Kính chào Bạn VNBN
Bạn nghĩ sao về bài kệ của Ngũ tổ, sau:
Ngũ Tổ biết Huệ Năng đã ngộ được bản tánh mới bảo: “Chẳng biết bản tâm, học pháp vô ích, nếu biết được bản tâm mình, thấy được bản tánh mình, tức gọi là Trượng phu, là Thầy của trời người, là Phật.” Canh ba thọ pháp, người trọn không biết, Tổ liền truyền pháp đốn giáo và y bát, nói rằng: “Ngươi là vị Tổ đời thứ sáu, khéo tự hộ niệm, rộng độ chúng hữu tình, truyền khắp đời sau, không khiến cho đoạn tuyệt.
Nghe ta nói kệ :
Hữu tình đến gieo giống,
Nhân đất quả lại sanh.
Vô tình cũng không giống,
Không tánh cũng không sanh.
” (Hữu tình lai hạ chủng,
Nhân địa quả hoàn sanh.
Vô tình diệc vô chủng,
Vô tánh diệc vô sanh.)
Trích Pháp Bảo Đàn kinh- Phẩm Hành do
ha ha hahaha .. thân chào bạn LT:
ha ha haha .. có một đoạn pháp thoại giữa Quy Sơn Linh Hựu .. và Mã Tổ Đạo Nhất ... ngày đó .. độ khoảng một năm sau khi gặp LÃO CA .. tui mới đọc được đoạn này .. và từ đó:
phải công nhận LÃO CA khéo thiệt ...
Sau khi từ giã Tổ, sư đến núi Hoành Nhạc trụ trì chùa Bát-nhã. Nơi đây, sư ngày nọ gặp một Sa-môn ngày ngày ngồi thiền. sư nhìn biết là thượng căn, đến hỏi:
"Đại đức ngồi thiền làm gì?"
Vị này trả lời: "Để làm Phật."
Sau đó, sư lấy một viên gạch, đến trước am của vị này mài liên tục. Sa-môn thấy lạ hỏi Sư:
"Thầy mài gạch để làm gì?"
Sư đáp: "Mài để làm gương."
Vị này nói: "Mài gạch đâu có thể thành gương được?"
Sư bảo: "Ngồi thiền cũng không thể thành Phật được."
Sa-môn hỏi: "Vậy làm thế nào mới phải?"
Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"
Vị Sa-môn lặng thinh, sư nói tiếp:
"Ngươi học ngồi thiền hay học ngồi Phật? Nếu học ngồi thiền, thiền không phải ngồi nằm. Nếu học ngồi Phật, Phật không tướng nhất định, đối pháp không trụ, chẳng nên thủ xả. Ngươi nếu ngồi Phật tức là giết Phật, nếu chấp tướng ngồi chẳng đạt ý kia."
Sa-môn này chẳng ai khác hơn là Giang Tây Pháp chủ Mã Tổ Đạo Nhất sau này. Nghe được chân ngôn như vậy, Đạo Nhất liền quỳ xuống lễ bái, hỏi:
"Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội."
Sư đáp: "Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này."
Đạo Nhất hỏi: "Đạo không có sắc tướng làm sao thấy?"
Sư bảo: "Con mắt pháp tâm địa hay thấy được đạo."
Vì vậy, mới nói .. không biết DỤNG TÂM đúng với VÔ TƯỚNG TAM MUỘI, không có cách nào phát triển "PHÁP NHÃN" đâu .. và NGHĨA của PHÁP NHÃN cũng không có hiểu luôn ...
- thông thường .. chúng ta một cách gì đó .. hay qua thực chứng gì đó .. cũng "GOM ĐỦ" hội tụ đủ một tí PHÂN THÂN .. để mà nhìn thấy: ... à hiện tượng này đang xảy ra ..
nhưng thông thường .. cũng phải rõ ràng hơn ..
TRỰC CHỈ CHƠN TÂM --> KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT
và đương nhiên cũng phải là CỤ THỂ luôn rồi ...
cho nên .. VÔ LƯỢNG NGHĨA của TÂM nằm ở chỗ "MUÔN LƯỢNG NGHĨA = MUÔN LƯỢNG CHỨNG CHUYỂN" của SỰ THANH TỊNH của TÂM ..
và vì vậy Tổ Đạo Tín mới nói:
diệu đức như hà xa thảy nơi NGUỒN = TÂM
mà đúng không ?
:lol: :lol: