Chiếu Thanh

Lể lạy Phật_Ý nghĩa thế tục đế.

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Vào những ngày đầu xuân, theo truyền thống dân tộc Việt, là những ngày lể hội. Riêng trong tín đồ Phật Tử, hàng hàng lớp lớp tín đồ đi Chùa lễ Phật đầu năm, cầu gia đình an khang thịnh vượng, phúc lộc viên mãn.

Tôi có người anh bà con, là một Phật Tử thuần thành để tâm trí nhiều vào nghiên cứu kinh điển Phật Giáo phát biểu thế này :[BUBBLE] Phật nói "Ta không ban phước cho ai, cũng không giáng họa cho ai", vậy mà vô số Phật tử lại xì sụp lạy tượng Phật, biến Chùa thành nơi mê tín dị đoan, Thầy tu thành người buôn Thánh bán Thần, đến Chùa đầu năm cầu xin tiêu tai ban phước.[/BUBBLE]

Quý vị nghỉ như vậy đúng hay không đúng ?

Riêng cá nhân suy nghỉ thế này.

Theo Phật dạy, không có ngày tốt hay xấu, vào sáng sớm khi thức dậy ta khởi ý tốt, giử thân miệng tránh nói điều xấu ác, không làm điều xấu ác, là ta có buổi sáng tốt đẹp. Buổi trưa củng vậy, khởi ý tốt, giử thân miệng không nói, không làm điều xấu ác thì có buổi trưa tốt đẹp, cho đến tối củng vậy. Sáu thời như vậy là ta có một ngày tốt lành, bất kể mùng 5, 14, 23 ... thiên la địa vỏng ... gì !
Suy diển rộng ra cho một năm, không có năm nào xấu hay tốt, giáp tý, ất sửu, ... , hể thu hẹp lại trong trong từng giờ từng khắc ý niệm tốt, miệng không xấu, thân không lổi thi ... năm ấy tốt.

Đầu năm, ta đi chùa lể lạy Phật, đó là ý tốt, thân đảnh lể Phật, miệng xưng tán Phật, nam mô Phật, cứ như vậy suốt cả năm, nghỉ cha là Phật, mẹ là Phật, ông bà, anh em, bà con chòm xóm ... nhứt nhứt đếu nghĩ, xem như Phật, xem là Phật, miệng ca ngợi tán thán đúng chuyện và cần thiết, không chê bai dè bỉu,..., thì phước của ta, không ước mà tới tấp luôn. Đó không phải là Phật ban phước, mà chính do hành động của ta làm ra mà được đấy thôi.
Thật ra đây là luật nhân quả, và luật nhân quả không phải là luật do Phật chế ra. Tin hay không tin thì luật nhân quã củng đã xảy ra, đang xảy ra và sẻ xãy ra. Một quã kết tụ lại do trùng trùng nhân duyên, trong đó duyên lể lạy Phật là duyên thù thắng hơn tất cả duyên mang tới phước báo.
Chúng ta, đừng nên nghỉ như người anh nói trên vì như vậy sẻ tổn hao âm đức chính mình.

nam mô hoan hỉ tạng bồ tát.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27/5/14
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Cảm ơn bài viết của Bác Chiếu Thanh,
Bác đó tôi nghĩ đã hiểu sai ý của Phật, rơi vào tà kiến sai lầm, thật đáng tiếc thay, đáng tiếc thay
Trân trọng
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Theo Trí Từ nghĩ thì người đó nói vậy là do Nhìn Thấy và Nghĩ Vậy là thông qua hành động của các Phật tử nói riêng chen lấn, quỳ lạy, xin xăm, xin quẻ, giải sao, giải hạn 1 cách mê tín nên đã thốt lên câu nói "quơ đủa cả nắm" như vậy.

Hiện tại báo Tuổi Trẻ cũng đang lên án tình trạng các lễ hội thiên về mê tín đang diễn ra hiện nay. Hi vọng các Phật tử hãy sáng suốt hơn, các vị lãnh đạo tinh thần sẽ quyết liệt mạnh mẻ hơn, dám mạnh dạn bài bỏ những lễ nghi cúng kiến không phải của Phật giáo.

Mọi sự sai lầm là do thiếu hiểu biết, bản thân kế thừa "kinh Di Giáo" của Đức Phật thì xin hãy làm tròn. Phật tử mê lầm cũng một phần do các vị xuất gia chủ trương sai lầm, thiên về cá nhân mà ra.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24/1/15
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Vào những ngày đầu xuân, theo truyền thống dân tộc Việt, là những ngày lể hội. Riêng trong tín đồ Phật Tử, hàng hàng lớp lớp tín đồ đi Chùa lễ Phật đầu năm, cầu gia đình an khang thịnh vượng, phúc lộc viên mãn.

Tôi có người anh bà con, là một Phật Tử thuần thành để tâm trí nhiều vào nghiên cứu kinh điển Phật Giáo phát biểu thế này :[BUBBLE] Phật nói "Ta không ban phước cho ai, cũng không giáng họa cho ai", vậy mà vô số Phật tử lại xì sụp lạy tượng Phật, biến Chùa thành nơi mê tín dị đoan, Thầy tu thành người buôn Thánh bán Thần, đến Chùa đầu năm cầu xin tiêu tai ban phước.[/BUBBLE]

Quý vị nghỉ như vậy đúng hay không đúng ?

Riêng cá nhân suy nghỉ thế này.

Theo Phật dạy, không có ngày tốt hay xấu, vào sáng sớm khi thức dậy ta khởi ý tốt, giử thân miệng tránh nói điều xấu ác, không làm điều xấu ác, là ta có buổi sáng tốt đẹp. Buổi trưa củng vậy, khởi ý tốt, giử thân miệng không nói, không làm điều xấu ác thì có buổi trưa tốt đẹp, cho đến tối củng vậy. Sáu thời như vậy là ta có một ngày tốt lành, bất kể mùng 5, 14, 23 ... thiên la địa vỏng ... gì !
Suy diển rộng ra cho một năm, không có năm nào xấu hay tốt, giáp tý, ất sửu, ... , hể thu hẹp lại trong trong từng giờ từng khắc ý niệm tốt, miệng không xấu, thân không lổi thi ... năm ấy tốt.

Đầu năm, ta đi chùa lể lạy Phật, đó là ý tốt, thân đảnh lể Phật, miệng xưng tán Phật, nam mô Phật, cứ như vậy suốt cả năm, nghỉ cha là Phật, mẹ là Phật, ông bà, anh em, bà con chòm xóm ... nhứt nhứt đếu nghĩ, xem như Phật, xem là Phật, miệng ca ngợi tán thán đúng chuyện và cần thiết, không chê bai dè bỉu,..., thì phước của ta, không ước mà tới tấp luôn. Đó không phải là Phật ban phước, mà chính do hành động của ta làm ra mà được đấy thôi.
Thật ra đây là luật nhân quả, và luật nhân quả không phải là luật do Phật chế ra. Tin hay không tin thì luật nhân quã củng đã xảy ra, đang xảy ra và sẻ xãy ra. Một quã kết tụ lại do trùng trùng nhân duyên, trong đó duyên lể lạy Phật là duyên thù thắng hơn tất cả duyên mang tới phước báo.
Chúng ta, đừng nên nghỉ như người anh nói trên vì như vậy sẻ tổn hao âm đức chính mình.

nam mô hoan hỉ tạng bồ tát.

Kính đạo hữu Chiếu Thanh!
Vodanhladanh cũng nghĩ như Chiếu Thanh:
-duyên lể lạy Phật là duyên thù thắng hơn tất cả duyên mang tới phước báo.
-Đó không phải là Phật ban phước, mà chính do hành động của ta làm ra mà được đấy thôi.
-suốt cả năm, nghỉ cha là Phật, mẹ là Phật, ông bà, anh em, bà con chòm xóm ... nhứt nhứt đếu nghĩ, xem như Phật, xem là Phật, miệng ca ngợi tán thán đúng chuyện và cần thiết, không chê bai dè bỉu,..., thì phước của ta, không ước mà tới tấp luôn.
Cái vế chính là: trân trọng tất cả những người xung quanh, nói đúng chuyện và cần thiết, không chê bai dè bỉu... Khi làm được điều này nghĩa là tự thân ta tốt thì điều tốt sẽ đến, là đúng luật nhân quả. Nhưng tự thân ta có tự làm được việc trân trọng tất cả mọi người không khi lòng ta đầy sân hận và thiên kiến, và ngày càng chồng chất. Việc lễ lạy ở chùa là để tâm thanh tịnh, dẹp bỏ bớt sân hận và thiên kiến. Lạy Phật để chặt bỏ cờ mạn (một ý trong Đàn Kinh). Khi ta ngạo mạn thì làm sao trân trọng tất cả mọi người?
Mặc dù nhiều người lạy Phật để cầu tiêu tai ban Phước thì chưa đúng luật nhân quả lắm, nhưng chẳng phải khi cầu Phật đó họ ý thức rằng cuộc sống mong manh nhỏ nhoi, có nhiều thứ lớn lao hơn, họ ý thức được 1 phần về sự vô thường của cuộc sống, khi đó sân hận giảm đi, ngã mạn giảm đi thì nghiệp chướng của họ cũng giảm đi. Vậy ai nói lạy Phật tiêu tai ban phước là không có?
Còn ý kiến trong năm mọi ngày là như nhau thì mình không đồng ý, tuy nhiên đề mục này ta ko bàn.
Kính chào đạo hữu Chiếu Thanh!
 
P

phapchieumt

Guest
Vào những ngày đầu xuân, theo truyền thống dân tộc Việt, là những ngày lể hội. Riêng trong tín đồ Phật Tử, hàng hàng lớp lớp tín đồ đi Chùa lễ Phật đầu năm, cầu gia đình an khang thịnh vượng, phúc lộc viên mãn.

Tôi có người anh bà con, là một Phật Tử thuần thành để tâm trí nhiều vào nghiên cứu kinh điển Phật Giáo phát biểu thế này :[BUBBLE] Phật nói "Ta không ban phước cho ai, cũng không giáng họa cho ai", vậy mà vô số Phật tử lại xì sụp lạy tượng Phật, biến Chùa thành nơi mê tín dị đoan, Thầy tu thành người buôn Thánh bán Thần, đến Chùa đầu năm cầu xin tiêu tai ban phước.[/BUBBLE]

Quý vị nghỉ như vậy đúng hay không đúng ?

Riêng cá nhân suy nghỉ thế này.

Theo Phật dạy, không có ngày tốt hay xấu, vào sáng sớm khi thức dậy ta khởi ý tốt, giử thân miệng tránh nói điều xấu ác, không làm điều xấu ác, là ta có buổi sáng tốt đẹp. Buổi trưa củng vậy, khởi ý tốt, giử thân miệng không nói, không làm điều xấu ác thì có buổi trưa tốt đẹp, cho đến tối củng vậy. Sáu thời như vậy là ta có một ngày tốt lành, bất kể mùng 5, 14, 23 ... thiên la địa vỏng ... gì !
Suy diển rộng ra cho một năm, không có năm nào xấu hay tốt, giáp tý, ất sửu, ... , hể thu hẹp lại trong trong từng giờ từng khắc ý niệm tốt, miệng không xấu, thân không lổi thi ... năm ấy tốt.

Đầu năm, ta đi chùa lể lạy Phật, đó là ý tốt, thân đảnh lể Phật, miệng xưng tán Phật, nam mô Phật, cứ như vậy suốt cả năm, nghỉ cha là Phật, mẹ là Phật, ông bà, anh em, bà con chòm xóm ... nhứt nhứt đếu nghĩ, xem như Phật, xem là Phật, miệng ca ngợi tán thán đúng chuyện và cần thiết, không chê bai dè bỉu,..., thì phước của ta, không ước mà tới tấp luôn. Đó không phải là Phật ban phước, mà chính do hành động của ta làm ra mà được đấy thôi.
Thật ra đây là luật nhân quả, và luật nhân quả không phải là luật do Phật chế ra. Tin hay không tin thì luật nhân quã củng đã xảy ra, đang xảy ra và sẻ xãy ra. Một quã kết tụ lại do trùng trùng nhân duyên, trong đó duyên lể lạy Phật là duyên thù thắng hơn tất cả duyên mang tới phước báo.
Chúng ta, đừng nên nghỉ như người anh nói trên vì như vậy sẻ tổn hao âm đức chính mình.

nam mô hoan hỉ tạng bồ tát.

A di đà Phật. Bài viết của đạo hữu rất hay xóa tan đi cái nhận thức mê tín một số phật tử. A di đà Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên