Khi xưa có một sadi nói vị tỳ kheo đã đạt tứ thiền là giọng tụng kinh của thầy giống chó sủa mà đã bị quả báo làm chó cho đến xương chất thành đống cao như núi Tu Di.
Nay mạo phạm xin được hỏi người ngộ đạo rằng:
Bấy lâu nay có nhiều kẻ đã nguyền rủa LaTuan thậm tệ. vậy xin LaTuan có biết bọn này sẽ đầu thai theo quả báo nói ác với người đạt đạo như LaTuan sẽ là gì ?
Mà nếu không tôi cũng chuẩn bị nói xấu ác với LaTuan đó
Chào trưởng bối muathularung!
Ồ! Sadi đắc tứ thiền mà nói hớ một lời phải làm chó muôn ức kiếp sao?
Trưởng bối xét lại xem có hợp lý không chứ latuan thấy nghịch lỗ tai lắm. Xin hỏi trưởng bối vậy chứ ai đã khiến vị sadi đó trở thành chó? Là nghiệp chăng? Nghiệp là gì mà sao giống như một ông Thần, một Đấng quyền năng đủ quyền phép để thưởng phạt, đủ khả năng giam hãm người đắc Tứ thiền phải làm thân trâu chó vậy? => latuan ngờ lý này, lý không thông thì sự sẽ rơi vào mê, là tà kiến vậy.
Latuan tình cờ có xem bản dịch Bồ Đề Ngộ Tánh luận do sư ông Thích Trí Tịnh diễn giải, bản diễn giải khá hay song cũng có không ít sạn. Ví như có đoạn sư ông Thích Trí Tịnh dịch giải, phụ chú rằng Đức Như Lai tuyên bố “Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật có chúng sanh nên bị ta đày vào núi Thiết Vi”. Quả thật là việc diễn giải, phụ chú này thể hiện rõ sư ông đã luống uổng bao năm học Phật dồi mài kinh điển, sư ông đã không chuyển được kinh mà lại bị kinh chuyển đến mê tâm. Thật đáng tiếc cho một đời học Phật, hộ trì Tam bảo của sư ông.
Phật là ai mà sư ông lại diễn nghĩa Phật như là một ông Thần không có tâm bi mẫn ra sức đọa Văn Thù Sư Lợi, đây là biểu hiện quả của việc xem Kinh bất liễu nghĩa.
Chỉ cần chút ít khách quan, cởi mở sự hiểu biết thì người học Phật sẽ dễ dàng nhận ra đây là tà kiến, là vô minh nơi người học Phật. Trưởng bối muathularung thấy latuan có cưỡng từ, đoạt lý khi đưa ra nhận định này không? Học Phật cốt để minh tánh, kiến tánh, liễu nghĩa Tam Tạng kinh nhằm thoát khỏi phiền não và biển mê sinh tử chứ càng học Phật càng rơi vào tà kiến si mê, sân hận, kiêu mạn thì phỏng có ích gì, lụy người, phụ mình mà thôi. Kính!
Ôi chao! Lại ngộ đạo, chứng đạo? Trưởng bối muathularung định đá văng latuan ra khỏi diễn đàn hay sao mà lại xát muối vào vết thương của người khác.
À! Với những vị trưởng bối vì từ bi mà giáng cho latuan vài nhát búa thì tùy tâm mà họ thọ lãnh nghiệp quả về sau. Nếu việc giáng cho latuan vài nhát búa là vì tâm bi mẫn, đoái thương người và họ đã minh tâm, lòng không còn Tham sân si mạn nghi thì cảnh giới tốt nơi hậu kiếp đương nhiên họ sẽ có phần vì đó là quả ngọt được sinh ra từ tấm lòng của họ. Còn nếu việc làm của họ vì muốn tranh hơn, luận thắng với vọng tưởng hộ trì chánh pháp bằng bề dày thành tích tham cứu kinh sách mà không liễu nghĩa chánh pháp, việc làm còn dính mắc tư tâm hẹp hòi với đầy đủ Tham sân si mạn nghi mà tâm tánh hãy còn mê mờ thì lối đi hậu kiếp của họ e rằng cũng có đầy đủ cung bậc nơi 3 cõi 6 đường, rơi vào nẻo tối âu cũng bởi nơi tấm lòng của họ. Thật đáng tiếc vậy!
Trưởng bối lại muốn nói điều xấu ác với người huyễn latuan sao? Có đáng không? Nghe danh trưởng bối đã lâu vậy nên latuan cung kính không bằng tuân mệnh vậy, song nên chăng hãy làm việc ích mình, lợi người.
Kính!