Haizzz, vốn định không viết. Sau khi bị Trí Từ phê bình, mình liền đọc lại từ đầu. Có vài điểm nhận thấy như sau:
1. Phapchieumt chia sẻ một bài về Ông Phật trong tâm, có nhắc tới niệm Phật, trì chú, chỉ ra rằng tất cả thứ đó chỉ giúp cho hành giả nhiếp tâm, an trụ,
2. Trí Từ hỏi lại Phapchieumt rằng trì chú là gì, trì chú đại bi lợi ích ra sao, ở đâu có chú này ....
3. Phapchieumt trả lời đoạn văn dài nhưng tóm gọn lại là; Những câu hỏi đó của Trí Từ đều có trong sách Mật tông, và Hiển tông bạn có thể tham khảo thêm. Phapchieumt nghĩ rằng chú thì liên quan đến quan đến mật tông, nên cũng nhân đó mà viết bài về Mật tông, nói về lợi lạc của các chú mật tông khi hành trì, cần nhiếp tâm ra sao, rồi đưa ra ví dụ về Ngài Châu Lợi Bàn Đà. Với mục đích là không chỉ viết riêng cho Trí Từ mà con viết riêng cho những người khác nếu thấy có duyên thì đọc.
4. Một loạt các chia sẻ khác của mọi người trong đó có mình.
5. Trí Từ đọc thấy Phapchieumt diễn giải dài dòng không đúng trong tậm câu hỏi của mình liền cho rằng Phapchieumt không tôn trọng mình. Và nói rằng câu trả lời về trì chú là gì của Phapchieumt rất chung chung. Trí Từ trả lời hộ câu hỏi mình đưa ra là ở đâu có chú này rằng nó xuất phát từ Mật tông Tây Tạng và cho rằng đó không phải do Đức Phật truyền dạy mà là do Bà la môn truyền sang của một số tu sĩ xuất thân từ Bà La môn. Rồi không biết có phải Trí Từ nương vào câu của Phật rằng "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi, Pháp của ta là ngọn đèn soi sáng.." ?Nên Trí Từ nói rằng "Vậy mà hiện nay, nhiều người nương vào tha lực quá"
6. Phapchieumt nhận thấy cách tu của mình và Trí từ hoàn toàn khác nhau, cách nhìn nhận vấn đề khác nhau nên cho rằng nếu cố gắng trả lời thì chỉ luôn nhận được câu trả lời, câu nghi vấn phản bác của Trí Từ, và càng trả lời thì chỉ càng làm cho Trí Từ ngã mạn và làm cho mình cũng ngã mạn nên đã từ chối khéo.
7. Vodanhladanh xem đối chất hai bên liền nhận ra hiểu rằng, cách tu của Trí Từ là tự lực, còn cách tu niệm Phật, trì chú,.. là tha lực. Nên có bài phân tích để hiểu hơn về Tự và Tha. Và nhắc Trí Từ nên cởi mở hơn với đại chúng, hơn với những người không đống nhất với mình, và chẳng chấp tha, chẳng chấp tự, tùy duyên mà hành động. Niệm Phật, trì chú được cho là Tha, và tự thay đổi sửa tâm tính được cho là Tự, cả hai chẳng tách rời. Ý Vodanhladanh nói ở đây "gặp Tự bàn Tự, gặp Tha bàn Tha" tức là học theo ngài Phổ Hiền là Hằng Thuận Chúng Sinh, tùy duyên hành động.
8. Trí Từ cho rằng vodanhladanh chưa hiểu ý mình lên trả lời rằng bất cứ đạo nào, pháp nào đề cao tha lực thì Trí Từ phản đối, và không học theo kiểu của Vodanhladanh là bao đồng, là hùa theo. Trí Từ có đưa ra quan điểm các vị đó niệm Phật, trì chú suốt ngày 100 lạy, 1 vạn biến mà không có sự chuyển biến thân tâm, mong chờ Phật chuyển biến. Quan điểm đưa ra của Trí Từ là đúng về vấn đề hiện nay.
9. Vodanhladanh trả lời lại và cho rằng Trí Từ cần cởi mở hơn để gần hơn với đại chúng trong cách trình bày quan điểm của mình.
10. Tới lượt ông Hungmq vào phá đám (tội nặng nhẹ là ở hết thằng Hungmq này). Nhưng nó với dụng ý tốt thôi, đừng tranh luận Tự hay Tha, đừng chê bai, hay có ý kiến kỳ thị, Hungmq do chưa đủ trí tuệ, dù có ý tốt nhưng lại không biết cách trình bày. Vì vậy tranh luận bùng phát thêm là từ tên Hungmq này mà ra.
11. Từ câu của Hungmq mà Trí Từ có phản ứng gay gắt.
12. Hungmq có trả lời thú thật với tâm trạng hơi buồn nhỉ :icon_mrgreen: Có câu này vẫn muốn nhắc lại
Tranh luận là điều tốt, nhưng không phải tranh luận là nơi ta bảo vệ quyết liệt quan điểm của mình mà không chịu nhìn nhận quan điểm người khác cho thấu đáo. Mà cũng không phải là nơi ta chê bai kỳ thị, phản đối. (Nơi đây không phải là tòa án)
Câu này không dành cho bất kỳ 1 ai nhé.
13. Bị Trí Từ phê bình gay gắt, cho rằng không lắng nghe, không biết cách trinh bày ý kiến trong cuộc họp chung....
Có hơi buồn tí, nhưng không sao mình sẽ xem lại và tự quán thân mình. Nhưng Hungmq luôn nghĩ rằng Đức Phật là Cha là Mẹ, và Cha Mẹ cũng chính là Đức Phật nên mới có suy nghĩ gần gũi coi rằng họ hoàn toàn có quyền gọi mình là mày. Chỉ là cách nói vui, chứ Phật không phải ở đâu xa la cho cam, mà lại thể hiện ăn nói xa cách.
14. Chốt lại vấn đề, đẻ xẩy ra tranh luận gay gắt như trên là lỗi của tôi: Hungmq