- Tham gia
- 14/12/11
- Bài viết
- 84
- Điểm tương tác
- 27
- Điểm
- 18
Kính thưa thầy
BTD không dám đi "giáo hóa" bất cứ ai đâu , chẳng qua thay co chủ đề này nên đóng góp thôi .
Tôi biết là cái tôi còn nợ chúng sanh nhiều . Sở dĩ có cái thân này để tu hành là nhờ ân của chúng sanh về nhiều mặt . Mà đã thọ ân thì phải đền ân . Do đó không nên có chủ trương lối tu cho một mình mình . Tuy nhiên , làm thế nào để hiểu đúng hạnh Bồ Tát là gì , để giữ vững Tín Nguyện cho Bồ Đề tâm ( tâm nguyện tu thành Phật quả ) , cũng như để có thể thật hành đúng theo tinh thần Bồ Tát Đạo , một khi đứng trước việc quyết định thọ Bồ Tát Giới ... . Có hiểu ý nghĩa và đủ phước thì mới có thể tin nhận và nguyện , và thực hành . Đây là nói trường hợp mình có được đặt ra vấn đề này ở tại Đạo Tràng tu học của mình. Còn nếu ở đạo tràng mình thường tới lui tu học chỉ có vấn đề Quy Y thường thôi , thì tôi nghĩ là mình cứ tiến tu bình thường thôi , không cần nói là Bồ Tát đạo , hay Thanh Văn đạo , hay Duyên giác đạo gì cả . Đến lúc Tự Giác xong thì bắt đầu đi giác tha theo Bồ Tát Đạo cũng không muộn .( Còn Bồ Tát đạo thì , ngay từ lúc sơ phát tâm còn ở Phàm Phu thì tự giác được gì thì đem giác tha luôn ). Riêng về quá trình tu Bồ Tát đạo , với năm Thập cộng thêm giai vị cuối Đẳng Giác , hoặc chia Đẳng Giác thành hai là thêm Diệu Giác vào, thì có năm mươi hai địa vị .
Nếu kể thêm giai vị Sơ phát tâm của phàm phu riêng , thì thành 53 địa vị là quá trình tu theo Bồ Tát đạo từ phàm phu đến thành Phật . Và nói đến Bồ Tát đạo thì có hai đường : một đường là trải qua Phần đoạn sanh tử trong ba cõi để độ sinh , một đường là vãng sanh Tịnh Độ để tịnh tu thành Thánh Bồ Tát . Thánh Bồ Tát dùng thân nhỏ nhiệm (không phải thân tứ đại )với quả báo biến dịch sinh tử ra vào trong ba cõi để độ sanh .Đó cũng là hóa thân của các Bồ tát không còn là phàm phu phải chịu sanh tử phần đoạn , mà chỉ chịu sanh tử biến dịch để độ sanh . Nhờ sự độ sanh này mà công đức thành thục , nhờ công đức mà trí tuệ vượt dần lên các địa vị cho đến khi đạt đến địa vị tối cao là Đẳng giác .
Nếu nói Hóa thân Phật ở khắp nơi không cần khởi tâm niệm mới có , như mặt trời tự có ánh sáng cho muôn loài ở hành tinh này mà mặt trời không bao giờ phải cố ý ban ánh sáng cho ai . Như mặt trăng tự nó vô tư không hề biết bóng của mình vốn thường được in vào trong nước ở các hồ , ao , suối , sông , biển , các vật chứa nước đủ loại và đủ hình dạng .vv.., cho dù mặt trăng không bao giờ tìm cách làm cho bóng mình được in vào trong các môi trường nước . Theo BTD nghĩ tính cách đó là Hóa Thân của Phật hoặc các bậc Đẳng Giác Bồ Tát
Kính
BTD không dám đi "giáo hóa" bất cứ ai đâu , chẳng qua thay co chủ đề này nên đóng góp thôi .
Tôi biết là cái tôi còn nợ chúng sanh nhiều . Sở dĩ có cái thân này để tu hành là nhờ ân của chúng sanh về nhiều mặt . Mà đã thọ ân thì phải đền ân . Do đó không nên có chủ trương lối tu cho một mình mình . Tuy nhiên , làm thế nào để hiểu đúng hạnh Bồ Tát là gì , để giữ vững Tín Nguyện cho Bồ Đề tâm ( tâm nguyện tu thành Phật quả ) , cũng như để có thể thật hành đúng theo tinh thần Bồ Tát Đạo , một khi đứng trước việc quyết định thọ Bồ Tát Giới ... . Có hiểu ý nghĩa và đủ phước thì mới có thể tin nhận và nguyện , và thực hành . Đây là nói trường hợp mình có được đặt ra vấn đề này ở tại Đạo Tràng tu học của mình. Còn nếu ở đạo tràng mình thường tới lui tu học chỉ có vấn đề Quy Y thường thôi , thì tôi nghĩ là mình cứ tiến tu bình thường thôi , không cần nói là Bồ Tát đạo , hay Thanh Văn đạo , hay Duyên giác đạo gì cả . Đến lúc Tự Giác xong thì bắt đầu đi giác tha theo Bồ Tát Đạo cũng không muộn .( Còn Bồ Tát đạo thì , ngay từ lúc sơ phát tâm còn ở Phàm Phu thì tự giác được gì thì đem giác tha luôn ). Riêng về quá trình tu Bồ Tát đạo , với năm Thập cộng thêm giai vị cuối Đẳng Giác , hoặc chia Đẳng Giác thành hai là thêm Diệu Giác vào, thì có năm mươi hai địa vị .
Nếu kể thêm giai vị Sơ phát tâm của phàm phu riêng , thì thành 53 địa vị là quá trình tu theo Bồ Tát đạo từ phàm phu đến thành Phật . Và nói đến Bồ Tát đạo thì có hai đường : một đường là trải qua Phần đoạn sanh tử trong ba cõi để độ sinh , một đường là vãng sanh Tịnh Độ để tịnh tu thành Thánh Bồ Tát . Thánh Bồ Tát dùng thân nhỏ nhiệm (không phải thân tứ đại )với quả báo biến dịch sinh tử ra vào trong ba cõi để độ sanh .Đó cũng là hóa thân của các Bồ tát không còn là phàm phu phải chịu sanh tử phần đoạn , mà chỉ chịu sanh tử biến dịch để độ sanh . Nhờ sự độ sanh này mà công đức thành thục , nhờ công đức mà trí tuệ vượt dần lên các địa vị cho đến khi đạt đến địa vị tối cao là Đẳng giác .
Nếu nói Hóa thân Phật ở khắp nơi không cần khởi tâm niệm mới có , như mặt trời tự có ánh sáng cho muôn loài ở hành tinh này mà mặt trời không bao giờ phải cố ý ban ánh sáng cho ai . Như mặt trăng tự nó vô tư không hề biết bóng của mình vốn thường được in vào trong nước ở các hồ , ao , suối , sông , biển , các vật chứa nước đủ loại và đủ hình dạng .vv.., cho dù mặt trăng không bao giờ tìm cách làm cho bóng mình được in vào trong các môi trường nước . Theo BTD nghĩ tính cách đó là Hóa Thân của Phật hoặc các bậc Đẳng Giác Bồ Tát
Kính