Tham Trang

Sanh từ đâu đến ? Chết rồi về đâu ?

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 32%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
200
Điểm tương tác
96
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Dạ. Bậc Tiền Bối Hiếu. Chắc cho là Sanh tử là hư Không ? Tức là hư vô, là Không có tức Đoạn kiến chăng ? Sanh là ngẫu nhiên sanh, tử là ngẫu nhiên tử chăng ?
Hí hí,

Gì mà sanh tử là hư không ? Tham Trang là sanh tử, thì Tham Trang là hư không sao ?

Lại hư không là không có, tức đoạn kiến, hí hí, hư không sao mà lại do kiến của ai đó mà trở thành đoạn thường được ?

Rồi lại sanh tử là ngẫu nhiên ? Tham Trang ngẫu nhiên sanh ra à ? Hí hí
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Ông đồ:

    • Búng ngón tay
    • Vỗ tay
    • Ngửa mặt cười một tiếng
Pháp sư tàu hủ làm gì đây, hề hề?

Trừng Hải
Dạ. Tiền Bối Trừng Hải. Quả là Ông Đồ có thương hiệu ạ.

* Tiền Bối Trừng Hải khai thị về Sanh Tử

  • Do có Ngã nên có Sanh tử ?
  • NGÃ có 5 Uẩn Ngã.- Là Huyễn Ngã. Thì Huyễn Sanh Tử ?
  • Tiền Bối nói: "sống đời y Pháp chỉ nương Pháp thân (Ngũ phần), giác quán sát na uẩn thì lúc đó ta mới biết "Ta là ai?" Rồi khi nhập Tứ thiền, Tứ không, Tứ Vô lượng mới biết đích xác ta từ đâu đến ta đi về đâu" .- Chắc là Tiền Bối khai thị về Chơn Ngã. Khi tu đến Tứ Thiền mới Ngộ nhập.- Thì lúc đó mới biết đích xác ta từ đâu đến ta đi về đâu.
  • Theo Tiền Bối: Tối Thượng là: Nếu tiếp tục phát đại nguyện thực hành Lục độ nhập Như huyễn Tam muội cho đến lúc đạt Chánh Biến Tri thì không gì là không thấy biết.

Chắc là Vậy hả Ông Đồ Tiền Bối ?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,360
Điểm tương tác
985
Điểm
113
Dạ. Tiền Bối Trừng Hải. Quả là Ông Đồ có thương hiệu ạ.

* Tiền Bối Trừng Hải khai thị về Sanh Tử

  • Do có Ngã nên có Sanh tử ?
  • NGÃ có 5 Uẩn Ngã.- Là Huyễn Ngã. Thì Huyễn Sanh Tử ?
  • Tiền Bối nói: "sống đời y Pháp chỉ nương Pháp thân (Ngũ phần), giác quán sát na uẩn thì lúc đó ta mới biết "Ta là ai?" Rồi khi nhập Tứ thiền, Tứ không, Tứ Vô lượng mới biết đích xác ta từ đâu đến ta đi về đâu" .- Chắc là Tiền Bối khai thị về Chơn Ngã. Khi tu đến Tứ Thiền mới Ngộ nhập.- Thì lúc đó mới biết đích xác ta từ đâu đến ta đi về đâu.
  • Theo Tiền Bối: Tối Thượng là: Nếu tiếp tục phát đại nguyện thực hành Lục độ nhập Như huyễn Tam muội cho đến lúc đạt Chánh Biến Tri thì không gì là không thấy biết.

Chắc là Vậy hả Ông Đồ Tiền Bối ?

Hề hề,

Khi biết "Ta là ai?" do thuần lý tri hành ta sẽ biết ta từ đâu đến?
Suốt ngày sợ đói tức thì từ ngạ quỷ sanh. Suốt ngày sống trong lo âu, bất như ý thì từ súc sanh sanh. Tâm luôn tranh đấu, thắng vinh bại nhục thì từ A tu la sanh. Tâm sanh ý thiện, lá lành đùm lá rách, quy hướng thiện niệm cúng dường Tam bảo tức hữu tình sanh.
Xu hướng tâm si mê thì mèo lại hoàn mèo nên từ đâu đến sẽ về lại chốn xưa. Mà khởi tín tâm câu hữu trí tuệ biết lý Tứ đế y Bát chánh đạo hành Thập thiện thì sẽ tiến hóa giữa trời người...

Lý thật đơn giản nên rất minh bạch nhưng sự thì hấp dẫn bởi phong hoa tuyết nguyệt muôn đời khó cưỡng; quyền lực, tiền tài...thì mang lại tri giác ngất ngây vì có quyền năng làm thăng hoa tâm vật nên đa phần hữu tình luôn thề thốt đến ngày...đủ duyên sẽ làm người giải thoát, hề hề

Trừng Hải
 

H-P

Registered
Phật tử
Reputation: 2%
Tham gia
4/8/24
Bài viết
15
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Tiền Bối H-P :

1/. Thuyết Hư Vô (Đoạn kiến) là không đúng.
* Và theo Ngài H-P là có tái sanh, có đời sau ?

Vậy xin Tiền Bối H-P nói cho hậu học này biết:

  • Cái gì TÁI SANH ?
  • Tái Sanh về đâu ?
Xin chờ mong tiền Bối khai thị....
@Tham Trang mình vừa nhắn tin riêng cho bạn
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 32%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
200
Điểm tương tác
96
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Khi biết "Ta là ai?" do thuần lý tri hành ta sẽ biết ta từ đâu đến?
Suốt ngày sợ đói tức thì từ ngạ quỷ sanh. Suốt ngày sống trong lo âu, bất như ý thì từ súc sanh sanh. Tâm luôn tranh đấu, thắng vinh bại nhục thì từ A tu la sanh. Tâm sanh ý thiện, lá lành đùm lá rách, quy hướng thiện niệm cúng dường Tam bảo tức hữu tình sanh.
Xu hướng tâm si mê thì mèo lại hoàn mèo nên từ đâu đến sẽ về lại chốn xưa. Mà khởi tín tâm câu hữu trí tuệ biết lý Tứ đế y Bát chánh đạo hành Thập thiện thì sẽ tiến hóa giữa trời người...

Lý thật đơn giản nên rất minh bạch nhưng sự thì hấp dẫn bởi phong hoa tuyết nguyệt muôn đời khó cưỡng; quyền lực, tiền tài...thì mang lại tri giác ngất ngây vì có quyền năng làm thăng hoa tâm vật nên đa phần hữu tình luôn thề thốt đến ngày...đủ duyên sẽ làm người giải thoát, hề hề


Trừng Hải
Rõ ràng như thế, kính bác Trừng Hải ly trà. Hí hí.

"Tập khí do nhiều kiếp huân tập không thể nhất thời sạch hết, tu đến vô tu mới đồng với chư Phật". Trung Phong Minh Bổn.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Hề hề,

Khi biết "Ta là ai?" do thuần lý tri hành ta sẽ biết ta từ đâu đến?
Suốt ngày sợ đói tức thì từ ngạ quỷ sanh. Suốt ngày sống trong lo âu, bất như ý thì từ súc sanh sanh. Tâm luôn tranh đấu, thắng vinh bại nhục thì từ A tu la sanh. Tâm sanh ý thiện, lá lành đùm lá rách, quy hướng thiện niệm cúng dường Tam bảo tức hữu tình sanh.
Xu hướng tâm si mê thì mèo lại hoàn mèo nên từ đâu đến sẽ về lại chốn xưa. Mà khởi tín tâm câu hữu trí tuệ biết lý Tứ đế y Bát chánh đạo hành Thập thiện thì sẽ tiến hóa giữa trời người...

Lý thật đơn giản nên rất minh bạch nhưng sự thì hấp dẫn bởi phong hoa tuyết nguyệt muôn đời khó cưỡng; quyền lực, tiền tài...thì mang lại tri giác ngất ngây vì có quyền năng làm thăng hoa tâm vật nên đa phần hữu tình luôn thề thốt đến ngày...đủ duyên sẽ làm người giải thoát, hề hề


Trừng Hải
Dạ. Cảm ơn Tiền Bối.
Giờ hậu học đã rỏ.- theo lời Tiền Bối:

SANH: là do Vô Minh chấp Ngã nên Có đến có đi.
CHẾT: Do HÀNH NGHIỆP dẫn vào 6 nẽo Luân Hồi.
* Vô Minh, Hành, v.v...là Pháp Nhân Duyên. Khi "đủ duyên sẽ làm người giải thoát".

Vậy: Tiền Bối cho hỏi thêm:

1/. Đủ DUYÊN nào sẽ làm người giải thoát ?
2/. Phải chăng thoát khỏi HÀNH NGHIỆP sẽ không đến không đi ?
Kính
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
154
Điểm tương tác
14
Điểm
28
Sanh không đến. Chết không đi.
Sanh không bắt đầu đến. Chết không kết thúc đi.
Sanh không ngoài tam giới nên không đến.
Chết trong tam giới nên không đi khỏi tam giới.
Pháp trong Pháp nên Pháp không đến không đi.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Sanh không đến. Chết không đi.
Sanh không bắt đầu đến. Chết không kết thúc đi.
Sanh không ngoài tam giới nên không đến.
Chết trong tam giới nên không đi khỏi tam giới.
Pháp trong Pháp nên Pháp không đến không đi.
Vì sao:
  • Sanh không đến mà thấy CÓ ?
  • Chết Không đi mà thấy KHÔNG ?
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
154
Điểm tương tác
14
Điểm
28
Người Sanh không tự thấy đến.
Người Chết không tự thấy đi.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Người Sanh không tự thấy đến.
Người Chết không tự thấy đi.
Có NGƯỜI, có SANH, có CHẾT, Có THẤY

KHÔNG THẤY ĐẾN - ĐI.

Vậy là cái Thấy bị khiếm thị. Chưa thuyết phục được ạ...
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
154
Điểm tương tác
14
Điểm
28
Không tự thấy là người không thể thấy được bất cứ gì xa hơn cái mũi của người đó.
Không tự thấy là người không thể thấy được bất cứ gì xa hơn cái ngã mạn của người đó.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 20%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
154
Điểm tương tác
14
Điểm
28
Có NGƯỜI, có SANH, có CHẾT, Có THẤY

KHÔNG THẤY ĐẾN - ĐI.

Vậy là cái Thấy bị khiếm thị. Chưa thuyết phục được ạ...
Kính thưa quí vị đại chúng

Vị Tham Trang này thấy gì mà nói câu này :
"Có NGƯỜI, có SANH, có CHẾT, Có THẤY

KHÔNG THẤY ĐẾN - ĐI.

Tất cả chúng sanh trong tam giới vì chỗ ở, tư tưởng, hiểu biết, căn cơ và trình độ đều khác nhau nên mới phát sanh lên nhiều thứ kiến thức (sự hiểu biết và nhận thức nơi tâm) khác nhau; nếu nói tóm lại thì chỉ có hai là “tà kiến và chánh kiến”.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Kính thưa quí vị đại chúng

Vị Tham Trang này thấy gì mà nói câu này :
"Có NGƯỜI, có SANH, có CHẾT, Có THẤY

KHÔNG THẤY ĐẾN - ĐI.

Tất cả chúng sanh trong tam giới vì chỗ ở, tư tưởng, hiểu biết, căn cơ và trình độ đều khác nhau nên mới phát sanh lên nhiều thứ kiến thức (sự hiểu biết và nhận thức nơi tâm) khác nhau; nếu nói tóm lại thì chỉ có hai là “tà kiến và chánh kiến”.
Screenshot (330).png
Screenshot (331).png

Dạ. Thiếu câu: Vậy là cái thấy bị khiếm thị. Chưa thuyết phục được ạ...
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,360
Điểm tương tác
985
Điểm
113
Hề hề,

Trước hết để khỏi vướng vào ngôn ngữ chủ quan duy lý thì cần phải biện biệt rõ ràng về Lời Đức Phật Dạy. Tạm thời theo Hóa nghi Tứ giáo của Đại sư Trí khải để làm hệ quy chiếu, Tạng, Thông, Biệt, Viên cho việc trạch pháp Quyền, Thiệt
- Câu hỏi "Ta sanh từ đâu? Khi chết Ta đi về đâu" phù hợp với Tạng giáo vì nói theo pháp sanh diệt, đến đi như Trừng Hải đã đề cập.
-
Dạ. Cảm ơn Tiền Bối.
Giờ hậu học đã rỏ.- theo lời Tiền Bối:

SANH: là do Vô Minh chấp Ngã nên Có đến có đi.
CHẾT: Do HÀNH NGHIỆP dẫn vào 6 nẽo Luân Hồi.
* Vô Minh, Hành, v.v...là Pháp Nhân Duyên. Khi "đủ duyên sẽ làm người giải thoát".

Vậy: Tiền Bối cho hỏi thêm:

1/. Đủ DUYÊN nào sẽ làm người giải thoát ?
2/. Phải chăng thoát khỏi HÀNH NGHIỆP sẽ không đến không đi ?
Kính

Hề hề,

Trước hết khi trả lời cho câu hỏi "Ta từ đâu sanh? Khi chết Ta đi về đâu?" Trừng Hải theo Tạng giáo (Nguyên thủy) vì rõ ràng câu hỏi nói về sanh diệt, đến đi.

Giờ với câu hỏi "Đủ Duyên nào sẽ làm người giải thoát" cũng được trả lời theo Tạng giáo vì có Nhân, Duyên có Giải thoát. Đủ duyên ở đây là nói về Thế đệ pháp tức pháp thuận thứ lần lượt nhờ Văn tuệ, Tư tuệ, Tu tuệ mà sanh Chánh trí hữu lậu. Do Chánh trí hữu lậu mới phân biệt rõ Thiện ác, Thường đoạn, Giới hạnh vi giớí...mà xác lập Pháp giới, Pháp thể, Pháp hành và Pháp tướng đúng Phật ý, tri hành Tam Vô Lậu học Giới, Định, Huệ đắc Giải thoát.

Với câu hỏi "Thoát Hành nghiệp sẽ không đến, không đi" liên quan đến Thông giáo (Đại thừa). Nên câu trả lời thuộc về Thông giáo, nói về giáo lý Vô sanh diệt.
Hành nghiệp thuộc về Pháp Nhân (Quả) duyên Thức sanh Nghiệp thức. Vì Hành không (Hành xã) mà Thức bổn lai Không nên Nghiệp cũng Không.
Không nhân không quả thì có gì gọi là Sanh tức Vô sanh. Vô sanh thì vô diệt, không đến cũng không đi.
Vấn đề ở đây thì đó chỉ là Lý còn Sự của Vô sanh diệt cũng phải lập cước từ Sanh diệt (Tạng giáo # Nguyên thủy) do chánh trí thấy rõ Sanh (Hữu) là không thật sanh (Giả hữu) được Phật Đà gọi là Sanh vô tánh (Tam Vô Tánh/Kinh Giải Thâm Mật)

Trừng Hải
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
239
Điểm tương tác
171
Điểm
43
Kính cảm ơn Tiền Bối Trừng Hải đã chỉ giáo:

1/. Do Giới- Định- Tuệ làm duyên . Nên được Giải Thoát.
2/. Hành Nghiệp là Pháp Nhân Duyên nên có Sanh Diệt.
3/. Về Thông giáo: Bản Thể các Pháp là KHÔNG.- Nên Vô sanh. Vì vậy vô diệt, không đến cũng không đi.

Dạ. Thắc mắc về SANH- DIỆT của HH đã được Quý Tiền Bối Trừng Hải, H-P và các Tiền Bối Giải tỏa rồi. Xin Rất nhiều cảm ơn.

Kính chúc Quý Tiền Bối Thân an, Tâm lạc...
 
Sửa bởi Amin:

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,360
Điểm tương tác
985
Điểm
113
Hề hề,

Nhân chủ đề "Sanh từ đâu đến? Chết đi về đâu?" Trừng Hải liên tưởng đến câu thoại đầu "Khi cha mẹ chưa sinh (ta thì) ta là ai"? vốn rất được các "thiền giả" quan tâm và rất đắc ý nên hôm nay lại đưa ra trình quý vị chỉ bày chỗ trực kiến (phi thoại vĩ)! Hề hề

Trừng Hải
Note: nguyên bổn thì câu thoại đầu là "Trước khi cha mẹ sanh mặt mũi bốn lai của ta ra sao?" nhưng câu thoại "mặt mũi bốn lai" dễ liên tưởng đến giáo thiền "Không thiện không ác thì đâu là bổn lai diện mục của thượng tọa Minh" nên Trừng Hải đổi sang là "Ta là ai?", hề hề vì Tham thoại đầu thì phải phi giáo phi thiền!
 
Sửa lần cuối:

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 32%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
200
Điểm tương tác
96
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Nhân chủ đề "Sanh từ đâu đến? Chết đi về đâu?" Trừng Hải liên tưởng đến câu thoại đầu "Khi cha mẹ chưa sinh (ta thì) ta là ai"? vốn rất được các "thiền giả" quan tâm và rất đắc ý nên hôm nay lại đưa ra trình quý vị chỉ bày chỗ trực kiến (phi thoại vĩ)! Hề hề

Trừng Hải
Note: nguyên bổn thì câu thoại đầu là "Trước khi cha mẹ sanh mặt mũi bốn lai của ta ra sao?" nhưng câu thoại "mặt mũi bốn lai" dễ liên tưởng đến giáo thiền "Không thiện không ác thì đâu là bổn lai diện mục của thượng tọa Minh" nên Trừng Hải đổi sang là "Ta là ai?", hề hề vì Tham thoại đầu thì phải phi giáo phi thiền!
Hí hí,

Cha mẹ chưa sinh thì em chưa có.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,360
Điểm tương tác
985
Điểm
113
Hí hí,

Cha mẹ chưa sinh thì em chưa có.

Hề hề,

Em thì chưa có nhưng hề hề em không đến thì làm gì có em (để nói là em chưa có)!? Hay, hề hề
Cha mẹ em chưa sinh thì em chưa có nhưng sinh rồi thì lại có em (mà không là ai khác?)


Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top