Latuan Bất Giác. Ai sai ?

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính thưa Quí Đạo hữu trên diễn đàn.

Qua bài viết phản biện pháp môn niệm Phật của Bất giác vừa qua, Quí Đạo Hữu thấy thế nào ?

Riêng VQ nhận thấy ĐH Bất Giác đã phạm phải sai lầm đáng tiếc.

Nếu có vị nào đưa thêm ý kiến về nhận xét này, thì chúng ta cùng trao đổi cho vui. Nếu chưa có thì VQ xin lần lượt trình bày ạ.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Kính Thầy Viên Quang,
Đạo hữu Bất Giác phản biện pháp môn niệm Phật sai ở chỗ nào ? Mong thầy chỉ.
Và đạo hữu Latuan phủ nhận pháp môn niệm Phật Di Đà, cho rằng Di Đà - Quan Âm, Hoa Nghiêm kinh là được người Trung Quốc nhái. Vậy vấn đề này Thầy nghĩ sao ?
Mong được đọc lời phân tích của thầy và các thiện hữu khác
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Lỗi thứ nhất

Kính thưa các ĐH.

Kinh Địa Tạng dạy: Tất cả chúng sanh, "hể khởi tâm, động niệm điều là có lỗi".

Nay Bất giác khổi tâm tranh cải, thì là có tội rồi. Lại đem cái tâm bất tịnh, tội lỗi của mình mà xét đoán người khác, thì đó là "phi pháp".

Đó là:

"Chân mình thì lấm mê mê,

Lại cầm bó đuốc mà rê chân người !"

Đây là lỗi thứ Nhất của Bất giác.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kính thưa các ĐH.

Kinh Địa Tạng dạy: Tất cả chúng sanh, "hể khởi tâm, động niệm điều là có lỗi".

Nay Bất giác khổi tâm tranh cải, thì là có tội rồi. Lại đem cái tâm bất tịnh, tội lỗi của mình mà xét đoán người khác, thì đó là "phi pháp".

Đó là:

"Chân mình thì lấm mê mê,

Lại cầm bó đuốc mà rê chân người !"

Đây là lỗi thứ Nhất của Bất giác.

Vậy Vienquang6 đang làm cái việc phân tích cái sai của bất giác xin hỏi cái tâm có bất tịnh hay không, có đem tội lỗi của mình mà xét đoán người khác hay không, cái này là chánh pháp hay phi pháp vậy? Có chân thì lấm mê mê lại cầm bó đuốc mà rê chân người.
Có hay không chỉ nội tâm VQ biết, mong sao tâm không khởi động niệm nhìn sâu và đúng bản chất sự việc một cách khách quan và hành được những gì mình nói. Có như vậy mới thu phục nhân tâm, nếu không chỉ là hý luận làm trò cười cho thiên hạ. Mong thay có cái tâm chánh trực! Mong thay!
A di đà Phật!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Kính thưa các ĐH.

Kinh Địa Tạng dạy: Tất cả chúng sanh, "hể khởi tâm, động niệm điều là có lỗi".

Nay Bất giác khổi tâm tranh cải, thì là có tội rồi. Lại đem cái tâm bất tịnh, tội lỗi của mình mà xét đoán người khác, thì đó là "phi pháp".

Đó là:

"Chân mình thì lấm mê mê,

Lại cầm bó đuốc mà rê chân người !"

Đây là lỗi thứ Nhất của Bất giác.

Hihi kính thầy Viên Quang,
Nếu vậy thì ai ai cũng có lỗi rồi trừ 2 người hỏi là Tintin và NguyenChieu
Đạo hữu Tintin và Nguyên Chiếu hỏi về niệm Phật, đạo hữu Latuan đem cái hiểu biết của mình ra để mà trả lời về pháp môn niệm Phật Di Đà theo Tư kiến - thủ kiến, theo logic của mình.
Đạo hữu Bất giác, con và các đạo hữu khác nghĩ rằng niệm Phật Di Đà không phải như đạo hữu Latuan nói, nên đã nhảy vào khởi tâm tranh luận không mong chứng tỏ mình đúng, mà chỉ mong đạo hữu Latuan đừng mang thiên kiến của mình ra để mà nhận định khẳng định như đúng rồi. Và sẽ không đưa ra những bài viết lập luận tranh cãi vậy.
Nay Thầy cũng khởi tâm động niệm chỉ ra sai lầm của đạo hữu Bất giác nếu nói theo 1 nửa ý hiện thì thầy cũng có lỗi rồi.

Nhưng, tất cả lại không có lỗi thầy ạ:
Vì rằng: tất cả đều có tấm lòng Bồ Tát, (trừ con ra)
Đạo hữu Latuan vì chúng sinh, vì các thiện tri thức đạo hữu đã hết mình phân tích để tìm ra chân như, nguy như
Đạo hữu Bất giác, và các đạo hữu khác (trừ con ra) thì đều khởi tâm mong đạo hữu Latuan đừng biên kiến thủ kiến mà hãy tỉnh ngộ, vì đạo Phật là vi diệu Pháp là cái thấy không thể chỉ nhìn bằng mắt thường, bằng phân tích logic.
Nay Thầy cũng là bậc Tăng, bậc Phạm Hạnh là đệ tử của chư Phật đáng cúng dường cũng khởi tâm vì chúng sinh mà phân tích đạo hữu Bất Giác.
Do vậy tất cả đều là bậc Bồ Tát, vì chúng sinh sẵn sàng tạo tội, sẵn sàng vô địa ngục để mà chúng sinh hiểu rõ căn nguyên. Đó là tư tưởng Đại Thừa thầy ơi.
Nhưng Thầy ạ, tất cả chúng sinh đều nhận cảnh vật, hiện tượng bên ngoài làm Tâm, mà xa rời bản thể thường trụ của Tâm, nên nhiều khi ta không biết được mục đích bên trong của việc phân tích hay đánh giá hay suy nghĩ của đối diện ra sao và dần xa rời bản thể thường trụ, chân tâm thường trú.
Mong Thầy chân tâm luôn thường trụ, và tiếp tục phân tích chỉ rõ cái sai của các đạo hữu, với 1 tâm không sợ tạo nghiệp hằng mục đích đem lợi ích đến với chúng sinh.

Con chỉ hơi tiếc đối với đạo hữu Latuan là vì chuyện này mà cho rằng chúng sinh ở đây không thể giáo hoá, rồi lên tiếng ra đi.
Con chỉ hơi tiếc đối với đạo hữu Tintin là vì chỉ vì nghe mỗi đạo hữu Latuan không nghe theo tiếng gọi phân tích của chính Tâm mình của trí tuệ mình mà vội đã cho là lời của đạo hữu Latuan là đã đúng, cũng vội lên tiếng rời bỏ rằng Ngài đi thì Tintin không còn gì, tintin cũng buồn.

Ôi tiếc thay tiếc thay
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Kính thưa các ĐH.

Kinh Địa Tạng dạy: Tất cả chúng sanh, "hể khởi tâm, động niệm điều là có lỗi".

Nay Bất giác khổi tâm tranh cải, thì là có tội rồi. Lại đem cái tâm bất tịnh, tội lỗi của mình mà xét đoán người khác, thì đó là "phi pháp".

Đó là:

"Chân mình thì lấm mê mê,

Lại cầm bó đuốc mà rê chân người !"

Đây là lỗi thứ Nhất của Bất giác.

Xin được hỏi Ngài Viên Quang 6 lỗi thứ 2 của Bất Giác là lỗi gì vậy. mong được nhìn thấy thật chính xác. cám ơn nhiều
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Trả lời nhị vị hungmq & auduongphong

Lỗi thứ 2 của Bất Giác.

Dạ , để mạch văn được liền lạc. VQ xin được phép trả lời ĐH auduongphong trước ạ.

Thưa, Lỗi thứ 2 của Bất Giác là đem hý luận đè hý luận.

Ngược dòng lịch sử các Bộ pháp Phật giáo. Các hệ pháp PG tiền Nguyên thủy và cận nguyên thủy, như Nhất Thiết Hữu Bộ cho rằng NGÃ KHÔNG và PHÁP HỮU. Kê dẫn Bộ lại cho rằng NGÃ và PHÁP đều CÓ. Phái thì lại bảo thì bảo NGÃ PHÁP ĐỀU KHÔNG, Tổ Long Thọ thuyết Trung quán Luận, lấy về Trung Đạo v.v... nói chung là có 4 luận thuyết:

– Ngã không, pháp hữu.
– Ngã không, pháp không.
– Ngã hữu, pháp hữu.
- Trung Đạo.

Đến Đời Bồ Đề Đạt Ma Tổ Sư, ngài bác bỏ tất cả luận thuyết, vì cho rằng phàm có ngôn ngữ, văn tự thì đều là "Hý Luận", và chủ trương "Bất lập văn tự.- Giáo ngoại biệt truyền".

Nay Bất Giác, lại dùng "Hý luận" đề bài bác "Hý luận", lấy "đối đãi" để trừ "đối đãi". Cụ thể như:

Bất Giác:

Phàm khi quán chiếu về vấn đề "Sắc - Không" của Đạo Phật.

* Nếu hành giả chỉ dùng "Ý thức" suy lường, phân biệt, Sắc và không, thì đây là cái thấy Tưởng tri. Cái thấy nầy còn trong Nhị Nguyên đối đải: Sắc đối với không, đúng đối với sai, mà còn trong đối đãi nhị nguyên, là còn trong phạm trù "Tri kiến lập tri", đó là gốc của Vô minh
.

Thế mà. Ngài latuan nói> Không có Phật Di Đà

Thì Bất Giác lại nói > Có Phật Di Đà

Nói như vậy tức là vẫn còn trong đối đãi nhị nguyên.

TS Từ Đạo Hạnh nói:

Có thì có tự mãi mai,

Không thì cả thế gian này cũng không.

Ai hay bóng nguyệt dòng sông,

Chắc chi có có không không mơ màng.

Đây là lỗi thứ hai của Bất Giác, còn trong nhị nguyên mà chê người Nhị nguyên.
 

Bất giác

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 10 2015
Bài viết
24
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Con nghe rằng:

Người chê ta mà chê phải thì là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ cái sai của ta, chính là kẻ thù của ta.

Dạ con xin rửa tai cung kính nghe Thầy luận tội ạ ...
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
...

Con nghe rằng:

Người chê ta mà chê phải thì là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ cái sai của ta, chính là kẻ thù của ta.

Dạ con xin rửa tai cung kính nghe Thầy luận tội ạ ...

Đây chính là những lời nịnh bợ chính hiệu con nai vàng. vẫn còn lươn lẹo xảo trá, đầy lòng thù hận và đố kỵ. loại rắn độc giả lươn, nên chăng Ngài Viên Quang hãy đập cho dập đầu ngay từ bây giờ , nếu không sau này lại sám hối tiếp như lần trước thì thật...
Nên chăng kể tiếp tội thứ 3 của Bất Giác cho đại chúng biết
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Lỗi thứ 3 của Bất Giác.

Thưa Quý ĐH, thông qua câu thứ 3 này, VQ xin được gồm chung để trả lời cho 3 vị:

nguoidienhocphat1:
Vậy Vienquang6 đang làm cái việc phân tích cái sai của bất giác xin hỏi cái tâm có bất tịnh hay không, có đem tội lỗi của mình mà xét đoán người khác hay không, cái này là chánh pháp hay phi pháp vậy? Có chân thì lấm mê mê lại cầm bó đuốc mà rê chân người.

hungmq :
Đạo hữu Latuan vì chúng sinh, vì các thiện tri thức đạo hữu đã hết mình phân tích để tìm ra chân như, nguy như
Đạo hữu Bất giác, và các đạo hữu khác (trừ con ra) thì đều khởi tâm mong đạo hữu Latuan đừng biên kiến thủ kiến mà hãy tỉnh ngộ, vì đạo Phật là vi diệu Pháp là cái thấy không thể chỉ nhìn bằng mắt thường, bằng phân tích logic.
Nay Thầy cũng là bậc Tăng, bậc Phạm Hạnh là đệ tử của chư Phật đáng cúng dường cũng khởi tâm vì chúng sinh mà phân tích đạo hữu Bất Giác.
Do vậy tất cả đều là bậc Bồ Tát, vì chúng sinh sẵn sàng tạo tội, sẵn sàng vô địa ngục để mà chúng sinh hiểu rõ căn nguyên. Đó là tư tưởng Đại Thừa thầy ơi.
Nhưng Thầy ạ, tất cả chúng sinh đều nhận cảnh vật, hiện tượng bên ngoài làm Tâm, mà xa rời bản thể thường trụ của Tâm, nên nhiều khi ta không biết được mục đích bên trong của việc phân tích hay đánh giá hay suy nghĩ của đối diện ra sao và dần xa rời bản thể thường trụ, chân tâm thường trú.
Mong Thầy chân tâm luôn thường trụ, và tiếp tục phân tích chỉ rõ cái sai của các đạo hữu, với 1 tâm không sợ tạo nghiệp hằng mục đích đem lợi ích đến với chúng sinh.

Con chỉ hơi tiếc đối với đạo hữu Latuan là vì chuyện này mà cho rằng chúng sinh ở đây không thể giáo hoá, rồi lên tiếng ra đi.
Con chỉ hơi tiếc đối với đạo hữu Tintin là vì chỉ vì nghe mỗi đạo hữu Latuan không nghe theo tiếng gọi phân tích của chính Tâm mình của trí tuệ mình mà vội đã cho là lời của đạo hữu Latuan là đã đúng, cũng vội lên tiếng rời bỏ rằng Ngài đi thì Tintin không còn gì, tintin cũng buồn.

Nên chăng kể tiếp tội thứ 3 của Bất Giác cho đại chúng biết

Thưa Quý ĐH.

Ví như, có một vị Huyễn Sư dùng huyễn thuật của mình, thổi từ miệng ra 2 huyễn nhân, rồi 2 huyễn nhân đó nói chuyện với nhau, rồi gây gổ với nhau là "Có Phật Di Đà" . Rồi cũng có một vị huyễn Sư khác cũng từ miệng thổi ra 2 huyễn nhân khác, lại cải với 2 huyễn nhân trước và nói "không có Phật Di Đà". Vậy xin hỏi các vị: 4 người huyễn đó có tội hay không có tội ?

+ Nếu nói có tội.- Thì huyễn nhân đâu có thật ! Thì tội từ đâu khởi ? Trụ vào đâu ?

+ Nếu nói không có tội , thì vì sao lại sanh phiền não cho thính chúng ?

Xin thưa là: Đó là "Giáo Hóa Thần Thông", chỉ là phương tiện nhằm dẫn chúng sanh vào Chân Như.(nếu ai khởi phiền não thì là Tửu bất túy nhân, nhân tự túy vậy)

* Nay VQ rõ biết: latuan, Tin Tin, Viên Quang, Bất giác v.v... đều là huyễn nhân, thì tội do đâu mà kết ? Lỗi do đâu mà sanh ?

Vì biết rõ rằng : Đây là "Giáo Hóa Thần Thông" của một vị Độc giác.

Chỉ tiếc rằng ....
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Huyễn nhân ngồi tiếc huyễn nhân .
Con kiến nó cắn cái chân, ... ai buồn .

Ai ?

Buồn ?
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
* Lỗi thứ 3 của Bất Giác.

Thưa Quý ĐH, thông qua câu thứ 3 này, VQ xin được gồm chung để trả lời cho 3 vị:







Thưa Quý ĐH.

Ví như, có một vị Huyễn Sư dùng huyễn thuật của mình, thổi từ miệng ra 2 huyễn nhân, rồi 2 huyễn nhân đó nói chuyện với nhau, rồi gây gổ với nhau là "Có Phật Di Đà" . Rồi cũng có một vị huyễn Sư khác cũng từ miệng thổi ra 2 huyễn nhân khác, lại cải với 2 huyễn nhân trước và nói "không có Phật Di Đà". Vậy xin hỏi các vị: 4 người huyễn đó có tội hay không có tội ?

+ Nếu nói có tội.- Thì huyễn nhân đâu có thật ! Thì tội từ đâu khởi ? Trụ vào đâu ?

+ Nếu nói không có tội , thì vì sao lại sanh phiền não cho thính chúng ?

Xin thưa là: Đó là "Giáo Hóa Thần Thông", chỉ là phương tiện nhằm dẫn chúng sanh vào Chân Như.(nếu ai khởi phiền não thì là Tửu bất túy nhân, nhân tự túy vậy)

* Nay VQ rõ biết: latuan, Tin Tin, Viên Quang, Bất giác v.v... đều là huyễn nhân, thì tội do đâu mà kết ? Lỗi do đâu mà sanh ?

Vì biết rõ rằng : Đây là "Giáo Hóa Thần Thông" của một vị Độc giác.

Chỉ tiếc rằng ....

nếu nói đúng ý Ngài viên Quang thì từ Phật đến Tổ cùng tất cả chúng sinh chẳng ai có tội phước.
Lời thầy đại huyễn nói với chúng sinh huyễn cũng là huyễn đâu có thật.
mới hay như như bất động là chân thật nghĩa. nhưng Chẳng lẽ lại đồng gỗ đá sao?
"Giáo Hóa Thần Thông" là ở nơi sáu căn mà không dính mắc, không bị sai sử. vào nơi sắc, thanh , hương, vị ,xúc ,pháp mà vẫn không bị đắm chìm, không bị mê loạn....
Thần thông của Phật cũng là thế.
Chẳng hay nơi đây ai là người bị dính mắc?
Chắc là chẳng có?
bởi rượu chửa kề môi mà người đã túy lúy, nên mới có người tiếc
Hay hay!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Ngài latuan nói> Không có Phật Di Đà.
Thì Bất Giác lại nói > Có Phật Di Đà.
Nói như vậy tức là còn trong nhị nguyên đối đãi.
Nghe ngài vienquang 6 nói vậy. Auduongphong xem lại hai chủ đề trao đổi giữa ngài latuan và Tin Tin cùng Nguyên Chiếu. auduongphong chợt thấy chỗ ảo diệu của lời latuan nói pháp hay không trói buộc người. Quả thật là rất cao minh.
Vì có người hỏi nên ngài latuan mới tùy bệnh mà cho thuốc. Vì rõ biết người chấp có Phật A di đà, có cõi giới Tây Phương cực lạc mà mãi ôm chiếc bè hư vọng nên ngài latuan mới nói không có Phật mười phương để người nhận ra bản lai diện mục của mình.
Đúng là viên đá đã ném trúng đích ngài latuan đi rồi để lại trong tứ chúng sự xuyến xao.
Tranh hơn, luận thắng sau rốt tự vấn lại mình thì cũng chỉ là chiếc thùng rỗng thế nhân. Ngạo đời, đắm đạo tự đặt mình làm người đưa đò tận tụy theo thiên kiến chủ quan, lối đi còn chẳng rõ mà nói lời càn quấy, gàn dở hại người, hại mình. Già rồi, bệnh kề bên vậy mà cũng còn cống cao ngã mạn khinh sư, dối chúng, tự gạt mình. Thật là đáng thương!
Ngài latuan bảo xem như là tài liệu tham khảo để tư duy học Phật cho đúng với chánh pháp thì lại chấp chặt ngài latuan phỉ báng pháp môn niệm Phật rồi ra sức chê bai, dè bĩu người. Đó là cách hộ trì Tam bảo - Phật Pháp Tăng chăng? Chỉ là việc phô bày chỗ tư kiến hẹp hòi, đố kỵ.
Xem ra lão auduongphong phải học hỏi chỗ chân không diệu hữu của người trẻ tuổi latuan rất nhiều.
Tiếc cho diễn đàn vắng bóng một bậc đại hùng, đại lực. À không! Viên đá hãy còn đó. Chánh pháp thật rất vi diệu.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Ngài latuan nói> Không có Phật Di Đà.
Thì Bất Giác lại nói > Có Phật Di Đà.
Nói như vậy tức là còn trong nhị nguyên đối đãi.
Nghe ngài vienquang 6 nói vậy. Auduongphong xem lại hai chủ đề trao đổi giữa ngài latuan và Tin Tin cùng Nguyên Chiếu. auduongphong chợt thấy chỗ ảo diệu của lời latuan nói pháp hay không trói buộc người. Quả thật là rất cao minh.
Vì có người hỏi nên ngài latuan mới tùy bệnh mà cho thuốc. Vì rõ biết người chấp có Phật A di đà, có cõi giới Tây Phương cực lạc mà mãi ôm chiếc bè hư vọng nên ngài latuan mới nói không có Phật mười phương để người nhận ra bản lai diện mục của mình.
Đúng là viên đá đã ném trúng đích ngài latuan đi rồi để lại trong tứ chúng sự xuyến xao.
Tranh hơn, luận thắng sau rốt tự vấn lại mình thì cũng chỉ là chiếc thùng rỗng thế nhân. Ngạo đời, đắm đạo tự đặt mình làm người đưa đò tận tụy theo thiên kiến chủ quan, lối đi còn chẳng rõ mà nói lời càn quấy, gàn dở hại người, hại mình. Già rồi, bệnh kề bên vậy mà cũng còn cống cao ngã mạn khinh sư, dối chúng, tự gạt mình. Thật là đáng thương!
Ngài latuan bảo xem như là tài liệu tham khảo để tư duy học Phật cho đúng với chánh pháp thì lại chấp chặt ngài latuan phỉ báng pháp môn niệm Phật rồi ra sức chê bai, dè bĩu người. Đó là cách hộ trì Tam bảo - Phật Pháp Tăng chăng? Chỉ là việc phô bày chỗ tư kiến hẹp hòi, đố kỵ.
Xem ra lão auduongphong phải học hỏi chỗ chân không diệu hữu của người trẻ tuổi latuan rất nhiều.
Tiếc cho diễn đàn vắng bóng một bậc đại hùng, đại lực. À không! Viên đá hãy còn đó. Chánh pháp thật rất vi diệu.

Người điên này không có thói quen trích dẫn kinh điển hay lời dạy các vị tổ để mà nói chuyện với các quý hữu, luôn muốn diễn đạt cái kiến thức Phật pháp qua cái sự hiểu biết của mình. Nhưng vì thấy diễn đàn nhiều vị chấp mê bất ngộ, ngã chấp cao như núi, kiến thức ếch ngồi đáy giếng mà nghĩ mình tu tốt, hành thì không bao nhiêu mà hý luận chê bai thì người khác thì giỏi, tu tuy nhiều tuy lâu mà tâm tính chẳng có gì là tiến bộ, tâm không định được làm sao mà trí tuệ nó khai mở được, ánh sáng Phật pháp chiếu vào bị chặn bởi ngã chấp sâu dày và sân si, bị chặn bởi những định kiến cổ hũ và ấu trĩ. Vì tâm ngã mạn sân si còn sâu dày nên đành mượn tạm lời cao tăng Thích Thanh Từ để trích dẫn mong có ai hiểu được bao nhiêu thì hiểu, ai ngộ được bao nhiêu thì ngộ. A di dà Phật!

Tại sao phật tử phải niệm Phật?
Vì muốn về Cực Lạc. Pháp môn này chắc quí phật tử đã từng thực hành. Thật ra niệm Phật là một pháp rất thiết yếu đối với người phật tử. Phật tử nào đầy đủ lòng tin là Tín, nguyện sinh về Cực lạc là Nguyện và luôn luôn niệm Phật là Hạnh. Nói rõ hơn Tín là tin cõi Cực Lạc có thật, tin đức Phật A-di-đà sẽ đến đón mình. Hạnh là đi đứng nằm ngồi luôn luôn niệm Phật. Nguyện là khi lâm chung, mong Phật sẽ đến đón chúng ta về Cực Lạc. Có đầy đủ ba yếu tố Tín, Hạnh, Nguyện thì niệm Phật sẽ đạt được kết quả tốt.



Nhưng hiện nay phật tử niệm Nam-mô A-di-đà Phật, mà đã hiểu ý nghĩa câu niệm Phật ấy chưa? Nhiều người thế gian hơi khó tánh hay giễu cợt: “Ông bà nếu nghe người ta kêu tên mình hoài chắc giận lắm.” Quí Phật tử nghĩ sao? Niệm Phật là gọi tên Phật hoài phải không, vậy Ngài có buồn có giận không? Đó là điều rắc rối, nếu chúng ta không hiểu sẽ không giải quyết được những thắc mắc của người thế gian.

A-di-đà là danh hiệu Phật, tức tên của Ngài. Khi chúng ta niệm Phật là niệm Nam-mô A-di-đà Phật. Chữ Nam-mô nghĩa là cung kính. Nam-mô A-di-đà Phật là cung kính đức Phật A-di-đà. Nhiều Phật tử đơn giản quá cứ A-di-đà Phật thôi, đó là gọi tên mà không nói lời cung kính. Còn chúng ta xưng danh hiệu Ngài với lòng cung kính qui ngưỡng thì không có lỗi. Phật tử cần nên biết điều này để có ai thắc mắc hỏi, chúng ta giải đáp rõ ràng.

Câu hỏi kế, chúng ta niệm danh hiệu đức Phật A-di-đà để Ngài đón mình về Cực Lạc hay để làm gì? Kinh A-di-đà nói rõ quá, người niệm danh hiệu đức Phật A-di-đà từ một ngày cho tới bảy ngày, nhất tâm bất loạn thì sẽ thấy đức Phật hiện tiền. Như vậy mục đích Phật dạy niệm danh hiệu đức A-di-đà, trước hết là để chúng ta nhất tâm bất loạn. Mà nhất tâm là vô niệm, vì không còn một niệm tạp loạn nào. Nên nói niệm đến chỗ vô niệm, tức là chúng ta niệm Phật tới khi tâm không còn dấy niệm. Chỉ một tâm hoàn toàn tri giác không dấy động, gọi là nhất tâm. Bấy giờ nhắm mắt đức Phật A-di-đà và chư Thánh chúng sẽ hiện ở trước.

Chúng ta thấy ý nghĩa tu hành quá rõ ràng. Dùng câu niệm Phật với lòng cung kính, quên hết chuyện thế gian, chỉ nhớ Phật thôi. Nhớ cho tới bao giờ câu niệm Phật lặng, chỉ còn một tâm thanh tịnh, lúc đó thấy Phật A-di-đà ở trước mắt. Hình ảnh này nói lên điều gì? Chúng ta tu là để lặng tâm lăng xăng điên đảo hằng ngày của mình. Muốn lặng tâm đó phải tin tuyệt đối vào đức Phật, dốc lòng niệm danh hiệu Phật càng ngày càng miên mật. Cho tới bao giờ được nhất tâm tức là vô niệm thì Phật Di-đà hiện ở trước, không nghi ngờ gì hết.

Quí phật tử niệm Phật tới chỗ miên mật chưa? - Chưa. Vậy mà đòi Phật đón mình, lỡ Ngài quên không đón thì sao? Tại mình tu chưa đến nơi đến chốn nên không có kết quả, chớ không phải tại Phật quên. Người nào niệm Phật đến nơi đến chốn cũng đều có kết quả tốt. Tôi kể câu chuyện có thật để quí Phật tử, nhất là các Phật tử lớn tuổi cố gắng niệm Phật miên mật.

Bà thân của thầy chúng tôi có nhiều con và tất cả đều ham tu. Thầy chúng tôi là con thứ chín. Bà ăn chay một tháng mười ngày thôi, nhưng chuyên niệm Phật, lúc nào cũng có xâu chuỗi huyền trên cổ. Khi bà quét nhà, một tay lần chuỗi một tay quét, nhổ cỏ cũng vậy, một tay lần chuỗi một tay nhổ. Ngày nào tháng nào năm nào cũng thế. Đến tám mươi bốn tuổi bà bệnh nặng sắp tịch, chúng tôi về trợ niệm. Bà đang mệt nằm trên giường, thầy chúng tôi đứng phía trên đầu, Tăng Ni đứng hai bên, con cháu ngồi ở dưới chân cùng nhau trợ niệm cho bà. Khi bớt mệt bà cười hết sức vui, đứa cháu nội gọi:

- Bà nội, bà nội! Bà thấy gì mà cười?

Bà nói:
- Thấy Phật A-di-đà đến rước tao.

Đứa cháu hỏi:
- Có cho tụi con theo không bà nội?

Bà nói:
- Không được, rước có mình tao hà.

Rồi bà lại cười, cười một hồi thì im. Chừng mười phút sau bà cười một lần nữa y như vậy. Như thế đến ba lần thì bà tắt thở. Cho nên bà chết không ai khóc được, vì thấy bà cười mọi người đều mừng vui theo.

Quí vị thấy người niệm Phật chí tâm, đi tới chỗ miên mật thì thấy Phật không nghi ngờ. Đó là điều xác thật, không phải là tưởng tượng. Chúng ta niệm Phật cốt để đi tới chỗ nhất tâm. Nhờ câu niệm Phật không nhớ gì hết, nhất là quí cụ già có bệnh hay nhớ con nhớ cháu. Bây giờ đổi lại, nhớ niệm Phật, nhớ mãi như thế sẽ quên nhớ con nhớ cháu.

Nếu nhớ con nhớ cháu khi nhắm mắt sẽ lẩn quẩn theo con cháu nữa, chịu khổ trầm luân không biết bao giờ ra khỏi. Nên người tu lớn tuổi phải dồn hết tâm lực nhớ Phật thôi. Chỉ nhớ Phật thì khi nhắm mắt theo Phật, không đi đường nào khác. Đó là ra khỏi vòng sanh tử, hết khổ đau. Nếu còn nhớ con nhớ cháu thì còn đi lại trong thế gian, lúc tốt lúc xấu không cố định. Nhiều khi đời này tốt mà đời sau không tốt. Cho nên Phật tử phải dè dặt cẩn thận.

Các vị Tổ trong Tịnh độ thường nói câu này: “Người tu Tịnh độ như người đạp gai lấy gai mà lể.” Nghĩa là sao? Tâm chúng ta lỡ lăng xăng lộn xộn quá, bây giờ muốn hết tâm đó phải mượn câu niệm Phật để trấn áp nó. Do đó câu niệm Phật giống như cây gai thứ hai để lể cây gai thứ nhất ra. Gai thứ nhất đã lấy ra rồi, nếu để cây gai thứ hai ở vết thương cũ thì vết thương có lành không? Không. Lể rồi cũng phải bỏ cây gai thứ hai luôn vết thương mới lành.

Chúng ta niệm Phật nhập tâm rồi, được miên mật không còn một niệm nào chen lẫn, cuối cùng câu niệm Phật cũng lặng luôn. Đó mới gọi là nhất tâm. Khi ấy nhắm mắt thấy Phật. Phật A-di-đà, Trung Hoa dịch là Vô lượng thọ, Vô lượng quang. Vô lượng thọ là sống lâu vô lượng, Vô lượng quang là ánh sáng vô lượng. Sáng suốt và sống mãi đó là danh hiệu của Phật A-di-đà.

Đức Phật dạy tất cả chúng ta khi tu đến chỗ kết quả viên mãn sẽ có đầy đủ ba thân: Pháp thân, Báo thân và Hóa thân. Pháp thân không còn chết nên gọi là Vô lượng thọ. Pháp thân luôn luôn sáng suốt, không mờ tối nên gọi là Vô lượng quang. Quí Phật tử thấy Phật A-di-đà tức thấy được Pháp thân của mình. Bấy giờ Phật khỏi đón về Cực Lạc, ta cũng nhập Niết-bàn được như thường. Kinh nói thấy Phật hiện tiền chính là ý này, chớ không phải mong Phật đón về Cực Lạc mà được thấy Ngài hiện tiền.

Chúng ta tu nếu không nắm vững, không biết lối đi, cứ lẩn quẩn hoài. Càng niệm Phật càng quên chuyện đời, niệm càng lâu càng nhiều thì việc đời càng giảm. Cho tới câu niệm Phật cũng lặng luôn, chừng đó nhất tâm bất loạn, đâu còn mong muốn sanh về chốn nào nữa. Chính khi ấy đức Phật mới hiện tiền. Phật đó chính là Phật pháp thân của mình. Đó là kết quả của sự tu.

Hiện giờ thân của chúng ta là thân gì? - Báo thân. Báo thân là thân theo quả báo mà có. Người quả báo lành được thân đẹp, ít bệnh. Người quả báo dữ tuy được thân người mà bệnh hoạn tàn tật. Thân chúng ta không giống nhau tùy theo phước nghiệp của mỗi người. Đã là thân quả báo, chúng ta không thể nào giữ được mãi, vì hết nghiệp nó phải đi.

Còn Hóa thân ở đâu, chúng ta có không? Thật ra chúng ta cũng có Hóa thân mà ít ai biết. Tôi nhớ trong kinh Pháp Hoa, phẩm Hiện Bảo Tháp đức Phật Thích-ca giới thiệu với đại chúng trong tháp báu có thân của đức Phật Đa Bảo. Lúc đó chư Tăng hỏi làm sao thấy được thân đức Phật Đa Bảo, Phật Thích-ca trả lời: Muốn thấy thân Phật Đa Bảo thì các Hóa thân của Ngài đi làm Phật sự khắp nơi tụ họp về, mới thấy được. Thân Phật Đa Bảo trong tháp tượng trưng cho Pháp thân, các Phật đi làm Phật sự khắp nơi là Hóa thân. Khi nào Hóa thân tụ hội về một chỗ thì thấy được Pháp thân.

Chúng ta cũng có Pháp thân mà không thấy vì Hóa thân đi làm việc nhiều quá, chạy ngược chạy xuôi đầu này đầu nọ liên miên. Chừng nào Hóa thân tức những niệm vọng động dừng lặng, bấy giờ Pháp thân mới hiện ra. Một ngày quí vị nghĩ chừng bao nhiêu việc? Có khi chạy từ đây qua Mỹ, rồi trở về Việt Nam… xong lại chạy tiếp, chạy liên miên. Thử hỏi làm sao Pháp thân xuất hiện được?

Tất cả kinh Phật dạy ý không khác, đều nhắc chúng ta phải qui tụ tâm lăng xăng về chỗ lặng lẽ, không còn dấy động nữa. Lúc đó Pháp thân hiện ra, là giải thoát sanh tử. Còn nếu chạy theo tâm lăng xăng, tích cực làm Phật sự trong cõi ngũ dục, thì ngược xuôi trong ba cõi hoài, không có ngày ngừng. Chúng ta tu cố gắng làm đúng như lời Phật dạy, nhất định sẽ được kết quả tốt. Đó là tôi nói về ý nghĩa niệm Phật.


Trích bài giảng: Vì sao phật tử phải tụng Kinh, niệm Phật, trì chú và tọa thiền? của Hòa thượng Thích Thanh Từ đăng tren phatgiao.org.vn Ban thông tin truyền thông - Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hi, vậy thì AuDuongPhong-Muathularung đạo hữu là bậc Diệu hữu hiếm có rồi.
Còn ngài Thích Thanh Từ thì ông quả là phàm Tăng vì rằng ông đã mê muôi tin vào Phật A Di Đà hihi.
Thôi tôi xem mà, tôi ngừng tranh luận, bởi trong tâm tôi đã biết là ra sao. Khi tranh luận với đạo hữu Latuan tôi cũng không phải là đứng trên lập trường để bắt đạo hữu đó theo ý kiến mình, tôi cũng không chứng tỏ ngài đó là sai hay đúng.
Vì sao? Chỉ có Phật chứng đắc Lục Thông, và 3 : Lậu tân minh, Túc Mạng Minh, Thiên Nhãn Minh mới có quyền khẳng định rằng lời Ta nói là đúng. Các ngươi nên hoàn toàn tin theo.
Tranh luận thêm, cố gắng tìm lý do để làm ý kiến mình trở nên đúng nhất, rồi ra sức phát biểu với người mà họ không tin, họ có lời phỉ báng thì chỉ tổ làm mình mắc tôi Đại vọng ngữ.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Mật tông dạy chúng ta trì chú muốn được kết quả viên mãn thì phải tam mật: là Thân mật, Khẩu mật và Ý mật. Mật là thâm diệu. Thâm diệu tới chỗ ba nghiệp lặng lẽ hoàn toàn, thân lặng, khẩu lặng, ý lặng. Nói tam mật chớ động cơ chủ yếu là ý. Ý mật thì tất nhiên thân, miệng cũng mật, dù ta vẫn đi vẫn nói nhưng tâm luôn thanh tịnh. Ý lặng yên thì còn lăng xăng không? - Không. Như vậy trì chú được tam mật có khác với nhất tâm đâu.

Cho nên trì chú cũng với mục đích đưa chúng ta tới chỗ Ý mật, tức là nhất tâm. Vì vậy niệm Phật, trì chú đều gặp nhau ở chỗ cứu kính, chỉ khác nhau ở phương pháp. Nếu niệm Phật muốn có kết quả thì khởi đầu phải Tin. Tin cõi Cực Lạc, tin đức Phật A-di-đà, rồi tới Hạnh, Nguyện. Còn trì chú khởi đầu là tin sự huyền bí của câu chú. Như chú này linh lắm, khi trì chú này được các vị thần ủng hộ, ma quỉ chạy hết. Một bên tin Phật, một bên tin sự linh nghiệm, mầu nhiệm của thần chú. Nhờ lòng tin đó hành giả cố gắng niệm. Kết quả một bên được nhất tâm, một bên được Ý mật. Rõ ràng hai phương pháp khác nhưng cứu kính không hai.

Tại sao chúng ta tu thiền định? Hiểu hai pháp trên thì sẽ hiểu được pháp tu thiền định. Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ. Như vậy có giống kinh Di-đà không? Định giống như niệm Phật được nhất tâm, Tuệ giống như thấy Phật Di-đà vô lượng thọ, vô lượng quang. Rõ ràng kinh và pháp tu thiền không rời nhau. Hệ Nguyên thủy đạt tới Chánh định là chót, nhưng hệ Đại thừa từ định phải qua trí tuệ mới rốt ráo. Đúng như kinh Di-đà, Phật dạy nhất tâm rồi thấy Phật Di-đà.

Chúng ta tu thiền định là tu thế nào? Nhiều vị không hiểu nói người mới tu thiền phải quán hơi thở tức là Sổ tức. Sổ tức là đếm số, hít vô cùng đếm một, thở ra sạch đếm hai, đếm tới mười bỏ, rồi đếm trở lại một. Cứ như vậy đếm hoài cả buổi có lợi ích gì đâu, mầu nhiệm gì đâu. Còn người ta niệm Phật có phước.

Nhưng tại sao chúng ta đếm hơi thở? Vì muốn dừng tâm lăng xăng. Như hít vô nhớ mình hít vô tới đâu, thở ra nhớ mình thở ra tới đâu, rồi nhớ số nữa. Bắt nhớ như thế để tâm quên chạy theo vọng tưởng. Pháp tu có khác nhưng trọng tâm không hai, cốt dừng tâm chạy ngược chạy xuôi hàng ngày. Dừng được tâm này là định nên nói thiền định. Thiền định là tiếng Ấn Độ, Trung Hoa dịch là Tĩnh lự, nghĩa là lặng cái suy nghĩ lăng xăng, chớ không gì lạ.

Qua giai đoạn đếm hơi thở rồi đến giai đoạn theo hơi thở. Khi ta chú tâm đếm hơi thở, tâm không chạy bậy, lần lần thuần thục ta bỏ đếm, chỉ theo hơi thở thôi. Nghĩa là hít vô tới đâu biết, thở ra tới đâu biết. Theo dõi như người thiếu nợ trốn chủ, bất thần chủ nợ tìm gặp, nên theo sát lưng không bỏ. Tu cũng vậy, ban đầu đếm hơi thở, sau đó theo hơi thở thật khít khao để tâm không tán loạn. Đó là phương tiện buổi đầu của người tập tu thiền.

Ở đây chúng tôi dạy tu thiền hơi khác hơn một chút. Tôi dạy khi niệm dấy khởi lên biết nó là hư dối, bỏ. Không chạy theo mà cứ chỉ mặt nó hoài, lâu ngày nó tan mất. Bởi vì khởi nghĩ của mình không thật, mà mê theo nó thì thành thật. Như giận người A, khi dấy niệm giận mình theo niệm đó phát nổi hung hăng, muốn chửi đánh người ta, thành ra có tạo nghiệp. Còn vừa nhớ tới chú A liền bỏ không nghĩ, thì đâu còn tức mà muốn đánh chửi người ta. Manh mối ban đầu vừa mọc mầm liền thấy, chỉ mặt nó thì nó dừng lại nhẹ nhàng.

Niệm Phật là dùng câu niệm để dẹp vọng tưởng, trì chú là dùng câu thần chú để dẹp vọng tưởng, còn tọa thiền dùng trí thấy thẳng, chỉ thẳng vọng tưởng để dẹp nó. Nhưng chỉ thẳng để dẹp là thấy ngay lẽ thật, chớ không mượn phương tiện để dẹp. Vì vậy tới chừng vọng tưởng lặng là xong, không còn gì để bỏ nữa. Như vậy tu tụng kinh, niệm Phật, trì chú, tọa thiền, trọng tâm đều dừng các niệm lăng xăng. Tất cả pháp Phật dạy không có ý khác, chỉ khác ở phương tiện thôi.

Thiền tông dạy “trực chỉ nhân tâm” (tức chỉ thẳng tâm người), “kiến tánh thành Phật” (là nhận ra Bản tánh của mình) thì thành Phật. Chỉ thẳng tâm người là tâm lăng xăng, tâm điên đảo đó. Nó vừa dấy lên, chỉ mặt rầy thì nó lặng. Cho tới bao giờ tâm ấy hoàn toàn lặng hết thì tánh Phật hiện ra. Tánh Phật là Pháp thân, ngang đó gọi là kiến tánh thành Phật, tức nhận ra Bản tánh thì thành Phật, cũng như thấy Phật Di-đà. Vì vậy người tu thiền không đặt lòng tin mà đặt trí tuệ lên hàng đầu. Nhìn thẳng thấy rõ ràng, không để nó lừa gạt mình. Nó rủ đi đâu là chận liền, không cho nó dụ dỗ.

Ba pháp tu tuy nói ba nhưng gốc chỉ có một. Cho nên người tu Tịnh độ không nên chê người tu Thiền. Người tu thiền không nên chê người tu Mật v.v… Chỉ chê là chê tu không đúng thôi. Nếu tu đúng lời Phật dạy thì pháp nào cũng đưa đến nhất tâm, đưa đến chỗ cứu kính thành Phật.
Phật tử bây giờ có bệnh, mình tu thích hợp với pháp này liền chê pháp của người khác, khen pháp của mình. Do đó tâm lăng xăng càng tăng trưởng chớ không giảm. Như vậy đâu phải tu. Vì tu là để giảm suy nghĩ lăng xăng, rối bời đó mà mình tu càng ngày càng tăng là không đúng rồi. Cho nên thấy người tu niệm Phật, ta hoan hỉ nói : “Chị tu niệm Phật tốt. Ráng niệm cho nhất tâm.” Thấy người tu trì chú, nói : “Anh tu trì chú tốt. Ráng trì cho tới tam mật.” Thấy người tu thiền nói : “Anh tu thiền tốt. Ráng ngồi thiền cho được định.” Như vậy ai cũng tốt hết.

Người biết tu phải hiểu cho thấu đáo để không hờn phiền những người đồng đạo. Nếu không khéo sẽ dẫn tới tình trạng người này trách người kia, người kia phiền người nọ. Chính huynh đệ trong đạo chỉ trích nhau hoài, không hòa thuận nói gì tu hành. Bởi vậy nên tất cả quí vị phải thấy rõ điều này.

Tại sao Phật dạy chúng ta phải dẹp cái nghĩ lăng xăng lộn xộn của mình? Những ý nghĩ quấy dẹp thì phải, nhưng ý nghĩ phải tại sao cũng dẹp? Nếu nghĩ xấu sai, ta sẽ nói làm theo nghiệp ác. Nếu nghĩ tốt dĩ nhiên ta nói làm theo nghiệp lành. Như vậy nghiệp lành, nghiệp ác từ ý nghĩ mà ra. Nghiệp ác thì đọa vào đường dữ, nghiệp lành thì sanh về cõi lành. Nhưng dù lành hay dữ cũng còn trong dòng trầm luân sanh tử, còn trở đi trở lại mãi trong ba cõi là còn khổ. Tại sao nghiệp lành vẫn không giải thoát? Vì nghiệp lành thì sanh cõi lành, như được làm người sung sướng, nhưng mấy chục năm hưởng hết phước rồi cũng chết. Hoặc sanh lên cõi Trời, ở cảnh cao sang muốn gì được nấy, nhưng hết phước cũng đọa xuống trở lại. Lên lên xuống xuống không có ngày cùng. Chỉ có ra khỏi dòng sanh tử mới được giải thoát, hết khổ đau.

Bây giờ nếu chúng ta tu tới nhất tâm, không còn nghĩ thiện nghĩ ác thì đi đâu? - Hết nghĩ thì hết nghiệp, hết nghiệp là hết sanh tử, đó là giải thoát chớ gì! Chỗ cứu kính chân thật đức Phật chỉ cho chúng ta thấy là cái sáng suốt, bất sanh bất diệt nên gọi là Niết-bàn, vô sanh. Không có sanh lấy gì có tử?

Đức Phật vì thương chúng sanh mê lầm đuổi theo hư ảo cho là mình, rồi cả ngày sống trong cái hư ảo đó, chịu vô lượng khổ đau. Đã sống trong hư ảo thì dù làm việc tốt cũng chưa hẳn là tốt. Ví như có hai nhóm đi làm từ thiện. Nhóm A được nhiều người hoan nghênh, nhóm B cũng làm từ thiện nhưng lại bị nhiều người chỉ trích. Vậy nhóm B có vui nhìn nhóm A không? Bị thua thì giận rồi, mặc dù giận vì làm việc thiện.

Bởi vậy nói tâm của chúng ta không chân thật. Vì nó hư ảo nên biến chuyển luôn. Do đó nhiều người lúc nhỏ rất hiền lành, nhưng lớn lên bị ngoại duyên không tốt tác động lâu ngày trở thành hung dữ. Còn có người lúc nhỏ hung dữ, nhưng lớn lên nhờ gần gũi duyên tốt nên trở lại hiền lành. Tâm ta luôn đổi thay, không đứng một chỗ. Gặp môi trường tốt, thầy tốt, bạn tốt thì tốt theo, gặp môi trường xấu, thầy xấu, bạn xấu thì xấu theo. Tâm đó tùy thuộc ngoại cảnh chớ không tự làm chủ được. Vậy mà tất cả chúng ta đều đuổi theo, nhận nó là mình, thử hỏi có đáng buồn không?

Nếu chúng ta không nhận những suy nghĩ lăng xăng lộn xộn đó là tâm mình, thì dù ở chung cả trăm ngàn người cũng không có chuyện cãi vã, nói gì đánh đập nhau. Sở dĩ chúng ta ở chung có chuyện này, chuyện kia là vì không đồng ý nhau. Mỗi người đều cho cái suy nghĩ là đúng, là tâm mình nên rồi hơn thua, phải quấy, oán thù đủ chuyện. Nuôi tâm ấy như nuôi kẻ cướp trong nhà vậy. Do đó Phật nói: “Nhận giặc làm con.” Vì nhận giặc làm con nên cưng nó, nghe lời nó, không chịu bỏ nó. Đã vậy thì đời ta cứ đi trong trầm luân đau khổ không có ngày cùng.

Muốn ra khỏi dòng sanh tử không gì hơn là lặng được chú tạo nghiệp đó. Nghĩa là đừng nhận nó làm con nữa, đuổi nó ra khỏi nhà. Dễ quá, nó không phải là con mình thì đuổi đi. Nhưng khổ nỗi ta lại thương nó, không chịu đuổi. Khi thấy chúng sanh mê lầm như vậy, đức Phật có thương không? - Có. Chúng ta thấy tượng đức Phật A-di-đà đứng duỗi tay xuống, phía dưới là chúng sanh đang lặn hụp giữa biển cả mênh mông. Ngài đưa tay xuống chờ chúng sanh ngóc đầu dậy thì kéo liền. Nhưng chúng sanh cứ mải miết lặn hụp không chịu đưa tay cho Ngài kéo. Ngài sẵn sàng vớt mà mình không chịu đưa tay.

Mỗi một ngày hết mười hai tiếng chúng ta chạy theo cái hư giả, chỉ còn một hai tiếng trở về cái thật, nên ráng buông xả cho các vọng tưởng lặng xuống, giành quyền làm chủ phần nào. Nếu không mình cứ bị nó làm chủ mình hoài. Ngày nào ta giảm bớt được hơn thua, phải quấy thì ngày đó an vui. Ngược lại, nếu cứ để nó lôi dẫn chạy ngược chạy xuôi hoài, khi nhắm mắt chắc chắn phải luân hồi sanh tử.

Phật tử tu mà không hiểu, cứ ỷ lại vào thầy. Tháng nào cũng đi chùa cúng thầy một ít, chừng nào nhắm mắt mời thầy tới độ cho về Cực Lạc, khỏe ru. Tu như vậy thì oan cho đạo Phật quá. Quí vị phải nhớ chúng ta lo cho Tam Bảo, để việc giáo hóa mọi người thức tỉnh được trường tồn, được phát triển. Muốn thế bản thân mình phải tu, rồi tạo điều kiện hỗ trợ Tam Bảo tồn tại lâu dài nơi thế gian, đem lại lợi ích cho tất cả chúng sanh.

Hôm nay tôi nhắc những điều thiết yếu cho tất cả quí Phật tử biết, ứng dụng tu đúng pháp Phật dạy. Bây giờ quí vị đã hiểu tại sao chúng ta phải tụng kinh, niệm Phật, trì chú, tọa thiền rồi, mong tất cả thực hành đúng theo chủ ý Phật dạy. Đừng vì sự tu mà tạo phân biệt, nuôi lớn thêm phải quấy đối đãi, trái xa với bản ý Phật dạy, cũng là tự vùi lấp sự giác ngộ của mình.

Hiểu vậy trên đường tu tôi tin chắc quí vị sẽ tiến, sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Trích bài giảng: Vì sao phật tử phải tụng Kinh, niệm Phật, trì chú và tọa thiền? của Hòa thượng Thích Thanh Từ đăng tren phatgiao.org.vn Ban thông tin truyền thông - Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Vô tướng tụng

Kẻ mê tu phước chẳng tu đạo,
Chỉ cho tu phước tức là đạo.
Bố thí cúng dường phước vô biên,
Trong tâm tam ác vẫn còn tạo.
Muốn dùng tu phước để diệt tội,
Kiếp sau được phước tội vẫn còn.
Nhân duyên tội ác trừ nơi tâm,
Hướng vào tự tánh chơn sám hối.
Hoát ngộ đại thừa chơn sám hối,
Tà dứt hạnh chánh tức vô tội.
Học đạo thường quán nơi tự tánh,
Thì với chư Phật đồng một loại.
Tổ Sư truyền pháp đốn ngộ này,
Nguyện cùng kiến tánh đồng nhất thể.
Nếu muốn tương lai ngộ pháp thân,
Lìa các pháp tướng tâm trong sạch.
Cố gắng tu hành chớ nhởn nhơ,
Hậu niệm thoạt dứt một đời tiêu,
Muốn ngộ đại thừa thấy tự tánh,
Kính lễ Tri Thức chí tâm cầu.
Dẫn nguồn thuvienhoasen.org
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kẻ mê tu phước chẳng tu đạo,
Chỉ cho tu phước tức là đạo.
Bố thí cúng dường phước vô biên,
Trong tâm tam ác vẫn còn tạo.
Muốn dùng tu phước để diệt tội,
Kiếp sau được phước tội vẫn còn.
Nhân duyên tội ác trừ nơi tâm,
Hướng vào tự tánh chơn sám hối.
Hoát ngộ đại thừa chơn sám hối,
Tà dứt hạnh chánh tức vô tội.
Học đạo thường quán nơi tự tánh,
Thì với chư Phật đồng một loại.
Tổ Sư truyền pháp đốn ngộ này,
Nguyện cùng kiến tánh đồng nhất thể.
Nếu muốn tương lai ngộ pháp thân,
Lìa các pháp tướng tâm trong sạch.
Cố gắng tu hành chớ nhởn nhơ,
Hậu niệm thoạt dứt một đời tiêu,
Muốn ngộ đại thừa thấy tự tánh,
Kính lễ Tri Thức chí tâm cầu.
Dẫn nguồn thuvienhoasen.org

Rất vui khi muathularung hiểu như vậy và hành được như vậy. Nếu nói được mà hành không được thì chỉ là hý luận và đáng xấu hổ, vì thế người điên này mong sao quý hữu bỏ hết đi những cố chấp trong lòng. Chính những cái chấp này làm che mờ đi trí tuệ của mình. Mình khó nhận ra được nó, nhưng nhiều người xung quanh mình nhận ra được điều đó. Mong sao thấy được sự tiến bộ của quý hữu từng ngày. A di đà Phật!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Rất vui khi muathularung hiểu như vậy và hành được như vậy. Nếu nói được mà hành không được thì chỉ là hý luận và đáng xấu hổ, vì thế người điên này mong sao quý hữu bỏ hết đi những cố chấp trong lòng. Chính những cái chấp này làm che mờ đi trí tuệ của mình. Mình khó nhận ra được nó, nhưng nhiều người xung quanh mình nhận ra được điều đó. Mong sao thấy được sự tiến bộ của quý hữu từng ngày. A di đà Phật!

Âu mỗ không thể tu dùm cho ai cả. Nguoidienhocphat hãy tự bảo trọng nhé! Chớ lầm nhân quả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên