Vạn Vấn

Chương 11

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Chào mọi người, mình không am hiểu giáo lý đạo Phật hay các đạo khác, mình có một số câu hỏi nếu ai có nhã hứng thì cứ trả lời theo ý hiểu của bản thân ạ.
Theo đạo Phật mà gọi Chúa hay các tôn thần của ngoại đạo là "ngài" có nên không?
Nếu chùa không có tượng Phật có còn là chùa? Và nếu Sư mang tượng Phật trong chùa bổ củi thì không khiến tín chúng hoang mang sao?
Nếu xá lợi không quan trọng vậy tại sao những nước Phật giáo nguyên thủy họ xây tháp thờ xá lợi và coi là bảo vật quốc gia?
Nếu thần thông là sai trái trong đạo Phật, vậy tại sao Phật lại nói được về thần thông? Ngài nghe ai tả lại hay tự suy diễn được sao?
Nếu vì lẽ phải khiến tâm mình sân si, suy nghĩ và hành xử cực đoan, thì lẽ phải đó là gần hay xa chân lý? Theo mình là xa.
Mong được học hỏi từ mọi người ạ.
Chào đạo hữu Quang,

1. "Nếu vì lẽ phải khiến tâm mình sân si, suy nghĩ và hành xử cực đoan, thì lẽ phải đó là gần hay xa chân lý?"

Người mà bảo vệ điều cho là phải nhưng lại bị suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hành xử cực đoan thì ấy là vì chưa rõ ràng chân lý. Hay nói cách khác, điều cho là phải chưa hiểu tới rốt ráo do xa rời hiện thực, vì hiện thực là thước đo một lý lẽ bất kỳ gần hay xa với chân lý hiện tồn vậy.

Ví dụ: xờ tay vào lửa bị nóng bỏng da, một người cho là phải, con cá ở dưới nước cho là không phải, vì do hoàn cảnh của nó không được tiếp xúc với lửa, từ bé đến lớn nó ở dưới nước không biết lửa là cái gì, một ngày đẹp trời bạn bế cá lên và giải thích cho con cá nghe: lửa rất nóng nhé, xyz rất nhiệt tâm, cá vẫn đớp đớp quẫy đuôi cắn bạn, thế là vì bạn là một người tôn sùng chân lý, bảo vệ lẽ phải, bạn điên tiết thả con cá vào chảo dầu sôi, không phải vì ăn nó mà muốn nó giác ngộ,

Ba Tuần hỏi con cá ấy có giác ngộ được không ? Và người sùng chân lý kia làm đúng hay sai, và cái hiểu về chân lý của anh ta vs cách hành xử của anh ta là xa hay gần chân lý ? Hí hí.

2. Theo đạo Phật mà gọi Chúa hay các tôn thần của ngoại đạo là "ngài" có nên không?

Việt Nam có câu "tôn sư trọng đạo", " nhất tự vi sư bán tự vi sư", "ba người đi cùng ắt có một người là thầy ta" v..v người đi cùng còn như thế huống là người được số đông người tôn kinh, lẽ nào một câu tôn kính thể hiện đức khiêm cung là "Ngài" lại không thể thốt ra từ miệng một người theo Phật và Chúa.

Một vị thì nói "tất cả chúng sanh đều sẽ thành Phật", một vị thì nói " hãy thương yêu kẻ thù như thương yêu chính bản thân mình", thế thì Ngài (Sir) sử dụng với đối tượng như vậy không có gì là trái đạo, phi lý cả. Hí hí.

3. Nếu chùa không có tượng Phật có còn là chùa? Và nếu Sư mang tượng Phật trong chùa bổ củi thì không khiến tín chúng hoang mang sao?

Tượng Phật là để hướng tâm, nơi nào tâm thiện lành thì nơi đó Phật cư ngụ, chùa là chỗ cư ngụ của người xuất gia nên đặt tôn tượng Phật nhằm thúc liễm bản thân, trau dồi đức hạnh, học theo gương Phật mà tu hành để sau này thay Phật giáo hoá quần sinh. Sơ cơ cần hình tượng kinh giáo, thuần thục chỉ hướng tâm, tùy theo đó mà tự quyết định, không nên cứng nhắc, Phật pháp là bất định pháp, lấy gột rửa tham sân si mạn nghi tà kiến nơi tâm mình làm chánh yếu.

Tượng Phật đem bổ củi vì lý do gì ? Chân lý thì hiển nhiên gần gũi, giữ tâm bình khí hoà làm quan trọng, cần gì phải mươn dao rìu mới thuyết được giáo nghĩa tối thượng, mới hiển bày được chân lý. Hí hí

Ngồi lên chữ Phật đã là hạ sách rồi, nay đem tượng ra trẻ gọi là bần cùng bế tắc sách quá. Hí hí

4. Nếu xá lợi không quan trọng vậy tại sao những nước Phật giáo nguyên thủy họ xây tháp thờ xá lợi và coi là bảo vật quốc gia?

Chỉ mang tính biểu tượng tri ân, do tâm chí thành kính tín mà gặt quả phước hữu lậu, chứ với sự giác ngộ giải thoát đâu dính dáng gì !

5. Nếu thần thông là sai trái trong đạo Phật, vậy tại sao Phật lại nói được về thần thông? Ngài nghe ai tả lại hay tự suy diễn được sao?

Đạo Phật không chú trọng tu luyện thần thông, cũng như hơi ấm tự có khi đốt lửa lên, thần thông tự có khi trí tuệ phát sinh.

Lậu tận thông chỉ riêng Phật giáo mới có, nhờ Trí huệ Bát Nhã soi chiếu, phiền não tham sân tan rã, tâm bình khí hoà, 6 căn dung thông thành ra bản nguyên hiện tiền, "hơi ấm" thần thông hiện ra, vô cầu vô đắc vô trụ vô xả, ấy gọi là "một thông tất thảy đều thông vậy". Chẳng do tu mà thành, chẳng co cầu mà được. Hí hí.

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
911
Điểm tương tác
890
Điểm
93
Chào mọi người, mình không am hiểu giáo lý đạo Phật hay các đạo khác, mình có một số câu hỏi nếu ai có nhã hứng thì cứ trả lời theo ý hiểu của bản thân ạ.
Theo đạo Phật mà gọi Chúa hay các tôn thần của ngoại đạo là "ngài" có nên không?
Nếu chùa không có tượng Phật có còn là chùa? Và nếu Sư mang tượng Phật trong chùa bổ củi thì không khiến tín chúng hoang mang sao?
Nếu xá lợi không quan trọng vậy tại sao những nước Phật giáo nguyên thủy họ xây tháp thờ xá lợi và coi là bảo vật quốc gia?
Nếu thần thông là sai trái trong đạo Phật, vậy tại sao Phật lại nói được về thần thông? Ngài nghe ai tả lại hay tự suy diễn được sao?
Nếu vì lẽ phải khiến tâm mình sân si, suy nghĩ và hành xử cực đoan, thì lẽ phải đó là gần hay xa chân lý? Theo mình là xa.
Mong được học hỏi từ mọi người ạ.
Chào Bạn quang.

Xin tán thán Bạn có niềm tin thanh tịnh với Phật pháp .

Kinh 42 chương.-Chương 9: Ðức Phật dạy:

"Học rộng, nghe nhiều, mến đạo thì đạo khó gặp. Thủ chí hành đạo thì đạo rất lớn".(hết trích)

Thưa Bạn: Đối với Người học Đạo Phật, chúng ta nên qua 3 giai đoạn VĂN- TƯ- TU. Nghĩa là "Nghe" rồi lấy cái đã được nghe mà suy nghĩ, mà nghiền ngẩm (TƯ). Sau khi tư duy sâu rồi thì phải thực hành, cọ xát với thực tế. Thì may ra mới Biết được Chân Lý Đại Đạo.- Chớ nếu chỉ phơn phớt trên bình diện Ý Thức thì còn cách xa chân lý lắm.

Điển hình như ngài Doccoden trên diễn đàn mình đấy.- Đây là bậc Đại Trí Thức- Học rộng mến Đạo. Nhưng ước gì ngài ấy hãy cạo đầu xuất gia, hành trì Giáo Pháp miên mật thì A Di Đà Phật....

Có một bạn Đạo trên Fb nói rằng: "Dùng Ý Thức mà hiểu Đạo được ư ? Đạo mà trên bình diện Ý Thức chỉ là Đạo ở Tục Đế..." (hết trích ) Rất mong Bạn, lưu tâm đến Hành Đạo trong khi học Đạo.

Mến.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Chào Bạn quang.

Xin tán thán Bạn có niềm tin thanh tịnh với Phật pháp .

Kinh 42 chương.-Chương 9: Ðức Phật dạy:

"Học rộng, nghe nhiều, mến đạo thì đạo khó gặp. Thủ chí hành đạo thì đạo rất lớn".(hết trích)

Thưa Bạn: Đối với Người học Đạo Phật, chúng ta nên qua 3 giai đoạn VĂN- TƯ- TU. Nghĩa là "Nghe" rồi lấy cái đã được nghe mà suy nghĩ, mà nghiền ngẩm (TƯ). Sau khi tư duy sâu rồi thì phải thực hành, cọ xát với thực tế. Thì may ra mới Biết được Chân Lý Đại Đạo.- Chớ nếu chỉ phơn phớt trên bình diện Ý Thức thì còn cách xa chân lý lắm.

Điển hình như ngài Doccoden trên diễn đàn mình đấy.- Đây là bậc Đại Trí Thức- Học rộng mến Đạo. Nhưng ước gì ngài ấy hãy cạo đầu xuất gia, hành trì Giáo Pháp miên mật thì A Di Đà Phật....

Có một bạn Đạo trên Fb nói rằng: "Dùng Ý Thức mà hiểu Đạo được ư ? Đạo mà trên bình diện Ý Thức chỉ là Đạo ở Tục Đế..." (hết trích ) Rất mong Bạn, lưu tâm đến Hành Đạo trong khi học Đạo.

Mến.
Thầy Vienquang chớ lo, Doccoden "thân thủ phi phàm, toàn thân rất Đạo", dính một vài viên thuốc xổ do Ba Tuần bào chế thì bụng dạ nhẹ nhàng, tinh thần minh mẫn, đang đóng cửa tự cung, à nhầm tự tầm cứu nội ngoại giáo điển, chỉ vài cái chớp mắt lại tái xuất giang hồ, đi những đường " tri kiến" mát rượi lòng người, tung não chúng sanh thôi. Hí hí.

Đấy là tiền thân của Thế Thân Bồ Tát mà !

Mến kính,
Ba Tuần.
 

quang

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/24
Bài viết
6
Điểm tương tác
5
Điểm
3
Chào đạo hữu Quang,

1. "Nếu vì lẽ phải khiến tâm mình sân si, suy nghĩ và hành xử cực đoan, thì lẽ phải đó là gần hay xa chân lý?"

Người mà bảo vệ điều cho là phải nhưng lại bị suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hành xử cực đoan thì ấy là vì chưa rõ ràng chân lý. Hay nói cách khác, điều cho là phải chưa hiểu tới rốt ráo do xa rời hiện thực, vì hiện thực là thước đo một lý lẽ bất kỳ gần hay xa với chân lý hiện tồn vậy.

Ví dụ: xờ tay vào lửa bị nóng bỏng da, một người cho là phải, con cá ở dưới nước cho là không phải, vì do hoàn cảnh của nó không được tiếp xúc với lửa, từ bé đến lớn nó ở dưới nước không biết lửa là cái gì, một ngày đẹp trời bạn bế cá lên và giải thích cho con cá nghe: lửa rất nóng nhé, xyz rất nhiệt tâm, cá vẫn đớp đớp quẫy đuôi cắn bạn, thế là vì bạn là một người tôn sùng chân lý, bảo vệ lẽ phải, bạn điên tiết thả con cá vào chảo dầu sôi, không phải vì ăn nó mà muốn nó giác ngộ,

Ba Tuần hỏi con cá ấy có giác ngộ được không ? Và người sùng chân lý kia làm đúng hay sai, và cái hiểu về chân lý của anh ta vs cách hành xử của anh ta là xa hay gần chân lý ? Hí hí.

2. Theo đạo Phật mà gọi Chúa hay các tôn thần của ngoại đạo là "ngài" có nên không?

Việt Nam có câu "tôn sư trọng đạo", " nhất tự vi sư bán tự vi sư", "ba người đi cùng ắt có một người là thầy ta" v..v người đi cùng còn như thế huống là người được số đông người tôn kinh, lẽ nào một câu tôn kính thể hiện đức khiêm cung là "Ngài" lại không thể thốt ra từ miệng một người theo Phật và Chúa.

Một vị thì nói "tất cả chúng sanh đều sẽ thành Phật", một vị thì nói " hãy thương yêu kẻ thù như thương yêu chính bản thân mình", thế thì Ngài (Sir) sử dụng với đối tượng như vậy không có gì là trái đạo, phi lý cả. Hí hí.

3. Nếu chùa không có tượng Phật có còn là chùa? Và nếu Sư mang tượng Phật trong chùa bổ củi thì không khiến tín chúng hoang mang sao?

Tượng Phật là để hướng tâm, nơi nào tâm thiện lành thì nơi đó Phật cư ngụ, chùa là chỗ cư ngụ của người xuất gia nên đặt tôn tượng Phật nhằm thúc liễm bản thân, trau dồi đức hạnh, học theo gương Phật mà tu hành để sau này thay Phật giáo hoá quần sinh. Sơ cơ cần hình tượng kinh giáo, thuần thục chỉ hướng tâm, tùy theo đó mà tự quyết định, không nên cứng nhắc, Phật pháp là bất định pháp, lấy gột rửa tham sân si mạn nghi tà kiến nơi tâm mình làm chánh yếu.

Tượng Phật đem bổ củi vì lý do gì ? Chân lý thì hiển nhiên gần gũi, giữ tâm bình khí hoà làm quan trọng, cần gì phải mươn dao rìu mới thuyết được giáo nghĩa tối thượng, mới hiển bày được chân lý. Hí hí

Ngồi lên chữ Phật đã là hạ sách rồi, nay đem tượng ra trẻ gọi là bần cùng bế tắc sách quá. Hí hí

4. Nếu xá lợi không quan trọng vậy tại sao những nước Phật giáo nguyên thủy họ xây tháp thờ xá lợi và coi là bảo vật quốc gia?

Chỉ mang tính biểu tượng tri ân, do tâm chí thành kính tín mà gặt quả phước hữu lậu, chứ với sự giác ngộ giải thoát đâu dính dáng gì !

5. Nếu thần thông là sai trái trong đạo Phật, vậy tại sao Phật lại nói được về thần thông? Ngài nghe ai tả lại hay tự suy diễn được sao?

Đạo Phật không chú trọng tu luyện thần thông, cũng như hơi ấm tự có khi đốt lửa lên, thần thông tự có khi trí tuệ phát sinh.

Lậu tận thông chỉ riêng Phật giáo mới có, nhờ Trí huệ Bát Nhã soi chiếu, phiền não tham sân tan rã, tâm bình khí hoà, 6 căn dung thông thành ra bản nguyên hiện tiền, "hơi ấm" thần thông hiện ra, vô cầu vô đắc vô trụ vô xả, ấy gọi là "một thông tất thảy đều thông vậy". Chẳng do tu mà thành, chẳng co cầu mà được. Hí hí.

Mến kính,
Ba Tuần.
Cảm ơn bạn đưa ra ví dụ gợi mở cho mình, con cá đưa lên bờ thì nó chết không thể tu học được, nên để nó ở dưới nước để nó tìm chân lý dưới nước chắc cũng được chứ ạ?
Còn các câu hỏi sau mình không trả lời được, cần học hỏi thêm ạ.
 

quang

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/24
Bài viết
6
Điểm tương tác
5
Điểm
3
Chào Bạn quang.

Xin tán thán Bạn có niềm tin thanh tịnh với Phật pháp .

Kinh 42 chương.-Chương 9: Ðức Phật dạy:

"Học rộng, nghe nhiều, mến đạo thì đạo khó gặp. Thủ chí hành đạo thì đạo rất lớn".(hết trích)

Thưa Bạn: Đối với Người học Đạo Phật, chúng ta nên qua 3 giai đoạn VĂN- TƯ- TU. Nghĩa là "Nghe" rồi lấy cái đã được nghe mà suy nghĩ, mà nghiền ngẩm (TƯ). Sau khi tư duy sâu rồi thì phải thực hành, cọ xát với thực tế. Thì may ra mới Biết được Chân Lý Đại Đạo.- Chớ nếu chỉ phơn phớt trên bình diện Ý Thức thì còn cách xa chân lý lắm.

Điển hình như ngài Doccoden trên diễn đàn mình đấy.- Đây là bậc Đại Trí Thức- Học rộng mến Đạo. Nhưng ước gì ngài ấy hãy cạo đầu xuất gia, hành trì Giáo Pháp miên mật thì A Di Đà Phật....

Có một bạn Đạo trên Fb nói rằng: "Dùng Ý Thức mà hiểu Đạo được ư ? Đạo mà trên bình diện Ý Thức chỉ là Đạo ở Tục Đế..." (hết trích ) Rất mong Bạn, lưu tâm đến Hành Đạo trong khi học Đạo.

Mến.
Cảm ơn thầy đã chỉ bảo, Quang xin ghi nhận ạ.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Đúng là ai chả có lúc nhầm lẫn, nhất là trước áp lực và ánh sáng đèn pha, à nhầm ánh sáng Chân lý. Hí hí

1. "Tôi đã giả lơ mà bạn cứ tưởng hay, nghĩ rằng mình đúng rồi tâm đắc. Thôi ráng nói thêm chút nữa vậy."

Ráng nói thêm chút là vì còn kẹt vào đúng sai hay vì muốn tìm ra chân lý, các cụ nói rồi " cố quá sẽ bị quá cố ", nhưng theo Ba Tuần thấy các cụ cũng bị "lé" luôn, bởi trên bình diện của sự tu học đôi khi cố quá thì lượng lại làm thay đổi chất hay si mê lại chuyển thành giác ngộ ấy chứ.

2. "À, là do tôi nhầm lẫn. Xin nói lại: Thường là sự bất biến, Vô thường là sự biến đổi."

Thường đã là bất biến, thì tính thường này là đặc điểm của cái gì vậy ? Bản ngã, linh hồn hay hư không ? Vì chính Doccoden rao rảng và đóng đinh rằng: vạn pháp vô thường, đã là vạn thì là tất cả thế giới vật chất rồi và như thế phàm cái gì có tên gọi bao gồm cả hư không đều là pháp ắt cũng phải vô thường, tức biến đổi ? Vậy tánh thường là thuộc tánh của cái gì ? Lông rùa sừng thỏ ?

Doccoden sẽ la lên rằng, đấy là cái thấy sai lầm, tất cả đều vô thường nên ai cho cái gì là "thường hằng, bất biến" đều là mê lầm, có phải vậy không ? Hí hí.

Phàm cái gì mình cho là sai, mà người khác khẳng định là đúng, thì trên tinh thần phản biện khoa học, Doccoden phải chỉ ra cái sai của Ba Tuần nếu Ba Tuần tuyên ngôn rằng: Tổng lượng vật chất trong không gian hình thành vạn sự vạn vật, cùng với hư không nơi chúng tương tác với nhau là bất biến, là thường hằng. Tại vì chân lý khỏi cần chứng minh, như tiên đề toán học vậy. Hí hí.

3. "Do bạn hiểu sai, chứ hình thái với tổng lượng gì ở đây. Cái câu'cái này có do cái kia có' là để bác bỏ Bản ngã, vì nó tự có (tự thân hiện hữu)."

Bác bỏ bản ngã, nói thế là lầm lẫn, phải là bác bỏ "tâm chấp ngã" mới phải, vì thực tế bản ngã tự hữu độc lập hiện tồn là khái niệm trái với hiện thực luôn biến động và nương tựa vào nhau mà tồn tại của các hình thái vật chất.

Thứ nữa, "Cái này có vì cái kia có", có là có ở đâu ? Không gian phải không ? Đã là có ở không gian và biến đổi theo thời gian rồi thì ấy là nói về hình thái của vật chất, ai có trình độ phổ thông đều biết rằng: hoá học tuyên ngôn, hạt cơ bản không thể phân chia, tồn tại trong không gian và biến động theo thời gian, luôn biến động tương tác qua lại hình thành nên các nguyên tử, phân tử, nguyên tố, các chất, đỉnh cao sự vật là con người và tư duy con người, phải không ?

Thế thì tổng lượng vật chất là chỉ cho tổng lượng các hạt không thể phân chia này, cái mà nhờ nó thế giới vật chất mới hiện hữu, và cũng bởi tính vận động không ngừng của nó mà làm cho sự vật luôn thấy vô thường, sự phá hủy liên kết tạm thời ấy đã được chứng minh bằng bom hạt nhân, bom nhiệt hạch v..v

Do đó, khi nói " cái này có thì cái kia có", mà lại tách rời hình thái vật chất với nguồn gốc của vật chất gọi là tổng lượng vật chất kia, thì Doccoden định biến hình thái vật chất đó thành lông rùa sừng thỏ à ? Và bạn nói rằng nó không hằng hữu, "phi tự hữu" từ nguyên thủy, mời bạn chứng minh.

Mà Doccoden có học cấp 2 không đấy, hay tiết Hoá cúp học bỏ đi chơi. Hí hí.

4.
" Thiên thượng thiên hạ, duy Ngã độc tôn,
Thường lạc ngã tịnh, từ bi hỷ xả."

Bạn trích câu trên với ý gì? Ý của Ba Tuần muốn nói là Phật giáo cho rằng có cái gì đó có ngã, có thường chứ gì? Hí hí.


Ý Ba Tuần trích ra để nói: Doccoden bị mắt lé. Hí hí.


Mến kính,
Ba Tuần.

Ồ, khi tôi vừa đọc cái câu'Thường đã là bất biến, thì tính thường này là đặc điểm của cái gì vậy ?' của bạn Ba Tuần khiến tôi phải thầm kêu lên trong lòng rằng khá khen cho Ba Tuần đã tìm thấy con đường dẫn đến Niết Bàn. Nhưng khi đọc tiếp mấy câu sau thì hóa ra là bé cái lầm.

Nhớ lại trước đây trên một diễn đàn nọ, khi chúng tôi đang tranh luận về vấn đề thật có với giả có, tôi cho rằng thay vì tranh cãi bất tận thì điều trước tiên nên tìm hiểu kỹ lại xem như thế nào là Có và Không có, sau đó tính tiếp. Lúc đó có một người nhắn tin riêng để nói chuyện với tôi. Anh ta nói rằng biết được cái gì có và cái gì không cũng có nghĩa là biết hết tất cả rồi. Tôi lấy làm lạ vì chỉ muốn tìm biết khái niệm căn bản thôi chứ chưa phải là tìm kiếm Chân lý tối thượng.

Ba Tuần:
Bác bỏ bản ngã, nói thế là lầm lẫn, phải là bác bỏ "tâm chấp ngã" mới phải, vì thực tế bản ngã tự hữu độc lập hiện tồn là khái niệm trái với hiện thực luôn biến động và nương tựa vào nhau mà tồn tại của các hình thái vật chất.


Vậy tôi nói bác bỏ Đấng tạo hóa là lầm lẫn, phải là bác bỏ 'tâm chấp Đấng tạo hóa' mới vừa lòng bạn Ba Tuần phải không?
Tốt thôi, vậy thì chiều ý bạn. Và thể theo đó thì tôi trả lời câu hỏi trên: Thường hằng bất biến là đặc điểm của những thứ 'lông rùa sừng thỏ' mà tâm bạn đang chấp vào đó. Cũng giống như tính toàn năng là đặc điểm của Đấng tạo hóa.

......

Tâm của Ba Tuần đang trụ vào duy vật, vào vật chất, không gian, thời gian, cho rằng chúng là thường hằng bất biến, đúng không? Sai rồi. Thuyết Big Bang cho rằng vũ trụ khởi sinh từ một điểm kỳ dị, sau đó bùng nổ tạo ra năng lượng, ánh sáng, vật chất, không gian và thời gian, hình thành vũ trụ như ta đang thấy.

“Tất cả chúng ta đều đã bị lừa, bản chất đích thực của thế giới không phải như chúng ta tưởng. Những gì chúng ta cho là ổn định, là bất biến, tuyệt đối, thật ra chỉ có gía trị tương đối trong phạm vi nhỏ hẹp của đời sống hàng ngày mà thôi. Xét về căn bản, chúng chẳng có gì là bên vững và ổn định mà hoàn toàn hư nguỵ - Vật chất hư nguỵ - không gian hư nguỵ - và thời gian, cái tưởng như tuyệt đối, cũng chỉ là hư nguỵ mà thôi!” A. Einstein

Ngài Huệ Năng vốn là kẻ thất học, chỉ cần nghe một câu'Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm' là ngộ đạo (Doccoden cũng chỉ cần nghe một câu kinh của ngoại đạo cũng ngộ đạo luôn). Ba Tuần cũng nên buông bỏ những thứ kiến chấp mê lầm đó đi mà làm người, ủa quên, để thành Phật. Hãy để cho tâm trống không, rỗng rang thì chân tướng hiển lộ, thấu suốt đạo trời.

.......

Xin lỗi doccoden đang bệnh, có thể không hồi đáp nhanh được. Muốn nói nhiều cũng lười, có lẽ phải đợi lúc khỏe trở lại.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Cảm ơn bạn đưa ra ví dụ gợi mở cho mình, con cá đưa lên bờ thì nó chết không thể tu học được, nên để nó ở dưới nước để nó tìm chân lý dưới nước chắc cũng được chứ ạ?
Còn các câu hỏi sau mình không trả lời được, cần học hỏi thêm ạ.

Chào bạn Quang.

Bạn nhận xét hay lắm, chân lý ở đâu cũng như nhau, bạn tìm dưới nước biết đâu còn nhanh hơn trên bờ đó. Nhưng mà bạn có định tu học, truy cầu chân lý gì đâu, khi đọc qua mấy câu hỏi của bạn. Thay vì bạn học chữ, thì bạn cứ hỏi kiểu'thắt khăn quàng sao cho đúng, mặc đồng phục kiểu gì...' thì làm sao thoát khỏi nạn mù chữ đây.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Ồ, khi tôi vừa đọc cái câu'Thường đã là bất biến, thì tính thường này là đặc điểm của cái gì vậy ?' của bạn Ba Tuần khiến tôi phải thầm kêu lên trong lòng rằng khá khen cho Ba Tuần đã tìm thấy con đường dẫn đến Niết Bàn. Nhưng khi đọc tiếp mấy câu sau thì hóa ra là bé cái lầm.

Nhớ lại trước đây trên một diễn đàn nọ, khi chúng tôi đang tranh luận về vấn đề thật có với giả có, tôi cho rằng thay vì tranh cãi bất tận thì điều trước tiên nên tìm hiểu kỹ lại xem như thế nào là Có và Không có, sau đó tính tiếp. Lúc đó có một người nhắn tin riêng để nói chuyện với tôi. Anh ta nói rằng biết được cái gì có và cái gì không cũng có nghĩa là biết hết tất cả rồi. Tôi lấy làm lạ vì chỉ muốn tìm biết khái niệm căn bản thôi chứ chưa phải là tìm kiếm Chân lý tối thượng.

Ba Tuần:
Bác bỏ bản ngã, nói thế là lầm lẫn, phải là bác bỏ "tâm chấp ngã" mới phải, vì thực tế bản ngã tự hữu độc lập hiện tồn là khái niệm trái với hiện thực luôn biến động và nương tựa vào nhau mà tồn tại của các hình thái vật chất.


Vậy tôi nói bác bỏ Đấng tạo hóa là lầm lẫn, phải là bác bỏ 'tâm chấp Đấng tạo hóa' mới vừa lòng bạn Ba Tuần phải không?
Tốt thôi, vậy thì chiều ý bạn. Và thể theo đó thì tôi trả lời câu hỏi trên: Thường hằng bất biến là đặc điểm của những thứ 'lông rùa sừng thỏ' mà tâm bạn đang chấp vào đó. Cũng giống như tính toàn năng là đặc điểm của Đấng tạo hóa.

......

Tâm của Ba Tuần đang trụ vào duy vật, vào vật chất, không gian, thời gian, cho rằng chúng là thường hằng bất biến, đúng không? Sai rồi. Thuyết Big Bang cho rằng vũ trụ khởi sinh từ một điểm kỳ dị, sau đó bùng nổ tạo ra năng lượng, ánh sáng, vật chất, không gian và thời gian, hình thành vũ trụ như ta đang thấy.

“Tất cả chúng ta đều đã bị lừa, bản chất đích thực của thế giới không phải như chúng ta tưởng. Những gì chúng ta cho là ổn định, là bất biến, tuyệt đối, thật ra chỉ có gía trị tương đối trong phạm vi nhỏ hẹp của đời sống hàng ngày mà thôi. Xét về căn bản, chúng chẳng có gì là bên vững và ổn định mà hoàn toàn hư nguỵ - Vật chất hư nguỵ - không gian hư nguỵ - và thời gian, cái tưởng như tuyệt đối, cũng chỉ là hư nguỵ mà thôi!” A. Einstein

Ngài Huệ Năng vốn là kẻ thất học, chỉ cần nghe một câu'Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm' là ngộ đạo (Doccoden cũng chỉ cần nghe một câu kinh của ngoại đạo cũng ngộ đạo luôn). Ba Tuần cũng nên buông bỏ những thứ kiến chấp mê lầm đó đi mà làm người, ủa quên, để thành Phật. Hãy để cho tâm trống không, rỗng rang thì chân tướng hiển lộ, thấu suốt đạo trời.

.......

Xin lỗi doccoden đang bệnh, có thể không hồi đáp nhanh được. Muốn nói nhiều cũng lười, có lẽ phải đợi lúc khỏe trở lại.
Hí hí,
Tưởng Doccoden thành bậc giác giả sau khi dính thuốc xổ do Ba Tuần bào chế lần đầu với công thức bí truyền được trao tặng từ cõi huyền vi trong khi đang ngồi phòng kín xả bỏ cấu uế nội thân, ai dè "xuất hồn" tìm về với A. Einstein để thỉnh giáo nữa rồi, vậy thì rất dễ bị thuyết tương đối rộng đè thuyết tương đối hẹp, rồi sau đó bẻ cong không gian để tạo ta lực hấp dẫn v..v làm cho tính mâu thuẫn nội tại càng thêm phần bốc nhiệt.

Tất nhiên do thời gian tu luyện quá gấp, rồi rộng hẹp bất phân, còn kèm thêm quả Big bang như Đấng sáng thế hiện hình nặn ra vật, không, thời, năng cùng một lúc như cái búng tay của Thanos trong siêu phẩm Marvel thì sức khoẻ ắt đã giảm sút 3 phần do thân bệnh, nay càng thêm suy tệ do hấp thụ công phu mới, thì việc để tâm rỗng rang sống trọn tuổi Trời, ấy quên lãnh thọ đạo Trời thì cũng khế hợp với phép Tinh Khí Thần của anh bạn nhà bên, tốt thôi.

Về phần Ba Tuần thì Doccoden cũng chớ lo vì thuốc xổ do Ba Tuần chế đâu phải cho Ba Tuần xài, hí hí, nên cứ theo lời này mà y giáo phụng hành, tới thẳng quả Phật:

Ta 49 năm chưa từng thuyết một chữ !

Hí hí, hẹn ngày khỏi ốm.

Mến kính,
Ba Tuần.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hí hí,
Tưởng Doccoden thành bậc giác giả sau khi dính thuốc xổ do Ba Tuần bào chế lần đầu với công thức bí truyền được trao tặng từ cõi huyền vi trong khi đang ngồi phòng kín xả bỏ cấu uế nội thân, ai dè "xuất hồn" tìm về với A. Einstein để thỉnh giáo nữa rồi, vậy thì rất dễ bị thuyết tương đối rộng đè thuyết tương đối hẹp, rồi sau đó bẻ cong không gian để tạo ta lực hấp dẫn v..v làm cho tính mâu thuẫn nội tại càng thêm phần bốc nhiệt.

Tất nhiên do thời gian tu luyện quá gấp, rồi rộng hẹp bất phân, còn kèm thêm quả Big bang như Đấng sáng thế hiện hình nặn ra vật, không, thời, năng cùng một lúc như cái búng tay của Thanos trong siêu phẩm Marvel thì sức khoẻ ắt đã giảm sút 3 phần do thân bệnh, nay càng thêm suy tệ do hấp thụ công phu mới, thì việc để tâm rỗng rang sống trọn tuổi Trời, ấy quên lãnh thọ đạo Trời thì cũng khế hợp với phép Tinh Khí Thần của anh bạn nhà bên, tốt thôi.

Về phần Ba Tuần thì Doccoden cũng chớ lo vì thuốc xổ do Ba Tuần chế đâu phải cho Ba Tuần xài, hí hí, nên cứ theo lời này mà y giáo phụng hành, tới thẳng quả Phật:

Ta 49 năm chưa từng thuyết một chữ !

Hí hí, hẹn ngày khỏi ốm.

Mến kính,
Ba Tuần.

Bạn chấp có linh hồn, tôi viện dẫn lời Phật để bác bỏ. Bạn nói đến vật chất, không gian, thời gian thì tôi viện dẫn lời Einstein là đúng người rồi. Bạn còn gì để nói nữa không? Tôi bệnh vẫn hồi đáp nhanh gọn được, có thể lâu hay mau thôi. Bởi vì khi khỏe lại chắc tôi cũng không muốn nhiều lời với bạn làm gì.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Bạn chấp có linh hồn, tôi viện dẫn lời Phật để bác bỏ. Bạn nói đến vật chất, không gian, thời gian thì tôi viện dẫn lời Einstein là đúng người rồi. Bạn còn gì để nói nữa không? Tôi bệnh vẫn hồi đáp nhanh gọn được, có thể lâu hay mau thôi. Bởi vì khi khỏe lại chắc tôi cũng không muốn nhiều lời với bạn làm gì.
"Hãy để cho tâm trống không, rỗng rang thì chân tướng hiển lộ, thấu suốt đạo trời."

Vậy thể theo nguyện vọng của người cầu chân lý, Ba Tuần hỏi Doccoden nói "để cho tâm trống không" là như thế nào ? Chứ bình thường tâm không rỗng rang à ? Hí hí.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
"Hãy để cho tâm trống không, rỗng rang thì chân tướng hiển lộ, thấu suốt đạo trời."

Vậy thể theo nguyện vọng của người cầu chân lý, Ba Tuần hỏi Doccoden nói "để cho tâm trống không" là như thế nào ? Chứ bình thường tâm không rỗng rang à ? Hí hí.

Tâm trống không là tâm không chấp trước, không trụ vào cái gì cả. Bình thường tâm bạn luôn đặt để, tin tưởng vào những thứ mà mặc định là nó đúng.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Tâm trống không là tâm không chấp trước, không trụ vào cái gì cả. Bình thường tâm bạn luôn đặt để, tin tưởng vào những thứ mà mặc định là nó đúng.
Cho rằng cái gì đó là đúng ấy là chấp, tức nắm giữ tri kiến thì đúng rồi, nhưng tại sao nắm giữ tri kiến cho là đúng lại bị "trước", tức gây cản trở cho tâm khi sinh hoạt tương tác ? Khiến nó từ chỗ rỗng rang lại thành xao động ?
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính Thầy ạ, Kính chư vị đồng học ạ,

Lại gây tội nghiệp rồi... ta phản bác ông, ông phản bác ta, chân thì ngữa, mà cứ gãy giầy làm gì vậy?

Khi chư vị đồng học đã Thông Tuệ như vậy, vậy em xin chư vị có thể nào viết một bài mà khiến ai ai cũng có thể nhập quả vị Tu Đà Hoàn, liệu có thể được chăng?

Kính, vạn vấn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính Thầy ạ, Kính chư vị đồng học ạ,

Lại gây tội nghiệp rồi... ta phản bác ông, ông phản bác ta, chân thì ngữa, mà cứ gãy giầy làm gì vậy?

Khi chư vị đồng học đã Thông Tuệ như vậy, vậy em xin chư vị có thể nào viết một bài mà khiến ai ai cũng có thể nhập quả vị Tu Đà Hoàn, liệu có thể được chăng?

Kính, vạn vấn.
Phật đâu có dạy nhập quả vị Tu Đà Hoàn, mà Vạn Vấn đòi đi tìm con đường.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Phật đâu có dạy nhập quả vị Tu Đà Hoàn, mà Vạn Vấn đòi đi tìm con đường.
Kính đồng học Ba Tuần,

Mỗi khi Đức Phật thuyết Pháp, thì trong đại chúng có bao nhiêu vị chứng quả vị A La Hán, A Na Ham, Tu Đà Hàm, Tu Đà Hoàn... thật kể không hết...

Vị Đồng Học Ba Tuần đã Thông Tuệ như vậy, không biết có thể bắt trước Như Lai chăng...


Kính, vạn vấn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính đồng học Ba Tuần,

Mỗi khi Đức Phật thuyết Pháp, thì trong đại chúng có bao nhiêu vị chứng quả vị A La Hán, A Na Ham, Tu Đà Hàm, Tu Đà Hoàn... thật kể không hết...

Vị Đồng Học Ba Tuần đã Thông Tuệ như vậy, không biết có thể bắt trước Như Lai chăng...


Kính, vạn vấn.
Phật dạy rõ ràng: chớ vội tin những gì được ghi trong sách vở, được truyền thừa, hay được một vị Thầy nổi tiếng nào đó nói ra. Vạn Vấn học Phật sao lại không làm theo, mà lại đi tin lời ấy và cho rằng có đủ thứ "hoa quả" như trên ?
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Phật dạy rõ ràng: chớ vội tin những gì được ghi trong sách vở, được truyền thừa, hay được một vị Thầy nổi tiếng nào đó nói ra. Vạn Vấn học Phật sao lại không làm theo, mà lại đi tin lời ấy và cho rằng có đủ thứ "hoa quả" như trên ?
Kính đồng học Ba Tuần,

haha... nhịn không nổi ạ... em xin sám hối ạ... em đã đốt đuốc rồi, chỉ là lời của Phật trong Kinh như ức vạn Nhật Nguyệt, thì cái ngọn đuốc của em có nghĩa lý gì ạ...

Kính, vạn vấn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính đồng học Ba Tuần,

haha... nhịn không nổi ạ... em xin sám hối ạ... em đã đốt đuốc rồi, chỉ là lời của Phật trong Kinh như ức vạn Nhật Nguyệt, thì cái ngọn đuốc của em có nghĩa lý gì ạ...

Kính, vạn vấn.
Hí hí,
Sao Vạn Vấn biết đấy là lời Phật dạy ?
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính đồng học Ba Tuần,

Vậy đồng học Ba Tuần phủ nhận Kinh điển ạ...

Kính, vạn vấn.
Ủa Vạn Vấn học Phật, mà Phật đã tịch hơn 2600 năm rồi, không được nghe trực tiếp chỉ đọc trong sách vở, nếu không biết cách phân biệt chân ngụy thì làm sao đi tới mục đích của sự tu học được ?

Ba Tuần có nói câu nào phủ nhận Kinh đâu, Ba Tuần đang làm theo ý nguyện của Vạn Vấn là giúp được ngồi nghe giảng Chánh pháp của Như Lai đó thôi. Hí hí
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên