VO-NHAT-BAT-NHI

Ngã không phải cái Tôi tâm lý, Vô Ngã không phải không có Ngã

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
VNBN tranh thủ thời gian viết thêm chủ đề này, mong các bạn cùng trao đổi.

Từ Ngã trong các tôn giáo được định nghĩa là Thực Thể Chân Thật của mỗi cá nhân hay còn gọi Mình Thật.

Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni không phủ nhận sự tồn tại của Ngã mà là bác bỏ những quan niệm sai lầm về Ngã. Lý Thuyết đó là Vô Ngã.

VÔ NGÃ nghĩa là KHÔNG PHẢI LÀ NGÃ. Nhiều người học Phật không cẩn thận, cứ hiểu nghĩa là KHÔNG CÓ NGÃ thì hoàn toàn sai lầm, không hiểu lời dạy của Phật.

Đức Phật dạy: Ngũ Uẩn không phải là Mình, không phải của mình. Ý nói ngũ uẩn không phải Ngã.
Rộng hơn, Đức Phật dạy: vạn pháp Vô Ngã, nghĩa là tất cả các hiện tượng sự vật từ hữu vi đến vô vi đều không phải là Ngã.

Toàn Kinh Điển Nam Truyền, Đức Thế Tôn chỉ dừng lại ở việc nói về Lý Vô Ngã để bác bỏ các tư tưởng và nhận thức sai lầm, giúp đệ tử có nhu cầu thoát khổ trói buộc dứt bỏ các tà kiến và dứt bỏ tham sân si. Tuy nhiên, Đức Thế Tôn chưa chỉ ra Ngã là gì trong các kinh điển Nam Truyền. Không phải Ngài che dấu hoặc phủ nhận tồn tại của Ngài mà là do căn cơ của đệ tử chỉ muốn thoát khổ của hiện tại, họ không có nhu cầu tìm hiểu Mình rốt cuộc là cái gì! Giống như người đang bị thương, chủ yếu họ trị vết thương hiện tại chứ không muốn tri vết nguồn gốc của việc bị thương bấy lâu nay trong sanh tử.


Nhiều học giả, chỉ tin và chỉ dùng Kinh Nam Truyền, không thấy Phật nói đến Ngã Chân Thật nên bèn vội vàng kết luận là KHÔNG CÓ NGÃ, hết sức sai lầm. Điều này khiến cho người học hướng đến thánh quả nhị thừa và cho đó là cao nhất! Trong diễn đàn này là docoden học rất tốt Kinh Điển Nam Truyền nhưng tiếc là chỉ tin trong đó, chưa dám vượt ra cho nên thành tựu cao nhất chỉ có thể là Duyên Giác Thừa.

Tóm lại toàn bộ Kinh Điển Nam Truyền, Đức Phật chỉ phá bỏ các quan niệm sai lầm về Ngã mà chưa nói Ngã Chân Thật là cái gì.

Đức Phật triển khai nói về Ngã Chân Thật trong các bộ Kinh Bắc Truyền (Đại Thừa).
Đức Phật nói đến Bát Nhã làm nền móng để pháp chấp về pháp, về ngã.
Sau đó, Đức Phật tuyên nói Phật Tánh và nhiều tên gọi khác cùng nghĩa là Ngã Chân Thật, Tâm thể, Tánh viên giác, Như Lai Tạng, Chân Tâm, ....

Xin Trích một đoạn Kinh làm thí dụ:
(Kinh Đại Bát Niết Bàn, Phẩm Như Lai Tánh)
Nầy Thiện-nam-tử ! Phật tánh ấy rất sâu như vậy, khó biết khó thấy, chỉ Phật biết rõ, chẳng phải hàng Thanh-Văn, Duyên-Giác đến được. Người trí phải quan sát như vậy để rõ biết Phật tánh.

Ca-Diếp Bồ-Tát bạch Phật : :” Phật tánh vi-tế khó thấy như vậy, thế sao nhục nhãn mà có thể thấy được.”

Phật bảo Ca-Diếp Bồ-Tát : “ Nầy Thiện-nam-tử ! Như trời Phi-tưởng Phi-Phi- tưởng kia, cũng chẳng phải hàng nhị thừa biết được, chỉ tin theo khế-kinh mà biết.

Nầy Thiện-nam-tử ! Hàng Thanh-Văn Duyên Giác tin thuận theo kinh Đại- Niết- Bàn nầy tự biết thân mình có Phật tánh.

Nầy Thiện-nam-tử ! Vì thế nên phải tinh tấn tu tập kinh Đại-Niết-Bàn. Phật tánh đó chỉ Phật biết rõ, chẳng phải hàng Thanh-Văn Duyên-Giác đến được.”

Ca-Diếp Bồ-Tát bạch Phật : “ Thế-Tôn ! Hàng chúng sanh phàm phu chẳng phải Thánh đều nói có ngã”.

Phật nói : “ Ví như hai người làm bạn thân nhau : Một người là vương tử, một người là dân hèn, hai người đó thường qua lại nhau, lúc đó người nghèo thấy vương tử có một con dao tốt, trong lòng thích muốn, thời gian sau, vương tử mang dao trốn qua nước khác. Một hôm, người dân hèn ngủ nhờ nhà người khác, giữa giấc ngũ mơ nói con dao ! con dao ! Người nhà nghe được bắt nộp cho vua. Vua gạn hỏi : Nhà ngươi nói con dao, nay ở đâu ? Người dân bèn thuật rõ việc trước. Nay nhà vua dầu giết thần, banh xẻ tay chân cũng không thể tìm được dao. Thần cùng vương tử vốn là bạn thân, trước kia, dầu mắt được thấy con dao, nhưng còn không dám chạm đến, huống lại cố ý lấy.

Vua lại hỏi : “ Lúc nhà ngươi thấy dao, hình dạng giống thứ gì “.

Người dân bèn thưa : “ Tâu Đại-Vương, thần thấy con dao ấy giống như sừng dê đen”.

Vua nghe xong, vui mừng cả cười, bảo rằng : “ Nhà ngươi chớ sợ, ta tha cho ngươi, trong kho tàng của ta, đều không có thứ dao ấy, huống là ngươi thấy con dao nơi vương tử”.

Lúc đó nhà vua lại hỏi các quan : “ Các khanh từng thấy con dao đó chăng ?” Nói xong vua liền băng. Triều thần liền lập vương tử khác lên làm vua.

Tân Vương lại hỏi các quan : “ Các khanh từng thấy con dao đó chăng ? Hình dáng nó như thế nào ?”

Các quan đồng tâu : “ Chúng thần từng thấy hình nó như sừng dê đen”.

Vua nói : “ Trong kho tàng của ta, chỗ nào mà có thứ dao hình dạng như vậy ?”

Lần lượt bốn vị tân Vương tra tìm con dao ấy đều chẳng đặng.

Sau đó, vị Vương tử đào vong ngày trước, trở về nước, được tôn làm vua. Khi lên ngôi xong, tân Vương nầy lại hỏi các quan : “ Các khanh có thấy con dao đó chăng ? Hình dạng nó thế nào ?”

Các quan tâu : “ Chúng tôi đều thấy”. Rồi đua nhau trình bày hình dáng của con dao. Người thì nói sắc dao thanh tịnh như hoa sen xanh. Người lại nói hình như sừng dê. Người thì nói dao màu hồng đỏ như lửa. Người lại nói dao đen tuyền như rắn đen.

Nhà vua cả cười bảo : “ Các khanh đều chẳng thấy biết hình dáng thật của con dao của ta”.

Nầy Thiện-nam-tử ! Bồ-Tát xuất hiện nơi đời nói tướng chơn thiệt của ngã cũng như vậy. Nói xong bỏ đi. Như Vương-tử mang con dao tốt trốn qua nước khác.

Người phàm phu ngu mê cho rằng tất cả đều có ngã, có ngã. Như người dân hèn ngũ nhờ nhà người khác, mơ nói con dao ! con dao !

Hàng Thanh-Văn, Duyên-Giác hỏi các chúng sanh, tướng của ngã như thế nào ? Đáp rằng : “ Tôi thấy tướng của ngã lớn bằng ngón tay cái. Có kẻ nói, như hột gạo. Có kẻ nói như hột cỏ. Cũng có kẽ nói tướng của ngã ở trong tâm, sáng rỡ như mặt trời”.

Những chúng sanh đó đều chẳng biết tướng của ngã. Như các quan chẳng biết hình dáng của con dao.

Bồ-Tát nói tướng trạng của ngã, hàng phàm phu chẳng rõ biết, vọng tưởng ra các hình tướng của ngã, như những người nói hình dáng của con dao, giống như sừng dê đen v.v…

Các hạng phàm phu đó, tuần tự nối nhau mà sanh những tà kiến.

Vì dứt những tà kiến đó, nên đức Như-Lai hiện ra đời, nói pháp vô-ngã. Vương- tử bảo các quan : Trong kho tàng của ta không có thứ dao như vậy.

Nầy Thiện-nam-tử ! Hôm nay đức Như-Lai nói ngã chơn thật gọi là Phật tánh. Phật tánh như vậy ở trong phật pháp của ta, như con dao tốt kia.


Như vậy, Đức Phật nói pháp vô ngã la để dứt bỏ tà kiến về Ngã nhưng một số vị không hiểu bèn cho rằng không có Ngã.
Và Đức Phật khẳng định: "Hôm nay đức Như-Lai nói ngã chơn thật gọi là Phật tánh".
Để được Phật dạy như vậy, các đệ tử phải qua rất nhiều sự huấn luyện của Phật, vì nếu không thấm nhuần lý thuyết vô ngã thì sẽ rơi vào tà kiến, khi rơi vào tà kiến thì việc tu hành sẽ không được thành quả rốt ráo (Phật Quả).
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Ta nói nó khổ cái gì đâu không,

Phật nói vô ngã là thuốc trị bệnh chấp ngã của phàm phu ngoại đạo.

Phật nói ngã là để phá cái chấp không của Nhị Thừa (Thanh văn Duyên Giác).

Cho đến Phật nói Vô trí Vô đắc là để dẹp sở đắc của Bồ Tát các địa.

Cho đến Phật ngồi im lặng, rồi đưa hoa mỉm cười để phá cái Vô trụ Vô tướng của Thập Địa Đẳng Diệu Giác.

Cho đến....ôm thuốc thành bệnh, thì Phật nói: Ta 49 năm không có nói gì đâu nhé "mấy cưng", chớ nói ta có thuyết như thế này thế kia là "phỉ báng ta" đó !

Ôi mệt quá,

Biết thế từ trối "trưởng khoa" lúc đầu cho đỡ mệt thân.

Chúng sanh cang cường khó độ quá ! Hí hí

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Ta nói nó khổ cái gì đâu không,

Phật nói vô ngã là thuốc trị bệnh chấp ngã của phàm phu ngoại đạo.

Phật nói ngã là để phá cái chấp không của Nhị Thừa (Thanh văn Duyên Giác).

Cho đến Phật nói Vô trí Vô đắc là để dẹp sở đắc của Bồ Tát các địa.

Cho đến Phật ngồi im lặng, rồi đưa hoa mỉm cười để phá cái Vô trụ Vô tướng của Thập Địa Đẳng Diệu Giác.

Cho đến....ôm thuốc thành bệnh, thì Phật nói: Ta 49 năm không có nói gì đâu nhé "mấy cưng", chớ nói ta có thuyết như thế này thế kia là "phỉ báng ta" đó !

Ôi mệt quá,

Biết thế từ trối "trưởng khoa" lúc đầu cho đỡ mệt thân.

Chúng sanh cang cường khó độ quá ! Hí hí

Mến kính,
Ba Tuần.
- Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa. Thí dụ như Bậc Thanh Văn, Duyên Giác, không phải chấp không đâu mà họ trụ vào cái không. Nuyên cớ gì họ trụ vào cái không? Là vì chẳng có đức tin ở Tự tánh. Đức Phật giúp họ thành tín căn vào Tự Tánh, sau này mới thành Phật Đạo.

- Bây giờ, nếu nói như Ba Tuần thì nghĩa là Ba Tuần đã không còn chấp gì cả nên mới nói được như vậy. Vậy thì Ba Tuần cũng nên hé lộ cho mọi người cùng biết sau khi hết chấp thì có liền thấy nguồn gốc lịch sử duyên pháp của bản thân hay không? Ba Tuần từ thời vô thủy khi duyên pháp thì duyên với pháp gì trước nhất?
(VNBN không phải hỏi chơi, hỏi để trao đổi học hỏi)


- Chúng sanh cang cường khó độ thì cũng đành chịu thôi đúng không nào? Nhân -quả sẽ dạy chúng sanh ấy thôi mà. Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?
 
Last edited:

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
133
Điểm tương tác
78
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
- Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa. Thí dụ như Bậc Thanh Văn, Duyên Giác, không phải chấp không đâu mà họ trụ vào cái không. Nuyên cớ gì họ trụ vào cái không? Là vì chẳng có đức tin ở Tự tánh. Đức Phật giúp họ thành tín căn vào Tự Tánh, sau này mới thành Phật Đạo.

- Bây giờ, nếu nói như Ba Tuần thì nghĩa là Ba Tuần đã không còn chấp gì cả nên mới nói được như vậy. Vậy thì Ba Tuần cũng nên hé lộ cho mọi người cùng biết sau khi hết chấp thì có liền thấy nguồn gốc lịch sử duyên pháp của bản thân hay không? Ba Tuần từ thời vô thủy khi duyên pháp thì duyên với pháp gì trước nhất?
(VNBN không phải hỏi chơi, hỏi để trao đổi học hỏi)


- Chúng sanh cang cường khó độ thì cũng đành chịu thôi đúng không nào? Nhân -quả sẽ dạy chúng sanh ấy thôi mà. Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?
Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa.
Bác đúng là hài hước, đã phá chấp để được tự tại rồi, lại còn muốn tòi ra cái gọi là "tín căn" mới chịu, mới coi là "đủ". Em tới lạy bác luôn, chính miệng bác ở bên kia nói Phật Thích Ca đã thực chứng rồi thì khỏi phải luận, thế thì người đã hết chấp rồi thì còn cần cái "tín căn" của bác để làm gì nữa ? Để tăng phần cố chấp giống bác à. Hí hí.

Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?

Em thấy bác Ba Tuần có thí dụ, bác trình độ mới học lớp 1, toán cỡ đếm vịt thôi, nên không hiểu được đâu, lo tu đi. Giờ bác còn muốn biết để tăng thêm "tín căn" thì em nói thật, bác ấy mà "điên" lên là bác "nát đầu" thật đó ! Cái này là thật đó ! Bác tin em đi, bác mần ơn có "tín căn" đi !

Thế nhé,
Qua kia dạy em đi,
Đừng làm phiền bác ấy, kẻo thì em không còn được gặp lại bác nữa đâu á ! Tịa vì sao bác biết không ? hết phước thì phải đền của, hết của thì phải đền mạng. Phước mỏng nghiệp dầy thị thọ yểu lắm !

Bác nhớ vụ răng Đạt Ma không ?

A Di Đà Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa.
Bác đúng là hài hước, đã phá chấp để được tự tại rồi, lại còn muốn tòi ra cái gọi là "tín căn" mới chịu, mới coi là "đủ". Em tới lạy bác luôn, chính miệng bác ở bên kia nói Phật Thích Ca đã thực chứng rồi thì khỏi phải luận, thế thì người đã hết chấp rồi thì còn cần cái "tín căn" của bác để làm gì nữa ? Để tăng phần cố chấp giống bác à. Hí hí.

Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?

Em thấy bác Ba Tuần có thí dụ, bác trình độ mới học lớp 1, toán cỡ đếm vịt thôi, nên không hiểu được đâu, lo tu đi. Giờ bác còn muốn biết để tăng thêm "tín căn" thì em nói thật, bác ấy mà "điên" lên là bác "nát đầu" thật đó ! Cái này là thật đó ! Bác tin em đi, bác mần ơn có "tín căn" đi !

Thế nhé,
Qua kia dạy em đi,
Đừng làm phiền bác ấy, kẻo thì em không còn được gặp lại bác nữa đâu á ! Tịa vì sao bác biết không ? hết phước thì phải đền của, hết của thì phải đền mạng. Phước mỏng nghiệp dầy thị thọ yểu lắm !

Bác nhớ vụ răng Đạt Ma không ?

A Di Đà Phật.
Phá chấp là mới phủ định thôi, còn phải chỉ ra cái sự thật nữa bạn.
Thí dụ, Phật nói Vô Ngã để phá chấp những cái hiểu sai lầm về ngã. Nhưng không còn tà kiến về ngã thì Phật còn hiển bày cái ngã chân thật nữa chứ.

VNBN chỉ là trao đổi Phật Pháp thôi. Tùy ý các bạn.
 

AZZENKA2021

Registered
Phật tử
Tham gia
16/10/20
Bài viết
17
Điểm tương tác
6
Điểm
3
VNBN tranh thủ thời gian viết thêm chủ đề này, mong các bạn cùng trao đổi.

Từ Ngã trong các tôn giáo được định nghĩa là Thực Thể Chân Thật của mỗi cá nhân hay còn gọi Mình Thật.

Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni không phủ nhận sự tồn tại của Ngã mà là bác bỏ những quan niệm sai lầm về Ngã. Lý Thuyết đó là Vô Ngã.

VÔ NGÃ nghĩa là KHÔNG PHẢI LÀ NGÃ. Nhiều người học Phật không cẩn thận, cứ hiểu nghĩa là KHÔNG CÓ NGÃ thì hoàn toàn sai lầm, không hiểu lời dạy của Phật.

Đức Phật dạy: Ngũ Uẩn không phải là Mình, không phải của mình. Ý nói ngũ uẩn không phải Ngã.
Rộng hơn, Đức Phật dạy: vạn pháp Vô Ngã, nghĩa là tất cả các hiện tượng sự vật từ hữu vi đến vô vi đều không phải là Ngã.

Toàn Kinh Điển Nam Truyền, Đức Thế Tôn chỉ dừng lại ở việc nói về Lý Vô Ngã để bác bỏ các tư tưởng và nhận thức sai lầm, giúp đệ tử có nhu cầu thoát khổ trói buộc dứt bỏ các tà kiến và dứt bỏ tham sân si. Tuy nhiên, Đức Thế Tôn chưa chỉ ra Ngã là gì trong các kinh điển Nam Truyền. Không phải Ngài che dấu hoặc phủ nhận tồn tại của Ngài mà là do căn cơ của đệ tử chỉ muốn thoát khổ của hiện tại, họ không có nhu cầu tìm hiểu Mình rốt cuộc là cái gì! Giống như người đang bị thương, chủ yếu họ trị vết thương hiện tại chứ không muốn tri vết nguồn gốc của việc bị thương bấy lâu nay trong sanh tử.


Nhiều học giả, chỉ tin và chỉ dùng Kinh Nam Truyền, không thấy Phật nói đến Ngã Chân Thật nên bèn vội vàng kết luận là KHÔNG CÓ NGÃ, hết sức sai lầm. Điều này khiến cho người học hướng đến thánh quả nhị thừa và cho đó là cao nhất! Trong diễn đàn này là docoden học rất tốt Kinh Điển Nam Truyền nhưng tiếc là chỉ tin trong đó, chưa dám vượt ra cho nên thành tựu cao nhất chỉ có thể là Duyên Giác Thừa.

Tóm lại toàn bộ Kinh Điển Nam Truyền, Đức Phật chỉ phá bỏ các quan niệm sai lầm về Ngã mà chưa nói Ngã Chân Thật là cái gì.

Đức Phật triển khai nói về Ngã Chân Thật trong các bộ Kinh Bắc Truyền (Đại Thừa).
Đức Phật nói đến Bát Nhã làm nền móng để pháp chấp về pháp, về ngã.
Sau đó, Đức Phật tuyên nói Phật Tánh và nhiều tên gọi khác cùng nghĩa là Ngã Chân Thật, Tâm thể, Tánh viên giác, Như Lai Tạng, Chân Tâm, ....


Xin Trích một đoạn Kinh làm thí dụ:
(Kinh Đại Bát Niết Bàn, Phẩm Như Lai Tánh)
Nầy Thiện-nam-tử ! Phật tánh ấy rất sâu như vậy, khó biết khó thấy, chỉ Phật biết rõ, chẳng phải hàng Thanh-Văn, Duyên-Giác đến được. Người trí phải quan sát như vậy để rõ biết Phật tánh.

Ca-Diếp Bồ-Tát bạch Phật : :” Phật tánh vi-tế khó thấy như vậy, thế sao nhục nhãn mà có thể thấy được.”

Phật bảo Ca-Diếp Bồ-Tát : “ Nầy Thiện-nam-tử ! Như trời Phi-tưởng Phi-Phi- tưởng kia, cũng chẳng phải hàng nhị thừa biết được, chỉ tin theo khế-kinh mà biết.

Nầy Thiện-nam-tử ! Hàng Thanh-Văn Duyên Giác tin thuận theo kinh Đại- Niết- Bàn nầy tự biết thân mình có Phật tánh.

Nầy Thiện-nam-tử ! Vì thế nên phải tinh tấn tu tập kinh Đại-Niết-Bàn. Phật tánh đó chỉ Phật biết rõ, chẳng phải hàng Thanh-Văn Duyên-Giác đến được.”

Ca-Diếp Bồ-Tát bạch Phật : “ Thế-Tôn ! Hàng chúng sanh phàm phu chẳng phải Thánh đều nói có ngã”.

Phật nói : “ Ví như hai người làm bạn thân nhau : Một người là vương tử, một người là dân hèn, hai người đó thường qua lại nhau, lúc đó người nghèo thấy vương tử có một con dao tốt, trong lòng thích muốn, thời gian sau, vương tử mang dao trốn qua nước khác. Một hôm, người dân hèn ngủ nhờ nhà người khác, giữa giấc ngũ mơ nói con dao ! con dao ! Người nhà nghe được bắt nộp cho vua. Vua gạn hỏi : Nhà ngươi nói con dao, nay ở đâu ? Người dân bèn thuật rõ việc trước. Nay nhà vua dầu giết thần, banh xẻ tay chân cũng không thể tìm được dao. Thần cùng vương tử vốn là bạn thân, trước kia, dầu mắt được thấy con dao, nhưng còn không dám chạm đến, huống lại cố ý lấy.

Vua lại hỏi : “ Lúc nhà ngươi thấy dao, hình dạng giống thứ gì “.

Người dân bèn thưa : “ Tâu Đại-Vương, thần thấy con dao ấy giống như sừng dê đen”.

Vua nghe xong, vui mừng cả cười, bảo rằng : “ Nhà ngươi chớ sợ, ta tha cho ngươi, trong kho tàng của ta, đều không có thứ dao ấy, huống là ngươi thấy con dao nơi vương tử”.

Lúc đó nhà vua lại hỏi các quan : “ Các khanh từng thấy con dao đó chăng ?” Nói xong vua liền băng. Triều thần liền lập vương tử khác lên làm vua.

Tân Vương lại hỏi các quan : “ Các khanh từng thấy con dao đó chăng ? Hình dáng nó như thế nào ?”

Các quan đồng tâu : “ Chúng thần từng thấy hình nó như sừng dê đen”.

Vua nói : “ Trong kho tàng của ta, chỗ nào mà có thứ dao hình dạng như vậy ?”

Lần lượt bốn vị tân Vương tra tìm con dao ấy đều chẳng đặng.

Sau đó, vị Vương tử đào vong ngày trước, trở về nước, được tôn làm vua. Khi lên ngôi xong, tân Vương nầy lại hỏi các quan : “ Các khanh có thấy con dao đó chăng ? Hình dạng nó thế nào ?”

Các quan tâu : “ Chúng tôi đều thấy”. Rồi đua nhau trình bày hình dáng của con dao. Người thì nói sắc dao thanh tịnh như hoa sen xanh. Người lại nói hình như sừng dê. Người thì nói dao màu hồng đỏ như lửa. Người lại nói dao đen tuyền như rắn đen.

Nhà vua cả cười bảo : “ Các khanh đều chẳng thấy biết hình dáng thật của con dao của ta”.

Nầy Thiện-nam-tử ! Bồ-Tát xuất hiện nơi đời nói tướng chơn thiệt của ngã cũng như vậy. Nói xong bỏ đi. Như Vương-tử mang con dao tốt trốn qua nước khác.

Người phàm phu ngu mê cho rằng tất cả đều có ngã, có ngã. Như người dân hèn ngũ nhờ nhà người khác, mơ nói con dao ! con dao !

Hàng Thanh-Văn, Duyên-Giác hỏi các chúng sanh, tướng của ngã như thế nào ? Đáp rằng : “ Tôi thấy tướng của ngã lớn bằng ngón tay cái. Có kẻ nói, như hột gạo. Có kẻ nói như hột cỏ. Cũng có kẽ nói tướng của ngã ở trong tâm, sáng rỡ như mặt trời”.

Những chúng sanh đó đều chẳng biết tướng của ngã. Như các quan chẳng biết hình dáng của con dao.

Bồ-Tát nói tướng trạng của ngã, hàng phàm phu chẳng rõ biết, vọng tưởng ra các hình tướng của ngã, như những người nói hình dáng của con dao, giống như sừng dê đen v.v…

Các hạng phàm phu đó, tuần tự nối nhau mà sanh những tà kiến.

Vì dứt những tà kiến đó, nên đức Như-Lai hiện ra đời, nói pháp vô-ngã. Vương- tử bảo các quan : Trong kho tàng của ta không có thứ dao như vậy.

Nầy Thiện-nam-tử ! Hôm nay đức Như-Lai nói ngã chơn thật gọi là Phật tánh. Phật tánh như vậy ở trong phật pháp của ta, như con dao tốt kia.


Như vậy, Đức Phật nói pháp vô ngã la để dứt bỏ tà kiến về Ngã nhưng một số vị không hiểu bèn cho rằng không có Ngã.
Và Đức Phật khẳng định: "Hôm nay đức Như-Lai nói ngã chơn thật gọi là Phật tánh".
Để được Phật dạy như vậy, các đệ tử phải qua rất nhiều sự huấn luyện của Phật, vì nếu không thấm nhuần lý thuyết vô ngã thì sẽ rơi vào tà kiến, khi rơi vào tà kiến thì việc tu hành sẽ không được thành quả rốt ráo (Phật Quả).
Tóm tắt ý của bạn VNBN
1./Phật Thích Ca chỉ ra chính xác pháp nào là vô ngã
2./Phật Phát Triển chỉ ra sau khi hiểu được pháp nào vô ngã , thì sẽ thấy được sự thật có ngã tồn tại .
:D CÔng đức của thầy doccoden bao năm hành tẩu quả thật vô lượng... :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
- Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa. Thí dụ như Bậc Thanh Văn, Duyên Giác, không phải chấp không đâu mà họ trụ vào cái không. Nuyên cớ gì họ trụ vào cái không? Là vì chẳng có đức tin ở Tự tánh. Đức Phật giúp họ thành tín căn vào Tự Tánh, sau này mới thành Phật Đạo.

- Bây giờ, nếu nói như Ba Tuần thì nghĩa là Ba Tuần đã không còn chấp gì cả nên mới nói được như vậy. Vậy thì Ba Tuần cũng nên hé lộ cho mọi người cùng biết sau khi hết chấp thì có liền thấy nguồn gốc lịch sử duyên pháp của bản thân hay không? Ba Tuần từ thời vô thủy khi duyên pháp thì duyên với pháp gì trước nhất?
(VNBN không phải hỏi chơi, hỏi để trao đổi học hỏi)


- Chúng sanh cang cường khó độ thì cũng đành chịu thôi đúng không nào? Nhân -quả sẽ dạy chúng sanh ấy thôi mà. Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?
Cứ luyên thuyên hoài, Phật Di Đà "giận" rồi mà không tới rước thì xem VNBN khoác lác tiếp ở cõi u minh nào đây ?

Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa.

Nói thế là biết sống xa rời thực tế, cũng chẳng hiểu thế nào là "tín căn". Khi ai đó nói tin cái gì đó, mà đặt trên căn bản tín - tức lòng tin có cơ sở, thì có nghĩa là sự nghi ngờ về cái đề cập tới để xây dựng cái gọi là "tin" cũng không còn hiện diện nơi họ nữa, suốt ngày blah đối đãi với cả bất nhị, mà vào thực tế lại chẳng biết nó là cái gì cả. Khi nghi hết thì tín tiêu, đây là cảnh giới thật chứng, khi người ta nói về cái đã thật chứng, như ngồi nhà tả cảnh trong nhà, thì không có chỗ tin hay nghi tồn tại, mà là như thị thấy như thị biết để như thị thuyết. Có hiểu chăng ?

Còn chấp sinh trước gây chướng ngại Trí huệ, là do hiểu sai chấp thật kẹt đúng v..v thì ấy là bệnh sinh do chưa thực chứng.

Cho nên Di Đà Phật khuyên VNBN: TU ĐI, ĐỪNG NHIỀU LỜI NỮA ! Ấy là hiển bày cái lý đã nói ở trên, vẫn không nghe lời còn cố chầy cối, mốt tự bắt thuyền mà đi qua Cực Lạc, không qua được thì tùy nghiệp thọ sinh, muốn rớt đâu thì rớt, đừng có trách Phật Tổ sao chẳng Từ bi nhé.

Thí dụ như Bậc Thanh Văn, Duyên Giác, không phải chấp không đâu mà họ trụ vào cái không. Nuyên cớ gì họ trụ vào cái không? Là vì chẳng có đức tin ở Tự tánh. Đức Phật giúp họ thành tín căn vào Tự Tánh, sau này mới thành Phật Đạo.

Chuyện mình còn chẳng rõ nói chi Thanh Văn Duyên Giác, thật không biết mắc cỡ.

Bây giờ, nếu nói như Ba Tuần thì nghĩa là Ba Tuần đã không còn chấp gì cả nên mới nói được như vậy. Vậy thì Ba Tuần cũng nên hé lộ cho mọi người cùng biết sau khi hết chấp thì có liền thấy nguồn gốc lịch sử duyên pháp của bản thân hay không? Ba Tuần từ thời vô thủy khi duyên pháp thì duyên với pháp gì trước nhất?
(VNBN không phải hỏi chơi, hỏi để trao đổi học hỏi)


Hỏi để học thì là do một không biết, hai là giả vờ khờ dại.

Nếu không biết mà hỏi thì Lễ Nghĩa phải như nào ? Nếu giả vờ hỏi thì Giới luật để ở đâu ? Lễ thế gian Luật xuất thế gian đều không có thì như lệ xưa, BT nói là: Chừng nào nước Nam phủ tuyết trắng, BT sẽ nói cho mà nghe ! Để xem VNBN có đủ năng lực như Huệ Khả không đây ?

Chúng sanh cang cường khó độ thì cũng đành chịu thôi đúng không nào? Nhân -quả sẽ dạy chúng sanh ấy thôi mà. Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?

Sao VNBN học Phật bao năm mà vẫn si cuồng loạn đức đến như thế ? Là vì học không hành, học thành vô dụng. Có thế mà cũng phải hỏi !

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Tóm tắt ý của bạn VNBN
1./Phật Thích Ca chỉ ra chính xác pháp nào là vô ngã
2./Phật Phát Triển chỉ ra sau khi hiểu được pháp nào vô ngã , thì sẽ thấy được sự thật có ngã tồn tại .
:D CÔng đức của thầy doccoden bao năm hành tẩu quả thật vô lượng... :D
AZZ nói luyên thuyên gì đấy ?

1. Phật nói Vạn pháp Vô ngã , là tất cả pháp đó, còn đâu ra cái "chính xác" nữa ư ?

2. Phật Phát triển là ông nào đấy ? Ngã nào tồn tại chỉ ra thử coi Azz ?
Cái này đúng là fan phong trào báo hại Idol, còn đổ cho là nhờ "công đức thầy Doccoden bao năm hành tẩu" mới chết, về gọi Doccoden lên đây trả lời cho nghe. Trò ai thì Thầy ấy dạy. Hí hí

Mến kính,
Ba Tuần.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Cứ luyên thuyên hoài, Phật Di Đà "giận" rồi mà không tới rước thì xem VNBN khoác lác tiếp ở cõi u minh nào đây ?

Hi hi, thì đúng vậy. Nhưng chưa đủ, Đức Phật thuyết pháp không chỉ để phá chấp mà còn hành thành tín căn của người nghe nữa.

Nói thế là biết sống xa rời thực tế, cũng chẳng hiểu thế nào là "tín căn". Khi ai đó nói tin cái gì đó, mà đặt trên căn bản tín - tức lòng tin có cơ sở, thì có nghĩa là sự nghi ngờ về cái đề cập tới để xây dựng cái gọi là "tin" cũng không còn hiện diện nơi họ nữa, suốt ngày blah đối đãi với cả bất nhị, mà vào thực tế lại chẳng biết nó là cái gì cả. Khi nghi hết thì tín tiêu, đây là cảnh giới thật chứng, khi người ta nói về cái đã thật chứng, như ngồi nhà tả cảnh trong nhà, thì không có chỗ tin hay nghi tồn tại, mà là như thị thấy như thị biết để như thị thuyết. Có hiểu chăng ?

Còn chấp sinh trước gây chướng ngại Trí huệ, là do hiểu sai chấp thật kẹt đúng v..v thì ấy là bệnh sinh do chưa thực chứng.

Cho nên Di Đà Phật khuyên VNBN: TU ĐI, ĐỪNG NHIỀU LỜI NỮA ! Ấy là hiển bày cái lý đã nói ở trên, vẫn không nghe lời còn cố chầy cối, mốt tự bắt thuyền mà đi qua Cực Lạc, không qua được thì tùy nghiệp thọ sinh, muốn rớt đâu thì rớt, đừng có trách Phật Tổ sao chẳng Từ bi nhé.

Thí dụ như Bậc Thanh Văn, Duyên Giác, không phải chấp không đâu mà họ trụ vào cái không. Nuyên cớ gì họ trụ vào cái không? Là vì chẳng có đức tin ở Tự tánh. Đức Phật giúp họ thành tín căn vào Tự Tánh, sau này mới thành Phật Đạo.

Chuyện mình còn chẳng rõ nói chi Thanh Văn Duyên Giác, thật không biết mắc cỡ.

Bây giờ, nếu nói như Ba Tuần thì nghĩa là Ba Tuần đã không còn chấp gì cả nên mới nói được như vậy. Vậy thì Ba Tuần cũng nên hé lộ cho mọi người cùng biết sau khi hết chấp thì có liền thấy nguồn gốc lịch sử duyên pháp của bản thân hay không? Ba Tuần từ thời vô thủy khi duyên pháp thì duyên với pháp gì trước nhất?
(VNBN không phải hỏi chơi, hỏi để trao đổi học hỏi)


Hỏi để học thì là do một không biết, hai là giả vờ khờ dại.

Nếu không biết mà hỏi thì Lễ Nghĩa phải như nào ? Nếu giả vờ hỏi thì Giới luật để ở đâu ? Lễ thế gian Luật xuất thế gian đều không có thì như lệ xưa, BT nói là: Chừng nào nước Nam phủ tuyết trắng, BT sẽ nói cho mà nghe ! Để xem VNBN có đủ năng lực như Huệ Khả không đây ?

Chúng sanh cang cường khó độ thì cũng đành chịu thôi đúng không nào? Nhân -quả sẽ dạy chúng sanh ấy thôi mà. Thưa Ngài, sao chúng sanh đầy đủ Phật tánh mà sao lại mê muội? Nguyên nhân sơ khởi là do đâu?

Sao VNBN học Phật bao năm mà vẫn si cuồng loạn đức đến như thế ? Là vì học không hành, học thành vô dụng. Có thế mà cũng phải hỏi !

Mến kính,
Ba Tuần.
VNBN hiểu ý tốt của đạo hữu. Nhưng VNBN cũng muốn học hỏi, VNBN tự phân bổ được.
Có thể không phù hợp với tinh thần của người tu Thiền, xin đạo hữu thông cảm.
VNBN đây chắc không đáp ứng được yêu cầu của đạo hữu rồi. Huệ khả xuất gia, không còn vướng bận, còn VNBN thân còn nặng nợ, đủ thứ để lo, làm sao có thể chứng đạo tự tại được, chỉ có thể điều ngự mà thôi, có pháp niệm hồng danh Phật là may mắn lắm rồi.

VNBN luôn tin rằng Đức Thế Tôn A Di Đà Phật luôn sẵn sàng đón nhận tất cả chúng sanh, chỉ trừ khi bản thân chúng sanh ấy không chịu đến với Ngài.

Chỉ là VNBN cũng muốn truy tầm chân lí. VNBN cũng hiểu rõ sự tác động của việc này đến việc niệm Phật. Nhưng VNBN biết cái nào chính, cái nào phụ trong cuộc đời này. Vãng sanh Cực Lạc vẫn là mục tiêu duy nhất, dù có kiến tánh, dù có tự tại thì VNBN cũng sẽ chọn vãng sanh Cực Lạc để hoàn thành Phật Trí cứu cánh.

Ba Tuần cứ mặc kệ VNBN nói xàm nói bậy ...... Tâm tư truy tìm chân lí đến tận cùng, VNBN sẽ ôm nó trong cuộc đời này và mang nó sang Cực Lạc thế giới để tiếp tục!

Xin đa tạ những lời quí báo của đạo hữu. VNBN chưa đủ điều kiện để được sự giáo huấn của đạo hữu, uổng công đạo hữu quan tâm! Xin đạo hữu thông cảm để VNBN tiếp tục được trình bày những tư kiến ở diễn đàn ....
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên