Kim cang Bất Hoại Thân. Bài 18.- Pháp Thân.
Một khía cạnh khác của Kim Cang Thân, là Pháp Thân.
Kinh Đại Niết Bàn, Đức Phật bảo: "Này Ca Diếp Bồ tát ! Thân Như Lai là thân thường trụ, thân bất hoại, thân kim cang, chẳng phải thân tạp thực. Thân Như Lai đích thực phải là PHÁP THÂN".
Ca Diếp Bồ tát bạch Phật: "Bạch Thế Tôn ! Những thân của Phật nói con đều chẳng thấy. Con chỉ thấy thân vô thường bại hoại, thân vi trần, tạp thực thôi. Vì rằng Như Lai sắp nhập Niết bàn".
Phật dạy: Này Ca Diếp ! Chớ cho rằng thân Như Lai vô thường bại hoại như thân phàm phu.
Ca Diếp ! Ông nên biết ! Thân Như Lai vô lượng vô số kiếp hằng hữu, luôn luôn hiện hữu, không có trong các cụm từ: tiêu tan bại hoại, mục nát, diệt vong. Vì thân Như Lai không có tướng đến, tướng đi, tướng ngồi, tướng nằm, tướng co, tướng duỗi....Thế cho nên, thân Như Lai không phải là thân tạp thực. Như Lai chẳng phải thân mà là thân. Thân Như Lai chẳng sanh, chẳng diệt, chẳng nhơ, chẳng sạch, không có lúc thêm lên, chẳng có lúc bớt xuống, không có lúc ra, chẳng có lúc vào. Thân Như Lai không phải hữu vi, chẳng phải vô vi, chẳng phải nghiệp quả, không rời nghiệp quả. Chẳng phải ngũ uẩn, không rời ngũ uẩn, chẳng phải thất đại, cũng không ngoài thất đại.Chẳng phải tâm vương, chẳng phải tâm sở, không ngoài tâm vương, tâm sở. Thân Như Lai bình đẳng hiện hữu mọi chốn mọi nơi mà cũng không trụ ở một chốn nơi nào. Vì thân Như Lai không phải là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Như Lai không phải nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý, cũng không phải không nhãn, không nhĩ, không tỷ, không thiệt, không thân, không ý. Thân Như Lai không phải nhãn thức, cho đến không phải ý thức, nhưng cũng không xa lìa sáu thức ấy. Thân Như Lai vô sở trụ mà trụ tất cả chỗ, không tướng mạo mà đủ tất cả đức tướng trang nghiêm. (hết trích)
Đức Phật có 3 Thân.- Pháp thân, Báo Thân, hoá Thân. (cũng là 3 Đức Niết Bàn).
Vô Vi, tức Niết Bàn có 3 Đức: 1. Ân Đức (Pháp thân), 2. Trí đức (Báo Thân), và 3. Đoạn đức (Hóa Thân)
* Tam Đức Niết Bàn.
Niết Bàn là một thuật ngữ Phật học. Nó mang nhiều ý nghĩa, nhưng tựu chung có 3 nghĩa chánh, còn gọi là Tam Đức:
* Giải thoát đức, còn gọi là Đoạn Đức. (Biểu thị là Hóa Thân)
* Bát Nhã Đức, còn gọi là Trí Đức. (Biểu thị là Báo Thân)
* Pháp Thân Đức, còn gọi là Ân Đức. (Biểu thị là Pháp Thân)
1/. Giải Thoát đức, còn gọi là Đoạn Đức. Là giải thoát khỏi ngã chấp. Là một đức tánh của một vị A la Hán, hoàn toàn đoạn dứt tham, sân, si, đoạn dứt sanh tử ưu bi khổ não.- Đây là Diệt Đế, quả của Đạo đế, vị này "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc cần làm đã làm, không còn trở lại đời này nữa".
2/. Bát Nhã Đức, còn gọi là Trí Đức. Đây là sự chứng ngộ, thể nhập Tịch Diệt Vô vi, đã thấy được thật tướng các pháp là Tánh không, đã tương ưng hoàn toàn Bát Nhã Ba la mật.
3/. Pháp Thân Đức, còn gọi là Ân Đức. Là đã thể nhập Tự Tánh thanh tịnh, bất sanh, bất diệt, Chơn như tịch diệt, trùm khắp pháp giới.- Đây là Pháp Thân tỳ lô giá Na. Vì Pháp Thân trùm khắp pháp giới, nên hằng làm lợi lạc chúng sanh mà không cần làm gì cả.
Bất cứ vị Phật nào cũng đủ cả 3 đức này, mới được gọi là Như Lai Thế Tôn, có đủ 10 hiệu, được Đại niết Bàn.
Hỏi: Tam đức Niết Bàn và Tam thân Phật nó có giống nhau hay khác nhau ? Tam đức Niết Bàn là đại biểu của Như Lai còn Tam thân là như thế nào ?
Đáp: Theo bài giảng của HT Thích Từ Thông. Tam đức Niết Bàn là đại biểu cho 3 ngôi Tam Bảo:
1/. Pháp Thân đức.- Đại biểu cho Phật.
2/. Bát Nhã đức, là lý "Duyên sanh" .- Đại biểu cho Pháp.
3/. Giải Thoát đức, là hòa hợp Pháp Thân (Phật) và trí Bát Nhã (Pháp).- Đại biểu cho Tăng.
* "Pháp thân" là Đức Tánh "Kim Cang Bất Hoại Thân".
"Pháp thân" là gì ?
Pháp Thân có 5 thứ: (1) Pháp Tánh Sanh Thân, (2) Công Đức Pháp Thân, (3) Biến Hóa Pháp Thân, (4) Hư Không Pháp Thân, Thật Tướng Pháp Thân. Đức Phật có cả 5 thứ Pháp Thân ấy.
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
Thân mà Phật mang lấy xuống trần thế chịu sự vui khổ tức là do dư nghiệp, Báo Thân, sanh thân.
Thân mà Phật dùng phép thần thông biến hóa ra để độ chúng sinh đó là Hóa Thân, hay thần thông biến hóa thân.
Đó là Tam Thân Phật. Trong một thể tướng của Phật có đủ ba thân: Pháp Thân, Báo Thân, Hóa Thân.
Pháp Thân có đủ 5 phần: Giới, Định, Huệ, Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến. Đó là 5 loại công đức hiệp thành Pháp Thân của Phật.
Kinh Kim Quang Minh có nói đến hai Pháp Thân: Lý Pháp Thân và Trí Pháp Thân.
Lý Pháp Thân là Lý Tánh đã sẵn giác ngộ, Phật và chúng sinh đều có đủ. Nhưng ở chúng sanh Pháp Thân ấy còn bị màn vô minh che khuất nên chưa hiển hiện ra.
Pháp thân, tiếng Phạn là Tỳ-lô-giá-na, dịch là biến nhất thiết xứ, có nghĩa là có mặt ở khắp mọi nơi. Ta biết rằng Đức Phật là Như Lai, có nghĩa là không từ đâu đến, cũng không đi về đâu (Vô sở tùng lai, diệc vô sở khứ). Bởi ở đâu cũng có thì làm gì có đến và đi.
Pháp thân là một dạng năng lượng, cũng giống như sóng đài hay sóng điện thoại vậy. Sóng ấy có mặt khắp không gian, chỉ cần thiết bị được bật đúng tần số thì sẽ bắt được sóng. Cho nên trong Phật pháp mới có câu “hữu cầu tất ứng”, chỉ cần tâm chúng sinh nào tương ứng với tâm Phật thì sẽ nhận được năng lượng gia hộ của Phật: “Ngàn sông ngàn nước ngàn trăng hiện/ Vạn dặm không mây vạn dặm trời” (Thiên gian hữu thủy thiên gian nguyệt/ Vạn lý vô vân vạn lý thiên).
Đại Thừa Tam Luận Tông của Ngài Long Thọ lấy thực tướng làm pháp thân. Thực tướng là lý không, là chân không, là vô tướng, mà chứa đựng tất cả các pháp. Đây là thể tính của pháp thân.
Pháp thân: là bản thể tối cao kết tinh trí tuệ của một vị Phật. Bản thể này vượt ngoài hình tướng, miêu tả, có tính trùm khắp toàn vũ trụ. Pháp thân đôi khi được gọi là Phật tánh, Chân như, Như Lai tạng…
Tóm lại: Đức Phật có 3 Thân.- Pháp thân, Báo Thân, hoá Thân. (cũng là 3 Đức Niết Bàn).
Vô Vi, tức Niết Bàn có 3 Đức: 1. Ân Đức (Pháp thân), 2. Trí đức (Báo Thân), và 3. Đoạn đức (Hóa Thân)
* "Pháp thân" .- Chỉ tìm thấy ở Vô Vi Pháp (Tam Đức Niết Bàn)- là Đức Tánh "Kim Cang Bất Hoại Thân".