Sao trời nguyên bất động

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bôí Latuan !
Hi! Latuan đã nói là Khổng giáo mở rộng thành việc học rồi. Thế nên dù Á Âu Mỹ Phi Úc thì việc học Phật không thể rời việc học. Thế nên bangtam đừng trói vào Khổng giáo theo quan niệm hạn hẹp nữa. Định kiến là một trong những trở ngại lớn trên con đường học Phật. Rất mong bangtam lưu tâm.
Thưa vâng! bangtam kính thỉnh tiền-bôí chỉ dạy, và bangtam sẽ im lặng chăm chú theo dõi, kính mơì tiền-bôí.

Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
lâu ngày ghé thăm diên đàn lại thấy thêm nhiều màn kịch thú vị. latuan tri tuệ siêu việt mà không biết quan âm các là ai sao. Mong quan am cac dung di lai vet xe do ma minh da tao ra cho nguoi hoac neu co su thong cam hieu duoc phuong tien do sanh la gi thi hay chan thanh doi dien voi tam minh ma sam hoi. thua cac dao huu ngũ gioi cấm ta chua giu được trong đó có giới vọng ngữ nói lưỡi đôi chiều thì sao mà bàn luận những điều to tát ví như đứa bé mới tập đi mà nói mình đã là giáo sư tiến sĩ. quý vị có thấy tự mình đáng xấu hổ không chứ người điên tự thấy bệnh mình nặng lắm rồi. rất mong tịnh khẩu năng hành bớt hý luận mà chia sẻ thật tâm vì sự tiến bộ của chính mình và của bạn đạo. ai da người điên lại lên cơn rồi nói năng lảm nhảm. mong quý vị lượng thứ.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
lâu ngày ghé thăm diên đàn lại thấy thêm nhiều màn kịch thú vị. latuan tri tuệ siêu việt mà không biết quan âm các là ai sao. Mong quan am cac dung di lai vet xe do ma minh da tao ra cho nguoi hoac neu co su thong cam hieu duoc phuong tien do sanh la gi thi hay chan thanh doi dien voi tam minh ma sam hoi. thua cac dao huu ngũ gioi cấm ta chua giu được trong đó có giới vọng ngữ nói lưỡi đôi chiều thì sao mà bàn luận những điều to tát ví như đứa bé mới tập đi mà nói mình đã là giáo sư tiến sĩ. quý vị có thấy tự mình đáng xấu hổ không chứ người điên tự thấy bệnh mình nặng lắm rồi. rất mong tịnh khẩu năng hành bớt hý luận mà chia sẻ thật tâm vì sự tiến bộ của chính mình và của bạn đạo. ai da người điên lại lên cơn rồi nói năng lảm nhảm. mong quý vị lượng thứ.

images
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
lâu ngày ghé thăm diên đàn lại thấy thêm nhiều màn kịch thú vị. latuan tri tuệ siêu việt mà không biết quan âm các là ai sao. Mong quan am cac dung di lai vet xe do ma minh da tao ra cho nguoi hoac neu co su thong cam hieu duoc phuong tien do sanh la gi thi hay chan thanh doi dien voi tam minh ma sam hoi. thua cac dao huu ngũ gioi cấm ta chua giu được trong đó có giới vọng ngữ nói lưỡi đôi chiều thì sao mà bàn luận những điều to tát ví như đứa bé mới tập đi mà nói mình đã là giáo sư tiến sĩ. quý vị có thấy tự mình đáng xấu hổ không chứ người điên tự thấy bệnh mình nặng lắm rồi. rất mong tịnh khẩu năng hành bớt hý luận mà chia sẻ thật tâm vì sự tiến bộ của chính mình và của bạn đạo. ai da người điên lại lên cơn rồi nói năng lảm nhảm. mong quý vị lượng thứ.

Trình trưởng bối nguoidienhocphat!
Vi vu sáo diều khi chiều về ngắm trăng thổi sáo
Đời đơn sơ không vui chẳng buồn...
Người học Phật mà được như trưởng bối ai mà không muốn. Latuan còn muốn điên hơn trưởng bối kia.
Cũ là mới, mới là cũ nên coi có cũng như không đi mà. Trưởng bối sợ khúc Tiếu ngạo giang hồ lại gây ra sóng thần ở diễn đàn à? Vậy latuan sẽ thổi khúc Bích hải triều sinh nhé!
Trí tuệ gì trưởng bối nguoidienhocphat ơi! Bị khùng nên vậy đó mà. Biết lửa nóng mà vẫn mó vào! Chúc trưởng bối thân tâm an lạc!
Kính!
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Chào LaTuan!

Khi xưa có một sadi nói vị tỳ kheo đã đạt tứ thiền là giọng tụng kinh của thầy giống chó sủa mà đã bị quả báo làm chó cho đến xương chất thành đống cao như núi Tu Di.
Nay mạo phạm xin được hỏi người ngộ đạo rằng:
Bấy lâu nay có nhiều kẻ đã nguyền rủa LaTuan thậm tệ. vậy xin LaTuan có biết bọn này sẽ đầu thai theo quả báo nói ác với người đạt đạo như LaTuan sẽ là gì ?
Mà nếu không tôi cũng chuẩn bị nói xấu ác với LaTuan đó
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Khi xưa có một sadi nói vị tỳ kheo đã đạt tứ thiền là giọng tụng kinh của thầy giống chó sủa mà đã bị quả báo làm chó cho đến xương chất thành đống cao như núi Tu Di.
Nay mạo phạm xin được hỏi người ngộ đạo rằng:
Bấy lâu nay có nhiều kẻ đã nguyền rủa LaTuan thậm tệ. vậy xin LaTuan có biết bọn này sẽ đầu thai theo quả báo nói ác với người đạt đạo như LaTuan sẽ là gì ?
Mà nếu không tôi cũng chuẩn bị nói xấu ác với LaTuan đó

Chào trưởng bối muathularung!
Ồ! Sadi đắc tứ thiền mà nói hớ một lời phải làm chó muôn ức kiếp sao?
Trưởng bối xét lại xem có hợp lý không chứ latuan thấy nghịch lỗ tai lắm. Xin hỏi trưởng bối vậy chứ ai đã khiến vị sadi đó trở thành chó? Là nghiệp chăng? Nghiệp là gì mà sao giống như một ông Thần, một Đấng quyền năng đủ quyền phép để thưởng phạt, đủ khả năng giam hãm người đắc Tứ thiền phải làm thân trâu chó vậy? => latuan ngờ lý này, lý không thông thì sự sẽ rơi vào mê, là tà kiến vậy.
Latuan tình cờ có xem bản dịch Bồ Đề Ngộ Tánh luận do sư ông Thích Trí Tịnh diễn giải, bản diễn giải khá hay song cũng có không ít sạn. Ví như có đoạn sư ông Thích Trí Tịnh dịch giải, phụ chú rằng Đức Như Lai tuyên bố “Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật có chúng sanh nên bị ta đày vào núi Thiết Vi”. Quả thật là việc diễn giải, phụ chú này thể hiện rõ sư ông đã luống uổng bao năm học Phật dồi mài kinh điển, sư ông đã không chuyển được kinh mà lại bị kinh chuyển đến mê tâm. Thật đáng tiếc cho một đời học Phật, hộ trì Tam bảo của sư ông.
Phật là ai mà sư ông lại diễn nghĩa Phật như là một ông Thần không có tâm bi mẫn ra sức đọa Văn Thù Sư Lợi, đây là biểu hiện quả của việc xem Kinh bất liễu nghĩa.
Chỉ cần chút ít khách quan, cởi mở sự hiểu biết thì người học Phật sẽ dễ dàng nhận ra đây là tà kiến, là vô minh nơi người học Phật. Trưởng bối muathularung thấy latuan có cưỡng từ, đoạt lý khi đưa ra nhận định này không? Học Phật cốt để minh tánh, kiến tánh, liễu nghĩa Tam Tạng kinh nhằm thoát khỏi phiền não và biển mê sinh tử chứ càng học Phật càng rơi vào tà kiến si mê, sân hận, kiêu mạn thì phỏng có ích gì, lụy người, phụ mình mà thôi. Kính!
Ôi chao! Lại ngộ đạo, chứng đạo? Trưởng bối muathularung định đá văng latuan ra khỏi diễn đàn hay sao mà lại xát muối vào vết thương của người khác.
À! Với những vị trưởng bối vì từ bi mà giáng cho latuan vài nhát búa thì tùy tâm mà họ thọ lãnh nghiệp quả về sau. Nếu việc giáng cho latuan vài nhát búa là vì tâm bi mẫn, đoái thương người và họ đã minh tâm, lòng không còn Tham sân si mạn nghi thì cảnh giới tốt nơi hậu kiếp đương nhiên họ sẽ có phần vì đó là quả ngọt được sinh ra từ tấm lòng của họ. Còn nếu việc làm của họ vì muốn tranh hơn, luận thắng với vọng tưởng hộ trì chánh pháp bằng bề dày thành tích tham cứu kinh sách mà không liễu nghĩa chánh pháp, việc làm còn dính mắc tư tâm hẹp hòi với đầy đủ Tham sân si mạn nghi mà tâm tánh hãy còn mê mờ thì lối đi hậu kiếp của họ e rằng cũng có đầy đủ cung bậc nơi 3 cõi 6 đường, rơi vào nẻo tối âu cũng bởi nơi tấm lòng của họ. Thật đáng tiếc vậy!
Trưởng bối lại muốn nói điều xấu ác với người huyễn latuan sao? Có đáng không? Nghe danh trưởng bối đã lâu vậy nên latuan cung kính không bằng tuân mệnh vậy, song nên chăng hãy làm việc ích mình, lợi người.
Kính!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Latuan tình cờ có xem bản dịch Bồ Đề Ngộ Tánh luận do sư ông Thích Trí Tịnh diễn giải, bản diễn giải khá hay song cũng có không ít sạn. Ví như có đoạn sư ông Thích Trí Tịnh dịch giải, phụ chú rằng Đức Như Lai tuyên bố “Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật có chúng sanh nên bị ta đày vào núi Thiết Vi”. Quả thật là việc diễn giải, phụ chú này thể hiện rõ sư ông đã luống uổng bao năm học Phật dồi mài kinh điển, sư ông đã không chuyển được kinh mà lại bị kinh chuyển đến mê tâm. Thật đáng tiếc cho một đời học Phật, hộ trì Tam bảo của sư ông.
Phật là ai mà sư ông lại diễn nghĩa Phật như là một ông Thần không có tâm bi mẫn ra sức đọa Văn Thù Sư Lợi, đây là biểu hiện quả của việc xem Kinh bất liễu nghĩa.

Chào đạo hữu Latuan,

Là một chúng sanh trong quá trình tu học, không ai không có sai sót, nếu một người mắc sai lầm biết sửa chữa là tốt, còn một người biết sai mà không chịu sửa là một tai họa, một tà kiến lớn.

Đại Lão Hòa Thượng là một vị chân tu, đã có tâm từ bi và trí tuệ diễn giải Kinh sách cho Phật tử tu học, dẫu có một vài điểm sai sót thì đạo hữu nên khoan dung, hoặc chí ít tự mình xem Kinh cho liễu nghĩa chứ đừng chấp vào từ ngữ của người khác, vì sao đạo hữu lại dùng tâm phàm phu mà đi đánh giá tâm vị chân tu, điều này đạo hữu đã phạm vào giới quy y Tăng rồi đó. Mong đạo hữu có cái nhìn và phát ngôn cho đúng với tinh thần là Phật Tử.

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đạo hữu Latuan,

Là một chúng sanh trong quá trình tu học, không ai không có sai sót, nếu một người mắc sai lầm biết sửa chữa là tốt, còn một người biết sai mà không chịu sửa là một tai họa, một tà kiến lớn.

Đại Lão Hòa Thượng là một vị chân tu, đã có tâm từ bi và trí tuệ diễn giải Kinh sách cho Phật tử tu học, dẫu có một vài điểm sai sót thì đạo hữu nên khoan dung, hoặc chí ít tự mình xem Kinh cho liễu nghĩa chứ đừng chấp vào từ ngữ của người khác, vì sao đạo hữu lại dùng tâm phàm phu mà đi đánh giá tâm vị chân tu, điều này đạo hữu đã phạm vào giới quy y Tăng rồi đó. Mong đạo hữu có cái nhìn và phát ngôn cho đúng với tinh thần là Phật Tử.

Kính.

Kính.

Trình trưởng bối Nguyên Chiếu!
Là một chúng sanh trong quá trình tu học, không ai không có sai sót, nếu một người mắc sai lầm biết sửa chữa là tốt, còn một người biết sai mà không chịu sửa là một tai họa, một tà kiến lớn.
Điều này trưởng bối nói đúng lắm. Đây là lời nói rất đáng trọng. Kính!
Đại Lão Hòa Thượng là một vị chân tu, đã có tâm từ bi và trí tuệ diễn giải Kinh sách cho Phật tử tu học, dẫu có một vài điểm sai sót thì đạo hữu nên khoan dung, hoặc chí ít tự mình xem Kinh cho liễu nghĩa chứ đừng chấp vào từ ngữ của người khác, vì sao đạo hữu lại dùng tâm phàm phu mà đi đánh giá tâm vị chân tu, điều này đạo hữu đã phạm vào giới quy y Tăng rồi đó. Mong đạo hữu có cái nhìn và phát ngôn cho đúng với tinh thần là Phật Tử.
Trưởng bối có dùng tâm phàm phu để đánh giá latuan không? Trưởng bối có khoan dung, lắng lòng đúng mực để xét xem việc làm của latuan không?
Trưởng bối xem lại “Phải chăng latuan gọi sư ông Thích Trí Tịnh?”, điều này thể hiện latuan hoàn toàn rất kính trọng về những cống hiến to lớn của sư ông đối với đạo Phật cùng với những nỗ lực hộ trì chánh pháp của sư ông. Đây là điều mà latuan không cần phải ngụy tạo, che đậy.
Nếu trưởng bối muốn tự trói mình vào những nguyên tắc của trưởng bối thì cứ việc, song trưởng bối không thể dùng những nguyên tắc đó cột trói người khác. Trừ phi những lời của latuan nói ra hoàn toàn vô lý, thiếu logic và sai với chánh pháp, khi đó trưởng bối bắt tội latuan đúng chuẩn thì dù latuan có muốn biện hộ cũng sẽ không thể được, nếu latuan cố ra sức biện hộ thì việc biện hộ không đúng mực càng là việc tự bêu xấu mình trước cái nhìn của mọi người..
Trưởng bối xem những điều latuan trình bày rồi vội ghép tội cho latuan liệu có đúng mực không?
Latuan "bắt lỗi, ghép tội" cho sư ông Thích Trí Tịnh khi mà sư ông đã viên tịch liệu có thể làm giảm những cống hiến của sư ông đối với đạo Phật không? Những điểm chưa đúng của sư ông khi latuan chỉ ra ở thời điểm hiện tại liệu có thể tổn hại gì cho sư ông?... Những điều này trưởng bối đã xét qua và thông suốt không?
Nếu đã thấu đáo trong việc “xét lỗi” latuan thì trưởng bối sẽ nhận ra latuan đang nói những điều không ổn khi xem kinh bất liễu nghĩa sẽ gây ra hậu quả gì cho người học Phật đang sống, mà ở đây là vị trưởng bối muathularung. Latuan không rõ trưởng bối muathularung có bị rơi vào tà kiến không nên mới mở lời nhắc nhỡ ngõ hầu giúp nhau tiến tu, điều này lẽ nào là việc làm sai?
Cớ sao trưởng bối không xét rõ gốc ngọn, điều nặng sự nhẹ mà vội vàng mở lời trách cứ latuan? Trưởng bối cũng rõ khẩu nghiệp là tội trọng nên hãy giữ sự chừng mực, bình tâm, công tâm kẻo không lại gây khó cho việc latuan trao đổi cùng trưởng bối muathularung.
latuan rất cảm ơn trưởng bối vẫn thường nhắc nhỡ, cảnh tỉnh ngõ hầu giúp latuan không lạc lối.
Kính!
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bôí Latuan!

Ồ! Sadi đắc tứ thiền mà nói hớ một lời phải làm chó muôn ức kiếp sao?
Trưởng bối xét lại xem có hợp lý không chứ latuan thấy nghịch lỗ tai lắm. Xin hỏi trưởng bối vậy chứ ai đã khiến vị sadi đó trở thành chó? Là nghiệp chăng? Nghiệp là gì mà sao giống như một ông Thần, một Đấng quyền năng đủ quyền phép để thưởng phạt, đủ khả năng giam hãm người đắc Tứ thiền phải làm thân trâu chó vậy? => latuan ngờ lý này, lý không thông thì sự sẽ rơi vào mê, là tà kiến vậy.

Thưa tiền-bôí ! bangtam nhớ trong nhân gian có câu "Nhất nhật taị tù thiên thu taị ngoại". Củng như hiện tại có ai sống đến 400 mâý chục tuôỉ không? Thưa tiền-bôí có thiệt đó! Như bangtam có ngưoì bạn, thuở niên thiêú cho đến lúc truởng thành chẳng bao giờ cô thâý đuợc muà xuân vì gia đình cô trọng nam khinh nữ. Rôì đến lúc qua đuợc bên Mỷ, cô cứ đinh ninh đây là thiên đuờng đặc biệt dành cho trẻ em và phaí nữ, nhưng cô laị bị trợt vỏ dưà mơí còn nặng nề hơn là té bơỉ vỏ dưa cũ, vì chồng và gia đình chồng cô củng luôn tuân thủ theo nề nếp giaó dục cuả ngaì Khổng-Lảo (phu-tử) khiến cho hai muơi mâý năm trong 1 đất nước văn minh mà cuộc đơì cô như ở tù khổ sai vâỵ.
Thưa! Nghĩ đến lôí thoát, cô âý đã thâý 1 ngaỳ dài như cả năm. Nhưng bây giờ cô âý không còn khổ sở nưã vì khi đuợc hiêủ chút ít về Phật-Pháp thì cô biết chẳng phaỉ do nơi đấng hưyền năng naò ban thuởng hay xử phạt mình, mà nghiệp lực, và tất cả sự cảm thọ khổ, vui v.v...đêù do nơi sự vô minh cố chấp trong tâm mình hoá sanh thôi. Nhưng trong thơì quá khứ đã qua thì caí khổ mà cô thâý dài lâu như ba bốn trăm năm thì là thâý thật.
Vaì hàng xin góp ý, bangtam chỉ muốn lâý thí dụ nhỏ để có thể suy ra điêù lớn về số luợng thơì gian lâu xa hơn mà chúng sinh cảm thọ nghiệp baó, ngoaì ra bangtam tuyệt nhiên không có ý gì khác hơn. Kính trình tiền-bôí.


Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính tiền-bôí Latuan!

Ồ! Sadi đắc tứ thiền mà nói hớ một lời phải làm chó muôn ức kiếp sao?
Trưởng bối xét lại xem có hợp lý không chứ latuan thấy nghịch lỗ tai lắm. Xin hỏi trưởng bối vậy chứ ai đã khiến vị sadi đó trở thành chó? Là nghiệp chăng? Nghiệp là gì mà sao giống như một ông Thần, một Đấng quyền năng đủ quyền phép để thưởng phạt, đủ khả năng giam hãm người đắc Tứ thiền phải làm thân trâu chó vậy? => latuan ngờ lý này, lý không thông thì sự sẽ rơi vào mê, là tà kiến vậy.

Thưa tiền-bôí ! bangtam nhớ trong nhân gian có câu "Nhất nhật taị tù thiên thu taị ngoại". Củng như hiện tại có ai sống đến 400 mâý chục tuôỉ không? Thưa tiền-bôí có thiệt đó! Như bangtam có ngưoì bạn, thuở niên thiêú cho đến lúc truởng thành chẳng bao giờ cô thâý đuợc muà xuân vì gia đình cô trọng nam khinh nữ. Rôì đến lúc qua đuợc bên Mỷ, cô cứ đinh ninh đây là thiên đuờng đặc biệt dành cho trẻ em và phaí nữ, nhưng cô laị bị trợt vỏ dưà mơí còn nặng nề hơn là té bơỉ vỏ dưa cũ, vì chồng và gia đình chồng cô củng luôn tuân thủ theo nề nếp giaó dục cuả ngaì Khổng-Lảo (phu-tử) khiến cho hai muơi mâý năm trong 1 đất nước văn minh mà cuộc đơì cô như ở tù khổ sai vâỵ.
Thưa! Nghĩ đến lôí thoát, cô âý đã thâý 1 ngaỳ dài như cả năm. Nhưng bây giờ cô âý không còn khổ sở nưã vì khi đuợc hiêủ chút ít về Phật-Pháp thì cô biết chẳng phaỉ do nơi đấng hưyền năng naò ban thuởng hay xử phạt mình, mà nghiệp lực, và tất cả sự cảm thọ khổ, vui v.v...đêù do nơi sự vô minh cố chấp trong tâm mình hoá sanh thôi. Nhưng trong thơì quá khứ đã qua thì caí khổ mà cô thâý dài lâu như ba bốn trăm năm thì là thâý thật.
Vaì hàng xin góp ý, bangtam chỉ muốn lâý thí dụ nhỏ để có thể suy ra điêù lớn về số luợng thơì gian lâu xa hơn mà chúng sinh cảm thọ nghiệp baó, ngoaì ra bangtam tuyệt nhiên không có ý gì khác hơn. Kính trình tiền-bôí.


Kính
bangtam

Cảm ơn trưởng bối bangtam bổ khuyết thông tin!
Việc này quả thật là latuan có biết. Thời gian hay kiếp sống vốn dĩ chỉ là những quy ước của con người cũng như Phật lịch đã hơn 2500 còn dương lịch thì chỉ mới hơn 2000. Và thời gian ở các vì tinh tú khác như sao hỏa, sao thủy, sao kim,… thì thời gian ngày đêm không là 24 giờ như ở trái đất.
Con người với tâm trạng vui tươi, hứng khởi thì thời gian cứ trôi qua vùn vụt nhưng với những người có tâm trạng u uất, sầu não, bế tắc thì thời gian theo đó cũng chậm chạp, nặng nề.
Latuan trong đời kiếp này đến thời điểm hiện tại cũng thấy thời gian trôi rất chậm. Song không phải do tâm trạng latuan không tốt mà là do latuan rõ biết việc cần làm đã hoàn mãn, giờ chỉ cần hội đủ duyên thì latuan sẽ chính thức dừng lại. Tuy nhiên latuan cũng không vội vã mong cầu thời gian chóng qua, latuan vẫn hoan hỉ, bình thản xem thời gian trôi lặng lẽ.
Không rõ người học Phật như thế nào chứ latuan đây ở kiếp sống này thật sự đã trải qua rất nhiều tiểu kiếp đơn cử như từ lúc sinh ra đến khi học hết lớp 9 là 1 tiểu kiếp, từ lớp 9 đến hết đại học là một tiểu kiếp, ra trường đi làm mà không biết đến đạo Phật là một tiểu kiếp, biết đến và dấn thân vào Phật đạo là một tiểu kiếp, rồi tự thắp đuốc mà đi để sáng rõ chính mình là một tiểu kiếp, sáng đạo rõ đời là một tiểu kiếp và hiện tại còn hà sa tiểu kiếp ở những ngày sau. Không chỉ vậy, mỗi tiểu kiếp mà latuan lược kể lại là vô số hà sa tiểu kiếp liên hoàn gắn kết đan xen vào nhau. Thế nên với người đời họ chỉ sống một kiếp nơi hiện đời còn latuan thì trải qua hà sa số kiếp với riêng chỉ một đời.
Kính trưởng bối bangtam được rõ.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
“Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật có chúng sanh nên bị ta đày vào núi Thiết Vi”. Quả thật là việc diễn giải, phụ chú này thể hiện rõ sư ông đã luống uổng bao năm học Phật dồi mài kinh điển, sư ông đã không chuyển được kinh mà lại bị kinh chuyển đến mê tâm. Thật đáng tiếc cho một đời học Phật, hộ trì Tam bảo của sư ông.
Phật là ai mà sư ông lại diễn nghĩa Phật như là một ông Thần không có tâm bi mẫn ra sức đọa Văn Thù Sư Lợi, đây là biểu hiện quả của việc xem Kinh bất liễu nghĩa.
Chỉ cần chút ít khách quan, cởi mở sự hiểu biết thì người học Phật sẽ dễ dàng nhận ra đây là tà kiến, là vô minh nơi người học Phật.

!

Ô la la... Bạn latuan xem ra là người học rộng nghe nhiều đây.

Xin hỏi bạn điển tích của 2 câu này nhé:

" Minh nguyệt sơn đầu khiếu,

hoàng khuyển ngọa hoa tâm"


* Nếu bạn biết được, thì Quan âm các sẽ thù tạ bạn bằng cách giải thích vì sao Sư Ông dịch ý câu trên.

* Nếu bạn không biết được, thì Quan Âm các khuyên bạn nên sám hối với Hòa Thượng Sư Ông, để tránh quả báo thất kính với bậc tôn túc.

(Dĩ nhiên bạn cũng thể lũi trốn đi nơi khác !).
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Con chim hót đầu núi
Con sâu nằm trong lòng bông hoa.
Đọc kinh đại thừa mà hiểu theo nghĩa đen như latuan thì thật đáng trách như Tô Đông Pha hiểu nhầm tâm ý của tể tướng Vương An Thạch. Người học Phật luôn có nghi tình là điều dễ hiểu đáng hoan nghênh, nhưng lấy chổ chưa thông suốt của mình mà vội khẳng định mình đúng thì quả thật đáng trách, lấy trí tuệ phàm phu của mình mà nhận xét các vị tồ sư thật là thất kính. Nhất là các vị tổ sư được người đời xưng là bồ tát như đại lão hòa thượng Thích Trí Tịnh.
Vì thế mong latuan suy ngẫm kỹ điển tích của đạo hữu Quan Âm Các mà quán chiếu lại con đường tu tập của mình. Không phải kinh viết sai, người dịch kinh sai, hoặc lời các vị tổ nói sai mà do trí tuệ mình chưa khai mở để hiểu được điều đó. Chân lý thì bất biến nhưng vì sao sự giác ngộ mỗi người khác nhau nhìn vào chân lý đó lại ra kết quả khác nhau, là do bị vô minh của chính mình che lấp, nhưng vì bản ngã quá cao lại lấy cái vô minh của mình đi làm chân lý, làm chuẩn mực để đánh giá sự vật hiện tượng cái vô minh của người khác. Nghĩa là vô minh chất chồng vô minh thì lấy cái gì mà thoát ra vô minh.
Hãy xem ta là một thằng điên là con bò con chó là hạt cát thì ta mới thấy sự vĩ đại của chúng sanh, ta sẽ khởi phát từ bi thương xót cho cái vô minh của mình và chúng sanh ngàn đời ngàn kiếp này trôi lăn mãi bây giờ vẫn còn ở cái cõi ta bà này. Vì sao ngàn đời ngàn kiếp này mà ta vẫn khổ đau phiền não luân hồi sanh tử? Cái câu hỏi này ai cũng biết câu trả lời nói ra rất là thừa. Nhưng nói hoài mà chúng ta không có hành bao nhiêu, không xem nó là câu thoại đầu, không dũng mãnh vượt qua nó.
Vì vậy bớt nói năng hành, bớt hý luận giành thời gian quán chiếu tâm, giành thời giúp đỡ các chúng sanh đang đau khổ. quý vị càng hý luận người điên này càng thấy đạo Phật nó càng cao xa và phi thực tế. Đọc những ngôn từ thiền không ra thiền, nho không ra nho, việt không ra việt làm người điên này bệnh thêm trầm trọng. Thời đức Phật tại thế cũng như các vị tổ sư đức cao vọng trọng, các Ngài cố dùng ngôn từ gì gần gũi nhất dễ hiểu nhất, vì dụ đơn giản nhất để tiếp cận chúng sanh hiểu được và làm cách nào thoát khổ để sớm giải thoát. Còn đời mạt pháp này nhiều vị giỏi quá cứ nói ngôn ngữ trên mây trên mưa chỉ để chứng tỏ cái ngã của ta là giỏi, để chứng tỏ tài năng học thuật thông thạo tam tạng kinh điển. Thật là nực cười. Điều căn bản nhất quý vị quên mất sự giác ngộ của ta từng ngày tiến triển hay không là phụ thuộc vào công phu TU TÂM SỬA TÁNH, của chúng ta hàng ngày. Do chứng kiến nhiều màn kịch thú vị nên hôm nay, nguoidien nay sủa bậy mong quý vị giơ cao đánh khẽ. A di đà Phật! đến giờ người điên này phải đi uống thuốc rồi.
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Giai thoại về 2 câu thơ của Vương An Thạch

明月山頭叫 (照), 黃犬臥花心 (陰) (王安石)

Giữa Vương An Thạch và Tô Thức có một giai thoại lý thú. Tô Thức đọc thơ của Vương An Thạch, thấy có hai câu:

Minh nguyệt sơn đầu khiếu (明月山頭叫)
Hoàng khuyển ngọa hoa tâm (黃犬臥花心)

Đông Pha chê là vô lý: trăng sáng sao lại hót ở đầu núi, chó vàng sao lại nằm trong lòng hoa được? Do nghĩ như vậy nên Đông Pha lấy bút sửa chữ khiếu ra chữ chiếu (照 ) , sửa chữ tâm thành chữ âm (陰), thành ra:

Minh nguyệt sơn đầu chiếu (Trăng sáng soi đầu núi)

Hoàng khuyển ngọa hoa âm (Chó vàng nằm dưới hoa).

Tô Đông Pha cả gan tự ý sửa đổi thơ của Thừa Tướng – quan nhất phẩm. Sau đó, Tô Đông Pha bị đổi tới một nơi ở phía nam. Ở đây, Đông Pha thấy một loài chim tên là Minh nguyệt, và một loài sâu tên là Hoàng khuyển. Lúc đó, Đông Pha nhớ lại hai câu thơ của Vương An Thạch, có nghĩa là:

Con chim Minh nguyệt hót ở đầu núi

Con sâu Hoàng khuyển nằm giữa đóa hoa

Lúc ấy mới biết kiến thức của mình còn kém họ Vương nhiều.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

Ô la la... Bạn latuan xem ra là người học rộng nghe nhiều đây.

Xin hỏi bạn điển tích của 2 câu này nhé:

" Minh nguyệt sơn đầu khiếu,

hoàng khuyển ngọa hoa tâm"


* Nếu bạn biết được, thì Quan âm các sẽ thù tạ bạn bằng cách giải thích vì sao Sư Ông dịch ý câu trên.

* Nếu bạn không biết được, thì Quan Âm các khuyên bạn nên sám hối với Hòa Thượng Sư Ông, để tránh quả báo thất kính với bậc tôn túc.

(Dĩ nhiên bạn cũng thể lũi trốn đi nơi khác !).

Ồ! Lại là Quan Âm Các quan hoài gã cùng tử!
Người học rộng nghe nhiều thì Quan Âm Các giữ lại riêng dùng đi, latuan này không kham lãnh được đâu, latuan chỉ là nghĩa thì biết, ngữ thì không.

Tiếc rằng ngay khi latuan trình bày rõ ý mà Quan Âm Các còn không rõ thì latuan thật không dám nghe Quan Âm Các giải thích giúp sư ông vì chỉ e sư ông sẽ không ưng ý cách giải thích của Quan Âm Các.
Quan Âm Các muốn lũi trốn thì cứ việc latuan không dám cầm chân Đại học sĩ quá lâu.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Con chim hót đầu núi
Con sâu nằm trong lòng bông hoa.
Đọc kinh đại thừa mà hiểu theo nghĩa đen như latuan thì thật đáng trách như Tô Đông Pha hiểu nhầm tâm ý của tể tướng Vương An Thạch. Người học Phật luôn có nghi tình là điều dễ hiểu đáng hoan nghênh, nhưng lấy chổ chưa thông suốt của mình mà vội khẳng định mình đúng thì quả thật đáng trách, lấy trí tuệ phàm phu của mình mà nhận xét các vị tồ sư thật là thất kính. Nhất là các vị tổ sư được người đời xưng là bồ tát như đại lão hòa thượng Thích Trí Tịnh.
Vì thế mong latuan suy ngẫm kỹ điển tích của đạo hữu Quan Âm Các mà quán chiếu lại con đường tu tập của mình. Không phải kinh viết sai, người dịch kinh sai, hoặc lời các vị tổ nói sai mà do trí tuệ mình chưa khai mở để hiểu được điều đó. Chân lý thì bất biến nhưng vì sao sự giác ngộ mỗi người khác nhau nhìn vào chân lý đó lại ra kết quả khác nhau, là do bị vô minh của chính mình che lấp, nhưng vì bản ngã quá cao lại lấy cái vô minh của mình đi làm chân lý, làm chuẩn mực để đánh giá sự vật hiện tượng cái vô minh của người khác. Nghĩa là vô minh chất chồng vô minh thì lấy cái gì mà thoát ra vô minh.
Hãy xem ta là một thằng điên là con bò con chó là hạt cát thì ta mới thấy sự vĩ đại của chúng sanh, ta sẽ khởi phát từ bi thương xót cho cái vô minh của mình và chúng sanh ngàn đời ngàn kiếp này trôi lăn mãi bây giờ vẫn còn ở cái cõi ta bà này. Vì sao ngàn đời ngàn kiếp này mà ta vẫn khổ đau phiền não luân hồi sanh tử? Cái câu hỏi này ai cũng biết câu trả lời nói ra rất là thừa. Nhưng nói hoài mà chúng ta không có hành bao nhiêu, không xem nó là câu thoại đầu, không dũng mãnh vượt qua nó.
Vì vậy bớt nói năng hành, bớt hý luận giành thời gian quán chiếu tâm, giành thời giúp đỡ các chúng sanh đang đau khổ. quý vị càng hý luận người điên này càng thấy đạo Phật nó càng cao xa và phi thực tế. Đọc những ngôn từ thiền không ra thiền, nho không ra nho, việt không ra việt làm người điên này bệnh thêm trầm trọng. Thời đức Phật tại thế cũng như các vị tổ sư đức cao vọng trọng, các Ngài cố dùng ngôn từ gì gần gũi nhất dễ hiểu nhất, vì dụ đơn giản nhất để tiếp cận chúng sanh hiểu được và làm cách nào thoát khổ để sớm giải thoát. Còn đời mạt pháp này nhiều vị giỏi quá cứ nói ngôn ngữ trên mây trên mưa chỉ để chứng tỏ cái ngã của ta là giỏi, để chứng tỏ tài năng học thuật thông thạo tam tạng kinh điển. Thật là nực cười. Điều căn bản nhất quý vị quên mất sự giác ngộ của ta từng ngày tiến triển hay không là phụ thuộc vào công phu TU TÂM SỬA TÁNH, của chúng ta hàng ngày. Do chứng kiến nhiều màn kịch thú vị nên hôm nay, nguoidien nay sủa bậy mong quý vị giơ cao đánh khẽ. A di đà Phật! đến giờ người điên này phải đi uống thuốc rồi.

Trình trưởng bối nguoidienhocphat! Lời trưởng bối thật đại ngôn.
Sao trưởng bối cả tin latuan đọc kinh chỉ hiểu nghĩa đen nhỉ? Liệu trưởng bối có hiểu đúng về sư ông Thích Trí Tịnh không?
Bồ tát có thể do người đời tán dương mà thành tựu được quả vị bồ tát không? Người đời tán thán vị bồ tát này đã thoát khỏi sinh tử luân hồi liệu người được xưng tán đó có đáo nhập niết bàn giác được không? Bồ tát, Phật phải chăng do chính tự thân thông suốt mới thật sự đắc dụng cho sự giải thoát nơi mỗi người?
Hi! Latuan nhớ rằng mình viết cũng gần chớ đâu có cao siêu, còn việc hành thì latuan vẫn thường hành. Thiết nghĩ những điều latuan viết không sai chánh pháp, nếu có điều đáng trách thì hãy xét lại do lòng người có chỗ tư tâm chứ không do những điều latuan viết là sai trái.
Trưởng bối từ phapchieumt đến nguoidienhocphat và có lẽ khi đến nguoitinhthuc thì lý sự mới viên dung, thể dụng toàn bích chăng?
Kính!
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
A di đà Phật! nguoidien này có thể không rõ biết nhưng hàng triệu người dân Việt Nam này rõ biết về Ngài. 1 Bậc chân tu thì đạo hạnh trí tuệ như vầng nhật nguyệt luôn tỏa sáng không những khi tại thế mà muôn ngàn năm sau. Bởi vì chân lý thì không thể bóp méo luôn ngời sáng. Một người phật tử chân chánh phát bồ đề tâm thì sẽ nhận biết rõ ai là chân tu ai là tu hình tướng. Hý luận qua ngôn từ để chứng tỏ thì cũng vô ích. Hãy học hạnh nhẫn nhịn của bồ tát Quán Thế Âm. Còn cái mình nói cao siêu đó là chỉ nói chung cho những ai như thế trong đó có kẻ điên này. Nguoidien này rất trân trọng sở học latuan vì những người đạt đến sở học như bạn cũng khó thấy. Nhưng không vì thế thấy những hạt sạn nơi tâm bạn mà mình không nhắc nhở, mặc dù biết lời nhắc nhở cũng vô ích, nhưng nguoidien nay van làm việc dã tràng se cát biển Đông.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
A di đà Phật! nguoidien này có thể không rõ biết nhưng hàng triệu người dân Việt Nam này rõ biết về Ngài. 1 Bậc chân tu thì đạo hạnh trí tuệ như vầng nhật nguyệt luôn tỏa sáng không những khi tại thế mà muôn ngàn năm sau. Bởi vì chân lý thì không thể bóp méo luôn ngời sáng. Một người phật tử chân chánh phát bồ đề tâm thì sẽ nhận biết rõ ai là chân tu ai là tu hình tướng. Hý luận qua ngôn từ để chứng tỏ thì cũng vô ích. Hãy học hạnh nhẫn nhịn của bồ tát Quán Thế Âm. Còn cái mình nói cao siêu đó là chỉ nói chung cho những ai như thế trong đó có kẻ điên này. Nguoidien này rất trân trọng sở học latuan vì những người đạt đến sở học như bạn cũng khó thấy. Nhưng không vì thế thấy những hạt sạn nơi tâm bạn mà mình không nhắc nhở, mặc dù biết lời nhắc nhở cũng vô ích, nhưng nguoidien nay van làm việc dã tràng se cát biển Đông.

Trình trưởng bối nguoidienhocphat!
Latuan sao có thể làm hoen ố tấm gương sáng, viên ngọc quý của đạo Phật ở Việt Nam kia chứ. Hơn nữa, latuan có ngốc nghếch cũng thừa biết việc tạo một lớp bụi mờ trên viên ngọc quý thì phỏng có ích gì?
Ở một góc nhìn khác chẳng phải là do latuan nhắc đến sư ông mà có thêm nhiều người nhớ nghĩ và tán thán công hạnh, việc hộ trì Tam bảo cả đời của sư ông đó sao, sư ông nào có mất mát, tổn hại gì trước những điều latuan nói. Xét lại sư ông vẫn là người được lợi và người nghe về sư ông vẫn được lợi. Người hành bồ tát đạo như sư ông sẵn sàng làm cầu đò cho người bước lên thì xá gì những lời nói cũng với dụng tâm làm sáng rõ chánh pháp, việc làm nhằm giúp người học Phật tránh rơi vào tà kiến, vô minh.
Rất cảm ơn trưởng bối đã nhiều lần mến tiếc sở học nông nổi của latuan mà mở lời bảo ban!
Ồ! Trưởng bối rõ biết lời góp ý của mình đắc dụng với người sao lại khiêng cưỡng nói rằng vô ích như việc dã tràng se cát biển Đông. Hơn nữa, dã tràng se cát biển Đông là việc hữu ích chứ nào phải là việc hoài vô ích!
Rất cảm ơn trưởng bối thường luôn bên cạnh latuan bảo ban, chỉ dạy!
Kính!
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên