T

Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ gì đâu

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Antoine Lavoisier – cha đẻ của ngành hóa học hiện đại – đã tuyên bố rằng : « Rien ne se crée; rien ne se perd, tout se transforme. » (Không có gì sinh ra cũng không có gì mất đi, tất cả đều là sự chuyển hóa mà thôi). Trên bề mặt thực tại thì có vẻ như có sinh, có diệt nhưng nếu nhìn thật sâu thì chúng ta sẽ thấy điều này không đúng. Nếu ta nghiên cứu khoa học, như sinh học hay hóa học một cách sâu sắc thì chúng ta sẽ tiếp xúc được với bản chất không sinh, không diệt của thực tại.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Mới hôm qua có người bạn học chung từ lớp đệ thất nói với tôi là tôi lúc nào nói chuyện cũng không có chánh kiến. Thường thì tôi ít trả lời những câu hỏi về tôi. Nhưng vì là bạn rất thân của tôi nên tôi trả lời bằng câu hỏi lại cho xong chuyện: chánh kiến phải dựa vào cái gì để có chánh kiến đây?.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Tôi thích nói linh tinh cho đã cái họng về những cái gì đó tôi thấy như là “chánh kiến?”

Chánh kiến có vô lượng nghĩa nên tôi chỉ chú giải linh tinh cho đã cái họng nghĩa chánh kiến có giới hạn từ đức Phật, qua một số không nhiều những người thời nay có chánh kiến mà tôi lướt net thấy được.

Tôi cũng đã nói trước là chánh kiến có vô lượng nghĩa nên đừng nghĩ rằng chỉ có đức Phật nói nghĩa chánh kiến là đúng nhất.

Thật là sai lầm khi nghĩ rằng chỉ có đức Phật có chánh kiến.

Tôi tuyệt đối phủ nhận điều trên đây….nếu chỉ có đức Phật có chánh kiến thì tại sao đức Phật nói: "Không có gì sinh ra, không có gì mất đi."

Tôi sẽ từ từ chú giải lính tinh cái nghĩa chánh kiến gì mà lạ hoắc cần câu của đức Phật.

Ha ha ha ha [smile]

A ha hahahahahh .. T chỉ 1 đoạn rất là NGẮN [smile] .. mà CŨNG CHẾ BIẾN QUÁ CHỪNG nhỉ [smile] ...

---> Đúng là "CHẾ CHO ĐỠ THÈM [smile] [smile]" ... Nhất Phương--> Gặp Khó ===> Bát Phương ---> ÀO ÀO [smile]

T uống trà không? [smile]---> MỜI [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Tự nhiên là tôi vẫn mãi mãi vẫn…vẫn mãi mãi không có thể có "chánh kiến.!” Bởi tôi nói linh tinh cho đã cái cổ họng tôi nên tôi không thể nào có "chánh kiến.!” phải không toàn thể nhân loại.
Chánh kiến là gì? Chánh kiến không phải là gì. Nói chánh kiến là gì thì người đó cho dù tu hành đến đâu cũng không thể nào có "chánh kiến.”.
Mạo muội nhận xét chánh kiến chỉ là thuật ngữ có vô lượng nghĩa. Vô lượng nghĩa tức là toàn thể nhân loại trên trái đất này định nghĩa chánh kiến theo tâm thức phi mã nan truy của toàn thể nhân loại cũng không đúng nghĩa một tí ti trong vô lượng nghĩa đâu mà ham.
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Ngoài kia nói toàn hán nôm cũng chưa chắc có người hiểu, vào phòng chát linh tinh này nói đạo lý gì cũng là nói linh tinh cho đã cái họng thôi mà anh tu hú đó ơi.
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Đức Phật cũng khổ tâm lắm với tăng đoàn chia phe này, phe nọ. Đó là sư với sư, còn ở đây xuất gia với không phải xuất gia, hay hỏng muốn xuất gia lập phe bảo vệ nhau mới thật là tuyệt vời.
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Khà Khà ...
Trà Lão KLL Khó uống ...
- SAY !.. Mòng Mòng...
Nói linh tinh mới là thật nghĩa trong đây. Để mấy anh tu hú ngoài kia hù ma nhát quỉ chúng sanh cho đỡ nghiện nói.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahah .. ỦA ... nói đã chưa ... sao T chưa chịu uống trà [smile] .... NUỐT hỏng trôi nhỉ? [smile]

Chánh kiến có vô lượng nghĩa nên tôi chỉ chú giải linh tinh cho đã cái họng nghĩa chánh kiến có giới hạn từ đức Phật, qua một số không nhiều những người thời nay có chánh kiến mà tôi lướt net thấy được.

Tôi cũng đã nói trước là chánh kiến có vô lượng nghĩa nên đừng nghĩ rằng chỉ có đức Phật nói nghĩa chánh kiến là đúng nhất.

Tên là THIỆN mà bản chất giao lưu đúng là TÀO LAO (smile] ... hỏng có NHÂN KHỞI CHÁNH KIẾN .. làm sao mà đòi có CHÁNH KIẾN [smile]

*** (ở đây nói chuyện linh tinh cho đã thì đúng với T rùi ) ---> UỐNG TRÀ ĐI .. tui đây [smile]



cũng vẫn ÔNG PHẬT nói nè [smile]

Có hai nhân, hai duyên ---> khởi lên chánh kiến. (smile]

Nnhững gì là hai?

(i) Nhận pháp giáo hóa,

(ii) bên trong tư duy chỉ quán.

Tỳ kheo, đó gọi là có hai nhân, hai duyên này khởi lên chánh kiến. hư vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này.”
- Kinh Tăng Nhất A Hàm, Phẩm 15, Phẩm Hữu Vô Kinh Số 10 [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Sửa lần cuối:

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Tôi hôm nay lướt net đọc, không biết nguyên nhân gì mà nguyên cả bài dài thòn lòn chỉ thấy được một vài câu khế hợp với tâm tư phi mã nan truy của tôi.
Đây là chánh kiến của người trên nét mà tôi “như là.!” không hề biết:
"Người đến, đã đến rồi. Kẻ đi thì chưa đến, vẫn còn phải tiếp tục."

Cuộc đời, con người lại luôn biến động, đổi thay. Do đó, mỗi ngày đều có sự mới mẻ; mỗi một hành giả dụng công, không ngày nào giống với ngày nào.

Chú giải câu trên đây “như là.!”: Phật pháp vô biên nên Phật pháp không phải một, cũng không phải Phật pháp.

Mỗi ngày những người không phải hành giả, không xuất gia, không muốn xuất gia nói Phật pháp linh tinnh cho lòi bản họng thì cũng “như là.!” người trong lu nước tìm nước.

Phi pháp phải bỏ thì bám vào một pháp vi trần thì suốt đời bám mãi cho đến mọc rễ vào cái chẳng đi đến đâu.
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,527
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
CÁI HỌNG !??? =MÃI VẪN LÀ Cái Họng ! =Thuộc Về PHÀM NHÂN ,QUỶ THẦN ...Còn RẮC RỐI !???
Ngay CÁI HỌNG ! ???...Chẳng CÒN LÀ CÁI HỌNG !...LẠI LÀ CÁI HỌNG...NHƯ ĐANG LÀ....=CHẲNG CÒN RẮC RỐI ??? !
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,527
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
CÁI HỌNG !??? =MÃI VẪN LÀ Cái Họng ! =Thuộc Về PHÀM NHÂN ,QUỶ THẦN ...Còn RẮC RỐI !???
Ngay CÁI HỌNG ! ???...Chẳng CÒN LÀ CÁI HỌNG !...LẠI LÀ CÁI HỌNG...NHƯ ĐANG LÀ....=CHẲNG CÒN RẮC RỐI ??? !
Có vị tăng hỏi: "Người được Đốn ngộ có tu chăng?"

Sư trả lời (Hòa thượng Thích Thanh Từ dịch):

"Nếu người khi thật ngộ được gốc thì họ tự biết, tu cùng không tu là lời nói hai đầu. Như nay có người sơ tâm tuy từ duyên được một niệm đốn ngộ chân lý nơi mình, nhưng vẫn còn Tập khí nhiều kiếp từ vô thủy chưa có thể chóng sạch, nên dạy hắn trút sạch dòng thức tạo nghiệp hiện tại, tức là tu vậy. Không có nói một pháp riêng dạy hắn tu hành thú hướng. Từ nghe nhập được lý nghe và lý sâu mầu, tâm tự tròn sáng không ở chỗ mê lầm, hiện thời dù có trăm ngàn diệu nghĩa thăng trầm, hắn vẫn được ngồi yên mặc áo, tự biết tạo sinh kế. Nói tóm lại ‘Chỗ lý chân thật không nhận một mảy bụi, trong cửa muôn hạnh chẳng bỏ một pháp.’ Nếu được như vậy là một mình cầm đao thẳng vào, lòng phàm thánh sạch, hiện bày chân thường, lý sự không hai, tức Phật như như."
Sư thượng đường bảo chúng (Hòa thượng Thích Thanh Từ dịch):

"Sau Khi Lão Tăng Trăm Tuổi Đến Giưới Núi Làm CON TRÂU,Hông Bên Trái Viết Năm Chữ "Quy Sơn Tăng Linh Hựu" Khi Ấy Gọi Là QUY SƠN TĂNG Hay Gọi Là CON TRÂU ? Gọi Là CON TRÂU Hay Gọi Là QUY SƠN TĂNG ? GỌI THẾ NÀO MỚI ĐÚNG? "...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Tôi thích nói linh tinh cho đã cái họng về những cái gì đó tôi thấy như là “chánh kiến?”

Chánh kiến có vô lượng nghĩa nên tôi chỉ chú giải linh tinh cho đã cái họng nghĩa chánh kiến có giới hạn từ đức Phật, qua một số không nhiều những người thời nay có chánh kiến mà tôi lướt net thấy được.

Tôi cũng đã nói trước là chánh kiến có vô lượng nghĩa nên đừng nghĩ rằng chỉ có đức Phật nói nghĩa chánh kiến là đúng nhất.

Thật là sai lầm khi nghĩ rằng chỉ có đức Phật có chánh kiến.

Tôi tuyệt đối phủ nhận điều trên đây….nếu chỉ có đức Phật có chánh kiến thì tại sao đức Phật nói: "Không có gì sinh ra, không có gì mất đi."
Mới hôm qua có người bạn học chung từ lớp đệ thất nói với tôi là tôi lúc nào nói chuyện cũng không có chánh kiến. Thường thì tôi ít trả lời những câu hỏi về tôi.

Nhưng vì là bạn rất thân của tôi nên tôi trả lời bằng câu hỏi lại cho xong chuyện: chánh kiến phải dựa vào cái gì để có chánh kiến đây?.


A hahahahahaha ... UỐNG TRÀ nữa không T ? [smile] ----> MỜI [smile]

khôn ngoan ... [smile]

chê chán
---> LẮM LỜI (smile)

Tào Lao thanh tịnh .. vẽ vời .. hư vô [smile]


ờ mà đúng hông? [xxmile]
 
Sửa lần cuối:

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,527
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Vịnh Tranh Tổ BỒ ĐỀ

-Một Chiếc Dép Chôn...
Chiếc Quẩy Về.
Bồ Đề Sư Tổ Nói Điều Chi ? !


tranh-dat-ma-su-dat-ma-qua-hai.jpg
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Vịnh Tranh Tổ BỒ ĐỀ

-Một Chiếc Dép Chôn...
Chiếc Quẩy Về.
Bồ Đề Sư Tổ Nói Điều Chi ? !


tranh-dat-ma-su-dat-ma-qua-hai.jpg
Ai chôn dép xuống, ai quẩy đi ?
Tự tại làm sao phải nghĩ nghì.
Kẻ mê tự chôn còn chẳng được,
Huống là quẩy dép nhẹ nhàng đi !
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,527
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
...Dép Chôn Một Chiếc...
Chiếc Quẩy Về...
Mà Sao Vì Dép ...Lắm Kẻ Mê .
Tổ Còn Tự Tại ,Sao Không Hỏi !
Chân Trần Nhẹ Bước Cõi Đi Về.

NAM MÔ ĐẠT MA SƯ TỔ
NAM MÔ ĐẠT MA SƯ TỔ
NAM MÔ ĐẠT MA SƯ TỔ .
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Người đến đã đến tuyệt hậu tái tô.
Kẻ đi thì chưa đến, vẫn còn phải tiếp tục nói linh tinh cho đã cái họng.

Nói đến tái sinh, thường chúng ta nghĩ đến một thọ sinh mới. Một con người vừa chết và được tái sinh lại dưới các hình thức Trời, Người, Atula hay Súc sinh và Ngạ quỷ. Một sự tái sinh mà trong đó, thân xác cũ mất đi, thân xác mới xuất hiện, còn phần tâm thức thì vẫn còn đó, chỉ là chuyển giao từ niệm này sang niệm khác một cách liên tục như chính sự nối tiếp không dừng của cái gọi là Phần đoạn sinh tử của chúng sinh.
Ở đây không nói đến loại tái sinh đó; chỉ nói đến loại tái sinh mà thân xác con người vẫn còn đó, nhưng phần tâm thức thì đã chuyển giao, mà bước ngoặt quan trọng nhất trong sự chuyển giao này là “chết”, nhà thiền gọi là “Tuyệt hậu tái tô”.
Một sự tái sinh mới xuất hiện trong đời sống con người mà thân xác thì vẫn chưa chết. Một sự thay đổi âm thầm trong một thân xác chưa thay đổi, dưới sự kiểm soát của “một cái’ không thay đổi, như kinh Lăng nghiêmnói: “Chẳng dừng trụ gọi là khách, dừng trụ là chủ. Do cái chẳng dừng trụ mà gọi là khách... Lắng lặng, gọi là hư không. Diêu động, gọi là bụi bặm. Do cái diêu động đó mà gọi là trần”1.
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Bồ tát sợ nhân không sợ Phật.
Chúng sinh sợ Phật không sợ nhân.

Chúng sinh sợ Phật nên vẫn còn phải tiếp tục nói linh tinh cho đã cái họng.
 

thiện

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Người đến đã đến tuyệt hậu tái tô.
Kẻ đi thì chưa đến, vẫn còn phải tiếp tục nói linh tinh cho đã cái họng.

Nói đến tái sinh, thường chúng ta nghĩ đến một thọ sinh mới. Một con người vừa chết và được tái sinh lại dưới các hình thức Trời, Người, Atula hay Súc sinh và Ngạ quỷ. Một sự tái sinh mà trong đó, thân xác cũ mất đi, thân xác mới xuất hiện, còn phần tâm thức thì vẫn còn đó, chỉ là chuyển giao từ niệm này sang niệm khác một cách liên tục như chính sự nối tiếp không dừng của cái gọi là Phần đoạn sinh tử của chúng sinh.
Ở đây không nói đến loại tái sinh đó; chỉ nói đến loại tái sinh mà thân xác con người vẫn còn đó, nhưng phần tâm thức thì đã chuyển giao, mà bước ngoặt quan trọng nhất trong sự chuyển giao này là “chết”, nhà thiền gọi là “Tuyệt hậu tái tô”.
Một sự tái sinh mới xuất hiện trong đời sống con người mà thân xác thì vẫn chưa chết. Một sự thay đổi âm thầm trong một thân xác chưa thay đổi, dưới sự kiểm soát của “một cái’ không thay đổi, như kinh Lăng nghiêmnói: “Chẳng dừng trụ gọi là khách, dừng trụ là chủ. Do cái chẳng dừng trụ mà gọi là khách... Lắng lặng, gọi là hư không. Diêu động, gọi là bụi bặm. Do cái diêu động đó mà gọi là trần”1.
A-la-hán và Bích chi Phật, dòng hiện hành tương tục không còn sinh khởi. Phần đoạn sinh tử của chúng sinh chấm dứt. Chỉ còn phần Biến dịch sinh tử của thánh nhân đang âm thầm chuyển dịch bên trong. Chư vị không còn tái sinh ở thế giới chúng sinh nữa.
Đối với Phật Giáo thì cái chết hiện hữu thường xuyên trong mỗi chúng ta. Thế nhưng vì vô minh nên chúng ta lại cứ xem nó như là điểm kết thúc cuối cùng của đời mình và không hề ý thức được là mình đang chết trong từng giây phút một.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top