Tại sao có khổ đau. tại sao có vui sướng

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Tại sao lại có khổ đau, tại sao lại có vui xướng



Hôm nay chúng ta cùng nhau bàn luận về vấn đề tại sao lại có khổ đau, tại sao có vui xướng. Với tư cách là người đồng học chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi kiến thức với nhau, nếu có ý kiến phản hồi gì xin cữ mạnh dạn comment để lại ý kiến nhận xét của riêng mình. Chúng ta sẽ trao đổi tương tác với nhau để cùng nhau xây dựng một cộng đồng cùng nhau học tập.

Xin phép cho tôi được vào vấn đề luôn:

Thông thường, khi mà ta gặp một chướng ngại không thể vượt qua được. và nó gây nên những đau khổ trong tâm. Những đau khổ đó chúng ta không thể vượt qua được với kiến thức của một người bình thường. Khi đó người ta tìm đến bác sỹ tâm lý với mong muốn tìm được phương thuốc tốt để chữa khỏi bệnh. Bác sỹ sẽ cho chúng ta vài viên thuốc uống và một vài lời khuyên. Tuy nhiên tìm bác sỹ tâm lý để giải quyết không bằng chúng ta học Phật pháp. Trong Phật pháp có hết mọi phương pháp để chữa mọi bệnh trong tâm.Việc tìm bác sỹ tâm lý cũng giống như việc chúng ta bị người khác hại và chúng ta cũng hại lại họ bằng cách thuê xã hội đen để giải quyết, những viên thuốc và lời khuyên của bác sỹ không triệt để và hoàn mỹ bằng việc ta tu học theo Phật pháp. Phật pháp hóa giải mâu thuẫn chứ không khống chế mâu thuẫn. Cũng giống như việc hai bên có mâu thuẫn và chũng ta ra tòa xử lý. Tòa án sẽ giải quyết công minh, không thiên vị bên nào. Đó là con đường đúng đắn chúng ta nên theo.

Tạo hóa rất công bằng, khi mà chúng ta suy nghĩ hay hành động thiện lương chúng ta sẽ gặt hái được sự trả ơn chính đáng, ngược lại suy nghĩ hay hành động xấu sẽ nhận lại sự khổ đau, khó chịu.

Khi con người ta dự định làm một việc gì đó thì đầu tiên ta phải suy nghĩ, lên kế hoạch trước khi làm. Ngay tức khắc ta nhận lại quả báo của sự suy nghĩ. Nếu suy nghĩ đúng, tích cực ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hoan lạc. Ngược lại nếu suy nghĩ không tích cực, toan tính làm việc sai lầm thì ta nhận ngay được sự khó chịu, bực bội trong tâm thức. Sau đó đến việc làm, tức là việc suy nghĩ đã hoàn thành, sự khỏi đầu của hành động đã hoàn tất. Việc hành động cũng có quả báo, tuy nhiên nó thường đến chậm hơn quả báo của sự suy nghĩ.

Như vậy khổ đau hay vui xướng là do bản thân ta suy nghĩ và hành động đúng hoặc sai. Vậy chỉ cần ta chuyển được cái tâm lúc ban đầu cho nó thiện là ta không phải chịu khổ đau, bực dọc trong tâm. Chuyển hành động xấu ác thành việc có lợi cho mọi người là ta không phải chịu cái khổ ngoài thân rồi. Còn chuyển như thế nào thì trong Phật pháp có chỉ dạy rõ ràng, chỉ cần chúng ta bỏ ra một chút thời gian khi rảnh rỗi ngồi nghe video của các thầy giảng mỗi ngày và chúng ta học theo là chúng ta đã nâng cao được chất lượng cuộc sống, nâng cao được sự hưởng thụ của đời người rồi!

Nguyên nhân chính chi phối suy nghĩ và hành động xấu đó chính là dục – ham muốn, lòng tham của con người là vô đáy. Muốn rồi lại muốn thêm nữa, bất chấp sai lầm, chiếm đoạt của người khác làm của mình.

Bố thí, sự cho đi không cần nhận lại đó chỉnh là nguyên nhân của vui xướng, hoan lạc. Khi mà có công đức thì ta tự nhiên thấy vui vẻ, đầy đủ phước báu. Không cần phải tìm cầu gì hơn nữa.

Trong Phật pháp có phương pháp đoạn trừ suy nghĩ và hành động xấu và cách thức làm việc thiện đúng cách để nhận được công đức. Chỉ cần chúng ta quyết tâm buông bỏ thì không ngại việc học tập Phật pháp, tu học để nhận được hoa trái tốt lành.

Tôi thì ngày xưa hay nghe video giảng Phật pháp của thầy Thích Phước Tiến

VD một số video như:

Cái Gì Là Của Ta? , Bí mật nỗi sợ hãi, Định luật cho Vơi để Đầy , Bớt nói lời sát thương...

Các bạn nghe nhiều để tích lũy cho mình thật nhiều đức tính tối, nó sẽ giúp cho việc đoạn trừ suy nghĩ và hành động không tốt. Khởi nguồn cho những suy nghĩ tích cực, hành động ý nghĩa về sau. Nó sẽ cho ta hoa trái tốt lành. Đó mới chính là mục tiêu tốt cực của đời người.

Tôi có làm video cho chủ đề này ở youtube, mời các bạn ghé thăm:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đặt mí thứ này chung với nhau .. thì dễ thấy 1 số thứ:

(1) Sự "sống" quan trọng như thế nào thì sự "chết" cũng quan trọng như thế đó.

(2) Tại sao lại có khổ đau, tại sao lại có vui xướng

Thành, Trụ --> thì sướng
Hoại, Diệt --> thì khổ

Sanh --> vui mừng
Lão Bịnh Tử --> thì khóc than


sở dĩ cái chết cũng quan trọng bởi vì .. hiện tượng tâm sanh diệt là chuỗi tiếp nối

Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ......

--> xảy ra .. ở nơi TÂM [smile]


cho nên .. TÂM chính là nơi mà người ta gọi là VŨ TRỤ:

không gian không ngằn mé ... gọi là vũ

thời gian vô cùng tận ... gọi là trụ

mới giác ngộ được chỗ MÊNH MÔNG BAO LA .. BIỂN CẢ PHỔ QUÁT .. của TÂM [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
ha ha ha [smile]

đặt mí thứ này chung với nhau .. thì dễ thấy 1 số thứ:

(1) Sự "sống" quan trọng như thế nào thì sự "chết" cũng quan trọng như thế đó.

(2) Tại sao lại có khổ đau, tại sao lại có vui xướng

Thành, Trụ --> thì sướng
Hoại, Diệt --> thì khổ

Sanh --> vui mừng
Lão Bịnh Tử --> thì khóc than


sở dĩ cái chết cũng quan trọng bởi vì .. hiện tượng tâm sanh diệt là chuỗi tiếp nối

Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ......

--> xảy ra .. ở nơi TÂM [smile]


cho nên .. TÂM chính là nơi mà người ta gọi là VŨ TRỤ:

không gian không ngằn mé ... gọi là vũ

thời gian vô cùng tận ... gọi là trụ

mới giác ngộ được chỗ MÊNH MÔNG BAO LA .. BIỂN CẢ PHỔ QUÁT .. của TÂM [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Nếu dùng trí Bát nhã mà quán sát thì thấy mọi thứ đều bình đẳng hết. Chẳng thấy có chỗ nào có vấn đề cả.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah a

cho coi lại 1 lần nhé [smile].... trong cái CHUỖI SANH TỬ này .. cái gì là bình đẳng


Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt .... --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ....

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Không phải như thế này:
Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt .... --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ....
Mà là thế này : Sanh - Diệt ; có thể có thế này: Diệt - Sanh (cái này của thế giới đảo ngược, họ đi ngược thời gian)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn sợ trả lời sai nhỉ ? ... đừng sợ [smile]

cho coi lại 1 lần nhé [smile].... trong cái CHUỖI SANH TỬ này .. cái gì là bình đẳng


Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt .... --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ....


cứ bỏ thêm tí thời gian coi tiếp nhé [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Sanh đối lại với Diệt. Sanh bình đẳng với diệt. Sanh trước diệt sau. thì đối lại có Diệt trước Sanh sau. Bát nhã bình đẳng là vậy đó. Có chiều tiến sẽ có chiều lui
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi vầy đi .. coi 1 đoạn ngắn thôi [smile]

TÂM SANH DIỆT
(i) (1) |<------ Thức -----> | --> (2) | <- - Thức - -> |
(ii) (1) |SANH --> DIỆT | --> (2) |SANH --> DIỆT |


TÂM KHÔNG SANH DIỆT

| < -------- Thức ------------------------------------|
| (1) .... (2) (3) ................................................................... |


đó ... bạn coi thêm tí thì ... từ từ hiểu thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
ha ha ha [smile]

thôi vầy đi .. coi 1 đoạn ngắn thôi [smile]

TÂM SANH DIỆT
(i) (1) |<------ Thức -----> | --> (2) | <- - Thức - -> |
(ii) (1) |SANH --> DIỆT | --> (2) |SANH --> DIỆT |


TÂM KHÔNG SANH DIỆT

| < -------- Thức ------------------------------------|
| (1) .... (2) (3) ................................................................... |


đó ... bạn coi thêm tí thì ... từ từ hiểu thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
vậy "ngủ " đâu "chết" đâu? Đoạn diệt đâu, Tịch diệt đâu
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nếu những người coi VI DÉO của bạn rùi đọc những lời này [smile]

--> chắc họ kể chuyện cho nhau nghe ... CƯỜI ... XUYÊN ... VIỆT [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Bạn là con trai hay con gái vậy? khuclunglinh
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Tôi xem cách bạn nói thấy có văn phong của người học Thiền mà sao không thấy đả động đến chỗ quy về của bên Thiền - (trở về cái "Không") vậy.
Tôi thì ngu muội, tôi chỉ hiểu thế này thôi. Bạn xem mong bạn đừng cười tôi nhé hì:

TÂM SANH DIỆT
(i) (1) |<------ Thức -----> | --> (2) | <- - Ngủ- -> |
(ii) (1) |SANH -->(2) DIỆT |


TÂM KHÔNG SANH DIỆT
Chỉ có cái tính chất SANH - DIỆT là thường hằng bất biến thôi.

Làm gì có cái tâm nào mà chỉ SANH không có DIỆT đâu
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahahah ... có NHÉ .. tại vì BẠN chưa GIÁC NGỘ "THÂN PHÁP TÍNH" thôi nhé [smile]

nên đương nhiên cái THÂN của bạn hiện tại là THÂN SANH DIỆT VÔ THƯỜNG [smile]

mí vấn đề này giúp bạn đi xa hơn trên con đường VI DÉO .. nhiều đề tài .. sâu và rộng hơn [smile] ... được mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Thân pháp tính là tri kiến Phật hả, hay là gì vậy. Như tôi quán sát thấy cái thường hằng bất biến, không sinh không diệt chỉ đi đôi với cái "không tồn tại" thôi. Tức là cái nằm ngoài cái "có" và cái "không". Hình như cái này ở con gái có đấy vì tôi thấy con gái đi đôi với con trai mà, là một cặp mà hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi ngồi xuống đi .. tui giải thích cho .. để có VI DÉO ... XẠO với người ta [smile] ... nói đúng thì mới được tôn trọng [smile]


(1) hiện tượng Vạn Pháp

Ông Phật miêu tả hiện tượng vạn pháp nối tiếp nhau xảy ra nơi tự tâm [smile]

- bất cứ cái gì .. tâm lý hay vật chất có hình tướng, hình thù .. nhìn vào người ta biết nó gọi là gì .. tên gì .. hoạt động như thế nào .. thì gọi là 1 PHÁP [smile]

| Pháp | Pháp | Pháp | .... cho nên hiện tượng vạn pháp .. chính là hiện tượng chư pháp nối tiếp nhau .. không ngằn mé [smile]


(2) Hiện Tượng Vạn Pháp ... khi Pháp là Tâm Pháp

Tâm
= là Ngũ Uẩn .. là Sắc Thọ Tưởng Hành Thức ... là Tự Ngã [smile] .... ngũ uẩn là sự tích tự vật chất tâm lý .. theo nhận thức, thói quen .. cảm nhận .. hương vị ... vv...

do đó ... nói tới Tâm Pháp = người ta thường hay gọi đó là tự ngã .. vì có sự tích tụ vật chất tâm lý .. thành từng sinh mệnh con người riêng biệt ... gọi là tự ngã [smile]

và có vài cái gạch đầu dòng [smile]

- là Pháp .. người ta nhìn vào biết là gì .. tên gì ... và hình tướng .. hình thù .. hoạt động ra sao

- tự tại .. tự chủ ... là chính nó .. riêng biệt ...

- có quyền quyết định mọi việc liên quan tới nó .. do tâm tư của nó


và vì TÂM = Ngũ Uẩn có sự tích tụ nơi lục trần do duyên sinh .. có sắc thọ tưởng hành thức do duyên sinh mà ra ... nên những tâm pháp này có tên gọi là Tâm Duyên Sinh .. Tâm Sanh Diệt [smile]


những tâm sanh diệt này .. tâm duyên sinh này là nguồn gốc của KHỔ ĐAU .. VUI SƯỚNG ... bởi vì hỏng có gì vui hơn là Sanh và chẳng gì buồn hơn là Chính Mình Chết --> TỰ HOẠI [smile]

*** bởi vì Ngũ Uẩn .. Tâm Ngũ Uẩn do duyên sinh .. nên khi duyên hoại .. thì sự hủy hoại của tâm ngũ uẩn .. sẽ cảm nhận được sự hủy hoại của "TỰ TẠI" ... "TỰ CHỦ" .. và không được quyền quyết định các biến số của tự ngã nữa ... do đó .. mới là NGUỒN GỐC của ĐAU KHỔ = TẬP KHÍ SANH TỬ ... hay nói đúng hơn là TẬP KHÍ của tác TÂM DUYÊN SINH [smile] .. TÂM PHAN DUYÊN [smile]


| Tâm Sinh Diệt | Tâm Sinh Diệt | Tâm Sinh Diệt | .....

cho nên hiện tượng vạn pháp trên tâm pháp ... là những TÂM SANH DIỆT tiếp nối nhau [smile]



(3) bi giờ bạn muốn thử lại rùi chứ .. nói chữ KHÔNG của THIỀN ... thì bỏ nó vào những tâm sanh diệt .. để có cái bình đẳng tâm xảy ra [smile]

cũng là mô hình giải thoát mà ông Phật đề xướng [smile]

làm thử đi .. coi được hông ... được thì có nhiều người được nhờ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
ha ha ha [smile]

thôi ngồi xuống đi .. tui giải thích cho .. để có VI DÉO ... XẠO với người ta [smile] ... nói đúng thì mới được tôn trọng [smile]


(1) hiện tượng Vạn Pháp

Ông Phật miêu tả hiện tượng vạn pháp nối tiếp nhau xảy ra nơi tự tâm [smile]

- bất cứ cái gì .. tâm lý hay vật chất có hình tướng, hình thù .. nhìn vào người ta biết nó gọi là gì .. tên gì .. hoạt động như thế nào .. thì gọi là 1 PHÁP [smile]

| Pháp | Pháp | Pháp | .... cho nên hiện tượng vạn pháp .. chính là hiện tượng chư pháp nối tiếp nhau .. không ngằn mé [smile]


(2) Hiện Tượng Vạn Pháp ... khi Pháp là Tâm Pháp

Tâm
= là Ngũ Uẩn .. là Sắc Thọ Tưởng Hành Thức ... là Tự Ngã [smile] .... ngũ uẩn là sự tích tự vật chất tâm lý .. theo nhận thức, thói quen .. cảm nhận .. hương vị ... vv...

do đó ... nói tới Tâm Pháp = người ta thường hay gọi đó là tự ngã .. vì có sự tích tụ vật chất tâm lý .. thành từng sinh mệnh con người riêng biệt ... gọi là tự ngã [smile]

và có vài cái gạch đầu dòng [smile]

- là Pháp .. người ta nhìn vào biết là gì .. tên gì ... và hình tướng .. hình thù .. hoạt động ra sao

- tự tại .. tự chủ ... là chính nó .. riêng biệt ...

- có quyền quyết định mọi việc liên quan tới nó .. do tâm tư của nó


và vì TÂM = Ngũ Uẩn có sự tích tụ nơi lục trần do duyên sinh .. có sắc thọ tưởng hành thức do duyên sinh mà ra ... nên những tâm pháp này có tên gọi là Tâm Duyên Sinh .. Tâm Sanh Diệt [smile]


những tâm sanh diệt này .. tâm duyên sinh này là nguồn gốc của KHỔ ĐAU .. VUI SƯỚNG ... bởi vì hỏng có gì vui hơn là Sanh và chẳng gì buồn hơn là Chính Mình Chết --> TỰ HOẠI [smile]

*** bởi vì Ngũ Uẩn .. Tâm Ngũ Uẩn do duyên sinh .. nên khi duyên hoại .. thì sự hủy hoại của tâm ngũ uẩn .. sẽ cảm nhận được sự hủy hoại của "TỰ TẠI" ... "TỰ CHỦ" .. và không được quyền quyết định các biến số của tự ngã nữa ... do đó .. mới là NGUỒN GỐC của ĐAU KHỔ = TẬP KHÍ SANH TỬ ... hay nói đúng hơn là TẬP KHÍ của tác TÂM DUYÊN SINH [smile] .. TÂM PHAN DUYÊN [smile]


| Tâm Sinh Diệt | Tâm Sinh Diệt | Tâm Sinh Diệt | .....

cho nên hiện tượng vạn pháp trên tâm pháp ... là những TÂM SANH DIỆT tiếp nối nhau [smile]



(3) bi giờ bạn muốn thử lại rùi chứ .. nói chữ KHÔNG của THIỀN ... thì bỏ nó vào những tâm sanh diệt .. để có cái bình đẳng tâm xảy ra [smile]

cũng là mô hình giải thoát mà ông Phật đề xướng [smile]

làm thử đi .. coi được hông ... được thì có nhiều người được nhờ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Kiến thức cao siêu vậy sao một người phàm phu như tôi có thể hiểu được. Tôi chỉ biết vài thứ đơn giản như mọi thứ đều có 2 mặt thôi, ngoài ra nói gì tôi cũng không hiểu hết
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn vốn là 1 phàm phu .. bởi vì là người HỎNG BIẾT CHÍNH MÌNH [smile]

cho nên ... ngay cả VI DÉO .. cũng dựa trên lời người khác nói [smile]

cũng hông thể nói gì nhiều hơn .. nói chung chung .. bởi vì CHƯA CÓ HẢI ĐẢO TỰ THÂN [smile]

một người cầm cái ly .. miêu tả cái ly tròn méo .. dài ngắn .. trơn láng .. là tùy theo đúng cái ly [smile] nó là thế nào

một người theo người ta miêu tả lại cái ly ... cho sẽ chỉ có 1 cách hông sai --> là NÓI Y CHANG CÁI NGƯỜI KIA NÓI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Ôi vậy là tôi vào nhầm diễn đàn rồi. Bạn có biết diễn đàn nào nhiều phàm phu như tôi không chỉ tôi với, chứ ở đây toàn thánh nhân sao tôi dám nêu ý kiến chứ
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Video là do tôi tự làm để cùng nhau bàn luận xem học Phật như thế nào để có lợi ích thôi. Không có ý tránh giành hay hạ thấp ai đâu. Tôi chỉ nói theo ý hiểu cạn cợt của mình thôi, không copy bài viết của ai để làm cho riêng mình đâu. Ngại quá. Mong các ngài chỉ giáo thêm cho
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahahahah ... người hiền ... thường hay xin lỗi thiệt [smile]

nhưng người dữ ---> đúng là DUY THỨC SỞ HIỆN [smile] ...

--> xin lỗi .. mà trong tay áo .. nuôi tổ ong tò vò [smile]

*** những người không xin lỗi ... mà hay GHI NHỚ ở trong lòng ... NIỆM [smile] ... mãi sẽ thành TẤN ... TẤN MÃI sẽ thành GIÁC [smile]



hơn nữa .. nói nhỏ này nè: [smile] . đi đâu cũng vậy thôi [smile]

Bạn có biết diễn đàn nào nhiều phàm phu như tôi không chỉ tôi với, chứ ở đây toàn thánh nhân sao tôi dám nêu ý kiến chứ

người hỏng biết thường phải gọi người biết là THÀY ... còn biết nhiều hơn nữa thì gọi là BÁC [smile] học ... còn biết cái siêu siêu nữa .. ít ai biết thì gọi là THÁNH chứ gì nữa [smile]

--> phàm phu thì đi đâu cũng lắm thày ... nhiều bác .. nhiều thánh [smile] .... thường thôi đó mà [smile]


tu thân dây yếu tựa dàn

nhìn trăng trên đỉnh [smile]

học được đạo rùi ... nhớ NGHĨA THÀY .. ÂN SƯ nhé [smile]

ờ mà đúng hông ?[smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên