Kính chào Bạn VNBN
Bạn nghĩ sao về bài kệ của Ngũ tổ, sau:
Ngũ Tổ biết Huệ Năng đã ngộ được bản tánh mới bảo: “Chẳng biết bản tâm, học pháp vô ích, nếu biết được bản tâm mình, thấy được bản tánh mình, tức gọi là Trượng phu, là Thầy của trời người, là Phật.” Canh ba thọ pháp, người trọn không biết, Tổ liền truyền pháp đốn giáo và y bát, nói rằng: “Ngươi là vị Tổ đời thứ sáu, khéo tự hộ niệm, rộng độ chúng hữu tình, truyền khắp đời sau, không khiến cho đoạn tuyệt.
Nghe ta nói kệ :
Hữu tình đến gieo giống,
Nhân đất quả lại sanh.
Vô tình cũng không giống,
Không tánh cũng không sanh.
” (Hữu tình lai hạ chủng,
Nhân địa quả hoàn sanh.
Vô tình diệc vô chủng,
Vô tánh diệc vô sanh.)
Trích Pháp Bảo Đàn kinh- Phẩm Hành do
Mod khuclunglinh kính.
Mod VO-NHAT-BAT-NHI kính.
Mod Trừng Hải kính
Với Ba Ngài đơn giản là mỗi người đang ôm một cục khác nhau trong lòng.
Ba Ngài chỉ vào một cục của mỗi ngài mà nói thì quá rõ ràng:
Mod VO-NHAT-BAT-NHI nói cục đá....Mod khuclunglinh nói cục gạch......Mod Trừng Hải nói cục c.......thật sự khác nhau hoàn toàn.
Không phải cục gạch khác cục đá. Không phải cục đá khác cục c...mà là Ba Ngài hoàn toàn đồng nguồn gốc là Bản Tâm, Bản Thể với cục gạch, cục đá, và cục c.......
Chư Tổ Thiền Tông nói "Vạn vật đồng nhất thể".
Như vậy: Xin Ba Ngài có thể dừng nói về cục gạch, cục đá, và cục c.. mà trả lời Mod Linhthoai hỏi Ba Ngài nghĩ sao về bài kệ của Ngũ tổ.
Theo Ba Ngài thì Hữu tình có Tâm Thức.....Còn Vô tình là cục gạch, cục đá, và cục c.......không có Tâm Thức.
Theo nhận xét của Hòa Thượng Thích Thanh Từ, Hòa Thượng Thích Duy Lực, Hòa Thượng Tuyên Hóa bài kệ của Ngũ tổ nói về người Hữu tình, và người Vô tình:
Sinh vật có hai loại: hữu tình là động vật, vô tình là thực vật. Hữu tình mới được gieo giống Phật, vô tình thì không. Có giống là nhơn sẽ sinh quả. Nhơn địa là hữu tình, quả địa là Phật. Vô tình chẳng phải nhơn địa của Phật nên chẳng phải là giống (vô chủng)..
(Nhận xét của Hòa Thượng Thích Thanh Từ, Hòa Thượng Thích Duy Lực, Hòa Thượng Tuyên Hóa về bài kệ của Ngũ tổ là Ba Ngài vẫn còn Tâm Thức Phân Biệt người Hữu tình, và người Vô tình...Còn bài kệ của Ngũ tổ vốn Vô Phân Biệt)
Như vậy theo Ba Ngài người Vô tình như cục gạch, cục đá, và cục c.......không có Tâm Thức?
Xin mời Ba Ngài dẫn giải.
Kính
Thành thật cảm ơn