- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
3. Ngày 25 tháng 2, 2008
Sáng sớm thức giậy vào phòng tắm rửa ráy, liếc nhìn ra bầu trời âm u bao
phủ. Lúc 6 giờ sáng, tôi bắt đầu tọa thiền, vào trong nhất điểm thiền định.
Tâm tôi đi vào niềm tĩnh lặng, hoàn toàn trụ trong buông thư và hơi thở an
bình. Thật là thoải mái và sung sướng. Rồi, từ tâm, khởi lên những lời giảng
của đức Đạt Lai Lạt Ma. Tất cả đều là huyễn hóa. Như mộng huyễn bào ảnh.
Tâm tôi tự nhiên khởi lên câu tụng từ Lễ Cúng dường đức Bổn sư :
"Chúng con được hộ trì của Ngài để thành tựu hạnh thiền định quán
huyễn hóa,
Nhận chân mọi pháp trong, ngoài, đều không có tự tánh mà vẫn hiển
bày,
Như ảo ảnh trong gương, như mộng ảo, như bóng trăng trên mặt hồ
nước lặng…"
Và từ đó tôi lại đi vào trong niềm an bình của mặt hồ nước lặng… Tôi không
còn để ý đến thời gian hay gì khác nữa…
Khi xuất ra khỏi thiền định, tôi mới thấy là thời giờ đi qua thật nhanh. Tôi
hành trì nốt các pháp môn, và sửa soạn đi nghe pháp.
Từ sâu thẳm của tâm thức, tôi chợt nhớ lại mấy câu trong Cung Oán Ngâm Khúc :
Tuồng ảo hóa đã bày ra đấy
Kiếp phù sinh trông thấy mà đau
Trăm năm còn có gì đâu
Chẳng qua một nấm cổ khâu xanh rì![34]
Tuồng ảo hóa: trò chơi của kiếp người, khi tôi còn trẻ có đọc say mê cuốn
Sói đồng hoang (Steppenwolf) của Hermann Hesse, và cuốn sách này để lại
cho tôi một ấn tượng mạnh. Sói đồng hoang kể lại câu chuyện của anh
chàng Harry Haller, một chàng trai rất thông minh, và những khó khăn của
anh ta, khi gia nhập cuộc chơi dạ vũ đeo mặt nạ thâu đêm, nhưng lại giấu ở
phía sau một thế giới thứ hai, cao cả hơn, không thể hủy diệt được, vượt quá
Sói Đồng Hoang và cái cuộc sống mơ hồ lăn lộn trong những buổi dạ vũ thâu
đêm…Hồi trẻ, tôi đã đồng hóa mình với anh ta và đã mộng những giấc mộng
của chàng Harry Haller đó…
Vào được chùa chính, ngồi xuống chỗ, tôi mới nhận ra là mấy hôm nay ngồi
trên sàn xi măng lạnh buốt bàn tọa, các đầu gối và mông cũng ê ẩm mỏi
mệt đến độ, khi về phòng sau khi ăn buổi tối xong, rất khó ngồi thiền tọa
lâu, mà cần nghỉ ngơi đến sáng hôm sau mới ngồi thiền thoải mái được. Tối
nay chắc tôi sẽ phải đi kiếm mua một miếng đệm mỏng bằng bọt xốp để mai
lót thêm lên chỗ ngồi cho bớt lạnh.
Sáng hôm nay, trước khi đi vào giảng về kinh Hiền Ngu, đức Đạt Lai Lạt Ma
nhắc lại đề tài thuyết giảng hôm trước. Ngài nhấn mạnh là tất cả phiền não
đều từ tâm chấp ngã. Chính tâm chấp ngã này làm cho chúng ta khi nhận
thức một sự vật nào cũng đều thêm vào cái ngã của mình để nhìn sự vật ấy
một cách méo mó qua hai khía cạnh: hoặc thích và dính mắc tham ái, hoặc
ghét và muốn hủy hoại tống khứ. Nếu một vật thực sự đẹp, thì tất cả mọi
người đều phải cùng nhìn thấy nó đẹp. Nhưng thực tế thì không phải vậy,
người khác không thấy nó đẹp như ta thấy.
Do đó, nên hiểu là chính tâm chấp ngã của ta đã bóp méo sự vật theo lăng
kính của tự ngã. Do đó, ta nhìn sự vật với tà kiến, quy kết gán ghép cho sự
vật những đặc tính mà nó không có, thí dụ như nhìn sự vật quá có thực, quá
thường hằng. Thực ra, nếu thấy một điều gì tốt, chỉ nên đánh giá đúng điều
đó, và dừng lại ở chỗ "đó là một chuyện tốt". Nhưng tâm ta lại không thế, vì
tâm chấp ngã làm ta luôn luôn phóng đại mọi chuyện, hoặc là tốt quá, hơn
sự thật, hoặc là xấu quá, kém sự thật.
Từ vô thỉ vô chung, chúng ta đã bị kiềm chế bởi tâm chấp ngã này, và không
thể diệt trừ được nó.
Thế nhưng nếu đặt câu hỏi: tất cả mọi người đều có nên học phá bỏ và diệt
trừ ngã không ? Câu trả lời là không nhất thiết. Vì sao ? Vì thuốc phải tùy
bệnh mà cho. Tôn giáo cũng như là thuốc trị bệnh. Do đó mà đức Phật đã
tùy người mà ban pháp, có khi đức Phật giảng về hữu ngã cho những người
còn quá chấp vào ngã (giảng vô ngã cho họ, có thể làm hại họ). Còn đối với
bậc căn cơ cao, đức Phật giảng vô ngã, vì họ có thể thọ lãnh pháp vô ngã và
được nhiều lợi lạc.
Sau đó, đức Đạt Lai Lạt Ma giảng kinh Hiền Ngu, phẩm 8 - Từ bi lực, cho đến
phẩm 16 - Ấu thuần điểu[35]. Mọi người ai cũng ngạc nhiên tại sao đức Đạt Lai
Lạt Ma lại giảng kinh nhanh như thế. Với vận tốc này thì sẽ khóa thuyết
giảng sẽ xong sớm hơn dự định nhiếu.
Nhưng chưa kịp nghĩ xa hơn thì đã nghe đức Đạt lai Lạt Ma thông báo sẽ
giảng xong kinh Hiền Ngu ngày mai 26 tháng hai, và kể từ ngày 27 trở đi,
ngài sẽ ban Lễ Quán Đảnh "Kadampa Thập Lục Tổ[36]". Tôi nghe ngài nói mà
tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, vì tôi đã mong đợi thọ Lễ Quán Đảnh này
từ lâu, ít khi ngài ban lễ này lắm, mà nay ngài như là có thần thông hiểu
được sự mong đợi của tôi và ban cho Lễ Quán Đảnh. Tôi chợt nhớ lại là suốt
từ khi đi qua Ấn ở Sera cho đến bây giờ, tôi luôn luôn cảm nhận sự hộ trì của
giòng chư tổ phái Giới đức (Gelug), mà phái Giới đức chính là truyền thừa
của giòng Kadampa.
_________
34. Câu 101-104, Cung Oán Ngâm Khúc, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều.
35. Ấu thuần điểu: chim cút con.
36. The 16 drops of Kadampa.
Sáng sớm thức giậy vào phòng tắm rửa ráy, liếc nhìn ra bầu trời âm u bao
phủ. Lúc 6 giờ sáng, tôi bắt đầu tọa thiền, vào trong nhất điểm thiền định.
Tâm tôi đi vào niềm tĩnh lặng, hoàn toàn trụ trong buông thư và hơi thở an
bình. Thật là thoải mái và sung sướng. Rồi, từ tâm, khởi lên những lời giảng
của đức Đạt Lai Lạt Ma. Tất cả đều là huyễn hóa. Như mộng huyễn bào ảnh.
Tâm tôi tự nhiên khởi lên câu tụng từ Lễ Cúng dường đức Bổn sư :
"Chúng con được hộ trì của Ngài để thành tựu hạnh thiền định quán
huyễn hóa,
Nhận chân mọi pháp trong, ngoài, đều không có tự tánh mà vẫn hiển
bày,
Như ảo ảnh trong gương, như mộng ảo, như bóng trăng trên mặt hồ
nước lặng…"
Và từ đó tôi lại đi vào trong niềm an bình của mặt hồ nước lặng… Tôi không
còn để ý đến thời gian hay gì khác nữa…
Khi xuất ra khỏi thiền định, tôi mới thấy là thời giờ đi qua thật nhanh. Tôi
hành trì nốt các pháp môn, và sửa soạn đi nghe pháp.
Từ sâu thẳm của tâm thức, tôi chợt nhớ lại mấy câu trong Cung Oán Ngâm Khúc :
Tuồng ảo hóa đã bày ra đấy
Kiếp phù sinh trông thấy mà đau
Trăm năm còn có gì đâu
Chẳng qua một nấm cổ khâu xanh rì![34]
Tuồng ảo hóa: trò chơi của kiếp người, khi tôi còn trẻ có đọc say mê cuốn
Sói đồng hoang (Steppenwolf) của Hermann Hesse, và cuốn sách này để lại
cho tôi một ấn tượng mạnh. Sói đồng hoang kể lại câu chuyện của anh
chàng Harry Haller, một chàng trai rất thông minh, và những khó khăn của
anh ta, khi gia nhập cuộc chơi dạ vũ đeo mặt nạ thâu đêm, nhưng lại giấu ở
phía sau một thế giới thứ hai, cao cả hơn, không thể hủy diệt được, vượt quá
Sói Đồng Hoang và cái cuộc sống mơ hồ lăn lộn trong những buổi dạ vũ thâu
đêm…Hồi trẻ, tôi đã đồng hóa mình với anh ta và đã mộng những giấc mộng
của chàng Harry Haller đó…
Vào được chùa chính, ngồi xuống chỗ, tôi mới nhận ra là mấy hôm nay ngồi
trên sàn xi măng lạnh buốt bàn tọa, các đầu gối và mông cũng ê ẩm mỏi
mệt đến độ, khi về phòng sau khi ăn buổi tối xong, rất khó ngồi thiền tọa
lâu, mà cần nghỉ ngơi đến sáng hôm sau mới ngồi thiền thoải mái được. Tối
nay chắc tôi sẽ phải đi kiếm mua một miếng đệm mỏng bằng bọt xốp để mai
lót thêm lên chỗ ngồi cho bớt lạnh.
Sáng hôm nay, trước khi đi vào giảng về kinh Hiền Ngu, đức Đạt Lai Lạt Ma
nhắc lại đề tài thuyết giảng hôm trước. Ngài nhấn mạnh là tất cả phiền não
đều từ tâm chấp ngã. Chính tâm chấp ngã này làm cho chúng ta khi nhận
thức một sự vật nào cũng đều thêm vào cái ngã của mình để nhìn sự vật ấy
một cách méo mó qua hai khía cạnh: hoặc thích và dính mắc tham ái, hoặc
ghét và muốn hủy hoại tống khứ. Nếu một vật thực sự đẹp, thì tất cả mọi
người đều phải cùng nhìn thấy nó đẹp. Nhưng thực tế thì không phải vậy,
người khác không thấy nó đẹp như ta thấy.
Do đó, nên hiểu là chính tâm chấp ngã của ta đã bóp méo sự vật theo lăng
kính của tự ngã. Do đó, ta nhìn sự vật với tà kiến, quy kết gán ghép cho sự
vật những đặc tính mà nó không có, thí dụ như nhìn sự vật quá có thực, quá
thường hằng. Thực ra, nếu thấy một điều gì tốt, chỉ nên đánh giá đúng điều
đó, và dừng lại ở chỗ "đó là một chuyện tốt". Nhưng tâm ta lại không thế, vì
tâm chấp ngã làm ta luôn luôn phóng đại mọi chuyện, hoặc là tốt quá, hơn
sự thật, hoặc là xấu quá, kém sự thật.
Từ vô thỉ vô chung, chúng ta đã bị kiềm chế bởi tâm chấp ngã này, và không
thể diệt trừ được nó.
Thế nhưng nếu đặt câu hỏi: tất cả mọi người đều có nên học phá bỏ và diệt
trừ ngã không ? Câu trả lời là không nhất thiết. Vì sao ? Vì thuốc phải tùy
bệnh mà cho. Tôn giáo cũng như là thuốc trị bệnh. Do đó mà đức Phật đã
tùy người mà ban pháp, có khi đức Phật giảng về hữu ngã cho những người
còn quá chấp vào ngã (giảng vô ngã cho họ, có thể làm hại họ). Còn đối với
bậc căn cơ cao, đức Phật giảng vô ngã, vì họ có thể thọ lãnh pháp vô ngã và
được nhiều lợi lạc.
Sau đó, đức Đạt Lai Lạt Ma giảng kinh Hiền Ngu, phẩm 8 - Từ bi lực, cho đến
phẩm 16 - Ấu thuần điểu[35]. Mọi người ai cũng ngạc nhiên tại sao đức Đạt Lai
Lạt Ma lại giảng kinh nhanh như thế. Với vận tốc này thì sẽ khóa thuyết
giảng sẽ xong sớm hơn dự định nhiếu.
Nhưng chưa kịp nghĩ xa hơn thì đã nghe đức Đạt lai Lạt Ma thông báo sẽ
giảng xong kinh Hiền Ngu ngày mai 26 tháng hai, và kể từ ngày 27 trở đi,
ngài sẽ ban Lễ Quán Đảnh "Kadampa Thập Lục Tổ[36]". Tôi nghe ngài nói mà
tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, vì tôi đã mong đợi thọ Lễ Quán Đảnh này
từ lâu, ít khi ngài ban lễ này lắm, mà nay ngài như là có thần thông hiểu
được sự mong đợi của tôi và ban cho Lễ Quán Đảnh. Tôi chợt nhớ lại là suốt
từ khi đi qua Ấn ở Sera cho đến bây giờ, tôi luôn luôn cảm nhận sự hộ trì của
giòng chư tổ phái Giới đức (Gelug), mà phái Giới đức chính là truyền thừa
của giòng Kadampa.
_________
34. Câu 101-104, Cung Oán Ngâm Khúc, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều.
35. Ấu thuần điểu: chim cút con.
36. The 16 drops of Kadampa.