Sao trời nguyên bất động

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải!

Kính đạo hữu muathularung

_ Kinh luận ghi, Pháp gồm có ba Phi Pháp, Pháp, Vi Diệu Pháp (Nguyên Thỉ Nam Tông) hay gồm có 5, Danh, Tướng, Vọng Tưởng, Chánh Trí và Như Như (Phật Giáo Bắc Tông) biện biệt rõ ràng hai đường, phàm phu u mê, vô tri mậu ngộ và giải thoát tử sanh, Thánh giả, Bồ tát sao lại gọi THÁNH-PHÀM chẳng lập???
Tuy là y lời chư cổ đức đông phương hơn 1000 năm trước, nhưng có phải chăng lời ấy chỉ là ánh sáng của ngày vạn cổ tuy vẫn hiện hành nhưng nơi vũ trụ thì tinh cầu phát sáng kia đã chết, vì lời vẫn hàm tàng nghĩa phân chia hai đường biện biệt: ở nơi "phàm" thì có thánh-phàm mà ở bậc "liễu ngộ tự tâm" thì thánh-phàm không lập!!!??? Cũng không ngoài nhị nguyên, kiến lập và phủ định.
Vì vậy, ắt hẳn VẠN PHÁP QUY NHẤT nghĩa phải ở trong một chiều thời gian khác?

_ Đề cập đến SỰ là khơi mở vấn đề (không hề khởi tư ngã, thắng vinh-bại nhục); Trả lời là nhằm chỗ tự-tha đồng nhân gian thế giới am tường chỗ sáng mà thoát khỏi mê tâm (không phải là hoạt cảnh trò hỏi thầy đáp, gốc rễ khai sanh một trời tư ngã)

Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn.

Kính, trừng hải

Kính bác Trừng Hải!
Bát nhã vô tri mà không gì không biết. người liễu ngộ thấy biết rõ ràng có hai đường Phàm - Thánh
mà tâm không dấy niệm. ấy gọi là không lập Phàm - Thánh.
Lập ngôn , lập giáo nói có Phàm có Thánh, là cho chúng sinh mê lầm bỏ vọng về chân. chứ Thánh đứng trước phàm thì Phàm nào đâu tự biết.
Một niệm giác là Phật, một niệm mê là chúng sinh, thời gian chưa đầy một cái khẩy móng tay mà Thánh - Phàm đã sai biệt.
Bởi vốn bất sinh thì làm gì có diệt. quá khứ ,vị lai là bất khả đắc thì cái gì gọi là thời gian.
Những mong có sai lầm thì được bác chỉ dạy thêm
Kính bác! chúc bác mạnh khỏe

muathularung
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113


mà tâm không dấy niệm. ấy gọi là không lập Phàm - Thánh.

Những mong có sai lầm thì được bác chỉ dạy thêm
Kính bác! chúc bác mạnh khỏe

muathularung
_________________________

Kính đạo hữu muathularung

_ Tâm nhận biết sanh khi lục căn phan duyên với lục trần mà phân biệt rõ Thánh-Phàm nhưng "tánh biết" thì có sai khác giữa thánh-phàm. Tuy chỉ cách biệt một sợi tóc mà kết quả (dụng) là cả một trời vạn lý, hề hề, kẻ phàm thì nương kiến lập-phủ định thánh -phàm để phân biện đâu là phàm đâu là thánh; người trí thì thấy biết "như nó là" nên biện biệt hoặc phàm hoặc thánh. Nhưng:

Không dấy niệm là lời người thông đạt tâm pháp bí yếu giữ niệm không dấy tâm vốn bình thường mà sanh tánh biết (bình thường tâm là ĐẠO).
Vậy có câu hỏi: KHÔNG DẤY NIỆM sau tánh biết, trước tánh biết hay ngay nơi tánh biết sanh??? và công phu "không dấy niệm"

Kính, trừng hải
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính bác Trừng Hải!

_________________________

Kính đạo hữu muathularung

_ Tâm nhận biết sanh khi lục căn phan duyên với lục trần mà phân biệt rõ Thánh-Phàm nhưng "tánh biết" thì có sai khác giữa thánh-phàm. Tuy chỉ cách biệt một sợi tóc mà kết quả (dụng) là cả một trời vạn lý, hề hề, kẻ phàm thì nương kiến lập-phủ định thánh -phàm để phân biện đâu là phàm đâu là thánh; người trí thì thấy biết "như nó là" nên biện biệt hoặc phàm hoặc thánh. Nhưng:

Không dấy niệm là lời người thông đạt tâm pháp bí yếu giữ niệm không dấy tâm vốn bình thường mà sanh tánh biết (bình thường tâm là ĐẠO).
Vậy có câu hỏi: KHÔNG DẤY NIỆM sau tánh biết, trước tánh biết hay ngay nơi tánh biết sanh??? và công phu "không dấy niệm"

Kính, trừng hải

Kính bác Trừng Hải!
Tánh vẫn thường chiếu, có vật liền soi, chân như khởi dụng.
Quá khứ..vị lai chư Phật chưa ngừng cứu độ chúng sinh. Thế mới biết chư Phật không phải là không “ dấy niệm”, mà là niệm chân như Phật tánh ( vô niệm)..
Công phu “không dấy niệm” là công phu (vô chiêu – bình thường tâm).
Có gì không đúng , kính bác giúp đỡ
Kính chúc bác mạnh khỏe

Muathularung
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính các tiền-bôí !
Vậy có câu hỏi: KHÔNG DẤY NIỆM sau tánh biết, trước tánh biết hay ngay nơi tánh biết sanh??? và công phu "không dấy niệm"

Thưa! Sau, trước, hiện tại không thực thể, thì công phu củng không nơi chốn. Biết như vâỵ tức Tánh (biết)Không Dâý niệm, Tánh (biết) Không Dâý Niệm tức công phu đồng các thơì không chống trái ! Vâỵ câu hoỉ cuả tiền-bôí vốn củng chẳng do nơi không dâý niệm, hay do trước, sau mà hỏi vì Tánh (biết)Không Dâý Niệm vâỵ.


Kính ngưỡng.
bangtam
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính các tiền-bôí !


Thưa! Sau, trước, hiện tại không thực thể, thì công phu củng không nơi chốn. Biết như vâỵ tức Tánh (biết)Không Dâý niệm, Tánh (biết) Không Dâý Niệm tức công phu đồng các thơì không chống trái ! Vâỵ câu hoỉ cuả tiền-bôí vốn củng chẳng do nơi không dâý niệm, hay do trước, sau mà hỏi vì Tánh (biết)Không Dâý Niệm vâỵ.


Kính ngưỡng.
bangtam
_____________________

Kính đạo hữu bangtam

_ Như thật vậy. Tánh biết thì có liên quan gì đến tiền, hậu, kim niệm bởi là "thường chiếu"; nhưng hỏi có liên quan gì đến tiền, hậu, kim niệm là nhấn mạnh đến chỗ thanh tịnh, do tình là ái luyến, mà sanh tư tâm, rồi tư tâm ấy cột chặt tâm vào đường luân hồi, sanh tử, hề hề, gọi là sở trụ.
Như trẻ thơ bất tương tư cảnh đời xấu ác nhưng sau thọ lãnh du khoái giác quan đồng tà kiến thế gian sướng-khổ, được-mất...khi lớn lên trong cảnh trần bụi đời mà nhiễm ô nên sanh NIỆM phân biệt kiến lập-phủ định tướng, kiến, nhân, tánh là hiện-tỷ lượng nơi tự tâm sanh tâm suy lường kiến chấp mà chư cổ đức gọi là VỌNG TƯỞNG.
Chỉ vì muốn chỉ chỗ quy hướng Phật Đạo phải có công phu phi lượng-Lời Đức Phật Dạy ở vị sơ cơ phải từ ngoài vào trong nơi thân, khẩu và sắc pháp là giới thanh tịnh bước đầu mở rộng tri giác (minh tưởng) nhìn rõ vạn vật, vạn sự bằng tri kiến khách quan, như nó là, sanh trí phân biệt Thiện- Bất thiện do niệm TƯ-TÁC Ý (khởi sanh từ nhân tham, sân) càng ngày càng giảm đi cường lực tác động, gọi là công phu rút củi dưới lò, hề hề.

_ Rồi mới đến phép thiền na vạn pháp thấy rõ tánh Vô thường, Khổ, Không...

Kính, trừng hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính bác Trừng Hải!
Tánh vẫn thường chiếu, có vật liền soi, chân như khởi dụng.
Quá khứ..vị lai chư Phật chưa ngừng cứu độ chúng sinh. Thế mới biết chư Phật không phải là không “ dấy niệm”, mà là niệm chân như Phật tánh ( vô niệm)..
Công phu “không dấy niệm” là công phu (vô chiêu – bình thường tâm).
Có gì không đúng , kính bác giúp đỡ
Kính chúc bác mạnh khỏe

Muathularung

Kính đạo hữu muathlarung

_ "Không dấy niệm" là lời diễn nghĩa hai chữ "vô niệm" mà ngày xưa Lục Tổ thuyết giảng trên pháp đàn; niệm là ý khởi tại lòng (ý tưởng) hay do suy nghĩ mà sanh (ý nghĩ); nhưng vô niệm không lập ở nghĩa phi tức không có niệm nào như Lục Tổ tuyên ngôn, bặt dứt một niệm tức thì sanh về thế giới khác. Nên thiền sư Huệ Hải tuyên ngôn vô niệm là chánh niệm, lập ở nghĩa thị vì có nhiều mậu thuyết về giáo pháp vô niệm thuở xưa.

_ Vô niệm là tông chỉ; hai chữ tông chỉ theo văn tự nghĩa là chỉ mục đích ở việc làm. Việc làm là công phu không dấy niệm, công phu thành thì vô niệm lập. Hay nói cách khác việc làm và mục đích không hai, việc làm chính là mục đích, phương tiện đồng là cứu cánh.

_ Không môn là cửa vào thiền tôn, có cửa vào thì ắt phải có đường vào, vào và đã vào.
Nói thường, nói chân như khởi dụng...đều là để chỉ chỗ "quả chứng đắc" vô dụng với người tầm cầu "đạo lộ". Nên phải hỏi "vô chiêu - bình thường tâm" là gì vậy???

Kính, trừng hải

 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính các tiền-bôí !
"vô chiêu - bình thường tâm" là gì vậy???
Thưa! Ai cản đuợc ý hậu-bôí !.


Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính các tiền-bôí !

Thưa! Ai cản đuợc ý hậu-bôí !.


Kính
bangtam

Bangtam thân mến!
Chỉ e rằng có nói cái công phu " vô chiêu" thì Bangtam cũng chắc gì đã hiểu. những cũng không đành lòng câm lặng. mà chỉ nói cái công phu chân thật tham cứu của chư tổ mà muathularung tự đặt riêng cho mình là " vô chiêu".
“Chính ngay lúc dụng tâm, ngay đó không tâm dụng; không tâm ngay đó dụng, thường dụng ngay đó không”.
Cái chân tham cứu này được Chư Tổ gọi : chân tham là Vô Tham...
Bình thường tâm là tâm lặng lẽ sáng suốt, thấy biết rõ ràng, như mặt nước phẳng lặng không gợn sóng...
Chứ không phải cái tâm nhớ quá khứ ,ước vọng tương lai thành Tiên thành Phật...
Điều này muốn thấu đáo thêm thì hãy tìm hiểu lời đối đáp của Ngài Nam Tuyền với Ngài Triệu Châu thì rõ
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính các tiền-bôí !

Thưa! Ai cản đuợc ý hậu-bôí !.


Kính
bangtam

Kính đạo hữu bangtam

_ Ý đã sanh thì phải hiện hành, đó là luật đất trời muôn năm trường trị "đẳng vô gián duyên"; thì "cản" làm gì cho...mệt mõi, hề hề.

_ Băng do duyên nhiệt độ thấp mà sanh, nhiệt độ còn thấp thì băng không có...tan, hề hề, nhưng khi nhiệt độ tăng thì tan thành nước biển, sao vẫn có người gọi đó là lớp băng vĩnh cửu???

_ Đệ tam môn giải thoát KHÔNG, là do biến hóa mà thành bởi công phu hư vô hóa ái dục (phi hữu phi vô) chớ không phải là ĐẠO NHÃN thấy rõ vạn pháp như như!!!

Mộc bản (mõ) thinh truyền theo nhịp trần ai vốn để nhắc trần gian là nơi "hồng phấn khô lâu. công hầu bạch cốt". Đại hồng chung 108 tiếng phổ thỉnh nghĩa thật vốn không hiện tồn nơi thế gian này lẫn thế giới kia mà chỉ hiện tồn nơi thanh không vốn tịch, thường và vô tác.

Kính, trừng hải
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính các tiền-bôí!
Thưa! Học Phật vì thâý mình quá vô minh mà câù học để thoát, nhưng mình không thâý rõ đựoc mình tức vô minh còn y nguyên. Nay do đaị thiện duyên được các tiền-bôí thâý chỗ sai cuả bangtam thì còn may mắn quý hoá naò hơn để so sánh được. Lòng nguyện lòng tha thiết muốn được mặc aó Phật, ăn cơm Phật, ở nhà Phật, làm việc như Phật, thì từ hôm nay trở về sau, bangtam kính nguởng mong các bậc trên truớc rũ lòng từ bi chỉ rõ ra thêm những caí vô minh trong baì viết cuả bangtam và đem Diệu-Pháp cuả Phật mà giaó hoá cho bangtam đuợc thoả nguyện như lòng mong đơị.
Nam-Mô Phật!


Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính các tiền-bôí!
Thưa! Học Phật vì thâý mình quá vô minh mà câù học để thoát, nhưng mình không thâý rõ đựoc mình tức vô minh còn y nguyên. Nay do đaị thiện duyên được các tiền-bôí thâý chỗ sai cuả bangtam thì còn may mắn quý hoá naò hơn để so sánh được. Lòng nguyện lòng tha thiết muốn được mặc aó Phật, ăn cơm Phật, ở nhà Phật, làm việc như Phật, thì từ hôm nay trở về sau, bangtam kính nguởng mong các bậc trên truớc rũ lòng từ bi chỉ rõ ra thêm những caí vô minh trong baì viết cuả bangtam và đem Diệu-Pháp cuả Phật mà giaó hoá cho bangtam đuợc thoả nguyện như lòng mong đơị.
Nam-Mô Phật!


Kính
bangtam

Trình trưởng bối bangtam!
Hây da! Vì câu hỏi “ích người lợi mình” của trưởng bối bangtam thôi thì latuan vụng về “Hái hoa dâng Phật”.
Trước latuan lấy Khổng giáo khai mở lối vào. Khổng giáo lấy chính danh, định phận để biện biệt chỗ vào, đạo lý giác ngộ giải thoát cũng không ngoại lệ.
Bangtam muốn vào cửa giải thoát phải xác định rạch ròi mục đích quy y Phật của tự thân. Nếu chỉ đơn thuần vì thấy vô minh nên học Phật chỉ nhằm thoát vô minh thì cầu là sẽ được, ước là sẽ thấy, song chỉ e là phải mất vô lượng kiếp luân hồi.
Latuan rõ biết rằng đạo Phật chỉ có hai mục đích then chốt thù thắng là cứu khổ và giải thoát khỏi luân hồi sinh tử. Thế nên giải trừ vô minh cũng chỉ là pháp phương tiện nhằm giúp người tham học đạt đến mục đích tối hậu là thoát khổ và ra khỏi luân hồi.
Do vậy nếu chính danh là thoát khổ thì định phận sẽ thoát khổ, nếu chính danh ra khỏi luân hồi thì sẽ ra khỏi luân hồi. Còn bằng chính danh lập lờ thì định phận theo đó cũng mơ hồ, không sáng rõ.
Đành rằng là điểm đến sau cùng cũng chỉ là niết bàn tịch diệt nhưng nhanh chậm sẽ có khác.
Quyết liễu trực chỉ thì chóng đến minh tâm, còn giải đãi, tự ti thì trải qua muôn đời kiếp. Nhớ năm xưa khi Lục tổ Huệ Năng tham bái Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, Ngũ tổ hỏi “Cầu gì?” Lục tổ đáp “Cầu thành Phật không cầu gì khác”. Và với tâm quyết liễu trực chỉ như thế Lục tổ chóng ngộ pháp vô sanh, đắc vô sư trí ngay nơi hiện đời đâu cần đợi đến gần 2000 năm sau vẫn vô minh trên con đường học Phật.

Học Phật vì thấy mình quá vô minh mà cầu học để thoát, nhưng mình không thấy rõ được mình tức vô minh còn y nguyên.
Đích thị còn vô minh vì còn cái thấy có mình - thấy còn không rõ được mình... Đọc kinh Phật biết vô thường khổ không vô ngã, thường lạc ngã tịnh hiểu vậy nhưng không thể lĩnh hội, chuyển hóa cùng thật sống với chân thật nghĩa đế là còn trong lưới vô minh.
Vô minh lấy minh làm chiếu, khi soi tỏ vô minh rồi thì lìa cả minh lẫn vô minh. Khi ấy làm gì còn ý niệm ta - người, thấy hay không thấy như gương chiếu vật không nhiễm tịnh ô, thường hằng bất diệt, chân như hiện tiền.
Bangtam lòng nguyện lòng tha thiết muốn được mặc áo Phật, ăn cơm Phật, ở nhà Phật, làm việc như Phật.
Bấy lâu nay, bangtam vẫn luôn thế sao lại khởi tâm vọng cầu là vì lẽ gì?
Là do vô minh mà ra. Vì vô minh nên vọng chấp có chúng sinh, có Phật nên cả nghĩ mình không mặc áo Phật, ăn cơm Phật, ở nhà Phật, làm việc Phật. Nhưng kỳ thực ngoài tâm không Phật, vậy bấy lâu nay bangtam liệu có thể làm việc gì ngoài tâm?
Nói là vậy chứ đừng vội nghĩ là đã toàn bích mà sinh tâm ngã mạn nhé, trưởng bối bangtam. Có 2 vết xe đổ mà người học Phật ngày nay thường giẫm đạp vào chân nhau.
- Một là học theo kinh sách, lời của các bậc cổ đức vọng chấp “Tự đầy đủ, tự viên mãn” mà không thể tiến tu, oang oang tranh hơn luận thắng, nói pháp không nhàm mỏi mà khi vô thường gọi tâm hoang mang, lòng bất định rồi bị cuốn vào vòng luân hồi tử sinh điên đảo. Đây là lỗi không biết mà nói biết, trong mộng nói lời mê, tự phụ sở học uyên nguyên, đã lâu vun bồi công đức kỳ thực là phước đức. Nào hay xưa các bậc liễu đạo chứng đắc từng cảnh tỉnh “Tự tánh nếu mê phước làm sao cứu được”. Khi trôi vào lưới mộng luân hồi thì công đức ít ỏi đành phải nương duyên mà tồn tại. Gặp cộng nghiệp nhân gian bị trói vào duy vật cố định thuyết thì sở học tâm linh tiền kiếp sẽ bị che lấp, mê mờ vì lẽ đó mà đã lâu nơi chốn Ta bà không tựu thành Giác giả nhất thiết chủng trí. Duyên gặp cộng nghiệp nhân gian duy tâm vô định thuyết thì cơ may tìm ra lối đi nơi chánh đạo cũng như là việc dắt lạc đà chui qua lỗ kim. Thật hãn hữu nhưng không hẳn là không thể chỉ do tâm mê ngộ.
- Hai là nương theo kinh điển không liễu nghĩa nương gá cái ta đã biết, đã tin, đã hiểu vào chấp trước phải tu nhiều đời nhiều kiếp, tùy duyên mỗi chúng sinh tự lấy dây trói mình vào sự tự ti, bạc nhược, chủ quan, cố chấp. Với những người học Phật này thì minh sư dẫu có hiện tiền lòng cam cảnh không đánh mà đau, ngùi ngùi thương xót. Đành thôi để người học Phật mê lầm đấy tùy duyên ngộ đạo, nói chẳng nên lời.
Đó là hai thái cực mà bangtam hãy tránh rơi vào. Việc học Phật chỗ nào không rõ hãy hỏi thành thật, chỉ nên lưu tâm đến những vấn đề liên quan đến sự giác ngộ giải thoát trước là cho cá nhân; sau là vì đại chúng, việc minh tâm kiến tánh tránh rơi vào hý luận, lạm bàn, vấn nạn.
Với những việc tin, biết chắc rằng bạn đạo có chỗ chưa đúng thì cứ tham vấn thẳng thắn nhằm ích mình lợi người. Những việc không rõ, không chắc thì đừng nên vọng chấp tranh hơn, luận thắng; những việc mình chưa rõ, chỉ lấy kinh điển mà y tựa thì đừng khẳng định như thể là ta biết, ta rõ. Gặp những trường hợp như vậy hãy lắng lòng, quán chiếu, xét lại để tự hóa giải nghi tình hoặc nhờ cao nhân chỉ điểm và hơn cả là hãy tu chứng sẽ khắc biết, không thể chủ quan tranh luận mà rõ biết.
Đôi lời chia sẻ trưởng bối bangtam. Kính!
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bôí Latuan!
Truớc tiên bangtam xin tri ân lòng vị tha cuả tiền-bôí. Nhưng xin tiền-bôí chỉ daỵ thêm cho những điêù mà bangtam còn nghi hoặc như:
Trước latuan lấy Khổng giáo khai mở lối vào. Khổng giáo lấy chính danh, định phận để biện biệt chỗ vào, đạo lý giác ngộ giải thoát cũng không ngoại lệ.
Thưa! Lờii Đức Phật dạy bao trùm tất cả pháp giơí, thậm chí đến loài cỏ cây, nhỏ nhích như con ve trùng, con muổi v.v...củng đêù được dẩn độ đến các thừa phuơng tiện như Nhân-Thưà, Thiên-Thưà, Phật-Thưà ....Nay vì sao laị lâý Khổng-Giaó khai mở lôí vaò đạo lý giác ngộ (Phật-Đaọ)vâỵ tiền-bôí!

Bangtam muốn vào cửa giải thoát phải xác định rạch ròi mục đích quy y Phật của tự thân. Nếu chỉ đơn thuần vì thấy vô minh nên học Phật chỉ nhằm thoát vô minh thì cầu là sẽ được, ước là sẽ thấy, song chỉ e là phải mất vô lượng kiếp luân hồi.
Dạ!


Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính tiền-bôí Latuan!
Truớc tiên bangtam xin tri ân lòng vị tha cuả tiền-bôí. Nhưng xin tiền-bôí chỉ daỵ thêm cho những điêù mà bangtam còn nghi hoặc như:
Trước latuan lấy Khổng giáo khai mở lối vào. Khổng giáo lấy chính danh, định phận để biện biệt chỗ vào, đạo lý giác ngộ giải thoát cũng không ngoại lệ.
Thưa! Lờii Đức Phật dạy bao trùm tất cả pháp giơí, thậm chí đến loài cỏ cây, nhỏ nhích như con ve trùng, con muổi v.v...củng đêù được dẩn độ đến các thừa phuơng tiện như Nhân-Thưà, Thiên-Thưà, Phật-Thưà ....Nay vì sao laị lâý Khổng-Giaó khai mở lôí vaò đạo lý giác ngộ (Phật-Đaọ)vâỵ tiền-bôí!

Bangtam muốn vào cửa giải thoát phải xác định rạch ròi mục đích quy y Phật của tự thân. Nếu chỉ đơn thuần vì thấy vô minh nên học Phật chỉ nhằm thoát vô minh thì cầu là sẽ được, ước là sẽ thấy, song chỉ e là phải mất vô lượng kiếp luân hồi.
(ct)

Trình bangtam!
Latuan nói lấy Khổng giáo khai mở lối vào kì thực cũng chỉ là một cách nói phá chấp mà thôi. Người học Phật ngày nay thường cứng nhắc cho rằng đạo Phật là thù thằng, cao tột do đó mà tự lấy dây trói mình chỉ có biết đến đạo Phật còn những tôn giáo khác bị xem là tà ma ngoại đạo nên coi rẻ, dè bĩu. Song cái mà chúng ta dùng để nhận thức, tư duy, việc học hỏi kiến thức, cái con chữ vốn chính là Khổng giáo, điều này bangtam có thừa nhận đúng không? Nếu bangtam bảo Khổng giáo chỉ nói Nhân nghĩa lễ trí tín không là việc dạy và học thì latuan xem ra đã hết lời. Tạm thời latuan sẽ xem bangtam thừa nhận việc học, ngành giáo dục thuộc Khổng giáo để tiếp tục trình bày.
Vậy phải chăng nếu rời Khổng giáo, việc học ra thì người học Phật khó thể thâm nhập được đạo Phật?
Theo Lão giáo thì cao lấy thấp làm nền. Thật vậy, thế nên nếu không có cái biết về các tôn giáo như Khổng giáo, Lão giáo, Công giáo, Hồi giáo,… thì làm sao ta có thể biết được đạo Phật là tôn giáo thù thắng, vi diệu giúp người học Phật hoàn toàn tự chủ trong việc thoát khổ cũng như việc ra khỏi luân hồi. Khi rõ biết sự thật đó thì tín tâm, chánh kiến, chánh tư duy của người học Phật mới tăng tiến dũng mãnh, điều này là rất quan trọng cho việc tiến tu của người học Phật.
Vậy nên biết đúng, biết đủ về con đường giác ngộ giải thoát không chỉ tựa nơi đạo lý giác ngộ giải thoát là đủ mà còn đối chiếu với đời, với các tôn giáo khác. Vậy nên việc tự nhốt mình trong định kiến chỉ có đạo Phật là đủ phải chăng đó cũng là gốc khiến người học Phật ngày nay mãi vùi trong lưới vô minh?
Song latuan nói dùng Khổng giáo mở lối cũng không chỉ nhằm vào việc phá chấp vì latuan muốn nói đến chính danh, định phận của Khổng giáo sẽ tương ưng với thuyết nhân quả của đạo Phật. Trong trường hợp này chính danh là mục đích, cũng là nhân với thoát khổ và ra khỏi luân hồi, nếu xác định đúng mục đích thì sẽ đạt được quả là thoát khổ, ra khỏi luân hồi, đây là kết quả tối hậu của đạo Phật.
Nếu bangtam không chọn nhân cũng là quả tối hậu của đạo Phật mà chỉ chọn nhân phước báo, nhân nhân thiên,… thì sẽ thu được quả phước báo, quả nhân thiên,…
Do vậy nên latuan mới nói thuyết Chính danh, định phận của đạo Khổng tương ưng với thuyết nhân quả làm điểm nhấn để bangtam trực nhận, xác định lại việc học Phật của mình một cách rõ ràng, rạch ròi – Gieo nhân nào gặt quả nấy.
Lời Đức Phật dạy bao trùm tất cả pháp giới, thậm chí đến loài cỏ cây, nhỏ nhích như con ve trùng, con muỗi v.v...cũng đều được dẫn độ đến các thừa phương tiện như Nhân – thừa, Thiên –thừa, Phật – thừa ... Nay vì sao laị lâý Khổng-Giaó khai mở lối vaò đạo lý giác ngộ (Phật-Đạo) vậy?
Việc học Phật rất nên tránh rơi vào tà kiến bởi lẽ cho dù Phật không thuyết pháp thì theo dòng tiến hóa tự nhiên mọi loài đều sẽ tiến hóa lên Nhân thừa, Thiên thừa,… Riêng đối với Phật thừa thì sẽ mất thêm rất nhiều thời gian thì muôn loài chúng sinh mới chạm đến nếu Phật Thích Ca không vì tâm bi mẫn mà dấn thân rộng truyền chánh pháp. Phật thuyết pháp là nhằm vào nẻo người chứ không vì các nẻo còn lại. Đừng hiểu lầm tâm Phật!
Vì sao?
Vì chỉ có ở nẻo người thì chúng sinh mới có thể đủ hiểu biết để học hỏi, tư duy, nhận thức sáng rõ được giáo lý giác ngộ giải thoát. Chỉ khi thông đạt lý thì chúng sinh nẻo người mới tùy thuận hành trì và đủ khả năng ra khỏi luân hồi sinh tử. Hai nẻo Thiên, Atula bị hạn chế khả năng học hỏi, tư duy; Nẻo súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục thì càng khó tiếp cận nếu không muốn nói là hoàn toàn không thể biết đến sự giải thoát hoàn toàn. Thêm nữa, chỉ có nẻo người sau khi nhận thức được sự vi diệu, thù thắng, cao tột của giáo lý đạo giải thoát mới đủ khả năng gìn giữ cho muôn đời sau. Và các nẻo khác trong chuỗi luân hồi sinh tử sẽ nhào lên, lộn xuống ở nẻo người thừa hưởng, chạm đến giáo pháp chánh pháp. Cũng thông qua việc tác động từ bi tâm ở nẻo người mà chúng sinh nẻo súc sinh được nhiều lợi ích.
Còn việc lấy Khống giáo mở lối vào đạo Phật thì đã được latuan trình bày ở đoạn trên và thực tế là nếu không dùng Khổng giáo (việc học) thì sẽ rất khó khăn, gần như là không thể tìm được lối vào Không môn của đạo Phật.
Bangtam muốn vào cửa giải thoát phải xác định rạch ròi mục đích quy y Phật của tự thân. Nếu chỉ đơn thuần vì thấy vô minh nên học Phật chỉ nhằm thoát vô minh thì cầu là sẽ được, ước là sẽ thấy, song chỉ e là phải mất vô lượng kiếp luân hồi.
Thật vậy! Nếu học Phật chỉ nhằm việc thoát vô minh thì phải mất vô lượng kiếp thôi.
Vì sao?
Vì vô minh vốn vô lượng. Song tựu trung latuan sẽ tạm chia ra thành hai dạng vô minh gồm vô minh về cách thức thoát ra khỏi khổ não, sinh tử và vô minh ngoài việc giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Ví dụ vô minh ngoài việc giác ngộ giải thoát hoàn toàn là những vấn đề vũ trụ hữu biên, vô biên; thời gian hữu hạn, vô hạn; cách chế tạo máy bay, phi thuyền, cách trở thành ngôi sao điện ảnh, diễn viên nổi tiếng...
Còn vô minh về sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn chỉ là những vướng mắc của cá nhân về việc thoát khô, ra khỏi luân hồi.
Bangtam có nhận ra gốc rễ của vô minh là tham sân si mạn nghi song thời Phật tại thế sự vô minh giản đơn hơn thời đại ngày nay không?
Thật vậy đấy! Theo sự hiểu biết, nhận thức, tư duy mà sự vô minh ngày nay phong phú, đa dạng hơn thời Phật tại thế rất rất nhiều?
Vậy mà khi học Phật bangtam nhằm vào mục đích thoát khỏi vô minh, lại không xác định rõ là vô minh về sự giác ngộ giải thoát hay vô minh ngoài sự giải thoát. Như vậy phải chăng là sẽ mất vô lượng kiếp không?
Muốn sáng rõ vô minh tổng thể của toàn nhân loại với đầy cành nhánh, hoa lá ở một kiếp người là điều hoàn toàn bất khả thi, đến khi tái sinh lớp học hỏi lại sự hiểu biết cũ đã bị mê mờ rồi lớp học thêm vô minh thế hệ sau chồng lấp lên vô minh thế hệ trước thì rõ thật là phải mất vô lượng kiếp không, bangtam?

Kính!
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Bạn latuan nói câu này là quá cường điệu rồi !

cái con chữ vốn chính là Khổng giáo,

Nếu nói con chữ của Tàu, thì còn miễn cưởng có chút liên hệ. chứ con chữ VN thì là ngài Alexandre de Rhodes, thì là đạo Chúa chứ có quan hệ gì với khổng giáo đâu ?

phải chăng nếu rời Khổng giáo, việc học ra thì người học Phật khó thể thâm nhập được đạo Phật?

lời nói này là khiên cưởng quá lắm. vì người Ấn Độ, hay người Tây phương, họ đâu có biết Khổng giáo là gì mà vẫn thâm nhập Phật pháp được kia mà ...

Vậy nên việc tự nhốt mình trong định kiến chỉ có đạo Phật là đủ phải chăng đó cũng là gốc khiến người học Phật ngày nay mãi vùi trong lưới vô minh?

Câu này bậy bạ vô cùng. Thiếu gì người suốt đời chưa nghe đến chữ Khổng giáo, Đâu phải vì vậy mà họ mãi vùi vào lưới vô minh. Còn người mà mở miệng ra đã có mùi Khổng giáo, thì lại chưa biết vô minh là gì.- Đó mới thật là vô minh vậy.

....... Bạn latuan, muốn biết mình vô minh chỗ nào chưa ? Nếu muốn biết thì phải cần cầu đi Quan Âm Các này sẽ vì lòng từ bi của Phật tổ mà khai thị cho. HA. HA. HA ...
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Bạn latuan nói câu này là quá cường điệu rồi !



Nếu nói con chữ của Tàu, thì còn miễn cưởng có chút liên hệ. chứ con chữ VN thì là ngài Alexandre de Rhodes, thì là đạo Chúa chứ có quan hệ gì với khổng giáo đâu ?



lời nói này là khiên cưởng quá lắm. vì người Ấn Độ, hay người Tây phương, họ đâu có biết Khổng giáo là gì mà vẫn thâm nhập Phật pháp được kia mà ...



Câu này bậy bạ vô cùng. Thiếu gì người suốt đời chưa nghe đến chữ Khổng giáo, Đâu phải vì vậy mà họ mãi vùi vào lưới vô minh. Còn người mà mở miệng ra đã có mùi Khổng giáo, thì lại chưa biết vô minh là gì.- Đó mới thật là vô minh vậy.

....... Bạn latuan, muốn biết mình vô minh chỗ nào chưa ? Nếu muốn biết thì phải cần cầu đi Quan Âm Các này sẽ vì lòng từ bi của Phật tổ mà khai thị cho. HA. HA. HA ...

Trình Quan Âm Các!
Đừng tự phụ lắm vậy! Quan Âm Các đã hết vô minh chưa mà đòi chỉ cho người hết vô minh.
Những việc mình không rõ thì đừng vội đưa ra những lời nhận định chủ quan như bậy bạ vô cùng. Con người ta thường đồng đẳng như nhau nhưng khi mở lời là tự bày sự hiểu biết của mình ra cho nên Quan Âm Các nên chăng giữ lại sự tự tôn về thông minh và khéo ăn khéo nói của mình.
Về câu chuyện latuan đang chia sẻ là cùng với bangtam, chừng nào bangtam thấy không đúng thì tự khắc bangtam sẽ có phản ứng thể hiện điều đó không cần Quan Âm Các quá bận tâm đâu.
Quan Âm Các đừng cố ném chuột sẽ vỡ đồ quý đó.
Khổng giáo của Quan Âm Các chỉ gói gọn trong sự hạn hẹn của lòng người, còn latuan nói Khổng giáo ở nghĩa cởi mở là việc học. Do đó, Quan Âm Các nên chăng hãy đừng quá cao ngạo, tự phụ hơn người. Đã có nhiều người vì ham đập gạch cũ nát cho vỡ vụn mà ngọc vàng của họ phải nát tan đấy. Cẩn trọng!
Kính!
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Trình Quan Âm Các!
Đừng tự phụ lắm vậy! Quan Âm Các đã hết vô minh chưa mà đòi chỉ cho người hết vô minh.
Những việc mình không rõ thì đừng vội đưa ra những lời nhận định chủ quan như bậy bạ vô cùng. Con người ta thường đồng đẳng như nhau nhưng khi mở lời là tự bày sự hiểu biết của mình ra cho nên Quan Âm Các nên chăng giữ lại sự tự tôn về thông minh và khéo ăn khéo nói của mình.
Về câu chuyện latuan đang chia sẻ là cùng với bangtam, chừng nào bangtam thấy không đúng thì tự khắc bangtam sẽ có phản ứng thể hiện điều đó không cần Quan Âm Các quá bận tâm đâu.
Quan Âm Các đừng cố ném chuột sẽ vỡ đồ quý đó.
Khổng giáo của Quan Âm Các chỉ gói gọn trong sự hạn hẹn của lòng người, còn latuan nói Khổng giáo ở nghĩa cởi mở là việc học. Do đó, Quan Âm Các nên chăng hãy đừng quá cao ngạo, tự phụ hơn người. Đã có nhiều người vì ham đập gạch cũ nát cho vỡ vụn mà ngọc vàng của họ phải nát tan đấy. Cẩn trọng!
Kính!
Ha- Ha Nếu sợ người ta soi sáng thì lén lút, âm thầm gửi thư riêng đi nhé. Công khai ra chỗ thập mục sở thị, mà còn sợ người ta tra xét ư ha. ha. ha...
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ha- Ha Nếu sợ người ta soi sáng thì lén lút, âm thầm gửi thư riêng đi nhé. Công khai ra chỗ thập mục sở thị, mà còn sợ người ta tra xét ư ha. ha. ha...

Trình Quan Âm Các! Chỉ có những người tâm tà bất chính mới có hành vi âm thầm lén lút mà thôi. Nếu Quan Âm Các muốn phô diễn công phu thì cứ tự nhiên Xem ra mỗi khi ghé diễn đàn phatphaponline latuan phải tiễn vài vị Phật về Tây Phương mới thỏa lòng vài vị trưởng bối kỳ cựu.
Nếu Quan Âm Các không ngại bôi tro, trét trấu lên mặt, mặc áo giấy thì lúc nào latuan cũng cung kính không bằng phụng mạng bồi tiếp.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bôí Latuan!
Latuan nói lấy Khổng giáo khai mở lối vào kì thực cũng chỉ là một cách nói phá chấp mà thôi.
Thưa tiền-bôí! Vì có sự so sánh, đo luờng, phân biệt thích ghét v.v...nên mơí có Phật-Giaó nhằm để phá chấp cho chúng sinh, để đưa chúng sinh đến caí thâý tuyệt đôí chơn thật bằng: Thứ nhất là Nhân-Quả_ Thứ nhì là Vô-Thuờng, Vô-Ngã_Thứ ba là Tánh-Không. . Thưa 3 điêù nâỳ chẳng liên quan gì đến Khổng-Giaó cả, tiền-bôí thâý bangtam noí có đúng không?
Người học Phật ngày nay thường cứng nhắc cho rằng đạo Phật là thù thắng, cao tột do đó mà tự lấy dây trói mình chỉ có biết đến đạo Phật còn những tôn giáo khác bị xem là tà ma ngoại đạo nên coi rẻ, dè bĩu.
Thưa! Có khi naò tiền-bôí tự đặc câu hỏi :"Vì sao các vị giaó chủ cuả 100 đaọ (bá đaọ) laị không thể noí đuợc là có bao nhiêu ve trùng trong 1 bát nuớc như Đức Phật mà phaỉ đến 2600 năm sau khoa học mơí lần mò tìm ra. Và taị sao các vị giaó-chủ kia không noí đuợc caí chân-lý về hưũ hình luôn cả vô hình trong vũ-trụ, và caí tinh hoa cuả trí Bát-Nhã, Viên-Giác kinh v.v... mà bất cứ ai củng có thể nhận ra được caí Tinh-Hoa âý chắc chắn đưa nhân loại đến bình đẳng tuyệt đôí, đâu có ai bịt miệng các vị giaó-chủ âý đâu phaỉ không tiền-bôí.
Thưa tiền-bôí! không phaỉ người Phật-Tử nào củng coi rẽ, dè biũ ngoaị-đaọ, và đôi khi lơì nhận xét trung thực củng đâu phải là chê bai, bởi điêù quan trọng cuả ngưoì con Phật là "tâm tịnh thì quốc độ tịnh", nên bangtam củng mong tiền-bôí suy xét laị.
Song cái mà chúng ta dùng để nhận thức, tư duy, việc học hỏi kiến thức, cái con chữ vốn chính là Khổng giáo, điều này bangtam có thừa nhận đúng không
Thưa! Trước Khổng-Giaó là con chữ gì ? Mà rôì con chữ truớc Khổng-giaó có thể cho ngưoì ta nhận thức, tư duy đi đến kiến thức không hay phaỉ đơị có Khổng-giaó thì ngưoì ta mơí có kiến thức? Ngoaì ra Mỷ, Đức, Pháp, Philipbin, Ả-Rập, Conggo muốn học Phật-Pháp có cần phải tìm Khổng-giaó ?
Nếu bangtam bảo Khổng giáo chỉ nói Nhân nghĩa lễ trí tín không là việc dạy và học thì latuan xem ra đã hết lời.
Dạ! thôi thì xem như 1 món quà không cần dùng nên bangtam chẳng thể nhận vâỵ.


Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính tiền-bôí Latuan!
Latuan nói lấy Khổng giáo khai mở lối vào kì thực cũng chỉ là một cách nói phá chấp mà thôi.
Thưa tiền-bôí! Vì có sự so sánh, đo luờng, phân biệt thích ghét v.v...nên mơí có Phật-Giaó nhằm để phá chấp cho chúng sinh, để đưa chúng sinh đến caí thâý tuyệt đôí chơn thật bằng: Thứ nhất là Nhân-Quả_ Thứ nhì là Vô-Thuờng, Vô-Ngã_Thứ ba là Tánh-Không. . Thưa 3 điêù nâỳ chẳng liên quan gì đến Khổng-Giaó cả, tiền-bôí thâý bangtam noí có đúng không?
Người học Phật ngày nay thường cứng nhắc cho rằng đạo Phật là thù thắng, cao tột do đó mà tự lấy dây trói mình chỉ có biết đến đạo Phật còn những tôn giáo khác bị xem là tà ma ngoại đạo nên coi rẻ, dè bĩu.
Thưa! Có khi naò tiền-bôí tự đặc câu hỏi :"Vì sao các vị giaó chủ cuả 100 đaọ (bá đaọ) laị không thể noí đuợc là có bao nhiêu ve trùng trong 1 bát nuớc như Đức Phật mà phaỉ đến 2600 năm sau khoa học mơí lần mò tìm ra. Và taị sao các vị giaó-chủ kia không noí đuợc caí chân-lý về hưũ hình luôn cả vô hình trong vũ-trụ, và caí tinh hoa cuả trí Bát-Nhã, Viên-Giác kinh v.v... mà bất cứ ai củng có thể nhận ra được caí Tinh-Hoa âý chắc chắn đưa nhân loại đến bình đẳng tuyệt đôí, đâu có ai bịt miệng các vị giaó-chủ âý đâu phaỉ không tiền-bôí.
Thưa tiền-bôí! không phaỉ người Phật-Tử nào củng coi rẽ, dè biũ ngoaị-đaọ, và đôi khi lơì nhận xét trung thực củng đâu phải là chê bai, bởi điêù quan trọng cuả ngưoì con Phật là "tâm tịnh thì quốc độ tịnh", nên bangtam củng mong tiền-bôí suy xét laị.
Song cái mà chúng ta dùng để nhận thức, tư duy, việc học hỏi kiến thức, cái con chữ vốn chính là Khổng giáo, điều này bangtam có thừa nhận đúng không
Thưa! Trước Khổng-Giaó là con chữ gì ? Mà rôì con chữ truớc Khổng-giaó có thể cho ngưoì ta nhận thức, tư duy đi đến kiến thức không hay phaỉ đơị có Khổng-giaó thì ngưoì ta mơí có kiến thức? Ngoaì ra Mỷ, Đức, Pháp, Philipbin, Ả-Rập, Conggo muốn học Phật-Pháp có cần phải tìm Khổng-giaó ?
Nếu bangtam bảo Khổng giáo chỉ nói Nhân nghĩa lễ trí tín không là việc dạy và học thì latuan xem ra đã hết lời.
Dạ! thôi thì xem như 1 món quà không cần dùng nên bangtam chẳng thể nhận vâỵ.


Kính
bangtam

Trình bangtam

Thưa tiền-bôí! Vì có sự so sánh, đo luờng, phân biệt thích ghét v.v...nên mơí có Phật-Giaó nhằm để phá chấp cho chúng sinh, để đưa chúng sinh đến caí thâý tuyệt đôí chơn thật bằng: Thứ nhất là Nhân-Quả_ Thứ nhì là Vô-Thuờng, Vô-Ngã_Thứ ba là Tánh-Không. . Thưa 3 điêù nâỳ chẳng liên quan gì đến Khổng-Giaó cả, tiền-bôí thâý bangtam noí có đúng không?
Bangtam nói đúng đấy vì thế nên latuan mới nói chỉ lấy Khổng giáo để mở lối vào cửa, còn muốn thông suốt thì phải dựa vào giáo lý liễu nghĩa của Tam Tạng kinh. Và Khổng giáo latuan đề cập là ở khía cạnh việc học nói chung chứ không có giới hạn ở nghĩa hạn hẹp Nho giáo. À! Cái thấy tuyệt đối mà Phật Thích Ca đề cập là Tứ diệu đế - Khổ tập diệt đạo với vô thường khổ không vô ngã, Thường lạc ngã tịnh.
Người học Phật ngày nay thường cứng nhắc cho rằng đạo Phật là thù thắng, cao tột do đó mà tự lấy dây trói mình chỉ có biết đến đạo Phật còn những tôn giáo khác bị xem là tà ma ngoại đạo nên coi rẻ, dè bĩu.
Thưa! Có khi naò tiền-bôí tự đặc câu hỏi :"Vì sao các vị giaó chủ cuả 100 đaọ (bá đaọ) laị không thể noí đuợc là có bao nhiêu ve trùng trong 1 bát nuớc như Đức Phật mà phaỉ đến 2600 năm sau khoa học mơí lần mò tìm ra. Và taị sao các vị giaó-chủ kia không noí đuợc caí chân-lý về hưũ hình luôn cả vô hình trong vũ-trụ, và caí tinh hoa cuả trí Bát-Nhã, Viên-Giác kinh v.v... mà bất cứ ai củng có thể nhận ra được caí Tinh-Hoa âý chắc chắn đưa nhân loại đến bình đẳng tuyệt đôí, đâu có ai bịt miệng các vị giaó-chủ âý đâu phaỉ không tiền-bôí.
Bangtam ngỡ Phật có thể biết chính xác bao nhiêu chúng sinh có trong một bát nước thật sao? Vậy chính xác đó sẽ là con số bao nhiêu hay đó chỉ là cách nói ước lệ sau khi Phật quán chiếu nhận biết vạn pháp do duyên sinh, sự sống có ở khắp mọi nơi. Trong bát nước có chúng sinh, trong đất có mầm sống, trong không khí cũng có loài thấp sanh… Đúng vậy không ai bịt miệng mấy vị giáo chủ kia nhưng vì cái biết của họ dựa vào kinh điển truyền thống mà không dựa vào thực chứng quán chiếu nên không rõ, không rõ thì không thể nói, không dám nói càn. Nếu nói càn khi bị phản vấn sẽ bị “hở sườn”.
Ngay như tánh Bát nhã viên dung vậy mà ngày nay khoa học, duy vật vẫn còn hoài nghi thế nên loài người vẫn bị hoài trói nơi sinh tử luân hồi cùng vô vàn phiền muộn do Tham sân si mạn nghi.
Thưa tiền-bôí! không phaỉ người Phật-Tử nào củng coi rẽ, dè biũ ngoaị-đaọ, và đôi khi lơì nhận xét trung thực củng đâu phải là chê bai, bởi điêù quan trọng cuả ngưoì con Phật là "tâm tịnh thì quốc độ tịnh", nên bangtam củng mong tiền-bôí suy xét laị.
À! Thì latuan đâu có bảo tất cả đều chê bai ngoại đạo chỉ nói có sự coi rẻ ở những người chủ quan, cục bộ thôi. Latuan vẫn ở nơi tâm tịnh. Cảm ơn bangtam nhắc nhỡ nhé!
Song cái mà chúng ta dùng để nhận thức, tư duy, việc học hỏi kiến thức, cái con chữ vốn chính là Khổng giáo, điều này bangtam có thừa nhận đúng không
Thưa! Trước Khổng-Giaó là con chữ gì ? Mà rôì con chữ truớc Khổng-giaó có thể cho ngưoì ta nhận thức, tư duy đi đến kiến thức không? Ngoaì ra Mỷ, Đức, Pháp, Philipbin, Ả-Rập, Conggo muốn học Phật-Pháp có cần phải tìm Khổng-giaó ?
Hi! Latuan đã nói là Khổng giáo mở rộng thành việc học rồi. Thế nên dù Á Âu Mỹ Phi Úc thì việc học Phật không thể rời việc học. Thế nên bangtam đừng trói vào Khổng giáo theo quan niệm hạn hẹp nữa. Định kiến là một trong những trở ngại lớn trên con đường học Phật. Rất mong bangtam lưu tâm.
Nếu bangtam bảo Khổng giáo chỉ nói Nhân nghĩa lễ trí tín không là việc dạy và học thì latuan xem ra đã hết lời.
Dạ! thôi thì xem như 1 món quà không cần dùng nên bangtam chẳng thể nhận vâỵ.
À! Latuan chẳng thể cưỡng cầu, tùy bangtam vậy.
Chúc bangtam thân tâm an lạc, chóng giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên