trừng hải

Phật giáo: What is - what for

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Đa tạ đa tạ

Như lời của đạo hữu Ba Tuần thì TÂM theo các "Hòa thượng trên thế gian (Lời của khuclunglinh)", hề hề, được ví như cái bình rỗng không; khi đựng nước thì gọi là bình nước hay khi đựng dầu thì được gọi là bình dầu...đều là thí dụ chỉ TÂM vốn lấy Tâm sở và Sắc pháp làm nội dụng và xem đó là chính mình.

Vậy để chuyển vật tức "Tâm sở + Sắc pháp" hiện hành thì dùng cái gì để chuyển?

Nếu xem các pháp Tâm sở + Sắc pháp hiện hành như là KHÔNG (dân gian gọi là phớt tỉnh ăng lê, hề hề) thì đó chỉ là cái Không của Danh, Tướng và là pháp TỰ KỈ ÁM THỊ (Coi chừng bị...điên!!!).

Nếu lấy Tâm sở hay Sắc pháp để chuyển, ví dụ như Tâm sở thiện hay Thắng (tri) giải, thì vẫn còn ở trong vòng nhân quả không phải là pháp của CHÂN TÂM.

Nếu lấy Tâm sở đồng Sắc pháp để chuyển tức dùng Tâm chuyển Tâm đó mới chính là pháp chánh tông. Nhưng TÂM đó là gì và chuyển như thế nào là một...NGHI TÌNH.

Hề hề, Trừng Hải


ha ha hahah .. bạn TH ơi:

vậy thì dùng luôn CHƠN TÂM đi:

- Bốn khoa bảy đại đem ra mà dùng chứ sợ gì mà không dùng ... AI CẤM ?? [smile]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahaha .. vẫn là câu hỏi này hay ...

Vậy để chuyển vật tức "Tâm sở + Sắc pháp" hiện hành thì dùng cái gì để chuyển?


nếu Dùng luôn Chơn Tâm để chuyển tâm ... thì -->> bạn TH biết DÙNG TÂM để LẬP THỨC" bao giờ chưa ??




mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahah ... vẫn là câu hỏi này hay luôn

Nếu lấy Tâm sở hay Sắc pháp để chuyển, ví dụ như Tâm sở thiện hay Thắng (tri) giải, thì vẫn còn ở trong vòng nhân quả không phải là pháp của CHÂN TÂM.

Như Lai Tàng là bốn khoa bảy đại .. mà Bảy Đại bao gồm: Sắc Thọ Tưởng Hành Thức Không Kiến Thức ...

hỏng phải kinh điển Đại Thừa cũng nói .. là vẫn ở trong THẤT ĐẠI có thấy: THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN .. THẤT ĐẠI VỐN VÔ SANH sao - Thủ Lăng Nghiêm .. hay là nguyên lý: Sắc Trung Cầu .. ở trong Sắc vẫn có biểu hiện của Chơn Tánh .. Chơn Tâm

cho nên ... DỤNG TÂM ĐÚNG CÁCH = DỤNG Ở GỐC .. thì sẽ thấy hiện tượng này mà ... phải hông ?


mà đúng không ?


cũng là chỗ mà ngài Mã Tổ hỏi:

Dụng Tâm thế nào mới hợp với VÔ TƯỚNG TAM MUỘI ?

- cho nên phải đứng đúng vi trí khi SONG MÔN mở = khi hai luồng tập khí thuận nghịch hoành hành ..

- phải dụng tâm tại gốc

- thì hiện tượng này đâu phải là không NHÌN THẤY được ... vì đó cũng là TỰ THẤY đó mà ... ha hahahahahahahah


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
ha ha hahaha .. vẫn là câu hỏi này hay ...

Vậy để chuyển vật tức "Tâm sở + Sắc pháp" hiện hành thì dùng cái gì để chuyển?


nếu Dùng luôn Chơn Tâm để chuyển tâm ... thì -->> bạn TH biết DÙNG TÂM để LẬP THỨC" bao giờ chưa ??




mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hề hề, nói qua hỏi lại bao nhiêu trang thì tui cũng chỉ chờ để biết "Dụng TÂM để LẬP THỨC" là cái gì nhỉ?

LÝ TƯỞNG chăng !?

KINH NGHIỆM rốt ráo ?!

Mến, trừng hải

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahahha .. hay là chúng ta thử lấy CHƠN TÂM ra thực hành LẬP THỨC từ nó luôn chẳng hạn ...

-->> hỏng biết LẬP THỨC bằng CHƠN TÂM có gì không nữa héng .. ha hahahahhahahahahahahhahaha


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hề hề, nói qua hỏi lại bao nhiêu trang thì tui cũng chỉ chờ để biết "Dụng TÂM để LẬP THỨC" là cái gì nhỉ?

LÝ TƯỞNG chăng !?

KINH NGHIỆM rốt ráo ?!

Mến, trừng hải



vậy là sao TÂM sinh ra Thức ??

thí dụ như là THỨC bạn TH là một NGƯỜI CHỒNG .. hay là NGƯỜI CHA chẳng hạn ??

-->> vậy các thức bình thường nó sinh ra làm sao nhỉ ??


HÀNH [hoạt động tâm lý, vật lý ] ---> THỨC --> DANH/SẮC --> LỤC NHẬP XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU --> SANH


Tạm đứng ở đoạn đó .. thôi .. muốn lập ra thức "ĐI CHƠI ĐÊM SÁNG ĐÊM MỖI THỨ BẢY .. thì đi đâu .. làm gì ...hahahahhahaha" ??



và muốn LẬP RA một Thức .. để "THỨC" đó hiện hành luôn ... "ĐÁ BAY" cái vị QUÂN VƯƠNG ĐANG LÀM KHỔ kia luôn .. thì làm sao ??


- bạn TH có kinh nghiệm "DIỆT KHỔ nào không" ... KHAI MAI đi chứ .. ha hahahahaha



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
ha ha hahah ... vẫn là câu hỏi này hay luôn

Nếu lấy Tâm sở hay Sắc pháp để chuyển, ví dụ như Tâm sở thiện hay Thắng (tri) giải, thì vẫn còn ở trong vòng nhân quả không phải là pháp của CHÂN TÂM.

Như Lai Tàng là bốn khoa bảy đại .. mà Bảy Đại bao gồm: Sắc Thọ Tưởng Hành Thức Không Kiến Thức ...

hỏng phải kinh điển Đại Thừa cũng nói .. là vẫn ở trong THẤT ĐẠI có thấy: THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN .. THẤT ĐẠI VỐN VÔ SANH sao - Thủ Lăng Nghiêm .. hay là nguyên lý: Sắc Trung Cầu .. ở trong Sắc vẫn có biểu hiện của Chơn Tánh .. Chơn Tâm

cho nên ... DỤNG TÂM ĐÚNG CÁCH = DỤNG Ở GỐC .. thì sẽ thấy hiện tượng này mà ... phải hông ?


mà đúng không ?


cũng là chỗ mà ngài Mã Tổ hỏi:

Dụng Tâm thế nào mới hợp với VÔ TƯỚNG TAM MUỘI ?

- cho nên phải đứng đúng vi trí khi SONG MÔN mở = khi hai luồng tập khí thuận nghịch hoành hành ..

- phải dụng tâm tại gốc

- thì hiện tượng này đâu phải là không NHÌN THẤY được ... vì đó cũng là TỰ THẤY đó mà ... ha hahahahahahahah


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Bốn khoa vận hành gồm Thể _ Pháp _ Hành _ Tướng được Lục tổ Huệ Năng ví như đèn và ánh sáng và gọi là Thể - Dụng; vậy nên DỤNG đó chính là Pháp - Hành - Tướng.

Vô Tướng là THỂ rồi nhỉ?

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hề hề, nói qua hỏi lại bao nhiêu trang thì tui cũng chỉ chờ để biết "Dụng TÂM để LẬP THỨC" là cái gì nhỉ?

LÝ TƯỞNG chăng !?

KINH NGHIỆM rốt ráo ?!

Mến, trừng hải



vậy là sao TÂM sinh ra Thức ??

thí dụ như là THỨC bạn TH là một NGƯỜI CHỒNG .. hay là NGƯỜI CHA chẳng hạn ??

-->> vậy các thức bình thường nó sinh ra làm sao nhỉ ??


HÀNH [hoạt động tâm lý, vật lý ] ---> THỨC --> DANH/SẮC --> LỤC NHẬP XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU --> SANH


Tạm đứng ở đoạn đó .. thôi .. muốn lập ra thức "ĐI CHƠI ĐÊM SÁNG ĐÊM MỖI THỨ BẢY .. thì đi đâu .. làm gì ...hahahahhahaha" ??



và muốn LẬP RA một Thức .. để "THỨC" đó hiện hành luôn ... "ĐÁ BAY" cái vị QUÂN VƯƠNG ĐANG LÀM KHỔ kia luôn .. thì làm sao ??


- bạn TH có kinh nghiệm "DIỆT KHỔ nào không" ... KHAI MAI đi chứ .. ha hahahahaha



hơn nữa .. càng dụng càng tinh thì VẬT LIỆU SỬ DỤNG .. cũng phải thay đổi... tinh tường hơn:

thí dụ như là Thức Mạt Na: thì có 1 cảnh, 1 tánh, 1 lượng, 1 thức .. ba cõi, chín địa, ba duyên, mười tám tâm sở, 5 món biến hành, một món tuệ, và Tánh, Tướng Nghiệp .. ha hahahahahah



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
vậy là sao TÂM sinh ra Thức ??

thí dụ như là THỨC bạn TH là một NGƯỜI CHỒNG .. hay là NGƯỜI CHA chẳng hạn ??

-->> vậy các thức bình thường nó sinh ra làm sao nhỉ ??


HÀNH [hoạt động tâm lý, vật lý ] ---> THỨC --> DANH/SẮC --> LỤC NHẬP XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU --> SANH


Tạm đứng ở đoạn đó .. thôi .. muốn lập ra thức "ĐI CHƠI ĐÊM SÁNG ĐÊM MỖI THỨ BẢY .. thì đi đâu .. làm gì ...hahahahhahaha" ??



và muốn LẬP RA một Thức .. để "THỨC" đó hiện hành luôn ... "ĐÁ BAY" cái vị QUÂN VƯƠNG ĐANG LÀM KHỔ kia luôn .. thì làm sao ??


- bạn TH có kinh nghiệm "DIỆT KHỔ nào không" ... KHAI MAI đi chứ .. ha hahahahaha



mà đúng không ?

:lol: :lol:

Tui "sợ" hiểu nhầm nên phải hỏi đi hỏi lại đó mà.

THỨC vốn có nhân là VÔ MINH - HÀNH cho nên mọi LÝ TƯỞNG cũng chỉ VỌNG!
Dù người quân tử có uốn lưỡi bảy lần hay bày ngàn lần...thì vẫn chỉ là tri giải xuất sanh từ KINH NGHIỆM mà KINH NGHIỆM bị VÔ THƯỜNG thì làm sao mà thấy biết được CHÂN LÝ?

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Tui vẫn "sợ" hiểu nhầm nên phải hỏi đi hỏi lại đó mà.

THỨC vốn có nhân là VÔ MINH - HÀNH cho nên mọi LÝ TƯỞNG cũng chỉ VỌNG!
Dù người quân tử có uốn lưỡi bày lần hay bày ngàn lần...thì vẫn chỉ là tri giải xuất sanh từ KINH NGHIỆM mà KINH NGHIỆM bị VÔ THƯỜNG thì làm sao mà thấy biết được CHÂN LÝ?

Mến, trừng hải


Ha ha haha .. điều này cũng đúng luôn .. bởi vì cái vụ CHẠY VÒNG VÒNG VÒNG VÒNG .. chính là CHẠY TỪ "THÂN NÀY sang THÂN KIA" .. toàn là thân SANH DIỆT không

vì vậy mới nói là MỞ SONG MÔN mà SONG MÔN này là HAI CỬA: NHẤT và NHỊ

và người đúng ở song môn đó:

- một là NGỌN

- hai là GỐC

hiện tượng khác biệt .. vật liệu khác biệt .. kêt quả cũng khác biệt luôn .. vì "Sức Quán" = do CHỨNG CHUYỂN của việc LẬP THỨC từ GỐC .. và sử dụng luôn CHƠN TÂM ..


người ta nói sao nè:

- dùng KIẾM hoài thì thành KIẾM THỦ

- đá banh hoài thì thành CẦU THỦ

--> dụng CHƠN TÂM hoài .. thì .. thành .... A ha hahahahhahahahahahahhahahahahahahhahahahahahahhahahahahah PHÁP THÂN


con đường Giác Ngộ Pháp Thân đó .. .. phải hông ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahah ...

Dù người quân tử có uốn lưỡi bày lần hay bày ngàn lần...thì vẫn chỉ là tri giải xuất sanh từ KINH NGHIỆM mà KINH NGHIỆM bị VÔ THƯỜNG thì làm sao mà thấy biết được CHÂN LÝ?

Mến, trừng hải



vậy bây giờ chúng ta có thể tự khảo nghiệm đặt ra một định nghĩa:

NGŨ UẨN

Lục Nhập

Thập Nhị Xứ

Thập Bát Giới

Thất Đại

tên của THỨC này là ... THỨC GÌ ??

hay là "CHÚNG SINH GÌ ??


mà gọi vậy có đúng không ... mí món này đâu có phải là CHÚNG SINH gì đâu ?? ... đúng không

có phải là Thức gì không ?


có phải là VÔ SANH thiệt Không ?

luôn luôn còn .. và không bị sanh diệt bởi "TÂM SANH DIỆT"



NGHI là có quyền KHÁM XÉT VẬT LIỆU LIỀN chứ ... điên sao mà làm bừa cho cháy nhà cháy cửa .. ha hahahahhahahah

- cái này là đương nhiên .. ha hahahahahhahaha [hồi xưa ngày đầu tiên tui cũng hỏi vậy .. LÃO CA tưởng tui hỏng làm .. một tuần sau .. ổng nghĩ khác đi .. vì tui làm thiệt .. ha hahahahahhaa]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
ha ha hahah ...

Dù người quân tử có uốn lưỡi bày lần hay bày ngàn lần...thì vẫn chỉ là tri giải xuất sanh từ KINH NGHIỆM mà KINH NGHIỆM bị VÔ THƯỜNG thì làm sao mà thấy biết được CHÂN LÝ?

Mến, trừng hải



vậy bây giờ chúng ta có thể tự khảo nghiệm đặt ra một định nghĩa:

NGŨ UẨN

Lục Nhập

Thập Nhị Xứ

Thập Bát Giới

Thất Đại

tên của THỨC này là ... THỨC GÌ ??

hay là "CHÚNG SINH GÌ ??


mà gọi vậy có đúng không ... mí món này đâu có phải là CHÚNG SINH gì đâu ?? ... đúng không

có phải là Thức gì không ?


có phải là VÔ SANH thiệt Không ?

luôn luôn còn .. và không bị sanh diệt bởi "TÂM SANH DIỆT"



NGHI là có quyền KHÁM XÉT VẬT LIỆU LIỀN chứ ... điên sao mà làm bừa cho cháy nhà cháy cửa .. ha hahahahhahahah

- cái này là đương nhiên .. ha hahahahahhahaha [hồi xưa ngày đầu tiên tui cũng hỏi vậy .. LÃO CA tưởng tui hỏng làm .. một tuần sau .. ổng nghĩ khác đi .. vì tui làm thiệt .. ha hahahahahhaa]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Lục quan năng-Lục nhập là cách gọi xưa; về mặt ngôn ngữ thì hiên nay thay vì gọi là Lục Nhập thì gọi là Thập Nhị Xứ. Cho nên cái gọi là TÂM chính là

NGŨ UẨN
THẬP NHỊ XỨ
THẬP BÁT GIỚI.

Vậy thì TÂM nào được sử dụng để LẬP THỨC?

Hoan hỉ lắng nghe, lắng nghe, hề hề

Mến, trừng hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Đa tạ đa tạ

Như lời của đạo hữu Ba Tuần thì TÂM theo các "Hòa thượng trên thế gian (Lời của khuclunglinh)", hề hề, được ví như cái bình rỗng không; khi đựng nước thì gọi là bình nước hay khi đựng dầu thì được gọi là bình dầu...đều là thí dụ chỉ TÂM vốn lấy Tâm sở và Sắc pháp làm nội dụng và xem đó là chính mình.

Vậy để chuyển vật tức "Tâm sở + Sắc pháp" hiện hành thì dùng cái gì để chuyển?

1. Nếu xem các pháp Tâm sở + Sắc pháp hiện hành như là KHÔNG (dân gian gọi là phớt tỉnh ăng lê, hề hề) thì đó chỉ là cái Không của Danh, Tướng và là pháp TỰ KỈ ÁM THỊ (Coi chừng bị...điên!!!).

2. Nếu lấy Tâm sở hay Sắc pháp để chuyển, ví dụ như Tâm sở thiện hay Thắng (tri) giải, thì vẫn còn ở trong vòng nhân quả không phải là pháp của CHÂN TÂM.

3. Nếu lấy Tâm sở đồng Sắc pháp để chuyển tức dùng Tâm chuyển Tâm đó mới chính là pháp chánh tông. Nhưng TÂM đó là gì và chuyển như thế nào là một...NGHI TÌNH.

Hề hề, Trừng Hải

1. Vậy cái "xem các pháp" đó là tánh giác tri, còn cái cho "các pháp là không" ấy cũng là "tâm sở" - tức niệm lăng xăng.

Cho nên, làm theo món võ công này thì tuy tưởng là "phớt tỉnh ăng lê" mà kì thật ra là đem tro đổ vào nhà sạch - tạm phớt thì được, phớt lâu thì có thể "hóa điên" vì cứ lấy cái niệm "các pháp là Không" chèn ép sức hiện hành các pháp từ chủng tử khi đối cảnh.

Trong thực tế đã có trường hợp sau khi nghe pháp - khí thế hừng hực, quyết nếu không ngộ thề không xuống núi; liền thân không vật lên núi, cột chân mình trong hang đá, vứt chìa khóa đi....cứ nghĩ thà bỏ mạng, chứ nếu không ngộ thề không xuống núi. Ai ngờ chưa tới 2 ngày...la hét thảm thiết mong người cởi trói cho ra.

2. Món võ công này về mặt bản chất cũng là như thế, tuy nhiên vì không có "ép buộc", "đè nén" một cách quá tiêu cực và máy móc - mà làm theo phương châm: "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền"; nó lợi dụng cái chủng tử thiện vốn sẵn có nơi tâm hoặc là một "biến cố hiện đời" khiến phát sinh các lực "tinh tấn" giúp cho huân tập được các thiện hạnh, thiện nghiệp một cách nhanh chóng - vài người kiên trì có thể làm được việc chuyển tâm, nhưng đa phần thì lại rơi vào đè nén, kết quả đâu lại hoàn đấy.

Vd: thành công như việc tập đi, tập bò....hay tập đọc tập viết....

Thất bại như việc giảm cân, học ngoại ngữ,..v..v...

Đa phần sự thành công là với các việc thông thường của thế gian, còn đòi "ngược dòng về nhất" thì gần như là "tuyệt vọng công phu".

3. Còn cái món "tâm sở đồng sắc pháp" này thì không hiểu lắm, xin giải thích và cho ví dụ để tiếp nhận được rõ hơn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ah ahhahahah .. Lão Ca BT hỏng giận tui .... là hay quá rùi .. thui mượn chuyện này nói luôn


i. Giả lập như chuyện tui lỡ xóa bài của lão BT .. mà tui "HỎNG THÈM NÓI gì luôn" ...

rùi sau đó .. anh em .. bà con .. họ hàng LÃO than phiền: Đứa nào cà chớn.. ngon lành qua mặt vậy ta ??


thì cũng lời ra tiếng vào môt hồi ... khi "cái TÂM đã CHUYỂN" ... và cái "BƯỚC NÀO ANH EM TA cùng nhau lên đàng .. kiếm nguồn tươi sáng bằng cách LÀM RÕ VẤN ĐỀ" đã quay mạnh rùi

-->> thì bi giờ ... có MUỐN DỪNG LẠI cũng không dễ ... giả như tui cũng là người "KHÓ CHỊU không xin lỗi mà trách ngược lại luôn .. hay chọc lão BT nổi giận luôn" .. hay những người khác giận luôn ... thì một khi QUÁN TÍNH của "TÂM THỌ, ÁI THỦ HỮU thiết lập rùi" ...

chúng ta muốn dừng cũng không dễ ...

- bởi vì đó là thói quen DỤNG TÂM ở NGỌN của CHÚNG TA là vậy .. khi ngọn lửa lên bừng bừng .. thì THỨ GÌ MÀ CHỊU NỔI ?


việc ác .. đã chồng chất

việc lành .. gác một bên

khi cơn giận trào lên

trái tim gan thể xác ... của nhiều người ... chả hạn ... ha ahhahahahaah

đúng không ?




ii. Lão Ca tui cũng nói thế ... bi giờ chúng ta tạm xem một công thức:

a. đây là số lần mình DỤNG TÂM ở NGỌN = với những cái TA = XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU trong một ngày ... thì mỗi lần dụng cũng kiếm niềm vui, muốn thanh tịnh thôi .. nhưng đời người thì người ta nói sao .. buồn nhiều hơn vui .. 10 chuyện chín chuyện chẳng lành ... .ha hahahahahhaha



b. đây là số lần mình DỤNG TÂM từ GỐC ... và cũng là Dụng: CHƠN TÂM = đem đó ra sử dụng mà lập thức .. để đoạt lại BỔN TÂM .. HOÁT NHIÊN THANH TỊNH ...


nếu a >>>>>>> b [a lớn hơn b vạn vạn lần .. thì coi như .. là xong luôn ... NHỊ NHIỀU chứ NHỨT chỉ là "HƯ VÔ" ha ha ahahahah ... THÁI HƯ đó mà ]

nếu a <<<<<<<< b [b lớn hơn a nhiều .. thì đúng là "VẦNG TRĂNG XUẤT HIỆN" .. ha hahahhahahaha ... THÁI HƯ đã có hình có bóng rùi ... phải hông ?? ]


- và số lần chúng ta "ĐỨNG Ở VỊ TRÍ NGUỒN GỐC" = dùng "TÂM" = sinh ra "một hạt vi trần" cũng hỏng có ... chứ đừng nói là sinh ra ba cõi ... tất cả các tướng trong ba cõi đều là tự tâm sinh


như vậy ... HUYỀN NGHĨA "của CHƠN TÂM" .. chúng ta vì "CHƯA HỀ SỬ DỤNG QUA" .. nên nghe người ta nói vậy thôi, chứ thứ gì mà hiểu mà sử dụng ...



vì vậy hồi đó LÃO CA trao cho tui một cái BỊ ...bảo tui mỗi ngày LƯỢM TỪNG HẠT SỎI: mỗi một hạt tức là "SỬ DỤNG CHƠN TÂM" để đoạt thanh tịnh trong một lần ... và lão dặn dò là phải LƯỢM SỎI BA NĂM ... ha hahahahhahaha

- tui lượm 10 năm luôn ... BỊ LỚN thì GIÀU TO mà ... đá cũng có tiền chứ bộ ... ha ha hahahahahhahah

và trong cuộc sống, cũng tìm tham dự và quán sát những nơi "NHỊ MÔN xuất hiện" ... khắp nơi đó mà ....



Nói vậy thôi, chúng ta học Thiền .. học Pháp Môn Nào .. thân chứng vạn tượng nào .. cũng là "CŨNG PHẢI TỰ XOAY TÂM" mới đoạt lại thanh tịnh của BẢN THÂN ..

NHƯNG MÀ = đây là nhược điểm của chúng ta

-->> là chưa bao giờ biết QUY TỤ lại những phương pháp đó thành một món .. một thứ ...

Phật Đạo thì tu hành tại Tâm .. mà từ TÂM thì sinh ra vạn tượng ... nếu cả điểm này chúng ta cũng không tự thành tựu .. thì "hiện tượng vạn pháp" ... chúng ta khó mà HIỂU NỔI.



lúc thấy khắp thì nhỏ như hạt vi trần

người thấy nó: là Phật

kẻ không biết: là Ta



À thì ra mỗi lần chúng ta chuyển tâm, thì đó là "DIỆU DỤNG" của "CHƠN TÂM" ..... chứ không phải đó là "diệu dụng của cái tâm ở "NGỌN" ở trên kia ...


như vậy .. sử dụng nó một thời gian hoài rùi ... khi số lần sử dụng "DIỆU DỤNG" của CHƠN TÂM đã tăng...

- trải qua nhiều biến cố sanh tử, sanh ly tử biệt: cháy nhà .. mất việc ... mất người thân .. bạn bè xung đột .. niềm vui chợt mất .. mất hứng [ha ha ahahahahahhahahahahaha]

mà cái "CHƠN TÂM = NHƯ LAI TÀNG" đó vẫn "THƯỜNG ở đây" .. và chúng ta có thể sử dụng được hoài ... mỗi một cái nhấc tay, một cái động của thân mà đều là "DIỆU DỤNG của CHƠN TÂM" thì là hết xảy ...


-->> vậy thì đó chính là SỰ XUẤT HIỆN của PHÁP THÂN .. và chúng ta làm được một chuyện mà KINH PHÁP HOA nói: tức là QUY TỤ được các mảng thức, các pháp về cung một thân .. tức là chơn thân ..

và khi tất cả QUY TỤ về một thân ... thì đó tức là -->> PHÁP THÂN xuất hiện .....




*** cũng vì lý do đó .. mà tui tham gia THTG VIỆT FUN .. và đã nguyện ở đó hơn 10 năm .. tự mình trải qua những biến cố sinh ly tử biệt của tâm trí .. của niềm vui .. của nỗi sầu .. diễn đàn mà ..

->> NHIỀU CHUYỆN còn hơn "MỘT NGÀN BÀ TÁM" .. ha ahahahahhahaha

***ở đây cũng là MÔI TRƯỜNG DIỄN ĐÀN mà ... chúng ta cứ "TẬP LÀM QUEN THỬ với CHƠN TÂM .. và DIỆU DỤNG của CHƠN TÂM" ... vì KIÊN TÁNH = TẠI DỤNG CHƠN TÂM thì mới đúng là TRỰC CHỈ CHƠN TÂM --> KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT



cũng nó nhiều khi: LẬP THỨC thì khó .. mà "GỢI NHỚ" ..

LÔI THỨC "THIỆN THỨC" mà nhiều người có CHUNG ra sử dụng ... cũng đòi hỏi có sự quan sát: cảnh, duyên, lượng, địa, tâm sở, thể, tướng tánh của mỗi người ...


rùi ai có CHUNG thì BÓ MỘT BÓ ... RÚT GẬY QUAY luôn .. ha hahahahahhaha
..

cũng vẫn là biết đem "THIỆN THỨC" ra hiện hành đủ quả được biến cố.... GỌI THỨC "THIỆN THỨC TỪ TƯỞNG" ra .. thì là DIỆU TƯ ..

cũng là Diệu Dụng của phép tu THẬP TƯỞNG của Kinh Đại Niết Bàn chả hạn ...





mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
1. Vậy cái "xem các pháp" đó là tánh giác tri, còn cái cho "các pháp là không" ấy cũng là "tâm sở" - tức niệm lăng xăng.

Cho nên, làm theo món võ công này thì tuy tưởng là "phớt tỉnh ăng lê" mà kì thật ra là đem tro đổ vào nhà sạch - tạm phớt thì được, phớt lâu thì có thể "hóa điên" vì cứ lấy cái niệm "các pháp là Không" chèn ép sức hiện hành các pháp từ chủng tử khi đối cảnh.

Trong thực tế đã có trường hợp sau khi nghe pháp - khí thế hừng hực, quyết nếu không ngộ thề không xuống núi; liền thân không vật lên núi, cột chân mình trong hang đá, vứt chìa khóa đi....cứ nghĩ thà bỏ mạng, chứ nếu không ngộ thề không xuống núi. Ai ngờ chưa tới 2 ngày...la hét thảm thiết mong người cởi trói cho ra.

2. Món võ công này về mặt bản chất cũng là như thế, tuy nhiên vì không có "ép buộc", "đè nén" một cách quá tiêu cực và máy móc - mà làm theo phương châm: "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền"; nó lợi dụng cái chủng tử thiện vốn sẵn có nơi tâm hoặc là một "biến cố hiện đời" khiến phát sinh các lực "tinh tấn" giúp cho huân tập được các thiện hạnh, thiện nghiệp một cách nhanh chóng - vài người kiên trì có thể làm được việc chuyển tâm, nhưng đa phần thì lại rơi vào đè nén, kết quả đâu lại hoàn đấy.

Vd: thành công như việc tập đi, tập bò....hay tập đọc tập viết....

Thất bại như việc giảm cân, học ngoại ngữ,..v..v...

Đa phần sự thành công là với các việc thông thường của thế gian, còn đòi "ngược dòng về nhất" thì gần như là "tuyệt vọng công phu".

3. Còn cái món "tâm sở đồng sắc pháp" này thì không hiểu lắm, xin giải thích và cho ví dụ để tiếp nhận được rõ hơn.

Kính đạo hữu Ba Tuần

Trước khi tuyên ngôn Pháp Bảo Đàn, Lục tổ Huệ Năng đã khuyên "Ai muốn học Đốn giáo thì phải tự khiết bạch thân tâm và tự nguyện tự thoát vòng mê tâm". Cho nên muốn dùng Tâm chuyển Tâm thì phải "Tự mình phải chân thật với mình, với người (Chánh trực tâm là đạo tràng/Duy Ma Cật Sở Thuyết Kinh)".
Bản tánh của Tâm sở + Sắc pháp vốn là Tham - Sân _ Tà kiến nên bước đầu bản thân chúng ta phải tự thấy tâm ta là Tham, là Sân và Tà kiến. Ví dụ khi biết Ta đang Tham (bằng sự quán sát chân thật) thì dụng pháp đối trị để xả Tham (Các pháp đối trị là Phật Tri Kiến, một phần được kết tập trong kinh điển), đó là pháp dùng Tâm chuyển Tâm. Và cái quan trọng là cần phải sống chân thật, tự nguyện trong đời hằng ngày đến lúc Tâm sở + Sắc pháp dù có hiện hành thì cũng...như không, hề hề (Nghe cũng tầm thường không có gì cao siêu nhỉ, hề hề)

Quét nhà, gánh nước cũng...thần thông (Phó đại sĩ)

Đa tạ, đa tạ đạo hữu Ba Tuần đã quan tâm.

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hahaha .. bạn TH ơi:

Dùng Chơn Tâm .. chuyển tâm luôn = Thánh Tuệ Uẩn như là Kinh Trường Bộ nói đó ... hơi khác đi một tí ...

đòi hỏi hành giả phải biết: DỤNG CHƠN TÂM ... tức là đem cái TÂM ĐỊNH TĨNH đó ra sử dụng ... để lập thức và tạo pháp ...


đứng từ gốc mà ngó ra .. vốn không có HÀNH XỨ .. bởi vì cái GỐC = vốn là ... VÔ SANH .. THƯỜNG TRÚ mà ...


vì vậy .. khi từ GỐC mà ngó ra .. hiện tượng VẠN PHÁP .. như dòng tâm thức đổ ầm ầm .. thao thao bất tuyệt ... bởi vì nó = vốn "không phải dừng ở đâu cả"


Thí dụ:

đặt "A" = Gốc

và B, C, D, E .... Z luôn là NGỌN

thì từ A --> tới bất kỳ vì trí nào cũng được ...


còn ngược lại .. từ B --> đổi qua C ... mà "KHÔNG HỀ biết A" là gì ...

-->> chỗ này mới là MỆT đó ... phải hông ??


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,241
Điểm tương tác
877
Điểm
113
Ha ha hahaha .. bạn TH ơi:

Dùng Chơn Tâm .. chuyển tâm luôn = Thánh Tuệ Uẩn như là Kinh Trường Bộ nói đó ... hơi khác đi một tí ...

đòi hỏi hành giả phải biết: DỤNG CHƠN TÂM ... tức là đem cái TÂM ĐỊNH TĨNH đó ra sử dụng ... để lập thức và tạo pháp ...


đứng từ gốc mà ngó ra .. vốn không có HÀNH XỨ .. bởi vì cái GỐC = vốn là ... VÔ SANH .. THƯỜNG TRÚ mà ...


vì vậy .. khi từ GỐC mà ngó ra .. hiện tượng VẠN PHÁP .. như dòng tâm thức đổ ầm ầm .. thao thao bất tuyệt ... bởi vì nó = vốn "không phải dừng ở đâu cả"


Thí dụ:

đặt "A" = Gốc

và B, C, D, E .... Z luôn là NGỌN

thì từ A --> tới bất kỳ vì trí nào cũng được ...


còn ngược lại .. từ B --> đổi qua C ... mà "KHÔNG HỀ biết A" là gì ...

-->> chỗ này mới là MỆT đó ... phải hông ??


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hề hề,

Khi đọc kinh luận của các "Hòa thượng trên thế gian" thì tui thấy như với Pháp Tứ Đế các ngài có lúc thì nói "Tứ Diệu Đế"; lúc thì "Tứ Thánh Đế", lúc lại là "Pháp Tứ Đế". Về sau mới biết rằng Diệu là chỉ Phật Đà; Thánh nhằm chỉ chư Thánh giả (Tư đà hoàn,...) và Pháp Tứ Đế thì dĩ nhiên là nhằm chỉ...tui vốn là một phàm phu hữu tình.
Ý là vậy bởi muốn đi xa hãy bước gần mà;
Hay là có một cú nhảy vọt vĩ đại, hề hề?

Mến, trừng hải
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật Giáo

Hỏi "Phật giáo, What is - What for?" thì cũng như hỏi "Tổ sư tây lai ý?" ghi trong ngữ lục Thiền tông tàu. Lời đáp thường là theo nghĩa Tục đế (Thế giới tất đàn - Đối trị tất đàn) hay Chân đế (Đối trị tất đàn - Đệ nhất nghĩa tất đàn) tương ưng tâm địa (Vị nhân tất đàn) của người đặt câu hỏi.

Có người đáp "Đêm qua trong chuồng mất một con trâu". Trâu thì ngày chăn đêm giữ. Giữ không miên mật nên mới mất trâu.


Có người đáp "Cây bách trước sân". Tự nhiên là luật định (Niyama); quán sát tự nhiên ắt sẽ am tường được luật duyên sanh.


Có người đáp "Một phiến đá treo giữa trời. Hội không" - "Chưa hội" - "May cho ngươi là chưa hội. Nếu hội thì đá sẽ đập vỡ đầu."
Đá lơ lửng giữa trời là phi tự nhiên nhưng do vạn pháp vô thường nên không gì là không thể tức nghĩa Không. Nghĩa KHÔNG là cảnh giới du hí thần thông vốn là chỗ Hành Vô Sở Hành của Đại Bồ Tát, phàm phu nào mà lãnh hội được.


Có người đáp "Đợi lúc không có người thì sẽ nói cho ngươi nghe".
Nhận thức vốn xuất sanh khi ở trong mối tương quan Ngũ uẩn - Chúng sanh - Khí thế giới; nếu khiếm khuyết một trong ba thành phần (ở đây là Chúng sanh) thì nhận thức bất xuất sanh tức vô sanh. Cái không nhận thức/vô sanh thì làm sao có thể dùng nhận thức hữu sanh để truyền đạt được.


Có người trả lời bằng cách giơ cây phất trần lên. Hỏi tiếp "Chỉ ý là vật đó à?". Người đáp hạ phất trần xuống.
Giơ phất trần là chỉ sự Sanh; hạ phất trần là chỉ sự Diệt;
Dạy Sanh Diệt để đình chỉ Sanh Diệt?

Và có người đáp "Bình bát lớn đầy cơm. Bình bát nhỏ đầy thức ăn".
Là ý chỉ gì, hỡi thế gian?

Hề hề, Trừng Hải



Kính chào Bạn VNBN

Bạn nghĩ sao về bài kệ của Ngũ tổ, sau:

Ngũ Tổ biết Huệ Năng đã ngộ được bản tánh mới bảo: “Chẳng biết bản tâm, học pháp vô ích, nếu biết được bản tâm mình, thấy được bản tánh mình, tức gọi là Trượng phu, là Thầy của trời người, là Phật.” Canh ba thọ pháp, người trọn không biết, Tổ liền truyền pháp đốn giáo và y bát, nói rằng: “Ngươi là vị Tổ đời thứ sáu, khéo tự hộ niệm, rộng độ chúng hữu tình, truyền khắp đời sau, không khiến cho đoạn tuyệt.

Nghe ta nói kệ :

Hữu tình đến gieo giống,
Nhân đất quả lại sanh.
Vô tình cũng không giống,
Không tánh cũng không sanh.

” (Hữu tình lai hạ chủng,
Nhân địa quả hoàn sanh.
Vô tình diệc vô chủng,
Vô tánh diệc vô sanh.)


Trích Pháp Bảo Đàn kinh- Phẩm Hành do

Mod Trừng Hải kính. Xin được xá cái DIỆU DỤNG của bản tâm Mod Trừng Hải một xá.

Mod Linh Thoại kính. Xin được xá cái DIỆU DỤNG của bản tâm Mod Linh Thoại một xá. Cũng xin mượn bài đăng của Mod Linh Thoại để xin được làm người đáp cho bản tâm Mod Trừng Hải.

Pháp Vô Sanh không thể sanh Ý mà Ý dẫn đầu các Pháp Sanh Tử nên Vô Minh không dám góp ý chỉ cho cái DIỆU DỤNG của bản tâm chư Tổ Sư Thiền Tông.

Xin được ngắn gọn.
Đêm qua trong chuồng mất một con trâu dụ cho Tánh Giác Đêm Ngày thường hằng BIẾT của Bản Tâm.

Cây bách trước sân" dụ cho Tánh Giác thường hằng BIẾT của Bản Tâm.

"Một phiến đá treo giữa trời. dụ cho cái DIỆU DỤNG của Bản Tâm. Hỏi Hội không" là hỏi Tánh Giác thường hằng BIẾT của Bản Tâm người đáp. Người đáp*"Chưa hội" là người chưa nhận ra Tánh Giác thường hằng BIẾT của Bản Tâm nên không biết Tánh Giác của Bản Tâm là thường hằng BIẾT....chứ không phải*"Chưa hội" hay Hội rồi mới BIẾT.


"Đợi lúc không có người thì sẽ nói cho ngươi nghe" dụ cho Tánh Giác thường hằng BIẾT của Bản Tâm...... người phải TỰ BIẾT....không phải "Đợi lúc không có người thì sẽ nói cho ngươi nghe?"


Giơ cây phất trần lên. Hỏi tiếp*"Chỉ ý là vật đó à?". Rồi không cho người đáp. Liền Hạ phất trần xuống. dụ cho Tánh Giác thường hằng BIẾT của Bản Tâm ngay đó...... người phải TỰ BIẾT....không phải chỗ cho Ý Thức Phân Biệt là vật đó à?


"Bình bát lớn đầy cơm. Bình bát nhỏ đầy thức ăn". dụ cho cái DIỆU DỤNG của Bản Tâm chính là*"Chơn Không Diệu Hữu" xưa nay*"Bất Tăng! Bất Giảm" như Lục Tổ Huệ Năng nói "Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ"


Kính
Thành thật cảm ơn
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hề hề,

Khi đọc kinh luận của các "Hòa thượng trên thế gian" thì tui thấy như với Pháp Tứ Đế các ngài có lúc thì nói "Tứ Diệu Đế"; lúc thì "Tứ Thánh Đế", lúc lại là "Pháp Tứ Đế". Về sau mới biết rằng Diệu là chỉ Phật Đà; Thánh nhằm chỉ chư Thánh giả (Tư đà hoàn,...) và Pháp Tứ Đế thì dĩ nhiên là nhằm chỉ...tui vốn là một phàm phu hữu tình.
Ý là vậy bởi muốn đi xa hãy bước gần mà;
Hay là có một cú nhảy vọt vĩ đại, hề hề?

Mến, trừng hải

Ha ha ahahahahah ..

XOA TAY xong ... chắp sau mông bỏ đi luôn .. ha hahahahahhaha

thể nào mai mốt .. thấy "DIỆU DỤNG liền chứ gì .. ha hahahahah "

-->> vì TUI còn ở đây mà .. ha hahahahahhahahahahah


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ... bạn Hiền VM:

mời uống trà ...

mời uống trà đã ..


mà đúng không ? ... A ha hahahhahahahahahahahahaah

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên