Phi nhân duyên phi tự nhiên= dụng tâm lương khổ

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Chị tôi:
Chị ấy là đội trưởng ngày ấy khi tôi mới vào làm bắt đầu chuyển từ rác phường sang rác độ thị.thế nào là rác phường tức là rác do phường quản lý tự thu tự chi.4 năm trôi qua chị đã có nhiều khổ cực đến hôm nay nhân quả đã thành chị được thăng chức lên làm giám đốc trong khổ có lạc (mặc dù chỉ là thế pháp) chị đã dạy cho tôi rất nhiều chỉ cần cố gắng liền vượt qua cái gọi là nhân duyên tự nhiên,cũng là nhân duyên cũng là tự nhiên.hôm nay liên hoan chia tay chi em ko biết tặng gì liền mua 1 bó hoa,bó hoa kia em ko được hài lòng vì em nghĩ người cắm hoa ko có con mắt thẳm mỹ,bó hoa đơn điệu kém sắc.nhưng khi bó hoa trao tay chị,em mới hiểu người cắm hoa dụng tâm lương khổ bởi vì so với chị bó hoa kia đơn điệu kém sắc rất nhiều,mặc dù loài hoa kia là hoa cao quý đắt tiền gọi là hoa ly nhưng so với chị vẫn kém 1 phần cao quý.việc cần làm là bắt tay người cắm hoa nói với bả em đã sai chị đúng lag dụng tâm lương khổ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha... bạn BDG thử xem bài tụng này coi .. có hiểu được ý nghĩa:

- Phi Tự Nhiên

- Phi Nhân Duyên


Là con người: nhân duyên đến với chúng ta như là cảnh, có đặc tính GỢI NHỚ, TÁC ĐỘNG lên những hạt chủng tử đã có sẵn, chất chứa sẵn

mặc dù .. nhân duyên đó .. không nhất thiết phải là 100% dẫn tới cảnh đó ... y chang như vậy .. giống như vậy .. nhân quả như vậy ...


cho nên Duy Thức Học nói tới bài tụng:


BÀI TỤNG THỨ NHỨT:

Tam Tánh, tam Lượng thông tam Cảnh

Tam giới luân thời dị khả tri



Tương ưng tâm sở ngũ thập nhứt

Thiện ác lâm thời biệt phối chi.



DỊCH NGHĨA

Ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh

Luân chuyển ba cõi rất dễ biết

Tâm sở tương ưng năm mươi mốt

Thiện ác đến thời riêng phối hiệp.



bài tụng này chia làm hai phần .. hai câu đầu:

- Ba Tánh ... Ba Lượng ... Ba Cảnh ... có một sợi dây tương quan .. nối chúng liền với nhau ... cũng như là Deepak Chropra nói:

Neurons that are connected together .... fired togethers

những tế bào não được nối kết với nhau .. sẽ khởi động cùng một lúc ... [smile]



cho nên .. chỗ TỰ NHIÊN và NHÂN DUYÊN là --->> SỢI DÂY nối liền TAM TÁNH, TAM LƯỢNG và TAM CẢNH

đoạn sau .. là nói tới chỗ những tánh lượng cảnh đó .. dẫn đến những TÂM SỞ TƯƠNG ƯNG: bởi vì chúng ta quen hoat động như vậy ... trong 51 tâm sở được liệt kê trong Duy Thức ngoại trừ Thọ và Tưởng, còn lại đều là HÀNH UẨN ...



Ngày xưa ở Thiếu Lâm Tự có một vi tăng nói: Hoa Sen Tinh Khiết .. bùn thì xấu xa .. nên học đạo thì phải là loại bỏ bùn đục, lấy cái tinh khiết


nhưng ngay lúc đó, Bồ Đề Đạt Ma lại nói:

Bùn mà sử dụng được ... cũng là BÙN TỐT


là bởi vì tác dụng của "BÙN" --> sinh ra được SEN ... vốn không bị giới hạn bởi "NHỮNG TÂM TƯƠNG ƯNG" = thường được kéo ra nói như là Tự Nhiên, như là Nhân Duyên .. bởi vì thói quen chúng ta GIỰT SỢI DÂY ĐỐI CHẤT ... TỶ LƯỢNG .. cái VỎ ĐÓ LẸ LĂM [smile ...]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ahha .. đối với những người làm nghề lao động, lao công, thường thì công việc vất vả .. và lại còn lam lũ, không ai thích làm .. nên họ thường bị dòm xuống ..

- có thể "đối với tầm nhìn bình thường của xã hội" = đó là những việc làm có đặc tính BÙN đi .. mà người nước ngoài hay gọi là DIRTY JOBS [những công việc vệ sinh, dọn dẹp .. ]



nhưng thiệt ra, trong BÙN ĐÓ .. vẫn có "SEN" ... tức là sự an tâm vẫn xảy ra từng ngày từng giờ:

- là chỗ hy vọng

- là chỗ an ủi

- là nụ cười

- là sự an tâm ... là sự thư giãn .. vv...


TÂM có một đặc tính phi thường, khác bình thường, khác nhận xét bình thường gọi là "PHI TỰ NHIÊN, PHI NHÂN DUYÊN",

- khác với những "nhận thức" về con người, những sợi dây tam lượng tam tánh tam cảnh -->> hình thành những cái ta, những hạt chủng tử có khi theo định nghĩa xã hội, quy ước, giai cấp, ... nhưng TÂM NÓ KHÔNG HỀ "HOÀN TOÀN" BỊ KẸT CHỖ ĐÓ NHƯ CHÚNG TA NGHĨ ..


TÂM NÓ hoàn trả .. hoàn nguyên .. có thể đứng ở vị trí "NGUYÊN KHỞI, THIÊN TÔN" [cho nên trong đạo học .. người ta có gọi tâm bằng một tên gọi khá kêu:

NGUYÊN THỦY THIÊN TÔN [smile ... cái chỗ nguyên thủy sinh ra vạn tượng ]


*** nếu ai thích coi phim NA TRA, TỀ THIÊN .. PHONG THẦN .. thì cái ông NGUYÊN THỦY THIÊN TÔN ... là đó đó ... là TÂM [mà đúng không ? ... smile]






và từ đó,

trong môi trường và hoàn cảnh đó,

--->>> tạo ra được CÁI SỨC SỐNG CỦA BÙN --->> mà sinh ra được SEN đó mà ...




Cho nên .. cái chỗ đó mới gọi là chỗ: KHÔNG LẦM NHÂN QUẢ .. vì có tâm THANH TỊNH tương ưng xảy ra đó mà ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chị tôi:
Chị ấy là đội trưởng ngày ấy khi tôi mới vào làm bắt đầu chuyển từ rác phường sang rác độ thị.thế nào là rác phường tức là rác do phường quản lý tự thu tự chi.4 năm trôi qua chị đã có nhiều khổ cực đến hôm nay nhân quả đã thành chị được thăng chức lên làm giám đốc trong khổ có lạc (mặc dù chỉ là thế pháp) chị đã dạy cho tôi rất nhiều chỉ cần cố gắng liền vượt qua cái gọi là nhân duyên tự nhiên,cũng là nhân duyên cũng là tự nhiên.hôm nay liên hoan chia tay chi em ko biết tặng gì liền mua 1 bó hoa,bó hoa kia em ko được hài lòng vì em nghĩ người cắm hoa ko có con mắt thẳm mỹ,bó hoa đơn điệu kém sắc.nhưng khi bó hoa trao tay chị,em mới hiểu người cắm hoa dụng tâm lương khổ bởi vì so với chị bó hoa kia đơn điệu kém sắc rất nhiều,mặc dù loài hoa kia là hoa cao quý đắt tiền gọi là hoa ly nhưng so với chị vẫn kém 1 phần cao quý.việc cần làm là bắt tay người cắm hoa nói với bả em đã sai chị đúng lag dụng tâm lương khổ

Hi hi...

Tâm Thiện thì Sen nở. Cũng gọi phước báu thế gian hiếm người có.

Trẻ sanh ra tánh vốn thiện. Nhưng thiếu giác ngộ nên càng lớn càng mê lầm. Nếu giữ được cái thuần thiện đó thì ngọc Ma Ni tự Phát Quang chiếu sáng khắp đại thiên thế giới :icon_nude:

Linh tri vốn sẵn. Không đồng gỗ đá. Trong trẻo và sáng suốt. Xưa nay chưa từng rời. Trong khắp mọi thời thì đều là chính bạn hi hi.. :icon_nude:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ahahah ... Đây .. kính các bạn một ly trà [smile]:

Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, khi viết Duy Thức Học ... chỉ để lại một câu lược giải rất ngắn về bài tụng thứ nhất:

Thức thứ Sáu này đủ cả ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh.

Nó luân hồi trong ba cõi rất dễ biết. --->> Những Tâm sở tương ưng với Thức này có 51 món.


Khi Thức này nghĩ việc lành --->> thì có Thiện tâm sở riêng phối hiệp,

còn khi nghĩ việc ác -->> thì có ác tâm sở riêng phối hiệp.




Cho nên nghĩ lành nghĩ ác là khởi đầu tại Ý. Nhưng nội dung câu nói này sâu xa ... vì ở người bình thường, họ không biết CÓ TÂM là gì ? ... DỤNG TÂM là gì ? ... thì làm sao dụng ý NGHĨ LÀNH và NGHĨ ÁC được:


i. LÀM SAO ĐỊNH NGHĨA ĐƯỢC TÌNH YÊU ?

có nghĩa gì đâu một buổi chiều

nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

bằng mây nhẹ nhẹ .. gió hiu hiu



ii. CÁI THƯỞ BAN ĐẦU LƯU LUYẾN ẤY

ngàn năm chưa dễ mấy ai quên


là bởi vì cái chỗ "TẬN CÙNG có đặc tính KHỞI NGUYÊN" đó .. không ai nghĩ tới vì không ai biết nó để mà dùng ... phải không ?



iii. DỮ DỘI và DỊU ÊM

ồn ào và lặng lẽ

SÓNG không hiểu nổi mình ?

SÓNG tìm ra tận bể ?

nhưng rồi .. nhà thơ XUÂN QUỲNH cũng không đưa ra một câu trả lời giống như là đức PHẬT


Phật đạo tu hành tại tâm. Đối với con người, đức Phật đưa ra con đường tu tập để điều chỉnh và hệ thống hóa cách sử dụng tâm: tỉ mỉ, cụ thể .. ân cần .. khôn dò .. trầm tĩnh ...

Cho nên ... NÓI CHO CÙNG vẫn các nhà thi sĩ thiếu một "PHẦN ĐẦU" hay "PHẦN SÂU" = LÀ CÁI TÂM ... không hề có sự "ĐƠN GIẢN" ở trong vấn đề tìm hiểu về tâm này nó là gì .. làm sao sử dụng được nó .. và làm sao biết nó tồn tại:

- rất nhiều linh tinh .. và

- rất nhiều cụ thể [smile]



ngay cả hàng tỳ kheo của đức Phật ngày xưa, họ cũng thắc mắc và lắng nghe .. tim kiếm và khám phá nội dung, phạm trù hoạt động của tâm ... mỗi ngày .. mỗi giờ ... mỗi phút .. mỗi giây ... nói về cái tâm này: họ nói hoài cả hàng trang hàng nghìn thư viện


mặt khác, các nhà thơ, văn nhạc sĩ, phạm trù này không phải của họ .. nói tới LỜI THAN THỞ, cái GIAN NAN, CÁI CAY ĐẮNG, CÁI TRĂN TRỞ ở trong và cuối mỗi cuộc tình, một biến cố .. họ NÓI NHIỀU HƠN .. còn tỉ mỉ ghi nhận từng cảm giác, từng biến động [smile ... mà đúng không ?] ... bởi vì họ không biết nên họ miêu tả nó LẠ LẮM:

NGON như là trái táo .... CHÍN = nhưng mau hư, lột vỏ tí là nó bị ô xy hóa đen thùi .. dễ bị rụng ..

THƠM như vườn hoa ... KÍN = bởi vì sắc hương của nó dễ bị tản mác .. dễ phai nhòa

MONG MANH như dây tơ ... CHÌM = bởi vì giây tơ mong manh .. khó giữ nó căng, thẳng, điều chỉnh nó theo ý muốn mình được ...

NHẸ ÊM .. như là.... MÂY TÍM = giây phút lãng mạn .. như cái thời thích thơ văn, nghe nhạc TRỊNH .. và yêu màu tím, ... dễ xa lắm ...




cho nên, chố đó .. là chỗ CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ [smile]

Ờ .. mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Tiểu đệ đang cảm thấy bế tắc chỗ thấy sanh ra nhị nguyên nhưng lại không dung thông được 2 mặt..............dụng của tự tánh...ko sử dụng được
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tiểu đệ đang cảm thấy bế tắc chỗ thấy sanh ra nhị nguyên nhưng lại không dung thông được 2 mặt..............dụng của tự tánh...ko sử dụng được

Nói rõ chổ đó ra xem đệ thấy gì? Sanh ra nhị nguyên chổ nào? Hằng ngày quán xét thế nào?
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào Đại Ca

Ha ha ahahah ... Đây .. kính các bạn một ly trà [smile]:

Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, khi viết Duy Thức Học ... chỉ để lại một câu lược giải rất ngắn về bài tụng thứ nhất:

Thức thứ Sáu này đủ cả ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh.

Nó luân hồi trong ba cõi rất dễ biết. --->> Những Tâm sở tương ưng với Thức này có 51 món.


Khi Thức này nghĩ việc lành --->> thì có Thiện tâm sở riêng phối hiệp,

còn khi nghĩ việc ác -->> thì có ác tâm sở riêng phối hiệp.




Cho nên nghĩ lành nghĩ ác là khởi đầu tại Ý. Nhưng nội dung câu nói này sâu xa ... vì ở người bình thường, họ không biết CÓ TÂM là gì ? ... DỤNG TÂM là gì ? ... thì làm sao dụng ý NGHĨ LÀNH và NGHĨ ÁC được:


i. LÀM SAO ĐỊNH NGHĨA ĐƯỢC TÌNH YÊU ?

có nghĩa gì đâu một buổi chiều

nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

bằng mây nhẹ nhẹ .. gió hiu hiu



ii. CÁI THƯỞ BAN ĐẦU LƯU LUYẾN ẤY

ngàn năm chưa dễ mấy ai quên


là bởi vì cái chỗ "TẬN CÙNG có đặc tính KHỞI NGUYÊN" đó .. không ai nghĩ tới vì không ai biết nó để mà dùng ... phải không ?



iii. DỮ DỘI và DỊU ÊM

ồn ào và lặng lẽ

SÓNG không hiểu nổi mình ?

SÓNG tìm ra tận bể ?

nhưng rồi .. nhà thơ XUÂN QUỲNH cũng không đưa ra một câu trả lời giống như là đức PHẬT


Phật đạo tu hành tại tâm. Đối với con người, đức Phật đưa ra con đường tu tập để điều chỉnh và hệ thống hóa cách sử dụng tâm: tỉ mỉ, cụ thể .. ân cần .. khôn dò .. trầm tĩnh ...

Cho nên ... NÓI CHO CÙNG vẫn các nhà thi sĩ thiếu một "PHẦN ĐẦU" hay "PHẦN SÂU" = LÀ CÁI TÂM ... không hề có sự "ĐƠN GIẢN" ở trong vấn đề tìm hiểu về tâm này nó là gì .. làm sao sử dụng được nó .. và làm sao biết nó tồn tại:

- rất nhiều linh tinh .. và

- rất nhiều cụ thể [smile]



ngay cả hàng tỳ kheo của đức Phật ngày xưa, họ cũng thắc mắc và lắng nghe .. tim kiếm và khám phá nội dung, phạm trù hoạt động của tâm ... mỗi ngày .. mỗi giờ ... mỗi phút .. mỗi giây ... nói về cái tâm này: họ nói hoài cả hàng trang hàng nghìn thư viện


mặt khác, các nhà thơ, văn nhạc sĩ, phạm trù này không phải của họ .. nói tới LỜI THAN THỞ, cái GIAN NAN, CÁI CAY ĐẮNG, CÁI TRĂN TRỞ ở trong và cuối mỗi cuộc tình, một biến cố .. họ NÓI NHIỀU HƠN .. còn tỉ mỉ ghi nhận từng cảm giác, từng biến động [smile ... mà đúng không ?] ... bởi vì họ không biết nên họ miêu tả nó LẠ LẮM:

NGON như là trái táo .... CHÍN = nhưng mau hư, lột vỏ tí là nó bị ô xy hóa đen thùi .. dễ bị rụng ..

THƠM như vườn hoa ... KÍN = bởi vì sắc hương của nó dễ bị tản mác .. dễ phai nhòa

MONG MANH như dây tơ ... CHÌM = bởi vì giây tơ mong manh .. khó giữ nó căng, thẳng, điều chỉnh nó theo ý muốn mình được ...

NHẸ ÊM .. như là.... MÂY TÍM = giây phút lãng mạn .. như cái thời thích thơ văn, nghe nhạc TRỊNH .. và yêu màu tím, ... dễ xa lắm ...




cho nên, chố đó .. là chỗ CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ [smile]

Ờ .. mà đúng không ?

:lol: :lol:

Cái kiểu này chắc chỉ cần đưa bài hát , hay là những bài thơ cho Đại ca khuclunglinh xem là có thể biết được gan ruột phải không. Vậy Đại ca có chịu khó coi hộ cho một quẻ không Đại Ca. cũng chỉ là văn vần chi đó thôi . hahahahahahahahaha.....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha ... Ờ ... [smile]

Nhân Duyên như là .. những cục bột .. gạo đường .. mắm muối .. hành tỏi ... ... như là những VẬT LIỆU

- vì mắt thấy

- vì tai nghe

- vì bị âm thanh tiếng nói [hai món này lớn] .. như là những gợi nhớ, tác động .. đụng vào những "TÂM TƯƠNG ƯNG"


mà những tâm tương ưng đó thức dậy là do "SỬ DỤNG" = cái thấy khắp, cái nghe khắp ... lúc thấy khắp thì nhỏ như hạt vi trần .. lúc nghe khắp thì nhỏ như hạt vi trần .. Duy Thức Học bài tụng về Ý Thức, HT Thích Thiện Hoa ghi chú vậy đó:

Ý luân hồi ... rất dễ nhận ra .. và tương ưng với 51 tâm sở ... [chắc ổng nói dễ .. là tại vì không khó nhận ra ... smile]


hôm nay .. buồn quá .. xem tiểu thuyết ..

thấy ai

- cũng nhặt .. cánh hoa xưa
[ha ha hahaa]


hay là:

10 năm không gặp tưởng tình đã cũ

10 năm .. mới gặp .. tình đã ... MÊNH MANG ... [mà đúng không ? ]


Cho nên .. mới nói là: TÂM ĐỊA chứa các HẠT GIỐNG ... GẶP ƯỚT thì nảy mầm ...


cho nên ... có người ví các hạt giống đó BẤT XÚC với DUYÊN "ƯỚT" ... là để các hạt VI TRẦN: như những hạt cát rời, KHÔ và NHUYỄN ..

-->> chỗ đó là đặc tính độc lập .. sử dụng tâm .. không lầm NHÂN DUYÊN .. NHÂN QUẢ ..



vậy cho chúng ta CỤC BỘT MÌ .. đường muối tỏi .. hành gừng ... dầu ... chúng ta có thể làm được NHỮNG LOẠI BÁNH GÌ ?

- nếu lầm nhân quả .. thì làm không ra ..

- không đúng công thức .. cũng không ra ..

- nếu ướt muốn không phù hợp với nhân duyên .. sẽ xảy ra nhiều điều ... TRÁI Ý .. ehehehhe

cái Ý ĐÓ ... ... TÙY DUYÊN ... cho nên .. đừng có lộn nhân quả và nhân duyên TỪNG BỘ, TỪNG BỘ như vậy mới được ...


Ồ .. mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah a.. hay chúng ta tạm lắng nghe một dòng biến cố xưa ..

ĐẠI BÁC ... đêm đêm

dội về thành phố


Người phu quét đường

- dừng chổi lắng nghe ...


trong thời chiến ... súng đạn, khói lửa, nguy hiểm cận kề ...

nhưng người PHU quét đường vẫn CẦM CHỔI QUÉT ĐƯỜNG ... tại vì chỗ đó: có chỗ an trú ... .. chứ đâu có bỏ chạy ... [smile]

nhưng lâu lâu chắc là tiếng đại bác nổ lớn quá ... làm giựt mình .. .CHÚ Ý một tí thôi ...



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tiểu đệ đang cảm thấy bế tắc chỗ thấy sanh ra nhị nguyên nhưng lại không dung thông được 2 mặt..............dụng của tự tánh...ko sử dụng được

Cái tâm cầu đó nó khởi lên cái tưởng bệnh. Tự nhiên bị úp sọt càng cầu tưởng càng chắc muốn phá là vô ích tự nhốt mình thì trời cứu.

Người xưa nói ai trói buộc ngươi?

Quay lại nhìn thẳng vào cái gốc Cầu ấy mà chặt thì cái tưởng ấm tiêu. Đây chỉ là chặt ngọn. Là pháp tạm thời đối trị thôi

Muốn tu hành thì 1 chử cũng không được lọt. Một nghĩa cũng không được hiểu. Quên duyên liền ngộ

Khi mới ngộ thì sáng suốt khắp chổ, trăm ngàn diệu nghĩa tự hiện lại khởi tâm chạy theo nghĩa huyền, lý diệu thì lại chui vào sọt hì hì...

Cứ từ từ thưởng thức chổ đó đi. Rút lấy bài học sương máu cho chính mình thì mới được. :icon_ducken: :icon_rolleyes:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tiểu đệ đang cảm thấy bế tắc chỗ thấy sanh ra nhị nguyên nhưng lại không dung thông được 2 mặt..............dụng của tự tánh...ko sử dụng được

DỤNG của Tự Tánh là Trí Tuệ. Trí Tuệ xưa nay là cái TỰ BIẾT thường hằng Vô Phân Biệt.

Này bạn hiền.
Chưa nhận ra Bản Tâm! Hỏi đáp, trích dẫn xem ra vô ích thiệt.

Nhận ra Bản Tâm thì thấy cái gì cũng là Bản Tâm.
Cái gì cũng là Bản Tâm thì không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Bản Tâm.
Không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Bản Tâm thì niệm niệm không khởi.
Niệm niệm không khởi thì cái gì cũng là Bản Tâm.

Cái gì cũng là Bản Tâm thì không còn cái gì là Nhị Nguyên.



Này bạn hiền
Chưa nhận ra bản tâm là Phật Pháp! Hỏi đáp, trích dẫn xem ra vô ích thiệt.

Nhận ra bản tâm là Phật Pháp thì thấy cái gì cũng là Phật Pháp.
Cái gì cũng là Phật Pháp thì không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Phật Pháp.
Không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Phật Pháp thì niệm niệm không khởi.
Niệm niệm không khởi thì cái gì cũng là Phật Pháp.

Cái gì cũng là Phật Pháp thì không còn cái gì là Nhị Nguyên.



Này bạn hiền
Chưa nhận ra mình là Phật! Hỏi đáp, trích dẫn xem ra vô ích thiệt.

Nhận ra mình là Phật thì thấy cái gì cũng là Phật.
Cái gì cũng đã là Phật thì không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Phật.
Không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Phật thì niệm niệm không khởi.
Niệm niệm không khởi thì cái gì cũng là Phật.

Cái gì cũng là Phật thì không còn cái gì là Nhị Nguyên.



Này bạn hiền.
Chưa nhận ra mình là Huyễn! Hỏi đáp, trích dẫn xem ra vô ích thiệt.

Nhận ra mình là Huyễn thì thấy cái gì cũng là Huyễn.
Cái gì cũng là Huyễn thì không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Huyễn.
Không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Huyễn thì niệm niệm không khởi. Niệm niệm không khởi thì cái gì cũng là Huyễn.

Cái gì cũng là Huyễn thì không còn cái gì là Nhị Nguyên.




Này bạn hiền
Chưa nhận ra mình là Chơn! Hỏi đáp, trích dẫn xem ra vô ích thiệt.

Nhận ra mình là Chơn thì thấy cái gì cũng là Chơn.
Cái gì cũng là Chơn thì không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Chơn.
Không còn vướng mắc, bận tâm cái gì cũng là Chơn thì niệm niệm không khởi.
Niệm niệm không khởi thì cái gì cũng là Chơn.

Cái gì cũng là Chơn thì không còn cái gì là Nhị Nguyên.

Thành thật cảm ơn
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha ha .. kính bạn Hiền VM một ly trà ...

Cũng không đến nỗi phải MỜ MỊT dữ vậy .. vì chúng ta có thể dễ dàng làm một số thực nghiệm [smile]


i. Duyên khởi

lấy thí dụ như cảnh khởi .. mắt thấy tai nghe .. chân tay xúc chạm ... vv.

- thì là ở mắt nhìn thấy

- ở mũi biết mùi

- ở tay cầm nắm

- ở chân chạy nhảy ...


đều như có SỢI DÂY dẫn đến NHỮNG DANH/SẮC .. XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU ... TÂM tương ưng

- nếu đứng ở chỗ đó ... KHÔNG HỀ LẦM NHÂN QUẢ, thì đâu có bối rối và mấu thuẫn, hay ngăn ngại và thắc mắc gì

--> ... thì DUYÊN ĐÓ .. là TÙY DUYÊN THANH TỊNH ...

** À há .. đứng ở chỗ này đức Phật lập ra nguyên tắc TẬP TRUNG CĂN BẢN ĐẦU TIÊN: nếu với Ý THANH TỊNH ... Ý THANH TỊNH tức là sự tập trung dụng tâm để làm ra sự thanh tịnh ... đối với trùng trùng duyên khởi .. ... và sự tập trung đó: dẫn đến những tâm tương ưng thanh tịnh ... cho nên trong Duy Thức Học, Hòa Thượng Thích Thiện Hoa chỉ chú giải đơn giải một câu ngắn gọn thôi [smile ... mà đúng không ? ]


cũng giống người ta đưa mình cục bột cục đường mắm muối tỏi .. nếu ta nhìn vào thấy ngứa mắt hỏi: Ê ... nghĩa là gì đây thì đó là cái Ý đã gợi lên một tâm tương ưng .. có nhân quả: là tương tác xung khắc chả hạn ..

nhưng nếu chúng ta thấy cục bột, cục đường .. mắm muối .. tỏi dầu mè .. hành gừng .. thì NHÀO BỘT LÀM BÁNH ĂN LUÔN ... có sao ?


vậy đó .. cho nên .. khi người ta đưa DUYÊN = NHỮNG VẬT LIỆU .. chẳng hạn liệng cục đá để quẳng mình .. mình lượm luôn cục đá đó .. LÀM TƯỜNG NGĂN ĐỊCH VÀO [ha ha hahahaha]

- hay là để dành chọi lại ... [ha ha ha hahaha]


chỗ DỤNG KHÉO LÉO của Ý .. gọi là NẺO VỀ CỦA Ý .. tức là cái dụng của những món trong NHƯ LAI TẠNG: NGŨ UẨN, LỤC NHẬP, THẬP NHỊ XỨ, THẬP BÁT GIỚI và THẤT ĐẠI .. uyển chuyển và có nhiều trường hợp ..

ai cũng làm được .. nếu mà thực hành một thời gian ... và có thêm trải nghiệm thực dụng ...


mà đúng không ?

tam tánh .. tam lượng ... -->> THÔNG tam cảnh

Tam giới luân thời ... dị khả tri [dễ biết]

tương ưng tâm sở: ngũ thập nhất [51 tâm sở]

thiện ác lâm thời .. biệt phối chi
- Ý Thức, Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha ha... sau một giấc ngủ ngon rồi .. tiếp chứ [smile]

Bây giờ: ... nếu duyên cảnh khởi .. qua ngõ LỤC NHẬP: mắt thấy tai nghe .. qua hoạt động vật lý của thân thể và tâm lý .. dẫn tới sự tương tác với NGŨ UẨN:

- Thọ Tưởng Hành Thức .. thì chúng ta có thể lập nên một mô hình


DUYÊN, điều kiện vật lý và tâm lý .. vật chất bên ngoài bên trong <---> CĂN [lục căn]... <---> Lục Nhập, thập nhị xứ <---> Ngũ Uẩn Tương Ưng <---> Thất Đại tương ưng ..


như vậy, Duy Thức Học nói: Cái Ý = Thanh Tịnh ... chúng ta tạm gọi là Tập Khí Thanh Tịnh đi .. thì như là những dòng suy tư, tính toán, đo đạc, đổng lực .. tỷ lượng phi lượng .. và chính cái dòng tập khí đó là những món <---> <---> <---> <---> .. và chúng được gọi là NẺO VỀ CỦA Ý ...


nếu cái Ý = KHÔNG THANH TỊNH .. tập khí không thanh tịnh ... thì cũng đối với tưng đó duyên .. lại sinh ra TÂM SỞ TƯƠNG ƯNG BẤT THIỆN ..


cái hay ở chỗ này .. là sau một thời gian, vì tâm đối với NHÂN DUYÊN = luôn có sự tập trung = THANH TỊNH ... có chỗ .. ĐẠI DỤNG của TÂM đối với hiện tượng duyên khởi ...


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Ha ha ha ha... sau một giấc ngủ ngon rồi .. tiếp chứ [smile]

Bây giờ: ... nếu duyên cảnh khởi .. qua ngõ LỤC NHẬP: mắt thấy tai nghe .. qua hoạt động vật lý của thân thể và tâm lý .. dẫn tới sự tương tác với NGŨ UẨN:

- Thọ Tưởng Hành Thức .. thì chúng ta có thể lập nên một mô hình


DUYÊN, điều kiện vật lý và tâm lý .. vật chất bên ngoài bên trong <---> CĂN [lục căn]... <---> Lục Nhập, thập nhị xứ <---> Ngũ Uẩn Tương Ưng <---> Thất Đại tương ưng ..


như vậy, Duy Thức Học nói: Cái Ý = Thanh Tịnh ... chúng ta tạm gọi là Tập Khí Thanh Tịnh đi .. thì như là những dòng suy tư, tính toán, đo đạc, đổng lực .. tỷ lượng phi lượng .. và chính cái dòng tập khí đó là những món <---> <---> <---> <---> .. và chúng được gọi là NẺO VỀ CỦA Ý ...


nếu cái Ý = KHÔNG THANH TỊNH .. tập khí không thanh tịnh ... thì cũng đối với tưng đó duyên .. lại sinh ra TÂM SỞ TƯƠNG ƯNG BẤT THIỆN ..


cái hay ở chỗ này .. là sau một thời gian, vì tâm đối với NHÂN DUYÊN = luôn có sự tập trung = THANH TỊNH ... có chỗ .. ĐẠI DỤNG của TÂM đối với hiện tượng duyên khởi ...


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Ví dụ hòn đá của huynh cũng là chỗ tâm tiểu đệ.1 là cực đoan= trọi lại,2 là yểm thế= chịu đựng,phòng hộ.cả 2 phương án này tiểu đệ đều ko ưng.đây là trên quan điểm giáo môn là chỗ tiểu đệ cần tư duy để làm sao lý hiện niệm du sâm,phát minh liền giải thoát
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha ha .. đó là tại vì cái đống

<---> <---> <---> <---> = Ý .. chúng ta chưa có đặt vào đó một ưu tiên ..

đức Phật dạy trong kinh Pháp Cú = đặt cái Ý = đặc tính bắt buộc cả Ý phải có khi nó là sợi dây nối kết giữa hiện tượng DUYÊN KHỞI và TÂM TƯƠNG ƯNG là THANH TỊNH


i. vì vậy .. cần phải đặt cái Ý = THANH TỊNH đã .. rùi thì dùng cái Ý ĐÓ ... tùy theo duyên TAN, HỢP mà có ...


mà cái Ý ĐÓ ... nó bắt đầu từ đâu ?

chẳng hạn khi chúng ta YÊU MỘT MÓN ĂN .. thì cái ý đó .. từ cái cảm thọ món ăn đó ngon, qua miệng, qua mắt .. qua hương vị .. phải không ?

- cho nên .. cái Ý = THANH TỊNH đó .. bắt đầu .. từ lúc chúng ta "ĐỂ MẮT, ĐỂ CẢM THỌ, ĐỂ XÚC, ĐỂ MŨI" vào để mà trải nghiệm .. cay đắng mặn nồng ...


vì vậy ... "NẺO VỀ CỦA Ý" ... là chỗ tìm ra Ý THỨC trước ... rùi mới bắt đầu ... để cho Ý đi đâu ...

mà đúng không ?



ii. Ngược lại thông thường chúng ta không sử dụng Ý THỨC của chúng ta như vậy ...

lấy thí dụ chúng ta nghe nói có hương vị . có cay chua mặn nồng .. là chúng ta TƯỞNG TƯỢNG = PHÓNG ĐẠI .. CHUYỂN TÂM chúng ta thành

= MỘT TÂM TƯƠNG ƯNG ngay ...

và đứng ở vị trí tâm TƯƠNG ƯNG đó = có một Ý THỨC đã được lập sẵn: Ưa Ghét .. Ái Thọ Thủ Hữu .từ chỗ đó .. chúng ta dùng sự phân biệt của ý thức:

- Duyên như vầy <----> phải là Ý NÀY <---> trong TÂM TƯƠNG ƯNG này

nhưng vì nói cuối cùng ... là QUYẾT ĐỊNH LẸ QUÁ trong khi:

- nhân duyên vật liệu không đủ ..

- tâm tương ưng thì khác

- và ý thì đòi sửa này sửa nọ .. sửa tâm tương ưng thế này cho hợp mắt hợp nhãn, sửa nhân duyên thế kia cho hợp tai .. hợp lệ .. vv..

như vậy .. chính cái chỗ "Ý THỨC" = TRỞ THÀNH Ý THỨC MỘT CÁCH CHỤP GIỰT [ha ha hahaha] lẹ quá ...


thứ nhất:

- nó bị ép khuôn .. phải là cái ý thức như vậy luôn


thứ hai:

- nó không phải là ý thức mà chúng ta trải nghiệm ... chúng ta NHẢY CẢ ĐỐNG "ĐỔNG LỰC" .. và nhảy tới cái "TÂM TƯƠNG ƯNG" rùi từ đó ...

đứng ở vị trí đó .. bắt Ý THỨC LÀM VIỆC


như vậy là LÀM KHỔ CÁI Ý THỨC của chúng ta chết luôn ... cho nên các nhà khoa học nói rằng:

bộ não của con người xài nhiều năng lượng và tốn kém ... mỗi ngày nó xài trung bình khoảng 500-700 KCal ...


mà đúng không ?



** với lại chúng ta có thể quan sát thử một vấn đề này: giữa (i) và {ii}

- thì phạm trù hoạt động của Ý THỨC của (i) rộng hơn (ii) rất nhiều

- (i) hoạt động ý thức có sự tự do, không bị gò bó .. không bị ép khuôn, do "CHẠY LẸ và CHỤP GIỰT QUÁ" như (ii) ...

-->> À há .. chỗ này là chỗ LINH LỢI phải không ? [smile] ....

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha .. chúng ta có thể tưởng tượng ra hai người khác nhau: một người hồ đồ .. và một người thận trọng với nhận thức, ý thức từ những cảnh duyên và những tâm tương ưng có thể xảy ra ..

người hồ đồ thường có thói quen:

- nhảy vọt qua dữ kiện .. tài liệu, cảnh vật .. tư tưởng .. và họ NHẢY TỪNG BƯỚC BỰ tới luôn cái Ý THỨC của một CÁI TÂM TƯƠNG ƯNG ... mà chính họ cũng cho là: mắt thấy như vậy, tai nghe như vậy, đúng là TÂM TƯƠNG ƯNG đó rồi .. Ý THỨC của TÂM TƯƠNG ƯNG đó là yêu này, thích no,

rồi phân tích, lựa chọn .. đối chiếu:

- cảnh duyên này đối với tâm tương ưng này, ý thức của tâm tương này .. TRÁI NGƯỢC .. CHÓI MẮT, TRÁI TAI ..

rồi đó .. họ không cần nghĩ tới: nhân duyên gì ? .. ý thanh tịnh gì .. nhân quả tương ưng, thân thanh tịnh gì ?

[ tâm con người thường được vẽ là: MỘT CON TIM, có MỘT MŨI TÊN đâm vào .. bởi vì Ý THỨC chính là MŨI TÊN đó .. chạy lẹ quá .. làm CHẾT TÂM luôn .. ha hahahahahahha]


mặt khác:

- người thận trong .. thì từng bước .. sự an lạc trên từng bước chân, có mặt với dòng ý thức nhận ra: đây là nhân duyên .. đây là nhân quả tương ưng có thể xây dựng từ những nhân duyên đó .. và đây là thạnh tịnh tương ưng ..

- cái nhân duyên như vậy .. mắt nhìn nó như vậy, tai nghe nó như vậy .. và ý "thanh tịnh" nhìn vào thì thấy đó là cảm thọ vui vẻ, an lạc .. không khổ ..

và khác với thông thường, là mắt nhìn như vậy, tai nghe như vậy .. vậy là cái THÂN TƯƠNG ƯNG này là TA BỊ NÀY TA BỊ NỌ rồi ... và cái thân tương ưng đó, có một cái Ý "không thanh tịnh" .. không đúng đúng chút chút ...

- biểu hiện của sự nhảy vọt đó .. là một tánh khí .. nóng nảy, chụp giựt .. "SÁNG CHÓI" vì không che đậy như là một đặc tính thường thấy của tánh sân vậy ... [smile]


và cũng vì vậy .. người "THẬN TRỌNG với NHÂN DUYÊN TAN HỢP .. và Ý THANH TỊNH nhận ra nhân quả tương ưng tùy duyên đó .. thanh tịnh tương ưng tùy duyên mà có đó" ... GẦN VỚI CÁI GỌI là CÁI TỈNH GIÁC của CHÁNH BIẾN TRI hơn

- bởi vì đã không lầm .. sai sót với nhân quả nhân duyên


còn mặt khác .. người kia .. "LẦM NHIỀU HƠN" .. trên lộn năm dưới lộn bảy . trái sai ba .. phải nhầm tám .. giữa giữa trung trung .. mặt trong bề ngoài mỗi chỗ một tí .. một hồi LOẠN LUÔN:

- ỦA .. trước kia .. TA đã đúng từ chỗ nào ?? ... [smile]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ví dụ hòn đá của huynh cũng là chỗ tâm tiểu đệ.1 là cực đoan= trọi lại,2 là yểm thế= chịu đựng,phòng hộ.cả 2 phương án này tiểu đệ đều ko ưng.đây là trên quan điểm giáo môn là chỗ tiểu đệ cần tư duy để làm sao lý hiện niệm du sâm,phát minh liền giải thoát

Bỏ Ngọc Mani muốn đi lượm đá sỏi sao?

Nếu không hợp Lâm Tế thì đến Tào Động thử xem. Thấu được tông chỉ 2 phái này thì tha hồ lăn lóc hì hì... :khicon51:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Cám ơn các huynh đã quan tâm và chỉ dạy cho tiểu đệ.tiểu đệ có hướng đi của mình rùi: vô trụ,vô tướng,vô niệm và tùy thuận nhân duyên thôi.chẳng làm ra lựa trọn
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cám ơn các huynh đã quan tâm và chỉ dạy cho tiểu đệ.tiểu đệ có hướng đi của mình rùi: vô trụ,vô tướng,vô niệm và tùy thuận nhân duyên thôi.chẳng làm ra lựa trọn

Vô trụ tức là chân tánh tự trụ
Vô tướng tức ngay tướng tức vô
Vô Niệm tức là ngay niệm không dính (chứ không phải cố không khởi niệm)

Đây là công phu của người giác ngộ thì tự đủ chứ không phải là khởi tâm lên mà tập dụng cái chổ đó.

Nay chỉ cần để tâm bình đẳng theo dõi niệm khởi diệt không nắm bắt, Không cần đoạn dứt. Nói chung là cứ ngồi mà xem dần dần sẽ học được cách bơi ngửa ha ha... :icon_group3g:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên