ha ha haha .. à mà thôi, để NGẮT làm hai đoạn để đọc dễ hơn ...
Trên phương diện Duy Thức, bây giờ chúng ta đi sâu vào ba món: Ý Thức, Mạt Na và Tâm Vương của "Mẹ Thầy Tăng Sâm" theo đúng trình tự được sắp đặt của Duy Thức luôn.
i. Một TÂM VƯƠNG được hình thành: theo duy thức, mỗi một tâm vương có thể bao gồm những nhân tố được liệt kê dưới đây:
1. Ba cảnh: Năm thức này chỉ có “Tánh cảnh”.
* tánh cảnh đối với ngũ tiền thức chính là qua hai thức: nghe và thấy
** năm thức này tức là năm thức đầu: nhãn, nhĩ, tị, thiệt và thân .. và năm thức đầu --> chỉ có TÁNH CẢNH ... thức thứ sáu mạnh hơn, có đủ loại cảnh luôn .. ghê gớm hơn .. và thức thức bảy có "đới chất cảnh" tức là đặc tính "Tỷ Lượng" hay là "hình tướng của cảnh" qua nhận thức của "THỨC" [đoạn này .. hơi khó phân biệt một tí .. có lẽ cần một thời gian quen phân biệt TÂM Và VẬT mới tới được ... ]
2. Ba lượng: Năm thức này chỉ có “Hiện lượng”.
* hiện lượng là ba lần nghe thấy TĂNG SÂM giết người
3. Ba tánh: Năm thức này có đủ 3 tánh: Thiện, Ác và Vô ký.
** vi "TĂNG SÂM" là con bà, nên con bà giết người, đương nhiên bà thọ khổ, nên tánh này khởi lên là tánh ác.
4. Năm thọ: Năm thức này chỉ có 3 thọ: Khổ thọ, Lạc thọ và Xả thọ.
*** thọ TĂNG SÂM giết người này là khổ thọ ]
5. Ba cõi: Ở cõi Dục thì năm thức này đủ cả, đến cõi Sắc chỉ còn ba thức: Nhãn, Nhĩ và Thân; vì hai thức Tỹ và Thiệt không hiện hành (Nhãn, Nhĩ, Thân tam Nhị địa cư).
** chúng ta tạm coi bà không biết "cõi sắc giải thoát" .. và còn ở cõi: ngũ thú tạp cư địa, cho nên .. vấn đề này, có đủ năm thức: nhãn nhĩ tị thiệt thân.
Tới cõi sắc thì chỉ cỏn ba thức: nhãn nhĩ và thân, đủ cho chúng ta thấy, ba món này -->> có sức mạnh khuynh đảo tâm vương của con người hơn ... mà đúng không [smile]
6. Chín địa: Năm thức này chỉ ở trong hai địa:
· Ngũ thú tạp cư địa, tức là cõi Dục thuộc về Sơ địa,
· Ly sanh hỷ lạc địa, ở cõi Sắc, thuộc Sơ thiền gọi là Nhị địa.
- cõi nào cũng vậy, dục hay là sắc hay là vô sắc .. khi có khổ, thì tự tánh bị kích hoạt tức là TỰ BỎ CHẠY thôi
Vậy thi chúng ta cùng quan sát thứ: đối với cảnh Tăng Sâm giết người
- Ý Thức nối kết với "Tâm Vương" khởi lên từ Tiền Ngũ Thức ... đã không có sự sáng suốt: khôn dò trầm tĩnh dừng lại cảnh năng và năng cảnh trong tâm trí
- thức mạt na: với tánh VÔ KÝ tức là cảnh sao nó lôi chủng tử vậy .. khi mà không có "LỊNH GÌ KHÁC" của Ý THỨC .. hoặc có khi Ý THỨC sai nó làm vậy luôn.
ii. Ý Thức: ý thức của người bình thường trong tam giới thường được xây dựng bởi nhiều nhân tố:
- ba cảnh: tánh cảnh, đới chất cảnh, độc ảnh cảnh
- ba lượng; hiện lượng, tỷ lượng và phi lượng
- ba tánh: tánh thiện, tánh ác, và vô ký tánh
- ba cõi: dục giới, sắc và vô sắc
- chín địa: ngũ thú tạp cư địa .. và tám giải thoát địa: từ sơ thiền, nhi thiền, tam thiền, tứ thiền, và bốn vô sắc thiền
- 51 tâm sở
- tánh tướng nghiệp
trong trường hợp này: có ba người nói - TĂNG SÂM giết người.
- tức là "phi lượng" ... bởi vì câu truyện cuối cùng giải thích đó là có người trùng tên là TĂNG SÂM .. chứ có phải là TĂNG SÂM này đâu ? Nhưng ý thức không có sự khôn dò trầm tĩnh, không ĐÌNH TÂM và đương nhiên .. là để tâm tự dẫn tâm tới lúc bỏ chạy thì thôi.
nhưng "PHI LƯỢNG" này ... được nhân lên vài lần .. qua đường MẮT và TAI bởi do có ba người nói, cho nên CẢNH NÀY thuộc về ĐỚI CHẤT CẢNH: tức là CẢNH có TỶ LƯỢNG "bị thay đổi" tăng hoặc là giảm . .trường hợp này là TĂNG
iii. Thức Mạt Na:
1. Ba cảnh: Thức này chỉ có Đới chất cảnh.
2. Ba lượng: Thức này chỉ có Phi lượng.
Công năng của Thức thử bảy là mạt na thức là hoạt động: đem chủng tử ở hiện hành vào tạng thức hay là đem chủng tử đang ở tạng thức ra.
Nhưng mà, thức là MÓN thứ ba trong VÔ MINH, khi mà cái biết "NHẬN THÂN" đã hình thành, và cái "BIẾT TÔI" đó lộ diện: cho nên, thức MẠT NA vì là thức "phục vụ hoàn toàn cho một món VÔ MINH" nên nó chỉ toàn có PHI LƯỢNG.
Thức này bản chất của nó không ác không thiện .. nhưng không có khả năng tự chuyển mình, và công năng này chỉ thay đổi bởi "tu QUÁN HẠNH" để chuyển thành trí.
Như vậy ... NĂNG CẢNH và CẢNH NĂNG của câu truyện TĂNG SÂM GIẾT NGƯỜI, lồng vào những "hoạt động tâm trí" của người bình thường đối với:
- hiện tượng tâm bám cảnh khởi lên liện tục [mới chỉ ba lần .. ]
- cảnh năng dẫn tới tâm khởi: tâm vương, ý thức, mạt na hoạt động
và nói sao ?
-->> MỚI CHỈ BA LẦN BA NGƯỜI đã đánh bay luôn cả sự TIN TƯỞNG của tình MẪU TỬ, phải không ?
cho nên, tui thích nhất là bài tụng này của DUY THỨC về Ý THỨC:
Tam Tánh, tam Lượng --->> thông -->> tam Cảnh
-->> Tam giới luân thời dị khả tri
Tương ưng tâm sở: ngũ thập nhứt [smile]
-->> Thiện ác lâm thời biệt phối chi. [xảy ra thì cứ đó mà ... lập thành mô hình "duy thức" của tâm người đó ]
mà đúng không ? [smile]
:lol: :lol: