T

Ngón tay chỉ trăng( Tổng hợp các chiêu nhất dương chỉ )

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Mới đầu đọc những bài viết của lão huynh tiểu đệ cảm thấy rất vô vị,khó hiểu,tâm thức chống đối.2 ngày nay theo rõi bài viết của lão huynh nhiều hơn,bởi vì tiểu đệ thấy vấn đề là ở nơi tiểu đệ thiếu định lực.đọc bài viết của lão huynh mặc dù chưa nắm bắt được toàn cục,cũng làm cho nhiệt huyết sôi trào.

Ha ha..

Khó nói lắm!

Bởi vì thật sự TN không đọc mấy thứ này. Có lẽ phải xin lỗi lão ca Khúc Linh Tinh chăng???

Ha ha... :034:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Ha ha..

Khó nói lắm!

Bởi vì thật sự TN không đọc mấy thứ này. Có lẽ phải xin lỗi lão ca Khúc Linh Tinh chăng???

Ha ha... :034:

Theo đệ nghĩ thì tu hành là hướng tới chỗ tâm địa nhược ko huệ nhật tự chiếu(tự thắp đuốc lên mà đi).mới đầu đọc bài viết của lão khúc huynh đệ cảm thấy vô vị,nếm thử vị thấy ko vô.đệ tự hỏi vì sao lại không vô vì mình thích vị khác,vị của Lão khúc ko hợp với mình.mình thích vị khác cơ vậy là cái vị mình thích đã chướng ngại khiến mình không dung chứa được những vị khác.vậy đâu phải là tâm địa nhược ko bao hàm vạn pháp,đã chẳng dung thông được tất bị chướng ngại mà đã có chướng ngại huệ nhật chẳng thể chiếu đến khiến mình ko hiểu,xung đột tâm thức có sự chống đối.nên đệ mở lòng,bỏ xuống định kiến vv...và đọc thôi..sẽ thấy 1 số thứ hay hay
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Theo đệ nghĩ thì tu hành là hướng tới chỗ tâm địa nhược ko huệ nhật tự chiếu(tự thắp đuốc lên mà đi).mới đầu đọc bài viết của lão khúc huynh đệ cảm thấy vô vị,nếm thử vị thấy ko vô.đệ tự hỏi vì sao lại không vô vì mình thích vị khác,vị của Lão khúc ko hợp với mình.mình thích vị khác cơ vậy là cái vị mình thích đã chướng ngại khiến mình không dung chứa được những vị khác.vậy đâu phải là tâm địa nhược ko bao hàm vạn pháp,đã chẳng dung thông được tất bị chướng ngại mà đã có chướng ngại huệ nhật chẳng thể chiếu đến khiến mình ko hiểu,xung đột tâm thức có sự chống đối.nên đệ mở lòng,bỏ xuống định kiến vv...và đọc thôi..sẽ thấy 1 số thứ hay hay

Khà khà...

Như vậy cũng tốt. Nhưng mà đừng giống con dê gặp gì cũng ăn :khi54:

Học đạo thì phải khởi kiến giải chân chính. Như người tự có bảo châu thì hay phân biệt được gạch đá hì hì...

Lục Tổ nói " Niệm niệm điều soi lại tự tánh. Đều sáng suốt"

Đây chính là yếu quyết tu hành. Chớ sanh niệm khác, nếu sanh kéo đầu về ngay. Niệm niệm huân tu không phải là việc một sớm 1 chiều

Đời này quyết chẳng làm việc gì khác. Niệm niệm tự chiếu soi bản Tâm. Phải có công phu chân thật mới không sống uổng qua ngày

Đừng sai lầm, đừng lý luận trên đầu môi trót lưỡi

Tinh tấn, tinh tấn...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahahah ... kính hai bạn một ly trà đầu ngày ..


AI MUỐN ĐI con đường thấy đủ mọi LINH TINH .. sẽ thấy đủ mọi LINH TINH ....

- tui rất là khoái đi con đường "THẤY MỌI LINH TINH" ... như là đức PHẬT đã đi vì tui muốn đi con đường ấy ... vì tui khoái những câu TRUYỆN DÀI BẤT TẬN ... MƯỜI NGÀN LẺ MỘT ĐÊM ... [chắc là còn sống cỡ đó đó ngày đó ... mà thôi HỎNG DÁM NÓI TRƯỚC .. lỡ nói trước = NÓI LỘN .. ha ha ahahhahahaha ... smile]

nhưng mà con đường tui đi .. cũng thấy nhiều hòa thượng, chư tăng .. chư tôn đức đã đi và đang đi lắm ...

- họ cầm y bát .. đắp tam y có NHỮNG Ô VUÔNG [smile]

- và HỌ NÓI LUNG TUNG đủ mọi thứ LINH TINH TRÊN ĐỜI ... bạn nào hỏng tin thì cứ kiếm thư viện phật học nào nhào vô ... như là Thư Viện Hoa Sen chẳng hạn ... ehehehhehehe




Trong Nam Hoa Kinh, thì có hai vị VÔ VI VỊ và CUỒNG KHẤT họ đi con đường "KHÔNG THẤY ĐỦ MỌI THỨ LINH TINH"

- thì người ta hỏi .. họ cũng chẳng nói ra được .. những món LINH TINH đó là những món gì ...



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Khà khà...

Như vậy cũng tốt. Nhưng mà đừng giống con dê gặp gì cũng ăn :khi54:

Học đạo thì phải khởi kiến giải chân chính. Như người tự có bảo châu thì hay phân biệt được gạch đá hì hì...

Lục Tổ nói " Niệm niệm điều soi lại tự tánh. Đều sáng suốt"

Đây chính là yếu quyết tu hành. Chớ sanh niệm khác, nếu sanh kéo đầu về ngay. Niệm niệm huân tu không phải là việc một sớm 1 chiều

Đời này quyết chẳng làm việc gì khác. Niệm niệm tự chiếu soi bản Tâm. Phải có công phu chân thật mới không sống uổng qua ngày

Đừng sai lầm, đừng lý luận trên đầu môi trót lưỡi

Tinh tấn, tinh tấn...

trên đệ nói là sẽ thấy được 1 số thứ hay hay ấy là khi nhìn vào bài viết của khúc huynh không còn thấy: xung đột,vô vị không còn vị của ngã chấp mới là vô vị,tâm thức chống đối... chẳng lấy chẳng bỏ thôi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahah .. có một lần đọc được định nghĩa của VŨ TRỤ trong một cuốn sách của Thích Nữ Giới Hương, chắc cũng cỡ chục năm trước rồi ... bữa đó tui GIỰT MÌNH

Không gian

không ngằn mé gọi là vũ.

Thời gian không cùng tận gọi là trụ.

Ở trong khoảng không gian vô cùng và thời gian vô tận đó, theo quan điểm của Phật giáo có vô lượng vô biên các loài chúng sanh đang tồn tại. Mỗi loại đúng theo tâm thể nhiễm tịnh, nghiệp duyên thiện ác sai khác, khiến sự thọ dụng cảnh giới của họ cũng có khổ đau hay hạnh phúc bất đồng.
- Vòng Khổ, Vòng Luân Hồi, Thích Nữ Giới Hương


Và khi đọc tới các nguyên tắc của Duy Thức:

- tất cả từ TẠNG THỨC chứa những CHỦNG HẠT TƯƠNG ƯNG mà có hết ...


Và cũng khoảng thời gian đó .. có lẽ trước hơn độ ba bốn năm, là lúc tui lần đầu tiên nhìn thấy "KHÁI NIỆM" NHƯ LAI TÀNG = là Bốn Khoa Bảy Đại trong kinh Thủ Lăng Nghiêm, do Hòa Thượng Thích Từ Thông giảng dạy ... và tui đặc biệt ưa thích hai đoạn mà ngài giảng: Thất Đại Hoàn Nguyên, Là và Không Là ....


đột nhiên bữa đó, tui nhận ra ... À THÌ RA:

- KHÔNG GIAN = chỗ rộng lớn, không ngằn mé đó ...

- nơi chứa các hạt chủng tử không cùng tận tương ưng duyên khởi đó .... LÀ --> TẠNG THỨC



Cho nên .. tới được chỗ RỘNG LỚN BAO LA này ... đặt được ĐƯỜNG LIM BẤT KHẢ CHẠM ĐƯỢC ... đối với các hạt chủng tử tương ưng ... chắc chắn và có lẽ, NHẬN THỨC về những dòng tâm thức được mở rộng và thoáng hơn rất nhiều

Có một không gian nào ... ĐO chiều dài nỗi nhớ ?

Có thoảng mênh mông nào ... SÂU THẲM .. hơn tình thương ?



Cho nên .. nếu có ai đọc bài giảng của Bồ Đề Đạt Ma cho Lương Võ Đế thì cũng thấy cái khái niệm này:

- Tâm ơi .. mi rộng lớn bao trùm tất cả

- Tâm ơi .. mi nhỏ .. tới độ không gì lọt qua được ...


NHỎ BAO NHIÊU cũng vẫn bị bao hàm .. LỚN BAO NHIÊU .. BAO TRÙM TẤT CẢ thì vẫn là giới hạn .... cho nên chỗ "KHÁI NIỆM" này , chắc chắn và có lẽ .. phải NẮM BẮT ĐƯỢC mới hiểu được hết hiện tượng VẠN PHÁP ... và VÔ LƯỢNG NGHĨA ... [smile]

mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
ha ha hahah .. có một lần đọc được định nghĩa của VŨ TRỤ trong một cuốn sách của Thích Nữ Giới Hương, chắc cũng cỡ chục năm trước rồi ... bữa đó tui GIỰT MÌNH

Không gian

không ngằn mé gọi là vũ.

Thời gian không cùng tận gọi là trụ.

Ở trong khoảng không gian vô cùng và thời gian vô tận đó, theo quan điểm của Phật giáo có vô lượng vô biên các loài chúng sanh đang tồn tại. Mỗi loại đúng theo tâm thể nhiễm tịnh, nghiệp duyên thiện ác sai khác, khiến sự thọ dụng cảnh giới của họ cũng có khổ đau hay hạnh phúc bất đồng.
- Vòng Khổ, Vòng Luân Hồi, Thích Nữ Giới Hương


Và khi đọc tới các nguyên tắc của Duy Thức:

- tất cả từ TẠNG THỨC chứa những CHỦNG HẠT TƯƠNG ƯNG mà có hết ...


Và cũng khoảng thời gian đó .. có lẽ trước hơn độ ba bốn năm, là lúc tui lần đầu tiên nhìn thấy "KHÁI NIỆM" NHƯ LAI TÀNG = là Bốn Khoa Bảy Đại trong kinh Thủ Lăng Nghiêm, do Hòa Thượng Thích Từ Thông giảng dạy ... và tui đặc biệt ưa thích hai đoạn mà ngài giảng: Thất Đại Hoàn Nguyên, Là và Không Là ....


đột nhiên bữa đó, tui nhận ra ... À THÌ RA:

- KHÔNG GIAN = chỗ rộng lớn, không ngằn mé đó ...

- nơi chứa các hạt chủng tử không cùng tận tương ưng duyên khởi đó .... LÀ --> TẠNG THỨC



Cho nên .. tới được chỗ RỘNG LỚN BAO LA này ... đặt được ĐƯỜNG LIM BẤT KHẢ CHẠM ĐƯỢC ... đối với các hạt chủng tử tương ưng ... chắc chắn và có lẽ, NHẬN THỨC về những dòng tâm thức được mở rộng và thoáng hơn rất nhiều

Có một không gian nào ... ĐO chiều dài nỗi nhớ ?

Có thoảng mênh mông nào ... SÂU THẲM .. hơn tình thương ?



Cho nên .. nếu có ai đọc bài giảng của Bồ Đề Đạt Ma cho Lương Võ Đế thì cũng thấy cái khái niệm này:

- Tâm ơi .. mi rộng lớn bao trùm tất cả

- Tâm ơi .. mi nhỏ .. tới độ không gì lọt qua được ...


NHỎ BAO NHIÊU cũng vẫn bị bao hàm .. LỚN BAO NHIÊU .. BAO TRÙM TẤT CẢ thì vẫn là giới hạn .... cho nên chỗ "KHÁI NIỆM" này , chắc chắn và có lẽ .. phải NẮM BẮT ĐƯỢC mới hiểu được hết hiện tượng VẠN PHÁP ... và VÔ LƯỢNG NGHĨA ... [smile]

mà đúng không ?


:lol: :lol:

cám ơn lão huynh đã mời trà tiểu đệ ngu muội lời huynh nói đệ thấy mông lung quá nắm bắt ko được.thôi thì không biết thì hỏi kính xin lão khúc huynh chỉ rõ cho cái chỗ này :NHỎ BAO NHIÊU cũng vẫn bị bao hàm .. LỚN BAO NHIÊU .. BAO TRÙM TẤT CẢ thì vẫn là giới hạn ....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha haha .. vậy kính mời bạn BDG một ly trả nữa [smile ... trà rẻ tiền mà ... ]

trả lời cho câu này .. có dễ có khó ...

- câu trả lời dễ = ĐƯỜNG LIM căn bản nhất là TÂM .... phật đao tu hành = TẠI TÂM ... tam giới chỉ duy một tâm .. tất cả đều là tâm ... nên VẼ ĐƯỜNG LIM căn bản này DỄ ..


- câu trả lời khó = là VẼ CHO THẬT RÕ ĐƯỜNG LIM đó ... tính toán từng hào ly sai biệt, thì đúng là BAO NHIÊU SÔ vẫn chỉ một đường LIM, nhưng mà có chắc không ? .. có không chắc không ? ... và như vậy ... vẽ NHỮNG CÁI ĐƯỜNG LIM = trở thành một con đường là ĐẠO ĐẾ như là con đường mà chính đức PHẬT đã vẽ ... là VÔ CÙNG KHÓ ... VÔ CÙNG LỚN, VÔ CÙNG NHỎ .. và VÔ CÙNG RÕ RÀNG ...

-->> nhưng vẫn là VÔ CÙNG KHÓ .. bởi vì LỚN QUÁ mà KHÓ, NHỎ QUÁ mà khó ... THÔ QUÁ mà KHÓ .. VI TẾ QUÁ mà KHÓ

- vì vậy .. VẼ BAO NHIÊU ĐƯỜNG LIM vẫn không sai .. là chỗ khó ... [smile .. cái này tui cũng ít thấy có người như vậy .. vì HIẾM ... ]


mà đúng không ? [smile]



*** và nếu bạn muốn nhìn thấy một phương trình có nhiều ĐƯỜNG LIM khác nhau như là = 1/cosine [x ] ... hoặc là những phương trình nhiều đường LIM hơn nữa .. hình thành những CÁI Ô VUÔNG .. những CÁI KHUNG ... và trong đó .. ĐỀU MÃI MÃI KHÔNG CHẠM TỚI ĐƯỢC NHỮNG ĐƯỜNG LIM ... ... hoặc có khi những đường LIM dời lên dời xuống .. tới lui, quay ngang, dọc xiên ... vv... vậy đó ... [smile]

và những cái hình ảnh đó .. có một tên gọi khác quen thuộc hơn: TRĂNG trong nước

mà đúng không ?



:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chào bạn KLL!

Để TN bắt bệnh cho bạn nhé.! Hì hì...

Có phải hằng ngày bạn chỉ tìm hiểu kinh sách mà không tu tập theo một pháp môn nào phải không???

Có phải 1 ngày nếu bạn không nghiên cứu thông nghĩa những gì bạn đọc được thì bạn rất khó ở phải không?

Có phải là bạn muốn trả lời hết mọi thắc mắc khởi lên khi đi tìm hiểu phải không?

Có phải khi thông đạt nghĩa này thì lại phát sinh chỗ vướng mắc không??

Nếu đúng như vậy thì tôi có thể cắt thuốc cho bạn vì trước tôi cũng mang bệnh thế đấy.

Nếu không phải thì tôi cũng không biết thuốc khác đâu hì hì... :icon_megagrin:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ha haha ... kinh bạn TN một ly trà:

người ta nói

- bệnh do KHẨU NHẬP

- họa do KHẨU XUẤT .. eheheheheh


cho nên .. KHẨU NHẬP với KHẨU XUẤT .. chính là HỌA và BỆNH -->> CHO MỘT CÁI THÂN


nhưng nếu là VÔ SANH ... thì CÁI MIỆNG để ở đâu nhỉ ?? [smile]

bạn TN biết chỗ nào để cái miệng .. để XUẤT NHẬP cho vui .. ha ha hahahahhahahah




Nói chơi với bạn TN thôi .. chứ bạn đứng không đúng chỗ thì MÃI MÃI ĐOÁN KHÔNG TRÚNG đâu ... hay chúng ta đánh cược một lần:

- cho bạn đoán hai lần nữa .. rùi tui mới trả lời .. ehehhehehehe


Ờ .. mỗi ngày tui làm gì NHỈ ?? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha ha ha haha ... kinh bạn TN một ly trà:

người ta nói

- bệnh do KHẨU NHẬP

- họa do KHẨU XUẤT .. eheheheheh


cho nên .. KHẨU NHẬP với KHẨU XUẤT .. chính là HỌA và BỆNH -->> CHO MỘT CÁI THÂN


nhưng nếu là VÔ SANH ... thì CÁI MIỆNG để ở đâu nhỉ ?? [smile]

bạn TN biết chỗ nào để cái miệng .. để XUẤT NHẬP cho vui .. ha ha hahahahhahahah




Nói chơi với bạn TN thôi .. chứ bạn đứng không đúng chỗ thì MÃI MÃI ĐOÁN KHÔNG TRÚNG đâu ... hay chúng ta đánh cược một lần:

- cho bạn đoán hai lần nữa .. rùi tui mới trả lời .. ehehhehehehe


Ờ .. mỗi ngày tui làm gì NHỈ ?? [smile]

:lol: :lol:

Hì hì...

Vậy thuốc để đây đã. Khi nào ông cảm thấy phiền não chẳng yên thì dùng nhé :icon_nude:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha haha ... lại kính bạn TN một ly trà:

- vậy hôm nay bạn có thích uống trà không ? [smile]


bạn TN không muốn đoán hai lần nữa .. thì tui có thể CHỜ [ha ha hahahhahaha]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên