- Tham gia
- 13/8/18
- Bài viết
- 955
- Điểm tương tác
- 216
- Điểm
- 43
TRONG “16 HÀNH TƯỚNG CĂN BẢN CỦA TỨ DIỆU ĐẾ”, THÌ 4 TƯỚNG ĐẦU: KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHÔNG (không trên nhân vô ngã)
-ĐẠI THỪA CHỈ CHẤP NHẬN “TỨ THÁNH ĐẾ” LÀ THẾ TỤC CHÂN LÝ, KHÔNG CHẤP NHẬN NÓ LÀ “ĐỆ NHẤT NGHĨA CHÂN LÝ, DO ĐÓ PHÁP NÀY KHÔNG PHẢI LÀ CHÂN LÝ CỦA ĐẠI THỪA.
-VÌ SAO? VÌ TRONG KINH NIẾT BÀN VÀ BẢO TÁNH LUẬN CỦA NGÀI DI LẶC NÓI RẰNG: “NHƯ LAI NÓI CÁC PHÁP XƯA NAY VỐN THƯỜNG – LẠC – NGÃ PHẬT TÁNH – TỊNH TỨC VỐN THANH TỊNH.
KINH ĐẠI BÁT NIẾT BÀN CỦA NGÀI ĐÀM VÔ SẤM DỊCH QUYỂN 1:
Nếu các ông nói, các ông cũng tu tập các pháp quán tưởng vô thường, khổ, vô ngã thì tu ba pháp này chẳng có thật nghĩa.
Ta nay sẽ nói ba pháp tu tập thù thắng. Khổ cho là lạc, lạc cho là khổ, là pháp điên đảo; vô thường cho là thường, thường cho là vô thường, đó là pháp điên đảo; vô ngã cho là ngã, ngã cho là vô ngã, đó là pháp điên đảo; bất tịnh cho là tịnh, tịnh cho là bất tịnh, đó là pháp điên đảo.
Có bốn pháp điên đảo như vậy, người này chẳng biết tu đúng các pháp. Tỳ-kheo các ông ở trong pháp khổ mà tưởng là lạc, trong vô thường mà tưởng là thường, trong vô ngã tưởng là ngã, trong bất tịnh tưởng là tịnh.
Thế gian cũng có thường, lạc, ngã, tịnh; xuất thế gian cũng có thường, lạc, ngã, tịnh. Pháp thế gian thì có chữ, không có nghĩa; pháp xuất thế gian thì có chữ, có nghĩa. Vì sao?
Pháp thế gian có bốn loại điên đảo nên không biết nghĩa. Vì sao? Vì có tưởng điên đảo, tâm điên đảo, kiến điên đảo.
Do có ba điên đảo này mà người thế gian ở trong lạc thấy là khổ, thường thấy là vô thường, ngã thấy là vô ngã, tịnh thấy là bất tịnh, nên gọi là điên đảo. Vì điên đảo cho nên thế gian chỉ biết chữ mà không biết nghĩa.
Nghĩa ấy là gì? Vô ngã là sinh tử, Ngã là Như Lai, Vô thường là Thanh văn, Duyên giác, thường là pháp thân Như Lai, Khổ là tất cả ngoại đạo, Lạc tức là Niết-bàn, Bất tịnh tức là pháp hữu vi, Tịnh là chánh pháp của Như Lai và Bồ-tát. Đó gọi là không điên đảo.
Vì không điên đảo cho nên biết chữ mà cũng biết nghĩa. Nếu muôn lìa khỏi bốn sự điên đảo thì nên biết thường, lạc, ngã, tịnh như vậy.
Bấy giờ, các Tỳ-kheo bạch Phật:
-Bạch Thế Tôn! Như lời Thế Tôn dạy, nếu xa lìa bốn điên đảo thì hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh.
Như Lai đã đoạn trừ hẳn bốn điên đảo ấy tức là Ngài đã hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh.
Nếu đã hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh sao Thế Tôn không trụ ở đời thêm một kiếp hoặc nửa kiếp để dẫn dắt, khiến cho chúng con được xa lìa bốn điên đảo, mà Ngài lại bỏ chúng con để vào Niết-bàn.
Nếu được Như Lai chiếu cố dạy bảo, chúng con sẽ dốc lòng kính nhận để tu tập. Còn nếu Thế Tôn vào Niết-bàn, chúng con làm thế nào cùng ở chung với thân độc hại này để tu hành phạm hạnh. Chúng con cũng xin theo Phật Thế Tôn để vào Niết-bàn.
Này các Tỳ-kheo! Các ông không nên vì tu tập quán tưởng vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh mà cho đó là nghĩa chân thật. Như các người kia lấy ngói, đá, cỏ, cây, cát, sỏi, mà cho là ngọc quý.
Các ông hãy khéo học các phương tiện, bất cứ ở đâu cũng luôn tu tập pháp quán tưởng về thường, lạc, ngã, tịnh, lại phải biết tướng mạo của bốn pháp tu tập trước kia đều là điên đảo và muốn đạt được các pháp quán tưởng tu tập chân thật, như người trí kia khéo léo nhặt được ngọc quý. Đó là các pháp quán tưởng về thường, lạc, ngã, tịnh.
Các Tỳ kheo nên biết! Điều ác mà các ngoại đạo gọi là ngã, giống như mối ăn gỗ ngẫu nhiên thành chữ mà thôi, cho nên Như Lai ở trong pháp Phật nói vô ngã vì để điều phục chúng sinh, vì biết thời nên nói là vô ngã, vì có nhân duyên nên cũng nói là có ngã, như vị lương y kia khéo biết sữa là thuốc hay chẳng phải thuốc, chẳng phải như chỗ chấp trước “ngã”, “ngã sở” của phàm phu.
Phàm phu ngu muội chấp ngã, hoặc nói lớn như ngón tay, hoặc như hạt cải, hoặc như vi trần. Ngã mà Như Lai nói đều chẳng phải vậy, cho nên nói rằng các pháp vô ngã mà thật chẳng phải vô ngã.
Cái gì là ngã? Nếu pháp là thật, là chân, là thường hằng, là chủ tể, là nương tựa, tánh không đổi, đó gọi là ngã. Như vị đại lương y khéo léo biết biết rõ thuốc sữa, Như Lai cũng vậy, vì chúng sinh nên nói trong các pháp có ngã chân thật. Tất cả bôn chúng nên tu tập pháp như vậy.
BẢO TÁNH LUẬN CỦA NGÀI DI LẶC GIẢI THÍCH NHƯ SAU:
Những quả này (Thắng giải Đại thừa, trí, định và bi)
Tóm lược nơi Pháp thân
Đoạn trừ bốn loại (thường, lạc, ngã và tịnh) điên đảo
Đối trị rất sai biệt.
Vì (Pháp thân của Như Lai) đó tự tính thanh tịnh
Đoạn diệt tập khí cho nên tịnh
Dứt trừ các hý luận ngã và vô ngã
Là thắng nghĩa ngã (chân ngã).
Vì diệt ý sinh thân tự tính uẩn
Và nguyên nhân này cho nên lạc
Tính bình đẳng của Luân hồi
Và Niết bàn là Thường.
-KẾ NỮA KINH THẮNG MAN PHU NHÂN THUYẾT NHẤT THỪA PHÁP NÓI: “KHỔ VÔ THƯỜNG KHÔNG VÔ NGÔ KHÔNG PHẢI LÀ CHÂN LÝ VÌ SAO?
-VÌ “CÁC CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ KHỔ, NẾU KHỔ LÀ CHÂN LÝ THÌ CÕI CỰC LẠC, CÕI TỊNH LƯU LY CỦA DƯỢC SƯ NHƯ LAI CÓ NHỮNG TƯỚNG NÀY, CÕI NÀO CŨNG PHẢI CÓ, TẠI SAO CÁC CÕI TỊNH ĐỘ CÓ TƯỚNG “LẠC” THAY VÌ CÕI THẾ GIỚI ÁC LÀ “TƯỚNG KHỔ”.
-GIÁO PHÁP THANH VĂN NÓI TƯỚNG CỦA “KHỔ BA CÕI GIỚI” CÒN CÕI CỰC LẠC, NHƯ TRONG LUẬN VÔ LƯỢNG THỌ ƯU BÀ ĐỀ XÁ NÓI” TƯỚNG VƯỢT BA CÕI GIỚI”.
-THẾ THÌ, CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ BA CÕI GIỚI LÀM SAO LẤY “TƯỚNG KHỔ CỦA BA CÕI GIỚI” CỦA THANH VĂN LÀM CHÂN LÝ Ở CHỖ NÀO?
-KẾ NỮA TƯỚNG KHỔ CỦA THANH VĂN NÓI: SINH LÀ KHỔ. THANH VĂN KHÔNG CHẤP NHẬN SINH LÀ LẠC, TRONG KHI ĐÓ ĐẠI THỪA NÓI: SINH CỰC LẠC KHÔNG CÓ KHỔ LÀM SAO LÀ CHÂN LÝ.
-CÁC CÕI TỊNH ĐỘ TƯỚNG LÀ THƯỜNG HẰNG CHẲNG SUY CHẲNG BIẾN CHẲNG HOẠI, LẤY ĐÂU RA TƯỚNG VÔ THƯỜNG LÀ CHÂN LÝ CĂN BẢN?
-LẠI NỮA, ĐẠI THỪA KHÔNG LẤY “4 TƯỚNG KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO” LÀM CHÂN LÝ, MÀ LẤY “TƯỚNG GIẢ CÓ” LÀM CHÂN LÝ ĐỂ ĐỘ VÔ LƯỢNG CHÚNG SINH.
-HÃY ĐỌC KINH PHÁP HOA, LONG NỮ 8 TUỔI THÀNH PHẬT, NGÀI CÓ LẤY “PHÁP THANH VĂN” MÀ TU LÊN RỒI CHỨNG TỪNG BẬC HAY KHÔNG? VÀ LẤY CÁC KINH ĐẠI THỪA KHÁC NHAU ĐỂ CHỨNG MINH.
-HỌC THẾ GIAN THÌ CÓ LỚP 1 – 2 RỒI THỨ TỰ TIẾN LÊN.
-CÒN XUẤT THẾ GIAN “KHÔNG PHẢI LÀ NHƯ VẬY”, MÀ LÀ “ỨNG CƠ THUYẾT PHÁP”, TÙY THEO NGUYỆN VỌNG CỦA CHÚNG SINH.
-THÍCH CA NHƯ LAI TỪ LÚC “MỚI TU NHÂN” ĐÃ PHÁT TÂM VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ LÀM LỢI LẠC VÔ LƯỢNG CHÚNG SINH, THÌ LẤY ĐÂU RA “PHÁP THANH VĂN” LÀM CĂN BẢN NHÂN TU TẬP CỦA PHẬT.
-LẤY GÌ CHỨNG MINH, QUÁ KHỨ SỐ KIẾP LÂU XA THÍCH CA NHƯ LAI VÌ KIẾM BẠC VÀNG, ĐẠP LÊN ĐẦU MẸ MÀ ĐI QUA, SAU ĐÓ CHẾT ĐI DO NGHIỆP BẤT HIẾU MẸ BỊ ĐỌA ĐỊA NGỤC, TỪ LÚC ĐÓ NHƯ LAI THẤY NHỮNG CHÚNG SINH KỀ BÊN BỊ KHỔ NÃO, MÀ NGUYỆN CHỊU THAY KHỔ SỞ, TỪ ĐÓ LÌA KHỎI ÁC ĐẠO TU DẦN ĐẾN QUẢ VỊ PHẬT.
-DO ĐÓ, TỪ CĂN BẢN TU, NHƯ LAI THÍCH CA ĐÃ LẤY TÂM BỒ ĐỀ LÀM CĂN BẢN.
-KINH THẮNG MAN NÓI: TẤT CẢ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT ĐỀU TỪ CHƯ PHẬT MÀ RA.
-VẬY LÀ PHẬT LÀM CĂN BẢN, LẤY ĐÂU RA PHÁP TIỂU THỪA LÀM CĂN BẢN.
-NẾU PHÁP TIỂU THỪA LÀM CĂN BẢN, THÌ NHƯ LAI NÊN NÓI TẤT CẢ CHƯ PHẬT ĐỀU TỪ THANH VĂN TỨ DIỆU ĐẾ MÀ THÀNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC, NHƯNG KHÔNG!
-NHƯ LAI NÓI: TẤT CẢ NHƯ LAI LẤY TÂM BỒ ĐỀ LÀM CĂN BẢN CHO QUẢ VỊ PHẬT, TẤT CẢ PHÁP CỦA PHẬT LẤY TÂM BI LÀM GỐC.
-VẬY THÌ, TỨ DIỆU ĐẾ KHÔNG THỂ LÀM CĂN BẢN VÌ SAO:
1, CÕI TỊNH ĐỘ CHƯ PHẬT KHÔNG THUYẾT TIỂU THỪA GIÁO
2, CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ 4 TƯỚNG KHỔ, VÔ THƯỜNG.
-KINH A DI ĐÀ NÓI: XÁ LỢI PHẤT, TẠI SAO NƯỚC ẤY GỌI LÀ CỰC LẠC, VÌ THẾ GIỚI ĐÓ KHÔNG CÓ TƯỚNG CỦA KHỔ.
-QUA KINH A DI ĐÀ THÌ BIẾT RẰNG THẾ GIỚI CỰC LẠC KHÔNG CÓ THUYẾT TỨ DIỆU ĐẾ.
3, KINH A DI ĐÀ KHÔNG HỀ NÓI: CÕI CỰC LẠC CÓ THUYẾT TỨ DIỆU ĐẾ.
4, CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ THUYẾT 4 TƯỚNG “KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, BẤT TỊNH”.
-KINH A DI ĐÀ NÓI: XÁ LỢI PHẤT, ĐẾN DANH TỪ “KHỔ HỌ CŨNG CÒN CHẲNG NGHE THẤY”.
-VÌ CÕI CHƯ PHẬT LÀ TƯỚNG BÁT NHÃ, TƯỚNG BÁT NHÃ LÀ TƯỚNG THANH TỊNH.
-TƯỚNG BÁT NHÃ THÌ KHÔNG CÓ “KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO”.
-NẾU ĐỨC NHƯ LAI NÓI TRONG CÁC KINH TỊNH ĐỘ, HÃY HỌC TỪ PHÁP CỦA “THANH VĂN” RỒI MỚI HỌC ĐẾN TỊNH ĐỘ, NẾU CÓ THÌ HÃY TRÍCH DẪN TỈ MĨ ĐỂ CHỨNG MINH PHẢI HỌC TỨ DIỆU ĐẾ.
-TRONG LUẬN ƯU BÀ ĐỀ XÁ VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI THẾ THÂN NÓI: “MẦM NHỊ THỪA KHÔNG SINH CÕI ĐÓ”, VẬY LÀ: LẤY ĐÂU RA CÕI CỰC LẠC CÓ “THANH VĂN DUYÊN GIÁC”.
-LUẬN TRÊN LẠI NÓI : “CÕI CỰC LẠC LÀ TƯỚNG ĐỆ NHẤT NGHĨA”.
-KINH BI HOA NÓI: “CÁC CÕI TỊNH ĐỘ DANH TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC CÒN KHÔNG CÓ, HUỐNG LÀ CÓ PHÁP CỦA THANH VĂN DUYÊN GIÁC”.
-CÁC CÕI TỊNH ĐỘ 10 PHƯƠNG LÀ THẬT BÁO TRANG NGHIÊM CỦA CHƯ PHẬT, LÀ TƯỚNG LỢI ÍCH CỦA CHƯ PHẬT CÒN KHÔNG CÓ “DANH TỪ THANH VĂN” HUỐNG NỮA LÀ “CÓ PHÁP TU ĐỂ ĐẮC DIỆT THỌ TƯỞNG ĐỊNH HAY SAO”?
-VÌ THẾ KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH ĐÃ CHỨNG MINH NHƯ SAU: “CHÚNG SINH TRONG CHƯ HỮU, NGHE ĐƯỢC DANH HIỆU, TÍN TÂM HOAN HỶ, DO DÙ 1 NIỆM CHÍ TÂM HỒI HƯỚNG, LIỀN ĐƯỢC VÃNG SINH, TRỤ BẤT THOÁI CHUYỂN”.
-VẬY THÌ TRỤ BẤT THOÁI CHUYỂN TỨC LÀ ĐỊA VỊ CỦA CHƯ BỒ TÁT LẤY ĐÂU RA CÕI CỰC LẠC CÓ THANH VĂN?
QUA ĐÓ CÁC KINH VÔ LƯỢNG THỌ, KINH BI HOA, LUẬN VÔ LƯỢNG THỌ THÌ CÕI CỰC LẠC LÀ THUẦN MỘT THỪA, TỨC LÀ ĐỀU LÀ BỒ TÁT BỔ XỨ.
-KẾ NỮA, THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ TƯỚNG PHƯỚC BÁU VIÊN MÃN, TRÍ TUỆ VIÊN MÃN, THÂN THÔNG VIÊN MÃN. VÌ SAO BIẾT ĐƯỢC?
-CÕI CỰC LẠC AI SINH VỀ ĐỀU CÓ 32 TƯỚNG TỐT 80 VẺ ĐẸP. THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ TƯỚNG NÀY.
-CÕI CỰC LẠC 1 NIỆM ĐI VÔ LƯỢNG CÕI PHẬT TRONG 48 NGUYỆN, THANH VĂN DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ.
-CÕI CỰC LẠC CHÚNG SINH CÕI ĐÓ THẤY ĐƯỢC VÔ BIÊN ĐỜI QUÁ KHỨ TRONG 48 NGUYỆN, THANH VĂN GIÁC, PHẠM VI THẤY CHỈ LÀ 1 TAM THIÊN ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI. VẬY THÌ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ NĂNG LỰC NÀY. MÀ CHỈ CÓ BỒ TÁT BẤT THOÁI CHUYỂN.
PHẬT PHÁP CÓ TU TỪ THẤP LÊN CAO, ĐẠI THỪA CŨNG CÓ TU TỪ THẤP LÊN CAO (NHƯNG KHÔNG PHẢI TẤT CẢ PHÁP MÔN PHẢI ÁP DỤNG NHƯ VẬY, CŨNG KHÔNG PHẢI TẤT CẢ ĐỐI TƯỢNG ĐỀU ÁP DỤNG NHƯ VẬY)
NHƯNG MÀ THẤP CAO CỦA ĐẠI THỪA, VÀ CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ DÍNH DÁNG GÌ VỚI PHÁP CỦA THANH VĂN, VÌ ĐÂY LÀ 2 LỐI TU VÀ 2 QUAN NIỆM KHÁC NHAU.
TỪ ĐỊNH NGHĨA ĐẾN PHÁP TU, GIỮA 2 THỪA, 2 LỐI LỐI ĐI ĐÃ KHÁC.
ĐẠI THỪA KHÔNG CÓ VIỆC PHẢI THÀNH TỰU "CĂN BẢN TRÍ CỦA A LA HÁN".
NẾU ĐẠI THỪA NÓI THÀNH TỰU CĂN BẢN TRÍ CỦA TÂM BỒ ĐỀ THÌ CHÍNH XÁC, CÒN THÀNH TỰU ĐỊNH DIỆT TẬN, HIỂU RÕ VÔ NGÃ KHÔNG PHẢI LÀ TRÍ ĐẠI THỪA, VÌ SAO?
VÌ BƯỚC VÀO ĐẠI THỪA, TỪ SƠ TÍN - ĐẾN THẬP TÍN, TỨC LÀ TỪ TÍN VỊ THỨ 1- ĐẾN 10. TỨC LÀ THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ.
ĐẾN THẬP TRỤ, THẬP HẠNH. LÀ THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ.
ĐẾN SƠ ĐỊA LÀ VỮNG CHẮC TÂM BỒ ĐỀ.
CHO NÊN NGÀI LONG THỌ NÓI TRONG BẢO HÀNH VƯƠNG CHÁNH LUẬN NHƯ SAU:
CĂN BẢN LÀ TÂM BỒ ĐỀ
VỮNG CHẢI NHƯ SƠN VƯƠNG
LÒNG TỪ BI TRẢI KHẮP CÙNG
TRÍ TUỆ THÌ KHÔNG RƠI VÀO 2 BIÊN.
DO VẬY, TÔI NÓI LÀ: ĐỨC PHẬT THÀNH PHẬT DO TÂM BỒ ĐỀ, CHỨ KHÔNG PHẢI HỌC VÀ HIỂU VÔ NGÃ MÀ THÀNH PHẬT.
THÀNH PHẬT CŨNG KHÔNG DO HIỂU VÔ NGÃ MỚI THÀNH VÌ SAO?
1, A LA HÁN PHÁ NGÃ DO HIỂU RÕ VỀ VÔ NGÃ.
2, ĐẠI THỪA HY SINH VÌ CHÚNG SINH, KHÔNG VỤ LỢI, HẾT LÒNG LÀ CÁCH PHÁ NGÃ.
3, NGÃ VÔ NGÃ CỦA A LA HÁN CHỈ LÀ PHƯƠNG TIỆN VÌ SAO?
-NẾU CHÚNG SINH CHẤP NGÃ NHƯ LAI SẼ NÓI VÔ NGÃ.
-NẾU CHÚNG SINH CHẤP VÔ NGÃ NHƯ LAI SẼ NÓI PHẬT TÁNH.
TẤT CẢ CHƯ PHẬT KHÔNG LẤY PHÁP THANH VĂN ĐỂ THÀNH PHẬT, MÀ LẤY TÂM BỒ ĐỀ MÀ THÀNH PHẬT.
TẤT CẢ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC ĐỀU TỪ CHƯ PHẬT MÀ RA.
VÌ THẾ KHÔNG CÓ CHUYỆN THÀNH TRÍ CỦA THANH VĂN RỒI MỚI THÀNH ĐƯỢC TRÍ PHẬT.
-VÌ LẤY CÁC ĐẠO LỘ CỦA ĐẠI THỪA THÌ BIẾT TỪ SƠ TÍN. (SƠ TÍN TỨC LÀ BƯỚC ĐẦU THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ)
4, KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÕI PHẬT ĐỀU PHẢI LÀ TUẦN TỰ TU TẬP, MÀ CÓ THỂ SIÊU VIỆT CÁC THỨ LỚP VÌ SAO?
-QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT NGHE THIÊN QUANG TỊNH TRỤ NHƯ LAI THUYẾT CHÚ ĐẠI BI, KHI ĐÓ NGÀI TỪ SƠ ĐỊA NHẢY ĐẾN ĐỊA THỨ 8.
-QUA ĐÓ CHỨNG MINH RẰNG: KHI CÔNG ĐỨC, TRÍ TUỆ ĐẦY ĐỦ THÌ CÓ THỂ SIÊU VƯỢT CÁC ĐỊA.
-VÀ THỜI PHẬT. RẤT NHIỀU ĐỆ TỬ NGHE PHẬT THUYẾT PHÁP SIÊU CHỨNG NHƯ LONG NỮ THÀNH PHẬT, HOẶC NGHE 1 CÂU PHÁP SIÊU CHỨNG CÁC ĐỊA VỊ BẤT THOÁI, HOẶC NGHE 1 CÂU PHÁP CHỨNG A LA HÁN, HOẶC NGHE 1 CÂU CHỨNG LIỀN VÀO CÁC ĐỊA CỦA BỒ TÁT.
5, DO ĐÓ, TỪ ĐỊNH NGHĨA TU VÀ PHÁP TU KHÔNG GIỐNG NHAU NÊN NGƯỜI TU ĐẠI THỪA TỊNH ĐỘ, CÓ THỂ HIỂU, HOẶC KHÔNG HIỂU VỀ PHÁP TỨ ĐẾ VẪN KHÔNG CHÚT TRỞ NGẠI VỚI NGƯỜI TU PHÁP TỊNH ĐỘ NÀY CẢ.
Kinh A Di Đà nói: XÁ LỢI PHẤT ĐẾN DANH TỪ KHỔ HỌ CÒN CHẲNG NGHE THẤY! VÌ THẾ NÊN. THẾ GIỚI ẤY GỌI LÀ CỰC LẠC.
NHỮNG NGƯỜI THÊM BỚT LỘN XỘN TRONG KINH ĐIỂN, HỌ KHÔNG THẤY CHÚT XẤU HỔ NÀO, VÀ HỌ KHÔNG CHÚT CẢM THẤY ÁY NÁY CÓ LỖI VỚI ĐỨC THẾ TÔN.
1. CHÚNG SINH ĐỘN CĂN THÌ CŨNG NÊN THÔNG CẢM, CÁI NGU SI CỦA HỌ.
-ĐỨC PHẬT DẠY NIẾT BÀN CÓ 4 TƯỚNG (TRONG 16 HÀNH TƯỚNG) DIỆT HẾT PHIỀN NÃO, THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, VI DIỆU CÙNG CỰC, RỜI KHỎI PHIỀN NÃO TỨC LÀ:
1. DIỆT
2.TỊNH
3.DIỆU .
4.LY.
-VÌ THẾ KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI NÓI:
CÕI NƯỚC BẬC NHẤT
NHIỀU THỨ KỲ DIỆU
ĐẠO TRÀNG SIÊU VIỆT
NHƯ CẢNH NIẾT BÀN.
- CHỮ "NHƯ" TỨC LÀ ĐỒNG VỚI TƯỚNG NIẾT BÀN KHÔNG KHÁC.
CÕI CỰC LẠC CÓ ĐỦ 4 TƯỚNG THANH TỊNH CỦA NIẾT BÀN: DIỆT, TỊNH, DIỆU, LÝ TỨC LÀ: DIỆT HẾT PHIỀN NÃO, THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, VI DIỆU CÙNG CỰC, RỜI KHỎI PHIỀN NÃO.
VẬY THÌ CÕI CỰC LÀ TỨC LÀ THÀNH NIẾT BÀN CÓ TƯỚNG.
CÒN NIẾT BÀN CỦA THANH VĂN LÀ NIẾT BÀN KHÔNG CÓ TƯỚNG.
-KHÁC NHAU LÀ CÕI NIẾT BÀN NHƯNG LÀ CÕI NIẾT BÀN CÓ HÌNH TƯỚNG.
-NẾU VÔ NHẤT BẤT NHỊ KHÔNG ĐỒNG Ý CÕI CỰC LẠC LÀ CÕI NIẾT BÀN, VẬY THÌ NÊN CHÉP RA ĐỊNH NGHĨA NIẾT BÀN CỦA VÔ NHẤT BẤT NHỊ HIỂU NHƯ THẾ NÀO.
2. CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ VIỆC BIẾN MẤT VÌ SAO?
1, CÕI CỰC LẠC LÀ "BÁO ĐỘ" LÀ CẢNH GIỚI THA THỌ DỤNG CỦA NHƯ LAI NÊN KHÔNG CÓ TƯỚNG SINH DIỆT.
Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn nói:
“Nơi ngươi sẽ sinh ra là Báo độ thanh tịnh của Đức Phật A Di Đà, hóa sinh trong hoa sen, thường thấy chư Phật, chứng các Pháp nhẫn, thọ mạng vô lượng trăm ngàn kiếp số, thẳng đến Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, không còn thối chuyển, và Ta (Quán Thế Âm Bồ-tát) thường bảo hộ.”
Bồ-đề-lưu-chí dịch, quyển 21, phẩm 46: Vô Cấu Quang Thần Thông Giải Thoát Đàn Tam Muội Gia Tượng.
2, CÕI CỰC LẠC DO NGUYỆN CỦA PHÁP TẠNG BỒ TÁT MÀ THÀNH, DO TÂM NGUYỆN CỦA NGÀI, KHÔNG PHẢI LÀ TƯỚNG THÀNH TRỤ HOẠI KHÔNG -CỦA NGHIỆP CẢM CHÚNG SINH, DO ĐÓ KHÔNG CÓ HOẠI DIỆT.
KHÔNG PHẢI CÕI NGHIỆP LỰC CÓ SẴN.
3, LỜI NGUYỆN CỦA PHẬT A DI ĐÀ, NẾU CÓ CHƯ PHẬT NÀO KHÔNG TÁN THÁN CÕI NƯỚC CỦA NGÀI, NGÀI THẾ KHÔNG THÀNH PHẬT.
VÌ VẬY, NÓI PHẬT A DI ĐÀ NHẬP BÁT NIẾT BÀN THÌ KHÔNG HỢP LÝ, VÌ SAO? VÌ KHÔNG CÓ CHƯ PHẬT NÀO KHÔNG KHEN NGỢI, KHÔNG TÁN THÁN, THÌ NHÂN DUYÊN CỦA NGÀI MÃI TRƯỜNG TỒN ĐẾN VÔ SỐ ĐỜI VỊ LAI KHÔNG DỨT.
4, NÓI PHẬT A DI ĐÀ NHẬP NIẾT BÀN, QUÁN ÂM, LÊN THAY ĐÓ LÀ LÀ: KHỘNG LIỄU NGHĨA. DÙ LÀ LỜI NÓI CỦA PHẬT, NHƯNG KINH VĂN KHÔNG LIỄU NGHĨA VẪN PHẢI BÁC BỎ, MÀ CHỌN LỜI LIỄU NGHĨA CHÂN XÁC.
VẬY THÌ, CÕI CỰC LẠC LÀ BÁO ĐỘ, LÀ NGUYỆN LỰC MÃI CỦA NGÀI PHÁP TẠNG, NÊN KHÔNG PHẢI CÕI NGHIỆP LỰC CÓ THÀNH TRỤ HOẠI KHÔNG. CHO NÊN KHÔNG CÓ DIỆT ĐỘ.
ĐÂY TỨC LÀ CHƯ PHẬT CẢNH GIỚI GIẢI THOÁT BẤT TƯ NGHỊ.
-ĐẠI THỪA CHỈ CHẤP NHẬN “TỨ THÁNH ĐẾ” LÀ THẾ TỤC CHÂN LÝ, KHÔNG CHẤP NHẬN NÓ LÀ “ĐỆ NHẤT NGHĨA CHÂN LÝ, DO ĐÓ PHÁP NÀY KHÔNG PHẢI LÀ CHÂN LÝ CỦA ĐẠI THỪA.
-VÌ SAO? VÌ TRONG KINH NIẾT BÀN VÀ BẢO TÁNH LUẬN CỦA NGÀI DI LẶC NÓI RẰNG: “NHƯ LAI NÓI CÁC PHÁP XƯA NAY VỐN THƯỜNG – LẠC – NGÃ PHẬT TÁNH – TỊNH TỨC VỐN THANH TỊNH.
KINH ĐẠI BÁT NIẾT BÀN CỦA NGÀI ĐÀM VÔ SẤM DỊCH QUYỂN 1:
Nếu các ông nói, các ông cũng tu tập các pháp quán tưởng vô thường, khổ, vô ngã thì tu ba pháp này chẳng có thật nghĩa.
Ta nay sẽ nói ba pháp tu tập thù thắng. Khổ cho là lạc, lạc cho là khổ, là pháp điên đảo; vô thường cho là thường, thường cho là vô thường, đó là pháp điên đảo; vô ngã cho là ngã, ngã cho là vô ngã, đó là pháp điên đảo; bất tịnh cho là tịnh, tịnh cho là bất tịnh, đó là pháp điên đảo.
Có bốn pháp điên đảo như vậy, người này chẳng biết tu đúng các pháp. Tỳ-kheo các ông ở trong pháp khổ mà tưởng là lạc, trong vô thường mà tưởng là thường, trong vô ngã tưởng là ngã, trong bất tịnh tưởng là tịnh.
Thế gian cũng có thường, lạc, ngã, tịnh; xuất thế gian cũng có thường, lạc, ngã, tịnh. Pháp thế gian thì có chữ, không có nghĩa; pháp xuất thế gian thì có chữ, có nghĩa. Vì sao?
Pháp thế gian có bốn loại điên đảo nên không biết nghĩa. Vì sao? Vì có tưởng điên đảo, tâm điên đảo, kiến điên đảo.
Do có ba điên đảo này mà người thế gian ở trong lạc thấy là khổ, thường thấy là vô thường, ngã thấy là vô ngã, tịnh thấy là bất tịnh, nên gọi là điên đảo. Vì điên đảo cho nên thế gian chỉ biết chữ mà không biết nghĩa.
Nghĩa ấy là gì? Vô ngã là sinh tử, Ngã là Như Lai, Vô thường là Thanh văn, Duyên giác, thường là pháp thân Như Lai, Khổ là tất cả ngoại đạo, Lạc tức là Niết-bàn, Bất tịnh tức là pháp hữu vi, Tịnh là chánh pháp của Như Lai và Bồ-tát. Đó gọi là không điên đảo.
Vì không điên đảo cho nên biết chữ mà cũng biết nghĩa. Nếu muôn lìa khỏi bốn sự điên đảo thì nên biết thường, lạc, ngã, tịnh như vậy.
Bấy giờ, các Tỳ-kheo bạch Phật:
-Bạch Thế Tôn! Như lời Thế Tôn dạy, nếu xa lìa bốn điên đảo thì hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh.
Như Lai đã đoạn trừ hẳn bốn điên đảo ấy tức là Ngài đã hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh.
Nếu đã hiểu rõ thường, lạc, ngã, tịnh sao Thế Tôn không trụ ở đời thêm một kiếp hoặc nửa kiếp để dẫn dắt, khiến cho chúng con được xa lìa bốn điên đảo, mà Ngài lại bỏ chúng con để vào Niết-bàn.
Nếu được Như Lai chiếu cố dạy bảo, chúng con sẽ dốc lòng kính nhận để tu tập. Còn nếu Thế Tôn vào Niết-bàn, chúng con làm thế nào cùng ở chung với thân độc hại này để tu hành phạm hạnh. Chúng con cũng xin theo Phật Thế Tôn để vào Niết-bàn.
Này các Tỳ-kheo! Các ông không nên vì tu tập quán tưởng vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh mà cho đó là nghĩa chân thật. Như các người kia lấy ngói, đá, cỏ, cây, cát, sỏi, mà cho là ngọc quý.
Các ông hãy khéo học các phương tiện, bất cứ ở đâu cũng luôn tu tập pháp quán tưởng về thường, lạc, ngã, tịnh, lại phải biết tướng mạo của bốn pháp tu tập trước kia đều là điên đảo và muốn đạt được các pháp quán tưởng tu tập chân thật, như người trí kia khéo léo nhặt được ngọc quý. Đó là các pháp quán tưởng về thường, lạc, ngã, tịnh.
Các Tỳ kheo nên biết! Điều ác mà các ngoại đạo gọi là ngã, giống như mối ăn gỗ ngẫu nhiên thành chữ mà thôi, cho nên Như Lai ở trong pháp Phật nói vô ngã vì để điều phục chúng sinh, vì biết thời nên nói là vô ngã, vì có nhân duyên nên cũng nói là có ngã, như vị lương y kia khéo biết sữa là thuốc hay chẳng phải thuốc, chẳng phải như chỗ chấp trước “ngã”, “ngã sở” của phàm phu.
Phàm phu ngu muội chấp ngã, hoặc nói lớn như ngón tay, hoặc như hạt cải, hoặc như vi trần. Ngã mà Như Lai nói đều chẳng phải vậy, cho nên nói rằng các pháp vô ngã mà thật chẳng phải vô ngã.
Cái gì là ngã? Nếu pháp là thật, là chân, là thường hằng, là chủ tể, là nương tựa, tánh không đổi, đó gọi là ngã. Như vị đại lương y khéo léo biết biết rõ thuốc sữa, Như Lai cũng vậy, vì chúng sinh nên nói trong các pháp có ngã chân thật. Tất cả bôn chúng nên tu tập pháp như vậy.
BẢO TÁNH LUẬN CỦA NGÀI DI LẶC GIẢI THÍCH NHƯ SAU:
Những quả này (Thắng giải Đại thừa, trí, định và bi)
Tóm lược nơi Pháp thân
Đoạn trừ bốn loại (thường, lạc, ngã và tịnh) điên đảo
Đối trị rất sai biệt.
Vì (Pháp thân của Như Lai) đó tự tính thanh tịnh
Đoạn diệt tập khí cho nên tịnh
Dứt trừ các hý luận ngã và vô ngã
Là thắng nghĩa ngã (chân ngã).
Vì diệt ý sinh thân tự tính uẩn
Và nguyên nhân này cho nên lạc
Tính bình đẳng của Luân hồi
Và Niết bàn là Thường.
-KẾ NỮA KINH THẮNG MAN PHU NHÂN THUYẾT NHẤT THỪA PHÁP NÓI: “KHỔ VÔ THƯỜNG KHÔNG VÔ NGÔ KHÔNG PHẢI LÀ CHÂN LÝ VÌ SAO?
-VÌ “CÁC CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ KHỔ, NẾU KHỔ LÀ CHÂN LÝ THÌ CÕI CỰC LẠC, CÕI TỊNH LƯU LY CỦA DƯỢC SƯ NHƯ LAI CÓ NHỮNG TƯỚNG NÀY, CÕI NÀO CŨNG PHẢI CÓ, TẠI SAO CÁC CÕI TỊNH ĐỘ CÓ TƯỚNG “LẠC” THAY VÌ CÕI THẾ GIỚI ÁC LÀ “TƯỚNG KHỔ”.
-GIÁO PHÁP THANH VĂN NÓI TƯỚNG CỦA “KHỔ BA CÕI GIỚI” CÒN CÕI CỰC LẠC, NHƯ TRONG LUẬN VÔ LƯỢNG THỌ ƯU BÀ ĐỀ XÁ NÓI” TƯỚNG VƯỢT BA CÕI GIỚI”.
-THẾ THÌ, CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ BA CÕI GIỚI LÀM SAO LẤY “TƯỚNG KHỔ CỦA BA CÕI GIỚI” CỦA THANH VĂN LÀM CHÂN LÝ Ở CHỖ NÀO?
-KẾ NỮA TƯỚNG KHỔ CỦA THANH VĂN NÓI: SINH LÀ KHỔ. THANH VĂN KHÔNG CHẤP NHẬN SINH LÀ LẠC, TRONG KHI ĐÓ ĐẠI THỪA NÓI: SINH CỰC LẠC KHÔNG CÓ KHỔ LÀM SAO LÀ CHÂN LÝ.
-CÁC CÕI TỊNH ĐỘ TƯỚNG LÀ THƯỜNG HẰNG CHẲNG SUY CHẲNG BIẾN CHẲNG HOẠI, LẤY ĐÂU RA TƯỚNG VÔ THƯỜNG LÀ CHÂN LÝ CĂN BẢN?
-LẠI NỮA, ĐẠI THỪA KHÔNG LẤY “4 TƯỚNG KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO” LÀM CHÂN LÝ, MÀ LẤY “TƯỚNG GIẢ CÓ” LÀM CHÂN LÝ ĐỂ ĐỘ VÔ LƯỢNG CHÚNG SINH.
-HÃY ĐỌC KINH PHÁP HOA, LONG NỮ 8 TUỔI THÀNH PHẬT, NGÀI CÓ LẤY “PHÁP THANH VĂN” MÀ TU LÊN RỒI CHỨNG TỪNG BẬC HAY KHÔNG? VÀ LẤY CÁC KINH ĐẠI THỪA KHÁC NHAU ĐỂ CHỨNG MINH.
-HỌC THẾ GIAN THÌ CÓ LỚP 1 – 2 RỒI THỨ TỰ TIẾN LÊN.
-CÒN XUẤT THẾ GIAN “KHÔNG PHẢI LÀ NHƯ VẬY”, MÀ LÀ “ỨNG CƠ THUYẾT PHÁP”, TÙY THEO NGUYỆN VỌNG CỦA CHÚNG SINH.
-THÍCH CA NHƯ LAI TỪ LÚC “MỚI TU NHÂN” ĐÃ PHÁT TÂM VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ LÀM LỢI LẠC VÔ LƯỢNG CHÚNG SINH, THÌ LẤY ĐÂU RA “PHÁP THANH VĂN” LÀM CĂN BẢN NHÂN TU TẬP CỦA PHẬT.
-LẤY GÌ CHỨNG MINH, QUÁ KHỨ SỐ KIẾP LÂU XA THÍCH CA NHƯ LAI VÌ KIẾM BẠC VÀNG, ĐẠP LÊN ĐẦU MẸ MÀ ĐI QUA, SAU ĐÓ CHẾT ĐI DO NGHIỆP BẤT HIẾU MẸ BỊ ĐỌA ĐỊA NGỤC, TỪ LÚC ĐÓ NHƯ LAI THẤY NHỮNG CHÚNG SINH KỀ BÊN BỊ KHỔ NÃO, MÀ NGUYỆN CHỊU THAY KHỔ SỞ, TỪ ĐÓ LÌA KHỎI ÁC ĐẠO TU DẦN ĐẾN QUẢ VỊ PHẬT.
-DO ĐÓ, TỪ CĂN BẢN TU, NHƯ LAI THÍCH CA ĐÃ LẤY TÂM BỒ ĐỀ LÀM CĂN BẢN.
-KINH THẮNG MAN NÓI: TẤT CẢ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT ĐỀU TỪ CHƯ PHẬT MÀ RA.
-VẬY LÀ PHẬT LÀM CĂN BẢN, LẤY ĐÂU RA PHÁP TIỂU THỪA LÀM CĂN BẢN.
-NẾU PHÁP TIỂU THỪA LÀM CĂN BẢN, THÌ NHƯ LAI NÊN NÓI TẤT CẢ CHƯ PHẬT ĐỀU TỪ THANH VĂN TỨ DIỆU ĐẾ MÀ THÀNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC, NHƯNG KHÔNG!
-NHƯ LAI NÓI: TẤT CẢ NHƯ LAI LẤY TÂM BỒ ĐỀ LÀM CĂN BẢN CHO QUẢ VỊ PHẬT, TẤT CẢ PHÁP CỦA PHẬT LẤY TÂM BI LÀM GỐC.
-VẬY THÌ, TỨ DIỆU ĐẾ KHÔNG THỂ LÀM CĂN BẢN VÌ SAO:
1, CÕI TỊNH ĐỘ CHƯ PHẬT KHÔNG THUYẾT TIỂU THỪA GIÁO
2, CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ 4 TƯỚNG KHỔ, VÔ THƯỜNG.
-KINH A DI ĐÀ NÓI: XÁ LỢI PHẤT, TẠI SAO NƯỚC ẤY GỌI LÀ CỰC LẠC, VÌ THẾ GIỚI ĐÓ KHÔNG CÓ TƯỚNG CỦA KHỔ.
-QUA KINH A DI ĐÀ THÌ BIẾT RẰNG THẾ GIỚI CỰC LẠC KHÔNG CÓ THUYẾT TỨ DIỆU ĐẾ.
3, KINH A DI ĐÀ KHÔNG HỀ NÓI: CÕI CỰC LẠC CÓ THUYẾT TỨ DIỆU ĐẾ.
4, CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ THUYẾT 4 TƯỚNG “KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, BẤT TỊNH”.
-KINH A DI ĐÀ NÓI: XÁ LỢI PHẤT, ĐẾN DANH TỪ “KHỔ HỌ CŨNG CÒN CHẲNG NGHE THẤY”.
-VÌ CÕI CHƯ PHẬT LÀ TƯỚNG BÁT NHÃ, TƯỚNG BÁT NHÃ LÀ TƯỚNG THANH TỊNH.
-TƯỚNG BÁT NHÃ THÌ KHÔNG CÓ “KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO”.
-NẾU ĐỨC NHƯ LAI NÓI TRONG CÁC KINH TỊNH ĐỘ, HÃY HỌC TỪ PHÁP CỦA “THANH VĂN” RỒI MỚI HỌC ĐẾN TỊNH ĐỘ, NẾU CÓ THÌ HÃY TRÍCH DẪN TỈ MĨ ĐỂ CHỨNG MINH PHẢI HỌC TỨ DIỆU ĐẾ.
-TRONG LUẬN ƯU BÀ ĐỀ XÁ VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI THẾ THÂN NÓI: “MẦM NHỊ THỪA KHÔNG SINH CÕI ĐÓ”, VẬY LÀ: LẤY ĐÂU RA CÕI CỰC LẠC CÓ “THANH VĂN DUYÊN GIÁC”.
-LUẬN TRÊN LẠI NÓI : “CÕI CỰC LẠC LÀ TƯỚNG ĐỆ NHẤT NGHĨA”.
-KINH BI HOA NÓI: “CÁC CÕI TỊNH ĐỘ DANH TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC CÒN KHÔNG CÓ, HUỐNG LÀ CÓ PHÁP CỦA THANH VĂN DUYÊN GIÁC”.
-CÁC CÕI TỊNH ĐỘ 10 PHƯƠNG LÀ THẬT BÁO TRANG NGHIÊM CỦA CHƯ PHẬT, LÀ TƯỚNG LỢI ÍCH CỦA CHƯ PHẬT CÒN KHÔNG CÓ “DANH TỪ THANH VĂN” HUỐNG NỮA LÀ “CÓ PHÁP TU ĐỂ ĐẮC DIỆT THỌ TƯỞNG ĐỊNH HAY SAO”?
-VÌ THẾ KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH ĐÃ CHỨNG MINH NHƯ SAU: “CHÚNG SINH TRONG CHƯ HỮU, NGHE ĐƯỢC DANH HIỆU, TÍN TÂM HOAN HỶ, DO DÙ 1 NIỆM CHÍ TÂM HỒI HƯỚNG, LIỀN ĐƯỢC VÃNG SINH, TRỤ BẤT THOÁI CHUYỂN”.
-VẬY THÌ TRỤ BẤT THOÁI CHUYỂN TỨC LÀ ĐỊA VỊ CỦA CHƯ BỒ TÁT LẤY ĐÂU RA CÕI CỰC LẠC CÓ THANH VĂN?
QUA ĐÓ CÁC KINH VÔ LƯỢNG THỌ, KINH BI HOA, LUẬN VÔ LƯỢNG THỌ THÌ CÕI CỰC LẠC LÀ THUẦN MỘT THỪA, TỨC LÀ ĐỀU LÀ BỒ TÁT BỔ XỨ.
-KẾ NỮA, THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ TƯỚNG PHƯỚC BÁU VIÊN MÃN, TRÍ TUỆ VIÊN MÃN, THÂN THÔNG VIÊN MÃN. VÌ SAO BIẾT ĐƯỢC?
-CÕI CỰC LẠC AI SINH VỀ ĐỀU CÓ 32 TƯỚNG TỐT 80 VẺ ĐẸP. THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ TƯỚNG NÀY.
-CÕI CỰC LẠC 1 NIỆM ĐI VÔ LƯỢNG CÕI PHẬT TRONG 48 NGUYỆN, THANH VĂN DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ.
-CÕI CỰC LẠC CHÚNG SINH CÕI ĐÓ THẤY ĐƯỢC VÔ BIÊN ĐỜI QUÁ KHỨ TRONG 48 NGUYỆN, THANH VĂN GIÁC, PHẠM VI THẤY CHỈ LÀ 1 TAM THIÊN ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI. VẬY THÌ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC KHÔNG CÓ NĂNG LỰC NÀY. MÀ CHỈ CÓ BỒ TÁT BẤT THOÁI CHUYỂN.
PHẬT PHÁP CÓ TU TỪ THẤP LÊN CAO, ĐẠI THỪA CŨNG CÓ TU TỪ THẤP LÊN CAO (NHƯNG KHÔNG PHẢI TẤT CẢ PHÁP MÔN PHẢI ÁP DỤNG NHƯ VẬY, CŨNG KHÔNG PHẢI TẤT CẢ ĐỐI TƯỢNG ĐỀU ÁP DỤNG NHƯ VẬY)
NHƯNG MÀ THẤP CAO CỦA ĐẠI THỪA, VÀ CÕI TỊNH ĐỘ KHÔNG CÓ DÍNH DÁNG GÌ VỚI PHÁP CỦA THANH VĂN, VÌ ĐÂY LÀ 2 LỐI TU VÀ 2 QUAN NIỆM KHÁC NHAU.
TỪ ĐỊNH NGHĨA ĐẾN PHÁP TU, GIỮA 2 THỪA, 2 LỐI LỐI ĐI ĐÃ KHÁC.
ĐẠI THỪA KHÔNG CÓ VIỆC PHẢI THÀNH TỰU "CĂN BẢN TRÍ CỦA A LA HÁN".
NẾU ĐẠI THỪA NÓI THÀNH TỰU CĂN BẢN TRÍ CỦA TÂM BỒ ĐỀ THÌ CHÍNH XÁC, CÒN THÀNH TỰU ĐỊNH DIỆT TẬN, HIỂU RÕ VÔ NGÃ KHÔNG PHẢI LÀ TRÍ ĐẠI THỪA, VÌ SAO?
VÌ BƯỚC VÀO ĐẠI THỪA, TỪ SƠ TÍN - ĐẾN THẬP TÍN, TỨC LÀ TỪ TÍN VỊ THỨ 1- ĐẾN 10. TỨC LÀ THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ.
ĐẾN THẬP TRỤ, THẬP HẠNH. LÀ THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ.
ĐẾN SƠ ĐỊA LÀ VỮNG CHẮC TÂM BỒ ĐỀ.
CHO NÊN NGÀI LONG THỌ NÓI TRONG BẢO HÀNH VƯƠNG CHÁNH LUẬN NHƯ SAU:
CĂN BẢN LÀ TÂM BỒ ĐỀ
VỮNG CHẢI NHƯ SƠN VƯƠNG
LÒNG TỪ BI TRẢI KHẮP CÙNG
TRÍ TUỆ THÌ KHÔNG RƠI VÀO 2 BIÊN.
DO VẬY, TÔI NÓI LÀ: ĐỨC PHẬT THÀNH PHẬT DO TÂM BỒ ĐỀ, CHỨ KHÔNG PHẢI HỌC VÀ HIỂU VÔ NGÃ MÀ THÀNH PHẬT.
THÀNH PHẬT CŨNG KHÔNG DO HIỂU VÔ NGÃ MỚI THÀNH VÌ SAO?
1, A LA HÁN PHÁ NGÃ DO HIỂU RÕ VỀ VÔ NGÃ.
2, ĐẠI THỪA HY SINH VÌ CHÚNG SINH, KHÔNG VỤ LỢI, HẾT LÒNG LÀ CÁCH PHÁ NGÃ.
3, NGÃ VÔ NGÃ CỦA A LA HÁN CHỈ LÀ PHƯƠNG TIỆN VÌ SAO?
-NẾU CHÚNG SINH CHẤP NGÃ NHƯ LAI SẼ NÓI VÔ NGÃ.
-NẾU CHÚNG SINH CHẤP VÔ NGÃ NHƯ LAI SẼ NÓI PHẬT TÁNH.
TẤT CẢ CHƯ PHẬT KHÔNG LẤY PHÁP THANH VĂN ĐỂ THÀNH PHẬT, MÀ LẤY TÂM BỒ ĐỀ MÀ THÀNH PHẬT.
TẤT CẢ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC ĐỀU TỪ CHƯ PHẬT MÀ RA.
VÌ THẾ KHÔNG CÓ CHUYỆN THÀNH TRÍ CỦA THANH VĂN RỒI MỚI THÀNH ĐƯỢC TRÍ PHẬT.
-VÌ LẤY CÁC ĐẠO LỘ CỦA ĐẠI THỪA THÌ BIẾT TỪ SƠ TÍN. (SƠ TÍN TỨC LÀ BƯỚC ĐẦU THÀNH TỰU TÂM BỒ ĐỀ)
4, KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÕI PHẬT ĐỀU PHẢI LÀ TUẦN TỰ TU TẬP, MÀ CÓ THỂ SIÊU VIỆT CÁC THỨ LỚP VÌ SAO?
-QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT NGHE THIÊN QUANG TỊNH TRỤ NHƯ LAI THUYẾT CHÚ ĐẠI BI, KHI ĐÓ NGÀI TỪ SƠ ĐỊA NHẢY ĐẾN ĐỊA THỨ 8.
-QUA ĐÓ CHỨNG MINH RẰNG: KHI CÔNG ĐỨC, TRÍ TUỆ ĐẦY ĐỦ THÌ CÓ THỂ SIÊU VƯỢT CÁC ĐỊA.
-VÀ THỜI PHẬT. RẤT NHIỀU ĐỆ TỬ NGHE PHẬT THUYẾT PHÁP SIÊU CHỨNG NHƯ LONG NỮ THÀNH PHẬT, HOẶC NGHE 1 CÂU PHÁP SIÊU CHỨNG CÁC ĐỊA VỊ BẤT THOÁI, HOẶC NGHE 1 CÂU PHÁP CHỨNG A LA HÁN, HOẶC NGHE 1 CÂU CHỨNG LIỀN VÀO CÁC ĐỊA CỦA BỒ TÁT.
5, DO ĐÓ, TỪ ĐỊNH NGHĨA TU VÀ PHÁP TU KHÔNG GIỐNG NHAU NÊN NGƯỜI TU ĐẠI THỪA TỊNH ĐỘ, CÓ THỂ HIỂU, HOẶC KHÔNG HIỂU VỀ PHÁP TỨ ĐẾ VẪN KHÔNG CHÚT TRỞ NGẠI VỚI NGƯỜI TU PHÁP TỊNH ĐỘ NÀY CẢ.
Kinh A Di Đà nói: XÁ LỢI PHẤT ĐẾN DANH TỪ KHỔ HỌ CÒN CHẲNG NGHE THẤY! VÌ THẾ NÊN. THẾ GIỚI ẤY GỌI LÀ CỰC LẠC.
NHỮNG NGƯỜI THÊM BỚT LỘN XỘN TRONG KINH ĐIỂN, HỌ KHÔNG THẤY CHÚT XẤU HỔ NÀO, VÀ HỌ KHÔNG CHÚT CẢM THẤY ÁY NÁY CÓ LỖI VỚI ĐỨC THẾ TÔN.
1. CHÚNG SINH ĐỘN CĂN THÌ CŨNG NÊN THÔNG CẢM, CÁI NGU SI CỦA HỌ.
-ĐỨC PHẬT DẠY NIẾT BÀN CÓ 4 TƯỚNG (TRONG 16 HÀNH TƯỚNG) DIỆT HẾT PHIỀN NÃO, THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, VI DIỆU CÙNG CỰC, RỜI KHỎI PHIỀN NÃO TỨC LÀ:
1. DIỆT
2.TỊNH
3.DIỆU .
4.LY.
-VÌ THẾ KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI NÓI:
CÕI NƯỚC BẬC NHẤT
NHIỀU THỨ KỲ DIỆU
ĐẠO TRÀNG SIÊU VIỆT
NHƯ CẢNH NIẾT BÀN.
- CHỮ "NHƯ" TỨC LÀ ĐỒNG VỚI TƯỚNG NIẾT BÀN KHÔNG KHÁC.
CÕI CỰC LẠC CÓ ĐỦ 4 TƯỚNG THANH TỊNH CỦA NIẾT BÀN: DIỆT, TỊNH, DIỆU, LÝ TỨC LÀ: DIỆT HẾT PHIỀN NÃO, THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, VI DIỆU CÙNG CỰC, RỜI KHỎI PHIỀN NÃO.
VẬY THÌ CÕI CỰC LÀ TỨC LÀ THÀNH NIẾT BÀN CÓ TƯỚNG.
CÒN NIẾT BÀN CỦA THANH VĂN LÀ NIẾT BÀN KHÔNG CÓ TƯỚNG.
-KHÁC NHAU LÀ CÕI NIẾT BÀN NHƯNG LÀ CÕI NIẾT BÀN CÓ HÌNH TƯỚNG.
-NẾU VÔ NHẤT BẤT NHỊ KHÔNG ĐỒNG Ý CÕI CỰC LẠC LÀ CÕI NIẾT BÀN, VẬY THÌ NÊN CHÉP RA ĐỊNH NGHĨA NIẾT BÀN CỦA VÔ NHẤT BẤT NHỊ HIỂU NHƯ THẾ NÀO.
2. CÕI CỰC LẠC KHÔNG CÓ VIỆC BIẾN MẤT VÌ SAO?
1, CÕI CỰC LẠC LÀ "BÁO ĐỘ" LÀ CẢNH GIỚI THA THỌ DỤNG CỦA NHƯ LAI NÊN KHÔNG CÓ TƯỚNG SINH DIỆT.
Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn nói:
“Nơi ngươi sẽ sinh ra là Báo độ thanh tịnh của Đức Phật A Di Đà, hóa sinh trong hoa sen, thường thấy chư Phật, chứng các Pháp nhẫn, thọ mạng vô lượng trăm ngàn kiếp số, thẳng đến Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, không còn thối chuyển, và Ta (Quán Thế Âm Bồ-tát) thường bảo hộ.”
Bồ-đề-lưu-chí dịch, quyển 21, phẩm 46: Vô Cấu Quang Thần Thông Giải Thoát Đàn Tam Muội Gia Tượng.
2, CÕI CỰC LẠC DO NGUYỆN CỦA PHÁP TẠNG BỒ TÁT MÀ THÀNH, DO TÂM NGUYỆN CỦA NGÀI, KHÔNG PHẢI LÀ TƯỚNG THÀNH TRỤ HOẠI KHÔNG -CỦA NGHIỆP CẢM CHÚNG SINH, DO ĐÓ KHÔNG CÓ HOẠI DIỆT.
KHÔNG PHẢI CÕI NGHIỆP LỰC CÓ SẴN.
3, LỜI NGUYỆN CỦA PHẬT A DI ĐÀ, NẾU CÓ CHƯ PHẬT NÀO KHÔNG TÁN THÁN CÕI NƯỚC CỦA NGÀI, NGÀI THẾ KHÔNG THÀNH PHẬT.
Nếu con được thành Phật mà vô lượng chư Phật khắp mười phương thế giới đều không ngợi khen xưng tán danh hiệu của con, thì con không nhận lấy Chánh Giác.
VÌ VẬY, NÓI PHẬT A DI ĐÀ NHẬP BÁT NIẾT BÀN THÌ KHÔNG HỢP LÝ, VÌ SAO? VÌ KHÔNG CÓ CHƯ PHẬT NÀO KHÔNG KHEN NGỢI, KHÔNG TÁN THÁN, THÌ NHÂN DUYÊN CỦA NGÀI MÃI TRƯỜNG TỒN ĐẾN VÔ SỐ ĐỜI VỊ LAI KHÔNG DỨT.
4, NÓI PHẬT A DI ĐÀ NHẬP NIẾT BÀN, QUÁN ÂM, LÊN THAY ĐÓ LÀ LÀ: KHỘNG LIỄU NGHĨA. DÙ LÀ LỜI NÓI CỦA PHẬT, NHƯNG KINH VĂN KHÔNG LIỄU NGHĨA VẪN PHẢI BÁC BỎ, MÀ CHỌN LỜI LIỄU NGHĨA CHÂN XÁC.
VẬY THÌ, CÕI CỰC LẠC LÀ BÁO ĐỘ, LÀ NGUYỆN LỰC MÃI CỦA NGÀI PHÁP TẠNG, NÊN KHÔNG PHẢI CÕI NGHIỆP LỰC CÓ THÀNH TRỤ HOẠI KHÔNG. CHO NÊN KHÔNG CÓ DIỆT ĐỘ.
ĐÂY TỨC LÀ CHƯ PHẬT CẢNH GIỚI GIẢI THOÁT BẤT TƯ NGHỊ.