Phật chẳng thấy Phật, Phật chỉ thấy cội nguồn.Ờ ! Phật thì thấy đâu cũng Phật.- Là do Tri kiến Vô Kiến.
Bò thì thấy ai cũng bò....Chỉ do Tri Kiến Lập Tri.
Mô Phật.
Phật chẳng thấy Phật, Phật chỉ thấy cội nguồn.Ờ ! Phật thì thấy đâu cũng Phật.- Là do Tri kiến Vô Kiến.
Bò thì thấy ai cũng bò....Chỉ do Tri Kiến Lập Tri.
Mô Phật.
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Phật chẳng thấy Phật, Phật chỉ thấy cội nguồn.
Sự chứng ngộ thì không thể trao truyền dù chính các ngài biết rõ nó là cái gì?
Chỉ vật truyền tâm, người không hiểu rõ được.
ha ha ha[smile]
A hahahahah .. CÁC NGÀI [smile] đều biết vì sự thanh tịnh của họ không phải là do XẠO [smile]
còn người không hiểu rõ được hỏng phải là CHỈ VẬT TRUYỀN TÂM [smile] .. mà tại là SỞ HỮU TƯ của NGƯỜI làm ngăn ngại [smile]
...
cho nên với những người đi trên THANH TỊNH ĐẠO thì đây là vấn đề dễ dàng thôi
bởi có Sở Hữu Cần phối hợp với tâm tịnh hảo đó mà [smile] .. .là cư như là LIA THANH GƯƠM BÁU [smile] ... GƯƠM TRÍ TUỆ đó mà [smile]
TÀ TƯ hả ? [smile]
---> CHẶT [smile] [xmile]
ờ mà đúng hông? [smile]
Kính Cảm Ơn Bác Trừng Hải, Bạn Thiện, Bạn KLL ghé nhà chơi.
Mời dùng chén "Trà Triệu Châu"...
"Tánh Chân Như bất biến,
Như thủy thanh TRỪNG HẢI. (Thủy hải thanh trừng)
Bất biến tùy duyên hiện,
Tùy duyên Hải thượng âu.
Minh Tâm- Minh liễu âu bào thượng,
Kiến Tánh thâm tri thủy diện Trừng." (HDTG.L)
Các Bạn cứ vui chơi thoải mái. Nhưng đừng cô phụ "Ấm trà"...
Nhất niệm tam thiên một vị trà.
(Nếm trà khắp thiên hạ
Náo thị lẫn cô thôn
Thưởng bách hương xứ xứ
Cũng chỉ một vị trà)
trừng hải
Uống Trà đi...ha ha ha [smile]
A hahahaha... bác TH cứ ngồi xuống UỐNG TRA ĐI [smile].... tự nhiên là phải như thế mà [smile]
như thủy ... THANH TRỪNG --> HẢI [smile]
như giác .. TỰ ... bản duyên
tùy nhiên ... đồng trần tịnh [smile]
tâm pháp .. rộng tam thiên [smile]
ờ mà đúng hông? [smile]
Hề hề,
Chỗ này hơi...lạc vị, he he. Tư (ý) vốn như sóng, gươm không chặt đứt được nước (sóng). Chỗ cần chặt đứt phải là chỗ Tác (ý/Manasikara) tức Như lý tác ý (Yosino Manasikara); Thiền tông gọi là Nhứt đao lưỡng đoạn. Tuyệt tử tái tô.
Trừng Hải
Ờ. Ờ ! Có Chuyển Y, thời có Ngộ.ha ha ha [smile]
(1) BỪNG SÁNG [smile] ---> NGỘ
coi lại câu truyện của Thiền Sư Hương Nghiệm Trí Nhàn ((~ 898 AD) cũng lạ nhỉ [smile] ... bởi vì ông là Thiền Sư .. nhờ tiếng kêu của Cây Tre Rỗng .. mà nhận ra "NHỨT THIẾT VÔ NGẠI" [smile]
Trong khi đó, cũng có học giả khác là Vương Dương Minh (~ 1472 - 1529 ) .. sau thời của Thiền Sư cả hơn 500 năm ... .cái ông này nổi tiếng là triết gia .. học giả một thời ... mà ổng tìm hiểu cái nguyên lý dù 1 vật NHỎ CỠ NÀO.. cũng có cái LÝ của nó cũng có thể học hỏi được [smile] .. nên có 1 câu truyện để đời .. là Vương Dương Minh ngồi bụi tre .. bụi trúc 7 ngày cũng chẳng tìm ra LÝ GÌ CẢ [smile]
do đó mới nói [smile] ... là CHUYỆN TÌNH CỜ ---> chỉ XẢY RA VỚI NHỮNG AI ĐÁNG ĐƯỢC TÌNH CỜ [smile]
Vì Hương Nghiêm Trí Nhàn là Thiền Sư tu học phật đạo [smile] ... nên sự BỪNG SÁNG trong cái LÝ của SỰ THẬT CHÂN ĐẾ ĐÓ (Như Lai Tạng là CHÂN NHƯ ) [smile] ... ... XẢY RA là cũng đúng là phải thế thôi [xmile] [smile] ... chứ không thì khó khi người ta cố gắng tự mò ra những sự thật chân đế đó nhỉ [smile]
ờ mà đúng hông? [smile]
BỪNG SÁNG [smile] ---> NGỘ
Kính bạch Thầy,Nội Thiền .- Bài 42.- Tâm Pháp Chân Như.- Thiền phái Tào Động.
Tào Động phái, là một trong ngũ gia tông phái, Thiền phái chính thức được truyền thừa Chánh Pháp Nhãn Tạng. Thiền phái này do 2 Thầy trò Động Sơn Lương Giới (洞山良价) và đệ tử là Tào Sơn Bản Tịch (曹山本寂). khai phái.
Phái Tào Động, ngày nay chỉ thấy thịnh hành ở Nhật Bản. Các vị ấy lấy Thiền Mặc Chiếu, là một pháp Thiền quán (Sa ma bat đề) làm trọng tâm.
Thiền Sư Thánh Nghiêm (Sheng Yen) là một bậc thành tựu lớn trong pháp thiền này. Ngài có khái niệm về Thiền Mặc Chiếu, như sau:
Mặc chiếu là một phương pháp đơn giản, quá đơn giản, thực vậy, rằng sự đơn giản này trở thành sự khó khăn của nó. Trong cùng tận, nó là phương pháp của không-phương-pháp, trong đó học nhân buông bỏ hết mọi tìm kiếm, mọi ràng buộc gắn bó, mọi mong đợi, và chỉ việc sống Thiền một cách trực tiếp. Để thực hành mặc chiếu, hãy buông bỏ tất cả mọi việc bận rộn, mọi niệm phân biệt, và hãy tỉnh thức một cách trong trẻo lặng lẽ, chấp nhận tất cả mọi chuyện một cách đầy đủ, [cứ để] y hệt như chúng là chúng. Đừng mong đợi theo bất cứ gì, cũng đừng trụ tâm vào bất cứ gì. Hãy đơn giản để cho tâm tỉnh thức một cách tự nhiên của bạn đón nhận mọi thứ, y hệt như chúng là chúng. Đó là sự tĩnh lặng và chiếu sáng tự nhiên của Thiền. Khi có sự phân biệt và dính mắc, thì sự tĩnh lặng và chiếu sáng kỳ diệu đó bị ngăn che. Tâm vốn là bất động và vắng lặng, một cách tự nhiên, và cùng lúc đó thì tâm lại có khả năng biết một cách tròn đầy. Không cần ra sức để đánh bóng nó, hay làm nó chiếu sáng, bởi vì nó vẫn là như thế đó. Về nguyên tắc, mặc chiếu rất là đơn giản. Nhưng, bởi vì chúng ta quá phức tạp, nó trở thành một pháp môn khó khăn để tu tập. Các trở ngại lớn nhất khởi lên từ chỗ làm quá nhiều. Bởi vì tất cả chúng ta có khuynh hướng làm quá nhiều – ngay cả trong thiền định – chúng ta có thể cần phải trải qua các tu tập tư lương sơ khởi, và rồi sẽ gỡ bỏ hết [mọi pháp tu] trước khi chúng ta đơn sơ đủ để dùng tới mặc chiếu một cách hiệu qủa.
Pháp thiền Mặc Chiếu này, phát xuất từ tư tưởng của các kinh:
* Niết Bàn: "Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh".
* Kinh Hoa Nghiêm: " Tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng của Như Lại".
(Do vậy, có người cho rằng phái thiền này thuộc Giáo Môn, chứ không phải Thiền Môn.)
+ Ý nghĩa của Mặc Chiếu.
* MẶC là mặc nhiên, là vô tác, là TỊCH (vắng lặng các tư tưởng ngôn ngữ, tư duy).
* CHIẾU: Là quán chiếu, là quang minh, là diệu dụng (của bản thể tâm), sau khi "Tâm địa nhược không, huệ nhật tự chiếu".
Như vậy, hành giả an trú trong thể của các pháp để thấy rõ ý nghĩa Tức chiếu tức mặc, tức mặc tức chiếu của Chân như bản tánh. Xa lìa tất cả ngôn ngữ phương tiện để thâm nhập ý nghĩa như thật của Bản Lai Diện Mục hiện tiền.
Tự nhiên không thấy nút sửa bài viết. Đành mở thêm bài nữaKhổ!
Về cơ bản thì 1 câu: " Tâm địa nếu không, Huệ Nhật tự chiếu" là trực chỉ thẳng tắp rồi.
Về sau Y chỉ lập tông mới nghe có khác nhưng ý chỉ chẳng khác.
Đến nay đủ thứ phân biệt rồi hơn kém là vì đâu???
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
F |
Hỏi về Pháp Lý Vô Vi khoa học huyền bí Phật Pháp của ông Tám Lương Sĩ Hằng
|
H |
Sám Quy Mạng.
|
L |
Tản Mạn Tam Tông_Mật Tông
|
L |
Tản Mạn Tam Tông _Tịnh Độ Tông
|
V |
Có phải Ưu Đàm Hoa?
|