[NEN="http://trungtamtutam.com/diendantuthien/picture.php?albumid=21&pictureid=3300"]
ĐẠI HUỆ THIỀN SƯ THƯ
Lời Dịch Giả
ĐẠI HUỆ THIỀN SƯ THƯ
Lời Dịch Giả
PHẬT pháp là pháp bất nhị, tâm trí không thể đến được, nhưng người đời nay ưa thích đem tâm trí suy lường lời Phật Tổ, nên không đến được chỗ rốt ráo giải thoát.
Chúng tôi góp nhặt những lời chân thật của Phật Tổ và Thánh Hiền để chứng tỏ.
“TÂM NGÔN LỘ TUYỆT”.
THÍCH DUY LỰC
TRÍCH LỤC TRONG ĐẠI HUỆ THIỀN SƯ THƯ
Cổ Đức nói : “Sông hồ không có tâm là chướng ngại người ; Phật Tổ chẳng có ý gạt gẫm người. Chỉ tại đương nhân qua chẳng được, chớ chẳng nên nói sông hồ làm chướng ngại người.
Ngôn giáo của Phật Tổ tuy chẳng gạt gẫm người, mà chỉ vì người học đạo nhận lầm phương tiện, ở trong một ngôn, một cú, cầu diệu, cầu huyền, cầu đắc cầu thất, do đó mới thấu triệt chẳng được, chớ chẳng nên nói Phật Tổ gạt người. Như người mù chẳng thấy ánh sáng mặt trời, mặt trăng là lỗi của người mù chớ chẳng phải lỗi của mặt trời, mặt trăng”.
Đây là học cái đạo lìa tướng văn tự, lìa tướng phân biệt, lìa tướng ngôn ngữ này vậy.
THƯ GỬI TRƯƠNG ÍCH CHÍ
Ngài Vĩnh Gia nói : Thật tánh vô minh tức Phật tánh.“Thân Không” huyễn hoá tức Pháp thân là cái đạo lý này vậy.
THƯ GỬI TRIỆU SƯ TRỌNG
May mắn có được thể cách như thế, tại sao không tin ? Ví như lập tức tin nổi, chẳng hướng ra ngoài tìm cầu, cũng chẳng có chứng đắc ở trong tâm, thì bất cứ chỗ nào lúc nào cũng được giải thoát. Sao vậy ? vì đã không hướng ra ngoài tìm cầu, thì trong tâm lặng lẽ yên tịnh, vì đã chẳng chấp có chứng đắc thì ngoại cảnh u nhàn.
BÀI KỆ của CỔ ĐỨC
Vân sánh tâm khởi trần
Nhược minh kim nhật sự,
Muội khước bản lai nhân.
Dịch nghĩa :
Gió động tâm thổi cây
Mây sanh tánh nổi trần.
Nếu rỏ việc hôm nay,
Che khuất mặt bản lai.
Giảng nghĩa :
Thấy gió động, tự tâm thổi cây,
Biết mây sanh, tự tánh nổi trần.
Nếu thấy biết rõ việc hôm nay,
Tức là che khuất mặt bản lai.
Gió thổi, mây bay, cho đến tam tạng giáo điển, tất cả Phật pháp đều là việc hôm nay.
[/NEN]