Kính gửi admin, ban quản trị và mọi người tham gia nơi diễn đàn phatphatonline!
Lẽ ra latuan đã rời khỏi diễn đàn phatphaponline vì hiện tại latuan có khá nhiều việc và một phần là vì thái độ tiếp người của một vài vị trưởng bối ở diễn đàn, latuan cả nghĩ đó là cách hành xử không đúng mực của một người học Phật chân chính. Theo lời các vị trưởng bối này thì họ chỉ hỏi đáp với tâm trong sáng, vô phân biệt, song kỳ thực nếu đứng ở góc đánh giá khách quan thì hẳn là bất kỳ ai cũng có thể nhận ra sự kỳ thị, nghi ngại và cả việc tăng cường phòng bị. Do những lý do ấy mà latuan có ý rời khỏi diễn đàn để tránh gây cho các vị ấy sự phiền não và cũng như dẫn đến việc ảnh hưởng đến những người xung quanh đang tham cứu kinh sách nơi diễn đàn.
Song vừa rồi có một vị đạo hữu mở lời rằng “latuan hãy khoan rút khỏi diễn đàn, cứ ghé chơi, ngao du, ngắm cảnh…”. Do có sự mở lời đó nên latuan sẽ nán lại thêm ít lâu.
…
"Theo VQ quyền được nghi ngờ và tìm hiểu của Bạn latuan , đã được đức Phật cho phép" - Đây là lời nhận định của trưởng bối vienquang6, là người thuộc ban quản trị diễn đàn phatphaponline.
Cảm ơn trưởng bối vienquang6 đã công tâm nhìn nhận những vấn đề liên quan đến latuan.
Ghé lại diễn đàn thì latuan lại được đọc lời nhắn của trưởng bối Chiếu Thanh. Lời nhắn có nội dung như sau:
Chào Latuan !
Rất "hân hạnh" thưa chuyện cùng nhân giả đạt cứu cánh niết bàn.Khi nghe latuan trình bày chú giải Kinh Bát nhã tâm kinh bổng nhớ tới chuyện tích Đức Sơn Tuyên Giám. Khi Đức Sơn mang hết chú giải Kinh Kim Cang ra trước pháp đường đốt sạch có nói một câu : "Tột cùng các biện luận siêu huyền như một sợi lông ném trong hư không; hết sạch các trọng yếu ở đời in một nhỏ nước gieo trong hồ lớn." Câu này nghĩa là gì hả , "latuan_Đức Sơn" ?
Khi xưa, nhân giả đạt cứu cánh niết bàn thường bổng òa khóc như trẻ con, hoặc cười vang động, hoặc cười hấp hấp như ba trợn , không biết latuan đã từng đang từng cùng cảnh không ? nhưng những người ấy chẳng bao giờ nói đạt "cái con khỉ mốc khô gì cả"?. Vậy là sao, nhân giả ?
Đọc lời nhắn gửi của trưởng bối Chiếu Thanh latuan bất giác bật cười bởi vì những câu vấn của vị trưởng bối này cũng có chứa điều khích bác. Không biết latuan nghĩ thế có đúng không hay đây là cách “thử lửa” ưa dùng của một vài vị trưởng bối lão làng ở diễn đàn. Thời may những câu hỏi vấn của trưởng bối Chiếu Thanh latuan đã trả lời trước cách đây đã hơn 2 năm bây giờ latuan chỉ cần bổ khuyết vài ý là đã có thể trả lời đầy đủ những điều mà trưởng bối Chiếu Thanh phản vấn.
Song latuan cả nghĩ với cách tiếp khách mới theo phong thái mà một vài vị trưởng bối đang tiếp latuan thật sự không phải là cách hay để “tiễn vong” những vị khách không mời.
Vì sao?
Vì những vị trưởng bối ấy đang bắt thang cho latuan leo lên cao và sớm có chỗ đứng vững chắc nơi diễn đàn mà thôi. Latuan mới vào diễn đàn 2, 3 hôm mà đã được không ít vị trưởng bối nơi diễn đàn “thăm hỏi” đó là sự minh chứng cho lời latuan. Những vị trưởng bối soi latuan, tập trung vào latuan thì thật sự là latuan sẽ nhanh chóng thăng cấp level do những phản biện của cả hai bên mà ra và xét một cách ở một khía cạnh hẹp hòi nào đó latuan sẽ là người được lợi. Nếu latuan nương gió bẻ măng, thuận nước đẩy thuyền thì sao nhỉ?
Thật ra với những hạt nhân mà cách vị trưởng bối cho rằng nhân hư, mầm sống xấu muốn cô lập thì các vị trưởng bối cứ lờ đi, không đếm xỉa đến tự khắc "nạn nhân" không tìm được chỗ đứng sẽ sớm rời đi mà không tạo ra chút “sủi tăm” nào nơi diễn đàn.
Điều thứ hai tôi muốn nhắn gửi các vị trưởng bối có thái độ không hòa nhã khi tiếp người quả thật là sẽ hại nhiều hơn lợi đấy. Việc bảo thủ, chủ quan, cực đoan đó sẽ thành tánh và đồng thời chặng đứng sự hiểu biêt của mỗi người và mọi người.
Tại sao phải trốn tránh những vấn đề mình không rõ biết?
Tại sao đối mặt với những điều mình không rõ biết lại chủ quan, cục bộ khẳng định lời của người là sai?
Việc đúng sai trong lời của người nói bạn đã dựa vào cái gì để quyết định? Điều mình không rõ biết thì không thể dùng cái biết của mình để đánh giá rồi.
Vậy phải chăng là dựa vào kinh điển?
Kinh điển là vật chết, cuộc sống là đang tiếp diễn. Kinh sách quý báu là vậy nhưng không ghi nhận tất cả những tri thức, cũng như vật chất ở hiện tại. Kinh sách không có nói rằng ngày nay có điện thoại, có internet, có máy bay…
Vậy nên người học Phật chỉ có một cách duy nhất là dùng trí tuệ khách quan, đối mặt với sự hiểu biết của chính mình mới mong sáng rõ lối đi chánh pháp, lối đi nơi hậu kiếp. Người Phật mà không dám sử dụng cái biết của mình soi thấu vạn pháp, khẳng khái tu duy tu thì biết đến khi nào mới sáng rõ lối đi nơi 3 cõi, cách thức thoát khỏi luân hồi...
Và khi dính mắc vào rừng giáo lý mà sự học chưa thông suốt, tiền hậu bất nhất thì mọi việc sẽ rối rắm, mịt mờ tâm khi an, khi động, phiền não chẳng thể dứt trừ, sinh tử luân hồi khó mong vượt thoát.
Thêm nữa, với những ngôn từ không đúng mực, vấn nạn, cạnh khóe - những điều đó sẽ không mảy may ảnh hưởng gì đến latuan cả, vì ở nơi diễn đàn này (nếu không có sự can thiệp của Ban quản trị trang) thì tôi đến đi tự tại. Và hiện tại tôi đã ung dung đến diễn đàn này thẳng thắn đáp lời các vị trưởng bối, cao lão thì đương nhiên là nếu tôi không là thần long tuyệt đối không dám xuất hải.
Đối với việc học Phật quả thật là không giống với việc thế đế người học Phật không phải sống lâu sẽ lên lão làng, sáng rõ hoàn toàn chánh pháp, sáng rõ lối ra luân hồi. Người học Phật nên nhớ Phật Thích Ca thành đạo khi tuổi đời hãy còn trẻ, do vậy nên người học Phật khá nên khiêm hạ. Chớ xem thường người hậu học.
latuan vốn không e ngại những cú va đập mà các vị trưởng bối ưu ái dành tặng nhưng mong rằng các vị trưởng bối đừng phô diễn ngôn từ thái quá khiến các vị đạo hữu khác và khách nhân đánh giá phong thái của các vị trưởng bối, các vị lập ngôn không đúng mực sẽ tự làm đau mình đấy thôi. Riêng latuan thì latuan không e dè điều đó vì latuan gần như là không phạm sai lầm khi mở lời.
Và nhân đây latuan cũng trình bày một vấn đề không kém phần quan trọng. Tâm thái latuan đến diễn đàn này trải lòng và đi dạo chứ không tập trung vào việc học hỏi, vì lẽ là việc trải lòng nên cách lập ngôn của latuan không hạn cuộc vào sự nhún mình, khiêm hạ, latuan nói vậy không có nghĩa là latuan tùy tiện xúc phạm người, ngôn từ tự biết gìn giữ ở sự nhu hòa, uyển chuyển. latuan đến với diễn đàn là vì sự sáng rõ của chánh pháp chứ không phải mục đích latuan đến đây nhằm vào việc gây hấn, xâm lăng tín ngưỡng. Hiển nhiên là khi bắt được những điều hay, đúng latuan cũng sẽ mạn phép nhặt nhạnh lấy.
Và nếu Ban quản lý cùng admin nhận thấy latuan nên rời khỏi diễn đàn hãy cho latuan biết latuan sẽ rời đi bất cứ lúc nào mà diễn đàn muốn.
Rất cảm ơn trưởng bối vienquang6 cùng mọi người đã xem thư latuan trình.
Lẽ ra latuan đã rời khỏi diễn đàn phatphaponline vì hiện tại latuan có khá nhiều việc và một phần là vì thái độ tiếp người của một vài vị trưởng bối ở diễn đàn, latuan cả nghĩ đó là cách hành xử không đúng mực của một người học Phật chân chính. Theo lời các vị trưởng bối này thì họ chỉ hỏi đáp với tâm trong sáng, vô phân biệt, song kỳ thực nếu đứng ở góc đánh giá khách quan thì hẳn là bất kỳ ai cũng có thể nhận ra sự kỳ thị, nghi ngại và cả việc tăng cường phòng bị. Do những lý do ấy mà latuan có ý rời khỏi diễn đàn để tránh gây cho các vị ấy sự phiền não và cũng như dẫn đến việc ảnh hưởng đến những người xung quanh đang tham cứu kinh sách nơi diễn đàn.
Song vừa rồi có một vị đạo hữu mở lời rằng “latuan hãy khoan rút khỏi diễn đàn, cứ ghé chơi, ngao du, ngắm cảnh…”. Do có sự mở lời đó nên latuan sẽ nán lại thêm ít lâu.
…
"Theo VQ quyền được nghi ngờ và tìm hiểu của Bạn latuan , đã được đức Phật cho phép" - Đây là lời nhận định của trưởng bối vienquang6, là người thuộc ban quản trị diễn đàn phatphaponline.
Cảm ơn trưởng bối vienquang6 đã công tâm nhìn nhận những vấn đề liên quan đến latuan.
Ghé lại diễn đàn thì latuan lại được đọc lời nhắn của trưởng bối Chiếu Thanh. Lời nhắn có nội dung như sau:
Chào Latuan !
Rất "hân hạnh" thưa chuyện cùng nhân giả đạt cứu cánh niết bàn.Khi nghe latuan trình bày chú giải Kinh Bát nhã tâm kinh bổng nhớ tới chuyện tích Đức Sơn Tuyên Giám. Khi Đức Sơn mang hết chú giải Kinh Kim Cang ra trước pháp đường đốt sạch có nói một câu : "Tột cùng các biện luận siêu huyền như một sợi lông ném trong hư không; hết sạch các trọng yếu ở đời in một nhỏ nước gieo trong hồ lớn." Câu này nghĩa là gì hả , "latuan_Đức Sơn" ?
Khi xưa, nhân giả đạt cứu cánh niết bàn thường bổng òa khóc như trẻ con, hoặc cười vang động, hoặc cười hấp hấp như ba trợn , không biết latuan đã từng đang từng cùng cảnh không ? nhưng những người ấy chẳng bao giờ nói đạt "cái con khỉ mốc khô gì cả"?. Vậy là sao, nhân giả ?
Đọc lời nhắn gửi của trưởng bối Chiếu Thanh latuan bất giác bật cười bởi vì những câu vấn của vị trưởng bối này cũng có chứa điều khích bác. Không biết latuan nghĩ thế có đúng không hay đây là cách “thử lửa” ưa dùng của một vài vị trưởng bối lão làng ở diễn đàn. Thời may những câu hỏi vấn của trưởng bối Chiếu Thanh latuan đã trả lời trước cách đây đã hơn 2 năm bây giờ latuan chỉ cần bổ khuyết vài ý là đã có thể trả lời đầy đủ những điều mà trưởng bối Chiếu Thanh phản vấn.
Song latuan cả nghĩ với cách tiếp khách mới theo phong thái mà một vài vị trưởng bối đang tiếp latuan thật sự không phải là cách hay để “tiễn vong” những vị khách không mời.
Vì sao?
Vì những vị trưởng bối ấy đang bắt thang cho latuan leo lên cao và sớm có chỗ đứng vững chắc nơi diễn đàn mà thôi. Latuan mới vào diễn đàn 2, 3 hôm mà đã được không ít vị trưởng bối nơi diễn đàn “thăm hỏi” đó là sự minh chứng cho lời latuan. Những vị trưởng bối soi latuan, tập trung vào latuan thì thật sự là latuan sẽ nhanh chóng thăng cấp level do những phản biện của cả hai bên mà ra và xét một cách ở một khía cạnh hẹp hòi nào đó latuan sẽ là người được lợi. Nếu latuan nương gió bẻ măng, thuận nước đẩy thuyền thì sao nhỉ?
Thật ra với những hạt nhân mà cách vị trưởng bối cho rằng nhân hư, mầm sống xấu muốn cô lập thì các vị trưởng bối cứ lờ đi, không đếm xỉa đến tự khắc "nạn nhân" không tìm được chỗ đứng sẽ sớm rời đi mà không tạo ra chút “sủi tăm” nào nơi diễn đàn.
Điều thứ hai tôi muốn nhắn gửi các vị trưởng bối có thái độ không hòa nhã khi tiếp người quả thật là sẽ hại nhiều hơn lợi đấy. Việc bảo thủ, chủ quan, cực đoan đó sẽ thành tánh và đồng thời chặng đứng sự hiểu biêt của mỗi người và mọi người.
Tại sao phải trốn tránh những vấn đề mình không rõ biết?
Tại sao đối mặt với những điều mình không rõ biết lại chủ quan, cục bộ khẳng định lời của người là sai?
Việc đúng sai trong lời của người nói bạn đã dựa vào cái gì để quyết định? Điều mình không rõ biết thì không thể dùng cái biết của mình để đánh giá rồi.
Vậy phải chăng là dựa vào kinh điển?
Kinh điển là vật chết, cuộc sống là đang tiếp diễn. Kinh sách quý báu là vậy nhưng không ghi nhận tất cả những tri thức, cũng như vật chất ở hiện tại. Kinh sách không có nói rằng ngày nay có điện thoại, có internet, có máy bay…
Vậy nên người học Phật chỉ có một cách duy nhất là dùng trí tuệ khách quan, đối mặt với sự hiểu biết của chính mình mới mong sáng rõ lối đi chánh pháp, lối đi nơi hậu kiếp. Người Phật mà không dám sử dụng cái biết của mình soi thấu vạn pháp, khẳng khái tu duy tu thì biết đến khi nào mới sáng rõ lối đi nơi 3 cõi, cách thức thoát khỏi luân hồi...
Và khi dính mắc vào rừng giáo lý mà sự học chưa thông suốt, tiền hậu bất nhất thì mọi việc sẽ rối rắm, mịt mờ tâm khi an, khi động, phiền não chẳng thể dứt trừ, sinh tử luân hồi khó mong vượt thoát.
Thêm nữa, với những ngôn từ không đúng mực, vấn nạn, cạnh khóe - những điều đó sẽ không mảy may ảnh hưởng gì đến latuan cả, vì ở nơi diễn đàn này (nếu không có sự can thiệp của Ban quản trị trang) thì tôi đến đi tự tại. Và hiện tại tôi đã ung dung đến diễn đàn này thẳng thắn đáp lời các vị trưởng bối, cao lão thì đương nhiên là nếu tôi không là thần long tuyệt đối không dám xuất hải.
Đối với việc học Phật quả thật là không giống với việc thế đế người học Phật không phải sống lâu sẽ lên lão làng, sáng rõ hoàn toàn chánh pháp, sáng rõ lối ra luân hồi. Người học Phật nên nhớ Phật Thích Ca thành đạo khi tuổi đời hãy còn trẻ, do vậy nên người học Phật khá nên khiêm hạ. Chớ xem thường người hậu học.
latuan vốn không e ngại những cú va đập mà các vị trưởng bối ưu ái dành tặng nhưng mong rằng các vị trưởng bối đừng phô diễn ngôn từ thái quá khiến các vị đạo hữu khác và khách nhân đánh giá phong thái của các vị trưởng bối, các vị lập ngôn không đúng mực sẽ tự làm đau mình đấy thôi. Riêng latuan thì latuan không e dè điều đó vì latuan gần như là không phạm sai lầm khi mở lời.
Và nhân đây latuan cũng trình bày một vấn đề không kém phần quan trọng. Tâm thái latuan đến diễn đàn này trải lòng và đi dạo chứ không tập trung vào việc học hỏi, vì lẽ là việc trải lòng nên cách lập ngôn của latuan không hạn cuộc vào sự nhún mình, khiêm hạ, latuan nói vậy không có nghĩa là latuan tùy tiện xúc phạm người, ngôn từ tự biết gìn giữ ở sự nhu hòa, uyển chuyển. latuan đến với diễn đàn là vì sự sáng rõ của chánh pháp chứ không phải mục đích latuan đến đây nhằm vào việc gây hấn, xâm lăng tín ngưỡng. Hiển nhiên là khi bắt được những điều hay, đúng latuan cũng sẽ mạn phép nhặt nhạnh lấy.
Và nếu Ban quản lý cùng admin nhận thấy latuan nên rời khỏi diễn đàn hãy cho latuan biết latuan sẽ rời đi bất cứ lúc nào mà diễn đàn muốn.
Rất cảm ơn trưởng bối vienquang6 cùng mọi người đã xem thư latuan trình.