Để Rõ Hơn Đức Phật Xác Quyết = PHÁP PHẬT Các Đạo Hữu Nên Tìm Đọc Trong KINH LĂNG GIÀ (Trang 43-47 Việt dịch Thích Duy Lực )==> Đức Phật Thuyết Giảng & Giảng Giải Rõ =THẬT NGHĨA . Để Cùng Thảo Luận
...Mình Xin Trích Đoạn :
KINH LĂNG GIÀ :
..." -Đại Huệ ! Nói PHÁP PHẬT,là LÌA PHAN DUYÊN, LÌA TẤT CẢ SỞ TÁC,TƯỚNG CĂN và SỐ LƯỢNG ĐỀU DIỆT . chẳng phải tướng NGÃ CHẤP và CẢNH GIỚI SỞ CHẤP của phàm phu, Thanh Văn , Duyên Giác và ngoại đạo . Ấy là do TƯỚNG CỨU CÁNH SAI BIỆT của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ KIẾN LẬP,cho nên,Đại Huệ ! TƯỚNG CỨU CÁNH SAI BIỆT của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ nên SIÊNG TU HỌC, và KIẾN CHẤP DO TỰ TÂM HIỆN CẦN PHẢI DIỆT TRỪ .
- Lại nữa, Đại Huệ ! Có HAI THỨ TƯỚNG PHÂN BIỆT thông với thừa Thanh Văn, ấy là : CHẤP TƯỚNG ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT và tướng SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TÁNH VỌNG TƯỞNG CỦA TỰ TÁNH.
-Thế nào là tánh " ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT" của Thanh Văn ? ẤY LÀ CẢNH GIỚI CHÂN ĐẾ, vô thường , khổ ,không, vô ngã. LÌA DỤC TỊCH DIỆT, dứt ấm ,giới , nhập, tự cộng tướng, ngoài bất hoại tướng , NHƯ THẬT BIẾT TÂM ĐƯỢC TỊCH LẶNG , Tâm tịch lặng xong ĐƯỢC THIỀN ĐỊNH GIẢI THOÁT TAM MUỘI ĐẠO QUẢ .
- NHƯNG CHÁNH THỌ GIẢI THOÁT ẤY CHẲNG LÌA TẬP KHÍ BIẾN DỊCH SINH TỬ BẤT TƯ NGHÌ, đắc TỰ GIÁC THÁNH, ham trụ thừa Thanh Văn, ẤY GỌI LÀ TƯỚNG ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT của Thanh Văn .
-Đại Huệ ! Ham trụ đắc Tự Giác Thánh của ĐẠI BỒ TÁT , CHẲNG PHẢI HAM NHẬP PHÁP MÔN DIỆT và HAM CHÁNH ĐỊNH, chỉ vì THƯƠNG SÓT CHÚNG SANH, và THEO ĐÚNG BẢN NGUYỆN mà KHÔNG THỦ CHỨNG . Đại Huệ ! Đại Bồ Tát đối với tướng đắc TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT của thừa Thanh Văn ham thích,CHẲNG NÊN TU HỌC .
-Đại Huệ ! Thế nào là SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TƯỚNG VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH của thừa Thanh Văn ? Ấy là ĐẠI CHỦNG XANH VÀNG , ĐỎ TRẮNG,ĐỊA , THỦY , HỎA , PHONG... CHẲNG DO TẠO TÁC MÀ SANH TỰ TƯỚNG,CỘNG TƯỚNG, chỉ là CÁI PHƯƠNG TIỆN của PHẬT THUYẾT. Người Thanh Văn Đó KHỞI TỰ TÁNH VỌNG TƯỞNG, Đại Bồ Tát đối với PHÁP ẤY NÊN BIẾT XẢ,, LIỀN NHẬP PHÁP VÔ NGÃ TƯỚNG và DIỆT NHƠN VÔ NGÃ TƯỚNG, LẦN LƯỢT TIẾN ĐẾN CHƯ ĐỊA, ấy gọi là TƯỚNG SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TÁNH VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH của thừa Thanh Văn.
-Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Thế Tôn ! Thế Tôn sở thuyết CẢNH GIỚI THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của ĐỆ NHẤT THÁNH TRÍ và CẢNH GIỚI ĐỆ NHẤT NGHĨA, chẳng phải những ngoại đạo sở thuyết NHÂN DUYÊN THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ ư ?
-Phật bảo Đại Huệ : chẳng phải NHÂN DUYÊN đắc THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của ngoại đạo . TẠI SAO ? Thường bất tư nghì của những ngoại đạo CHẲNG DO TỰ TƯỚNG THÀNH, Nếu THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ CHẲNG DO TỰ TƯỚNG THÀNH thì CỚ SAO ĐƯỢC HIỂN HIỆN THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ ? Lại nữa, Đại Huệ ! BẤT TƯ NGHÌ NẾU DO TỰ TƯỚNG THÀNH thì ẮT PHẢI LÀ PHÁP THƯỜNG, Nếu do NGƯỜI LÀM RA thì CHẲNG THỂ THÀNH THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ, vì DO LÀM MỚI CÓ, CHẲNG PHẢI THƯỜNG CÓ VẬY .
-Đại Huệ ! Ta nói ĐỆ NHẤT NGHĨA THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ, TƯỚNG NHÂN thành ĐỆ NHẤT NGHĨA là LÌA TÁNH PHI TÁNH, nên ĐẮC TƯỚNG TỰ GIÁC MÀ VÔ TƯỚNG. Cái NHÂN CỦA ĐỆ NHẤT NGHĨA TRÍ , vì CÓ CÁI NHÂN LÌA TÁNH PHI TÁNH, ví như hư không VÔ TÁC, NIẾT BÀN TẬN DIỆT nên CHÍNH PHÁP ẤY TỰ THƯỜNG , chẳng do TẠO TÁC THÀNH THƯỜNG .Như thế CHẲNG ĐỒNG VỚI ĐỊNH LUẬT THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ Của ngoại đạo
-Đại Huệ ! THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ này DO CHƯ NHƯ LAI TỰ GIÁC THÁNH TRÍ CHỨNG ĐẮC nên THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ , CẦN PHẢI TU HỌC .
-Lại nữa. Đại Huệ ! Pháp thường bất tư nghi của ngoại đạo CHẲNG CÓ TÁNH THƯỜNG vì CÓ CÁI NHÂN của TƯỚNG KHÁC , chẳng phái CÁI NHÂN CỦA SỨC TƯỚNG TỰ THÀNH. Lại nữa , Đại Huệ ! Pháp THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ CỦA NGOẠI ĐẠO có SỞ TÁC ,TÁNH PHI TÁNH VÔ THƯỜNG,theo KIẾN CHẤP SUY TƯ TỰ CHO LÀ THƯỜNG .
-Đại Huệ ! PHÁP TA cũng DÙNG NHÂN DUYÊN như thế, vì TÁNH PHI TÁNH, CHẲNG LẬP SỞ TÁC, chẳng có THƯỜNG KIẾN, nơi Tự Giác Thánh Trí nói CÁI THƯỜNG TỰ VÔ NHÂN ( chẳng có sự bắt đầu ).Đại Huệ ! Nếu các ngoại đạo LẬP CÁI NHÂN TƯỚNG THÀNH THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ,LẬP CÁI NHÂN của TỰ TƯỚNG ,NÓI TÁNH PHI TÁNH thì đồng như sừng thỏ vì PHÁP THƯỜNG BẤT TƯ NGHI của họ CHỈ CÓ NGÔN THUYẾT VỌNG TƯỞNG, bọn ngoại đạo có cái lỗi như thế. Tại Sao ? VÌ CHỈ CÓ NGÔN THUYẾT ĐỒNG NHƯ SỪNG THỎ, chẳng phải DO TỰ TƯỚNG VỐN SẴN ĐẦY ĐỦ..."
(Hết Trích )
.....Còn Tiếp ....
...Mình Xin Trích Đoạn :
KINH LĂNG GIÀ :
..." -Đại Huệ ! Nói PHÁP PHẬT,là LÌA PHAN DUYÊN, LÌA TẤT CẢ SỞ TÁC,TƯỚNG CĂN và SỐ LƯỢNG ĐỀU DIỆT . chẳng phải tướng NGÃ CHẤP và CẢNH GIỚI SỞ CHẤP của phàm phu, Thanh Văn , Duyên Giác và ngoại đạo . Ấy là do TƯỚNG CỨU CÁNH SAI BIỆT của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ KIẾN LẬP,cho nên,Đại Huệ ! TƯỚNG CỨU CÁNH SAI BIỆT của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ nên SIÊNG TU HỌC, và KIẾN CHẤP DO TỰ TÂM HIỆN CẦN PHẢI DIỆT TRỪ .
- Lại nữa, Đại Huệ ! Có HAI THỨ TƯỚNG PHÂN BIỆT thông với thừa Thanh Văn, ấy là : CHẤP TƯỚNG ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT và tướng SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TÁNH VỌNG TƯỞNG CỦA TỰ TÁNH.
-Thế nào là tánh " ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT" của Thanh Văn ? ẤY LÀ CẢNH GIỚI CHÂN ĐẾ, vô thường , khổ ,không, vô ngã. LÌA DỤC TỊCH DIỆT, dứt ấm ,giới , nhập, tự cộng tướng, ngoài bất hoại tướng , NHƯ THẬT BIẾT TÂM ĐƯỢC TỊCH LẶNG , Tâm tịch lặng xong ĐƯỢC THIỀN ĐỊNH GIẢI THOÁT TAM MUỘI ĐẠO QUẢ .
- NHƯNG CHÁNH THỌ GIẢI THOÁT ẤY CHẲNG LÌA TẬP KHÍ BIẾN DỊCH SINH TỬ BẤT TƯ NGHÌ, đắc TỰ GIÁC THÁNH, ham trụ thừa Thanh Văn, ẤY GỌI LÀ TƯỚNG ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT của Thanh Văn .
-Đại Huệ ! Ham trụ đắc Tự Giác Thánh của ĐẠI BỒ TÁT , CHẲNG PHẢI HAM NHẬP PHÁP MÔN DIỆT và HAM CHÁNH ĐỊNH, chỉ vì THƯƠNG SÓT CHÚNG SANH, và THEO ĐÚNG BẢN NGUYỆN mà KHÔNG THỦ CHỨNG . Đại Huệ ! Đại Bồ Tát đối với tướng đắc TỰ GIÁC THÁNH SAI BIỆT của thừa Thanh Văn ham thích,CHẲNG NÊN TU HỌC .
-Đại Huệ ! Thế nào là SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TƯỚNG VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH của thừa Thanh Văn ? Ấy là ĐẠI CHỦNG XANH VÀNG , ĐỎ TRẮNG,ĐỊA , THỦY , HỎA , PHONG... CHẲNG DO TẠO TÁC MÀ SANH TỰ TƯỚNG,CỘNG TƯỚNG, chỉ là CÁI PHƯƠNG TIỆN của PHẬT THUYẾT. Người Thanh Văn Đó KHỞI TỰ TÁNH VỌNG TƯỞNG, Đại Bồ Tát đối với PHÁP ẤY NÊN BIẾT XẢ,, LIỀN NHẬP PHÁP VÔ NGÃ TƯỚNG và DIỆT NHƠN VÔ NGÃ TƯỚNG, LẦN LƯỢT TIẾN ĐẾN CHƯ ĐỊA, ấy gọi là TƯỚNG SO SÁNH CHẤP TRƯỚC TÁNH VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH của thừa Thanh Văn.
-Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Thế Tôn ! Thế Tôn sở thuyết CẢNH GIỚI THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của ĐỆ NHẤT THÁNH TRÍ và CẢNH GIỚI ĐỆ NHẤT NGHĨA, chẳng phải những ngoại đạo sở thuyết NHÂN DUYÊN THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ ư ?
-Phật bảo Đại Huệ : chẳng phải NHÂN DUYÊN đắc THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của ngoại đạo . TẠI SAO ? Thường bất tư nghì của những ngoại đạo CHẲNG DO TỰ TƯỚNG THÀNH, Nếu THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ CHẲNG DO TỰ TƯỚNG THÀNH thì CỚ SAO ĐƯỢC HIỂN HIỆN THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ ? Lại nữa, Đại Huệ ! BẤT TƯ NGHÌ NẾU DO TỰ TƯỚNG THÀNH thì ẮT PHẢI LÀ PHÁP THƯỜNG, Nếu do NGƯỜI LÀM RA thì CHẲNG THỂ THÀNH THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ, vì DO LÀM MỚI CÓ, CHẲNG PHẢI THƯỜNG CÓ VẬY .
-Đại Huệ ! Ta nói ĐỆ NHẤT NGHĨA THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ, TƯỚNG NHÂN thành ĐỆ NHẤT NGHĨA là LÌA TÁNH PHI TÁNH, nên ĐẮC TƯỚNG TỰ GIÁC MÀ VÔ TƯỚNG. Cái NHÂN CỦA ĐỆ NHẤT NGHĨA TRÍ , vì CÓ CÁI NHÂN LÌA TÁNH PHI TÁNH, ví như hư không VÔ TÁC, NIẾT BÀN TẬN DIỆT nên CHÍNH PHÁP ẤY TỰ THƯỜNG , chẳng do TẠO TÁC THÀNH THƯỜNG .Như thế CHẲNG ĐỒNG VỚI ĐỊNH LUẬT THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ Của ngoại đạo
-Đại Huệ ! THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ này DO CHƯ NHƯ LAI TỰ GIÁC THÁNH TRÍ CHỨNG ĐẮC nên THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ của TỰ GIÁC THÁNH TRÍ , CẦN PHẢI TU HỌC .
-Lại nữa. Đại Huệ ! Pháp thường bất tư nghi của ngoại đạo CHẲNG CÓ TÁNH THƯỜNG vì CÓ CÁI NHÂN của TƯỚNG KHÁC , chẳng phái CÁI NHÂN CỦA SỨC TƯỚNG TỰ THÀNH. Lại nữa , Đại Huệ ! Pháp THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ CỦA NGOẠI ĐẠO có SỞ TÁC ,TÁNH PHI TÁNH VÔ THƯỜNG,theo KIẾN CHẤP SUY TƯ TỰ CHO LÀ THƯỜNG .
-Đại Huệ ! PHÁP TA cũng DÙNG NHÂN DUYÊN như thế, vì TÁNH PHI TÁNH, CHẲNG LẬP SỞ TÁC, chẳng có THƯỜNG KIẾN, nơi Tự Giác Thánh Trí nói CÁI THƯỜNG TỰ VÔ NHÂN ( chẳng có sự bắt đầu ).Đại Huệ ! Nếu các ngoại đạo LẬP CÁI NHÂN TƯỚNG THÀNH THƯỜNG BẤT TƯ NGHÌ,LẬP CÁI NHÂN của TỰ TƯỚNG ,NÓI TÁNH PHI TÁNH thì đồng như sừng thỏ vì PHÁP THƯỜNG BẤT TƯ NGHI của họ CHỈ CÓ NGÔN THUYẾT VỌNG TƯỞNG, bọn ngoại đạo có cái lỗi như thế. Tại Sao ? VÌ CHỈ CÓ NGÔN THUYẾT ĐỒNG NHƯ SỪNG THỎ, chẳng phải DO TỰ TƯỚNG VỐN SẴN ĐẦY ĐỦ..."
(Hết Trích )
.....Còn Tiếp ....