Mộng Du

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hề hề, tại sao không nói "cơm tương chao" mà lại nói "...dễ như cơm sườn" bởi đơn giản như đang giỡn do khi nói đang nghĩ đến việc ăn...cơm sườn (heo).

Cơm sườn dĩ nhiên vốn là danh, tướng mà danh tướng là giả nên có thể dùng nhận thức để loại trừ (buông) mà thể hiện đạo cốt tiên phuông nhưng "danh, tướng" hiện hành là do chủng tử thức mà chủng tử thức kia vốn vô danh tướng thì làm sao buông?
Phải chăng "BUÔNG" cũng chỉ là là kẻ đứng ngoài cửa mà thôi?

Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 4 2009
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Hề hề, tại sao không nói "cơm tương chao" mà lại nói "...dễ như cơm sườn" bởi đơn giản như đang giỡn do khi nói đang nghĩ đến việc ăn...cơm sườn (heo).

Cơm sườn dĩ nhiên vốn là danh, tướng mà danh tướng là giả nên có thể dùng nhận thức để loại trừ (buông) mà thể hiện đạo cốt tiên phuông nhưng "danh, tướng" hiện hành là do chủng tử thức mà chủng tử thức kia vốn vô danh tướng thì làm sao buông?
Phải chăng "BUÔNG" cũng chỉ là là kẻ đứng ngoài cửa mà thôi?

Trừng Hải


Chào bạn Trừng Hải,
Chữ buông ở đây là để nói cho người đang tu (chưa kiến tánh) phải buông bỏ mọi chi phối và ảnh hưởng do "bên ngoài" lôi kéo, để tập trung chuyên chú vào "bên trong" để quán sát chính mình.

Còn nếu đã kiến tánh rồi thì "công phu" lúc đó chỉ là "thường nhớ tánh mình". :) "Thường nhớ tánh mình, không quên tánh mình" là tự động ... an toàn xa lộ :) Lúc đó không có gì "buông" mà cũng không có gì "giữ" :)
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí,,, chào các ngài...

Câu nói: "thường nhớ tánh mình",,, chắc có lẽ lời này không diễn đạt được ý đh,,, phải không? Nếu theo lời này thì sống trên Thức mà nhớ... Tánh của quá khứ rồi. Biết khi nào mới nhập được Tự Tánh trọn vẹn đây,,, vì bị Thức làm chủ sai khiến (nỗi sóng tham sân si).

Phải nói là: "sống với tánh mình",,, thì mới hợp câu nói nhập đạo (bảo nhậm). Cho nên các Tổ bảo nhậm thường nhập thất giữ gìn là vậy.

Thời nay,,, hiếm có truyền thừa; lại gặp mấy thầy lang băm nhập thế nói ra rả trên mạng,,, nào là phải vào chợ chứ,,, phải đối cảnh chứ,,, có va chạm mới thấy còn tham sân si mà diệt trừ chứ. Hahaha... Tham sân si làm sao diệt? Lấy bản ngã đè ư...

Lúc kiến tánh đâu có nhờ diệt gì đâu,,, đúng không? Hoặc là vô niệm hoặc là tình cờ do trái chín nghiệp duyên.

Của báu lộ ra chút ít,,, không lo nhập với nó (niết bàn hiện tiền) bằng cách ly huyễn,,, mà sống trở lại Thức để bị nhiễm duyên rồi lu mờ dần,,, rồi thường giật mình sợ... (Bội Giác hiệp Trần).

Nhưng hổng sao... Thời gian không thật có.

Huhuhu... nằm mơ nói... M
Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(I) Thức Mạt Na --> Nhiễm Tịnh Y --> Thân Kiến

Thức mạt na .. còn có tên gọi khác là NHIỄM TỊNH Y [smile] ... sự nhiễm tịnh đó, do chỗ:

- năng chấp ... năng thủ ... năng hữu ... năng ái ... ... lấy cái chỗ NĂNG TÀNG .. NGÃ ÁI CHẤP TÀNG của Tàng Thức làm thật .. và cứ xây dựng trên đó dẫn đến THÂN KIẾN .... làm nên hiện tượng ... ĐIÊN ĐẢO

nhất niệm tham sân khởi ... .nói đúng quy trình diễn tiến xảy ra ..

thì là:

NHẤT NIỆM có trước ... có "THÂN KIẾN âm thầm, lộ liễu xảy ra trước"

rùi thì THAM SÂN mới có sau ..

cho nên nếu dùng quy trình DUY THỨC NÀY đối chiếu với các kinh Nguyên Thủy ... thì đúng là tìm ra cả kho tàng .... về huấn thị ...


(a) Thân Kiến có mặt --> 62 tà kiến có mặt

Lại có thêm tà kiến này được nói lên trong kinh Phạm Võng. Này Gia chủ, do thân kiến có mặt, nên các tà kiến này có mặt. Do thân kiến không có mặt, nên chúng không có mặt - Tương Ưng Bộ

thí dụ ... thì 12 loài chúng sanh .. các loại luân hồi ... điên đảo về các loại vọng tưởng .. dẫn tới luân hồi .. cũng là do ... THÂN KIẾN có mặt [smile] ... như liệt kê trong kinh Thủ Lăng Nghiêm

l. A Nan! Bởi do thế giới có hư vọng luân hồi, điên đảo về động, hòa hợp thành khối --> vọng tưởng thăng trầm, .

2. Bởi do thế giới có tạp nhiễm luân hồi, điên đảo về dục, hòa hợp thành sanh, --> vọng tưởng ngang dọc,

3. Bởi do thế giới có chấp trước luân hồi, hướng về điên đảo, hòa hợp thành noãn (hơi ấm) --> vọng tưởng lăng xăng, v.

4. Bởi do thế giới có biến dịch luân hồi, điên đảo về giả, hòa hợp thành xúc, --> vọng tưởng mới cũ, vì thế nên có loài hóa sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thối xác phi hành, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

5. Bởi do thế giới có ngăn ngại luân hồi, điên đảo về chướng, hòa hợp thành trước, --> vọng tưởng tinh sáng.

6. Bởi do thế giới có tiêu tán luân hồi, điên đảo về mê hoặc, hòa hợp thành ám (ám muội) --> vọng tưởng u ẩn.

7. Bởi do thế giới có mường tượng luân hồi, điên đảo về ảnh, hòa hợp thành nhớ, --> vọng tưởng thầm kết, .

8. Bởi do thế giới có ngu độn luân hồi, điên đảo về si, hòa hợp thành ngu, --> vọng tưởng khô khan.

9. Bởi do thế giới có đối đãi luân hồi, điên đảo về ngụy, hòa hợp thành nhiễm --> vọng tưởng ỷ nhờ, .

10. Bởi do thế giới có dẫn dụ luân hồi, điên đảo về tánh, hòa hợp thành chú, --> vọng tưởng kêu gọi.

11. Bởi do thế giới có hợp vọng luân hồi, điên đảo về mường tượng, hòa hợp thành dị --> vọng tưởng xoay vòng.

12. Bởi do thế giới có oán hại luân hồi, điên đảo về sát (hại), hòa hợp thành quái --> vọng tưởng ăn thịt cha mẹ.


(b) Nhìn thấy Thân Kiến --> trước ... là ĐIỀU TỐT [smile]

tất cả thế gian ... lầm mình là vật .. bỏ mất tâm tánh ...

cho nên ... nhìn thấy THÂN KIẾN .. nhìn thấy "VẬT" là điều tốt ... kinh Nguyên Thủy cũng có nhiều đoạn về ...

- tại sao có người học pháp hoài hỏng tiến bộ .. là tại vì HỎNG QUÁN để nhìn thấy THÂN KIẾN [smile] ... đó chính là hiện tượng vạn pháp


Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến thân kiến tập khởi?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không thấy rõ các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không thấy rõ các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân;

quán sắc như là tự ngã,

hay tự ngã là có sắc,

hay sắc ở trong tự ngã,

hay tự ngã ở trong sắc.

... quán thọ... quán tưởng... quán các hành...

... quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là con đường đưa đến thân kiến tập khởi.

Con đường đưa đến thân kiến tập khởi có nghĩa là: Sự quán sát đưa đến khổ tập khởi.


cho nên .. hỏng quán sát thấy THÂN KIẾN rõ ràng .. hỏng hiểu tại sao ... KHỔ TẬP KHỞI .. vọng tưởng lại được có và duy trì ...

hỏng DỨT THÂN KIẾN --> làm sao muội lược THAM SÂN SI ... [smile]

--> làm sao hết nghi .. làm sao biết rõ ràng .. làm sao hết tà kiến [smile]

làm sao KIẾN TÁNH ? [smile]


cho nên .. pháp môn như là TỨ NIỆM XỨ .. dẫn đến sự quán sát nhìn thấy:

- THÂN KIẾN .. và cái NGUY HẠI của THÂN KIẾN [smile] ....



(c) cho nên .. các pháp số .. chỉ cần nhìn thấy chúng rõ ràng .. bằng DUY THỨC [smile]

quay lại đối chiếu .. với các KINH NGUYÊN THỦY .. đúng là 1 trời ... rộng mở [smile]



(II) Con Đường Xuất Sanh --> Vô Vi [smile]

Ngài Tu Bồ Ðề (Sudhùti), tu định không tầm (avitakkam samàdhim) và được Thế Tôn tán thán và nói lời cảm hứng :

"Với ai tâm quét sạch,

Nội tâm khéo cắt đứt,


Không còn chút dư tàn,

Vượt qua ái nhiễm ấy.

Ðạt được tưởng vô sắc,

Vượt khỏi bốn ách nạn,

Không đi đến thọ sanh". - Tiểu Bộ Kinh



tất cả thế gian
sống chết nối nhau
sống theo đường thuận
chết theo đường khác
khi VỪA MỆNH CHUNG
- CHƯA DỨT HƠI ẤM

thiện ác 1 đời
đồng thời hiện ra [smile]

cái thuận của sống
cái nghịch của chết

hai luồng tập khí --> xen kẽ lẫn nhau [smile] - Kinh Thủ Lăng Nghiêm



(a) Quét Sạch --> khéo CẮT ĐỨT --> NHỨT ĐAO ... LƯỠNG ---> đoạn [smile]

khi nào cần lửa

lấy 2 thanh gỗ cọ vào nhau

lửa phát

gỗ cháy

tro bay ....

khói diệt ....




ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Ờ đúng ờ mà khoan vì chưa lộ chỗ "Thanh tịnh Sở duyên" nên chỉ là ngoài da mà thôi phải hông hè. Hề hề

Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chào bạn Trừng Hải,
Chữ buông ở đây là để nói cho người đang tu (chưa kiến tánh) phải buông bỏ mọi chi phối và ảnh hưởng do "bên ngoài" lôi kéo, để tập trung chuyên chú vào "bên trong" để quán sát chính mình.

Còn nếu đã kiến tánh rồi thì "công phu" lúc đó chỉ là "thường nhớ tánh mình". :) "Thường nhớ tánh mình, không quên tánh mình" là tự động ... an toàn xa lộ :) Lúc đó không có gì "buông" mà cũng không có gì "giữ" :)

Nói về Thủ Xã thì vốn có bốn tầng Thủ Xã.
Phải chăng "...không có gì buông mà cũng không có gì giữ" mới chỉ là chỗ ngoài da thôi!? Hề hề

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ .... ơ hơ [smile]

(1) Thọ và Tưởng

tướng tự tâm sinh ... nếu không có thọ và tưởng làm nền tảng .. thì ngã ái chấp tàng .. .năng tàng sở tàng cũng chẳng có ..và thân kiến cũng chẳng có [smile]

vì vậy .. cái ĐỊNH của THÁNH NHÂN .. liên quan mật thiết với THÂN KIẾN, TÂM, TÁNH, THỌ Và TƯỞNG [smile]

cho nên ... lại 1 lần nữa --> TÌM VÀO TRONG KINH ... thì nhìn thấy .... BẢY BẤT THỐI PHÁP .. tu tập thì được CƯỜNG THỊNH .. HỎNG THỐI CHUYỂN [smile]

- Này các Tỷ-kheo,

khi nào chúng Tỷ-kheo

tụ tập vô thường tưởng,

tu tập vô ngã tưởng,

tu tập bất tịnh tưởng,

tu tập nguy hiểm tưởng,

tu tập xả ly tưởng,

tu tập vô tham tưởng,

tu tập diệt tưởng,

thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. - Kinh Trường Bộ


(2) Nguồn Gốc của Thân Kiến --> Danh, Sắc

Thức --> Danh/Sắc --> Lục Nhập --> Xúc Thọ --> Ái Thủ Hữu [smile]

cho nên muốn nhìn thấy rõ ... Thân Kiến .. tập khởi của thân kiến .. cũng phải nhìn rõ ...

khi DANH và SẮC hợp .... ... do DUYÊN mà hợp ...



và lại 1 lần nữa .. cứ chạy vào trong đó .. là lại thấy liền [smile]

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là danh sắc?

Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý --> đây gọi là danh.

Bốn đại chủng và sắc do bốn đại chủng tạo ra --> đây gọi là sắc
.

Như vậy đây là danh, đây là sắc. Ðây gọi là danh sắc. - Tương Ưng Bộ

vì vậy .. muốn xem .. rõ THÂN KIẾN hình thành --> dẫn tới SANH như thế nào .. cái "PHÀM" trong LỤC ĐẠO thế nào ... cứ mí cái đường "THEO DANH" đó mà coi [smile]

bởi vì Tổ Đạo Tín nói:

nếu tâm chẳng theo danh (Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý) --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi [smile] - Đạo Tín


(3) Bức Tranh Lớn --> Không Gian Không Ngằn Mé --> Vũ Trụ


A Nan!

Sao gọi là Thế Giới Điên Đảo?

Do năng hữu sở hữu phân đoạn vọng sanh (phân đoạn sanh tử),

--> từ đó an lập Giới (Không gian);


từ chỗ chấp năng nhân sở nhân, năng trụ sở trụ, dời đổi chẳng ngừng,

--> nên vọng lập Thế (Thời gian).

Tam thế tứ phương hòa hợp lẫn nhau, chúng sanh biến hóa thành 12 loài.


cho nên .. chính chỗ "THEO DANH" ... VỌNG LẬP đủ cả 12 loài ... hỏng nhìn thấy được ...

BỨC TRANH LỚN ... VŨ TRỤ

không gian .. không ngằn mé --> gọi là vũ

thời gian ... vô cùng tận --> gọi là trụ

bi giờ kinh Phật nói .. bức tranh lớn VŨ TRỤ này .. phải qua con đường "HẾT THÂN KIẾN" mới nhìn thấy [smile]

thì đó ... là gì nhỉ ? --> KIẾN TÁNH [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ .... ơ hơ [smile]

(1) Thọ và Tưởng

tướng tự tâm sinh ... nếu không có thọ và tưởng làm nền tảng .. thì ngã ái chấp tàng .. .năng tàng sở tàng cũng chẳng có ..và thân kiến cũng chẳng có [smile]

Hề hề, Tâm luôn sanh tướng mới gọi là Tâm. Tâm không Thọ, Tưởng lại là phi pháp (lông rùa sừng thỏ).

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cũng không hẳn vậy ... không "phân đoạn THỌ TƯỞNG" ... thì không "thân kiến" ...chẳng biết nơi nào mới KHÔNG KINH nhỉ ... [smile] ... chẳng là PHẬT NÓI ... ai mà TIN [smile]

và vì vậy .. lại chạy vào TRONG KINH kiếm tiếp [smile]

Như kiếm đã chạm da,
Như lửa cháy trên đầu,
Tỷ-kheo hãy chánh niệm,
Xuất gia, bỏ thân kiến.


Ông Phật đâu có nói ổng KHÔNG TÂM [smile] .... TÂM LÌA NGŨ UẨN [smile]

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến thân kiến đoạn diệt?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử thấy rõ các bậc Thánh, thuần thục pháp các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh, thấy rõ các bậc Chân nhân, thuần thục pháp các bậc Chân nhân, tu tập pháp các bậc Chân nhân;

không quán sắc như là tự ngã,

hay không quán tự ngã như là có sắc,

hay không quán sắc ở trong tự ngã,

hay không quán tự ngã ở trong sắc.

... không quán thọ... không quán tưởng... không quán các hành...

... không quán thức như là tự ngã, hay không quán tự ngã như là có thức, hay không quán thức ở trong tự ngã, hay không quán tự ngã ở trong thức.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là con đường đưa đến thân kiến đoạn diệt.

Con đường đưa đến thân kiến đoạn diệt có nghĩa là: Sự quán sát đưa đến sự khổ đoạn diệt. - Tương Ưng Bộ [smile]


như vậy là NHƯ .. CHẲNG NHIỄM Ô ... mà CHẲNG KHÔNG [smile] ... chỗ nào nói lìa NGŨ UẨN [smile] ....

mà là NẺO THỨ NHẤT của Lý Duyên Khởi [smile]

Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, có các hành.

Như vậy, này các Tỷ-kheo,

ở đây là như tánh,

bất hư vọng tánh,

bất dị như tánh,

y duyên tánh ấy.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi.



(1) Đại Thừa Chánh Tông --> Đại Niết Bàn [smile]

tâm vô ngã tướng .. mới gọi là tâm không

phiền não chẳng sanh ... tức là ĐẠI NIẾT BÀN [smile]


Phật bảo Tu-bồ-đề:

- Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng,

ta đều khiến vào Vô dư Niết-bàn --> mà được diệt độ đó.

Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh --> mà thật không có chúng sanh được diệt độ.

Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát. - Kinh Kim Cang


cho nên .. .NGHI NGỜ ... nói là HỎNG CÓ TÂM [smile] ... là NGHI TÁNH [smile]

--> chứ vô lượng số tâm ... vô biên chúng sanh .. hỏng có làm sao đếm [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hề hề, Duy thức mà không nói tướng thì đâu có phải...chánh tông Pháp tướng. Sắc thọ tưởng hành thức là tướng của tâm. Không có Thọ, Tưởng thì làm gì có Tâm.

Thôi hỏi một câu đơn giản vậy: TÂM LÀ GÌ?

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ơ hơ ... chắc chắn cái này là NGHI ông PHẬT hổng có TÂM rùi [smile]

- Tâm là PHẬT ... [smile] ... chứ không lại nghi là PHẬT HỎNG CÓ TÂM [smile]

- Tâm .. cũng là ... VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN .. chúng sanh [smile] ... chứ không sao đếm hoài chẳng hết [smile]


kinh nói ... KHÉO CẮT ĐỨT THÂN KIẾN .. dứt VỌNG TƯỞNG .. muội lược THAM SÂN SI [smile]

lại nói lìa bỏ phân đoạn ... chẳng theo DANH SẮC (thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý), sắc ... viễn ly điên đảo [smile]

nên nói nghĩa ... TÂM là PHẬT [smile]


kinh lại nói .. NHÂN DUYÊN không đứt đoạn .. không ngằn mé ...

- sống chết nối nhau .. chết theo đường khác [smile] .. hai luồng tập khí [smile]

nên nói nghĩa ... TÂM là VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN chúng sanh [smile]


vậy kinh nói đủ 2 NGHĨA của TÂM rùi [smile] ... phải hông ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ơ hơ ... chắc chắn cái này là NGHI ông PHẬT hổng có TÂM rùi [smile]

- Tâm là PHẬT ... [smile] ... chứ không lại nghi là PHẬT HỎNG CÓ TÂM [smile]

- Tâm .. cũng là ... VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN .. chúng sanh [smile] ... chứ không sao đếm hoài chẳng hết [smile]


kinh nói ... KHÉO CẮT ĐỨT THÂN KIẾN .. dứt VỌNG TƯỞNG .. muội lược THAM SÂN SI [smile]

lại nói lìa bỏ phân đoạn ... chẳng theo DANH SẮC (thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý), sắc ... viễn ly điên đảo [smile]

nên nói nghĩa ... TÂM là PHẬT [smile]


kinh lại nói .. NHÂN DUYÊN không đứt đoạn .. không ngằn mé ...

- sống chết nối nhau .. chết theo đường khác [smile] .. hai luồng tập khí [smile]

nên nói nghĩa ... TÂM là VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN chúng sanh [smile]


vậy kinh nói đủ 2 NGHĨA của TÂM rùi [smile] ... phải hông ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]

Tâm gồm vô lượng chúng sanh thì OK, (còn TÂM PHẬT thì xin cúi đầu đảnh lễ mà tán thán chớ không luận bàn), hề hề nhưng đó là nói chỗ nội dung chớ có chỉ rõ chỗ thành phần và vận hành của TÂM đâu hay chỉ có chừng đó thôi!!!?
Hề hề

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

cái gì .. gọi là THẤY .... thì cái THẤY bao nhiêu đó ... nói hiển lộ [smile] ...

- cũng như KINH PHẬT nói đủ nghĩa về TÂM .. chư tướng .. pháp .. tánh ...


vì vậy ... chư TỔ .. ngày xưa ... khi đắc PHÁP .. cũng ngay chỗ:

- BỨC TRANH LỚN [smile]

mà nói lên ... chỗ họ nhìn thấy


"tâm chẳng theo danh --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi ? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ" - Đạo Tín


"Nói là một vật là không đúng.

Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." - Nam Nhạc Hoài Nhượng


"Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm." - Lục Tổ Huệ Năng


"Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát.
Đã nói với ngươi các pháp không đến nhau, có cái gì để đoạn!" - Nam Dương Huệ Trung


cho nên ... tất cả những miêu tả .. mà chư tổ lựa chọn đó .. đều là TỪ 1 BỨC TRANH LỚN

hỏng rõ .. sẽ nhìn thấy ... "CHỖ ĐOẠN" --> chứ đâu thấy "KHÔNG NGẰN MÉ"

hỏng thấy chỗ NHIỄM Ô .. và CHẲNG VẬT ... ... CHẲNG KHÔNG [smile]


nói chung ... là NGƯỜI XƯA HỌ THẤY GÌ [smile] ... thì chắc người thời nay ... PHẢI RÁNG LÊN NHỈ [smile]

chứ trong Kinh Phật .. thì có ông Tôn Giả cứ tâm tư của Phật thì ổng nhận ra .. NGAY TỪ TÂM của ÔNG .. .cho nên ... nói ông PHẬT có 500 anh em toàn là người TRI ÂM [smile] ... cũng có lý [smile]

thời xưa được .. thì thời nay cũng được thôi ... phải thế mà [smile]



hơn nữa .. bức TRANH LỚN .. thì LỢI ÍCH ... cũng nhiều người được lợi ích [smile]

--> chẳng phải NHÂN ÁI ... cũng là "THÁNH THAI" nuôi lớn ... phẩm tính SIÊU VIỆT của NHƯ LAI sao ? .... NHÂN ÁI .. có LỢI DỤNG, TẦM CẦU mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha hah [smile]

cái gì .. gọi là THẤY .... thì cái THẤY bao nhiêu đó ... nói hiển lộ [smile] ...

- cũng như KINH PHẬT nói đủ nghĩa về TÂM .. chư tướng .. pháp .. tánh ...


vì vậy ... chư TỔ .. ngày xưa ... khi đắc PHÁP .. cũng ngay chỗ:

- BỨC TRANH LỚN [smile]

mà nói lên ... chỗ họ nhìn thấy


"tâm chẳng theo danh --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi ? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ" - Đạo Tín


"Nói là một vật là không đúng.

Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." - Nam Nhạc Hoài Nhượng


"Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm." - Lục Tổ Huệ Năng


"Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát.
Đã nói với ngươi các pháp không đến nhau, có cái gì để đoạn!" - Nam Dương Huệ Trung


cho nên ... tất cả những miêu tả .. mà chư tổ lựa chọn đó .. đều là TỪ 1 BỨC TRANH LỚN

hỏng rõ .. sẽ nhìn thấy ... "CHỖ ĐOẠN" --> chứ đâu thấy "KHÔNG NGẰN MÉ"

hỏng thấy chỗ NHIỄM Ô .. và CHẲNG VẬT ... ... CHẲNG KHÔNG [smile]


nói chung ... là NGƯỜI XƯA HỌ THẤY GÌ [smile] ... thì chắc người thời nay ... PHẢI RÁNG LÊN NHỈ [smile]

chứ trong Kinh Phật .. thì có ông Tôn Giả cứ tâm tư của Phật thì ổng nhận ra .. NGAY TỪ TÂM của ÔNG .. .cho nên ... nói ông PHẬT có 500 anh em toàn là người TRI ÂM [smile] ... cũng có lý [smile]

thời xưa được .. thì thời nay cũng được thôi ... phải thế mà [smile]



hơn nữa .. bức TRANH LỚN .. thì LỢI ÍCH ... cũng nhiều người được lợi ích [smile]

--> chẳng phải NHÂN ÁI ... cũng là "THÁNH THAI" nuôi lớn ... phẩm tính SIÊU VIỆT của NHƯ LAI sao ? .... NHÂN ÁI .. có LỢI DỤNG, TẦM CẦU mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Hề hề, những lời trên thì Trừng mỗ OK hết vì cũng chẳng có gì sai. Chỉ có sai là ở chỗ xướng danh gọi đó là BỨC TRANH LỚN mà thật ra chỉ là một bức tranh bất toàn không có đoạn đầu đoạn giữa và đoạn cuối đó mà.

Trừng Hải
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói vậy cũng không hẳn ... ông NÓI THÁNH .. nhưng khi có người nói THÁNH chính ông lại nói PHÀM [smile]

cũng vậy thôi .... đó chính là TA BÀ ... [smile]... chẳng phải cũng là BỨC TRANH LỚN SAO ... lại là TRANH SỐNG nữa ... biết nói biết cười ... ha ha hahahha [smile]

làm sao phân biệt .. đâu là KINH .. đâu là TÂM nhỉ [smile]

- không 1 với chẳng 2 ...

- chẳng nhiễm lại chẳng không ...

--> chứ có gì mà KHÔNG THẤY ĐƯỢC BỨC SANH SINH ĐỘNG này nhỉ [smile]

cái bức tranh KHÔNG NGẰN MÉ [smile]

chẳng phải gọi là VŨ TRỤ .. chẳng là LỚN .. thì gọi là GÌ NHỈ [smile]

to thì CỠ TAM THIÊN .... ĐẠI THẾ . ... được hông ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Đối đáp hay lắm lắm...

Cuối đầu đánh lễ cả hai vị...!!!

Cung kính.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói vậy cũng không hẳn ... ông NÓI THÁNH .. nhưng khi có người nói THÁNH chính ông lại nói PHÀM [smile]

cũng vậy thôi .... đó chính là TA BÀ ... [smile]... chẳng phải cũng là BỨC TRANH LỚN SAO ... lại là TRANH SỐNG nữa ... biết nói biết cười ... ha ha hahahha [smile]

làm sao phân biệt .. đâu là KINH .. đâu là TÂM nhỉ [smile]

- không 1 với chẳng 2 ...

- chẳng nhiễm lại chẳng không ...

--> chứ có gì mà KHÔNG THẤY ĐƯỢC BỨC SANH SINH ĐỘNG này nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Hề hề, Pháp tướng đâu có dễ am tường toàn cảnh mà thông đạt Pháp tánh đâu!!!

Bức tranh đời chỉ là chỗ mua vui cũng được một vài phút giây thôi sao lại lấy đó mà ví von chỗ huyền vi được nhỉ!!!???

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

lại NGHI NGỜ gì nữa đây ... chẳng phải do ÔNG hay ai nói Ô KAY thì đó là bức tranh LỚN .. [smile]



(1) TỐI nào ? ... chẳng MÒ SAU GỐI

Vân Nham Đàm Thạnh hỏi:

"Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"

Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối."

Vân Nham nói: "Tôi hiểu."
Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"

Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."
Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."

Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"
Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89).

Sư mắc bệnh, tăng chúng đến thăm hỏi. sư bảo: "Có nhận chẳng đến, các ngươi có biết nó chăng?" Đại chúng buồn thảm. sư bảo: "Ta sẽ đi bên Tây, lý không rời bên Đông." - Thiên Hoàng Đạo Ngộ

cho nên ... ... bức tranh SINH ĐỘNG ... khi TRỜI TỐI .. thì "thấy cả nghìn mắt ... nghìn tay" [smile]

phải hông ? [smile]


(2) Tối nào ? ... chẳng MÒ SAU GỐI phần hai --> TÂM

Một đêm, sư đứng hầu. Long Đàm bảo:

"Đêm khuya sao chẳng xuống?"

Sư kính chào bước ra, lại trở vào thưa: "Bên ngoài tối đen."

Long Đàm thắp đèn đưa Sư.

Sư toan tiếp lấy,

Long Đàm liền thổi tắt. --> Sư bỗng nhiên đại ngộ,

tất cả kiến chấp đều tan vỡ,
--> quỳ xuống lễ bái.


Long Đàm hỏi:"Ngươi thấy gì?"

Sư thưa: "Từ nay về sau chẳng còn nghi lời nói chư Hoà thượng trong thiên hạ." - Đức Sơn Tuyên Giám


Cho nên ... TỐI NÀO CHẲNG MÒ SAU GỐI ... hỏng thích gọi là BỨC TRANH LỚN .. thì gọi là TRANH LỚN MÀN ĐÊM đi... phải thế mà [smile]

nơi TẤT CẢ mọi kiến chấp tan vỡ xảy ra.... chỗ đó .. phải gọi là BỨC TRANH NHƯ THẾ nào nhỉ ? [smile]

--> Duy Thức cũng gọi bức tranh đó .. là ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ [smile] ...


*** hỏng thích tên gọi bình dân .. thì lấy tên này đi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Cầu cho chúng sanh thường an lạc đắc giải thoát mà đáo Niết bàn

Trừng Hải
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí,,, kính chào quý đh.
ha ha hah [smile]

cái gì .. gọi là THẤY .... thì cái THẤY bao nhiêu đó ... nói hiển lộ [smile] ...

- cũng như KINH PHẬT nói đủ nghĩa về TÂM .. chư tướng .. pháp .. tánh ...


vì vậy ... chư TỔ .. ngày xưa ... khi đắc PHÁP .. cũng ngay chỗ:

- BỨC TRANH LỚN [smile]

mà nói lên ... chỗ họ nhìn thấy


"tâm chẳng theo danh --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi ? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ" - Đạo Tín


"Nói là một vật là không đúng.

Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." - Nam Nhạc Hoài Nhượng


"Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm." - Lục Tổ Huệ Năng


"Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát.
Đã nói với ngươi các pháp không đến nhau, có cái gì để đoạn!" - Nam Dương Huệ Trung


cho nên ... tất cả những miêu tả .. mà chư tổ lựa chọn đó .. đều là TỪ 1 BỨC TRANH LỚN

hỏng rõ .. sẽ nhìn thấy ... "CHỖ ĐOẠN" --> chứ đâu thấy "KHÔNG NGẰN MÉ"

hỏng thấy chỗ NHIỄM Ô .. và CHẲNG VẬT ... ... CHẲNG KHÔNG [smile]


nói chung ... là NGƯỜI XƯA HỌ THẤY GÌ [smile] ... thì chắc người thời nay ... PHẢI RÁNG LÊN NHỈ [smile]

chứ trong Kinh Phật .. thì có ông Tôn Giả cứ tâm tư của Phật thì ổng nhận ra .. NGAY TỪ TÂM của ÔNG .. .cho nên ... nói ông PHẬT có 500 anh em toàn là người TRI ÂM [smile] ... cũng có lý [smile]

thời xưa được .. thì thời nay cũng được thôi ... phải thế mà [smile]



hơn nữa .. bức TRANH LỚN .. thì LỢI ÍCH ... cũng nhiều người được lợi ích [smile]

--> chẳng phải NHÂN ÁI ... cũng là "THÁNH THAI" nuôi lớn ... phẩm tính SIÊU VIỆT của NHƯ LAI sao ? .... NHÂN ÁI .. có LỢI DỤNG, TẦM CẦU mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Kính đạo hữu khuclunglinh.

"Bức Tranh Lớn" mà bạn viết hay quá,,, chỉ thẳng Chân Tâm rõ ràng...

Bạn có thể đưa lên làm chủ đề; cho mọi người vào đây tư duy,,, được không?
*****
Cung kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 5)
Bên trên