Phật giáo: What is - what for

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hề hề,

Ví dụ như khi nói TỰ NHIÊN thì cái gọi là tự nhiên đó theo quan điểm nào?
Thiên chúa giáo ưh? Vậy thì vạn hữu là do Chúa trời tạo ra.
Khoa học tự nhiên ưh? Cái gọi là tự nhiên đó chỉ là một mô hình thu nhỏ bị điều kiện mang tính giả thuyết.
Đạo của Lão giáo ưh? Nó là cái thái hư "phi thường" vô ngôn bởi chính Lão tử bất tri túc.

Sao không tự mình thấy bằng nhãn nhục của mình cái tự nhiên của "Thanh thanh thúy trúc. Uất uất hoàng hoa" một trời hoa lệ há không lý thú lắm ru, hề hề

Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. À bác TH nè:

cái chỗ tự nhiên mà tui nói .. nó cũng đơn giản như là những câu nói vậy thôi ... hay chúng ta thử câu nói này coi có đúng là GẦN TỰ NHIÊN không .. ha hahahaha


ngày xưa khi Mã Tổ Đạo Nhất gặp Nam Nhạc Hoài Nhượng thì có một đoạn pháp ngữ như sau:

Sau khi từ giã Tổ, sư đến núi Hoành Nhạc trụ trì chùa Bát-nhã. Nơi đây, sư ngày nọ gặp một Sa-môn ngày ngày ngồi thiền. sư nhìn biết là thượng căn, đến hỏi:
"Đại đức ngồi thiền làm gì?"
Vị này trả lời: "Để làm Phật."

Sau đó, sư lấy một viên gạch, đến trước am của vị này mài liên tục. Sa-môn thấy lạ hỏi Sư:

"Thầy mài gạch để làm gì?"
Sư đáp: "Mài để làm gương."

Vị này nói: "Mài gạch đâu có thể thành gương được?"
Sư bảo: "Ngồi thiền cũng không thể thành Phật được."

Sa-môn hỏi: "Vậy làm thế nào mới phải?"
Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"


Vị Sa-môn lặng thinh, sư nói tiếp:

"Ngươi học ngồi thiền hay học ngồi Phật? Nếu học ngồi thiền, thiền không phải ngồi nằm. Nếu học ngồi Phật, Phật không tướng nhất định, đối pháp không trụ, chẳng nên thủ xả. Ngươi nếu ngồi Phật tức là giết Phật, nếu chấp tướng ngồi chẳng đạt ý kia."

Sa-môn này chẳng ai khác hơn là Giang Tây Pháp chủ Mã Tổ Đạo Nhất sau này. Nghe được chân ngôn như vậy, Đạo Nhất liền quỳ xuống lễ bái, hỏi:

"Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội."

Sư đáp: "Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này."




Cũng vậy đó ..cái THỂ thì luôn luôn ở đó ... như là CON TRÂU ...

- còn cái "XE" thì có lúc nó chạy .. có lúc nó hỏng chạy

- các thức sinh diệt cũng vậy .. có lúc nó sống .. có lúc nó chết cứng đơ .. ha hahhahahaha


Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"


cho nên .. chắc là trong Thập Mục Ngưu Đồ chỉ là CHĂN TRÂU .. chắc là cũng là cùng một nguyên tắc DỤNG như vậy thôi ..

- CHĂN hoài trâu mới ngoan chứ .. ha ha hahahahahahhaha


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hề hề,

Ví dụ như khi nói TỰ NHIÊN thì cái gọi là tự nhiên đó theo quan điểm nào?

Thiên chúa giáo ưh? Vậy thì vạn hữu là do Chúa trời tạo ra.

Trừng Hải


ha ha hahahaha ...bác TH đừng căn me gãi trúng chỗ ngứa nhé ... có một chỗ TỰ NHIÊN gọi là "những động lực thuần nhiên" bác TH nghe qua nguyên lý đó bao giờ chưa ..

nhưng mà ở đây cũng không thích hợp nói lắm .. thôi XOA TAY XONG .. cắp đít bỏ đi hỏng nói thêm .. ha hahahahahahahhahah

mà đây đâu phải là chỗ nói chuyện này .. thôi BỎ .. XOA TAY XONG .. ha hahahahahahahhahahahah

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
À .. kể bác TH nghe câu truyện tui viết chắc cũng hơn 15 năm rùi ..


PHẬT TỔ CÓ MẤY CON TRÂU ?

ngày xưa có một vị thiền sư dạy các để tử thập mục ngưu đồ .. nhưng dạy bằng phương pháp thực hành .. nên ngày ngày ông phát trâu cho các đệ đử đi chăn trâu ..

sáng sớm .. mờ sáng .. ông tụ họp ba đệ tử lại .. thì chưa kip nói gì cả .. thì ĐẠI ĐỒNG .. đại đệ tử giơ tay:

- thưa thày, có 12 con trâu .. con xin lãnh một nửa ... nói thế đi liền .. vừa đi vừa ngâm câu thơ:

tìm trâu thấy được dấu chân trâu

rồi đứng nhìn trâu hỏi: phải TRÂU ?

rồi sau: quên mất người đâu có

hỏi có trâu không ?

hỏi có người ?



Trung Đồng, đệ tử thứ hai cũng hăng hái giơ tay lên luôn .. nhưng hỏng bằng đại sư huynh nên chỉ nghêu ngao ca hát: AI BẢO CHĂN TRÂU là khổ .. chăn trâu sướng lắm chứ

- nói thế là lãnh luôn bốn con trâu đi luôn


Còn lại hai con trâu đứng ở đó cũng lâu rồi .. mà chẳng thấy Tiểu Đồng lên tiếng tự nguyện gì hết ... cuối cùng thấy cũng ngại ngại chi đó nhưng vẫn không muốn chăn một lúc cả hai con trâu nên Tiểu Đồng giơ tay xin hỏi vị thiền sư một câu.

Thiền sư nhìn Tiểu Đồng cười dễ dãi .. thế là Tiểu Đồng hỏi luôn:

Thưa thày, PHẬT TỔ CÓ MẤY CON TRÂU ? ... ha ha ha hahahhahahahahahahhahahahahahahahhahahahahah


phải rồi đó bác TH .. một câu hỏi tự nhiên thôi ...

- PHẬT TỔ có mấy con trâu ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha ha .. À bác TH nè:

cái chỗ tự nhiên mà tui nói .. nó cũng đơn giản như là những câu nói vậy thôi ... hay chúng ta thử câu nói này coi có đúng là GẦN TỰ NHIÊN không .. ha hahahaha


ngày xưa khi Mã Tổ Đạo Nhất gặp Nam Nhạc Hoài Nhượng thì có một đoạn pháp ngữ như sau:

Sau khi từ giã Tổ, sư đến núi Hoành Nhạc trụ trì chùa Bát-nhã. Nơi đây, sư ngày nọ gặp một Sa-môn ngày ngày ngồi thiền. sư nhìn biết là thượng căn, đến hỏi:
"Đại đức ngồi thiền làm gì?"
Vị này trả lời: "Để làm Phật."

Sau đó, sư lấy một viên gạch, đến trước am của vị này mài liên tục. Sa-môn thấy lạ hỏi Sư:

"Thầy mài gạch để làm gì?"
Sư đáp: "Mài để làm gương."

Vị này nói: "Mài gạch đâu có thể thành gương được?"
Sư bảo: "Ngồi thiền cũng không thể thành Phật được."

Sa-môn hỏi: "Vậy làm thế nào mới phải?"
Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"


Vị Sa-môn lặng thinh, sư nói tiếp:

"Ngươi học ngồi thiền hay học ngồi Phật? Nếu học ngồi thiền, thiền không phải ngồi nằm. Nếu học ngồi Phật, Phật không tướng nhất định, đối pháp không trụ, chẳng nên thủ xả. Ngươi nếu ngồi Phật tức là giết Phật, nếu chấp tướng ngồi chẳng đạt ý kia."

Sa-môn này chẳng ai khác hơn là Giang Tây Pháp chủ Mã Tổ Đạo Nhất sau này. Nghe được chân ngôn như vậy, Đạo Nhất liền quỳ xuống lễ bái, hỏi:

"Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội."

Sư đáp: "Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này."




Cũng vậy đó ..cái THỂ thì luôn luôn ở đó ... như là CON TRÂU ...

- còn cái "XE" thì có lúc nó chạy .. có lúc nó hỏng chạy

- các thức sinh diệt cũng vậy .. có lúc nó sống .. có lúc nó chết cứng đơ .. ha hahhahahaha


Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"


cho nên .. chắc là trong Thập Mục Ngưu Đồ chỉ là CHĂN TRÂU .. chắc là cũng là cùng một nguyên tắc DỤNG như vậy thôi ..

- CHĂN hoài trâu mới ngoan chứ .. ha ha hahahahahahhaha


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Cái THỂ thì dĩ nhiên hiện tồn nhưng bởi đó là PHÁP GIỚI THẬM THÂM (Cánh giới của giải thoát sanh tử) còn phàm phu ngu muội thì do bất trí nên bất tri nên mới có pháp phương tiện để phàm phu am tường được thực tướng trật tự được thiết lập của vạn hữu sanh diệt như nó là gọi là PHÁP - HÀNH - TƯỚNG và đây mới chính là cái chỗ Trừng Hải muốn thấy đó mà, hề hề

Mến, trừng hải

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha .. như TRÂU kéo xe .. xe không chạy, đánh trâu hay đánh xe

như tháng bảy mưa ngâu .. tại mưa dầm thấm đất ? .. hay tại mưa nhiều ?


mà đúng không ?

đúng không ..[smile]

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
À .. kể bác TH nghe câu truyện tui viết chắc cũng hơn 15 năm rùi ..


PHẬT TỔ CÓ MẤY CON TRÂU ?

ngày xưa có một vị thiền sư dạy các để tử thập mục ngưu đồ .. nhưng dạy bằng phương pháp thực hành .. nên ngày ngày ông phát trâu cho các đệ đử đi chăn trâu ..

sáng sớm .. mờ sáng .. ông tụ họp ba đệ tử lại .. thì chưa kip nói gì cả .. thì ĐẠI ĐỒNG .. đại đệ tử giơ tay:

- thưa thày, có 12 con trâu .. con xin lãnh một nửa ... nói thế đi liền .. vừa đi vừa ngâm câu thơ:

tìm trâu thấy được dấu chân trâu

rồi đứng nhìn trâu hỏi: phải TRÂU ?

rồi sau: quên mất người đâu có

hỏi có trâu không ?

hỏi có người ?



Trung Đồng, đệ tử thứ hai cũng hăng hái giơ tay lên luôn .. nhưng hỏng bằng đại sư huynh nên chỉ nghêu ngao ca hát: AI BẢO CHĂN TRÂU là khổ .. chăn trâu sướng lắm chứ

- nói thế là lãnh luôn bốn con trâu đi luôn


Còn lại hai con trâu đứng ở đó cũng lâu rồi .. mà chẳng thấy Tiểu Đồng lên tiếng tự nguyện gì hết ... cuối cùng thấy cũng ngại ngại chi đó nhưng vẫn không muốn chăn một lúc cả hai con trâu nên Tiểu Đồng giơ tay xin hỏi vị thiền sư một câu.

Thiền sư nhìn Tiểu Đồng cười dễ dãi .. thế là Tiểu Đồng hỏi luôn:

Thưa thày, PHẬT TỔ CÓ MẤY CON TRÂU ? ... ha ha ha hahahhahahahahahahhahahahahahahahhahahahahah


phải rồi đó bác TH .. một câu hỏi tự nhiên thôi ...

- PHẬT TỔ có mấy con trâu ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hề hề,

Thanh mục đỗ nhân thiểu
Vấn lộ bạch vân đầu.

Mến, trừng hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha hahaha .. như TRÂU kéo xe .. xe không chạy, đánh trâu hay đánh xe

như tháng bảy mưa ngâu .. tại mưa dầm thấm đất ? .. hay tại mưa nhiều ?


mà đúng không ?

đúng không ..[smile]

:lol: :lol:

Hề hề

Nói thiệt tui cũng chưa từng đánh xe trâu xe ngựa cũng chưa từng đi xe trâu xe ngựa nên không biết đánh...ở đâu (ở xe hay ở đầu, ở thân hay ở mông trâu)! Hề hề

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah aha ..

càn khôn tận thị: mao đầu thượng

nhật nguyệt bao hàm: giới tử trung

họa hổ .. họa bì ... nan họa cốt

tri nhân .. tri diện .. bất tri tâm


vạn pháp quy nhất tông

diệu tượng ở trong lòng

chúng ta cứ VẼ HOÀI VẼ HOÀI .. CÁI DIỆU TƯỢNG ở trong .. trong trong trong lòng hoài .. là đươc mà ...

cũng GẦN TỰ NHIÊN lắm thôi .. a ha hahahahahahahhahahahahahahhaa

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hề hề

Nói thiệt tui cũng chưa từng đánh xe trâu xe ngựa cũng chưa từng đi xe trâu xe ngựa nên không biết đánh...ở đâu (ở xe hay ở đầu, ở thân hay ở mông trâu)! Hề hề

Mến, trừng hải


ha ha hahaha .. vậy thì bác TH chỉ có hai con đường:

i. Một là BẮT MỘT CON TRÂU ĐEN ... về chăn cho nó trắng như là Thập Mục Ngưu Đồ ... bắt đầu từ cái đầu trắng .. sau tới cái cổ, đôi vai .. xuống tận cái đuôi cũng trăng luôn là XOA TAY XONG ... ha hahahahahha

- TRÂU TRẮNG TINH .. ah ahhahahahahha


ii. Hai là BẮT MỘT CON TRÂU TRẮNG ... bắt nó ra đông cày ruộng .. kéo xe .. phong sương dãi dầu .. như là Thiền Tông

như là câu truyện CỔ TÍCH trong CỔ HỌC TINH HOA: ĐI TRẮNG về ĐEN ...

- cứ đi làm là đi TRĂNG về ĐEN

- sau khi về nhà tắm lại trăng phau .. ha hahahahahahahhahaha

cho nên con trâu TRẮNG đó .. là NHƯ LAI TẠNG .. tức là BỐN KHOA BẢY ĐẠI


còn con TRÂU ĐEN ở trên thì hy vọng người ta hỏng biết nó thành con BẠCH HỔ .. ha hahahahahahhahaha

mà đúng không .. ha hahahahah

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha hah aha ..

càn khôn tận thị: mao đầu thượng

nhật nguyệt bao hàm: giới tử trung

họa hổ .. họa bì ... nan họa cốt

tri nhân .. tri diện .. bất tri tâm


vạn pháp quy nhất tông

diệu tượng ở trong lòng

chúng ta cứ VẼ HOÀI VẼ HOÀI .. CÁI DIỆU TƯỢNG ở trong .. trong trong trong lòng hoài .. là đươc mà ...

cũng GẦN TỰ NHIÊN lắm thôi .. a ha hahahahahahahhahahahahahahhaa

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Hề hề,

Pháp mà bạn hay đề cập "Nhậm trì tự tánh. Quỉ sinh vật giải" chính là chỗ diệu dụng nhìn càn khôn thì biết càn khôn vận hành; nhìn nhật nguyệt thì biết âm, dương; nhìn mặt nghe tiếng thì biết tâm địa đó.

Hề hề, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha .. .bác TH ơi:

các hành xứ thì nhiều vô kể .. nhưng khởi đầu từ các THỨC mà có .. rùi thì có DANH/SẮC, LỤC, NHẬP, XÚC, THỌ, ÁI THỦ HỮU --> SANH [lục đạo luân hồi]

cho nên các tướng của chúng .. thường được nhìn thấy bằng: ba cảnh, ba lượng, ba tánh, ba giới, chín duyên, chín địa .. 51 tâm sở và tánh tướng nghiệp ...

lại tùy theo bốn phương cách tâm khởi mà coi: nghiệp, cảnh, sở hữu, có vật nương tựa ... [smile]

- tập coi hoài .. thì cũng coi được .. chút chút .. nhưng coi được THÌ ĐÂM RA MÊ .. "đôi khi lại làm bậy .. aha hahahahhahahahahah" [tiết lộ thiền cơ .. smile]

BÀI TỤNG THỨ NHỨT

Tam Tánh, tam Lượng thông tam Cảnh

Tam giới luân thời dị khả tri

Tương ưng tâm sở ngũ thập nhứt

Thiện ác lâm thời biệt phối chi.

DỊCH NGHĨA

Ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh

Luân chuyển ba cõi rất dễ biết

Tâm sở tương ưng năm mươi moat

Thiện ác đến thời riêng phối hiệp. - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha hahaha .. .bác TH ơi:

các hành xứ thì nhiều vô kể .. nhưng khởi đầu từ các THỨC mà có .. rùi thì có DANH/SẮC, LỤC, NHẬP, XÚC, THỌ, ÁI THỦ HỮU --> SANH [lục đạo luân hồi]

cho nên các tướng của chúng .. thường được nhìn thấy bằng: ba cảnh, ba lượng, ba tánh, ba giới, chín duyên, chín địa .. 51 tâm sở và tánh tướng nghiệp ...

lại tùy theo bốn phương cách tâm khởi mà coi: nghiệp, cảnh, sở hữu, có vật nương tựa ... [smile]

- tập coi hoài .. thì cũng coi được .. chút chút .. nhưng coi được THÌ ĐÂM RA MÊ .. "đôi khi lại làm bậy .. aha hahahahhahahahahah" [tiết lộ thiền cơ .. smile]

BÀI TỤNG THỨ NHỨT

Tam Tánh, tam Lượng thông tam Cảnh

Tam giới luân thời dị khả tri

Tương ưng tâm sở ngũ thập nhứt

Thiện ác lâm thời biệt phối chi.

DỊCH NGHĨA

Ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh

Luân chuyển ba cõi rất dễ biết

Tâm sở tương ưng năm mươi moat

Thiện ác đến thời riêng phối hiệp. - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


mà đúng không ?

:lol: :lol:

À à, hỏi một chút, hề hề

_ Về luận văn: theo kinh luận Nam, Bắc thì thấy có 52 tâm sở nhưng ở VN ta chỉ còn 51 tâm sở. Vậy đi đâu mất một tâm sở?

_ Về thực hành: Cái phần THỨC làm nhân cho Danh, Sắc vốn là do sở học, sở tri, kinh nghiệm...thì còn có thể quan sát được nhưng Danh Sắc thành lập do HUÂN TẬP bởi phần THỨC từ các kiếp quá khứ thì làm sao quán sát?

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
À à, hỏi một chút, hề hề

_ Về thực hành: Cái phần THỨC làm nhân cho Danh, Sắc vốn là do sở học, sở tri, kinh nghiệm...thì còn có thể quan sát được nhưng Danh Sắc thành lập do HUÂN TẬP bởi phần THỨC từ các kiếp quá khứ thì làm sao quán sát?

Mến, trừng hải


ha ha ha hahahahha .. chời .. sao bác TH lại hỏi vậy:

"THỨC" là ai vậy ?? [smile]



Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"
Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."
Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"
Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."
Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."
Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."
Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"

Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

--->> Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.


hay là bác cứ thử như lời Thạch Đầu Hi Thiên dạy:

- người đến sau = THỨC = tức là THÂN BÁC hiện tại ... phải biết chứ ...


mà đúng không ?


còn câu đầu thì dễ hiểu .. Nhất Thiết Hữu Bộ cũng chia có 46 tâm sở thôi .. cho nên tùy theo người lập nên thuyết chia mà có số khác nhau ... nhưng con số tâm sở của Duy Thức thì là 51 tâm sở ... cũng đại khái chia ra để dễ nhận dạng, sử dụng danh từ miêu tả cho thích hợp .. chứ cũng không có gì đặc biệt .. ha ha hahahahahahha

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha ha hahahahha .. chời .. sao bác TH lại hỏi vậy:

"THỨC" là ai vậy ?? [smile]



Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"
Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."
Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"
Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."
Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."
Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."
Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"

Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

--->> Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.


hay là bác cứ thử như lời Thạch Đầu Hi Thiên dạy:

- người đến sau = THỨC = tức là THÂN BÁC hiện tại ... phải biết chứ ...


mà đúng không ?


còn câu đầu thì dễ hiểu .. Nhất Thiết Hữu Bộ cũng chia có 46 tâm sở thôi .. cho nên tùy theo người lập nên thuyết chia mà có số khác nhau ... nhưng con số tâm sở của Duy Thức thì là 51 tâm sở ... cũng đại khái chia ra để dễ nhận dạng, sử dụng danh từ miêu tả cho thích hợp .. chứ cũng không có gì đặc biệt .. ha ha hahahahahahha

:lol: :lol:

1, Tâm sở: trả lời như vậy có tùy tiện lắm không? Nhưng thôi hãy cứ để đó biết đâu về sau tui đổi câu hỏi hay bạn sẽ thay câu trả lời, hề hề.

2, Phần THỨC huân tập từ quá khứ: đương nhiên phải ở nơi thân hiện tại chớ ở đâu; nơi...cục đá à!

Cứ đem mấy ông thiền sư tàu ra giơ đầu chịu báng. Tui hỏi bằng cách nào mà thấy được hữu vi tướng hiện tại lập thành do huân chủng tử thời quá khứ chớ đâu có hỏi...Thạch đầu chi mô, hề hề.

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hâh . bác TH ơi:

đâu có gi đâu mà tùy tiện .. thì thiệt là phải có nhiêu đặc tính chung mới cột chung, cởi bỏ được mà.. cũng đâu có gì khó đâu .. chịu khó lượm từng món .. con số 46 hay 51 đều không nhiều ... phải không ?

còn cái chuyện: THÂN ÔNG HIỆN TẠI thì là hay lắm đó ..


hay chúng ta đơn cử một vài thí dụ, coi bác TH dám không [smile] :

i. bác TH có tiền không, đưa hết đây ... bán nhà bán cửa, bán xe .. có gì hết cũng đưa đây ..

rùi để coi bác TH có SUY NGHĨ GÌ VỀ CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI ?


ii. còn không thì về nhà .. thấy có bao nhiêu người thân, hàng xóm .. bạn bè .. đuổi hết đi ...

rùi ngồi quán thử coi CÁI GÌ LÀ CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI ?


iii. bác TH còn đi làm không ?? .. mai chạy vô xách theo một xô nước . tạt vào chủ một cái rùi: PHẢN ĐỐI CÔNG VIỆC NÀY .. ha ha .. nghỉ luôn

rùi thử ngồi nghĩ coi: TIỀN LƯƠNG có thể bao gồm bao nhiêu tiền nhỏ: tiền xe, tiền điện, tiền cơm, tiên nước, tiền xăng, tiền tiêu ... tiền đi chơi ..

rùi cứ vậy mà đếm thử coi có bao nhiêu cái thân ông hiện tại .. ha ha haha

*** tui nhớ hồi xưa tui ghi được khoảng bốn trang .. mặt trước mặt sau .. nhiều vậy đó .. ha hahahahahah


.... .. mà cho dù đếm ra được bao nhiêu CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI .. cũng đều là "NGƯỜI ĐẾN SAU HẾT"


-->> vậy ai là người CÓ TRƯỚC ?

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha hâh . bác TH ơi:

đâu có gi đâu mà tùy tiện .. thì thiệt là phải có nhiêu đặc tính chung mới cột chung, cởi bỏ được mà.. cũng đâu có gì khó đâu .. chịu khó lượm từng món .. con số 46 hay 51 đều không nhiều ... phải không ?

còn cái chuyện: THÂN ÔNG HIỆN TẠI thì là hay lắm đó ..


hay chúng ta đơn cử một vài thí dụ, coi bác TH dám không [smile] :

i. bác TH có tiền không, đưa hết đây ... bán nhà bán cửa, bán xe .. có gì hết cũng đưa đây ..

rùi để coi bác TH có SUY NGHĨ GÌ VỀ CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI ?


ii. còn không thì về nhà .. thấy có bao nhiêu người thân, hàng xóm .. bạn bè .. đuổi hết đi ...

rùi ngồi quán thử coi CÁI GÌ LÀ CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI ?


iii. bác TH còn đi làm không ?? .. mai chạy vô xách theo một xô nước . tạt vào chủ một cái rùi: PHẢN ĐỐI CÔNG VIỆC NÀY .. ha ha .. nghỉ luôn

rùi thử ngồi nghĩ coi: TIỀN LƯƠNG có thể bao gồm bao nhiêu tiền nhỏ: tiền xe, tiền điện, tiền cơm, tiên nước, tiền xăng, tiền tiêu ... tiền đi chơi ..

rùi cứ vậy mà đếm thử coi có bao nhiêu cái thân ông hiện tại .. ha ha haha

*** tui nhớ hồi xưa tui ghi được khoảng bốn trang .. mặt trước mặt sau .. nhiều vậy đó .. ha hahahahahah


.... .. mà cho dù đếm ra được bao nhiêu CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI .. cũng đều là "NGƯỜI ĐẾN SAU HẾT"


-->> vậy ai là người CÓ TRƯỚC ?

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hề hề

Dùng loại suy cũng được nhưng cái tui muốn hỏi là pháp trực chỉ(?!) về xu hướng tâm thành lập không từ gia đình, xã hội, sanh hoạt...kiểu như dân gian hay nói "Cha sanh con trời sanh tánh" ?

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... đâu phải như vậy:

- CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI làm bằng những "VẬT LIỆU GÌ" ?? ...

- và CÓ KHI NÀO cái THÂN ÔNG HIỆN TẠI TAN RÃ mà VẬT LIỆU VẪN CÒN KHÔNG ?

-->> câu hỏi đó mới đúng là ăn tiền ...

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
ha ha haha ... đâu phải như vậy:

- CÁI THÂN ÔNG HIỆN TẠI làm bằng những "VẬT LIỆU GÌ" ?? ...

- và CÓ KHI NÀO cái THÂN ÔNG HIỆN TẠI TAN RÃ mà VẬT LIỆU VẪN CÒN KHÔNG ?

-->> câu hỏi đó mới đúng là ăn tiền ...

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Đạo hữu có "nắm" rõ thành phần cấu thành nội dụng của câu hỏi tui đặt ra không đó? Thôi bỏ qua đi để tui đặt câu hỏi mới nhé, được không, hề hề.

Bạn hồi tưởng thời gian ấu thơ đến được thời điểm nào. Mới sanh ra, tiểu nhi hay sau 7 tuổi...?

Mến, trừng hải

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha... bác TH ơi:

đó không phải là nội dung của TRỰC CHỈ CHƠN TÂM ... phải không ?

CÁI THÂN "ÔNG" HIỆN TẠI mới là chỗ:

- có sinh diệt của các "THỨC"

- và có cái không sinh diệt của "CHƠN TÂM" ... THƯỜNG TRÚ

phải không ?

phải tự đặt mình đứng vào chỗ đó trước ... mới có thể tới được CHƠN TÂM .. và từ đó ... khám phá ra ĐỦ SÁU MÓN VÔ VI của DUY THỨC ...


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên