Chuyện mèo

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Cái gương là đầy tớ của con mèo, nó cho con mèo thấy cái con mèo thích.
/diendan/attachment.php?attachmentid=6667&thumb=1
Nếu chúng ta mê mờ thì trí óc là đầy tớ của vô minh, trí óc là đầy tớ của cái tôi lăn xăng.
Nếu chúng ta mê mờ, trí óc (lý lẽ) sẽ dẩn ta tới điều mà cái tôi vô minh thích, dù lí lẽ có cao siêu đến đâu cũng ko thoát khỏi cái tôi vô minh hẹp hòi đầy chấp ngã. Dù có trích dẩn bao nhiêu kinh điển thì cái thấy cũng chỉ gói gọn trong cái chấp kiến mà thôi.
Vì vậy kiến thức là điều kiện cần chứ ko đủ.
Chúng ta dù có đọc bao nhêu lần: phá chấp, phá chấp, phá chấp....cũng ko ăn thua.
Chúng ta có dẩn ra bao nhiêu kinh điển về phá chấp cũng ko ăn thua.
Chúng ta dù có đọc bao nhêu lần: diệt ngã mạn, diệ ngã mạn, diệt ngã mạn....cũng ko ăn thua.
Chúng ta có dẩn ra bao nhiêu kinh điển về diệt ngã mạn cũng ko ăn thua.
........
........
Cái chúng ta khởi đầu phải là cái ''tầm thường'' gọi nôm na là '' ăn chay, niệm phật'', trì giới. Khi chúng ta bớt suy nghĩ bằng bụng mới có thể tìm ý nghĩa trong kinh sách.
Khi xem mười bức tranh vẽ trâu, tôi thấy mình đang tìm trâu, giờ muốn tìm dấu. Tìm kiếm những kinh nghiệm của giai đoạn 2 này, nhưng sao mà khó, rất ít gặp những đồng đạo quan tâm giai đoạn này. Sao thấy thõng tay vào chợ nhiều thế, ko thõng tay vào chợ cũng đã dắt trâu về nhà.
Thế mà có người giảng giải cho tôi rằng:
Thấy được tính mình là thiền.
Dạy được mình là sư.
Thiền sư là người thấy được tính mình, và dạy được cho chính mình. Theo ý nghĩa này thì tương đượng giai đoạn 3 (thấy trâu) và giai đoạn 5 (chăn trâu).
Vậy ai đạt đến giai đoạn 5 (chăn trâu) thì đã gọi là thiền sư.
Thấy đồng đạo nói về ''thõng tay vào chợ'' nhiều quá mà ''thấy dấu'' thật hiếm hoi.
Thấy bàn việc cao xa mà khi dể cái gọi là ''ăn chay niệm phật'', mà xem kinh sách thấy mấy vị thiền sư cũng đâu lơ là cái việc 'tầm thường'' của người mơi tu này.
Kính!
 

Đính kèm

  • soi gương.jpg
    soi gương.jpg
    10.9 KB · Xem: 425
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Chào VODANHLADANH

Buông xuống đi; người hạnh chánh đạo chỉ một chân ngữ. nói Rồng, Rắn chỉ là vẽ móng thêm chân cho kẻ phàm tục. nói chân ngữ là ngay cả lời nói cũng không có chỗ để đặt.
Đừng gắn cho cái mác là Tăng thượng mạn. vì đúng pháp hay nói chính xác là vì không còn cách nào để diễn tả. đây cũng là dụng của "PHẬT TÍNH" mà diễn bày nghĩa thế gian.
Còn chấp vào một hạt vi trần thì còn dính mắc. Nghĩa không của các Pháp không phải là không. không mà chẳng không, chẳng không mà chẳng phải chẳng không.
Nói tóm lại còn có ngôn ngữ là không thật. cho nên chúng ta càng nói thì càng rơi vào ngôn từ , lý luận mà đưa đến đúng thành sai, sai thành đại sai.
nói riêng với bạn :
bạn là ai ở diễn đàn này thì mọi người có thể không biết. nhưng với tôi, nói bốc phét một tý. dù có thay tên đổi họ , chuyển nhà bán đất , cất mộ xây lăng, dời sao đổi vật với bạn chỉ là trò thổi bóng bay cho bọn trẻ.
Đời chẳng ai chịu ai cả. nhưng nếu hiểu và chịu qui luật Vô thường , Khổ , Không , vô Ngã, thì thấy được mình là cái gì.
Nếu ai hiểu câu này thật tuyệt đối: " người nào nói Như Lai có thuyết Pháp người đó phỉ báng Phật". Cái quí trọng nhất , uyên bác nhất , từ bi nhất chính là câu này.
Thôi cuối năm cầu cho tất cả an vui, sống đời vốn có .như gió, mây trên trời cao lồng lộng, với bốn biển năm châu, hay tận cùng pháp giới mà thực hành cái hạnh có mà chẳng phải có , Không mà chẳng phải không, chẳng không mà chẳng phải chẳng không..
" chúng sanh, phi chúng sanh, thị danh chúng sanh
Bô tát , phi bồ tát , thị danh bồ tát." tất cả đều trọn nghĩa ba câu mà hạnh hạnh "Phật".
nói một câu rằng: trong giáo hội Phật giáo Việt Nam có ai là người đạt đạo vượt qua sanh tử , chứng tam minh lục thông chăng? hay những từ như thâu thần thị tịch nhập niết bàn khi qua đời chỉ là dối mình, lừa chúng của những kẻ bám vào ngã , pháp mà làm tổn hại cho người nằm xuống...
Tôi tin chắc rằng người tu đạo , đạt được thánh quả thì vượt qua sống chết, khổ đau không tồn tại. cái tri giác cảm thọ đau đớn trên thân thể cũng không còn. nhưng tại sao chư Phật vẫn nói cái tri giác cảm thọ trên thân vẫn còn ..
Cái này là câu hỏi lớn cho người tu đạo.
.( dẫn chứng tiền thân của đức Phật để cho vua gì đó chặt tay, chân,., mà vẫn không có cảm giác đau đớn.)
hãy tự mình thực hành và kiểm chứng và công nhận lời chư Phật mới chân thật.
Nay lấy thuộc kinh, giải nghĩa, luận đàm đúng sai, thậm chí lấy " giới luật " ra để trói buộc người hành đạo, mà chưa thực sự hiểu Đạo là gì?
Đây là nhắn riêng với VODANHLADANH:

Bửu Tạng Luận - Thứ Nhất
BỬU TẠNG LUẬN Của Ngài TĂNG TRIỆU PHẨM QUẢNG CHIẾU KHÔNG HỮU THỨ NHẤT “KHÔNG” nếu làm “KHÔNG” được thì chẳng phải chơn không, “SẮC” nếu làm “SẮC” được thì chẳng phải chơn sắc; Chơn sắc vô tướng, chơn không vô danh, vô danh là cha của danh, vô tướng là mẹ của tướng, ấy là nguồn gốc của muôn loài, thái tổ của trời đất, trên tỏ rõ đủ thứ hình tượng, dưới bày ra nhà cửa cây cối, nguyên khí (tự tánh) hàm nơi đại tượng, đại...
Phẩm Ly Vi Thể Tịnh - Thứ Hai
Phẩm Ly Vi Thể Tịnh - Thứ Hai
Nhập là LY (lìa), xuất là VI (tế). Ngoài LY biết nhập thì ngoại trần chẳng có chỗ dựa, trong VI biết xuất thì vọng tâm chẳng có chỗ tạo tác, trong tâm chẳng tạo tác thì chư kiến (đủ thứ kiến chấp) chẳng thể chướng ngại, ngoại trần chẳng chỗ dựa thì vạn vật chẳng thể trói buộc. Vạn vật chẳng thể trói thì tưởng niệm chẳng đuổi theo cảnh, chư kiến chẳng chướng ngại thì tịch diệt bất tư nghì. Sao gọi là THỂ TỊNH? Vì bản thể tự LY VI vậy. Nói...
Phẩm Bản Tế Hư Huyền - Thứ Ba
Phẩm Bản Tế Hư Huyền - Thứ Ba
(Bản thể của tự tánh vốn trống rỗng nhiệm mầu, nên gọi BẢN TẾ HƯ HUYỀN) Nói BẢN TẾ tức là cái tánh Niết bàn vô ngại của tất cả chúng sanh. Sao bỗng có vọng tâm và đủ thứ điên đảo như thế này? Chỉ vì một niệm mê hoặc, niệm mê này từ “Một” sanh khởi, “Một” từ bất tư nghì sanh khởi, nói bất tư nghì tức là chẳng có chỗ khởi. Nên Kinh nói: “Sự bắt đầu của đạo là sanh ra một”. “Một” là vô vi, từ một sanh ra hai, “Hai” là vọng tâm,...
ĐỪNG DÙNG KINH LUẬN MÀ DÙNG CÁI BIẾT CỦA CHÍNH MÌNH. ai đọc kinh, luật luận ..đến khi nào mà không thích đọc nữa, chỉ thích tự mình nói ra sự thật mới là người học đạo và hành đạo chân thật..
ôi nói nhiều thành kẻ phỉ báng...

có ai vui vẻ chúc một chén cuối năm ?
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên