôi chờ bạn Ba Tuần nói xem có giống ý của bạn hay không.
Bạn nói "Nhât thiết duy tâm tạo" thay bằng 'Vạn pháp duy thức' thì đúng hơn, nhưng thật ra nghĩa hai câu đó chẳng có gì khác nhau, vì nói Tâm hay Thức gì cũng được.
- Bạn nói do Thức bị ô nhiễm cảnh trần nên tạo ra các pháp. Hài hước nhỉ, cũng giống như nói tam giới do nghiệp tạo. Cảnh trần cũng là các pháp chứ gì khác, vậy mà bạn cho rằng cảnh trần làm ô nhiễm Thức để rồi Thức...tạo ra cảnh trần! Bó tay.com