Hành trình lang thang

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
HÀNH TRÌNH LANG THANG {1}

Giống như người thân, Phật Tử và huynh đệ, khi nghe trò "buông" cửa hàng để xây nhà cấp 4 {am cóc} làm nơi chốn che mưa. Mọi người ai nấy rất hoan hỷ, khi gặp trò luôn bảo: Từ nay cô khoẻ rồi, không cực như lúc trước. Nói thật nghe, khi thấy cô cực khổ con rất xót nhưng chẳng có cách nào giúp cô được. Hay "con rất vui, khi hay tin cô xây thất để tu tịnh. Thôi cô à! bây giờ gạo thóc để con lo xây thất xong còn thừa đất, cô trò mình trồng rau cải thiện bửa ăn không phải đi chợ.".v.v..
Trò rất vui. Bởi có được như thế, không phải chỉ có cực và khóc. Vẫn là nghị lực để gạt đi nước mắt , có rất nhiều lúc bỏ có tôi, sử dụng cái ta và luôn kiên nhẫn sống không chỉ có lao động 12/12 giờ/ 1 ngày. Còn có run rẫy đến trái tim dường như đưa lên thật nhanh, cứ đu đưa theo vị trí lơ lững rồi không thèm đập xuống, không thiếu những lúc bụng đói đến toàn thân bủn rủn, tai nghe âm thanh không thể tường thuật được, mắt mũi cũng không làm chủ cứ thi nhau tuôn ra dịch cảm xúc. Trò thoát thật rồi, thoát cảnh nghe tiếng nói lớn toàn thân như người hạ canxi nặng, đến 1 cái nhảy của động mạch cũng không còn, trò thoát khi bưng bê 2 tay phải chờ hằng giờ ngoài nắng với cái đầu nhẫn không còn sợi tóc dài đến 1mm, với bàn chân trần đạp lên sỏi để rồi bị 1 người sàm sở sờ vào vai, vào má mà không có thêm bàn tay thứ 3 để gạt đở. Trò thoát những cơn giận ùn ùn như con sông sùng sụt ở bên núi lửa. Trò thoát những hành động lời nói vô căn cứ đến người ta gọi bằng thầy chùa và chỉ tay vào mặt mới biết mấy ngày nay họ chữi mình...
Không trò không thoát vì ngoài những thứ vừa kể trên, giờ đây trò còn là một kể lang thang. 1 ni cô có hành trình vô gia, vô tự.


13102650_2030069220550522_732733952560413390_n.jpg
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
HÀNH TRÌNH LANG THANG (2)

Cũng như bao công dân trên nẻo đường đất nước, trò mong ở lứa tuổi ngoài 40 sẽ có chỗ che nắng mưa. Với trò phương tiện đó xem như cứu cánh rồi. Suy đi, ngẫm lại "chua" đến xót cả ruột gan. Thôi thì mượn 2 câu thơ của Nguyễn Du để có "phao " an ủi, có nơi để chứa {đó là nghiệp} những mê lầm, bất cẩn.
Đã mang lấy nghiệp vào thân
Thì đừng trách lẫn trời gần trời xa
Nghe nó sến còn hơn nhạc sến, đến khi ứng dụng thì thật sự "thấm" hơn cả hiện đại.
Cụ thể là những gì liên quan đến giấy tờ {thủ tục hành 9} của trò đều không như ý, như 1 số Quý Vị. Khổ nổi khi phát hiện cái bất như ý đó thường vào giờ G. Nên bản thân đã không an toàn lại thêm đôn đáo về thời gian. Còn nhớ rõ khi học cấp 1 lên cấp 2, độ 3 ngày nữa là trường tuyển sinh không nhận hồ sơ thì trò bị trả hồ sơ lại lí do là khai sinh với học bạ không trùng nhau chữ lót. Trò sợ bài vở chưa ôn, lại điều chỉnh từ sổ nhân khẩu hết đi bộ {thời đó quê trò chưa có xe} xuống xã, lại lên huyện...lần đó cuối cùng trò cũng được dự thi và đậu cao nhất. Từ cấp 2 thi chuyển lên cấp 3, trò lại sai vào giờ cuối vì năm sanh học bạ và khai sanh không trùng nhau. Thế là sóng gió lại nổi lên. Rồi cũng như học cấp 1, trò được trúng tuyển vào trường cấp 3 Kế Sách. tưởng qua ải nhưng chưa, vì thời điểm chuẩn bị cho thi tốt nghiệp 12, trò mới phát hiện học bạ và bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mối ăn còn vài mảnh nhỏ.
Cứ bao nhiêu tai nạn bất cẩn xảy ra vào giờ quyết định quan trọng đã giúp trò hình thành nhân cách không hy vọng, hay chắc chắn điều gì khi mắt chưa thấy, tai chưa nghe và tay trò chưa chạm đến. 1 điều đáng trân trọng nữa là sau mỗi lần lo sợ mệt nhoà "toát mồ hôi lạnh" trò đều có thêm 1 người thầy, 1 người bạn...rất thân.
Còn lần này thì sao? Đối với trò thật là "đã mang lấy nghiệp" khá nặng, trò thường ví von rằng đây là thời điểm cuối của cuối, đáy của đáy liệu trong những ngày tháng lang thang này có tìm ra nhau người thiện tri thức.


V5L8o1d.jpg
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
HÀNH TRÌNH LANG THANG (3)

Nằm cách bến xe miền tây khoảng 10km theo hướng tây. Cách chỗ ở cũ {xã Tân Kiên} khoảng 2km theo hướng đông nam, thửa đất trò như 1 người tu hạnh độc giác, cô quạnh, mạnh dũng cũng là thửa đất ấy, khi ta nhìn kỹ sẽ thấy thi vị, do con kinh 10 lượng quanh những cánh đồng đầy nắng. Bất chợt trong thiền ta thấy thơ, trong thơ ta thấy thiền. Như mùa xuân không phải gián đoạn mà nhờ được ấp ủ của cái lạnh mùa đông. Cho dù bạn có tin hay không, nhưng trò vẫn kể vì đây là sư thật. Trò đã từng nằm mơ thấy thửa đất ấy. Vâng! 1 giấc mơ được lập đi , lập lại gần 10 năm, nó 9 xác từng cọng cỏ, từng bông lục bình. Nên ngay lần đầu tiên khi nhìn thấy thửa đất trò nghĩ "duyên" đã đủ và trò nhận lời mua.
Chuyển về ở cũng để xem công trình thi công, trò gặp rất nhiều chướng duyên, có lần trong ngày phải chịu 4-5 áp lực, hầu như không thể xoay trở được. Trò buồn rầu nói với 1 Phật Tử luôn cận kề rằng: Có thể cô kêu sang lại, hoặc cô buông hết (để nguyên hiện trường không sang bán, không cố thi công} về Sư Phụ tu tịnh. Người đó nói với trò: Theo con, chắc cô chọn phương án thứ 2. Vì con tin chắc rằng phương án thứ 1 cô không bao giờ thực hiện được. Bởi nơi đây đã chọn cô, dù cô có sang giá thấp hơn giá cô mua phân nửa thì cũng không có người mua đâu cô". Lời nói đó, đã nhắc lại trò biết, sự hội tựu của duyên đã kết thành quả thì dù bay lên hư không, lặn dưới biển và chui vào hang đá cũng không tránh được việc mình đã gây từ trước. Trò nguyện rằng: Nếu đã là "duyên" thì con không than trách, chỉ mong cho mình có thêm nghị lực về tinh thần {trò không cầu sức khoẻ, vì sức khoẻ cũng do nghiệp kiếp trước cấu thành} để con sáng suốt tháo mối dây rối lâu ngày trở lại sợi dây thẳng như nguyên thuỷ. Trò tập sinh hoạt với nguồn nước đậm đặc phèn, nguồn nước đã là tác nhân cho 2 hộ gia đình (gần thửa đất chỉ có 2 nhà) có chung 1 màu da đen sậm, trò dùng chung 1 cái bát với chó,gà và vịt, uống chung ly nước nhiều cát bụi với mọi người, chỗ trò tắm chỉ đơn giản là chuồng vịt...Trò làm quen tất cả trong đó có những lá đơn thưa đầu tiên.


26843012356_f1bb7cd252_o.jpg
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
HÀNH TRÌNH LANG THANG {4}

Có thể do cuộc sống vốn khó khăn, lại sống không đúng với khoa học. Nên 1 số thành viên quanh thửa đất có những lời nói, hành động theo hướng không tốt lắm dù có khuyên, dẫn chứng những chuyện gần như mắt thấy tai nghe họ cũng không hiểu. Trò nói đều đó không phải không có cơ sở. Xưa khi còn sống bầy đàn, tính đến người tinh khôn cũng không có trí thông minh như chúng ta hiện nay. Mặc dù nướng chín thức ăn, nhưng chưa biết ở sạch như bây giờ. Khi chúng ta ăn uống không hợp vệ sinh dẫn đến bệnh tật, trí não không phát triển thì tầng số nhận thức cũng có lúc bị lệch lạc đi. Tư tưởng chưa "thông" dẫn đến hành động không tốt.
Chỉ vài cái nhà, khi "ngoại giao" với bạn bè nơi khác cũng toàn "chén chú, chén anh". Có việc trò phải đi qua bàn tiệc mới hay mình tệ đến không ngờ. Từ tâm đến tướng, trò được mô tả...có lúc ưu ái như miếng "mồi" ngon, lúc thất sủng tệ hơn khúc gỗ, không ngắm cũng chẳng "bồi bổ" gì cho tiệc rượu liên miên ấy. Tiếc là nhà văn Vũ Trọng Phụng không chứng kiến, nếu không ông sẽ viết hay hơn "Số đỏ" nữa.
Mọi người hầu như thân thiện với động vật hơn cả con người. Họ cụm ly với nhau khi có rượu, bia đến khi tàn tiệc họ luôn bất hảo. Với vật nuôi thì khác, ôm ấp, nâng niu nên phân hữu cơ chưa phân huỷ rải rác khắp nhà là chuyện thường. Trò đi sâu vào ấp, xã thấy tương ứng như câu chuyện thế này:
Có 1 vị vua, tự cho với sự trị vì dân của mình muôn dân an lòng, sung túc. Nên không cần lắng nghe hay tìm hiểu dân tình, ông tha hồ mai ra luật, mốt bỏ luật...1 hôm đến thăm nhà người thân, đi qua dãy núi khô hạng, không còn sự sống. Vua thấy 1 bà lão đen đúa, ốm như cái que đang sới đất cứng như núi. Vua hỏi :Sao bà không xuống núi làm, đất đó rất tốt. Bà lão đáp trong tiếng đứt đoạn: Tôi không thể xuống núi, vì dưới núi có ông vua mà trước đây tôi đã từng sống. Ông vua ấy rất ngạo mạng, không học hỏi người già, người đạo đức và các thời vua chúa trước, cấm kỵ nhiều điều tôi không làm được. Do đó là suy nghĩ của vua, chứ không là cách làm của dân.


xHwN0gU.jpg
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
HÀNH TRÌNH LANG THANG {CUỐI}

Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống
Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu.
Gần đây trò đọc được 2 câu đó của nic người bạn mới quen. Mặc dù đã nghe đâu đó rất nhiều lần, nhưng lúc này giống như "thiên kinh vạn điển". Trò vội tắt máy để cho "nắng trên đầu" thấm vào cơ thể. Đúng là, hiệu quả chỉ trong phút chốc "bùn dưới chân" theo suốt hành trình hơn 1 năm, nếu tường thuật lại đầy đủ có lẽ hơn cô dâu 8 tuổi, cũng có phần do nhiều sự việc rất "khép" nên không tiện lắm khi kể. Vậy mà chỉ vài giây gội rửa đã trôi sạch. Trò nhớ câu chuyện Đức Thế Tôn và ANAN
- Này ANAN, ví như có ngôi nhà hoang đã bỏ phế 1000 năm không thấp đèn. Vậy chúng ta có cần thấp 1000 năm thì ngôi nhà ấy mới sáng, hay ta thấp lên giờ nào thì hiện tại giờ đó đã sáng.
- Bạch Đức Thế Tôn! Không cần phải thấp 1000 năm đâu ạ. Khi chúng ta thấp giờ nào, tức hiện tại giờ ấy sẽ sáng.
- Cũng giống như thế, khi ánh sáng trí tuệ nhận biết sự thật các pháp, thì mê chấp vô minh nhiều kiếp sẽ không còn.
Mô Phật! Trò đã gặp 2 vị thiện trí thức, đã giúp trò có thêm hy vọng trong pháp luật cũng như nhân quả.
Hiện giờ trò vẫn còn lang thang khắp nơi. Có khi đến nhà Phật Tử sang trọng như nước Mỹ, có khi rất Việt Nam...nhưng ở đâu Phật Tử cũng lưu luyến và mong đến ngày hợp duyên tiếp theo. Nhân bài viết này, trò gửi lời chân thành tri ân đến những Vị đã giúp trò "tạm trú" nơi đạo tràng và những Vị có thành ý gọi điện hoặc trực tiếp gặp để đón trò về nơi đạo tràng của Quý Vị.
Trong cuộc sống, mỗi người đều gặp sóng gió. Nhưng biết vượt qua sóng gió để đến bến bờ yên vui mới là thuyền trưởng xuất sắc. Trò luôn tin chính mình trước, đang và sẽ quải hành trang đến bến bờ CHÂN THẬT cùng Quý đạo hữu thiện trí, ngày nào đó không xa.


MK4bL4A.jpg
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên