Phật Thích Ca Thành Đạo
Khi nhìn vào sự kiện Phật Thích Ca thành đạo, chúng ta ghi nhận được điều gì ? Riêng KKT thì KKT ghi nhận được 2 điều rất quan trọng sau đây:
1. Mang thân người là có thể thành Phật
Phật Thích Ca là một nhân vật "lịch sử", tức là một con người có thật. Tức là cách đây 25 thế kỷ có một vị hoàng tử tên là Tất Đạt Đa đã đắc đạo thành một vị Phật là Phật Thích Ca. Tất Đạt Đa là một con "người" đã đắc đạo thành một vị Phật. Từ sự kiện này chúng ta ghi nhận được một điều rất quan trọng là: nếu Tất Đạt Đa là một con "người" đã có thể đắc đạo thành một vị Phật thì chúng ta đây, cũng là một con "người", nên chúng ta cũng có thể đắc đạo thành một vị Phật !!!
Hầu hết mọi người chắc đều tưởng rằng sinh ra làm "người" thì cũng sẽ chết như một "người". Cũng không khác gì muôn loài vật khác, sinh ra làm chó, mèo thì cũng sẽ chết như chó, mèo. Nếu không có sự kiện Phật Thích Ca thành đạo thì có lẽ mọi người đều tưởng như vậy. Nay nhờ có Phật Thích Ca thành đạo mà chúng ta biết được rằng chúng ta sinh ra làm "người" nhưng lại có cơ hội được ... chết (nhập diệt) như một vị Phật! Phật không phải là Thánh, Thần, Tiên, Trời, hay ... Thượng đế. Phật vẫn là người, nhưng là một người ... "siêu"! Phật là siêu nhân vì ngoài những chức năng và khả năng mà một "người" vẫn có (đi, đứng, chạy, nhẩy, nói năng, suy nghĩ, lý luận, ghi nhớ, tưởng tượng, phát minh, sáng tạo, thủ công, mỹ nghệ, v.v..) thì Phật còn có thêm những chức năng và khả năng mới. Đó là Tam Minh, Lục Thông, Tam Thân, Tứ Trí. Bất khả tư nghì! Cho nên mới nói rằng được mang thân người là một cơ hội vô cùng hãn hữu! Một cơ hội để trở thành Phật.
2. Có thể thành Phật ngay trong kiếp sống này
Điều thứ hai lại còn quan trọng hơn điều thứ nhất nữa. Đó là: nếu Tất Đạt Đa đã thành Phật ngay trong kiếp sống mang thân người đó, thì chúng ta đây, đang mang thân người, cũng có thể thành Phật ngay trong kiếp sống này, ngay trong hiện tại này, chứ không phải ở một thời gian hay kiếp sống nào khác!
Khi nhận thức được như vậy thì mới thấy kiếp sống đang có trong hiện tại thật là vô cùng quý giá! Quý giá vì có thể dùng nó để trở thành một vị Phật. Mới thấy rằng những gì đeo đuổi từ bấy lâu như danh lợi, tình tiền, công danh, sự nghiệp, ngay cả sự nghiệp vĩ đại hay lưu danh muôn thuở gì gì đó, cũng không đáng một "xu teng" nếu so sánh với cơ hội để có thể vượt khỏi cái giới hạn làm người mà trở thành một siêu nhân!
Vua Trần Thái Tông viết trong Phổ Khuyến Phát Bồ Ðề Tâm: “Công danh cái thế, chẳng qua một giấc mộng dài; phú quý kinh người, khó tránh “vô thường” hai chữ. Tranh nhân chấp ngã, rốt cuộc là không; khoe giỏi khoe hay rốt cùng chẳng thực. Tứ đại rã rời thôi già trẻ; núi khe mòn mỏi hết anh hùng. Tóc xanh chưa thấy mà mầu bạc đã pha. Kẻ mừng mới đi mà người điếu đã tới. Một bao máu mủ, bao năm khổ luyến ân tình; bảy thước xương khô, mặc sức tham xan tiền của. Thở ra không hẹn thở vào; ngày nay không tin ngày kế. Trôi nổi sông yêu giờ nào nghỉ, nấu nung nhà cháy biết bao thôi?” (Phật Giáo Sử Luận của Nguyễn Lang)
Cho nên:
人身難得今已得,
佛法難聞今已聞,
此身不向今生度,
更向何生度此身。?
Nhân thân nan đắc, kim dĩ đắc
Phật pháp nan văn, kim dĩ văn
Thử thân bất hướng kim sinh độ
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?
Thân người khó được, nay đã được
Phật pháp khó nghe, nay đã nghe
Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?
人身難得今已得,
佛法難聞今已聞,
此身不向今生度,
更向何生度此身。?
Nhân thân nan đắc, kim dĩ đắc
Phật pháp nan văn, kim dĩ văn
Thử thân bất hướng kim sinh độ
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?
Thân người khó được, nay đã được
Phật pháp khó nghe, nay đã nghe
Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?