Niềm tin vào Tăng Ni để tu học ngày nay có khác xưa ?

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Đúng vậy ! Đúng vậy !

Con người, vì còn là con người, chỉ nhìn thấy cái đang xày ra! Vì vậy đừng nói với con người là "nhập tục tùy duyên".

Chúng ta không thể bào chửa cho hàng Tăng dù như thế nào , khi thấy vị tăng ấy thân mật quá mức với cô Phật tử.

Chúng ta không thể bào chửa dù như thế nào, khi thấy chùa quy mô quá mức so với dảy nhà lụp xụp cùa dân ở chung quanh chùa.

Chúng ta không thể bào chửa dù như thế nào, khi thấy Thầy đi xe hơi Delux, trong khi chung quanh là Phật tử còn đạp xe lộc cộc.

Chúng ta không thể nào bào chửa dù như thế nào, khi thấy phòng Thầy máy lạnh xã láng, xông hương thơm ngát, còn dân thì ở trần quạt mo cau.

Chúng ta không thể nào bào chửa ....

Ngày xưa, có câu " Một người làm quan, cả họ được nhờ" , ngày nay có thêm câu "Một người đi tu, cả họ được nhờ". Mà trong dân gian thường có ý châm biếm.

Gần nhà mỗ, có ngôi chùa, dù là xứ đồng bằng, chẳng có cục đá mồ côi nào, thế mà xây chùa quy mô lại còn mò lên tận núi cao chở về những tảng đá mồ côi, giống giống hình Tổ Đạt Ma, để khắc chử lên đó. Phi lý vô cùng phi lý.

Củng gần nhà mỗ, có ngôi Tổ Đình, chẳng thấy bao giờ giảng pháp. Thế mà nay xin tiền thập phương để xây giảng đường. Ngày xưa, Phật giảng pháp, 500 vị tỳ kheo, giửa đồng trống mêng mông, cở sân chùa Hoằng Pháp, Phật ngồi giửa chúng Tỳ Kheo ngồi vòng tròn xung quanh, chẳng có quạt máy, chẳng cần micro, thế mà Chúng Tỳ Kheo vẩn ngộ.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

Đây có thể là chủ đề nhạy cảm và có nhiều người tránh bàn về nó, vì e sợ đụng vào hàng Tăng bảo, một trong ba ngôi Tam Bảo tôn kính.

Còn chính người xuất gia lại không muốn nói về ai, cả bản thân mình, vì sợ vấp chữ Ngã. Và sợ lỗi cùng Tam bảo khi dùng mắt trần để xét vấn đề.
.......
.....

Có hai vấn đề nên phải nói ra luận:

- Giúp người tu học có cái nhìn thật sự về Tăng bảo, những người mang trọng trách duy trì mạng mạch Phật Pháp. Nếu niềm tin giảm, làm sao nghe theo, làm sao nể trọng, làm sao kính phục, làm sao nương tựa, làm sao học hỏi theo. Đường đến với Tăng bảo trở nên hẹp lại, gồ ghề, chí tu học lui giảm, con đường tiến hóa vì thế mà trệ nãi. Nguy hiểm và đáng tiếc.

- Thâm ý của Đức Phật rộng lớn, vi diệu xuất thế. Phải nhờ lòng tin của người tu học đối với Tăng bảo mà nghe theo, thực hành. Vậy nhìn Tăng bảo thế nào để không có lỗi, theo đó mà nương tựa, mới mong có ngày thấy được mặt mày của chính mình ?!!!

Kính sư huynh Tấn Hạnh !
Chocon kính trọng sư huynh là người có lòng với sự tồn vong của Phật pháp, sư huynh đứng trong hàng ngủ Tăng đồ dám nói lên những suy nghĩ xây dựng Chư Tăng thì sẽ không ai nói là sư huynh "hủy báng Tam Bảo".
Nhưng sư huynh ơi ! Trong bài
Thế giới chúng sanh hằng sa cõi nước

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?18236-Th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-ch%C3%BAng-sanh...&p=68205#post68205

Do H.T Tịnh Không giảng

Chẳng hạn, Thích Ca Mâu Ni Phật đã giáo hoá một khu vực trong đó có tiểu thiên, trung thiên, đại thiên, hợp lại gọi là tam thiên đại thiên thế giới. Đại thiên thế giới tuyệt nhiên không chỉ có ba ngàn, nhiều người đặc biệt sai lầm ở điểm này. Ba ngàn chỉ nói lên kết cấu của đại thiên thế giới.
Xin sư huynh hãy tham khảo lại điểm nầy, vì theo chocon đã từng đọc "Tam Thiên Đại Thiên Thế giới là 1 tỷ thế giới chớ không phải ba ngàn thế giới"

http://tudien.daitangkinhvietnam.org/index.php?title=3_thiên_đại_thiên_thế_giới

Người Phật tử tại gia ít có thời gian xem Kinh sách, không được tu học đàng hoàng mà còn không nhầm lẫn điểm nầy, cớ sao một vị Cao Tăng lại nhầm lẫn một điều đơn giãn như thế nhỉ ?

Lại nữa, xin mời sư huynh Tấn Hạnh xem lại bài nầy :

“Trước hết chúng ta phải hiểu rõ cái ‘tánh’ này, Phật tánh, Pháp tánh là không sanh không diệt. Chúng ta phải hiểu rõ đạo lý này. Tánh không sanh không diệt; nếu ‘tánh’ mê rồi thì biến thành ‘thức’. Chúng ta thường kêu bằng linh hồn. Linh hồn là gì? Ðó là tự tánh mê rồi thì biến thành ra hình trạng này, biến ra linh hồn; linh hồn đi đầu thai trong lục đạo. Không kể là đầu thai bằng phương cách nào thì nó cũng không sanh không diệt. Ðến khi nào giác ngộ rồi thì thành Bồ Tát, thành Phật. Giác ngộ thì được đại tự tại, không giác ngộ thì bị nghiệp lực chuyển. Thí dụ như lúc còn sống [chúng sanh] tạo thiện nghiệp, tâm thiện, niệm thiện, hành động thiện, hoàn cảnh sanh sống của họ là cõi người hay là cõi trời (cõi trời có 28 tầng). Nếu như tâm của họ không thiện, tư tưởng không thiện, hành vi không thiện, tương lai họ sẽ sanh vào cõi ngạ quỷ, súc sanh, hoặc là địa ngục.

Cho nên thần thức, chúng ta gọi là linh hồn, đi đầu thai chứ không bị mất đi; nó sẽ chuyển biến chứ không tiêu diệt.
Nếu nó giác ngộ thì sẽ chuyển thành Phật tánh, nếu mê thì chuyển thành thần thức; Nó sẽ chuyển biến tuỳ theo mê hay ngộ và vĩnh viễn không tiêu diệt. Cho nên nếu bạn hiểu thật rõ cái chân tướng sự thật này, bạn sẽ không sợ chết nữa. Tại sao vậy? Vốn là không có sanh tử. Sanh tử là cái gì? Chỉ là thay đổi thân thể, thay đổi hoàn cảnh sinh sống thôi.”

Hòa thượng Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội, Úc Châu 23-06-2003

http://www.diendanphatphap.com/dien...ân-lý-_-bài-4-_-Linh-hồn-hay-Thần-Thức./page8
Kính !
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Đây là lỗi của người dịch thuật, không phải HT dùng danh từ đó.

---- Ba ngàn, là dịch sai của từ Tam Thiên : Tiểu thiên, Trung Thiên, Đại thiên. Hợp lại gọi thành từ Tam Thiên. Người dịch đã dịch sai, không phải lỗi ở HT.

---- Phần dưới cũng vậy, người dịch ra tiếng việt đã dùng từ sai ý nghĩa. Họ không biết rằng, khi phiên dịch phải thận trọng cách dùng từ. Vì tiếng Hoa có rất nhiều từ gần nghĩa nhau, nhưng hoàn toàn không giống nhau. Linh hồn, tánh, thức, xoay, chuyển ....rất phức tạp khi dùng từ. Bản thân ngay chúng ta đây, là người Việt chính gốc, đọc sách nhiều mà còn có khi dùng từ sai nghĩa. Nên rất cẩn thận trong khi viết. Nhưng cũng khó mà tránh khỏi.


Chó con đọc lại đi. Nội dung không có gì là sai, TH thấy nó sai ở dịch từ . Chứ HT nói thì không sai ở nội dung theo nghĩa rộng ( thay bằng những từ đúng và chỉnh câu lại ).




Trước khi đánh giá nội dung của các HT giảng, đừng quá vội vàng. Thật lòng đó, vì không đơn giảng như ta nghĩ đâu. Lấy gì bảo đảm là nội dung của HT giảng là sai?. Phải cẩn thận xét phần dịch thuật. Tìm nguyên bản nghe đi hãy đánh giá. Vì nếu ta vội vàng đánh giá thì sẽ dễ mắc tội với các vị. Cái trí tuệ của mình nó không như mình nghĩ đâu. Nó còn hạn hẹp lắm. Hiểu cái này rồi cái kia. Sau đó gom lại dựng nên ngôi nhà kiến thức. Làm thước đo đánh giá mọi thứ xung quanh. Đến rồi một lúc nào đó mắc lỗi lầm thì mới nhận ra. Lại sám hối, xin chừa.

Tôi đã mất rất nhiều sai lầm như vậy ngày trước, có lẽ đến giờ cũng sẽ không tránh khỏi. Đã từ lâu sám hối lòng là sẽ không dám kết luận điều gì nếu bản thân mình không chắc. Đã từ lâu buông bỏ cái chữ nghĩa này, không thèm dùng đến nữa. Tri kiến lập tri kiến tức vô minh bổn. Cũng vì ngứa đôi tay mà tạo lỗi này.

Mà Cao tăng, thầy tu ngày nay cũng đâu có nghĩa gì, khi mà bản thân những người Phật tử đâu còn kính tin nữa. Không biết đâu là đá đâu là vàng. !

Tri kiến lập, vọng tưởng lên viết. Mình thấy hay, thấy đúng theo ý mình, nhưng thiên hạ đọc vào thấy ông này viết lung tung, chả có gì hay. Thế là bị la ngay.


Nay TH xin trở lại thành người vô sự. Cố gắng tu học, không dám múa rìu nữa. Pháp thế gian nói bao nhiêu cũng là pháp thế gian. Chưa đạt pháp xuất thế gian, chớ bảo nhau là pháp ấy xuất thế gian. Người chưa đạt pháp nói gì, làm gì cũng biến cái xuất thế gian thành cái thế gian.

Nay xin sám hối, TH đã mắc lỗi này ! Từ nay xin rộng lòng thứ cho.




 

phuongjpvn

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 7 2010
Bài viết
140
Điểm tương tác
25
Điểm
18
Địa chỉ
japan
:eek:nion57:phượng xin được kễ với thầy tấn hạnh và các bạn diễn đàn thật lòng phượng nè
nam mô a dì đà phật..xin tha tội cho con

thiệt tâm phượng và các bạn ngoài đời cty cũa phượng cũng nói..gặp thấy y như thầy viết
con hỗng dám nói không tốt về người tu...gì con sợ tội lắm
nhưng mà,,,thời nay..các bật tu hành ...đã...vật chất...biến cho các người ngoài trần tục chúng con...
nam mô a di đà phật...xin tha tội cho con....con hỗng dám nói nữa
nhưng con thiệt cám ơn..các bật tiền bối..đã viết ra..hy vọng ai đó....sẽ.....
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
---- Ba ngàn, là dịch sai của từ Tam Thiên : Tiểu thiên, Trung Thiên, Đại thiên. Hợp lại gọi thành từ Tam Thiên. Người dịch đã dịch sai, không phải lỗi ở HT.

---- Phần dưới cũng vậy, người dịch ra tiếng việt đã dùng từ sai ý nghĩa. Họ không biết rằng, khi phiên dịch phải thận trọng cách dùng từ. Vì tiếng Hoa có rất nhiều từ gần nghĩa nhau, nhưng hoàn toàn không giống nhau. Linh hồn, tánh, thức ....rất phức tạp khi dùng từ. Bản thân ngay chúng ta đây, nếu là người Việt chính gốc, đọc sách nhiều mà còn có khi dùng từ sai nghĩa. Nên rất cẩn thận trong khi viết. Nhưng cũng khó mà tránh khỏi.

Thầy cố ngụy biện nửa rồi!
Bê nguyên xi sang, và ngụy biện cho Hòa Thương nào đó ở bên Tàu, chính là Thầy đang ngụy biện cho cái "tôi" tổ bố của Thầy, chẳng thấy như vậy sao?

"Tôi" làm, "tôi" chịu trách nhiệm tất cả, như là "tôi" đã nói như vậy! Đó là ý nghĩa của câu "Như thị ngã văn" thường mở đầu trong kinh điển Đại thừa.


Mỗ tôi, vẫn thường ăn cắp các câu giảng của Chư Tôn Đức, ăn cắp rồi thì mặc nhiên là mỗ tôi nói, vậy!




 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính sư huynh Tấn Hạnh !
Chocon kính trọng sư huynh là người có lòng với sự tồn vong của Phật pháp, sư huynh đứng trong hàng ngủ Tăng đồ dám nói lên những suy nghĩ xây dựng Chư Tăng thì sẽ không ai nói là sư huynh "hủy báng Tam Bảo".
Nhưng sư huynh ơi ! Trong bài
Thế giới chúng sanh hằng sa cõi nước
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?18236-Th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-ch%C3%BAng-sanh...&p=68205#post68205

Do H.T Tịnh Không giảng

Xin sư huynh hãy tham khảo lại điểm nầy, vì theo chocon đã từng đọc "Tam Thiên Đại Thiên Thế giới là 1 tỷ thế giới chớ không phải ba ngàn thế giới"

http://tudien.daitangkinhvietnam.org/index.php?title=3_thiên_đại_thiên_thế_giới

Người Phật tử tại gia ít có thời gian xem Kinh sách, không được tu học đàng hoàng mà còn không nhầm lẫn điểm nầy, cớ sao một vị Cao Tăng lại nhầm lẫn một điều đơn giãn như thế nhỉ ?

Lại nữa, xin mời sư huynh Tấn Hạnh xem lại bài nầy :

“Trước hết chúng ta phải hiểu rõ cái ‘tánh’ này, Phật tánh, Pháp tánh là không sanh không diệt. Chúng ta phải hiểu rõ đạo lý này. Tánh không sanh không diệt; nếu ‘tánh’ mê rồi thì biến thành ‘thức’. Chúng ta thường kêu bằng linh hồn. Linh hồn là gì? Ðó là tự tánh mê rồi thì biến thành ra hình trạng này, biến ra linh hồn; linh hồn đi đầu thai trong lục đạo. Không kể là đầu thai bằng phương cách nào thì nó cũng không sanh không diệt. Ðến khi nào giác ngộ rồi thì thành Bồ Tát, thành Phật. Giác ngộ thì được đại tự tại, không giác ngộ thì bị nghiệp lực chuyển. Thí dụ như lúc còn sống [chúng sanh] tạo thiện nghiệp, tâm thiện, niệm thiện, hành động thiện, hoàn cảnh sanh sống của họ là cõi người hay là cõi trời (cõi trời có 28 tầng). Nếu như tâm của họ không thiện, tư tưởng không thiện, hành vi không thiện, tương lai họ sẽ sanh vào cõi ngạ quỷ, súc sanh, hoặc là địa ngục.

Cho nên thần thức, chúng ta gọi là linh hồn, đi đầu thai chứ không bị mất đi; nó sẽ chuyển biến chứ không tiêu diệt.
Nếu nó giác ngộ thì sẽ chuyển thành Phật tánh, nếu mê thì chuyển thành thần thức; Nó sẽ chuyển biến tuỳ theo mê hay ngộ và vĩnh viễn không tiêu diệt. Cho nên nếu bạn hiểu thật rõ cái chân tướng sự thật này, bạn sẽ không sợ chết nữa. Tại sao vậy? Vốn là không có sanh tử. Sanh tử là cái gì? Chỉ là thay đổi thân thể, thay đổi hoàn cảnh sinh sống thôi.”

Hòa thượng Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội, Úc Châu 23-06-2003

http://www.diendanphatphap.com...%BB%A9c./page8

Kính !
Xin mời Thầy Tấn Hạnh đọc lại nguyên chủ đề mà bạn chocon đã đăng :

http://www.diendanphatphap.com...%BB%A9c./page8

Mô Phật !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Theo Hắc phong lời của Hòa thượng Tịnh Không là một sự hiểu sai Phật pháp thật sự, chứ không phải là do người dịch không hiểu ý của người phát ngôn.
Thân làm "Như Lai sứ giả" nhưng học hiểu Phật pháp một cách lệch lạc, rồi đem giảng nói cho mọi người lầm lạc theo mình luôn thì quả là .......

Kính !
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Thì TH đã xin lỗi rồi !. Sám hối rồi !

TH đâu có ngụy biện. Lỗi là bê nguyên si mà kg kiểm tra lại cho tốt. Thành thật xin lỗi tất cả đạo hữu.

TH buồn là vì chúng ta đều đã mắc lỗi hết rồi. Chúng ta đang tu theo Phật, học hạnh từ bi. Cái gì cũng phải từ từ tìm hiểu. TH đâu có tu theo HT Tịnh Không đâu. Chỉ vì sơ ý chia sẽ cái quý vị không thích nên tạo thành lỗi vọng ngữ.

Nhưng TH thấy rõ là chúng ta đã tu đắc quả rồi. Không phải thành Phật, mà thành cây thước, không phải dùng để đo độ sâu, độ dài. Những Cây thước đắc đạo này dùng để đo pháp Phật.

TH hỏi quý vị. Quý vị có chứng được tam muội nào của Phật pháp chưa? có thấy mặt mày mình lần nào chưa? chưa một lần, dù một chút thời gian thể nhập thấy rõ thật tướng cũng chưa có?

Vậy lấy gì kết luận việc đúng sai của người khác ? Quý vị thật ra cũng chỉ là gom góp kiến thức Phật pháp đầy đầu, cộng với cái thông minh do nghiệp báo tích lũy, rồi được như vậy. Nhưng đây sẽ là mối hiểm họa cho bản thân tu học và cho đạo sau này. Sau này khi nào nhận ra được thì sẽ hiểu. Bây giờ đành chịu lỗi với quý vị vậy. !

Ngày xưa các Tổ vẫn thường nói. " chưa thấy được bản lai diện mục. Dù cho hiểu hay, nói hay đến nổi hoa trời rụng suốt ngày đêm cũng không bao giờ nói đúng ".

Nay chúng ta lấy gì bắt bẽ người khác khi chúng ta chỉ là những cái thùng chứa đầy kiến thức ?

Như đạo hữu vậy, biết bao nhiêu rồi? có lẽ kiến thức còn giỏi hơn những vị tu học xuất gia. Nhưng đã làm gì được cho mình? dứt phiền não chưa? thể nhập tánh chưa ? lìa tất cả chưa? Nếu chưa thì cái gì nói, cái gì xét ? sao biết HT nói không đúng ? hay người khác còn ngã hay không còn ngã?

Phản quang tự kỷ. TH biết, nên rất sám hối. Lòng hứa với mình sẽ thúc liễm lại tâm ý. Không múa mai lung tung nữa. Lỗi lại chồng thêm lỗi.

Những cây thước đo pháp Phật quá giỏi như thế này, sẽ thay diễn đàn chăm sóc Phật Pháp. Sẽ phân định được đúng sai. Và ngày mai, những người vào diễn đàn sẽ chỉ xem chứ không ai dám viết gì cả. Vì viết gì cũng sai, cũng không đúng. Đúng sau được khi tất cả chỉ là một đóng tri kiến kết tụ thành.

Đừng bao giờ xem thường các Hòa Thượng. Dù ở quốc gia nào, ngôn ngữ gì. Những người đã tu hành lâu năm, huệ mạng tu đến danh phẩm HT thì ít nhiều điều có sở đắc. Mình là hàng sơ cơ, chỉ với kiến thức mượn vay, chứ không do tu chứng, lấy gì đo sự đúng sai. Chỉ làm con đường tu mình thêm lớn ngã mạng.

Những lời góp ý của các đạo hữu trong diễn đàn, nghe quá nặng nề, hằng học. Không đúng hạnh của người khiêm tốn tu theo Phật. Trách móc hơn là góp lời. Đây cũng là một phần thể hiện sự tu học của quý vị!

Hành Phật pháp trong những niệm của mình. Khi nào sống được dù chỉ một vài giây trong thể tánh đó, thì mới hiểu thế nào là đúng là sai.


Một ngày chưa có được thì cũng như tổ quở, chỉ là kẽ lếu láo mà thôi.


Nay tôi xin rút, trước khi bị bảo là kẽ lếu láo. Không muốn các vị đi trước mắn nữa.

Hai thời kỳ cuối : XÂY DỰNG KIÊN CỐ , ĐẤU TRANH KIÊN CỐ.

Thời kỳ đấu tranh kiên cố, Đức Phật bảo, người hành đạo thì ít, mà người đấu tranh lý luận thì nhiều.


Chúc diễn đàn làm tốt nhiệm vụ của mình !



 
Last edited:

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63


Tôi nghĩ quý vị nào giỏi tiếng Trung và có thâm nhập giáo lý theo nghĩa sâu rộng có chút sở đắc hãy nghe lại chính lời HT Tịnh Không giảng và nghe lấy cái ý chính thì sẽ hiểu. Đừng dựa vào các từ Xoay, chuyển, mê , ngộ, tánh giác, linh hồn.....là những từ được dùng để dịch do gần gũi theo phần đông mọi người thường sử dụng khi nói, để họ dễ hiểu mà thôi, nếu bắt lỗi bài giảng thì e không hay. TH đọc qua thấy có cái ý hay không sai. TH không bám theo từ tiếng việt đã được dịch. Chỉ thấy nghĩa câu, không sai ý.


Cái nhìn là như vậy. Các đạo hữu có thể mắng sao cũng được. Nhưng xin tha lỗi cho TH.

Xin cảm tạ !
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 2 2008
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam

Áo Vua...Đâu phải cũng ai ?
Trộm mặc..Sao khỏi che tai, lút đầu !
Nếu mà thật muốn qua cầu,
Cởi Áo đem trả...May đầu còn nguyên .

Lục An : Kính
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chân thật nghĩa.


_________

Phật pháp thâm sâu khó nghĩ bàn
Trăm ngàn muôn kiếp dễ tìm đâu !
Con nay nghe đặng xin ghi nhớ
Nguyện (cố gắng học hiểu) chân thật nghĩa Như Lai.

Kính Thầy Tấn Hạnh !

Theo Viên Quang bài của Thầy đa phần rất bổ ích cho các thành viên và cả cho khách vãng lai. Thầy vào diễn đàn chỉ với một mục đích khuyến tấn hàng hậu học, sao nay Thầy chỉ vì một hòn đá nhỏ trên đường đi mà đã vội tháo lui ? Hằng ngày chúng ta vẫn tụng :

Thuấn Nhã Đa tánh khả tiêu vong
Thước ca ra tâm vô động chuyển

(dầu cho có "Trời sụp" đi nữa, chí nguyện tu học Phật pháp và cứu giúp chúng sinh của hành giả sẽ không vì thế mà thay đổi mảy may nào cả)
kia mà !

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
......
Bởi vậy, Phật dạy lấy bịnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm giải thoát, lấy khúc mắc làm thú vị, lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm thích thú, lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy người chống đối làm nơi giao du, coi thi ân như đôi dép bỏ, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh. Nên chấp nhận trở ngại thì lại thông suốt, mà cầu mong thông suốt thì sẽ bị trở ngại. Thế Tôn thực hiện tuệ giác Bồ đề ngay trong mọi sự trở ngại. Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Ngài giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy há không phải chính sự chống đối lại làm sự thuận lợi, và sự phá hoại lại làm sự tác thành, hay sao? <?xml:namespace prefix = o /><o:p></o:p>
Ngày nay, những người học đạo, trước hết không dấn mình vào trong mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại ập đến thì không thể ứng phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất hết, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào?

(Trích luận Bảo Vương Tam Muội)
 
T

triệu không

Guest
Xin kính chào các bạn đạo
Trong thời kỳ mạt pháp này ma vương lộng hành phá hoại chánh pháp.Trong kinh " pháp diệt tậncủng có nói xin quý bạn đạo tìm hiểu.Do còn vô minh thiếu tuệ nên cúng ta dễ bị ma vương lộng hành dẫn dụ vào chuyện mê tín,hoặc cuồng tín như cầu xin,cúng bái ,cầu siêu,cúng sao....mà tiền mất tật mang chứ chẳng mang lại được nhiều lợi ích tực tế nào về thân tâm an lạc trong đời sống hiện hứu này.

Ngày nay thánh tăng truyền đạo thì ít mà phàm phu tăng thì nhiều làm cho người tu mất niềm tin vào đạo.Thiết nghĩ tu học là để cho thân tâm an lạc,trí tụe khai sáng , biết làm lành lánh dữ,tin sâu nhân quả chứ chẳng phải cúng dường cho nhiều,hay chùa to tượng lớn thì mới linh.Hay tới chùa cầu xin trời phật ban cho này nọ...đâu phải tới chùa mới tu được còn ở nhà thì không tu được.Ngừoi tu vì mê muội nên nghĩ cúng dừong cho nhiều thì có phước,chứ họ khôg nghĩ là lo tu tâm ,sửa tánh của mình ,tránh ác làm lành thì mới sửa nghiệp tăng phứoc.Trong kinh có nói phật thích ca tuy đã chứng đắc nhưng vẫn không cứu được 500 thân bằng quyến thuộc của mình khi nghiệp đến muốn chỉ dạy chúng ta là "nghiệp ai náy gánh,phước ai nấy hưởng" há cầu xin được chăng.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào thầy Tấn Hạnh, chào bạn Triệu Không
Chào mừng bạn Triệu Không cùng tham gia diễn đàn

Chào thầy Tấn Hạnh, hổm nay d/đ bệnh không vào diễn đàn được không ngờ lại xảy ra quá nhiều chuyện. Nhưng cũng may mọi việc đều tốt đẹp. Nếu không hôm nay trở lại diễn đàn biết tin Thầy đã ra đi thì thật là một điều đáng tiếc.

Và nhơn lời Thầy nói :

Tôi nghĩ quý vị nào giỏi tiếng Trung và có thâm nhập giáo lý theo nghĩa sâu rộng có chút sở đắc hãy nghe lại chính lời HT Tịnh Không giảng và nghe lấy cái ý chính thì sẽ hiểu. Đừng dựa vào các từ Xoay, chuyển, mê , ngộ, tánh giác, linh hồn.....là những từ được dùng để dịch do gần gũi theo phần đông mọi người thường sử dụng khi nói, để họ dễ hiểu mà thôi, nếu bắt lỗi bài giảng thì e không hay. TH đọc qua thấy có cái ý hay không sai. TH không bám theo từ tiếng việt đã được dịch. Chỉ thấy nghĩa câu, không sai ý.
d/đ thấy đây là một chủ đề có liên quan đến Phật Pháp nhưng chưa tìm được sự nhất trí. Vậy theo Thầy chúng ta có nên đem ra thảo luận để tháo nút này chăng ?

Kính
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 10 2011
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Trong thời kỳ mạt pháp này ma vương lộng hành phá hoại chánh pháp.Trong kinh " pháp diệt tậncủng có nói xin quý bạn đạo tìm hiểu.Do còn vô minh thiếu tuệ nên cúng ta dễ bị ma vương lộng hành dẫn dụ vào chuyện mê tín,hoặc cuồng tín như cầu xin,cúng bái ,cầu siêu,cúng sao....mà tiền mất tật mang chứ chẳng mang lại được nhiều lợi ích tực tế nào về thân tâm an lạc trong đời sống hiện hứu này
Triệu Không mến!
Lời Triệu Không dẩn dắt không ngoa! Nhưng có vẻ "Mật" tổ bố.
Thân tâm an lac trong đời sống hiện hữu này, là an lạc . Chẳng có dính dáng gì về chuyện tiền bạc, chuyện "tiền mất tật mang" đâu! Chẳng có dính gì hết là An lạc, nhiều người tiền không mất mà có an lạc gì đâu!

Lợi ich thật sự là không dính dáng về bất cứ gì. Ma vương thì lúc nào và bất cứ đâu có "cầu" có "muốn" là có ma, Đời này cho tới vạn, vạn ,,, vạn đời sau vẩn vậy không khác.

Y kinh giảng nghĩa oan ba đời Phật.
Ly kinh một chử là Ma thuyết. Nên nhớ!
 
T

triệu không

Guest
Triệu Không mến!
Lời Triệu Không dẩn dắt không ngoa! Nhưng có vẻ "Mật" tổ bố.
Thân tâm an lac trong đời sống hiện hữu này, là an lạc . Chẳng có dính dáng gì về chuyện tiền bạc, chuyện "tiền mất tật mang" đâu! Chẳng có dính gì hết là An lạc, nhiều người tiền không mất mà có an lạc gì đâu!

Lợi ich thật sự là không dính dáng về bất cứ gì. Ma vương thì lúc nào và bất cứ đâu có "cầu" có "muốn" là có ma, Đời này cho tới vạn, vạn ,,, vạn đời sau vẩn vậy không khác.

Y kinh giảng nghĩa oan ba đời Phật.
Ly kinh một chử là Ma thuyết. Nên nhớ!

Một tôn giáo mà không có gì thực chứng về siêu hình thì củng chỉ là 1 tôn giáo chết ,chỉ có khoa trương về hình thức.Những người tu học mà không trải qua những kinh nghiệm thực tế thì củng chẳng thành tựu được gì,chẳng qua là họ chỉ tu học trên lý thuyết suông mà thôi.Những người tu học tuy nói là vô pháp,vô ngã,vô sở đắc.. chẳng qua là họ củng tự dối mình ,tự trói buộc mình và dối người khác.
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 10 2011
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Một tôn giáo mà không có gì thực chứng về siêu hình thì củng chỉ là 1 tôn giáo chết ,chỉ có khoa trương về hình thức.Những người tu học mà không trải qua những kinh nghiệm thực tế thì củng chẳng thành tựu được gì,chẳng qua là họ chỉ tu học trên lý thuyết suông mà thôi.Những người tu học tuy nói là vô pháp,vô ngã,vô sở đắc.. chẳng qua là họ củng tự dối mình ,tự trói buộc mình và dối người khác.
Còn không tôn giáo thì chứng cái gì? Cái gì chứng?

Những người Tu học mà như vây thì đáng chém đầu, phanh thây, chặt bằm ra từng miếng nhỏ cho chó tha, quạ mổ, thả trôi sông, chớ nói làm gì uổng tiếng Hý Luận.

Nhất thiết Thanh Hiền như điễn chớp
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Diệu Đức mến,

Ý của D/Đ rất hay, đây là một lỗi mà ngày nay người dịch thuật kinh, luận thường mắc phải. Cũng là ý này, mà ngày xưa Thầy của TH đã từng dạy :

Dịch kinh hay luận sang tiếng việt không phải là vấn đề dễ như mọi người nghĩ. Nó đòi hỏi cả 3 kỷ năng: Thứ nhất phải thông thạo ngôn ngữ, thứ hai có sở học về giáo pháp lẫn sở học thế tục, thứ ba và là cái quan trong nhất là phải có sở đắc trong việc tu học. Nếu không có sở đắc thì bản thân không thể thâm nhập cái sâu xa của kinh, luận được. Không hiển bài được cái chân nghĩa của kinh hay luận. Vì thế những người sau này, sở học tuy có, nhưng vì không có sở đắc nên khi dịch kinh hay luận đều vấp phải sai xót.

Người này nói một đằng, người kia dịch một nẻo theo cái hiểu của mình ( nếu có sở đắc rồi thì cái hiểu đạo không sai khác nhau một tí ti nào cả ! ). Thì sao không thể tránh xảy ra hiểu lầm !. Nên phải cẩn thận, không hiểu thì không nói, để khỏi mắc tội với các bậc trưởng thượng. Ở đây cũng vậy. HT Tịnh Không, đâu phải một người tăng sĩ tép rêu nào múa tay múa chân đâu. Ngài được phật tử khắp nơi tôn quý. Cả đời tu học truyền pháp khắp nơi trong và ngoài nước. Là HT được người dân trong nước họ kính trọng như thánh tăng. Mình chưa hiểu hết, chỉ mới nghe qua pháp giảng được dịch thuật. Và bản thân mình chưa có gì là to lớn về trí tuệ thì lấy gì làm thước đo pháp của người khác giảng, lại là một vị HT !. TH không tu theo HT Tịnh Không. Không ủng hộ hay chê pháp của HT. Mà là tôn kính trưởng thượng. Không dám khinh suất, cái đó để những bậc trưởng thượng khác người ta xét.

Nhân D Đ hỏi, TH xin lấy làm ví dụ: đoạn mà chó con gởi, màu đen là TH thay chữ lại, cho rõ nghĩa. Nếu có lỗi xin bỏ qua cho TH



“Trước hết chúng ta phải hiểu rõ cái ‘tánh’ này, Phật tánh ( chúng sanh hữu tình ), Pháp tánh ( chúng sanh vô tình ) là không sanh không diệt. Chúng ta phải hiểu rõ đạo lý này. Tánh không sanh không diệt; nếu ‘tánh’ mê rồi thì biến thành ‘thức’ . ---> Vì vô minh - vọng động ( từ vô minh ~ mê ) nên tạo ( biến ) ra muôn pháp ( có chúng sanh hữu tình và vô tình ), tạo nên thức ( nghiệp thức ) ở chúng sanh hữu tinh. Chúng ta thường kêu bằng linh hồn ( đây là từ dân giang người Việt nam gọi, người giảng ( dịch ) phải dùng để người nghe hiểu, nếu dùng từ thức thì sẽ ít người hình dung được nếu không nghiên cứu Phật pháp, mà giảng thì giảng cho tất cả không phân biệt ai- > thành ra có lỗi này xuất hiện.

cái câu
‘tánh’ mê rồi thì biến thành ‘thức’ , phải được hiểu như vậy. Từ mê trong tiếng hoa gần như là nghĩa là vô minh. Từ biến gần nghĩa là tạo nên.
.................


Nếu chúng ta hiểu và người dịch có một chúc sở đắc thì sẽ dịch câu này đầy đủ và đúng nghĩa hơn. Cho nên đừng bám vào phần dịch mà cho HT là người nói bậy. Như vậy trở thành người có lỗi. Phần dưới của cả bản dịch cũng vậy, có thể dịch lại sẽ đúng nghĩa.

Vài lời góp ý, Có gì bỏ qua cho !

 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Một tôn giáo mà không có gì thực chứng về siêu hình thì củng chỉ là 1 tôn giáo chết ,chỉ có khoa trương về hình thức.Những người tu học mà không trải qua những kinh nghiệm thực tế thì củng chẳng thành tựu được gì,chẳng qua là họ chỉ tu học trên lý thuyết suông mà thôi.Những người tu học tuy nói là vô pháp,vô ngã,vô sở đắc.. chẳng qua là họ củng tự dối mình ,tự trói buộc mình và dối người khác.


Câu nói trên của đạo hữu là làm bạn với ma đó !. Không phải sai hoàn toàn. Nhưng cái thật của Phật pháp là chỉ ra cái thể bất sanh bất diệt hằng có của mỗi chúng sanh. Từ trong vô thỉ do vọng động của vô minh mà có chúng sanh ( hữu tình và vô tình ). Nhưng cái thể vắng lặng thật có thì vẫn nguyên, không bị hư hao, mất đi một chút nào. Nó là chủ nhân thật sự của mỗi chúng sanh. Do mê nên không nhận ra nó, sống với nó, đuổi theo vong niệm sinh diệt liên tục nên mới có luân hồi sanh tử liên tục không dừng. Bản hoài chư Phật ra đời là chỉ cho chúng sanh nhận lại cái thật bất sanh bất diệt đó mà thoát sanh tử. Khi nhận lại nó, sống với nó, thì như người mê bừng tỉnh sau cơn mộng!. Tất cả đều tan biến, dù cơn mộng đó có dài hay ngắn, một khi thấy bản lai diện mục rồi thì tất cả tan biến. Hằng sống với nó trong tất cả sinh hoạt của bốn tướng đi đứng nằm ngồi, quyết không lầm lẫn, các niệm đến đi như đứa bé cầm đồ chơi, không thấy gì là thật. Người chưa thấy thì tạm tin, ngưới thấy rồi thì sống mà cũng không khác, tướng đi đứng như người thường, nhưng tâm thì đã đồng về an trú.

Đạo Phật tuy gọi là đạo. Nhưng kỳ thực không phải là đạo. Vì Đức Phật ra đời là chỉ ra cái thật tướng của các Pháp, không chỉ dạy người cái khác. Mà thật tướng thì không có hình dáng, tên gọi, nên đạo vốn không có đạo. Đức Phật dạy chúng ta tu học để trở về sống với cái thật tánh, từ đó chấm dứt sanh tử, khổ đau. Không tìm cầu nơi nào khác để giải thoát, không tìm cầu vị thần linh nào ban cho. Chỉ ta, nhận lại cái của ta sẳng có, không làm người mê chạy hoài nữa.

Nên đạo Phật theo bản thể vốn không phải đạo. Bản thể vũ trụ vốn không hình tướng nhưng hằng có, không sanh diệt. Nên gọi đạo Phật là đạo, chứ kỳ thật cũng không có đạo. Đạo là cái hằng còn, thoát khỏi mô tả của pháp thế gian.
Nên Đức Phật sau khi thuyết pháp độ sanh hơn bốn mươi năm, nhưng vẫn nói " Hơn bốn mươi năm ta không nói một lời nào".

Thần thông diệu dụng là cái có khi người tu đạt được trong quá trình tu hành có sở đắc. Nhưng chỉ là cái hệ quả có được do tu học. Không phải cái tìm cầu bên ngoài. Người tu theo đạo Phật tuy có được cái này nhưng không ai nói cho ai biết cả. Hoàn toàn dấu. Nếu biết chỉ có trong tông môn khi cần thiết. Tuyệt đối không có lộ ra bên ngoài cho bất cứ ai.
Và Đức Phật không cho phép sử dụng thần thông để độ chúng sanh. Nếu sử dụng thần thông thì cũng không khác gì ngoại đạo. Tạo cơ hội cho ngoại đạo lợi dụng và phỉ bán Phật pháp.

Ví như người tu theo tiên đạo, đạt được thần thông, rồi truyền đạo. Người tu tiên, dục nhiễm vẫn chưa hết, sanh tử vẫn còn nguyên, đạo hiểu có giới hạn. Bây giờ đạt được thần thông, rồi đi truyền đạo, bảo là đạo Phật, người người tin theo, ứng dụng tu học, rồi bảo nhau là Phật đạo. Ấy không phải là kẻ phá đạo Phật chăng? Làm sai tinh thần Đức Phật đã chỉ dạy cho chúng sanh.

Đạo Phật chỉ ra cái thật tướng siêu thoát khỏi ba cõi, không chỉ ra những cái tầm thường của ngoại đạo. Tu theo Phật là để thoát sanh tử. Chấm dứt khổ đau luân hồi bất tận của mỗi chúng sanh.


Chúc đạo hữu mỗi ngày tinh tấn hơn trong những lời dạy của Đức Phật.



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên