LÀM SAO BIẾT MÌNH KHÔNG KIẾN TÁNH? LÀM SAO BIẾT MÌNH KHÔNG NHẬN RA CHƠN TÂM?

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
NGÀY 22/6/2021
Dạ, kính thưa Ban quản trị diễn đàn
Dạ, kính thưa toàn thể chư quí vị và các bạn xa gần kính mến!

Hôm nay mình xin phép mở thêm 1 tiêu đề này nữa và cũng là tiêu đề cuối cùng. Sau này mình sẽ không mở thêm bất kỳ tiêu đề nào nữa (vì như vậy sẽ tốn nhiều dung lượng của diển đàn). Bởi mình có dụng ý theo ý riêng của mình nên đành mở tiêu đề này nghe có vẻ đọc có vẻ mắc cười!, nói vô ích, nói tào lau mía lau, nói vô bổ, nói huề vốn, nói nhảm nhí linh tinh....
Dạ, không phải vậy ạ! Mình có thể rất không bình thường hoang tưởng, viễn vông, lạc Đạo...Nhưng xin phép diễn đàn cho mình được viết ạ.

Nói thật, nếu mai mốt mình đột quỵ, chết...hay không còn làm việc ở Công ty nữa thì sẽ không vào đây viết nữa ạ, vì ở nhà cũng có máy tính nhưng không tiện viết ạ. Dạ như cá phải ở dưới nước mới bơi lội, ở trên bờ sao mà bơi với lội ạ.

Tiêu đề này cũng đối lập, trái nghĩa với tiêu đề mà bạn TÂM đã lập trước đó là: "LÀM SAO BIẾT MÌNH KIẾN TÁNH?"

Dạ, mình cũng chỉ mở lời có bấy nhiêu, mai mốt mình rãnh sẽ vào đây viết ạ.
Thật vô cùng cảm ơn các bạn đã quan tâm, đọc, chia sẽ, góp ý kiến...

Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Chào "ngoại đạo" hoiquang,

Ba Tuần thấy dạo này chủ đề đạo hữu mở ra chủ yếu xoay quanh vấn đề "kiến Tánh", vậy có chăng nên tập trung tại một nơi và trình bày quan điểm, kinh nghiệm bản thân một cách rõ ràng, súc tích tại đó (hoặc đây luôn đi) để cho mọi người tiện theo dõi và minh định.

Ba Tuần ngại đọc dài vì cho rằng chân lý nó đơn giản, ngắn gọn nên lời lẽ cũng không nhất thiết phải dây cà ra dây muống như tự truyện tâm tình, nên đạo hữu cứ thẳng thật mà xướng ngôn có lẽ là hơn cả.

Chúc quý hữu an lạc, tinh tấn.
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
NGÀY 23/6/2021
Chào các bạn, chào bạn BA TUẦN.

Tôi nhận thấy ông bạn đã rất hạ mình rất khiêm nhường để đọc lời ngoại đạo tà ma Hoiquang này viết.

Ông bạn góp ý rằng tôi nên viết ngắn...ngắn. (nhưng bởi tôi vốn là tôi, ông bạn vốn là ông bạn, nên tôi không theo ý ông bạn được ạ!, tôi có lý riêng của mình nên phải mở nhiều tiêu đề. Đa tạ ạ.)



Tôi xin ghi nhận tấm chân tình và rất cảm ơn ông. Nhưng tôi cũng quên nói với ông bạn và các bạn rằng, những tiêu đề có các câu hỏi nghịch lý kia cũng như tiêu đề này mà tôi hứa sẽ viết, sẽ là rất ngắn, chỉ cách thực hành...chứ không còn là lý thuyết, linh tinh ca hát, dây cà dây muống, đông tây nam bắc, bóng gió xa gần nữa....Bởi vì lửa của diễn đàn đã nguội, tôi trở lại thổi cho cháy bùng lên chơi cho vui cửa vui nhà mà thôi. Nhưng cũng vui khi ông chủ nhà sợ nhà thêu cháy! có cháy chăng đó chỉ là bức tranh vẽ cái nhà mà thôi, nhà thật trong mỗi bản thân các bạn không hình tướng sao cháy được!?

Và CHÂN LÝ gì đó như ông muốn tìm kiếm thật ra không có câu chữ nào tôi có thể nói được, mô tả , viết lên đây cho ông hay mọi người đọc biết được. Chỉ 4 từ ngắn gọn như đã có người đã nói:
BẤT KHẢ TƯ NGHÌ!

...................................................................................


Để đáp ứng theo yêu cầu của ông bạn BA TUẦN đã hạ mình lắng nghe tà ma ngoại đạo tôi nói, nên nay trước diễn đàn này tôi không ngần ngại và thẳn thắng chỉ riêng cho ông (cũng là chỉ cho tôi nhắc lại tôi, tôi không phải là Tổ sư ạ) cái chỗ ông ngứa, ông hãy đọc thật kỹ những chữ đỏ tô đậm bên dưới đây và ráng tìm xem cái mục ghẻ xốn của ông nó ẩn nấp ở đâu trong thân thể ông nhá! Đó là cửa ý căn thứ 6 ông cứ thử tự đi vào ạ, vài ba ngày đôi ba tuần nếu ông cảm thấy chưa thấy mục ghẻ xốn của ông thì ông hãy thử vào các cửa tiếp theo trong các bài tôi viết hay tự mình vào tìm ạ!

Và khi đọc tới hai chữ Chấm hết nhắc lại lần thứ hai ở bên dưới thì ông nên đừng đọc tiếp nữa nhá, hãy tắt máy tính và bắt tay làm đi, những phần bên dưới không giành cho ông, vì dài dòng.

NGẮN GỌN ĐÂY:
ÔNG BẠN BA TUẦN MUỐN TÌM CHÂN LÝ chứ gì? Vậy hãy quay lại trong thâm tâm ông mà hỏi chính ông, ông lấy cái gì để hiểu để biết để ghét đọc cái bài tôi viết là dài dòng dây cà ra dây muống ???????????????????



Chấm hết.
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
ngày 23/6/2021

Dạ, các bạn ạ. Như mình đã hứa là sẽ vào tiêu đề này viết...viết trả lời về cái câu hỏi rất bình thường:
Làm sao biết mình không kiến tánh? =Làm sao biết mình không nhận ra chơn tâm?
...
Dạ, xin đừng nghĩ câu hỏi như vậy là bình thường ạ, bởi nhiều khi có 1 CÁI rất rất bình thường ở trong mỗi chúng ta mà ta cứ nghĩ nó là không bình thường, nghĩ nó là thứ gì đó kỳ đặc, xa xôi nên tìm hoài mà chẳng thấy, nên tu hành bao lâu dù ăn chay niệm PHẬT, TỤNG KINH, TỌA THIỀN, MẬT CHÚ bao lâu nhưng rồi chả thấy điều gì mới lạ cả, lấy cát mà nấu thì sao chín ạ.

Đúng là như ông bạn BA TUẦN đã nói tôi viết dài dòng quá...hihi Mà thật sự chả biết phải nói bắt đầu từ đâu...
Không nói mình cũng thừa biết là trên thế gian này trong thời đại a cồng chấm com, hay thời đại 4.0 này hầu như ai ai cũng CHƯA KIẾN TÁNH, cũng chưa NHẬN RA CHƠN TÂM! Hihi có đúng không ạ!??????


Tuy mặc dù như vậy, nhưng ai ai cũng có thể tu hành thành Phật cả như lời PHẬT đã nói trong kinh, hầu như ai ai trên diễn đàn này cũng đều sẽ sắp là BỒ TÁT, PHẬT...

Phải tin điều ấy ạ.

THÔI, dài dòng rồi, vào đề thôi:
1/ CỬA THỨ NHẤT : MẮT (NHÃN CĂN)
Đại đa số con vật nó có mắt, nhưng không có trí khôn nên khó tu hành lắm, thật rất là khó. còn cây cỏ cũng vô vọng. Trẻ em mới sinh thì chưa có trí khôn cũng khó tu hành, người già lú lẫn thì cũng vô vọng, người bị nạn giao thông chấn thương sọ não là người thực vật tuy còn thở còn ăn cũng vô phương, người đang cơn hấp hối, hay bệnh tật mê mang đâu còn sức lực, đâu còn sức khỏe trí tuệ mà tu hành! Còn người trong quan tài thì đã muộn màng rồi ạ.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn.

- Người không kiến tánh, người chưa nhận ra chơn tâm họ nhìn vật bên ngoài thì cái ý căn đã nghĩ đã dán vào vật đó như mạch nha dính, như keo dính rồi ạ.

-Giống như đèn pin hễ bật nút lên là ánh sáng chiếu tới vật cản phía trước, chứ cái đền pin nào đâu biết tự chiếu theo chiều ngược lại, ngoại trừ có 1 tấm gương đặt vuông góc với đèn pin.

-Mắt con người cũng vậy, sáng sớm thức dậy ngồi trên giường hễ mỡ mắt ra là lo dòm cái mùng, sau đó lấy tay dở mùng lên và dòm xuống đôi dép coi còn hay chó tha mất rồi...hihi, Chứ nào họ có quay cái tâm, cái biết xoay lại coi còn cái thân mình còn thở hay không, có sức miếng thịt nào không? Đa phần chúng ta chỉ quan tâm bên ngoài, mắt cứ nhìn bên ngoài, ấy là người chưa kiến tánh, chưa biết nhận ra chơn tâm.
-Thấy 1 cô gái đẹp đứng trước mặt, thì đôi mắt cứ ngó chầm chầm vào cô ấy, nhất là gương mặt khả ái của cô ta, không chỉ vậy, mà trong thâm tâm ( ý căn - phần ý căn là cửa thứ 6 sẽ nói sau ạ....) phát sinh thêm nhiều ý nghĩ tốt, xấu, chuyện này nọ...ôi thôi....

-Đó đó, con mắt vừa là cửa sổ tâm hồn vừa là giác quan rất nhạy cảm, nhìn thấy thế giới bên ngoài, nhưng nó rất là lười biếng và ngu dốt chả nhìn lại chính nó! chả nhìn lại bản thân người có đôi mắt, chả biết nhìn lại cái nhìn, chả biết thấy cái thấy, chỉ thấy cô gái, chỉ thấy chiếc xe hơi, chỉ thấy cái con chữ tôi đang gõ gõ này...đó là người chưa kiến tánh, chưa ngộ chơn tâm là vậy đó...đó...

(còn tiêp ạ.)





.........................................................................................
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ồ [smile] ... đường vào động THIẾU THẤT có vậy thôi nhỉ [smile]


(1) Thấy "SỰ NGUY HIỂM" của "CÁI THẤY" của TÂM [smile]


Phim Đạt Ma Tổ Sư [smile] phút 49+

đoạn phim này nói tới HUỆ KHẢ nhập cửa chùa ... tìm học hiểu cái "TÂM VÔ NGÃ" .. nhưng lúc thực hành gặp nhiều trắc trở... không buông tâm được [smile]

- mặc dù SƯ PHỤ tự lấy dao đâm đùi cũng không khuyên răn nổi


vậy mà sau khi gặp ĐẠT MA TỔ SƯ [smile]

chỉ một thời gian sau đã khác đi --> cũng bộ phim đó .. 1 giờ 27 phút +

....


CHÍNH LÀ NHƯ VẬY [smile]

--> bởi vì đó ... là NHÌN THẤY SỰ NGUY HIỂM ... của "NHÃN CĂN" .... của TÂM [smile]


và cũng là nội dung Ý NGHĨA của đoạn pháp ngữ mà Lục Tổ Huệ Năng nói ra trong bài kệ [smile]


hay là bạn HQ thử lồng CHÌA KHÓA này vào trong đoạn kệ đó coi bạn hiểu được tới đâu rùi [smile]


(2) Thử xem THẤY CÁI KHÔNG THỂ THẤY nghĩa là gì ?


“Hữu tình lai hạ chủng,

Nhơn địa quả huờn sanh.

Vô tình diệc vô chủng,

Vô tánh diệc vô sanh”.

Dịch nghĩa:

Hữu tình được gieo giống,

Nhơn gieo quả ắt sanh.

Vô tình thì vô chủng,



cũng là 2 vị sư phụ ... cùng là 2 vị sư phụ .. nhưng HUỆ KHẢ chỉ theo Bồ Đề Đạt Ma một thời gian ... đã "TÌM TÂM KHÔNG THẤY" [smile]

tại sao ? ... SỢ TÂM QUÁ HẢ ? [smile]

*** phần lớn kinh Nguyên Thủy cũng miêu tả ... đồng 1 nỗi SỢ như vậy [smile].... tại sao [smile] ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Bạn KHUCLUNGLINH ạ:
(- Xin ghi chú thêm và riêng cho bạn Khuclunglinh ạ; người chưa kiến tánh chưa ngộ chơn tâm là chưa vào được cửa thứ 1 này trong 6 cửa ạ! và ở tiêu đề này ngoại trừ tôi nói với bạn BA TUẦN ở trên là cách lọt vào cửa, còn với tất cả các bạn khác là CÁCH, là PHƯƠNG PHÁP để biết MÌNH LỌT RA KHỎI CỬA nhá!, hay PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH để biết MÌNH CÒN Ở NGOÀI CỬA!

Bởi một khi biết mình còn ở ngoài cửa thì mới mong có cơ hội vô cửa chứ , đúng không? Khi không biết mình ở ngoài cửa ví như không biết mình đi lạc thì làm sao mà tìm cách quay về nhà!

Trí tuệ thời @ của con người đọc-nghe-nhìn kinh khủng lắm ạ, nên có lẽ kỹ thuật viết lách cũng phải cập nhật như cập nhật phần mềm điện thoại hay văcxin COVID phải bào chế theo các phiên bản biến thể của con Corona vậy mà...hihi.

Chú ý nhá!

Thì các phần viết phía dưới là viết để cho người không kiến tánh đọc ạ, tiêu đề ghi rất rõ ràng rồi ạ : LÀM SAO BIẾT MÌNH CHƯA KIẾN TÁNH= LÀM SAO BIẾT KHÔNG NHẬN RA CHƠN TÂM)


Tôi không dám nói rằng bạn chưa lọt vào cửa nào cả! Xin không dám nhận xét về bạn, vì như thế tôi sợ bị vi phạm nội qui diễn đàn và cũng sợ Ngài Vienquang6 nhắc nhở tôi là luận NGƯỜI mà không luận PHÁP ạ...hihihi (tức tôi không phải là người công chứng đống mọc cho bạn, và mộc của tôi chỉ giành để đống cho chính tôi thôi ạ, không ai đống cho tôi, và kinh điển chỉ là con chữ vô tri cũng không đống cho tôi được ạ. Và hơn nữa tôi vốn có 1 cái mộc duy nhất và xài có 1 lần là liệng mộc bỏ rồi! như kim tiêm vậy! đâu ai dám tiêm chung kim....hihi).

Mà tôi chỉ nói rằng : hễ người đã lọt vào cửa ắt không còn hỏi, không còn thắc mắc, không còn hồ nghi gì cả...
....

Thôi thì viết lỡ dài cho dài luôn...hihi

Bạn đã nhắc tới 2 từ kinh NGUYÊN THỦY, hôm nay Hoiquang cũng nhấn mạnh và viết rằng: KINH NGUYÊN THỦY cũng dạy KIẾN TÁNH, ĐỐN NGỘ, NHẬN RA CHƠN TÂM ạ! Rất mong các bạn đừng nhầm là thời TỔ SƯ mới nói KIẾN TÁNH, tên gọi khác nhau, nhưng ý nghĩa, nội hàm hay cái RUỘT cái pháp tu của PHẬT , CHƯ TỔ chỉ 1 tức không 2. Vốn nó không có pháp gì cả, nhưng kỳ thật vì đâu ai giống ai, cao thấp nên phải có nhiều phương pháp phá chấp, đối trị...mà dù pháp gì , dù THIỀN, dù TỊNH, dù MẬT...cũng đâu có ngoài 6 căn này để thực hành!? đâu ngoài 6 cửa này mà thực hành!? Đâu ngoài da thịt, mắt, tai, thân đi đứng này mà chứng mà ngộ...,
Bởi vậy, trong thiền tông, trong lời các Tổ nói, hay các công án rất rất nhiều câu nói trái ngược, nghe có vẻ phi lý vô cùng.

Người chưa vào cửa bảo đảm chắc chắn không thể hiểu lời các TỔ nói phá chấp ạ.

À, bạn KHUCLUNGLINH có viết: THỬ XEM THẤY CÁI KHÔNG THỂ THẤY NGHĨA LÀ GÌ?

Muốn thấy được cái này không có cách nào khác là vào cửa! tức KIẾN TÁNH, NGỘ RA CHƠN TÂM... thì mới biết được thấy cái không thể thấy. Lúc tôi đang gõ dòng chữ này tôi đang thấy cái không thể thấy kia (tất nhiên không phải tôi thấy nó hoài, mà lúc thấy lúc không khi ít khi nhiều lên xuống như đồ thị hình răng cưa của BẢN CHỨNG KHOÁNG trên báo đó...hihi...
Nhưng dù có nói, có viết hay có đập banh cái máy tính của tôi thì bạn cũng không tin và bạn cũng không thấy cái tôi thấy đâu ạ. Tôi không cần ai tin, chỉ tôi tin tôi là đủ!

Cái không thể thấy không có nghĩa là gì cả, không hình dáng, không màu sắc, không khi có khi không, mà hoài hoài y nguyên như vậy, lúc mình đã nhớ nó đã thấy nó thì dù ai có múa lụa múa tơ, múa gươm hay chửi bới thì cũng thấy nó nha!...

Nó rất gần ta và rất khó thấy, rất khó phân biệt đâu là CHƠN TÂM, đâu là vọng tâm, tuy trên chữ nghĩa văn tự thì tạm hiểu hiểu à ...à...như thế như thế...Nhưng chưa hề được nếm thử cảm nhận được đâu, không dễ gì đâu ạ.

Như miếng Salonpas, hay như miếng keo dán màng hình điện thoại. Khi mình dùng móng tay tách 2 mãnh của miếng dáng Salonpas ra thì có 2 lớp phải không ạ? 1 lớp là keo thuốc (CHƠN TÂM) lớp này mới dáng lên chỗ cỗ mới hết nhứt mõi, còn miếng kia vô dụng liệng bỏ (VỌNG TÂM). Và miếng dáng màn hình điện thoại của các bạn cũng vậy mà, có 2 lớp mỏng dính chặt vào nhau, ban đầu mình cắt ra tưởng nó có 1 lớp, nào nhờ tách ra được 2, một miếng có mang chất keo dính miếng này mới dáng lên tấm kiếng điện thoại.
Thì cái CHƠN TÂM và VỌNG TÂM hay cái THẤY và cái THẤY CÁI THẤY nó y chang như vậy, dính như keo dính chuột, tuy là 2 nhưng mới nhìn tưởng là 1.

Tách ra được 2 lớp là KIẾN TÁNH, NGỘ CHƠN TÂM...hay ngộ CỦ KHOAI CỦ ẤU cũng được, từ ngữ dịch ra mà....như em bé mới sinh muốn đặt tên gì mà chả được, lớn đôi chúc nấu nồi chề đổi tên khác còn cũng có sao đâu!...hihi

CHO NÊN: KINH NGUYÊN THỦY, HAY KINH ĐẠI THỪA đều dạy KIẾN TÁNH, ĐỐN NGỘ nha các bạn. đều cốt tuỷ của GIÁO PHÁP ĐỨC PHẬT hay CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG là ở chỗ đó đó...chỗ đưa cành hoa sen!, chỗ chỉ CHƠN TÂM cho A NAN xoay vào bên trong thâm tâm nhận(CỬA 6:Ý) ra CHƠN TÂM, chỗ chỉ cái HẰNG thấy của A NAN thấy(CỬA 1: MẮT) bàn tay PHẬT xòe nắm và chỗ chỉ cái HẰNG nghe(CỬA 2:TAI) tiếng chuông gõ.
Và ở VUA BA TƯ NẶC nhìn(CỬA 1:MẮT) sông HẰNG không khác nhau khi ông lúc trẻ lúc già.

Các bạn có thắc mắc là sao đối với VUA BA TỰ NẶC đức PHẬT THÍCH CA chỉ dạy ông này vô 1 cái cửa không, vì có lẽ phải hợp thời hợp cảnh hợp căn cơ của ông ta, vì ngay thời điểm ông quan tâm đến cái thân thể già của ổng, lúc này là ổng thấy ổng già ổng chết rồi....Đây là chỗ ổng ngứa rồi ạ, nên chỉ cho ổng gãy ngay chỗ ổng ngứa cũng là lẽ rất rất chí lý, ổng đang ngứa chỗ già, sao mà chỉ cho giã chỗ nghe ở lỗ tai được các bạn có phải không ạ?

Còn đối với A NAN, ông ta là học rộng nghe nhiều, vì học nhiều nghe rộng nên cái gì cũng hỏi, cũng muốn biết, mà chính cái hỏi nhiều là cái con dao hai lưỡi cản trở bước vào VÔ MÔN QUAN! (bằng chứng là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG đức PHẬT chỉ truyền cho duy nhất ngài MA HA CA DIẾP!)...chính cái gì ÔNG A NAN cũng hỏi về TÂM tức ông chưa nếm được hương vị CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG nên mới hỏi TÂM tứ tung trong ngoài chính giữa...đều bị PHẬT nói lý lẽ phá chấp bác bỏ hết.
Và cho nên hình như là ĐỨC PHẬT THÍCH CA chỉ ông ta vô tới 3 cửa để vô :

CỬA 1: MẮT (thấy cái hằng thấy)
CỬA 2: TAI (nghe cái hằng nghe)
CỬA 6: Ý (nhận ra cái hằng bất biến, bất tăng bất giảm, bất nghĩ thiện nghĩ ác...)

(dạ tôi hơi dốt kinh điển, chưa có đọc hết kinh LĂNG NGHIÊM ạ, tôi chỉ đọc vài đoạn rất ngắn đó thôi ạ, không biết còn có nói cửa nào không mời các bạn trích dẫn thêm ạ nếu có..., thật sự tên của 12 đại tạng kinh mình còn không nhớ kể tên ra được ạ...Thật ạ.)

Dạ, tạm dừng.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hì hì...

Bác thích kiếm tánh;

Em ham Thiền Tông!

Chắc sẽ có duyên ( đoán thế... Không có vẫn có :D )

Thường nghe bác nói về chuyện vào động thiếu thất??? Chẳng hiểu là ai vào đó vậy??? Nếu 6 cửa của em mà em không vào hóa ra chẳng phải của em. Nếu em vào từ một cửa thì hóa ra em là thứ gì vậy?????

Kính bác giải nghi giúp :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ủa ... pháp tâm địa nhiều như MƯA MÓC ... ngay cả đôi MẮT thì kinh cũng nói tới NHÃN CĂN, NHÃN NHẬP có thể tu tới 800 công đức trong 1200 công đức thường hay có của các căn [smile]

thì bi giờ nói KIẾN TÁNH phải nói CỤ THỂ chứ [smile] .... hỏng lẽ, chỉ là KIẾN TÁNH là nói THẤY CHƠN TÂM khơi khơi vậy sao ? [smile]

--> đã gọi là LUẬN KINH .. LUẬN PHÁP .. LUẬN TÁNH thì hỏng nên có chuyện hình như này nọ khắp nơi --> PHẢI LÀ --> CỤ THỂ ... đó mới có thể giúp người người TÍN GIẢI [smile]


(1) Con Trầu Trong Thập Mục Ngưu Đồ

Thiền Tông có bộ tranh Thập Mục Ngưu Đồ .. trong đó có vẽ vài bức tranh về CON TRÂU HUNG DỮ [smile]

con TRÂU HUNG TỢN đó [smile]

---> có thể TÌM NÓ ..

--> có thể ĐÁNH THỨC DẬY bằng mắt

như vậy ... công đức của MẮT ... làm sao mà có ? [smile]


làm sao để điều khiển được ... CON TRÂU HUNG DỮ đó ? [smile]


Kinh Nguyên Thủy ... Thiền Tông cũng nói nhiều về MẮT chứ [smile] ... đâu có chuyện chẳng có CÂU NÓI CỤ THỂ NÀO [smile] ... phải hông ?


- Như Nhãn Căn chỉ thấy phía trước, chẳng thấy phía sau, ngó qua hai bên thì ba phần chỉ thấy được hai. Tóm lại, công đức của nhãn căn chỉ được hai phần ba, vậy biết nhãn căn chỉ có tám trăm công đức. - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


(2) Bạch Tịnh Thức [smile]

Duy Thức nói tới ... sự TINH KHÔN của Ý THỨC ... và sự CẦN MẪN BUÔN BÁN cho ÔNG CHỦ (tạng thức) của 5 căn còn lại [smile]

vậy thì... sự buôn bán cho ông CHỦ ... đúng LÝ ... NHƯ LÝ TÁC Ý ...

sẽ đem lại CÁI TRẮNG .. CÁI TINH KHÔI ... cái CHÂN CHÁNH .. cho ÔNG CHỦ [smile]

---> tức là BẠCH TỊNH THỨC

hay là ... cứ để lại đoạn này cho bạn HQ tìm hiểu thêm thử ... câu hỏi có đặc tính CHÌA KHÓA ngày hôm qua nhé [smile] ... cho bạn cơ hội nhân chỗ TÌM TÂM HỎNG THẤY [smile] của HUỆ KHẢ mà xem lại đoạn kệ PHÁP THÂN này của Lục Tổ Huệ Năng [smile]


“Hữu tình lai hạ chủng,

Nhơn địa quả huờn sanh.

Vô tình diệc vô chủng,

Vô tánh diệc vô sanh”.

Dịch nghĩa:

Hữu tình được gieo giống,

Nhơn gieo quả ắt sanh.

Vô tình thì vô chủng,

Vô tánh cũng vô sanh



(3) muốn tham gia PHÁP HỘI của Thầy VQ hông ? [smile] --> ha ha ha [smile]

bạn xem hết lại bộ phim tài liệu do Tổng Hội Phật Giáo Đài Loan tham gia về phần nội dung [smile] ... quan sát vài đoạn đáng chú ý [smile]

(a) từ đầu .. bồ đề đạt ma khởi tu ... TÌM TÂM ... làm TỊNH THẤT để tu hành [smile]

ông tìm nó khá vất vả qua việc cứ XÂY TỊNH THẤT thì hết duyên này cớ nọ ... có khi trời mưa gió .. có khi người người bất hòa .. có khi sơ ý lỡ chân ...

--> nhưng kết quả lần nào .. cũng là cái TỊNH THẤT bằng tre, bằng gỗ .. NÁT BÉT [smile]


cuối cùng .. ông tìm ra được TÂM [smile] ... là TỊNH THẤT để tu hành [smile]


(b) phần sau ... ông chuyên tu .... đoạn này không nói tới ... nhưng lại hé lộ vấn đề KIẾN TÁNH [smile] .... thế nào là KIẾN TÁNH ... kiến tánh là gì ...

và phi năng tuyệt sở ... tâm an [smile] .. tìm tâm không thấy [smile] ... ở đoạn cuối cùng .. qua việc thành công huấn luyện ra HUỆ KHẢ [smile]

và phương pháp dạy đạo của Ngài Bồ Đề Đạt Ma .. qua bốn cuốn kinh Lăng Già [smile]


hay là bạn HQ cứ ở đây đối đáp tìm hiểu vấn đề này ... một thời gian .. CỤ THỂ về KIẾN TÁNH của bạn "THÔNG QUAN" rùi hãy mới nói nhiều thêm về vấn đề đó [smile]

thế gian --> ly --> sinh diệt

do như --> hư không --> hoa

trí ... bất đắc hữu vô

nhi hưng --> đại bi tâm


các vị thiền sư cũng đâu phải chẳng nói gì .. họ cũng chỉ rất là rõ ràng mà [smile] điển hình như ... Tuệ Trung Thượng Sĩ [smile]

trí đạo vô nan ... mạc đạo nan

HỒI ĐẦU --> CHUYỂN NÃO --> GIÁC MAN CAN [smile]

tương tâm khướu hướng --> cầu tâm niệm

đại tự niêm ngư --> thường trúc can



như vậy .. chắc chắn là có nói ... "ĐÔI MẮT" để làm gì chứ ... có mà [smile]

--> nói đầy [smile] .. nhưng CHỈ CÓ NGƯỜI BIẾT "TÁC Ý NHƯ LÝ" ... mới THẤY cái KHÔNG THỂ THẤY này thôi [smile] ... phải chứ [smile]

hay nói 1 cách thiền tông hơn .. chỗ "TÁC Ý NHƯ LÝ" đó .. cũng chính là phần đầu của 1 CÂU:

"trực chỉ CHƠN TÂM" [smile] ...


*** thật ra .. đoạn này ... Kinh Nguyên Thủy ... ngay cả Kinh Pháp Hoa cũng nói đầy [smile]


(4) Nhãn Căn --> Nhãn Thức --> Nhãn Nhập [smile]

muốn hiểu được công đức của Lục Căn .. thì phải hiểu được hiện tượng

Căn + Trần --> Thức [smile]

vậy ... bạn HQ có thể đưa 1 thí dụ của bạn về NHÃN NHẬP chăng ? [smile]


tại sao ... 1 dây là 6 sợi ... 1 sợi là 6 dây [smile] ? ... tại sao 1 thắt thì 6 cột .. và 6 cột thì là 1 thắt ? ....cởi 1 lại là gỡ 6 ? [smile]

---> kinh Phật nói đầy mà .. nhưng coi được mới là COI ĐƯỢC [smile] ... bởi vì chỗ COI ĐƯỢC .. cần phải ... TÁC Ý NHƯ LÝ [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thêm đoạn này giúp bạn HQ đi thêm vào .... CỤ THỂ của NHÃN NHẬP nhé [smile]

(1) 1 là 6 ... 6 là 1 ... sáu "biểu hiện của 1 người" ĐI KHẮP THẾ GIAN [smile]

nếu nói 1 là 6 .. 6 là 1 ... thì khó hiểu ... khó thấy lắm ...

nhưng nếu đưa ra 1 thí dụ như vầy:

- Mắt ... là mắt của 1 NGƯỜI

- Mũi .. là mũi của 1 NGƯỜI

- Tai ... là tai của 1 NGƯỜI

thì đương nhiên .. tự dưng "6 thành 1, 1 là 6" dễ hiểu .. và "CHỖ LỤC NHẬP" đó .. là chỗ "SÁU là của 1 NGƯỜI" ...

1 con người bằng DA bằng THỊT .. bằng DANH bằng SẮC [smile] ... 1 con người đầy đủ NGŨ UẨN [smile]

*** đặc biệt là TƯỞNG .. và THỌ ... đặc biệt là TƯỞNG và THỌ ... đặc biệt là TƯỞNG và THỌ ... phải hông ? [smile]


(2) Giới --> Tánh --> Thập Giới

con mắt của 1 người .. thì có thể thấy: bốn phương ... 1 trước + 2 hai bên trái phải + 1 phía sau (nếu quay lại nhìn đằng sau) ...

còn bình thường .. hỏng quay lại thì chỉ thấy 3 tức là trước sau và hai bên (4)


nhưng MẮT của 1 con người .. đã là 1 con người NGŨ UẨN .. thì có thêm TAM THẾ (3)


- con người trong quá khứ

- con người trong hiện tại

- con người trong tương lai [smile]


chữ "GIỚI" đồng với "GIỚI CHỦNG" ... đã nói "GIỚI CHỦNG" ... thì chất chứa ý nghĩa của PHÁP GIỚI .. tức là GIỚI TÁNH ... có nghĩa là quá trình diễn biễn sinh trụ hoại diệt của nó ... sẽ đồng với ý nghĩa của 1 pháp:

- nhiệm trì tự tánh ... quỹ sinh vật giải

như vậy ... nói tới Giới Chủng .. thì tính hết cả THÁNH PHÀM thì nói chung chỉ có vầy thôi:

Thập Giới --> 4 thánh: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ tát, Phật + 6 phàm (lục đạo sáu loài ...) [smile]


4 * 3 * 10 * 10 (thập như thị) ... = tức là 1200 công đức của MỖI CĂN [smile]

kinh Pháp Hoa .. Lăng Nghiêm nói .. vì con mắt chỉ nhìn thấy 2/3 trong bốn hướng .. cho nên ... số lượng công đức giảm từ 1200 * 2/3 = 800 công đức [smile]


như vậy ... bạn thấy ... đoạn LÚC THẤY KHẮP ... thì NHỎ NHƯ HẠT VI TRẦN [smile] trong đoạn phim đó [smile]

bạn HQ thử xem thử bạn nhìn thấy "BAO NHIÊU PHÁP GIỚI" .. "BAO NHIÊU CÔNG ĐỨC" sau khi KIẾN TÁNH rùi ? [smile] ... nhìn thấy "TÁC Ý NHƯ LÝ" trong "VÔ LƯỢNG GIỚI" như thế nào rùi [smile]

vậy đó ... kinh là .. CỤ THỂ .. cỡ cỡ .. vậy đó [smile]

kể thử vài món nghe chơi [smile]

*** hơn nữa .. .phật đạo .. thanh tịnh đạo .. lập pháp giới tánh ngay trên từng GIỚI CHỦNG của TÂM ... nói thêm 51 tâm sở vào nữa [smile] ... rùi thêm những cửa pháp môn vào nữa [smile]

---> HƠI HƠI NHIỀU SỐ đó [smile]


(3) nói Khắp [smile] ... hay nói Toàn [smile]

Vân Nham Đàm Thạnh hỏi:

"Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"

Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối." [smile]


Vân Nham nói: "Tôi hiểu.

"Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"


Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."

Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."



Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"

Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89). - Đạo Ngô Viên Trí [smile]



như vậy ... bạn HQ sẽ chọn nói 6 ... là 1 ... .. hay nói 1 là 6 [smile]

ồ ... có sự KHÁC BIỆT --> trong CỤ THỂ đấy [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hi hi...

Nhân tiện @khuclunglinh huynh nói 1-6 và 6-1 tiểu đệ cũng có đôi lời. Xin huynh đừng hiểu nhầm . Tiểu đệ biết huynh muốn chỉ bày tâm yếu nhưng theo ý chí Thiền Tông thì 1 hay 6 đều là cái cọc cột Lừa thôi!!!!

Dính vào thân căn lập vị và Tự Tâm chân thật chỉ cách nhau một chữ " Lập" !!!

Tâm , tâm xưa nay chẳng khác nhưng lập vị theo 5 ấm mỗi mỗi thế riêng! Vì vậy Phật ra đời chỉ khiến người khởi "tri kiến giác ngộ" chứ nào chỉ dạy tu 37 phẩm trợ đạo mà cho là chân lý đâu :D

Các thứ gọi là pháp môn tu hành trong Phật Giáo điều là pháp trợ Đạo !!! Vì nhờ tu nên chứng, tức hiện "tri kiến nhận biết Chân Lý " . Nên không ngoài lý Duyên Khởi . Tri kiến " giác ngộ" hiển lộ nhờ con đường ... Uhm uhm... :D

Trồng lạc được lạc pháp pháp duyên khởi vậy thôi :D

Niết Bàn = là nhân khi 8 chi "chánh' hiển lộ. Nói hiển lộ tức là muốn hiển phải gieo nhân. Trồng lúa mới được thóc :D. Muốn có cái bàn hiển lộ phải có duyên hợp mặt bàn với 4 cái chân :D

Chánh kiến là thứ không thể thiếu! Như mặt bàn không thể thiếu khi cái bàn hiện hữu vậy :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

HVT chỉ nhìn ra được PHÁP DUYÊN KHỞI trong THẬP GIỚI sao ? [smile]

Ồ [smile].... sao vậy HVT ? [smile]

10 (thập giới) * 10 (thập như thị) ... HVT nhìn thấy gì vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
ha ha ha [smile]

HVT chỉ nhìn ra được PHÁP DUYÊN KHỞI trong THẬP GIỚI sao ? [smile]

Ồ [smile].... sao vậy HVT ? [smile]

10 (thập giới) * 10 (thập như thị) ... HVT nhìn thấy gì vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Dạ!

Nói Duyên khởi tức nói Như Thị!

Ngoài duyên khởi còn gì khác để thuyết giảng cho người :D

Duyên khởi tức Như Thị lại còn thuyết gì khác đâu :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

HVT suy nghĩ --> nên HVT tồn tại [smile]

nói KHẮP ... nói TOÀN thế nào đây [smile] ?

cái này ... LẠ LẮM rùi nghen [smile] .... nói CỤ THỂ vài thứ xem .. [smile]


** bởi vì (10 * 10) là 100 pháp lựng [smile] .. và mỗi pháp giới ... lại là 1 CHỖ ... cho NHIỀU NGƯỜI .. cho 1 NGƯỜI ...

có thể nào nói ... 1 CHỖ nói 1 CÂU 1 TRĂM PHÁP [smile] ... .THẤY KHẮP [smile] ... thì chắc chỉ có 1 pháp ... 10 pháp ... 40 pháp [smile] ... [smile] ... kể CỤ THỂ sao đây ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
ha ha ha [smile]

HVT suy nghĩ --> nên HVT tồn tại [smile]

nói KHẮP ... nói TOÀN thế nào đây [smile] ?

cái này ... LẠ LẮM rùi nghen [smile] .... nói CỤ THỂ vài thứ xem .. [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Thật ra phải nói: Tưởng lập vị nên thành vị!!!

Tại không biết vốn không địa vị do quyền lập mà nhận thành nên nhiều mối đa đoan thôi!!!

Ví dụ vài vị thế: làm con. Làm chồng, làm cha, làm công nhân, làm xếp, làm ..... Cứ bám chấp vị thế mà không hiểu tự tưởng chấp trì mà ra thì rất dỡ :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói tới CỤ THỂ .. thì HVT trở thành ... ĐẠO KHÓ HIỂU [smile]

A ha ha hahahhahahahahahahahahahhahahahahahahah

nói thử 1 PHÁP 100 VỊ xem thế nào đi chứ ? [smile]

--> HTV CỤ THỂ được mà [smile] .. đang nói con MẮT .. thì HVT nói 1 PHÁP TRĂM VỊ từ con mắt ra xem ... công đức của CON MẮT sao lập được [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
ha ha ha [smile]

nói tới CỤ THỂ .. thì HVT trở thành ... ĐẠO KHÓ HIỂU [smile]

A ha ha hahahhahahahahahahahahahhahahahahahahah

nói thử 1 PHÁP 100 VỊ xem thế nào đi chứ ? [smile]

--> HTV CỤ THỂ được mà [smile] .. đang nói con MẮT .. thì HVT nói 1 PHÁP TRĂM VỊ từ con mắt ra xem ... công đức của CON MẮT sao lập được [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Làm gì có cái gọi 1 pháp đủ 100 vị?

Người người nhầm lẫn khái niệm Nhất Thể và tướng phần nên mới trói kẹt ở sự phân biệt tướng phần, không thể dung thông thôi. Chuyện này tiểu đệ đã đề cập khá là nhiều rồi . Ai có nhã hứng tham cứu cứ thoải mái :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

sao hỏng có [smile] ... nhiều lắm [smile]

vậy HVT nói 10 * 10 = 100 pháp ..

thập như thị ... là bao nhiêu VỊ ? [smile]


chỉ nguyên nội chỗ THẤY .. thì KINH cũng nói đầy [smile] ... 100 cũng là 1 VỊ [smile]

--> HVT đưa cụ thể xem [smile] ... xem thử NHƯ LÝ THẬT KIẾN (kinh Kim Cang) .. HVT thấy gì rùi nè [smile]

phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng [smile]

NHƯỢC KIẾN ... chư tướng phi tướng

tức KIẾN --> NHƯ LAI [smile]



đâu có chuyện KINH chẳng nói gì về những vấn đề này .. nói rất nhiều ... vậy PHÁP CON MẮT --->đủ trăm vị là gì nhỉ ? [smile]

--> chắc chắn phải có nói chứ [smile] ... hỏng có lấy gì GHI TỚI 800 công đức .. 1200 công đức đây [smile] ...

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng [smile]

Hi !!! Thói quen đến bây giờ tiểu đệ xin phép đính chính lại!

Phàm sở hữu tướng

Giai thị hư vọng

HVT dịch:

Thảy tướng sở hữu

Đều là hư vọng
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
NGÀY 23/6/2021
Chào các bạn, chào bạn BA TUẦN.

Tôi nhận thấy ông bạn đã rất hạ mình rất khiêm nhường để đọc lời ngoại đạo tà ma Hoiquang này viết.

Ông bạn góp ý rằng tôi nên viết ngắn...ngắn. (nhưng bởi tôi vốn là tôi, ông bạn vốn là ông bạn, nên tôi không theo ý ông bạn được ạ!, tôi có lý riêng của mình nên phải mở nhiều tiêu đề. Đa tạ ạ.)



Tôi xin ghi nhận tấm chân tình và rất cảm ơn ông. Nhưng tôi cũng quên nói với ông bạn và các bạn rằng, những tiêu đề có các câu hỏi nghịch lý kia cũng như tiêu đề này mà tôi hứa sẽ viết, sẽ là rất ngắn, chỉ cách thực hành...chứ không còn là lý thuyết, linh tinh ca hát, dây cà dây muống, đông tây nam bắc, bóng gió xa gần nữa....Bởi vì lửa của diễn đàn đã nguội, tôi trở lại thổi cho cháy bùng lên chơi cho vui cửa vui nhà mà thôi. Nhưng cũng vui khi ông chủ nhà sợ nhà thêu cháy! có cháy chăng đó chỉ là bức tranh vẽ cái nhà mà thôi, nhà thật trong mỗi bản thân các bạn không hình tướng sao cháy được!?

Và CHÂN LÝ gì đó như ông muốn tìm kiếm thật ra không có câu chữ nào tôi có thể nói được, mô tả , viết lên đây cho ông hay mọi người đọc biết được. Chỉ 4 từ ngắn gọn như đã có người đã nói:
BẤT KHẢ TƯ NGHÌ!

...................................................................................


Để đáp ứng theo yêu cầu của ông bạn BA TUẦN đã hạ mình lắng nghe tà ma ngoại đạo tôi nói, nên nay trước diễn đàn này tôi không ngần ngại và thẳn thắng chỉ riêng cho ông (cũng là chỉ cho tôi nhắc lại tôi, tôi không phải là Tổ sư ạ) cái chỗ ông ngứa, ông hãy đọc thật kỹ những chữ đỏ tô đậm bên dưới đây và ráng tìm xem cái mục ghẻ xốn của ông nó ẩn nấp ở đâu trong thân thể ông nhá! Đó là cửa ý căn thứ 6 ông cứ thử tự đi vào ạ, vài ba ngày đôi ba tuần nếu ông cảm thấy chưa thấy mục ghẻ xốn của ông thì ông hãy thử vào các cửa tiếp theo trong các bài tôi viết hay tự mình vào tìm ạ!

Và khi đọc tới hai chữ Chấm hết nhắc lại lần thứ hai ở bên dưới thì ông nên đừng đọc tiếp nữa nhá, hãy tắt máy tính và bắt tay làm đi, những phần bên dưới không giành cho ông, vì dài dòng.

NGẮN GỌN ĐÂY:
ÔNG BẠN BA TUẦN MUỐN TÌM CHÂN LÝ chứ gì? Vậy hãy quay lại trong thâm tâm ông mà hỏi chính ông, ông lấy cái gì để hiểu để biết để ghét đọc cái bài tôi viết là dài dòng dây cà ra dây muống ???????????????????



Chấm hết.
Chào "ngoại đạo" hoiquang,

- Về câu trả lời chân lý thì "bất khả tư nghì", Ba Tuần cho rằng chẳng phải. Nếu quả chân lý " bất khả tư nghì" thì con người chẳng cần tư duy suy nghĩ ắt khế hợp chân lý phải không ? Vậy là chẳng cần Văn - Tư - Tu, chẳng cần Trì Giới - Thiền định, chẳng cần quy kính Tam Bảo v..v hết thảy đều chẳng làm thì liền khế hợp ? Thực tế thì chư Phật, Tổ có ai không trải qua như vậy mà chứng ngộ chân lý được đâu.

E rằng ngay chính đạo hữu cũng chẳng thể như thế, vậy có chẳng là tự dối gạt mình ư ?

- Về câu hỏi dành cho Ba Tuần "cái gì hiểu cái gì biết khi đọc chữ mà sinh tâm yêu ghét, phân biệt dài ngắn", Ba Tuần dùng tâm thấy, nhờ mắt biết nên sinh ra hiểu cái lời này dài ngắn, sinh cái ý không thích dài dòng.

Nếu lại hỏi Tâm Ba Tuần ở đâu ? Thì thành ra thừa thãi rồi vì ai lại không biết tâm mình kia chứ ? Và lại có ai biết tâm mình ngoài mình kia chứ ?

Chúc chư hưu an lạc, tinh tấn.

Ps: " Nếu người quả thật kiến tánh thì không cách gì phạm giới nổi", nhất là giới vọng ngữ !
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy huấn thị CỤ THỂ về 800 công đức ... 1200 công đức của MỖI CĂN là gì ? [smile]

phải có chứ [smile] ... kinh nói đầy mà [smile]

dù là HVT thiên về "PHÁP HÀNH" cũng phải thấy giống KINH ... chứ KHÁC NỔI TÍ NÀO SAO ? [smile] ... LÝ SỰ phải viên thông ... phải SỰ LÝ không hai chứ [smile]


HVT cụ thể CÔNG ĐỨC của CON MẮT ... đứng ở "MỘT PHÁP" ra sao ? [smile]

bởi vì Kinh Nguyên Thủy cũng hay nói 1 pháp .. 2 pháp .. 3 pháp .. 10 pháp .. 100 pháp ... vv. .

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên