L

Sao trời nguyên bất động

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Sau một trận Hoa Sơn luận kiếm, có không ít người nhận định rằng trận luận kiếm vô nghĩa vì gây ra sự mất mát, chia ly. Đã có nhiều nick thành viên lâu năm bị khóa vì dùng nhiều nick, nhiều hóa thân để thao túng, lũng đoạn diễn đàn. Nhưng có lẽ những người đưa ra những nhận định nuối tiếc về sự mất đi nhiều nhân vật chủ chốt, cộm cán, đáng kính ở diễn đàn đã vội vả quên rằng vốn dĩ chỉ là việc mất đi một vài người đã thực hiện việc hóa thân ra nhiều nhân cách khác nhau nhằm phục vụ cho cái bản ngã cá nhân thêm lớn mạnh và dính mắc vào sự thể hiện bản ngã không sống thật với chân tâm trạm nhiên, tịch tịnh.
Ở một lăng kính khác, việc sống với lòng tự phụ hiểu biết hơn người, biến hóa ra nhiều nhân cách sẽ là nhân khiến người đó trở nên là một chúng sinh đa nhân cách ở kiếp lai sinh.
Vì sao lại như vậy?
Vì sự biến hóa nhằm bộc lộ ra hai hay nhiều tính cách sai khác, đối lập nhau khiến người đó dụng công không ít, điều này sẽ tổn hao nguyên khí, tinh thần, khiến thần kinh phải làm việc quá sức dễ dẫn đến hư tổn. Nếu việc biến hóa đa nhân cách được một bồ tát liễu đạo ra sức thì vấn đề còn có thể cứu vãn vì vị bồ tát liễu đạo làm mà không làm, tự tánh thường buông xả nên mai hậu không phải là vấn nạn đáng lo. Ngược lại, nếu người thực hiện nhiều hóa thân lại không hành trì việc buông xả hợp thời, đúng lúc thì sự dính mắc, cửa quyền sẽ khiến người đó tâm trí mệt nhoài, khí hư, thần bại… thời gian không ngừng trôi, theo lý vô thường họ sẽ sớm rơi vào căng thẳng, già lẩn khi bóng xế, chiều tà. Khi con người rơi vào già lẩn thì lối đi nơi mai hậu đã không còn có thể tự chủ, những tập tính không tốt một khi đã huân tập sâu dày rồi sẽ sớm bộc lộ ở đời sau. Latuan lời vụng đã trình bày chỉ mong người đọc sẽ lĩnh hội được, nên chăng về sau ra sức hành trì việc dừng lại, buông xả, tự cứu lấy mình, đừng tiếp tục dấn thân vào vòng thị phi điên đảo mới.

Lại có nhận định cho rằng diễn đàn rồi sẽ hoang vu, chỉ còn là sự độc thoại của một vài người.
Điều này có thể không?
E rằng là không thể, không dễ. Những người đã từng tâm huyết với diễn đàn này sẽ không dễ dàng từ bỏ, rời đi. Có thể sẽ có một cuộc lôi kéo rủ nhau rời khỏi diễn đàn với số lượng lớn nhưng người đi rồi cũng sẽ trở về, có thể sự trở về đó chỉ nhằm vào việc xem diễn đàn đã tàn lụi ra sao, có thể sự trở về nhằm chứng minh rằng tôi đã đúng, có tôi diễn đàn mới có thể tồn tại và phát triển… Vậy nên diễn đàn sẽ mãi không là cuộc độc thoại riêng lẻ của một nhóm người.
Trong cuộc đời mỗi chúng ta liệu có ai không từng sai. Hẳn là không ít thì nhiều, nhưng biết sai rồi ra sức sửa sai mới là điều đáng trọng, đáng quý.
Tất nhiên là dù có cố gắng hết sức nhưng tin rằng sẽ không có một ai đủ khả năng làm thỏa mãn lòng mong muốn của tất cả mọi người. Vậy nên hãy làm vì sự đúng sai của chính tâm hồn cởi mở, khách quan, đúng mực, hãy ra sức vì chánh pháp chí ít là chánh pháp trong lòng mình.
Việc đúng sai riêng lòng mình biết, còn việc luận đúng sai đành để cho người đời và ngày mai phán quyết vậy.
Nếu làm đúng theo chánh pháp thì đừng sợ rằng mình sẽ cô độc, bơ vơ. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu rồi sẽ có nhiều bàn tay nắm lấy một bàn tay. Điều quan trọng nhất là chánh pháp cần phải sáng tỏ không có điều khuất tất, mờ mịt.
Diễn đàn này đã từng trải qua bao sóng gió, người đến rồi đi, người đi rồi đến. Mỗi ngày có vài người cũ rời đi, vài người mới lại đến. Chuyện của ngày hôm nay rồi chỉ còn là ký ức của một vài người, ngày mai bình minh nắng sẽ lại lên. Mọi việc sẽ vô thường theo đúng nghĩa của tự tánh vô thường vạn pháp.
Vài mươi năm sau, nếu diễn đàn này đi đúng con đường chánh pháp thì dù thế hệ tạo dựng diễn đàn ngày hôm nay không còn nữa thì cũng sẽ có một thế hệ ưu tú khác kế thừa ngõ hầu tiếp nối, giữ gìn ngọn đuốc chánh pháp. Vậy nên hãy xây dựng diễn đàn bằng cái tâm của chính mình, hãy vì Phật tánh thường còn ở mọi chúng sinh nơi 3 cõi mà gìn giữ.
Hãy để:
Sao trời nguyên bất động
Mây lành tự đến đi
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Chào đạo hữu latuan

Hoa Sơn vẫn thanh tịnh bổn lai sơ nhưng mặc lệ sầu bi là do bởi yên hà lam sương chướng khí vần vũ khởi từ xa xôi bất khả từ nghì đồng hiện tồn đến chỗ vô chung vì chưa bao giờ tuyệt tích. Sao vội cho rằng từ đốm tro bụi hoang tàn sẽ hồi sanh phụng hoàng chí hỏa???

Người chưa đến, cuộc luận chưa bày. Sao lại gọi rằng kiếm ấy là chi vương???!!!.

Thiên y vô phùng
Càn khôn thiên biến.

Mến, Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đạo hữu latuan

Hoa Sơn vẫn thanh tịnh bổn lai sơ nhưng mặc lệ sầu bi là do bởi yên hà lam sương chướng khí vần vũ khởi từ xa xôi bất khả từ nghì đồng hiện tồn đến chỗ vô chung vì chưa bao giờ tuyệt tích. Sao vội cho rằng từ đốm tro bụi hoang tàn sẽ hồi sanh phụng hoàng chí hỏa???

Người chưa đến, cuộc luận chưa bày. Sao lại gọi rằng kiếm ấy là chi vương???!!!.

Thiên y vô phùng
Càn khôn thiên biến.

Mến, Trừng Hải

Hoa Sơn thanh tịnh bởi ưng vô sở trụ, song nơi hữu trụ có động lay. Phụng hoàng vụt bay không tựa nơi tro tàn năm cũ, chí hòa sẽ chí hóa thôi bởi động nhiều khắc tịnh, ngay nơi động tịnh phụng hoàng gáy vang bằng vô thanh, vô dạng. Luận Hoa Sơn chưa dừng lại nhưng kiếm chi vương đản sinh đã hơn hai ngàn năm trăm năm từng vung và xếp hoạt kiếm tự lâu rồi.
Càn khôn thiên biến tựa như như
Thiên Y bách hiện tùng vô ảnh.
Kính, trưởng bối Trừng hải!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính Sư latuan

Sanh hữu thường biến đổi là lý hạo nhiên sao lại là "sao trời nguyên bất động"???

Vô sở trụ là tự tịnh, rủ sạch nhiễm ô bởi vô ô nhiễm (hư không bất kiên cố) nên làm gì có việc mây lành tự đến đi???

Phụng hoàng không đến không đi thường hằng hữu nhưng với kẻ ở giữa hai biên động-tịnh thì làm sao chiêm ngưỡng vẽ huyền vi theo dấu phượng hoàng nơi trời cao vô ngại???

Chí tối thượng nhất thừa, ban nhược kiếm dụng chỗ suy mao chặt đứt tri chướng chỉ là con đò nhỏ đưa người sang sông e rằng khó vượt trùng dương sanh tử???

VẤN khởi từ lòng hồn nhiên phi cấu xảo?
Chốn hồng trần phi pháp VÔ VI!

Kính, Trừng Hải

 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải!
muathularung học được câu nói của người xưa: đi đường gặp người có đạo chớ nói chuyện về đạo.
cho nên muathularung chỉ biết cúi chào bác. chỉ biết kính chúc bác cùng gia quyến an khang.
Nếu bác có lòng thương xót đến người mộ đạo mà còn kém cỏi như muathularung. thì xin bác mở lòng bao dung từ ái, nặng nhẹ nỗi lòng mà ghé qua nhà muathularung vui chơi trò chuyện cùng dạy bảo.
Kính chúc bác mạnh khỏe

phamvandung57@mại.com; phamvandung57.blogspot.com
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính Sư latuan

Sanh hữu thường biến đổi là lý hạo nhiên sao lại là "sao trời nguyên bất động"???

Vô sở trụ là tự tịnh, rủ sạch nhiễm ô bởi vô ô nhiễm (hư không bất kiên cố) nên làm gì có việc mây lành tự đến đi???

Phụng hoàng không đến không đi thường hằng hữu nhưng với kẻ ở giữa hai biên động-tịnh thì làm sao chiêm ngưỡng vẽ huyền vi theo dấu phượng hoàng nơi trời cao vô ngại???

Chí tối thượng nhất thừa, ban nhược kiếm dụng chỗ suy mao chặt đứt tri chướng chỉ là con đò nhỏ đưa người sang sông e rằng khó vượt trùng dương sanh tử???

VẤN khởi từ lòng hồn nhiên phi cấu xảo?
Chốn hồng trần phi pháp VÔ VI!

Kính, Trừng Hải


Kính trưởng bối Trừng Hải!
Duy nhất tự sư mà càn khôn chấn động, tịnh bình của Quan âm vỡ vụn giữa thinh không.
Sao trời nguyên bất động
Mây lành tự đến đi.
Nguyên là câu nói của một vị tiền nhân, hậu bối tùy thuận dùng không giữ làm của riêng bởi bổn lai vô nhất vật.
Vô sở trụ là tự tịnh thuộc thể, song kỳ tâm dụng trùm khắp không ngằn mé. Đều lìa thể dụng, chẳng trụ trung đạo. Nói sao trời nguyên bất động, mây lành tự đến đi là vì yếu tố duyên mà nói kỳ thực nào có sự đến đi.
Ứng thân, tiếp vật nào động nào lay
Chí tối thượng nhất thừa bóng chim tăm cá
Nhật nguyệt phi vô, phi hữu vô
Biển sanh tử là trò chơi nhân thế
Mê vọng mãi vẫy vùng
Tỉnh giác cười vô ngại.
...
Thỉnh từ lòng hồn nhiên phi cấu xảo
Hồng trần vô vi, vô bất vi.
Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Hồng trần vô vi, vô bất vi.
Kính![/QUOTE]
_______________

Kính Sư latuan

_ Lời "Hồng trần vi vô vi, vi vô bất vi" hôm qua là lời chấn động càn khôn, tuyệt đãi ngôn từ. Sao hôm nay lại đổi thành lời trung hạ thừa "hồng trần vô vi, vô bất vi"???

_ trừng hải chậm trả lời bởi tự dặn lòng tịch ngôn nan hành chớ không phải không trân trọng sự trao đổi bằng lời.

Kính, trừng hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Hồng trần vô vi, vô bất vi.
Kính!
_______________

Kính Sư latuan

_ Lời "Hồng trần vi vô vi, vi vô bất vi" hôm qua là lời chấn động càn khôn, tuyệt đãi ngôn từ. Sao hôm nay lại đổi thành lời trung hạ thừa "hồng trần vô vi, vô bất vi"???

_ trừng hải chậm trả lời bởi tự dặn lòng tịch ngôn nan hành chớ không phải không trân trọng sự trao đổi bằng lời.

Kính, trừng hải
[/QUOTE]

Kính trưởng bối Trừng Hải!
Trước viết đúng, sau vụng hay nhanh nhẩu đoảng diễn nghĩa nên viết lại thành sai. Quả nhiên là của rơi vào suy lường không tựu thành kiến tánh. Biết vụng song Ngũ Tổ cũng không đòi y bát, chỉ là tự hồi quan phản chiếu cái bản lai vô nhất vật mà thôi.
Ngay khi duỗi đã là co, người liễu ngộ nói nín đều vô quái ngại. latuan biết trưởng bối cất tiếng khi đúng thời, là việc khó làm vậy.
Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính Sư latuan

_ Vi vô vi, vi vô bất vi: Khởi từ lòng hồn nhiên phi cấu xảo xin cho biết chỗ diệu nghĩa hiển bày nơi người từng "nếm vị" (thực)? (sẽ rơi vào tư kiến nếu trừng hải đặt câu hỏi quyền nghi nên chỉ còn cách thỉnh cầu. Kính)

Trăm năm một bước rồi thôi
Bằng an hỏi có nơi trời quan san.

Kính, trừng hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính bác Trừng Hải!
muathularung học được câu nói của người xưa: đi đường gặp người có đạo chớ nói chuyện về đạo.
cho nên muathularung chỉ biết cúi chào bác. chỉ biết kính chúc bác cùng gia quyến an khang.
Nếu bác có lòng thương xót đến người mộ đạo mà còn kém cỏi như muathularung. thì xin bác mở lòng bao dung từ ái, nặng nhẹ nỗi lòng mà ghé qua nhà muathularung vui chơi trò chuyện cùng dạy bảo.
Kính chúc bác mạnh khỏe

phamvandung57@mại.com; phamvandung57.blogspot.com
____________________

Kính đạo hữu muathularung

_ Chư cổ đức không môn ngôn "Một mảy tơ trời nặng cả nghìn cân" lại có bậc tôn sư huyền môn phán "Núi thái sơn chỉ nặng tợ lông gà". Có phải chăng cả tơ trời lẫn thái sơn hay vạn vật khí thế gian đều có thể cân đo đong đếm được??? Như thật vậy, thế gian pháp = vô lượng thì hồng hoang viễn viễn mông muội không hiện tồn trí hồng bác muôn vật thông đạt.

_ Thật hân hỉ được làm khách mời của đạo hữu mà lòng vui như trẻ thơ ca hát đồng dao khi cùng trò chuyện nơi blogspot.phamvandung57. Kính

Đốn tiệm là lý của kẻ mắt mù vô tri Pháp Bảo.
Tùy duyên là lời trẻ bi bô đuổi bắt bóng mình.

Bởi vạn pháp là nhất như, như lai là quang minh công đức, nên chỉ nghe tiếng trống mà KIẾN VĂN THÀNH PHẬT vậy.

Lời vậy có nghe được chăng???

Kính, trừng hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính Sư latuan

_ Vi vô vi, vi vô bất vi: Khởi từ lòng hồn nhiên phi cấu xảo xin cho biết chỗ diệu nghĩa hiển bày nơi người từng "nếm vị" (thực)? (sẽ rơi vào tư kiến nếu trừng hải đặt câu hỏi quyền nghi nên chỉ còn cách thỉnh cầu. Kính)

Trăm năm một bước rồi thôi
Bằng an hỏi có nơi trời quan san.

Kính, trừng hải

Trình trưởng bối Trừng Hải!
Giả ngôn Vi vô vi nhi vô bất vi - làm mà không làm, không làm mà không gì không làm. Là lời điên đảo? Không vậy. Vì người nhìn dính mắc thấy có làm, có không làm; còn kẻ làm không dính mắc việc có làm có không làm, có người làm, có không người làm... do không trụ vô vi, không trụ hữu vi mà tùy duyên biến hiện không gì không làm vậy. Có đến đi kỳ thực không đến đi cũng lại như vậy.
Chỉ là duyên.
Quan hà khôn xiết nỗi
Lời nào hóa hương sen.
Bái biệt trưởng bối!
Kính trưởng bối!
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải

____________________

Kính đạo hữu muathularung

_ Chư cổ đức không môn ngôn "Một mảy tơ trời nặng cả nghìn cân" lại có bậc tôn sư huyền môn phán "Núi thái sơn chỉ nặng tợ lông gà". Có phải chăng cả tơ trời lẫn thái sơn hay vạn vật khí thế gian đều có thể cân đo đong đếm được??? Như thật vậy, thế gian pháp = vô lượng thì hồng hoang viễn viễn mông muội không hiện tồn trí hồng bác muôn vật thông đạt.

_ Thật hân hỉ được làm khách mời của đạo hữu mà lòng vui như trẻ thơ ca hát đồng dao khi cùng trò chuyện nơi blogspot.phamvandung57. Kính

Đốn tiệm là lý của kẻ mắt mù vô tri Pháp Bảo.
Tùy duyên là lời trẻ bi bô đuổi bắt bóng mình.

Bởi vạn pháp là nhất như, như lai là quang minh công đức, nên chỉ nghe tiếng trống mà KIẾN VĂN THÀNH PHẬT vậy.

Lời vậy có nghe được chăng???

Kính, trừng hải

Có thì có tự mảy may,
Không thì cả thế gian này cũng không.
Thử xem bóng nguyệt dòng sông,
Ai hay không có, có không là gì?”
Người hiểu đạo thì biết được hạt cải nằm trong núi tu di , mà cũng hay núi tu di nằm trong hạt cải. cổ đức không môn hay bậc tôn sư huyền môn nói là hai mà không phải hai mà cũng không khác, nói nín đều như.
Tướng không là thật tướng của vạn pháp, cho nên người đạt pháp hiểu được tánh không, thì xuất thế gian hay thế gian nào đâu có chi ngăn ngại.
Vốn là rỗng rang không một vật, như như bất động, nhưng từ vô thỉ bởi một niệm bất giác mới thành chúng sinh. Vọng chấp tâm mình là thật, mới tạo nghiệp ba nẻo sáu đường lên xuống không dứt. duyên theo cảnh trần đánh mất bản tâm, chạy theo ham muốn mà sinh lợi độn có khác.
Pháp bảo có nói Tâm – Phật – chúng sinh cả ba không khác. Chúng sinh chỉ vì mê lầm, trôi theo sinh tử. nên chư tổ thương tình mới lập bày đốn tiệm pháp môn cho lợi , độn đều được lợi ích.
Chúng sinh duyên theo trần cảnh, cuốn theo ham muốn. nếu biết được tất cả đều là hư huyễn thì ngay đây tịch diệt, thì đâu mang cái tiếng đuổi bắt bóng mình.
Đạo vốn vô ngôn , Pháp vốn tịch diệt. nhưng trong cái thể không lặng lại hay sinh muôn pháp, ấy là như lai quang minh công đức, nên thấy nghe đâu chẳng là phật.
Kính bác hải!
Bởi không thầy không lớp mà được bác chiếu cố quan tâm, nên cũng mạnh dạn đôi lời bi bô con trẻ. Có lẽ cũng chỉ làm trò cười cho bác vui một lúc mà thôi. Nhưng vẫn cầu mong ngày ngày được bác chỉ dẫn.
Kính chúc bác mạnh khỏe
[/SIZE]

muathularung
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Trình trưởng bối Trừng Hải!
Giả ngôn Vi vô vi nhi vô bất vi - làm mà không làm, không làm mà không gì không làm. Là lời điên đảo? Không vậy. Vì người nhìn dính mắc thấy có làm, có không làm; còn kẻ làm không dính mắc việc có làm có không làm, có người làm, có không người làm... do không trụ vô vi, không trụ hữu vi mà tùy duyên biến hiện không gì không làm vậy. Có đến đi kỳ thực không đến đi cũng lại như vậy.
Chỉ là duyên.
Quan hà khôn xiết nỗi
Lời nào hóa hương sen.
Bái biệt trưởng bối!
Kính trưởng bối!

Kính Sư latuan

_ Lão Tử năm xưa trầm tư quán sát vũ trụ vi huyền hoắc nhiên am tường lẽ "thiên võng khôi khôi" nên sầu bi cùng tột mà phẩn uất hét vang giữa trời quan san tiếng gầm TUYỆT VỌNG làm hư không chao đảo rồi NHƯ NHIÊN BẤT ĐỘNG vô tình tọa hưởng kỳ thành thanh bình tâm chi mạc, tuyệt tích TẦM TỨ nên thấy rõ đường đi lối về công phu KHÔNG TỊCH (bổn tâm là không tịch), trong thì tuyệt ái ngoài thì đình chỉ mọi manh tâm cầu tìm du khoái mới gọi là KHÔNG LÀM GÌ MÀ GÌ CŨNG LÀM - VI VÔ VI NHI VÔ BẤT VI.

Đó cũng chỉ gọi là phép am hiểu sơ tâm THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN (Thánh Thư - Trung Bộ Kinh) nên mới gọi là trung hạ thừa bởi chưa khai thông chỗ tận cùng mạt vị li ti nơi hư không giới tận cùng, TẬP ĐOẠN HÀNH ĐỊNH huyền vi rỡ rỡ, không tông không giáo lẫn KHÔNG KHÔNG, hề hề.

_ Lời nào là hương sen??? hay phải chăng do trừng hải mắt mù tai điếc bởi khư khư giữ lấy nghi tâm trong ngục tù TƯ KIẾN, ÁI NGÃ CHẤP TÀNG

Trăm năm một bước rồi thôi
Bằng an hỏi có nơi trời quan san.

Cầu cho chúng sanh an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn.
Kính Sư latuan lời từ biệt, vĩnh vĩnh trường tiếu như nhi.
trừng hải


 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113


Tướng không là thật tướng của vạn pháp, cho nên người đạt pháp hiểu được tánh không, thì xuất thế gian hay thế gian nào đâu có chi ngăn ngại.

muathularung

__________

Kính đạo hữu muathularung

_ Phật Đà ngôn: Như Lai chỉ dạy hai điều Khổ- Thoát Khổ.

Nên Đại thừa tuyên ngôn: Vạn Pháp quy NHẤT, nghĩa

Thế gian, xuất thế gian là MỘT.

Đồng lý ấy, Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông)

Nhưng, ngưỡng mong đạo hữu Phạm Văn Dũng thông đạt ấy là TÂM CẢNH, ngoài kia sông vẫn là sông, núi vẫn là núi vậy.

Kính, trừng hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính Sư latuan

_ Lão Tử năm xưa trầm tư quán sát vũ trụ vi huyền hoắc nhiên am tường lẽ "thiên võng khôi khôi" nên sầu bi cùng tột mà phẩn uất hét vang giữa trời quan san tiếng gầm TUYỆT VỌNG làm hư không chao đảo rồi NHƯ NHIÊN BẤT ĐỘNG vô tình tọa hưởng kỳ thành thanh bình tâm chi mạc, tuyệt tích TẦM TỨ nên thấy rõ đường đi lối về công phu KHÔNG TỊCH (bổn tâm là không tịch), trong thì tuyệt ái ngoài thì đình chỉ mọi manh tâm cầu tìm du khoái mới gọi là KHÔNG LÀM GÌ MÀ GÌ CŨNG LÀM - VI VÔ VI NHI VÔ BẤT VI.

Đó cũng chỉ gọi là phép am hiểu sơ tâm THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN (Thánh Thư - Trung Bộ Kinh) nên mới gọi là trung hạ thừa bởi chưa khai thông chỗ tận cùng mạt vị li ti nơi hư không giới tận cùng, TẬP ĐOẠN HÀNH ĐỊNH huyền vi rỡ rỡ, không tông không giáo lẫn KHÔNG KHÔNG, hề hề.

_ Lời nào là hương sen??? hay phải chăng do trừng hải mắt mù tai điếc bởi khư khư giữ lấy nghi tâm trong ngục tù TƯ KIẾN, ÁI NGÃ CHẤP TÀNG

Trăm năm một bước rồi thôi
Bằng an hỏi có nơi trời quan san.

Cầu cho chúng sanh an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn.
Kính Sư latuan lời từ biệt, vĩnh vĩnh trường tiếu như nhi.
trừng hải



Kính trưởng bối Trừng Hải!
Xưa có bậc thức giả bảo Khổng giáo khéo trị ngoài da, Lão giáo giỏi trị huyết mạch, đạo Phật cùng lý tận tánh chuyên phần cốt tủy tinh yếu. Kỳ thực người liễu ngộ thường dụng phi pháp thành tựu Phật pháp, chánh pháp vốn chẳng lỗi. Bảo Lão Tử khi xưa cất tiếng gầm tuyệt vọng là lời nói của kẻ hủ nho, Thiên võng khôi khôi không phải là đại ngôn của Lão Tử, Lão Tử khi xưa nhìn thế sự như dòng sông với con nước lớn ròng chảy xiết, lòng hoang mang cực động, cực động hóa tĩnh, thấy rõ thế sự vô thường từ đó không đắm nhiễm, cũng không đủ dũng mãnh ra giữa dòng cứu người, lặng lẽ hóa bờ sông, tùy thuận thả một bè lau, chỉ giữ được người không cứu được người. Kẻ hành thâm pháp này chỉ tạo được cõi bồng lai thế ngoại nào đâu đã lìa Tam giới mộng. Người hiểu được lẽ huyền vi này há để pháp trói mà làm bờ sông, chỉ tùy duyên tựu thành dòng sông với con nước lớn ròng cùng bờ sông lặng lẽ, chẳng bỏ chẳng rời, lý hay thành sự vô tướng vô tác, thế nên vi vô vi nhi vô bất vi phát khởi đại dụng, dụng không lìa thể. Làm gì có trong tuyệt ái, ngoài đình chỉ móng cầu bởi lẽ ngay nơi chân lẽ nào đi tầm vọng. Vi vô vi nhi vô bất vi đã chuyển vị đâu còn trong Tiên đạo.
Cái lý tiểu thừa, trung thừa, đại thừa, tối thượng thừa là thuyết của người mê há phải dành cho kẻ ngộ. Há có tập đoạn hành định theo dấu chấp Thường, chấp Đoạn Vạn pháp tự như như giả lập danh là chân cảnh niết bàn, Thường Đoạn chỉ là bóng chim tăm cá, rõ biết tự buông, đâu cần phải buông – Nào thành đoạn diệt.
Hương sen đâu chỉ bởi nơi lời, do gió mà được vậy.
Ngàn năm tuế nguyệt trơ lỳ
Quan san còn mãi bằng an nguyên màu.
Kính trưởng bối Trừng Hải!
Còn nghi năng giải.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính Sư latuan

_ Do bởi hai từ "bái biệt" nên trừng hải mới gỏ vài tiếng lung linh theo dãi nắng vàng của chiều vạn cổ "ngưỡng mong" cắt vạt thanh y bước bước bằng an mà tiêu dao giữa trời quang chiếu gọi là "từ biệt" nên mới nói khơi khơi, hề hề, hai chữ Vô Vi của Lão Tử (Vô Vi trong Đạo giáo) tựu thành cái mà gọi là Vi vô vi nhi vô bất vi vậy thôi. Chớ không hề có ý đàm luận về Đạo giáo (Đức giáo) của Lão Tử làm gì cho...mệt mõi, hề hề, bởi ĐẠO y lời Lão Tử thì có THỦY mà không có CHUNG thì đâu phải là TUYỆT KỸ, hề hề.
Đạo giáo gọi ái là DỤC, đây là chỗ lậm xưng, vì nó hữu danh, hữu tướng nên là tánh hữu, hề hề.

_ Thủ Quyển là lời từ biệt của người đi trên kiều thượng (kiều lưu thủy bất lưu) đâu đáng phải nhận những lời "chê trách"?

"Tuyệt Vọng" là chí an phận tràn đầy khí phách giữa đời bạo vũ, cuồng phong, lửa trào hàm tàng tánh hình nhi thượng chớ không phải là tiêu cực thuộc cuộc đời bụi bặm thế lưu bố tưởng đâu người ơi!!!???

Lão Tử thì làm gì có ĐẠI NGÔN, chỉ là lời của kẻ lặng lẽ quá quan (mà không biết đi về đâu): "Đạo khả đạo, phi thường đạo"

Lão Tử làm gì lập giáo nơi thế sự du du (Thượng Đạo, Hạ Đức; Đạo thì sanh vạn vật; Đức thì trưởng dưỡng)???

Thế sự nhân duyên thì làm gì có pháp sanh hữu (becoming) cực động mà hóa tĩnh??? (hề hề, động thì sanh biến hóa, cái biến hóa ấy "có thể" là tĩnh vậy nên gọi là bất động như nhiên)

Vạn tượng vô thường đối với kẻ phàm phu thì lại càng sanh đắm nhiễm (bởi lẽ chết là hết)

Kẻ đứng trên bờ sông thả một bè lau (gọi là gì cũng được, hề hề) là kẻ hypocrite, tự dối lòng để có được hai chữ "bình an", tràn đìa sủi tăm và nhan nhãn sống trong đời hoang phế hại điện với lời đầu môi "god's cure"

_ Tiểu, trung, đại và tối thượng thừa vẫn được Lục Tổ thuyết giảng trên pháp đàn, có phải chăng bậc tôn sư thiền tông trung hoa này vẫn là kẻ mê chăng???

_ TẬP ĐOẠN HÀNH ĐỊNH là ngoài pháp không tâm đó người ơi!!!

Kính Sư latuan, sắc, thanh, hương, vị, xúc đều là do tâm tạo như thật ở cõi thế gian lẫn trên màn hình điện toán toàn cầu. Cái gì do tâm sanh thì ắt phải do tâm diệt.
Phật Đà ngôn, không có pháp nào nhanh hơn tâm pháp. Vậy thì làm sao quán sát pháp nhanh hơn ánh sáng đó??? ấy là chỗ DIỆU NGHĨA mà trừng hải thỉnh cầu đó.

Trình Sư latuan, lời vừa thốt xong thì trừng hải "dừng"; người có "dừng" không, là chuyện của người vậy. Nhưng tự đáy lòng sâu thẳm vẫn ngưỡng mong người "dừng".
Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn.

Kính, trừng hải
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải

__________

Kính đạo hữu muathularung

_ Phật Đà ngôn: Như Lai chỉ dạy hai điều Khổ- Thoát Khổ.

Nên Đại thừa tuyên ngôn: Vạn Pháp quy NHẤT, nghĩa

Thế gian, xuất thế gian là MỘT.

Đồng lý ấy, Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông)

Nhưng, ngưỡng mong đạo hữu Phạm Văn Dũng thông đạt ấy là TÂM CẢNH, ngoài kia sông vẫn là sông, núi vẫn là núi vậy.

Kính, trừng hải

Kính bác Trừng Hải!
Thánh hay phàm cũng không ra ngoài hai nghĩa : khổ - thoát khổ.
Người liễu ngộ tự tâm thì thánh – phàm chẳng lập.
Mười phương thế giới lẫn hư không cùng đồng một chân pháp giới.
Nên nghĩa : Vạn pháp quy NHẤT, thế gian , xuất thế gian là MỘT là vậy.
Đồng lý ấy, Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông)
Viên dung vô ngại, các pháp đều thông, chẳng lấy chẳng bỏ. thì hồn nhiên như trẻ thơ đùa vui cùng sông cùng núi mà vẫn tịch tịnh an nhiên...
Kính bác Hải!
Học đạo chưa được bao lâu, cái nhìn chưa được thấu suốt. nay gượng lời mà bày tỏ chỗ vụng về, những mong được Người ưu ái bao dung mà chỉ bày, thì ân đức vô lượng này chẳng bao giờ dám quên
Kính chúc bác mạnh khỏe.
Mấy hôm nay mạng bị hỏng không vào được, nên có hơi chậm trả lời , mong bác bỏ qua

muathularung
 

Quan Âm Các

Active Member
Tham gia
23/8/14
Bài viết
265
Điểm tương tác
130
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải!

Đồng lý ấy, Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông)
Viên dung vô ngại, các pháp đều thông, chẳng lấy chẳng bỏ. thì hồn nhiên như trẻ thơ đùa vui cùng sông cùng núi mà vẫn tịch tịnh an nhiên...

muathularung

Kính thưa tiền bối muathularung.

Có thể nào ngài khai thị thêm về nghĩa: Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông).

Vô vàn cảm ơn ngài.
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính chào tên mới người cũ

Kính thưa tiền bối muathularung.

Có thể nào ngài khai thị thêm về nghĩa: Luân hồi là Niết Bàn (thiền tông), Thức chính là Trí vậy (du già hành tông) hay Tham, Sân, Si là tướng Giải thoát (trung quán tông).

Vô vàn cảm ơn ngài.

Câu trả lời đã có sẵn nơi bài viết rồi.
nhưng cũng nói thêm mà sai thì cứ sửa:
Phiền não tức bồ đề, khổ đau là nhân giải thoát. nếu không có luân hồi thì bạn cứ là " phàm nhân" trôi theo sinh tử mãi sao.
xin được hỏi , bạn giờ đang ở đâu? cảnh giới gì, liệu đã tự mình an vui phiêu diêu tự tại chưa?
Mê tâm thì sinh diệt, vướng mắc cảnh , trần, nảy sinh yêu ghét...
ngộ thì tâm cảnh đồng chiếu soi, chân như hiển bày, vạn pháp đều như, thì thức chính là trí vậy...
ngoài tham sân si thì cái gì gọi là giải thoát.
Còn bạn thì muốn giải thoát cái gì. đừng dõi tìm nơi ngôn từ, người xưa mỗi người đều thấy đạo mà lời nói có khác nhau. nhưng thật nghĩa thì chưa từng chống trái.
muốn nói cần nói mà hiển bày nơi câu chữ thật là khó khăn, ngưỡng mong xí xóa
Nếu là người đã thông tỏ xin được chỉ dạy , không cần giữ lời vòng vo, để hậu nhân học hỏi
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính đạo hữu muathularung

_ Kinh luận ghi, Pháp gồm có ba Phi Pháp, Pháp, Vi Diệu Pháp (Nguyên Thỉ Nam Tông) hay gồm có 5, Danh, Tướng, Vọng Tưởng, Chánh Trí và Như Như (Phật Giáo Bắc Tông) biện biệt rõ ràng hai đường, phàm phu u mê, vô tri mậu ngộ và giải thoát tử sanh, Thánh giả, Bồ tát sao lại gọi THÁNH-PHÀM chẳng lập???
Tuy là y lời chư cổ đức đông phương hơn 1000 năm trước, nhưng có phải chăng lời ấy chỉ là ánh sáng của ngày vạn cổ tuy vẫn hiện hành nhưng nơi vũ trụ thì tinh cầu phát sáng kia đã chết, vì lời vẫn hàm tàng nghĩa phân chia hai đường biện biệt: ở nơi "phàm" thì có thánh-phàm mà ở bậc "liễu ngộ tự tâm" thì thánh-phàm không lập!!!??? Cũng không ngoài nhị nguyên, kiến lập và phủ định.
Vì vậy, ắt hẳn VẠN PHÁP QUY NHẤT nghĩa phải ở trong một chiều thời gian khác?

_ Đề cập đến SỰ là khơi mở vấn đề (không hề khởi tư ngã, thắng vinh-bại nhục); Trả lời là nhằm chỗ tự-tha đồng nhân gian thế giới am tường chỗ sáng mà thoát khỏi mê tâm (không phải là hoạt cảnh trò hỏi thầy đáp, gốc rễ khai sanh một trời tư ngã)

Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn.

Kính, trừng hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên